Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 24-6-2014

   1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Ký sự Trường Sa – Kỳ 1: Thân thuộc lắm Trường Sa ơi!   –  Ký sự Trường Sa – Kỳ 2: Thấm đẫm nghĩa tình đất liền với Trường Sa  –  Ký sự Trường Sa – Kỳ 3: Những hòn đảo hiên ngang (CAĐN). – Khi Hoàng Sa gọi (NNVN). “Tôi – phóng viên Nguyễn Gia Tưởng của Báo NTNN, đã có hàng trăm ngày sống ở trên biển, lênh đênh hơn 12.000 hải lý, (24.000km) đi hết các vùng biển của Việt Nam từ vịnh Bắc Bộ tới vịnh Thái Lan“.  - Ngư dân Trị Thiên nỗ lực bám biển (PNTP).  – Huấn luyện cho ngư dân như thế nào? (TT).  – Vận mệnh Tổ quốc luôn gắn liền vận mệnh mỗi gia đình (TTXVN).  –Nước mắt tự hào của người vợ, người mẹ cảnh sát biển, kiểm ngư (Soha).
Biển Đông: Trung Quốc lại lên giọng đe dọa láng giềng (Infonet). – Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội TQ lên giọng dọa nạt, dạy dỗ các láng giềng (PLTP).  – Tướng hải quân Trung Quốc: “Đừng dựa vào nước lớn trên Biển Đông” (BizLive). “Ông Tôn nói các nước nhỏ không nên dựa vào các nước lớn để gây chuyện. Ông cũng nói thêm rằng các nước nhỏ không nên qua mặt các nước lớn hay phá hoại an ninh khu vực vì lợi ích của bản thân“. – TQ: ‘Đừng dựa vào nước lớn ở Biển Đông’ (BBC).
Dương Khiết Trì nói gì sau khi trở về từ Việt Nam? (VnEconomy). – Tên Dương Khiết Trì vô giáo dục và lếu láo khi gọi Việt Nam “đứa con hoang đàng hãy trở về” (Việt Quốc).  – Khuất Đẩu – “Đứa con hoang đàng Việt Nam hãy trở về nhà!” (Dân Luận). “Một nền văn minh có đến 6000 năm của Trung Quốc với các bậc hiền giả như Khổng tử, Lão tử, Trang tử, những thi bá như Lý Bạch, Đỗ Phủ, sao giờ lại có thứ báo chí hỗn láo, mất dạy như báo Hoàn Cầu?“
Hãy học cách để yêu kẻ thù (Blog RFA). “Khi bà mẹ Việt Nam còn bị giam lỏng bởi quốc hội và đảng cộng sản Việt Nam thì cha mẹ Trung Quốc có lên tiếng dạy dỗ cũng đừng lấy đó làm sự giận dữ hay bị lăng nhục.  Hãy học cách để yêu kẻ thù nếu tâm lý an thân còn quá mạnh trong mỗi con người Việt Nam“.
Quốc hội sẽ khẳng định rõ lập trường về vấn đề Biển Đông chứ không dám ra nghị quyết (VOV). – Quốc hội chưa ra nghị quyết về Biển Đông(VNE).  – Quốc hội sẽ không có nghị quyết riêng về biển Đông (VnEconomy). – Thôi thì xem lại cái tuyên cáo này cho đỡ buồn: TUYÊN CÁO CỦA CHÍNH PHỦ VIỆT NAM CỘNG HÒA VỀ CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM CỘNG HÒA TRÊN NHỮNG ĐẢO Ở NGOÀI KHƠI BỜ BIỂN VIỆT NAM CỘNG HÒA (FB Tin Không Lề). “Nghĩa vụ cao cả và cấp thiết của một chánh phủ là bảo vệ chủ quyền, độc lập và sự vẹn toàn lãnh thổ của quốc gia. Chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa cương quyết làm tròn nghĩa vụ này, bất luận những khó khăn trở ngại có thể gặp phải và bất chấp những sự phản đối không căn cứ dầu phát xuất từ đâu“.
ĐAU ĐỚN THAY! BỘ VĂN HÓA VN ĐÃ GIẢI THIÊNG “CHỦ QUYỀN CỦA TỔ QUỐC”! (Tễu). “‘Đại gia đình các dân tộc Việt Nam  với Chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc‘  thành: ‘Đại gia đình các dân tộc Việt Nam  với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc‘.  Vì sao? Vì sao ?” Vì chủ quyền quốc gia đã hết “thiêng liêng” rồi…
Quan điểm chống Trung Quốc trước đây và hiện nay (RFA). Blogger Từ Anh Tú: “Cần phải có những điều chỉnh trong đấu tranh, ví dụ như trước đây tập trung vào những việc như biểu tình chống Trung Quốc…; nhưng nay theo tôi một việc song hành nữa là phải chống lại chính những ‘bọn tay sai bán nước’ đang có tại Việt Nam. Đó là một lực lượng rất nguy hiểm“.
<= Photo: Tiền Phong. – Phải khởi kiện ra cả hai tòa án Quốc tế cao nhất !- TS Trần Đình Bá – Hội Khoa học kinh tế VN (KTB). - Kiện Trung Quốc về Biển Đông : Lợi nhiều hơn hại (RFI/ Ba Sàm). “Cái lợi lớn nhất là qua vụ kiện Việt Nam có thể vận động sự ủng hộ của nhân dân trong nước và của thế giới để không những ngăn chặn sức ép của Trung Quốc, mà còn có thể được các toà án quốc tế xét xử và phán quyết là việc Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng toàn bộ Hoàng Sa và các đảo khác ở Trường Sa là sai trái.   Trong khoảng hơn một chục vụ kiện ra trước các toà án quốc tế về tranh chấp trên biển mà tôi đã nghiên cứu, phán quyết của các toà án đều được tuân thủ“.  – Luật pháp quốc tế phải là cơ sở để giải quyết các tranh chấp quốc tế (QĐND).
Công hàm Phạm Văn Đồng ‘còn tranh cãi’ (BBC). – “Công thư 1958″ qua đánh giá của các học giả quốc tế (infonet). Ông Jean-Pierre Ferrier, Đại học Paris 2, Pháp: “Vào thời điểm đó và cho tới thời điểm thống nhất Việt Nam năm 1975, ông Phạm Văn Đồng không có quyền tài phán nào đối với quần đảo Hoàng Sa, mà lúc đó trực thuộc Đà Nẵng của Việt Nam Cộng hòa“.
Báo Mỹ: Washington có cơ hội tiếp cận quân cảng Cam Ranh? (KT). “Tờ báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định: Nếu Việt Nam cho phép Hải quân Mỹ tiếp cận quân cảng Cam Ranh – đó sẽ là bước tiến lớn hơn trong mối quan hệ quân sự giữa hai nước“. – Việt Nam sẽ ưu tiên cho Nga sử dụng quân cảng Cam Ranh? (ANTĐ).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Trần Bạt: Khôn khéo, nổi giận và sức mạnh của đất nước (Người ĐT/ Quê Choa).
Hội phụ nữ nhân quyền gặp ông Ngô Hào (DLB). “Và tôi nghe câu nói cuối của chú khi chào mọi người: ‘Tôi nguyện mất đi tấm thân này cho 90 triệu người dân Việt tự do dân chủ’… Tôi thấy sự kiên cường và một ý chí lớn mạnh khó lòng khuất phục bạo tàn trong chú bên cạnh gương mặt tiều tụy, buồn bã của cô Lan và hai con trai“. – Nguyễn Trung Tôn: Những bài học trong chốn lao tù (kỳ 4) (DLB).
Công an yêu bóng đá mùa World Cup 2014 (DLB). “Công an yêu bóng đá trong mùa World Cup là bình thường nhưng công an giao hữu với các đội bóng đá Tin lành là chuyện bất thường. Không biết rồi đây sau khi chơi bóng chung, ăn uống chung công an có bắt bớ hành hung các mục sư, tín hữu Tin lành nữa chăng?“.
Nhạy cảm! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Ngẫm lại nhiều nhà thơ Việt Nam cái gì cũng sợ, sống một đời nhợt nhạt nên thơ phú chẳng ra chi. Trong thời buổi này với một cuộc gặp văn nghệ mà cũng sợ hãi“.
UPR: Việt Nam từ chối 45 khuyến nghị (RFA) TS Nguyễn Quang A: “Chúng ta đừng đặt kỳ vọng quá nhiều vào cái hoạt động nhân quyền cũng như cơ chế UPR này. Đây là điều tốt hơn là không có nhưng mà nó chỉ là một phần rất là nhỏ. Phần chính vẫn là càng ngày càng nhiều người dân, càng ngày càng nhiều tổ chức xã hội dân sự ở trong nước và phần hỗ trợ của bên ngoài mới là vai trò quan trọng. Cái chính vẫn là trong nước“.
Giới bảo vệ nhân quyền quan ngại về các khuyến nghị bị VN bác bỏ ở UPR (VOA). Ông Phil Robertson: ” Những điều Việt Nam khước từ là những khuyến nghị cụ thể chẳng hạn như bỏ điều luật 258 trong Bộ luật Hình sự vốn trái ngược với chính những cam kết của Hà Nội với quốc tế. Làm sao có thể nói một người bị tù vì ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’ trong khi nhà cầm quyền đã tự nguyện cam kết tôn trọng các quyền này trong các văn bản quốc tế?“.
Điều tra hành vi truy cập bất hợp pháp thông tin trên điện thoại của Cty Việt Hồng (TBKTSG). – 14.000 điện thoại ở Việt Nam bị nghe lén (VNE).  – Phát hiện chấn động: Hơn 14.000 điện thoại bị nghe lén ở VN (TT). Chấn động là vì một công ty tư nhân dám nghe lén điện thoại của dân. Còn thông tin người dân bị các cơ quan an ninh nghe lén là chuyện thường ngày, không có gì là “chấn động”. – Mời xem lại: Luật Rừng – Công An Nghe Lén Điện Thoại Chị LTCN ? (Tổ Quốc). –An ninh Bạc Liêu hộ tống đám tang thân mẫu chị Tạ Phong Tần (DCCT).
Bỏ ngàn tỉ xây nhà hát và xin từng đồng tiền ủng hộ của dân (MTG). “Biết bao nhiêu người khuyết tật đang cần giúp đỡ, biết bao nhiêu người dân phải sống trong nghèo khổ, biết bao nhiêu người dân nghèo phải ngày đêm lo nghĩ vì giá cả nông sản ngày càng rớt giá, biết bao nhiêu trẻ em miền núi đang phải sống và học tập trong điều kiện thiếu thốn… Tất cả họ đáng đùm bọc, che chở và phát triển đời sống hơn hay là xây dựng một nhà hát lớn đồ sộ mà tương lai có thể sẽ phải bỏ không như các nhà hát khác trong nước?!“
Cho thôi việc người mang thai (PLTP). “Công ty yêu cầu nghỉ việc với lý do “không được mang bầu khi chưa làm việc được hai năm” nhưng người lao động phản ứng quyết liệt“. =>

KINH TẾ
Chặt vòi “bạch tuộc” (NLĐ). “Để chặt đứt các vòi ‘bạch tuộc’ lũng đoạn ngân hàng, không chỉ khống chế tỉ lệ góp vốn mà còn phải tăng cường hệ thống quản trị, kiểm soát nội bộ NH; kiểm soát được nguồn gốc vốn góp; minh bạch trong cơ chế quản lý... “
Người nông dân trồng vải tìm đường thoát thân (RFA). “Thị trường miền Nam sẽ thay thế cho thị trường Trung Quốc trong nhiều năm tới và ông lấy làm hối tiếc tại sao không nghĩ sớm đến việc đưa nông sản vào miền Nam mà bán để dễ dàng và thuận tiện nhiều thứ mà lại dây dưa với người Trung Quốc quá lâu dài để rồi hàng trăm thứ hệ lụy không đáng có đã ập lên đầu người dân Việt Nam“.

VĂN HÓA-THỂ THAO

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
* RFA: + Sáng 23-06-2014; + Tối 23-06-2014
* RFI: 23-06-2014

============

2 nhận xét:

  1. Mời vào 'dinhtanluc', với những bài ông tự viết.

    Trả lờiXóa
  2. Nghe ông NTBạt nói xuôi cũng được,nói ngược cũng xong.
    đúng là cái lưỡi là cái vừa tốt nhất vừa xấu xa nhất của con
    người như một triết gia-nô lệ Hy Lạp từng nhận xét.
    Xin nói thẳng ra cách ông ta nói chỉ là ngụy biện,sai đến đâu
    xử lý đến đó,chẳng có tầm viễn kiến gì cả,gọi là "rách đâu vá
    đó" ! Thật là khôn khéo,tùy cơ ứng biến nhưng tôi sợ là trong
    chính trị phải có tầm viễn kiến,phải có chiến lược dài hơi,nhìn
    xa trông rộng mới khỏi bị động,khi sống kề cận với hàng xóm
    trong vị trí không thể thay đổi như nước ta hiện nay,chứ không
    nên lên giọng "thầy đời" bẻm mép như thế !

    Trả lờiXóa