Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 29-6-2014

   1 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Văn hoá không phải lý do thất bại (BBC) - Văn hoá không phải là lý do quốc gia thất bại, và “thoát Trung” chưa chắc đã sống.
Nhà hoạt động công đoàn được thả (BBC) - Nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh, bị tuyên án tù năm 2010 vì tội 'Phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân', được trả tự do.
'Gia đình ủng hộ việc làm của Minh Hạnh' (BBC) - Bố của nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh nói gia đình luôn ủng hộ những việc cô đã làm trước khi bị chính quyền bắt giữ.
Việt kiều Úc bị kết án tử hình (BBC) - Một người Úc gốc Việt bị kết án tử hình tại TP. HCM vì tội 'Vận chuyển trái phép chất ma túy'.
Cô Đỗ Thị Minh Hạnh trả lời RFA ngay sau khi ra tù (RFA) - Sau ba năm bị giam cầm qua nhiều trại tù khác nhau, nhà hoạt động công đoàn trẻ tuổi Đỗ Thị Minh Hạnh vừa được trả tự do hôm thứ Sáu 27 vừa rồi. Từ Paris, thông tín viên Tường An của Đài Á Châu Tự Do đã có cuộc phỏng vấn đặc biệt với Cô Đỗ Thị Minh Hạnh.
Thắng Chile, Brazil lọt vào vòng tứ kết (BBC) - Thắng Chile 3-2 bằng penalty luân lưu sau 120 phút thi đấu sôi nổi hòa 1-1, chủ nhà Brazil trở thành đội bóng đầu tiên lọt vào tứ kết World Cup 2014.
Vòng 16 đội: Colombia 2 - 0 Uruguay (BBC) - Rodriguez hai lần đưa Colombia dẫn bàn trong trận so tài trước Uruguay ở vòng 16 đội trên sân Estádio Maracanã hôm 28/6.
CÚP THẾ GIỚI 2014: Vòng đấu loại trực tiếp khai cuộc, Brazil không được phép sai sót (RFI) - Hôm nay, 28/06/2014, vòng 1/8 Cúp bóng đá thế giới Brazil 2014 khai cuộc. Mười sáu đội bóng vừa vượt qua vòng bảng sẽ lần lượt so tài với nhau để giành quyền tứ kết ngay sau mỗi trận đấu. Đây sẽ là vòng đấu hứa hẹn nhiều hấp dẫn bởi tính chất cạnh tranh quyết liệt, một mất một còn.
Brazil vào tứ kết sau loạt đáluân lưu (VOA) - Brazil thắng đội Chilê trong một trận đấu đầy kịch tính được quyết định bằng những quả đá phạt luân lưu.
Thái Lan: Tướng Chan-O-Cha bác bỏ cáo buộc âm mưu giành chính quyền (RFA) - Người cầm đầu chính quyền quân sự Thái Lan bác bỏ cáo buộc cho rằng ông đã từng âm mưu giành chính quyền trong nhiều năm, trước khi xảy ra cuộc chính biến vào tháng 5 vừa qua khi chính quyền quân sự đưa ra các biện pháp áp đặt các chính trị gia của cả hai phe chống và ủng hộ chính quyền của Nữ thủ tướng Yinluck.
Xác lập kỷ lục tấm bản đồ Việt Nam lớn nhất (BaoMoi) - (SGGP).- Ngày 28-6, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội) đông đảo các tầng lớp nhân dân là bà con thuộc cộng đồng 32 dân tộc, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên… đã trực tiếp tham gia ký tên mình vào bản đồ Tổ quốc Việt Nam có diện tích 680m² với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Những người làm chủ biển Đông (BaoMoi) - TT - 1. Đêm ấy biển Nam yên tĩnh lắm!
Sức mạnh đoàn kết sẽ giúp dân tộc vượt qua khó khăn (BaoMoi) - (SGGP). - Chiều 28-6, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã tiếp xúc cử tri quận 5 để thông báo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII. Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc về tình trạng Trung Quốc liên tục xâm hại chủ quyền biển đảo Việt Nam.
'Bản chất ngầm' của cuộc chiến Hải Dương? (BaoMoi) - Như vậy, giàn khoan Hải Dương - 981 hay các giàn khoan khác, đảo nhân tạo tại Gạc Ma hay bãi Chữ Thập đang cho thấy bản chất "ngầm" thật sự hiện nay.
Lãnh đạo quân sự Thái Lan bác bỏ tố cáo về kế hoạch đảo chính (RFI) - Hôm nay, 28/06/2014, người cầm đầu phe quân sự đang nắm quyền tại Thái lan đã lên tiếng bác bỏ tố cáo của lãnh tụ đối lập nước này, theo đó, giới lãnh đạo quân sự đã chuẩn bị từ nhiều năm trước để tiến hành cuộc đảo chính hồi tháng Năm vừa qua.
Kiev hy vọng lệnh ngưng bắn sẽ được tuân thủ ở miền đông (RFI) - Chính quyền Ukraina hy vọng hôm nay 28/06/2014 sẽ có được những hành động cụ thể từ phía Nga để lệnh ngưng bắn đưa ra cho phe nổi dậy ở miền đông có thể được chấp hành. Lệnh này đã được gia hạn ba ngày nhằm mục đích mở ra được một cuộc đối thoại hòa bình.
Ukraine gia hạn lệnh ngừng bắn (BBC) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gia hạn thỏa thuận hưu chiến với phe ly khai thân Nga ở miền đông thêm ba ngày.
Nga tố cáo Mỹ đổ dầu vào lửa trong cuộc khủng hoảng Ukraine (RFA) - Trong một phát biểu trên truyền hình Nga, ngoại trưởng Sergey Lavrov cho rằng Hoa kỳ đã ngấm ngầm khuyến khích chính phủ Ukraine hướng tới một khuynh hướng đối đầu hơn là hợp tác. Ông Sergey cũng cho rằng cơ hội giải quyết cuộc khủng hoảng của Ukraine sẽ tốt hơn nếu nó được bàn thảo giữa Nga và Âu Châu mà không có sự hiện diện của Mỹ.
Mỹ điều phi cơ không người lái đến Bagdad (RFA) - Phi cơ không người lái của Hoa Kỳ hiện diện trên không phận thành phố Bagdad nhằm bảo vệ đại sứ quán Mỹ và nhân viên ngoại giao cũng như các công dân của họ trong thành phố này.
Quân đội Iraq phát động cuộc phản công ở Tikrit (VOA) - Quân đội Iraq đã phát động điều mà họ gọi là một cuộc phản công qui mô lớn để chiếm lại thành phố Tikrit ở miền bắc từ tay các phần tử Hồi giáo Sunni cực đoan
Quân đội Irak mở tấn công lấy lại thành phố Tikrit (RFI) - Theo AFP, hôm nay 28/6/2014, quân đội Irak đã mở đợt phản công nhằm chiếm lại thành phố Tikrit, bị quân nổi dậy chiếm giữ. Trong lúc đó, Mỹ đưa máy bay không người lái trang bị tên lửa bay lượn trên bầu trời Bagdad.
Hơn 1.200 người Trung Quốc sơ tán khỏi Iraq (RFA) - Hơn 1.200 người Trung Quốc sơ tán đang khi cuộc chiến tranh tại Iraq bùng nổ.
Bosnia kỷ niệm 100 năm ngày nổ ra Thế Chiến thứ Nhất (VOA) - Thiếu niên người Serb Gavrilo Princip ám sát Thái tử Franz Ferdinand, người kế vị ngai vàng Áo-Hung vào ngày 28 tháng 6 năm 1914.
BOSNIA - SERBIA: Bất đồng về lễ kỷ niệm vụ ám sát dẫn tới Đệ nhất Thế chiến (RFI) - Vào ngày này, cách đây đúng một thế kỷ, ngày 28/06/1914 Thái tửÁo-Hung, Đại công tước François Ferdinand bị một sinh viên người Serbia là Gavrilo Princip bắn chết tại Sarajevo– một sự kiện đã lôi kéo toàn thể các nước châuÂu và trận đại chiến thế giới lần thứ nhất.
Jean-Claude Junker được bầu làm chủ tịch Ủy ban châu Âu (RFI) - Sau nhiều tuần thảo luận, cuối cùngông Jean Claude Junker, chính trị gia Luxembourg tối qua 27/06/2014 đã chính thức được các lãnh đạo Liên hiệp châuÂu chọn vào vị trí Chủ tịch Ủy ban châuÂu. Gần như hầu hết lãnh đạo các nước, thuộc cánh hữu cũng như cánh tả đã ủng hộ cựu Thủ tướng Luxembourg vào chức vụ này.
Úc bác tin tàu tị nạn đến đảo Christmas gặp sự cố (RFA) - Các nhà vận động cho người tỵ nạn tại Úc báo động một chiếc tàu chở 153 người Tamil tới Úc tỵ nạn đã gặp rắc rối khi cập vào một hòn đảo của Úc, tuy nhiên chính phủ bác bỏ nguồn tin này và cho rằng không có bất cứ sự cố đáng tiếc nào xảy ra đối với con thuyền dài 22 mét này.
Gay Pride tại Pháp : Giới LGBT vận động cho luật nhận con nuôi (RFI) - Sau các thành phố tại Bỉ, Đức,Áo, Ai Len, Thụy Sĩ, Na Uy, đến lượt thủ đô Pháp tổ chức vào ngày hôm nay (28/06/2014) cuộc tuần hành Gay Pride, mà theo ban tổ chức quy tụ cả trăm ngàn người tham gia, cho dù thời tiết năm nay không mấy thuận lợi cho một sinh hoạt ngoài trời.
Singapore: Người đồng tính tuần hành bảo vệ giới tính (RFA) - Người bảo vệ quyền cho người đồng tính bày tỏ quyền được giữ giới tính của mình bất chấp sự phản đối của các người bảo thủ tại đảo quốc Singapore.
Ấn Độ cũng phản đối bản đồ mới của Trung Quốc (RFI) - Không chỉ vẽ đường biên giới bao phủ gần như toàn bộ vùng Biển Đông, bản đồ mới của Trung Quốc, vừa được phát hành cách đây vài ngày, còn bao gồm luôn cả bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ, khiến thủ hiến của bang này phải lên tiếng phản đối.
Trung Quốc hứa hẹn hòa bình với lãnh đạo Ấn Độ và Miến Điện (RFA) - Chủ tịch nước Trung Quốc, ông Tập Cận Bình khoản đãi lãnh đạo Ấn Độ và Miến Điện với diễn văn hứa hẹn hòa bình hữu nghị.
Ấn Độ: Nổ khu phá hủy tàu phế thải, 5 người chết (RFA) - Một vụ nổ trạm xăng trong khu phá hủy tàu phế thải tại Ấn Độ giết chết 5 công nhân làm việc tại đây.
CT Tập Cận Bình tuyên bố TQ cần tăng cường sức mạnh quân sự (RFA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc cần phải tăng cường sức mạnh quân sự tại các khu vực biên giới bao gồm vùng biển và trên bộ nhằm bảo vệ lãnh thổ một cách mạnh mẽ hơn.
Trung Quốc tìm cách cải thiện quan hệ với Đài Loan (RFI) - Thời sự ChâuÁ khá hiếm hoi trên mặt báo cuối tuần, nhưng tờ Le Monde cũng giành cho châu lục này một bài viết :"Chuyến công du lịch sử của đại diện Trung Quốc tại Đài Loan". Theo nhật báo, Bắc Kinh đang tìm cách cải thiện mối quan hệ với chính quyền"Trung Hoa Dân quốc".
Bắc Kinh bắt một nhà biên kịch nổi tiếng nói thẳng (RFI) - Theo hãng tin AFP hôm nay 28/06/2014, công an Trung Quốc loan báo đã câu lưu một nhà viết kịch bản phim truyền hình nhiều tập nổi tiếng vì tội sử dụng ma túy, vào lúc Bắc Kinh tiếp tục chiến dịch chống lại các tội phạm và« tin đồn» trên mạng internet.
Luật sư Hồng Kông biểu tình chống chính sách tư pháp của Trung Quốc (VOA) - Hơn 1.000 luật sư đã tuần hành trong yên lặng với trang phục màu đen để phản đối điều mà họ cho là mưu toan của TQ nhằm xâm phạm sự độc lập tư pháp của Hồng Kông
Dân Hồng Kông chống lại sự can thiệp của Trung Quốc (RFI) - Hôm qua, 27/06/2014, hơn một ngàn luật sư ở Hồng Kông mặc đồ toàn màu đen đã xuống đường trong một cuộc tuần hành im lặng nhằm phản đối« sự can thiệp» của Trung Quốc vào hệ thống tư pháp của đặc khu hành chính này.
Bản đồ mới Trung Quốc: Mưu đồ độc chiếm biển Đông (BaoMoi) - Sau khi Trung Quốc cho phát hành tấm bản đồ mới vẽ “đường lưỡi bò 10 đoạn” vi phạm Công ước Liên hiệp quốc (LHQ) về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, rất nhiều chuyên gia và các hãng thông tấn trên thế giới tiếp tục đưa ra quan điểm phản đối việc làm sai trái của Bắc Kinh.
Ai Cập truy tố gần 100 người ủng hộ cựu tổng thống Morsi (RFA) - Ai Cập kêu án gần 100 người từng ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi và truy tố họ về tội đánh bom và phá hoại hai trường học có chủ ý.
Vua Saudi Arabia hứa kêu gọi phe hồi giáo Sunni ở Iraq đàm phán (RFA) - Trong cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Mỹ, Vua Abdullah của Saudi Arabia hứa sẽ dùng ảnh hưởng của mình để kêu gọi phe hồi giáo Sunni ngồi vào bàn hội nghị nhằm tìm hướng giải quyết cuộc nội chiến đang xảy ra tại Iraq.
Pakistan: Một cặp vợ chồng trẻ bị cắt cổ vì tự ý kết hôn (RFA) - Một cặp vợ chồng trẻ người Pakistan bị trói và cắt cổ bằng lưỡi hái do hai người này đã kết hôn vì tình yêu.
Pakistan: 17 phiến quân Taliban bị tiêu diệt (RFA) - 17 phiến quân Taliban chống chính phủ bị giết chết trong cuộc không kích tại Dargamandi thuộc Pakistan trong ngày hôm qua.
Liên Hiệp Quốc giúp các nước châu Phi chống khủng bố (RFA) - Liên Hiệp Quốc quyết tâm giúp Keyna và các nước châu Phi chống lại làn sóng khủng bố đang đe dọa châu lục này.
Nổ bom ở Nigeria giết chết 10 người (VOA) - Các giới chức ở miền bắc Nigeria cho biết một vụ nổ bom tại một khách sạn nhỏ ở ngoại ô thành phố Bauchi đã giết chết 10 người và gây thương tích cho 14 người khác
Nổ bom ở ngoạiôDamascus giết chết 2 người (VOA) - Một vụ nổ bom xe hơi ở khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria đã giết chết ít nhất 2 người. Nhiều người bị thương đang được chữa trị tại bệnh viện
Bolivia dùng đồng hồ chạy ngược (VOA) - Bolivia giờ đây đã có đồng hồ kim chạy từ phải sang trái để xứng hợp với chính phủ khuynh tả của nước họ. Các giới chức nói sự thay đổi là để phục hồi 'bản sắc phương nam'
Nghi can vụ tấn công ở Benghazi không nhận tội tại tòaán Mỹ (VOA) - Nhà chức trách Mỹ hỏi cung Khatallah trên một chiến hạm chở nghi can này đến Mỹ.
Nổ bom kép gây chết người ở ngoạiôCairo (VOA) - Hai quả bom phát nổ ở ngoại ô Cairo, giết chết một thiếu nữ và gây thương tích cho mẹ em. Những quả bom tự chế phát nổ tại một tòa nhà viễn thông đang xây dở dang
Vòng 16 của World Cup bắt đầu (VOA) - Vòng 16 của World Cup bắt đầu hôm nay với hai trận đấu Brazil-Chile và Colombia-Uruguay. Đội Uruguay sẽ vắng bóng cầu thủ nổi tiếng Luis Suarez
Ngoại trưởng Kerry thảo luận với lãnh tụ phe đối lập Syria tại Ả rập Xê-út (VOA) - Lãnh tụ đối lập có chủ trương ôn hòa ở Syria cho biết cuộc tiến quân của các phần tử nổi dậy vượt qua biên giới Syria-Iraq đã tạo ra tình trạng hỗn loạn trên toàn khu vực
Nga tố cáo Mỹ xúi giục Ukraine đối đầu với Moskova (VOA) - Ngoại trưởng Nga nói lẽ ra đã có nhiều cơ hội hơn để giải quyết vụ khủng hoảng Ukraine nếu các cuộc điều đình chỉ dựa vào Nga và các đối tác Âu châu
Tháng Chay Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu (VOA) - Tháng Chay Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu tại nhiều nơi trên thế giới. Các tín đồ đạo Hồi tin rằng đó là lúc Thượng Đế truyền Thánh Kinh Koran cho Tiên tri Mohammad
Toàán Panama tha bổng các thủy thủ Bắc Triều Tiên (VOA) - Một tòa án Panama đã tha bổng viên thuyền trưởng và hai nhân viên khác của chiếc tàu Bắc Triều Tiên Chong Chon Gang về cáo trạng buôn lậu vũ khí từ Cuba
WHO cảnh báo các nước Tây Phi về dịch Ebola (VOA) - Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo các nước ở cạnh những nước có dịch Ebola chuẩn bị để ứng phó với việc những người du hành có thể bị nhiễm loại vi rút gây chết người này
Xây dựng hệ thống chính sách vững mạnh, hỗ trợ hoạt động kinh tế (BaoMoi) - Ngày 28/6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với các doanh nghiệp để lắng nghe những kiến nghị về tình hình sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong thời điểm đất nước thực hiện đồng thời nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển Đông với phục hồi, tăng trưởng kinh tế.
Đặc biệt trên báo in ngày 29.06.2014 (BaoMoi) - Kiên cường ngư dân; Bị đánh chết sau khi CSGT đo nồng độ cồn; Nhà khoa học yêu dân; Cần “bộ lọc” cho phim hoạt hình người lớn; Bén rễ Trường Sa; Trào lưu nhạc chế; Âm mưu hợp lý hóa “đường lưỡi bò”… là những thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo Thanh Niên số ra ngày 29.6.2014.
Không thể vừa gây rối vừa la làng (BaoMoi) - Trong bài viết đăng trên tờ Matichon ngày 23/6/2014, Đại sứ Trung Quốc tại Thái Lan Ninh Phú Khôi (Ning Fuikui) đã hoàn toàn đúng khi chỉ ra rằng dư luận quốc tế đang hết sức thất vọng trước những hành động sai trái gần đây của Trung Quốc như đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, chủ ý đâm va, làm chìm tàu Việt Nam đang hoạt động bình thường trong vùng biển của mình.
Trung Quốc vi phạm các thỏa thuận song phương và đa phương (BaoMoi) - Đây là khẳng định của TS Trần Phú Vinh, giảng viên bộ môn công pháp quốc tế Trường ĐH Luật TP HCM, tại cuộc tọa đàm “Căn cứ pháp lý về chủ quyền Việt Nam tại biển Đông và quy định về phiên tòa quốc tế”, do Chi hội Luật gia và Trung tâm Tư vấn pháp luật tại TP HCM của Hội Luật gia Việt Nam tổ chức chiều 28-6.
Trung Quốc khuấy đục biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc hành xử trên biển Đông quá đáng đến mức một Singapore luôn trung lập cũng bắt đầu lên tiếng chống lại
Dùng sức mạnh áp đặt sẽ tạo thách thức cho chính mình (BaoMoi) - QĐND - Trung Quốc phát hành bản đồ “đường 10 đoạn” nuốt gọn gần hết Biển Đông, đưa thêm 4 giàn khoan dầu vào khu vực, sử dụng hàng trăm tàu trấn áp tàu Việt Nam, nhằm mục đích gì?
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (BaoMoi) - Ngày 28-6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với các doanh nghiệp để lắng nghe những kiến nghị về tình hình sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong thời điểm đất nước thực hiện đồng thời nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông với phục hồi, tăng trưởng đà kinh tế.
Trung Quốc 'ngoạm' cả một bang của Ấn Độ trên bản đồ dọc (BaoMoi) - Trung Quốc đã phát hành bản đồ dọc với cả đường 10 đoạn để khẳng định tuyên bố chủ quyền vô lý trên biển Đông. Mọi người chỉ chú ý đến đường lưỡi bò thè rộng xuống liếm tại biển Đông gây bức xúc cho ASEAN, mà không để ý thêm rằng bản đồ này còn là một "cú ngoạm" vào lãnh thổ Ấn Độ.
Trung Quốc lộ rõ mưu đồ chiếm trọn biển Đông (BaoMoi) - Những hành động, bằng chứng cho thấy Trung Quốc ngày càng lộ rõ mưu đồ chiếm trọng biển Đông.
Ấn Độ phản đối bản đồ mới của Trung Quốc (BaoMoi) - Không chỉ vẽ đường biên giới bao phủ gần như toàn bộ vùng Biển Đông, bản đồ mới của Trung Quốc, vừa được phát hành cách đây vài ngày, còn bao gồm luôn cả bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ. Thủ hiến của bang này đã lên tiếng phản đối.
Ấn Độ nổi giận với bản đồ mới của Trung Quốc (BaoMoi) - Không chỉ vẽ đường biên giới bao phủ gần như toàn bộ vùng Biển Đông, bản đồ mới của Trung Quốc còn bao gồm luôn cả bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ.
Giao lưu “Phụ nữ chung tay bảo vệ biển Đông”: Hậu phương vững chắc cho biển đảo!(BaoMoi) - (VOH) - Nhằm góp sức cùng cả nước làm tốt công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới phụ nữ hướng về nơi biển đảo, sáng ngày 27/6, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ đã tổ chức chương trình giao lưu “Phụ nữ chung tay bảo vệ biển Đông”.
Tình hình Biển Đông 28/6: Máy bay TQ tiếp tục quần thảo (BaoMoi) - (ĐSPL) - Sáng sớm hôm nay, tàu Cảnh sát biển 8003 đã phát hiện máy bay phản lực của Trung Quốc số hiệu 435 có chữ NAVY bay cao tầm 800m theo hướng Tây Nam và Đông Bắc, số lượt bay tính đến 7h30 là 11 lượt.
Phương án tác chiến của tàu Kilo Việt Nam trên Biển Đông (BaoMoi) - Tàu ngầm vượt trận địa thủy lôi hay lặn sâu tránh tàu ngầm nguyên tử chống ngầm của địch, là những hình ảnh được mô phỏng trong video 3D về hành trình tác chiến của phân đội tàu ngầm lớp Kilo trên Biển Đông.
Trung Quốc cam kết không ôm mộng bá quyền (BaoMoi) - Trong bối cảnh nhiều nước lên án các hành động gây hấn đơn phương của Bắc Kinh trên Biển Đông, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẽ không theo đuổi tham vọng bá quyền.
Trung Quốc dương Đông, kích Tây, âm thầm xây đảo ở Trường Sa (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Trung Quốc bày binh bố trận ở khu vực giàn khoan 981 trái phép, thu hút sự chú ý để thừa cơ biến bãi đá thành đảo nhân tạo, China Times bình luận.
Đô đốc Mỹ khuyên Philippines chủ động đối đầu mạnh mẽ với Trung Quốc (BaoMoi) - VOV.VN - Vị cựu lãnh đạo hải quân Mỹ nhận định Trung Quốc trong lòng lo sợ xảy ra xung đột lớn và họ sẽ không dễ gì khuất phục các nước nhỏ hơn.
Ông Tập Cận Bình kêu gọi phòng thủ biên giới vì bị... 'bắt nạt' (BaoMoi) - Ông Tập Cận Bình tuyên bố như trên trong một cuộc họp toàn quốc vào ngày hôm qua 27/6, với sự tham gia của các lãnh đạo khác của Trung Quốc, trong đó có Thủ tướng Lý Khắc Cường và Ngoại trưởng Vương Nghị, tin tức từ Tân Hoa Xã cho biết.
Trung Quốc không thể hiện một chút trách nhiệm đạo lý nào (BaoMoi) - Thực tế đã chứng minh rằng Việt Nam chưa bao giờ lùi bước trong việc bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia. Trung Quốc cần phải hiểu điều này.
Tin thế giới 18h30:Tập Cận Bình kêu gọi tăng cường phòng thủ biên giới (BaoMoi) - Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi người dân nước này không quên "nỗi nhục quốc gia"; Ukraine sẽ kéo dài lệnh ngừng bắn tới 10 giờ tối (giờ địa phương) ngày 30/6; Thái Lan tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 10/2015;...
Mỹ kêu gọi Philippines, Nhật Bản và Việt Nam hợp sức đối phó với Trung Quốc (BaoMoi) - ANTĐ - Ông Blair cho rằng các quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc “không thể chỉ đơn giản nhượng bộ”, mà phải tìm ra các biện pháp đối phó với những hành động ngang ngược của Bắc Kinh.
ASEAN theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến trên biển Đông (BaoMoi) - ANTĐ - Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc vẫn tiếp tục mưu đồ làm thay đổi hiện trạng ở biển Đông. Theo dư luận quốc tế, hành động đó là phi lý và hoàn toàn không thể chấp nhận được bởi nó đi ngược lại luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982 mà Trung Quốc là một bên tham gia.
Trung Quốc bị phê phán khi tham gia RIMPAC (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Sự xuất hiện của Trung Quốc trong cuộc tập trận hải quân quy mô lớn nhất thế giới - RIMPAC 2014 đã tạo ra những làn sóng chỉ trích trong quốc hội Mỹ.
Chủ tịch nước cảnh báo thời hạn tự do thương mại với Trung Quốc (BaoMoi) - Ngày 28/6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với các doanh nghiệp để lắng nghe những kiến nghị về tình hình sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong thời điểm đất nước thực hiện đồng thời nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông với phục hồi, tăng trưởng đà kinh tế.
'Ngày hội gia đình sao nhí' góp 50 triệu đồng bảo vệ biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Sáng 28.6, nhân Ngày Gia đình Việt Nam, Công ty cổ phần truyền thông và đầu tư Nam Hương, website chame.vn và Trường Quốc tế Việt Úc (VAS) tổ chức chương trình Ngày hội gia đình sao nhí tại trụ sở VAS (594 đường 3 tháng 2, quận 10, TP.HCM).
 
---------------
   2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Ba đời ngang dọc Hoàng Sa (NLĐ). “Tôi kể những mẩu chuyện về các đội dân binh Hoàng Sa theo lệnh triều đình nhà Nguyễn ra giữ đảo, về chuyện xương cốt ông nội chúng cũng như nhiều ngư dân khác còn nằm lại đâu đó dưới vùng biển Tổ quốc. Truyền nghề đi biển 1, tôi truyền đạo lý cho con tới 10“.  – Những lão ngư “độc thủ” (CAĐN).
- Chuyện về đôi tàu xa bờ “khủng” nhất Bắc Trung bộ nằm bờ: Coi chừng hệ lụy tàu vỏ sắt (LĐ). “Nếu xảy ra sự cố chẳng hạn bị tàu lạ lớn hơn truy đuổi, chắc chắn ngư dân sẽ phải bỏ chạy để bảo vệ an toàn tài sản của mình trước“.
‘Bản chất ngầm’ của cuộc chiến Hải Dương? (TVN). – Trung Quốc dương Đông, kích Tây, âm thầm xây đảo ở Trường Sa (KT). – NHÌN HD-981 NHỚ CHUYẾN BAY 93 119 (FB Hoang Nguyen Van). “Điều khiến hành khách và phi hành đoàn trở nên phi thường ở chỗ họ xác định chiến đấu, hy sinh để ngăn chặn những kẻ giết người chứ không vì để tìm lấy con đường sống. Giống như nhân dân Việt Nam muốn đuổi bằng được giàn khoan Trung Quốc vì mục tiêu thiêng liêng, cao cả giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ, vì danh dự, tương lai dân tộc chứ không vì lo cho tính mạng của mình“.
Trung Quốc cam kết không ôm mộng bá quyền(AP/ Zing). “… ông Tập nêu rõ Trung Quốc sẽ không bao giờ cố gắng trở thành thế lực bá quyền dù quốc gia đông dân nhất thế giới có thể hùng mạnh hơn nữa trong tương lai“. Đừng nghe những gì Tập Cận Bình nói, hãy nhìn kỹ những gì Tập Cận Bình lệnh cho TQ làm.  – Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu sẵn sàng hành động để bảo vệ quyền hàng hải của đất nước (GDTĐ).  –Ông Tập Cận Bình kêu gọi phòng thủ biên giới vì bị… ‘bắt nạt’ (NĐT). – Tập Cận Bình : “Trung Quốc phải tăng cường phòng thủ biên giới” (RFI). – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một lần nữa thể hiện quan điểm quân sự cứng rắn (LĐ).
- Leo thang tranh chấp trên biển Đông giữa Việt Nam – Trung Quốc, đặt ra những thách thức lâu dài đối với sự ổn định của chính phủ Việt NamEscalation of Sino-Vietnamese South China Sea dispute poses longer term challenges to stability of Vietnam’s government (IHS Jane’s/ viet-studies). –Vấn đề Trung Quốc của Việt Nam – không chỉ áp lực từ bên ngoài (Phan Ba).
- Hạ Đình Nguyên: Buồn ơi chào mi! (Quê Choa).  “Cả 4 trụ cột lương đống và 500 rui mẻ sĩ phu đã cùng đoàn kết gắn bó, quyết tâm chịu lếp một bề ‘không kiện’. Vì kiện là phạm điều khiêu khích bất kính, còn đâu cơ hội ‘tảo nhật hồi đầu’.” Rồi sẽ có ngày, khi lãnh đạo Việt Nam tới thăm các nước châu Âu hay Mỹ, sẽ bị Trung Cộng phản đối như thế này: “Chúng tôi cực lực phản đối Hoa Kỳ cho phép ông Nguyễn Tấn Dũng/ Trương Tấn Sang đến thăm. Các hoạt động của ông Nguyễn Tấn Dũng/ Trương Tấn Sang và những người như ông đi ngược lại nguyện vọng của người dân Trung Quốc và cả đồng bào Việt Nam. Chúng tôi phản đối chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của ông Nguyễn/ Trương, dưới bất cứ hình thức hoặc danh nghĩa nào“.  
CON ĐƯỜNG VIỆT NAM ? (BVN). - Hai chữ Việt Nam sắp mất rồi! (DLB).
Có khi công hàm ko bán nước hay ngu mà là lưu manh? (VQHN). “Nhưng khi hậu duệ bác Đồng cứ liên tục vin vào chuyện ‘câu chữ’ và ‘không có nhắc đến Trường Sa Hoàng Sa là của Trung Quốc’ thì dường như giới lãnh đạo đảng CS năm 1958 biết rõ bác Đồng đang ký cái gì, và họ hớn hở với cáikhôn lỏi của việc làm như tán đồng bác Lai như tránh được chuyện nói về Trường Sa Hoàng Sa. Dường như đảng Cộng sản Việt Nam rất thích cái mánh kiểu trí khôn đường phố chẻ sợi tóc làm tư như vầy“. –Chủ tịch Sang không biết đọc? (DLB).
Bớ anh tư ơi! Tụi nó nói anh Tư xạo xạo (DLB). “Dân tình nóng như lửa đốt, muốn xua đuổi nó, mày làm ơn làm phước cút ngay đi giùm… zậy mà thằng chả đứng đó nói chiện kiên trì nhẫn nại, mười năm này rồi mười năm sau, rồi đời cha, đời con… Đúng ra cha phải bức xúc, nóng nảy hơn người dân, tuyên bố mạnh dạn, kêu gọi ‘Toàn Dân VN’ đoàn kết cùng đảng cùng nhà nước xuống đường, biểu tình chống lại thằng Tàu Phù mới đúng chớ. Nước mất đến nơi, giặc đã zô nhà mình rồi. Dân tộc VN sắp làm nô lệ cho tụi Tàu Phù rồi, mà Tư Sâu thằng chả còn đứng đó nói nhăng nói cuội, nói chiện bao đồng, năm này năm khác đời này đời nọ“.
Việt – Mỹ ‘gần gũi hơn’ sau vụ giàn khoan (Washington Times/ TCPT).  – Bà Clinton “đá xoáy” Úc quá lệ thuộc TQ (KT). “Bà Clinton cảnh cáo: chính phủ Thủ tướng Australia Tony Abbott quá chú trọng chuyện làm ăn với Trung Quốc ‘sẽ khiến quý vị lệ thuộc đến độ quý vị bị mất tự do và mất sự toàn vẹn lãnh thổ về chính trị và kinh tế’.”
-  Văn hoá không phải lý do thất bại (BBC). “Văn hoá không phải là lý do quốc gia thất bại, và ‘thoát Trung’ chưa chắc đã sống… Họ không cần phải thoát đi đâu cả. Năm 2012, hai học giả Daron Acemoglu và James A. Robinson của MIT và ĐH Harvard cho ra đời cuốn ‘Vì sao các quốc gia thất bại’, gây tiếng vang lớn. Những người đang kêu gọi ‘thoát Á’, ‘thoát Khổng’, ‘thoát Trung’ nên đọc cuốn này“.
Chủ tịch nước tiếp xúc với doanh nghiệp TPHCM (CP). – Chủ tịch nước cảnh báo thời hạn tự do thương mại với Trung Quốc (TTXVN). – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Nếu cứ lình xình, hàng hóa Trung Quốc tràn ngập rất nguy hiểm (TN).  – Nếu cứ lình xình, hàng hóa Trung Quốc sẽ ngập lãnh thổ (LĐ). Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Chúng ta nói nhiều về mối quan hệ Trung Quốc – Việt Nam, nhưng nếu tình cảnh cứ lình xình như thế này thì đến ngày 1.1.2016, hàng hóa các loại của Trung Quốc sẽ tràn ngập lãnh thổ Việt Nam”.
- Nguyễn Bắc Truyển: Đỗ Thị Minh Hạnh: Anh thư nước Việt (DLB).  – Đỗ Thị Minh Hạnh: Vì sao Khuê tỏa sáng giữa trời đêm (DLB). – Người con gái kiên cường và người mẹ can đảm (Nguyễn Tường Thụy). “Hạnh từ chối luật sư. Cô xác nhận tất cả hành vi mình làm nhưng không cho đó là tội. ‘Tội’ của Hạnh là tổ chức cho hơn 1000 công công ty TNHH giày da Mỹ Phong tại tỉnh Trà Vinh đình công. Điều cần lưu ý là công ty này lại là công ty của Trung Quốc.   Hạnh bị đánh đập nhiều lần nhưng không bao giờ nhận tội. Quản giáo trại giam nói với gia đình Hạnh, con này nó bướng lắm, nó không chấp hành nội qui của trại“. - Xứ chỉ có 1 ước mơ – Tặng Đỗ Thị Minh Hạnh (DLB).
Đỗ Thị Minh Hạnh ra tù: Vừa mừng vừa lo! (DLB). “Chế độ lao tù cộng sản có chủ trương hủy hoại cả về sức khỏe lẫn tinh thần đối với những tù nhân lương tâm. Sau hơn 4 năm trải qua nhiều trại giam từ Trà Vinh, Long An, Bình Thuận, Đồng Nai cho đến Hà Nội, sức khỏe Đỗ Thị Minh Hạnh trở nên suy kiệt, ngực trái teo cứng và có dấu hiệu ung thư.  Mừng cho Đỗ Thị Minh Hạnh vì cô được về với gia đình, nhưng không nên quá vui mà quên đi sự thật: Hành động thả tù nhân chính trị chỉ được mang ra áp dụng khi sức khỏe người tù đó đã hết sức nguy kịch“. – QUÁ ĐỦ RỒI … (FB Lưu Gia Lạc).
- Audio nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Bích và Phạm Xuân Nguyên về phiên tòa phúc thẩm xử blogger Trương Duy Nhất: Việt Nam và các phiên tòa lấy án bỏ túi làm căn bản (BVN). –Công khai danh sách các thẩm phán xử người bất đồng chính kiến – tại sao không? (Phương Bích).
PHÁ HOẠI TƯ TƯỞNG (Hoàng Hải Thủy). “Cứ như những gì hai anh Cớm Cộng Nam Thi – Minh Kiên kể trong ‘Những Tên Biệt Kích Cầm Bút’ thì anh em chúng tôi chỉ can tội viết và gửi một số bài viết ra nước ngoài. Nhưng năm 1986 khi định đưa chúng tôi ra tòa, bọn Công An Thành Hồ, hung hăng con bọ xít khép chúng tôi vào tội gián điệp. Chúng định giết một người, cho tù chung thân một người trong chúng tôi. Chúng muốn làm một vụ trừng phạt dữ dội cho người khác sợ, theo kiểu trừng phạt Quân Tử Tầu gọi là ‘Sát nhất nhân, vạn nhân cụ’. Giết một người, làm cả vạn người khác kinh sợ“.
Người Việt được tự do du lịch 44 nước không cần visa (Movehub/ iOne). Không phải ai cũng được “tự do” du lịch các nước nói trên. Có những người không nhận được lệnh cấm xuất cảnh, nhưng đã bị ngăn chặn khi ra khỏi nước như các thành viên trong hội này: Hội Người Bị Cấm Xuất Cảnh (Travel Ban in Vietnam)
Sài Gòn Thất Thủ – Kỳ 18 (DCVOnline). “Tóm lại, những gì diễn ra trước mắt tôi quả thật đã hoàn toàn trái ngược với cái gọi là ‘cuộc kháng chiến thần thánh của người dân Nam Bộ dưới ngọn cờ MTGPMN đã đánh tan chính quyền Sài Gòn và đế quốc Mỹ xâm lược’ mà phía Hà Nội đã tuyên truyền và được đa số dư luận thế giới tin theo“.
Mua tin, hay tạo lòng tin ? (TN). “Còn rất nhiều cá nhân chống tiêu cực chẳng những đã không được tôn vinh, bảo vệ mà ngược lại còn bị đe dọa bởi đủ thứ thù nghịch từ chính đồng bọn của kẻ tham nhũng gây ra.  Vậy thì, mua một cái tin chống tham nhũng có thể tới 10 triệu đồng, nhưng tạo được niềm tin cho người dân vào công cuộc chống tham nhũng thì không thể chỉ tiền muôn bạc vạn“.
Cạn kiệt vắc-xin do… người dân! (NLĐ). “Ngành y tế phải có trách nhiệm trong việc dự trù vắc-xin, dự báo về dịch bệnh để tư vấn cho người dân tiêm chủng chứ không thể đổ lỗi việc khan hiếm vắc-xin là do nhu cầu tăng đột biến“.
Toàn quyền Nam Úc (FB Nguyễn Văn Tuấn).
Lộ bi kịch thân phận công nhân may từ lời kêu cứu giấu trong mác áo (DV). ” ‘Tôi bị ép phải làm việc nhiều giờ đến kiệt sức’ là một trong những lời kêu cứu thống thiết giấu bên trong chiếc mác áo của một công nhân may khiến dư luận thế giới dậy sóng gần đây“.
Chip do thám trong bàn là, ấm đun nước Trung Quốc (NĐT/ TG). “Giới quan chức thành phố St Petersburg mới đây đã phát hiện ra những con chip siêu nhỏ có khả năng thu thập dữ liệu điện thoại và internet trong những đồ gia dụng được biết cả sản phẩm này đều có xuất xứ từ Trung Quốc“.
Tranh thủ để phân hóa (TN). “Ông Tập đi Seoul để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước nhưng cũng còn để phân hóa Hàn Quốc với Triều Tiên, với Nhật và Mỹ“.

KINH TẾ
Từ đỏ vải thiều đến đỏ khoai tây (TBKTSG). “… thị trường sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đã sống trong sự lệ thuộc vào Trung Quốc quá sâu. Và nếu bất ngờ buộc phải giảm sự lệ thuộc khi thiếu giải pháp thị trường thay thế và cả ý thức tự chủ nơi người dân thì sẽ gây ra cú sốc lớn, trực tiếp cho người nông dân“.

VĂN HÓA-THỂ THAO
Trương Tửu (Nhị Linh).
Nền văn hóa quỳ lạy (Baron Trịnh).
Ngày gia đình (FB Nguyễn Đình Bổn). – Nhân ngày Gia đình Việt Nam (28.6): Cơm và bữa cơm gia đình(Phan Duy Kha).  – Những bữa cơm “khuyết” (DT).  - Gia đình là nơi người ta tìm được chốn nương thân? (MTG).   – Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân: Mỗi gia đình Việt Nam hạnh phúc, 54 dân tộc anh em cùng hạnh phúc (ĐĐK). Hạnh phúc làm sao nổi khi nhiều người dân vất vả mưu sinh, nhưng không thể lo nổi cái ăn, ốm đau không tiền chữa trị?

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Thanh Hoá: Nhóm người lạ thả cua xuống kênh thủy lợi? (LĐ). “Người dân xã Minh Dân, huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá đã phát hiện và bắt được một nhóm người và xung quanh có rất nhiều cua đang bò lổm ngổm. Những đối tượng sau đó bị người dân bắt giữ và bàn giao cho cơ quan công an để điều tra làm rõ“.
Giới khoa học thống thiết đề nghị ngừng khoản vay xây dựng thủy điện Xayaburi (GDTĐ). “Quý Ngân hàng đang lên kế hoạch mở rộng thị trường tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng quý vị sẽ chú ý đến mối quan ngại và lo lắng của người dân Việt Nam đối với dự án thủy điện Xayaburi“. – Đề nghị các ngân hàng ngừng khoản vay xây dựng thuỷ điện Xayaburi (MTG).

QUỐC TẾ
* RFA: + Tối 27-06-2014; + Sáng 28-06-2014; + Tối 28-06-2014
* RFI: 28-06-2014

 
-----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét