Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 22-6-2014

   1 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Các học giả, nhà nghiên cứu quốc tế xem tận mắt tàu cá bị đâm chìm (GDVN).  – Giáo sư Carl Thayer: ‘Đâm tàu Việt Nam là hành vi cướp biển’ (TN). “Vì đây là tàu tuần duyên Trung Quốc, nên tôi coi đây là hành động cướp biển cấp quốc gia… Cách đây 2 tuần tôi đã đến đảo Lý Sơn và ngư dân ở đó cũng đã bị tàu tuần duyên Trung Quốc cướp các thiết bị radio, GPS. Với những hành vi đó, không gọi là cướp biển thì gọi là gì? Cái quan trọng hơn nữa là lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã có những hành động như thế này mà không gặp bất cứ trừng phạt nào từ chính phủ của họ“.
- Tin cần kiểm chứng: TQ sử dụng tàu mang nguyên biển số các tỉnh Việt Nam, treo cờ, biểu diễn các trò đâm va để truyền thông Trung Quốc ghi hình tạo bằng chứng giả (FB Khang Phan). Nếu TQ thật sự dám làm như vậy, có lẽ VN phải nhờ Mỹ vạch mặt những trò này. Mỹ có thể sử dụng vệ tinh, quan sát tất cả những gì đang xảy ra trên biển Đông.
- Hy Lạp: Thủ tướng Lý Khắc Cường trình bày quan niệm của Trung Quốc về hợp tác hàng hải(Kichbu).  – TQ ‘không hy sinh chủ quyền’ (BBC). Ông Lý Khắc Cường: “Trung Quốc quyết tâm theo đuổi con đường phát triển hòa bình và cương quyết phản đối mọi hành động bá quyền trong các vấn đề hàng hải”.  – Lý Khắc Cường: Trung Quốc sẽ kiên định chống bá quyền trên biển?!(GDVN). “Trung Quốc sẽ kiên định đi theo con đường phát triển hòa bình và kiên quyết chống lại bất kỳ hành động nào nhằm tìm kiếm quyền bá chủ trong các vấn đề hàng hải“. – Thủ tướng Trung Quốc ngược ngạo (SGGP).
Dương Khiết Trì: Trung Quốc quyết không “nuốt trái đắng chủ quyền”?! (GDVN). Dương Khiết Trì: “Chúng tôi sẽ không bao giờ đổi chác lợi ích cốt lõi của mình, hoặc nuốt trái đắng làm suy yếu chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của chúng tôi“. – Trung Quốc: “Chỉ giải quyết tranh chấp Biển Đông qua thương lượng trực tiếp” (RFI).
Bố láo con hư (FB Nguyễn Tiến Trung). “Từ xưa đến giờ mình cứ nghĩ hai đảng là hai anh em, còn Đảng Cộng sản Liên Xô là đảng cha, giờ mới biết đảng anh Trung Quốc thực ra là đảng bố (láo), còn đảng em Việt Nam là đảng con (hư), còn Đảng Cộng sản Liên Xô là đảng ông nội“. – Những cánh tay nối dài với Trung cộng (DLB).
- Tạ Duy Anh: Đồng chí ta, đồng chí địch (Quê Choa). “Chả lẽ qua ngần ấy biến cố, lộ rõ bộ mặt đểu cáng, dã tâm độc ác của Trung Quốc, lại vẫn là đồng chí (cùng chí hướng) của nhau thì thật lố bịch? Cả trăm triệu người dân Việt đầy lòng tự trọng ‘quyết không đổi chủ quyền thiêng liêng lấy thứ hữu nghị viển vông’ chắc chắn sẽ cảm thấy bị làm nhục và nổi giận. Xác đồng bào của họ vẫn còn bập bềnh trên biển Đông bởi súng đạn Trung Quốc. Chẳng ai chấp nhận cùng chí hướng với kẻ cướp chính đất nước mình, giết anh em, đồng bào, người thân của mình, ngoại trừ phải gọi rõ ra là đồng chí địch!“
Xã luận cuối tuần 21/6/2014: Vòng nô thuộc từ từ siết chặt (DTD). “… dường như một thỏa thuận ngầm giấu nào đó đã thừa cơ tung hoành: phương Bắc hoàn toàn có quyền thao túng Biển Đông bằng cơ chế vận hành vô tội vạ các giàn khoan. Nói cách khác, sự việc rất có thể đang tiến gần đến thời kỳ mà Trung Quốc muốn làm gì thì làm.  ‘Phải chăng Trung ương để cho Trung Quốc muốn làm gì thì làm ở Biển Đông?’ cũng là câu hỏi gần sát giới hạn chịu đựng của nhiều vị công thần và cách mạng lão thành trong những tuần qua“. – Khán giả đã quay lưng với trận đấu này (FB Mạnh Kim).
- Huỳnh Thục Vy: “Thoát Trung”?! (DLB). “Nhưng dù cho họ có muốn tập hợp người dân để đoàn kết “thoát Trung”, thì cũng thật ngớ ngẩn nếu chúng ta lại thêm một lần nữa tái diễn sai lầm trong lịch sử bằng cách xếp hàng sau lưng họ. Tại sao phải tập hợp dưới ngọn cờ đảng cộng sản (hay bất cứ đảng nào khác) để thoát Trung?“
XIN HÃY GIỮ LỬA (Nguyễn Quang Vinh). “Ai rồi cũng phải chết. Nhưng mỗi người có trọng trách xã hội cần nhớ rằng, khi chết, đừng để thế gian đạp chân vào ngôi mộ của mình rủa sả rằng, đây là mộ của một kẻ hèn, một kẻ bán nước“.
Xích Tử – Nhân dân Lý Sơn biết ơn Bác Đồng (Dân Luận). “Dĩ nhiên đó là cái thủ tục hiển hiện cụ thể trong qui trình trao đổi văn bản ngoại giao ký tên nhân danh Thủ tướng của một nước, nhưng thực chất là sản phẩm của ý chí, trí tuệ tập thể của lãnh đạo Đảng Lao động Việt Nam và nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, trong tình trạng bị lệ thuộc, cả tin vào nước đàn anh Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa với niềm tin quốc tế vô sản, và cũng là tín hiệu để nước VNDCCH thể hiện mưu đồ dựa vào CHNDTH để thực hiện công cuộc thống nhất đất nước bằng bạo lực chiến tranh, đồng thời cũng đánh tiếng cho phía VNCH biết xu thế đó“.
Philippines cho Mỹ mượn căn cứ không quân (VNE). – Philippines có thể cho phép Mỹ sử dụng 8 căn cứ không quân (SKĐS). “Philippines sẵn sàng mở cửa tất cả 8 căn cứ không quân để Mỹ sử dụng một khi các rào cản pháp lý đối với Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường giữa 2 nước được xóa bỏ“.  – Philippines mở cửa tất cả căn cứ không quân cho Mỹ (NLĐ).  – Còn căn cứ có vị trí chiến lược tuyệt vời của ta, thì Việt Nam ưu tiên cho Nga dùng cảng Cam Ranh (NV). – Cam Ranh, “vũ khí” chống Trung Quốc của Việt Nam? (RFI).
- Đại sứ VN tại Philippines Trương Triều Dương: ‘Việt Nam và Philippines nên đoàn kết chống kẻ xâm lược‘ (Zing). “Có lẽ điều duy nhất mà tôi muốn nhấn mạnh lúc này là Việt NamPhilippines cùng đoàn kết và đứng lên chống lại những hành vi ngang ngược trên Biển Đông“. VN cần có những hành động thực tế là cùng với Philippines kiện TQ ra tòa, thay vì những lời kêu gọi sáo rỗng như vậy, thưa ngài Đại sứ Trương Triều Dương! “Action speaks louder than word!” Hành động có giá trị lớn hơn gấp nhiều lần những lời nói như vậy. Lời nói mà không đi đôi với việc làm thì đó chỉ là những lời mị dân, mua vui được ‘vài trống canh’. Người dân hết tin rồi, nói nữa chỉ làm trò cười cho thiên hạ.
Đường 9 vạch không phải là chủ thuyết Monroe của Trung Quốc (Diplomat/ Ba Sàm). “Nhưng hãy cẩn thận trong việc học các bài học lịch sử từ các đại diện của một chế độ đã tìm mọi cách để bôi xoá những việc làm sai trái như Đại nhảy vọt, Cách mạng Văn hóa, và Quảng trường Thiên An Môn ra khỏi bộ nhớ chính thức và của dân chúng trong khi tự đóng vai như kẻ thừa kế các truyền thống Nho giáo mà họ đã từng tìm cách xoá bỏ. Đây là những người cố thuyết phục chúng ta rằng con đom đóm với tia chớp là cùng một thứ“.
Gởi ông Nguyễn Tấn Dũng: TỨC CẢNH (FB Caubay Thiem). “Hôm trước nghe ông nói rất hay/ Tưởng đâu ông có chút lòng ngay/ Sót thằng cộng sản còn liêm sỉ/ Bật ngửa khi xem tấm ảnh này!“
Phát ngôn của Nguyễn Văn Thọ – Đảng CSVN hai lần thiên tài đánh thắng đế quốc (NBG). “Chúng ta hãy chờ xem ở lần thứ ba này, đảng CSVN của Thọ sẽ thiên tài đến đâu trong việc ‘thu giang sơn về một mối’. Xem đảng CSVN tranh thủ dư luận tiến bộ trên thế giới kiểu gì , xem họ hợp sức với các nước chung quyền lợi biển Đông ra sao, xem họ đưa TQ ra toà án quốc tế kiểu gì“. – Mời xem lại: Chiến tranh không phải trò đùa (VNE). – Nhà văn Nguyễn Văn Thọ (Vk Đức) thay mặt kiều bào chúc mừng lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhân kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng (nguoiviet.de).
Govapha – Xuyên tâm liên chữa bá bệnh (Dân Luận). “Những viên thuốc bọc đường tẩm chất độc Tầu, những chiếc bánh vẽ thiên đường Xã Hội Chủ Nghĩa đều hết hạn thời gian sử dụng, dân chỉ có quăng vào thùng rác. Như ngày tàn của chế độ độc tài cộng sản đang đến vậy“.
Ghi chép về chuyến đi Mỹ: 9. Nước Mỹ có thể mất bất cứ lúc nào (Nguyễn Tường Thụy). “Mãi rồi mình cũng biết, ở đây không có qui định khai báo tạm trú lưu trú gì ráo trọi. Tóm lại, hộ chiếu của mình chỉ phải chìa ra mấy lần khi xuất, nhập cảnh, ngoài ra chẳng ma nào thèm hỏi đến. Quản lý lỏng lẻo thế này, làm sao tránh khỏi thế lực thù địch trà trộn vào dân phá hoại cơ chứ“.
Tâm Don – Phản biện và phản kháng (Dân Luận). “Tôi tin rằng, nếu các bạn nhà báo có đủ can đảm để phản kháng, có đủ can đảm vượt qua sự sợ hãi như nhiều nhà báo khác, các bạn đã góp phần làm nên sự thay đổi. Sự thay đổi đó, theo tôi, sẽ giúp các bạn thoát được kiếp nhà báo ‘cá chậu chim lồng’ để trở thành nhà báo công dân đúng nghĩa“.
Hoàng Nhất Phương – Điểm sách “Kẻ Bị Khai Trừ ” của Nguyễn Mạnh Tường (Dân Luận). “Chúng tôi, những người trí thức, một đám người đang bị tất cả những người cầm quyền nguyền rủa, và đặt biệt là những tay chuyên quyền cộng sản. Họ là những người tuyệt vời kỷ luật, và chúng ta là những kẻ mà trong người đã có giòng máu vô kỷ luật đang sôi sục. Họ là những kẻ vui sướng khi nhìn những kẻ cúi đầu tuân phục, hít thở những khói nhang của a dua nịnh bợ, làm những trò ảo thuật, dựng nên những tấn tuồng vĩ đại trên sân khấu…”. – Mời đọc sách này tại đây: Kẻ bị rút phép thông công (VNTQ).
Ngày Báo chí Việt Nam (RFA). “Làm một cơ quan chính trị như tờ báo dưới sự lãnh đạo của đảng thì chẳng nói lên được sự thật gì và muốn làm người tốt thì cũng không được“.
Nhân ngày Nhà Báo Việt Nam, vài lời cho mọi người cầm bút (FB Mai Tu An/ Quê Choa). – NHÀ BÁO(FB Phan Van Hoang). – BÁO CHÍ VỚI VAI TRÒ ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN XÃ HỘI (QĐND). Vai trò của báo chí không phải để “định hướng dư luận”, mà là cung cấp thông tin trung thực cho người dân, cũng như phản biện lại các chính sách của nhà nước… Do đặt báo chí ở sai vị trí, dẫn đến làm sai, nên xã hội VN mới nát bét như những gì chúng ta thấy hôm nay.
Báo chí phải là diễn đàn tin cậy của nhân dân (SGGP). Không thể vừa giữ vai trò “định hướng dư luận”, vừa là diễn đàn tin cậy của nhân dân.  – Ông Đinh Thế Huynh: “Báo chí đã đi đầu“ trong việc cung cấp thông tin sai sự thật để dẫn dắt dư luận? (VNN).
GIÁM ĐỐC ‘’SỢ’’ NHÀ BÁO ? (Ngô Minh). “Một người b ạn gái thân của tôi ,làm giám đốc ở  Vinh, nghe tin tôi về hưu sớm, không làm báo nữa, điện thoại  nói thật lòng: ‘Anh về hưu em mới nói, nhà báo là những người mà em sợ nhất và đồng thời … ghét nhất !’. Nghe tâm sự của các  giám đốc đối với câc nhà báo, tôi giật mình nhận ra nhiều vấn đề tâm huyết và bức xúc, mà có lẽ không ít nhà báo đã  không tự nhìn lại mình“.
Phạm Xuân Nguyên:  Ngày 21/6 nhớ Trương Duy Nhất (Quê Choa). “Từ trong trại giam, thông qua gia đình, Nhất đã gửi lời cảm ơn tất cả bạn bè, đồng nghiệp, bạn đọc, dư luận và báo chí đã quan tâm tới vụ này. Nhất nhắn gửi mọi người, nhất là các nhà báo, ‘Hãy lên tiếng!’ đấu tranh với tất cả những ai, những gì hại nước, hại dân“. – Nhân ngày 21/6 – vài lời về Trương Duy Nhất
Hội làng lương thiện (Võ Nhật Thủ). “Báo với Ban giám khảo làng là tui nói rất thật. Cả đời làm quan tui chỉ biết bổng lộc trên ban còn luôn nhủ mình sống ngay thẳng, lương thiện, trong sạch không tham ô, hủ hóa...”
- Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay: Kỳ 2 – Giang Thanh trước ngày lập ‘Đảng Hoàng hậu’ (MTG).

KINH TẾ
- Phạm Chí Dũng:  [Run] away – Bỏ của chạy lấy người!  (Blog VOA). “Toát lên từ ngay cả một chốn kinh viện như Quốc hội, tương lai phá sản toàn diện có lẽ không còn là giáo điều. Nếu thực tế có đến hơn 90% doanh nghiệp đang ‘không biết vay để làm gì’, còn phần lớn túi tiền người dân còn phải lo đối phó với những nhu cầu thiết yếu và nguy cơ bão giá, làm sao niềm tin dân chúng còn được duy trì ở mức ‘ổn định’ đối với một thị trường tài chính cùng một nhà nước quá thiếu minh bạch?“
Được mùa rớt giá, quả vải Thiều kêu cứu (Lương Kháu Lão). “Tại sao trong các siêu thị như Metro, BIG C …bán đầy hoa quả Táo, Đào của Mỹ Úc, Kiwi của New Zeland…mà họ lại không nhập vải Thiều của Việt Nam về bán trong các siêu thị của họ ở các nước ?…Thiết nghĩ đây không chỉ là lòng thương , sự cảm thông với người nông dân vất vả mà phải xác định đây chính là trách nhiệm của toàn xã hội đối với đội quân chủ lực của đất nước trong các cuộc kháng chiến chống thực dân trước đây cũng như trong công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước hiên nay“.

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Truyện ngắn của Trần Tiễn Cao Đăng: Chuyện người con gái mù (kỳ 1) (MTG).
RƠI TỪ GIỌT NẮNG (Tương Tri).
VỀ LÀNG VIẾNG MỘ ĐÀO TẤN (Nguyễn Quang Vinh).
Say phở (TN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Phỏng vấn ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Sẽ có một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa (VTV).
- Về việc ngưng dạy chương trình tiếng Anh Cambridge ở SG: Dạy ngoại ngữ không giống ai (NLĐ). – Rối bời vì chương trình tiếng Anh

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
- Đàm phán hạt nhân Iran: Nhích dần tới đích (TN).
* RFA: + Sáng 21-06-2014; + Tối 21-06-2014
* RFI: 21-06-2014

 
------------------
   2 - 

in tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Thắng Iran 1-0, Argentina vào vòng 16 (BBC) - Messi ghi bàn duy nhất ở phút bù giờ cuối cùng trong trận gặp Iran hôm 21/6 ở bảng F và giúp đưa Argentina vào vòng 16.
Tuyển Anh: 'Cái chết được báo trước' (BBC) - Không phải ngẫu nhiên mà trước khi sang Brazil, tuyển Anh đã không giành được niềm tin từ người hâm mộ cho đến các chuyên gia về bóng đá.
Bảng G: Đức và Ghana hòa 2-2 (BBC) - Klose gỡ hòa cho tuyển Đức sau khi Gyan ghi bàn thắng lội ngược dòng 2-1 cho Ghana ở hiệp hai, trong trận cầu ở bảng G hôm 21/6.
Obama muốn kết thúc hiệp định TPP trước vòng công du châu Á (RFI) - Tiếp Thủ tướng New Zealand tại Washington hôm qua, tổng thống Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn đạt được Hiêp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP trước chuyến công du châuÁ vào tháng 11/2014.
Cam Ranh, “vũ khí” chống Trung Quốc của Việt Nam? (RFI) - Chính phủ Hà Nội đã tuyên bố rằng cảng Cam Ranh kể từ nay sẽ không được sử dụng như một căn cứ quân sự của nước ngoài. Nhưng trên thực tế, Cam Ranh có thể sẽ là một thứ“vũ khí” của Việt Nam trong cuộc đối đầu với Trung Quốc. Căng thẳng Việt-Trung do vụ giàn khoan HD-981 buộc Hà Nội phải thắt chặt hơn nữa quan hệ quân sự với Washington, thậm chí sẳn sàng mở rộng cửa cảng Cam Ranh cho Hoa Kỳ.
Cam kết UPR : Việt Nam từ chối nhiều khuyến nghị nhân quyền cơ bản (RFI) - Hôm qua, 20/06/2014, trong phiên họp thông qua báo cáo Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) chu kỳ 2, dưới sự chủ tọa của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, tại Genève, chính phủ Việt Nam thông báo giữ lại 182 khuyến nghị trong số 227 khuyến nghị do các nước đề xuất, và bác bỏ 45 khuyến nghị còn lại.
UPR: Việt Nam chấp thuận 182, bác 45 khuyến nghị (RFI) - Hôm qua, 20/06/2014, trong phiên họp toàn thể của Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Genève, trong khuôn khổ Cơ chế Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (viết tắt là UPR) chu kỳ 2 (2012-2016), đại diện chính phủ Việt Nam chính thức thông báo chấp thuận 182 khuyến nghị về cải thiện nhân quyền của các nước, trong tổng số 227 khuyến nghị được đưa ra trong phiên điều trần UPR lần trước, ngày 05/02/2014. Đại diện Việt Nam cam kết« nghiêm túc triển khai 182 khuyến nghị UPR». Trong khi đó, một số tổ chức xã hội dân sự quốc tế và Việt Nam bày tỏ sự nghi ngại.
227 khuyến nghị đối với VN tại Hội đồng Nhân quyền LHQ (RFA) - Tại khoá họp lần thứ 26, chiều ngày 20/6, Hội đồng Nhân quyền LHQ nghe Phái đoàn Hà Nội trình bày quan điểm Việt Nam đối với 227 khuyến nghị của các quốc gia thành viên đưa ra tại cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát đầu tháng 2 năm nay.
Học giả quốc tế: Việt Nam nên khởi kiện Trung Quốc (BaoMoi) - Đối với các nước nhỏ, việc sử dụng pháp lý là cơ hội để bảo vệ các lợi ích của mình phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế và Hiến chương của Liên Hiệp Quốc.
CÚP THẾ GIỚI 2014: Ngày thi đấu thứ 10: Đức và Achentina, gấp rút săn tấm vé đi tiếp(RFI) - Hôm nay 21/6/2014,bảng F và G bước vào trận thứ 2 vòng bảng với các cặp đấu Achentina gặp Iran, Nigeria gặp Bosnia Herzegovina và Đức tiếp Ghana. Trong khuôn khổ bảng F: Achentina hy vọng sẽ giành tấm vé thứ năm vào vòng trong ngay sau trận cầu với đại diện châuÁ Iran trên sân của thành phố Bolo Horizonte.
World Cup Brazil 2014: Ông khổng lồ bị hạ đo ván (RFA) - Ngày thứ 9 của cuộc tranh tài bóng đá World Cup Brazil 2014 đã kết thúc với những sôi động và bất ngờ, khởi đầu với đội banh nhỏ bé Costa Rica cho ông khổng lồ Italy đo ván với tỷ số 1-0 ở sân Recife, kế đến là đoàn tuyển thủ Pháp và trận mưa banh tại khung thành của Thụy Sĩ và kết thúc với trận banh giữa Ecuador và Honduras.
CÚP THẾ GIỚI 2014: Pháp hân hoan với chiến thắng 5-2 trước Thụy Sĩ (RFI) - Lâu lắm rồi nước Pháp mới thật sự sống trong ngày hội của bóng đá, với chiến thắng“lịch sử” 5-2 trong trận gặp Thụy Sĩ hôm qua, 20/06/2014 tại Cúp bóng đá thế giới 2014 ở Brazil. Tỷ số lẽ ra đã là 6-2, thủ môn Thụy Sĩ đã không đẩy được quả penalty của tiền đạo Benzema ở phút thứ 33.
Đội tuyển Pháp tỏa sáng tại Brazil (RFI) - Đội tuyển bóng đá Pháp trở thành ngôi sao trên các mặt báo Pháp ra ngày hôm nay (21/06/2014) sau trận thắng vẻ vang trước Thụy Sĩ với tỷ số (5-2) vào ngày hôm qua (20/06/2014) tại Salvador de Bahia. Các tờ nhật báo đồng loạt ca ngợi« sức quyến rũ» trong lối chơi đầy« ấn tượng» của đội quânông Didier Deschamps tại kỳ World Cup 2014.
Đức và Ghana tranh tài với nhau ở World Cup (VOA) - World Cup hôm nay có trận Đức đấu với Ghana trong Bảng G. Đức là 1 trong các đội hàng đầu và đã đè bẹp Bồ Đào Nha trong trận mở màn. Đội Ghana đã bị đội Mỹ đánh bại
Messi giúp Argentina vượt qua Iran (VOA) - Siêu sao bóng đá Lionel Messi đá lọt lưới Iran trong phút cuối cùng của trận đấu, đưa Argentina vào vòng 16.
Thái Lan vào danh sách đen các nước có tình trạng buôn người (RFA) - Thái Lan tỏ ra thất vọng khi bị Hoa Kỳ đặt vào danh sách đen các nước có tình trạng buôn người tồi tệ trên thế giới.
Thái Lan yêu cầu Mỹ xét lại việc ghi tên Thái Lan vào sổ đen buôn người (VOA) - Hoa Kỳ hôm thứ sáu đã hạ thứ hạng của Thái Lan, Malaysia, Venezuela và Gambia xuống mức thấp nhất trong phúc trình hàng năm về nạn buôn người
Paris bán lại tập đoàn Alstom cho General Electric của Mỹ (RFI) - Sau nhiều tuần lễ do dự, cuối cùng vào hôm qua (20/06/2014) chính phủ Pháp thông báo quyết định bán lại tập đoàn năng lượng và giao thông Alstom cho công ty điện lực Mỹ. Quyết định trên đã được hội đồng quản trị của Alstom đồngý. General Electric chi ra khoảng 17 tỷ đô la để mua lại toàn bộ mảng năng lượng của Alstom. Lĩnh vực này chiếm 70 % các hoạt động của tập đoàn Pháp. GE đã loại hẳn đối thủ đáng gờm là Siemens của Đức.
Úc cấp gần 10 ngàn đô la cho người di dân hồi hương (RFA) - Úc cấp gần 10 ngàn đô la cho người di dân bất hợp pháp nếu họ đồng ý trở về quê quán.
Ukraina tố phe ly khai nổ súng, Nga tập trận bất thường ở biên giới (RFI) - Hôm nay, 21/06/2014, chính quyền Kiev lênán lực lượng ly khai thân Nga tại miền Đông nổ súng vào đêm qua, rạng sáng nay,ít giờ sau khi lệnh ngừng bắn đơn phương có hiệu lực. Tổng thống Nga đặt quân đội tại miền Trung trong« tình trạng báo động», tăng cường an ninh tại vùng biên giới và tổ chức tập trận bất thường.
Ukraine: Giao tranh tiếp tục (BBC) - Chính phủ Ukraine cáo buộc phe ly khai thân Nga tiếp tục tấn công mặc dù Kiev tuyên bố ngừng bắn.
Phe đòi ly khai Ukraine bác bỏ lệnh ngưng bắn (VOA) - Các phần tử đòi ly khai thân Nga đã bác bỏ lệnh ngưng bắn đơn phương của Ukraine, tiếp tục cuộc xung đột ở miền đông đã gây tử vong cho hàng trăm người
Ukraine: dân quân thân Nga tấn công sau khi lệnh ngưng bắn kết thúc (RFA) - Ukraine cho biết nước này bị dân quân thân Nga tấn công sau khi lệnh ngưng bắn tạm thời kết thúc.
Các nước Baltic quan ngại việc Nga can thiệp vào Ukraine (RFA) - Lãnh đạo các nước vùng Baltic quan ngại sâu sắc trước hành vi can thiệp của Nga vào Ukraine.
Pháp : Hơn 5000 buổi trình diễn mừng Lễ hội âm nhạc (RFI) - Lễ hộiâm nhạc, Fête de la Musique lần thứ 33 diễn ra đêm nay 21/06/2014 với hơn 5000 buổi trình diễn, hòa nhạc miễn phí. Chủ đề năm nay là« Urban Music». Đề chào mừng ngày đầu tiên bước sang mùa hè, các sàn nhạc lớn, nhỏ mở ra trên khắp mọi nẻo đường với đủ mọi thể loại, từ dòng nhạc rock đến cổ điển, từ jazz đến human beatbox.
Iraq: Phiến quân kiểm soát khu vực biên giới giáp Syria (RFA) - Phiến quân hồi giáo Sunni chiếm và kiểm soát một số điểm tại khu vực biên giới giữa IraqSyria.
Phiến quân chiếm thị trấn Iraq gần biên giới Syria (VOA) - Các phiến quân Hồi giáo Sunni đã chiếm một thị trấn của Iraq giáp với Syria, giúp cho quân nổi dậy đưa người và vũ khí qua lại giữa 2 nước một cách dễ dàng
Iraq: Người Shia tuyên bố sẵn sàng chiến đấu (VOA) - Người Hồi Giáo Shia sống gần Mosul nói họ sẵn sàng chiến đấu chống lại các chi nhánh của al-Qaida và những đồng minh Hồi Giáo Sunni.
Mỹ - Pháp hối thúc Bagdad thành lập chính phủ liên hiệp (RFI) - Cuộc tổng tiến công của lực lượng thánh chiến Hồi giáo từ hơn 10 ngày nay khiến chính quyền Irak đứng bên bờ vực tan vỡ. Hôm nay, 21/06/2014, quân nổi dậy Hồi giáo Sunni vừa kiểm soát được thêm một trong ba cửa khẩu lớn với Syria. Trong lúc đó, nhiều tiếng nói bên ngoài kêu gọi chính quyền Bagdad nhanh chóng thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia.
TQ 'không hy sinh chủ quyền' (BBC) - Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì, vừa trở về từ Hà Nội, tuyên bố Trung Quốc 'không nuốt quả đắng phương hại chủ quyền'.
TQ: Tấn công đồn cảnh sát, 13 người chết (BBC) - 13 người đã bị bắn hạ sau khi đột kích vào một đồn cảnh sát ở tỉnh Tân Cương, Trung Quốc, sáng 21/6, nhà chức trách cho biết.
Tân Cương : Cảnh sát Trung Quốc hạ sát 13 kẻ tấn công (RFI) - Theo các nguồn tin chính thức, sáng nay 21/06/2014, một nhóm quá khích tấn công vào đồn công an ở huyện Kargilik -Tân Cương. 13 kẻ tấn công bị hạ sát tại chỗ, 3 cảnh sát bị thương. Thông tin chính xác về vụ tấn công nói trên chưa được kiểm chứng vì phóng viên nước ngoài và báo chí Trung Quốc tại chỗ bị kiểm duyệt chặt chẽ.
Hội thảo quốc tế về Hoàng Sa-Trường Sa tại Đà Nẵng (RFA) - Hội thảo quốc tế về Hoàng Sa-Trường Sa tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày hôm nay (21/6) hội tụ được nhiều học giả, chuyên gia quốc tế về Biển Đông.
Nửa triệu dân Hồng Kông bỏ phiếu trên mạng đòi dân chủ (RFI) - Theo ban tổ chức, đã có hơn 500.000 người dân Hồng Kông tham gia cuộc bỏ phiếu trên mạng được khởi động từ hôm qua (20/06/2014) và sẽ kéo dài đến 29/06/2014. Cuộc bỏ phiếu này kêu gọi cải cách thể thức bầu cử. Trung Quốc lênán một cuộc trưng cầu dâný« bất hợp pháp». Trang mạng của các tổ chức nhân quyền Hồng Kông bị tin tặc tấn công.
Hồng Kông trưng cầu dân ý phổ thông đầu phiếu trên Internet (RFA) - Hơn nửa triệu người Hồng Kông đã hăng hái hưởng ứng cuộc trưng cầu dân ý phổ thông đầu phiếu khi bỏ phiếu trên mạng Internet.
Thêm một nhà hoạt động nhân quyền TQ bị bắt giữ (RFA) - Một nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc bị bắt giữ và cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền.
BIỂN ĐÔNG: Trung Quốc: (RFI) - Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tuyên bố Bắc Kinh sẽ“cương quyết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ” và cho rằng những tranh chấp trong khu vực“nên được giải quyết thông qua thương lượng trực tiếp với các quốc gia có liên quan.”
Binh sĩ Nam Triều Tiên bắn chết 5 đồng đội tại vùng biên giới (VOA) - Một binh sĩ Nam Triều Tiên bắn chết 5 đồng đội và làm bị thương 5 binh sĩ khác tại vùng biên giới với Bắc Triều Tiên.
Lễ hội thịt chó tại Quảng Tây bị chống đối dữ dội (RFA) - Một lễ hội thịt chó tổ chức nhân ngày Hạ Chí tại làng Ngọc Lâm tỉnh Quảng Tây Trung Quốc đã bị chống đối dữ dội từ ngay cả dân làng và người yêu quý súc vật quanh đó.
Ai Cập: 183 người bị tuyên án tử hình (RFA) - Ai Cập công bố án tử hình cho 183 người trong đó có cả lãnh tụ Hồi giáo Mohamed Badie.
Ai Cập xác nhậnán tử hình của người đứng đầu phe Hồi giáo (VOA) - Một tòa án Ai Cập đã xác nhận án tử hình của 183 nhân vật thuộc phe Hồi giáo, kể cả lãnh tụ của Huynh đệ Hồi giáo – là đảng của Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi
Pakistan: thêm 30 phiến quân bị tiêu diệt (RFA) - Trực thăng Pakistan tấn công các cứ điểm của quân nổi loạn giết chết ít nhất 30 phiến quân.
Afghanistan: người dân biểu tình đòi đếm phiếu công bằng (RFA) - Cũng liên quan đến bầu cử, người dân Afghanistan liên tục biểu tình ủng hộ ông Abdullah Abdullah sau khi cuộc kiểm phiếu bị cho là gian lận.
Tổng thư kýLiên Hiệp Quốc kêu gọi cấm vận vũ khíđối với Syria (VOA) - Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon nói rằng các thế lực nước ngoài đã hành động 'vô trách nhiệm' khi cung cấp hỗ trợ quân sự cho những phe phái đang thực hiện các hành vi tàn ác
13 kẻ tấn công bị hạ sát trong vụ đánh bom sở cảnh sát ở Trung Quốc (VOA) - Cảnh sát ở Khu Tự trị Tân Cương trong vùng tây bắc đã bắn chết 13 người sau khi những người đó lái một chiếc xe xông vào một tòa nhà cảnh sát và nổ bom
Công an TQ bắn chết 13 người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương (RFA) - Công an Trung Quốc bắn chết 13 người Duy Ngô Nhĩ tại Yecheng tỉnh Kashgar Tân Cương.
Dân chúng Afghanistan xuống đường ở thủ đôphản đối gian lận bầu cử (VOA) - Vụ biểu tình ở thủ đô Kabul hôm nay gây gián đoạn cho lưu thông trên con đường chính dẫn tới phi trường, tuy cuộc phản kháng diễn ra một cách ôn hòa
Người tị nạn Afghanistan không muốn trở về quêhương (VOA) - Bất ổn chính trị về cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan đã gây nên những lo ngại về an ninh và kinh tế đối với người tị nạn Afghanistan.
Đức Giáo Hoàng lênán hành động bạo lực của mafia đối với trẻ em (VOA) - Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đi thăm khu trung tâm của một trong những tổ chức tội phạm mafia có thế lực nhất.
Mỹ đưa một số nhân viên sứ quán ra khỏi Kenya (VOA) - Một lệnh cảnh báo du hành của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Đại sứ quán ở Nairobi 'đang đưa một số nhân viên tới các nước khác' tuy sứ quán vẫn tiếp tục hoạt động
Nigeria công bố con số mới về các nữ sinh bị bắt cóc (VOA) - Một ủy ban tìm kiếm sự thật nói có 219 nữ sinh vẫn còn bị mất tích, và có 57 em trốn thoát được.
Kýgiả nổi tiếng của Somalia thiệt mạng trong vụ nổ bom (VOA) - Nhà báo Yusuf Ahmed Abukar đang trên đường tới sở làm khi xe của ông phát nổ. Ông Abukar làm việc cho đài phát thanh tư nhân Mustaqbal ở Mogadishu
Bạo động tiếp diễn ở Afghanistan (VOA) - Một kẻ nổ bom tự sát ở mạn tây Kabul đã giết chết 1 thường dân và gây thương tích cho vài người khác, nhưng 1 giới chức cấp cao bị nhắm làm mục tiêu tấn công được bình an
Nga khiếu nại với WTO về các biện pháp chế tài của Tây phương (VOA) - Moskova than phiền với WTO về những biện pháp chế tài của Mỹ và EU vì vụ khủng hoảng Ukraine, tuyên bố các biện pháp chế tài đó vi phạm luật pháp quốc tế
Tổng thống Putin ra lệnh cho binh sĩ'báo động tác chiến đầy đủ' (VOA) - Các giới chức Nga cho hay hơn 65.000 binh sĩ sẽ tham gia các cuộc tập trận. Trước đó, NATO cho biết Nga đã tăng cường binh sĩ dọc theo biên giới một lần nữa
Yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế trong vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao và TTXVN, những hành động bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc tại Biển Đông tiếp tục gây bất bình trong cộng đồng quốc tế. Ngày 20-6, lãnh đạo các nước Mỹ và Niu Di-lân tuyên bố, Trung Quốc cần tuân thủ những nguyên tắc và quy định của các thỏa ước quốc tế mà nước này đã tham gia, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982. Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma nhấn mạnh, cần giải quyết hòa bình bất đồng nảy sinh sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan thăm dò dầu khí tại Biển Đông. Mỹ phản đối những hành động làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông có thể ảnh hưởng các hoạt động hàng hải và thương mại tại khu vực.
Trung Quốc ngược ngạo (BaoMoi) - Trong khi Trung Quốc liên tiếp có những hành động khiêu khích trên biển Đông và biển Hoa Đông, các lãnh đạo nước này vẫn một mực ngụy biện rằng mình yêu chuộng hòa bình.
Vietravel ủng hộ 100 triệu đồng hướng về biển Đông (BaoMoi) - Sáng 20.6, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel đã đến thăm hỏi, chúc mừng cán bộ, phóng viên Báo Thanh Niên nhân ngày Báo chí Cách mạng VN.
TPHCM: Ngày 4-7 công bố điểm thi lớp 10 (BaoMoi) - (SGGP). – Sáng 21-6, kỳ thi vào lớp 10 năm học 2014 - 2015 tại TPHCM đã bước vào môn thi đầu tiên - Ngữ văn, kết thúc môn thi, nhiều thí sinh nhận định đề thi năm nay tương đối dễ và câu nghị luận gắn với thời sự - thể hiện lòng yêu nước qua vấn đề biển Đông nằm trong dự đoán chung.
Những tấm lòng cao cả (BaoMoi) - Có nhẽ phải mượn tên gọi tác phẩm nổi tiếng ấy, Những tấm lòng cao cả của nhà văn lừng danh Edmondo De Amicis thì mới truyền tải gọn gàng mà đầy đủ tấm lòng của người dân bình thường xứ ta trong những ngày đầy ắp sự kiện thế này. Mỗi hành động, mỗi suy nghĩ đều ánh lên vẻ đẹp đầy sức lay động lòng người.
Phải kiện Trung Quốc! (BaoMoi) - (Seatimes) Nhiều học giả tham gia hội thảo “Hoàng Sa - Trường Sa: sự thật lịch sử” tại Đà Nẵng cho rằng: Việt Nam nên đưa vấn đề biển Đông ra tòa án quốc tế.
Vì sao Nga không ủng hộ tham vọng TQ ở Biển Đông? (BaoMoi) - Sự cảnh giác của Nga đang đẩy Trung Quốc vào tình thế ngày càng bị cô lập hơn trên trường quốc tế.
Những người làm chủ biển Đông: Sức mạnh của “năng lượng kỳ diệu” (BaoMoi) - Biển Đông đang sục sôi, lật lại trang thơ của nhà thơ Văn Lê trong tập thơ “Vé trở về” của ông mới được tái bản, trong đó có bài thơ: Những người làm chủ biển Đông được viết cách đây hơn 1/4 thế kỷ (khởi viết năm 1988, hoàn chỉnh năm 2010) khá đặc biệt. Trong bài thơ này tác giả đã diễn tả việc ông cha ta bảo vệ biển Đông bằng chính sức mạnh văn hóa yêu nước của người Việt. Những câu thơ rực lửa cháy bỏng lòng yêu nước và bản lĩnh của con người Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền là bất khả xâm phạm: Nếu phải đánh cho trường tồn đất nước/ Có hề chi với chí khí Lạc Hồng…/ Nếu có chết xin làm ma nước Việt/ Để muôn đời ôm ấp lấy non sông…
Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế trong vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - QĐND - Trước những hành động vi phạm của Trung Quốc trên Biển Đông, cộng đồng quốc tế một lần nữa hối thúc nước này tôn trọng luật pháp quốc tế và tránh những động thái có thể làm leo thang căng thẳng.
21/6 ở Trường Sa (BaoMoi) - Giữa mênh mông trời biển, người nhấp nhô trên xuồng, người chơi vơi trên chốt, chẳng có rượu, chúng tôi cụng ly bằng nước khoáng. Nước trong cốc sóng sánh chực trào ra, không hiểu do tàu nhấp nhô theo nhịp sóng hay người mình nôn nao... Cách đây tròn 20 năm, chúng tôi đã đón ngày Báo chí Cách mạng VN theo cách không thể đặc biệt hơn.
Chuyện nhà báo đi Hoàng Sa (BaoMoi) - Luật Biển Việt Nam được Quốc hội thông qua ngày 21/6/2012 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 thì đến cuối tháng 3/2013, nhóm phóng viên TTXVN gồm Trọng Đức - (Ban ảnh), Hữu Trung và Hoàng Hải - (Kênh truyền hình Vnews), đã vinh dự được đi cùng biên đội tàu của Vùng Cảnh sát biển 2 thực hiện chuyến tuần tra bảo vệ chủ quyền và thực thi pháp luật trên hai vùng biển Trường Sa và Hoàng Sa.
Trung Quốc đơn độc (BaoMoi) - Nga muốn có quan hệ tốt với các nước quanh biển Đông và không có ý định đụng chạm Đông Nam Á chỉ vì lợi ích của Trung Quốc
Mỹ-Philippines tập trận trên Biển Đông (BaoMoi) - (CAO) Cuối tháng này
Cơ quan, doanh nghiệp ở Khánh Hòa hướng về Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức míttinh phản đối Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) ở vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền hòa bình, liên tục đối với hai quần đảo(BaoMoi) - Hôm nay, ngày 21-6, Hội thảo Quốc tế “Hoàng Sa - Trường Sa: Sự thật lịch sử” do Đại học Đà Nẵng và Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi) diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 19-21/6/2014 đã kết thúc. Theo các đại biểu tham dự Hội thảo, hành động của Trung Quốc sử dụng vũ lực xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974 và chiếm đóng bất hợp pháp một số bãi ở quần đảo Trường Sa năm 1988 là vi phạm luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc.
Philippines có thể cho phép Mỹ sử dụng 8 căn cứ không quân (BaoMoi) - Một máy bay OV-10 của không quân Philippines.
Gọi người từ ngàn trùng (BaoMoi) - QĐND - Kính dâng hương hồn các anh hùng liệt sĩ
Ngày 21/6: Chưa có dấu hiệu giàn khoan 981 dịch chuyển (BaoMoi) - Giàn khoan Nam Hải 09 mà TQ mới đưa vào Biển Đông, CSB phát hiện giàn khoan này đi cùng 3 tàu phục vụ. Ví trị giàn khoan Nam Hải 09 không thay đổi so với ngày trước.
Dư luận ủng hộ bài trả lời phỏng vấn của Chủ tịch nước về Biển Đông (BaoMoi) - (VTV Online) - Những chủ trương được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đưa ra trong bài trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 đã được dư luận hoan nghênh và ủng hộ.
Philippines cho Mỹ mượn căn cứ không quân (BaoMoi) - Tư lệnh Không quân Philippines cho biết Manila sẵn sàng mở cửa cả 8 căn cứ không quân cho quân đội Mỹ sử dụng.
TQ đưa thêm 2 tàu hộ vệ tên lửa ra Biển Đông (BaoMoi) - Hai tàu hộ vệ tên lửa mới được Trung Quốc bổ sung vào hạm đội Nam Hải nhằm phục vụ cho việc bảo vệ lực lượng hải quân của nước này.
Biển Đông xuất hiện trong đề thi Văn lớp 10 TP HCM (BaoMoi) - Trình bày suy nghĩ về bài học yêu nước qua những hành động thiết thực của nhân dân hướng về Biển Đông là một trong ba vấn đề mà câu 2, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TPHCM năm nay đưa ra cho học sinh lựa chon.
Tin tức Biển Đông mới nhất: TQ thêm 2 tàu hải cảnh ra giàn khoan (BaoMoi) - Tàu Cảnh sát biển 8003 phát hiện hai tàu Trung Quốc mới xuất hiện tại khu vực này so với những ngày trước. Đó là hai tàu hải cảnh có số hiệu 2401 và 13.
Bản tin 20H: Chưa có dấu hiệu giàn khoan Hải Dương 981 dịch chuyển (BaoMoi) - TPO - Thông tin từ Cục Kiểm ngư Việt Nam chiều nay 21/6 cho biết, giàn khoan Hải Dương 981 chưa có dấu hiệu dịch chuyển. Trung Quốc vẫn duy trì lượng tàu lớn, thường xuyên ép hướng, tăng tốc độ ngăn tàu Việt Nam tiến sâu vào giàn khoan.
TQ đòi giải quyết tranh chấp lãnh thổ qua đàm phán trực tiếp (BaoMoi) - Quan chức ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc khẳng định các bên cần giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đàm phán trực tiếp song phương thay vì sự can thiệp của một bên thứ 3.
Dư luận bài trả lời phỏng vấn của Chủ tịch nước về Biển Đông (BaoMoi) - "Tôi tâm đắc và hoàn toàn đồng tình ủng hộ lời Chủ tịch nước phát biểu. Đây là thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước...", một bạn trẻ nói.
“Thông tin Duyên hải” – Một chương trình thiết thực đối với ngư dân và chiến sĩ trên biển Đông (BaoMoi) - (VOH) - Chương trình ra đời từ nhu cầu thực tế, vì khi đánh bắt ngoài biển xa, hầu như bà con ngư dân không còn liên lạc với báo chí, truyền thông. Đáng chú ý, thực hiện chương trình Thông tin Duyên hải là những đoàn viên thanh niên thuộc khối Phóng viên- Biên tập viên của Đài TNND TP cùng với đội ngũ khai thác viên từ Đài Thông tin Duyên hải TPHCM.
Trung Quốc duy trì 118 tàu và máy bay trinh sát tại khu vực giàn khoan (BaoMoi) - Ngày 21.6, Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản - Bộ NNPTNT) cho biết, tiếp tục leo thang căng thẳng trên biển Đông, Trung Quốc huy động máy bay trinh sát và 1 máy bay tuần thám lượn quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

 
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét