Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

“Không bộ, không ban mới về Quốc hội"

"Tiến vi bộ, thoái vi ban. Không bộ, không ban mới về Quốc hội". Câu thơ này được ĐBQH Phùng Văn Hùng đọc giữa nghị trường khi cho ý kiến về Luật tổ chức Quốc hội sửa đổi ngày 16/6. Là người phát biểu cuối cùng, ĐBQH Phùng Văn Hùng (đoàn Cao Bằng) cho biết: Hiệu quả hoạt động của mỗi đại biểu Quốc hội quyết định chất lượng hoạt động của Quốc hội.
Việc dự thảo luật xác định vị trí, vai trò trung tâm của đại biểu Quốc hội là một thay đổi lớn về quan điểm, là cơ sở cho việc xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các đại biểu Quốc hội làm việc tốt hơn.
ĐB nhìn nhận, trong những năm gần đây hoạt động của Quốc hội đã có nhiều đổi mới, trong khi đó cơ chế, chính sách đối với đại biểu Quốc hội vẫn còn nhiều hạn chế, chưa làm rõ được vai trò của đại biểu Quốc hội. Do vậy nhiều người không muốn về làm đại biểu Quốc hội chuyên trách.
Vị ĐB đoàn Cao Bằng viện dẫn một câu thơ từng "lưu truyền": "Tiến vi bộ, thoái vi ban. Không bộ, không ban mới về Quốc hội". Ông cho biết, có trường hợp một đồng chí giám đốc sở ở địa phương được bổ nhiệm làm Phó đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội thì cảm nhận như mình bị giáng chức.
Ông cho rằng, 500 đại biểu Quốc hội đến từ những ngành nghề chuyên môn rất khác nhau, nhưng đều mang trách nhiệm chính trị rất lớn trước cử tri và đồng bào cả nước. Để có được sự tự tin khi bấm nút, ngoài sự giúp đỡ của các cơ quan giúp việc, các đại biểu rất cần có người tư vấn, tham mưu trực tiếp cho mình.
“Ở nhiều nước trên thế giới, ngoài sự giúp đỡ của các cơ quan giúp việc chung, mỗi đại biểu Quốc hội được bố trí từ 2 - 4 người giúp việc. Trong khi ở ta qua nhiều khóa Quốc hội, những đại biểu Quốc hội chuyên trách không phải lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội chỉ mong sao có được nửa suất thư ký mà cũng không được” – ĐB Hùng nói.
Bên cạnh đó, ĐB Hùng cũng đề nghị tăng số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách lên ít nhất 45-50%. Đội ngũ đại biểu Quốc hội chuyên trách chính là lực lượng cơ hữu chịu trách nhiệm chính cho công tác chuẩn bị nội dung cho hai kỳ họp này còn rất mỏng. Các cơ quan của Quốc hội và bản thân các đại biểu Quốc hội chuyên trách đã cố gắng hết sức nhưng nhiều khi cũng cảm nhận rằng thấy quá sức vì số lượng người thường trực trong thường trực của các cơ quan của Quốc hội còn có hạn.
“Hầu hết Quốc hội các nước, các đại biểu Quốc hội đều làm việc toàn thời gian và Quốc hội họp quanh năm nên không xảy ra vấn đề tương tự. Tôi đề nghị chúng ta cần xây dựng lộ trình để trong vòng 3-4 khóa Quốc hội nữa sẽ có một Quốc hội chuyên trách như nhiều đại biểu nêu ra” – ông Hùng đề nghị.
Liên quan đến Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội, ĐB cho rằng, trong khi đại biểu Quốc hội chuyên trách có toàn thời gian cho công việc của Quốc hội thì các đại biểu kiêm nhiệm chỉ có khoảng 1/3 thời gian. Vì vậy, việc phát huy hiệu quả và năng lực hoạt động của Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội ở địa phương trong việc hỗ trợ các đại biểu Quốc hội ở địa phương và nội dung công việc là hết sức cần thiết.
Tuy nhiên kể từ khi thành lập đến nay văn phòng đoàn đã trải qua những thăng trầm hết tách lại nhập, đến giờ vẫn chưa ổn định, chưa có địa vị pháp lý xứng đáng với chức năng và nhiệm vụ của nó.
“Tôi đề nghị dự thảo luật lần này cần làm rõ địa vị pháp lý của văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội, đồng thời quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và xác định văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội là đơn vị độc lập, tách riêng khỏi Văn phòng Hội đồng nhân dân như hiện nay”.
Về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, ĐB Hùng đề nghị bổ sung quy định: đại biểu Quốc hội phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm công tác trước khi làm đại biểu Quốc hội. Đại biểu Quốc hội phải có trình độ học vấn từ đại học trở lên. Đại biểu Quốc hội không đồng thời là lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 

Nguyễn Dũng/IFN
----------------

20 nhận xét:

  1. Một QH đúng nghĩa là khi các đại biểu thuộc nhiều phe phái (đảng). Còn không chỉ là thứ diễn tuồng tốn tiền thuế. Các vị ngồi trong đó còn có danh dự không? Hay chỉ là mấy em bé trong hình dạng trung niên?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ bị đứt dây thần kinh mắc cở rồi. Có nhiều ông bà không xứng đáng làm cha làm mẹ trong gia đình.

      Xóa
    2. ĐÚNG NHƯ THẾ.
      Nhiều thày cô giáo không dạy nổi mình nhưng cứ đòi đi dậy người khác.
      Nhiều thày Tuyên giáo không giáo được mình lại cứ đi giáo người khác.
      Nhiều người không đại diện cho gia đình, dòng họ lại cứ muốn đòi làm đại biểu đại diện cho dân!

      Xóa
    3. Các đại biểu Quốc hội không phải là đại diện cho các phe phái mà là đại biểu lợi ích của các thành phần kinh tế cấu thành nền kinh tế quốc gia.

      Không có cái gốc kinh tế ,cái gốc lợi ích quốc gia ,mọi sự tranh luận giữa các nhóm đại biểu trong quốc hội sẽ chỉ là sự tranh giành quyền lực phe nhóm vô tích sự,chỉ hại dân hại Nước, chẳng ích quốc cũng chẳng lợi gì cho dân.

      Đại biểu Quốc hội VN ngày nay phần đông chỉ là nhóm thư lại cho ban CHTW Đảng CSVN.Theo đó Đảng CSVN hoạt động rất thiếu chính danh,như kẻ thích ném đá dấu tay,thành tích thì vơ vào,lỗi thì đổ tại Quốc hội đã thông qua ,đã ra nghị quyết ,đã phê duyệt ...mà đại biểu Quốc hội là do nhân dân bầu ra nên nói tóm lại,lỗi của Quốc hội,của Nhà nước VN chính là lỗi của nhân dân VN chứ đâu còn của ai khác!

      Cơ cấu quyền lực Nhà nước hiện nay của VN rõ ràng chưa thoát ra khỏi thời vua chúa phong kiến,trong đó TBT Đảng CSVN là chúa,CT Nhà nước VN là vua.Chúa chỉ có việc phán mà không hề có luật lệ nào quy định trách nhiệm những lời sấm phán của chúa với nhân dân .Đảng CSVN mị dân rằng Đảng CSVN,Nhà nước VN là của dân,do dân vì dân nhưng câu kết quan trong nhất theo logic thông thường là Đảng CSVN này,Nhà nước VN này là do dân làm chủ (cái gì đã là của dân tức dân là chủ sở hữu và theo luật Dân sự người sở hữu chính là người làm chủ,người quyết định thứ mà họ làm chủ )thì Đảng quên không đưa vào Hiến Pháp!

      Cơ cấu quyền lực bất cập thiếu khoa học và đầy mâu thuẫn như vậy hỏi xã hội làm sao không ách tắc rối loạn,Đảng CSVN không như con ngụa thiếu cương trên con đường vô định?????

      Xóa
  2. Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao,nhưng tại sao lại phải lệ thuộc vào tổ cức đảng.Tôi cho răng,đảng lãnh đạo tuyệt đối không có nghĩa là can thiệp quá sâu vào công việc của QH ,mà lãnh đạo tuyệt là khi có luật của QH thì đảng phải là cơ quan lãnh đạo TUYỆT đối thực hiện tôt ý trí và nguyện vong của người dân .Thiết nghĩ cũng nên xóa cung cách "đảng cử dân bầu" thì hoạt động cua QH mới đạt chất lương như cử tri mong muốn .

    Trả lờiXóa
  3. Hiến pháp mà còn đứng sau nghị quyết đảng thì quốc hội là cái gì?
    Cứ lấy việc thảo luận xây dựng hiến pháp mới năm ngoái ra mà xét thì biết ngay thôi. Bao nhiêu ý kiến đóng góp, bao nhiêu tâm huyết thảo luận, không biết bao nhiêu tiền của đổ vào để XÂY DỰNG HIẾN PHÁP MỚI..., cuối cùng là quốc hội ta "gật" cái hiến pháp... y như cũ (chỉ sửa đổi vài chữ lấy lệ).
    Không "gật" mà được à? Nghị quyết của đảng bảo phải để nguyên, thì các đại biểu quốc hội (hầu hết là đảng viên) dám "cãi" sao?
    Bởi thế cho nên rằng-thì-là-mà-tại-bởi-bị... các vị đại biểu quốc hội cứ thảo luận thoải mái cho có vẻ dân chủ, xong rồi phải bỏ phiếu nhất trí... theo nghị quyết đảng (cho nó an toàn "cái ghế và sổ hưu").
    Rất rõ ràng đảng ta lãnh đạo là vô cùng sáng suốt nên cái gì cũng được quốc hội thông qua với tỉ lệ phiếu cao ơi là cao, như hiến pháp, bauxit Tây nguyên, Vinaline, Vinashin, Vina... đủ thứ.
    Tuyệt!

    Trả lờiXóa
  4. Tôi nói thật , nếu thực sự dân chủ trong bầu cử đại biểu QH , người dân có quyền lựa chọn người đai diên cho mình ( như các nước có nền dân chủ thực sự trên thế giới ) thì tôi cam đoan có đến 2/3 số ĐBQH có như hiện nay không thể trúng cử . Khổ nỗi cái cơ chế " đảng cử dân bầu " xưa nay nó cứ như vây rồi thì nhiều " nghị gật , nghị Robot " là cái chắc !

    Trả lờiXóa
  5. Đại biểu quốc hội chỉ cần 100 người có tầm cở như Trần Du Lịch là quá đủ. Mỗi đại biểu cần có nhóm giúp việc có trình độ. Hiện nay nhiều đại biểu QH có tầm hiểu biết quá kém, có nhiều bà sồn sồn nhưng cũng mềm mại đấy chứ.

    Trả lờiXóa
  6. Trương Minh Tịnhlúc 11:23 18 tháng 6, 2014

    Ở các nước,quốc hội có uy quyền thật sự nên cần giỏi.Ở VN,mọi chuyện do Đảng quyết.Quốc Hội chỉ làm kiễng,thì ai làm chã được mà bàn lôi thôi.

    Trả lờiXóa
  7. “Không bộ, không ban mới về Quốc hội" : chính xác vì các bộ , ban này kiếm tiền từ các thứ luật , quy định chủ yếu từ QH phê chuẩn va ban hành , như vậy các bộ , ban này thực ra là những ông chủ còn QH là người làm thuê , nhận tiền rồi ra luật , quy định có lợi cho các bộ , ban này và trách nhiệm thì ít nhiều vẫn phải chịu , vậy thì ai muốn là người làm thuê đâu nhưng nghịch lý là ai cũng muốn làm " Dân biểu mà Dân kg biểu đc thế mới khổ Dân !

    Trả lờiXóa
  8. Ở Việt nam cái gì cũng giả vờ cả mà, QH không là ngoại lệ. Buồn thay dân toccj VN

    Trả lờiXóa
  9. Để Quốc hội thực sự là cơ quan quyền lực cao nhất và tiếng nói chính thức của nhân dân phải đạt được hai yêu cầu sau; Thứ nhất phải xóa bỏ cơ chế đảng cử dân bầu như đại biểu Huỳnh Nghĩa đề nghị. Do cơ chế nầy mà rất nhiều đại biểu QH ngồi cho có tụ chơi chứ chẳng ra sơ múi gì. Mỗi lần họp QH tôi đều theo dõi từ đầu đến cuối nhưng rất ít thấy những đại biểu của tỉnh tôi phát biểu, thế thì họ đại diện cho ai và đi họp để làm gì? Thứ nữa, có nhiều ông bà trình độ quá thấp kém thì làm sao cáng đáng nổi chuyện đại sự quốc gia? Đó là chưa nói đến mấy ông thầy chùa chỉ ngồi lần chuỗi bồ đề? Nếu được ứng cử và bầu cử tự do chắc chắn QH sẽ có chất lượng hơn do những ông bà nghị gật sẽ không bao giờ trúng cử. Thứ hai là phải thoát ra được sự thống trị của Bộ Chánh Trị và BCHTW Đảng thì QH mới tự chủ được nhưng xem ra việc làm nầy...còn khó hơn lên trời! Ô hô!.

    Trả lờiXóa
  10. VN làm gì có QH đúng nghĩa ? vì ĐCSVN ngồi xổm trên HP và PL? có QH cũng chỉ là mị Dân hình thức vờ Dân Chủ... Thử hỏi có bao nhiêu đối tượng ngoài ĐV quan chức? người của dân do dân vì dân trong cái gọi là QH?phải gọi ĐẢNG HỘI mới đúng! không hiệu quả tốn tiền của Dân?

    Trả lờiXóa
  11. Hãy giải tán cái "cuốc hôi" vô tích sự này đi thôi! Ăn nhiều cao lương mỹ vị rồi đái khai lắm các ông các bà đại biểu "đảng cử dân bầu" ơi!

    Trả lờiXóa
  12. Theo tôi được biết thì đảng ra nghị quyết,quốc hội chỉ bàn quanh cái nghị quyết ấy thì cần gì người có tài,có đức.Cần gì phải tăng số lượng chất lượng mà làm tăng biên chế và gây ấm ức trong quốc hội vì suốt ngày họp mà không được nói và có nói thì cũng chẳng ai nghe.

    Trả lờiXóa
  13. Quốc hội VN có anh đại biểu Hoàng Hữu Phước thật trứ danh. Ai mà nói năng gì đó động đến đảng , là anh Hoàng Hữu Phước sủa ra tiếng chó ngay!

    Trả lờiXóa
  14. Trọng lú từng hãnh diện khẳng định rằng " Hiến pháp là văn kiện đặc biệt quan trọng, chỉ sau cương lĩnh của đảng"!
    Chừng đó đủ thấy quốc hội và Hiến pháp trong chế độ độc tài CSVN chỉ là đồ giẻ rách, đảng dùng để chùi ...! Bọn đại biểu đứa nào cũng ra vẻ quan trọng, ghi chép, xong rồi vứt vào thùng rác! Mặt mũi đại biểu được cái trơn láng, sáng tươi, đầy vẻ thành đạt, không biết rằng dân đang muốn đào mả các ông bà, bởi các ông bà đại biểu QH chỉ là trò hề của bọn bộ chính trị và ban chấp hành trung ương đảng! Khốn nạn thật!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng nói gì kệ chúng! Chúng ta chẳng cần bận tâm tới những lời ú ớ nữa! Tự do cá nhân muôn năm!

      Xóa
  15. Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất nhưng lại dưới sự lãnh đạo của Đảng , đại biểu Quốc hội đa phần là quan chức nhà nước vừa đá bóng vừa thổi còi thì có thể đại diện cho quyền lợi của cử tri đươc chăng !? . Bó tay.com cho sự ưu việt cửa chế độ .

    Trả lờiXóa
  16. Dừng lại sự dối trá! để dan tộc này sang trang. Chúng ta đang sống ở cái thời "mạc pháp" . ÔI thôi dân tộc tôi ngàn năm cuối mặt!!!!

    Trả lờiXóa