Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Định hướng dư luận + giáo dục quần chúng

             
 * Gs. NGUYỄN VĂN TUẤN 
Dĩ nhiên, báo chí cách mạng VN là nền báo chí có chủ đích “định hướng dư luận” và “giáo dục quần chúng”. Định hướng dư luận và giáo dục quần chúng là hai cụm từ mang tính trịch thượng và xúc phạm. Giả định của định hướng dư luận là công chúng chỉ là một đám đông ngu dốt, không có lập trường và chính kiến, không biết suy nghĩ. 
Từ giả định đó, người ta tự cho mình cái quyền giáo dục công chúng cho bớt ngu dốt, nhào nặn thành những người có lập trường, và dạy cho họ biết suy nghĩ. Dĩ nhiên là suy nghĩ theo họ. Chính vì thế mà chúng ta hay nghe những cụm từ như giáo dục quần chúng. Người ta phải hỏi ai cho anh quyền và anh có tư cách gì để giáo dục tôi? Đó là một suy nghĩ ngạo mạn, tự cho mình ngồi trên đám đông. 
Nhưng đối với những ai có tinh thần tự do tư tưởng, cái cụm từ định hướng dư luận nghe rất xa lạ. Người trí thức có ý kiến riêng từ thông tin họ có, và không để ai định hướng mình. Đã để cho người khác định hướng tức là mình thiếu độc lập, chẳng khác gì như những con cừu. Mà, nếu thiếu độc lập thì nói gì đến việc có ý kiến riêng? Do đó, người trí thức không bao giờ chấp nhận chuyện tuyên truyền hay định hướng dư luận. Nghe là đã kinh tởm, nói gì đến chuyện lên mặt báo! 

Nói đi thì cũng nói lại, VN hay bất cứ nước nào cũng có tuyên truyền và định hướng. Nhưng cái khác nhau cơ bản là một bên thì nói huỵch tẹt ra (như VN và Tàu), còn một bên thì âm thầm làm mà không nói ra. Có bao giờ chúng ta thấy truyền thông Mĩ nói họ tuyên truyền hay định hướng dư luận đâu, vậy mà trong thực tế những cây bỉnh bút của họ chính là những chuyên gia định hướng dư luận. Họ định hướng một cách trí thức và dân chủ, bất cứ vấn đề nào cũng có người nói FOR và kẻ nói AGAINST (ủng hộ và chống). Còn những nước như VN và Tàu thì chỉ có 1 chiều, muốn hay không muốn thì ráng chịu. May phước nhờ có internet! 
Giáo sư Noam Chomsky (một người thông minh tuyệt vời) là người bỏ ra nhiều thời gian để nghiên cứu về tuyên truyền của phương Tây. Ông chỉ ra rằng truyền thông đại chúng đều có mục đích định hướng. Mục đích của họ là làm cho đám đông không làm phiền đến họ. “Họ” ở đây là chính quyền, là các đại gia kĩ nghệ, quân sự, v.v. Ông chứng minh thực tế rằng họ muốn làm sao đám đông kia chạy theo những game show vớ vẩn, say mê với thể thao như đá banh, với những bản tin cướp giết hiếp, mở to mắt với những xì căng đan sex, những thèm muốn cấp thấp kiểu ngực vú eo mông má, v.v. Còn những chuyện nghiêm trọng, chuyện lớn thì để cho họ lo — We take care of that. 
Nghĩ lại nguyên lí này tôi thấy rất phù hợp với tình hình VN hiện nay. Mở vài trang báo chí từ những trang có vẻ (chỉ “có vẻ” thôi) nghiêm chỉnh như Vietnamnet, Người lao động (anh bạn tôi làm trong đó), Soha (mang tiếng là “diễn đàn trí thức trẻ”), thậm chí có tờ như Thanh Niên và Tuổi Trẻ - mình cứ tưởng họ cũng nghiêm chỉnh chứ ai dè thỉnh thoảng cũng “cướp giết hiếp” và “ngực vú eo mông má”! Hệ quả là người ta chẳng ai quan tâm đến vấn đề lớn hơn ở Hoàng Sa – Trường Sa (vì we will take care of that – đã có Nhà nước lo). Cứ cái đà này thì nguy cơ suy thoái văn hoá sẽ tăng theo thời gian. Suy thoái kinh tế thì có thể theo đường cong, lúc tăng lúc giảm, nhưng suy thoái văn hoá thì theo hàm đường thẳng và chỉ có giảm. Một khi văn hoá suy thoái đến mức thấp nhất thì nguy cơ mất nước cũng sẽ tăng nhanh theo.

                        NVT /  FB Nguyen Tuan 
-----------------

27 nhận xét:

  1. Tôi mấy năm trước là ộc giả trung thành của báo TT, TN. Nay tôi rùng mình khi nghĩ tới việc cầm mấy tờ ấy lên đọc. Tôi không muốn suy thoái...

    Trả lờiXóa
  2. "May phước nhờ có internet!" Đúng vậy. Ngồi nhà, ta cũng thành "nhà báo". Cảm ơn BVB đã cho tôi mở rộng tầm mắt qua các bài báo và qua ý kiến các "còm".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện nay, cho xuất bản quá nhiều báo, chủ yếu làm dịch vụ quảng cáo, xin tài trợ để Ban BT, PV có việc làm, tăng thu nhập, cống cho cơ quan, ngành chủ quản.
      Các bào, đài địa phương ngón kinh phí quá tốn kèm, cũng chủ yếu quảng cáo, khen các địa phương, công ty...để được tài trợ, giúp đỡ. Những thông tin qúa nghèo, rập khuôn, ít tác dụng, ít người đọc, nghe-nhìn. Đài truyền hình ngành, địa phương câu khách bằng phim hấp dẫn để quảng cáo là chính, còn nôi dung thời sự-chính trị-xã hội-văn hóa trùng lặp, nhạt, ít có sự thật mặt trái, mặt yếu kém, trong khi đó nhà nước hàng năm tốn rất nhiều tiền về trụ sở, trang thiết bị, phương tiện nghề nghiệp , nuôi bộ máy cồng kềnh.

      Xóa
  3. Tuyên truyền , định hướng ,biến không thành có ,biến có thành không bắt con người phải làm theo mệnh lệnh của lãnh đạo không cần biết đúng sai nghĩa là con người phải cúi đầu . Lãnh đạo bảo đi là đi, bảo ĐÚNG là đúng ,bảo tù là TÙ, bảo tha là THA , luật pháp là TAO, tao là luật pháp. có phải đây chính là chính sách NGU DÂN ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không! Đó là các tiêu chí của CNXH mà Đảng CSVN đang kiên trì xây dựng!

      Xóa
  4. Cám ơn GS.Nguyễn văn Tuấn ( tác giả bài viết),và chủ nhân blog (đại tá Bùi văn Bồng),tôi rất tâm đác với bài viết-phải nói là "mất dạy",là thiếu văn hóa" chứ KHÔNG PHẢI LÀ TRỊCH THƯỢNG nghe còn nhẹ nhàng quá,mỗi khi nghe đến cụm từ"giáo dục quần chúng",máu tôi như sôi lên,quần chúng ngu lắm hả,quần chúng là đám người rừng thất học chắc ?-mà cho dù có thật sự là đám người thất học đi chăng nữa,ĐÁM NGƯỜI RỪNG NẦY ĐẾCH CẦN AI GIÁO DỤC CẢ !!!-Đã khôn hơn ai đâu mà đòi dạy người khác !

    Trả lờiXóa
  5. Xin cảm ơn Gs. Nguyễn Văn Tuấn, bài viết của ông đã nói hộ tôi những điều tôi muốn nói từ lâu mà không biết cách phải nói thế nào.
    Vâng thưa Gs, không cứ gì báo chí, mà ngay ở khu dân cư tôi đây, mấy "ông/bà đảng viên" tháng nào cũng sinh hoạt chi bộ và quán triệt "phải tuyên truyền giáo dục quần chúng giác ngộ, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của đảng (tức là chi bộ)"... Nghe mà... lộn ruột. Không biết từ bao giờ, họ (các đảng viên) tự cho mình cái quyền tuyên truyền giáo dục số đông những người khác(?). Mà khổ nỗi, họ có tài giỏi gì cho cam (điều này thì ở đâu cũng giống nhau và ai cũng rõ cả rồi).
    Đã có lần tôi nói đùa con bé hàng xóm (chuyên đi thu gom rác cho khu phố) vừa được kết nạp đảng:

    - Chú là quần chúng chưa giác ngộ, cháu là đảng viên hãy tuyên truyền giáo dục chú đi.

    Con bé đỏ mặt:

    - Thôi cháu xin chú, cháu không dám. Tại vì rằng thì là mà...

    Kể cũng tội nghiệp, nó còn trẻ quá, chưa đầy 30 tuổi.
    Tôi rất tâm đắc với câu hỏi của Gs: "... ai cho anh quyền và anh có tư cách gì để giáo dục tôi? Đó là một suy nghĩ ngạo mạn, tự cho mình ngồi trên đám đông".
    Đúng lắm, việc làm ấy của "họ" là rất kinh tởm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ".. ai cho anh quyền và anh có tư cách gì để giáo dục tôi?"
      Tôi tự cho đấy! BS khen tôi bị tâm thần mà!
      (Nãnh đaọ)

      Xóa
  6. Cần gì đọc báo Việt Nam
    Xem việc họ làm là biết hết ngay
    Trong ác mộng, lúc đang say
    Giật mình lại hỏi, mơ ngày hay sao

    Khi nạn tham nhũng làm đất nước kiệt quệ, khi VN lúng túng trước sự đe dọa ngỗ ngược của TQ và kể cả ngày kia bầu trời có xụp đổ thì sáng mai ra đầu đường mà nghe rao báo.

    -Mời các bạn đón đọc báo A-B-C... hành động côn đồ, hiếp dâm và man rợ của kẻ.... tình tiết mới từ luật sư trong vụ Cát Tường... cuối cùng là kết quả và tỷ lệ đặt cược cho các trận tranh hùng đang diễn ra trên khắp các sân cỏ thế giơi... ới...!
    Không phải các báo chính thống không có các tin khác nhưng những tin ấy, ai cũng .... "Biết thừa!", hơi đâu mà đọc
    -Lễ phát động thi đua bộ X
    -Bộ trưởng bộ Y "Cương quyết nói không với phong bì"
    -Tổng kết phong trào học tập...
    -Cơ quan Z xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh toàn diện...
    -v.v. và v.v...
    Thế là chỉ còn: Cướp giật, hãm hiếp, loạn dâm, giết người tình... được đông đảo quan tâm

    Trả lờiXóa
  7. “ĐỒNG CHÍ” DƯƠNG KHIẾT TRÌ


    Vừa qua, viêc Dương Khiết Trì sang VN để “ đôn đốc đứa con hoang đàng trở về nhà”, và khi hai bên gặp nhau, họ vẫn gọi là “đồng chí”. Sự kiện này đã gây nên làn sóng phẫn nộ trong dư luận VN. Bởi vì, những hàng động vừa qua của TQ đã lộ nguyên hình là tên KẺ CƯỚP. Vậy tại sao VN vẫn gọi kẻ cướp là “đồng chí”?
    Dương Khiết Trì gọi giới lãnh đạo ĐCSVN là “đồng chí” là hoàn toàn đúng. Bởi theo ông Phùng Quang Thanh, thì mặc dù giữa hai nước hiện nay “đôi khi” còn tồn tại một số vấn đề bất đồng ý kiến. Nhưng đó là ..chuyện nhỏ . Về cơ bản, quan hệ giữa hai nước vẫn tốt đẹp?
    Người ta có thể hiểu rằng, những hành động TQ xâm chiếm lãnh thổ VN, đều nằm trong một “kịch bản” đã được hoạch định từ sau hội nghị Thành Đô năm 1990. Những hành động của TQ hiện nay chỉ là phần nổi của tảng băng, mà phần chìm đang dần dần hiện rõ. Người VN đặt nhiều câu hỏi: Tại sao nhà nước VN cho TQ khai thác boxit Tây Nguyên, một vị trí quan trọng về chiến lược, có nhiều tác hại về môi trường và bản sắc văn hóa Tây Nguyên ?Tại sao VN bán hàng trăm ngàn ha rừng đầu nguồn ở những nơi xung yếu cho TQ? Tại sao VN bán 22.700ha đất ở Vũng Áng, một vị trí xung yếu của miền Trung cho TQ thời hạn 70 năm? Tại sao trong nhiều công trình xây dựng quan trọng , các nhà thầu TQ thắng đến 90%? ..vv.
    Có như vậy mới giải thích được tại sao, kể từ khi hai nước VN và TQ ký hiệp
    định biên giới trên bộ từ năm 1999, hiện đã đóng hàng trăm cột mốc, vẫn không công khai tọa độ của đường ranh giới mới, cũng như tọa độ của các cột mốc biên giới ? Kể từ khi TQ đưa giàn khoan HD 981 xâm phạm lãnh hải nước ta đến nay đã gần hai tháng, mà hai cơ quan quyền lực nhất là BCHTƯ qua hội nghị TQ 9 và QH VN hiện đang họp vẫn “câm như hến”?
    Như vậy việc Dương Khiết Trì và các lãnh đạo VN gọi nhau là “đồng chí”là hoàn toàn đúng. Bởi vì hai bên đang thực hiện một mục tiêu chung, là biến quốc gia VN thành một tỉnh của TQ. Trong đợt đón Lý Khắc Cường thăm VN năm 2013, VN đã in cờ TQ có 6 ngôi sao, mà nguyên cờ TQ chỉ có 5 sao, Việc VN in thêm một sao thể hiện “tâm nguyện” của họ muốn việc sát nhập càng sớm càng tốt. Rồi trong sách giáo khoa của lớp vỡ lòng, người ta đã xóa cờ tổ quốc, để in vào đó là cờ TQ. Khi bị dư luận phản đối, ông Đào Trọng Thi, chủ nhiệm uỷ ban Văn hoá, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của QH, phát biểu trên một tờ báo rằng, đó chỉ là “Chúng ta đang sống trong thời kỳ cần phải tiếp thu tinh hoa của tất cả các nước để phát triển”. Nói trắng ra là họ đang đầu độc lớp trẻ chấp nhận một nhà nước VN làm chư hầu cho TQ.
    Họ đang là “đồng chí” , vì hai bên cùng có một chế độ độc tài đảng trị, cùng quyết tâm xây dựng đất nước tiến lên …CNXH. Chỉ khác nhau một điểm nhỏ, là TQ không tôn thờ Mác-Lê nin-Mao Trạch Đông, không xây dựng chế độ cộng sản. Còn VN vẫn tiếp tục khẳng định: “lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”.
    Họ còn là “đồng chí” vì cùng là hai nhà nước ….ăn thịt người. TQ lập kỷ lục thế giới với việc làm cho hàng chục triệu người chết đói trong chính sách “đại nhảy vọt” vào cuối thập niên năm mươi, và dùng xe tăng để “ xay thịt người” trong biến cố Thiên An Môn năm 1989.
    Còn VN trong Cải cách ruộng đất, đã giết chết hàng vạn người vô tội. Và các chiến dịch đàn áp nhóm Nhân văn giai phẩm, Xét lại chống đảng, đặc biệt là đưa hàng chục vạn cán bộ và binh lính trong chính quyền Việt Nam Cộng Hòa vào chết dần chết mòn trong cái gọi là “học tập cải tạo”, và đã đẩy hàng triệu người phải “di tản” đi tìm bến bờ tự do, để rồi hàng vạn người phải làm mồi cho cá trên các đại dương.
    Ngày xưa, nàng Mỵ Châu khi ngồi sau lưng vua Hùng, đã âm thầm lấy lông ngỗng thả xuống đánh dấu cho Trọng Thủy đưa quân Hán xâm lược nước ta.
    Ngày nay, “ triều đình nhà Sản” đã chuẩn bị mọi tình huống và điều kiện thuân lợi để “quân thiên triều” bất cứ lúc nào cũng có thể ‘nuốt chửng” mảnh đất hình chữ S. Có điều, những hành động đó không che được tai mắt nhân dân, và đang bị nhân dân nguyền rủa.

    Trả lờiXóa
  8. Định hướng độc giả là quyền của tác giả muốn gì, nhưng ko thể ngăn độc giả nghĩ gì, cũng như ko thể ngăn những bài viết có ý kiến khác nhau, có ý kiến phản biện. Tôi nhớ khi ra nước ngoài hoc tiếng Anh các bài luận bao giờ thầy nêu chủ đề rồi cả lớp chia thành 2 phe " ủng hộ" và " phản đối" chuẩn bị ít phút ra giấy rồi tranh luận, tuy đấy là cách để luyện tiếng, nhưng cũng là cách mà học sinh ngay từ nhỏ đã được học cách tranh luận và tính độc lập trong cuộc sống. Đảng muốn báo chí định hướng đường lối của Đảng nhưng nếu đường lối Của Đảng được người dân đóng góp, phản biện thì càng tốt chứ sao. Thực tế vừa qua dự án đường sắt cao tốc, bô xit, đăng cai Asiad là những chủ chương sai lầm đã được nhiều ý kiến phản đối.

    Trả lờiXóa
  9. Định hướng dư luận + giáo dục quần chúng = STHD ăn đất...

    Trả lờiXóa
  10. Báo trí VN tự cho là BC cách mạng tự phong? Gọi là phản CM thì đúng hơn ra đời vào những năm 20 của thế kỉ trước đến nay vẫn chỉ có 1 tổng biên tập- Ban tuyên giáo TW-ĐCS? thời Pháp thuộc-còn có BC tư nhân? Nhà báo bị đánh còn k dám ẳng lên 1 tiếng?Báo chí 'CM VN' Đa phần lừa dân mị dân bịtmăt mũi mồm dân và đặc biệt thích đánh HỘI ĐỒNG?
    ngluy

    Trả lờiXóa
  11. Với ý riêng tui thôi nhé!
    - Ở VN có hơn 700 loại rau cải đã bị nhiễm độc hóa chất từ lâu rùi , không an toàn tư tưởng khi ăn , chỉ rau nhà bác Bồng và 1 số rau nhà các bloger khác là sạch thôi , có phải không các bác còm ?
    Nền báo chí VN đăng toàn những chuyện vô bổ , cái dân muốn biết thì không có , cái tin đăng lên dân chẳng buồn đọc .

    Trả lờiXóa
  12. Hàng ngày bật TV lên thấy một số vị công chức tuổi đời chỉ khoảng trên dưới 50 tuổi hay lạm dụng từ "tuyên truyền,giáo dục" cho nhân dân về một chính sách nào đó,tôi thấy nóng mặt vì bị xúc phạm(vì trong nhân dân có những người sống đến trên dưới 100 tuổi).Tôi năm nay 60 tuổi,anh cả tôi 70 tuổi,kể từ nhỏ cho đến bây giờ tôi không nghe thấy ông, bà nội hay cha mẹ tôi dùng từ giáo dục con cái,mà là dạy dỗ bảo ban con cái,nếu con cháu có hư thì dùng từ uốn nắn chứ không dùng từ GIÁO DỤC,từ giáo dục nghe xúc phạm nặng nề! Câu hỏi đặt ra là anh có tư cách gì mà đòi GIÁO DỤC tôi? Ai cho anh quyền GIÁO DỤC tôi? Vốn kiến thức của anh có bao nhiêu mà đòi GIÁO DỤC tôi?Kinh nghiệm sống của anh đúng hay sai mà anh đòi GIÁO DỤC tôi?...Rõ thật là trơ trẽn!!!

    Trả lờiXóa
  13. Vâng,Noam Chomsky là người thông minh tuyệt vời nhưng
    chỉ thông minh trong lãnh vực Ngôn Ngữ học,chứ không có
    nghĩa cái gì ông ta nói cũng là chính xác như chân lý
    Trích dẫn ông ta để tranh luận thì không thuyết phục cho lắm
    vì ông ta là người thiên tả hạng nặng,cực tả đến mức có chủ
    trương vô chính phủ.Đây là lối ngụy biện từng đăng trên blog
    Nguyễn Văn Tuấn gọi là dựa vào quyền lực học thuật mà ông
    Chomsky có (ad verecundiam).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở VN "Chôm" có nghĩa rất xấu!
      (Chôm-Sờ-Ky)

      Xóa
    2. (07:21) nếu tên của bạn là:Hoàng Văn Lồng tôi thử đọc theo cách của bạn sẽ thành Hoà-ng Vă-n Lồn-ng có được không? Bạn học trong môi trường nào mà giỏi thế,bạn làm nghề gì vậy?Có phải nghề tuyên giáo k ?

      Xóa
    3. (07:21) Bạn làm nghề CHÔM hay sao mà bị ám ảnh bệnh nghề nghiệp? CHÔM đủ thứ không chừa thứ gì cả ? từ quỹ xáo đói giảm nghèo ,quỹ bão lụt thiên tai,quỹ khuyến học...đất đai nhà cửa,tài nguyên ngân khố quốc gia?bây giờ lại đinh CHÔM cả tên riêng của người nước ngoài nữa sao?Thật là thảm hoạ cho VN với những lũ ngợm như bạn...bị nhồi sọ từ bé cho đến núc chết không có cách nào sửa nổi.

      Xóa
  14. GS Chomsky nói chuẩn xác,giới lãnh đạo chuyên đánh lạc hướng du ngủ dư luận xã hội để mong dễ bề hành sự theo lợi ích riêng của băng đảng,ở đâu,quốc gia nào cũng vậy cả,tuyên truyền là một phần không thể thiếu của chính giới.

    Riêng vụ HD981 trên biển Đông,ngoài những chủ ý chung giữa TQ và VN là sàng lọc nhân sự cấp cao cho đại hội XII Đảng CSVN,TQ còn coi đây là cơ hội ngụy biện che đậy hành vi bành chướng ,chiếm đoạt vùng biển đảo của VN.

    Báo chí dân chủ nên theo dõi sát sao các động thái chuẩn bị nhân sự trước đại hội XII này,cảnh báo nhân dân và tạo điều kiện dư luận để những yếu tố dân chủ trong chính Đảng CSVN thắng thế,loại trừ được những kẻ dựa TQ để giữ độc quyềnmà hệ lụy nhãn tiền là dẫn dắt VN tới nguy cơ mất dần độc lập chủ quyền vào tay bành chướng TQ.

    Trả lờiXóa
  15. Xin chân thành cảm ơn Gs Nguyễn văn Tuấn , Gs đã có bài viết về một chủ đề " nhạy cảm " đó là đã nói thẳng cho những kẻ trong cái đám " lý luận TW " , " ban tuyên giáo TW " rằng : hai cái cum từ ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN - GIÁO DỤC QUẦN CHÚNG của các vị lâu nay hay rao giảng là VÔ PHÉP va HỖN LÁO với NHÂN DÂN ! Đây cũng là suy nghĩ của khá nhiều người , nhất là hàng ngũ trí thức nhưng để viết ra được một bài viết như Gs Nguyễn văn Tuấn tôi e hơi hiếm ? Nhân nói về định hướng dư luận và giáo dục quần chúng ( do đảng CSVN đề xướng ) tôi xin góp một câu chuyên có thật 100% về cái gọi là GDQC ! Cơ quan nơi tôi công tác , năm nào cũng tổ chức lễ phát đông đợt học tập theo tấm gương đạo đức HCM , trước khi vào buổi lễ nhất thiết phải có một " đồng chí lãnh đạo đảng và chính quyền " lên thuyết trình và " giáo dục " CBCNV của Viện là phải sống và làm việc như " bác Hồ " , nào là phải " cần-kiệm-liêm-chính-chí-công-vô-tư" vân vân và vân vân . Và rồi các bạn có biết không ? lần nào lên thuyết trình cũng là một ông phó viên trưởng kiêm bí thư đảng ủy kiêm phụ trách mảng tài chính - kế toán kiêm TP tổ chức ( ông vốn dỉ là kế toán trưởng có thâm niên ) . Ôi trời đất ơi , ông này thì không một ai không biết ông có khối tài sản " bự " cỡ nào , biết bao nhà đất , xe con " xịn " và nhậu thì " không tuần chay nào thiếu nước mắt " ! Ai cũng biết ông " ăn rất dày " , " ăn không từ một thứ gì " ! Lương thì có hạn , con thì còn nhỏ , vợ là nhân viên của viện , không kinh doanh mua bán gì , vậy ông lấy đâu ra khối tài sản đó ??? Không nói thì ai cũng biết ! Ấy vậy mà ông lại lên " giáo dục quần chúng " học tập tấm gương đạo đức " bác Hồ " ! Ối cha mẹ ơi , một kẻ chẳng " sạch sẽ " gì lại đi giáo dục cho người khác về " sự sạch sẽ " ! Thật là giả dối và trơ trẽn ! Câu chuyên này của tôi chắc không phải là " của hiếm " , nó đang hiện diện từng ngày từng giờ ở các cơ quan công sở trên khắp đất nước này đấy . Ôi ! định hướng dư luận - giáo dục quần chúng , đọc lên đã thấy " nặng mùi " .

    Trả lờiXóa
  16. Vè chỗ này,xin còn nữa thưa quí vị,Đảng là một nhóm người cùng một ý hướng về một hay nhiều vấn đề nào đó của xã hội,của nhân sinh ... (nói cụ thể là, một vấn đề của con người-thuộc thể giới TRẦN TỤC ),Xuân,là thuộc về vũ trụ,thuộc về một thế giới rộng lớn,cao cả,bất khả tư nghì ,ngự trị trên tất cả,và bên trên tất cả,là nguồn cội sinh của tất chủng loại-Như vậy,XUÂN LÀ CAO NHẤT,nhưng chúng ta thấy "MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN"-Đúng không quí vị ???-tôi trách ông Trời,sao thấy mà để tự nhiên như thế !!!-Sao Đức Ngài không cho một đám thiên lôi,mỗi tên với một chiếc búa tạ thật lớn xuống hạ giới, đập vào đầu mỗi thằng một búa về tội phạm thượng,về tội đảo lộn trật tự thiên lý,khuynh đảo tư duy của loài người chân chính,được vậy chắc cũng đở phần nào trong cuộc sống tâm linh của con người ! Xin Thượng Đế chuẩn y cho !!!

    Trả lờiXóa
  17. Bài viết và các "còm" rất trúng, miễn bàn.
    Không làm cái việc "định hướng dư luận, giáo dục quần chúng" thì dân đen đỡ hàng chục nghìn tỷ mỗi năm ấy chứ, mà lại khỏi phải đọc, nghe, nhìn cái mớ tin ...bất đắc dĩ (mấy cái bài "định hướng dư luận, giáo dục quần chúng" có ai đọc đâu).
    Chỉ lo cả cái hệ thống tuyên truyền mấy vạn người ấy không biết làm gì lại sinh ...loạn!

    Trả lờiXóa
  18. mấy hôm nay co thắng kẻ trộm vào đánh cá ao nhà tôi,tôi ra bảo nó về nó không về,mấy lần nó định đánh tôi,may mà tôi mưu trí,khôn khéo tránh được.tôi đang nhắn tin cho mấy đứa con ở xa gửi tiền về ủng hộ tôi để tôi tiếp tục ra nói với thằng hàng xóm bảo nó về,

    Trả lờiXóa
  19. Phải chỉ ngay ra rằng việc “ tuyên truyền , giáo dục nhân dân “ là cụm từ rất phản khoa học , và vô đạo đức , vì :

    Ông Nguyễn Phú Trọng , Đinh thế Huynh ( Trưởng ban tuyên giáo , Chủ tịch Hội đồng lý luận TW ) , Bà Hà Thị Khiết ( Trưởng ban dân vận TU ) , các nhà lãnh đạo , và nhiểu ông bà trong các ban nghành của ĐCS …….Liệu các vị có đem những kiến thức được đảng “ Trau dồi “ bao năm nay , mang về để giáo dục dạy giỗ : ông , bà , cha , mẹ , họ hàng , Thầy dạy mình , bạn bè mình không ……Bởi họ cũng là nhân dân đó .

    Ngoài ra còn gần 90 triệu người dân , với các tôn giáo khác nhau , trong đó có các bậc lão thành , cha , chú , các bà mẹ , ông bố anh hùng – Những người lao vào mũi tên hòn đạn trước khi có các vị , chết thay cho các vị được hưởng vinh hoa , phú quý hôm nay . Vậy vì sao dám xưng xưng dạy bảo , giáo dục họ . Thật láo toét và vô đạo .

    Nhân dân còng lưng đóng thuế để chính phủ phụng sự tổ quốc , và nhân dân , chứ không ai muốn đóng thuế để nuôi những kẻ chỉ chăm chăm dạy dỗ mình – Đó là một nghịch lý cần bị lên án , và bãi bỏ .

    Đạo đức xã hội VN suy đồi như hôm nay , là khởi nguồn từ sự “ tuyên truyền , Giáo dục “ vô luân như thế .
    Xin cảm ơn bài viết rất hay của GS Nguyễn văn Tuấn . Trang BVB càng thêm hay vì có những bài viết như vậy .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  20. Công bằng mà nói, báo Đảng ta(tất cả các báo được định hướng) có hai loại bài đối lập nhau:1 loại rất chi là nghiêm chỉnh, được kiểm duyệt rất công phu, đem đến cho người viết nhiều giải thưởng nhưng cũng không ít khi tác giả bị bắt bỏ rọ; 1 loại là cướp, giết, hiếp...nghe thô tục thế nhưng không có loại bài này ai còn đọc báo.
    Loại nghiêm chỉnh thực ra phần lớn là bịa đặt, dối trá, mới đọc nghe đã buồn nôn bởi sự định hướng thô thiển; chẳng ai thèm đọc.
    Loại cướp, giết, hiếp, được miêu tả tỷ mỉ, cụ thể, gay cấn, hấp dẫn, thu hút rất nhiều người đọc.
    Những người bán báo hiểu rất rõ điều này nên trong quảng cáo báo của họ chỉ có loại 2.
    Báo đảng ta, Đảng thật ý (do cơ quan đảng xuất bản), không có cướp, giết, hiếp; nói thật chẳng ai mua nếu không bắt buộc, các báo được chống lưng của các cơ quan Đảng cứ việc in, phân chỉ tiêu về các cơ quan đơn vị, rồi ngồi thu tiền; những tờ báo ấy đi đủ một vòng từ nhà máy giấy, đến nhà in, đến cô văn thư, và cuối cùng là gói hàng và chùi...xin lỗi!!!

    Trả lờiXóa
  21. Nói đến báo chí vn đa phần bị nặng về TUYÊN GIÁO,truyên truyền là chính.Người dân vn đa phần vô trang báo vn chủ yếu là xem có tin nào giật gân,scandal hay không.Tờ báo phát hành nội dung bài viết thì không sâu sắc,toàn đăng tới lui mấy chuyện đã rồi.cái quan trong là báo vn chỉ đăng 1 chiều,không cần quan tâm tới cảm giác của người đọc!Còn nếu ban tuyên giáo muốn định hướng dư luận kìm chế...im ngay..thì đó là 1 sai lầm "Trầm Trọng".Tới lúc người dân họ chẳng thèm quan tâm tới vận mệnh đất nước,mặc cho nhà nước muốn làm gì thì làm,họ không thèm quan tâm nữa"ĐÓ LÀ ĐIỀU LÂM NGUY CHO DÂN TỘC VN!

    Trả lờiXóa