Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

HỌ VẪN CÒN GỌI NHAU LÀ 'ĐỒNG CHÍ' !

                 * TS. TÔ VĂN TRƯỜNG
Anh mắt “rực lửa” của Bộ trưởng Phạm Bình Minh khi bắt tay Ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì rất khí phách, thể hiện phong cách ngoại giao trong quan hệ thực chất hiện nay với Trung Quốc. Tiếc rằng trong bài phát biểu của ai nấy đọc , họ lại vẫn còn gọi nhau là  “đồng chí”. Nghe rõ chán!  
Luận bàn hai từ “đồng chí”
Ngôn từ nào cũng phải hợp ngữ cảnh thì mới có sức sống.
Dùng sai ngữ cảnh thì nó lãng nhách như  Trung Quốc hiện nay đã không dấu giếm bộ mặt xâm lược đối với Việt Nam mà hai bên vẫn gọi nhau bằng "đồng chí" thì chẳng khác nào "sấm giữa trời quang". Cách gọi đó không chỉ vô duyên, mà còn  rất phũ phàng, ghẻ lạnh với các chiến sĩ bảo vệ biển và ngư dân ta đang vật lộn, kiên cường bám biển, không quản ngại hy sinh, gian khổ bị tàu Trung Quốc “đâm húc” ngoài Biển Đông, nhất là từ gần hai tháng nay. Người dân có quyền đặt ra câu hỏi với những người đang giữ trọng trách quản lý điều hành đất nước: phải chăng hai chữ "đồng chí" trong hoàn cảnh nầy chứa đựng sự bí ẩn cũng như “sự kiện  Thành đô", như cụm từ "nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai bên", "vì đại cục" vv....
Dường như  một loạt chữ ĐỒNG như đồng chí, đồng đội, đồng bào… đang bị lặng lẽ thủ tiêu hoặc thay thế bằng đồng tiền và đồng bọn! Thật kinh hoàng! Hay là việc sử dụng từ đồng chí trong ngôn ngữ ngoại giao là để đấu tranh, mang ý nghĩa cao siêu mà dân không hiểu  chăng!? Chẳng biết nên hi...hi, ha...ha hay hu...hu đây !!!
Gọi nhau là "đồng chí"  trong hoàn cảnh hiện nay, phải chăng là muốn  tái khảng định  Việt Nam và Trung Quốc vẫn  cùng chung một ý thức hệ vì đồng là cùng và chí là chí hướng hay ý thức hệ . Không lẽ  lãnh đạo Đảng và Nhà Nước Việt Nam hiện nay vẫn  cố xích lại gần giới cầm quyền và bành trướng Trung Quốc dù bị nó lừa, khinh rẻ, ngang nhiên xâm phạm chủ quyền quốc gia và bộc lộ rõ mưu đố biến Biển Đông thành ao nhà của chúng?. Nếu duy danh định nghĩa thì Việt Nam và Trung Quốc hiện nay chẳng đồng với nhau  về chí hướng cũng như quan điểm tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau, có “đồng” chăng là  trong một số trường hợp các vị tham nhũng có quyền lợi mờ ám gắn bó với nhau thôi!
Bàn về hai chữ " đồng chí ", ngay từ hơn 50 năm trước đây, nhà thơ Việt Phương trong bài thơ nổi tiếng mọi thời " Cuộc đời yêu như vợ của ta ơi " (trong tập thơ Cửa mở) đã viết những dòng thơ rất sâu sắc và rất đáng suy ngẫm về hai từ  "đồng chí" này : 
" Ta cứ tưởng đã là đồng chí rồi thì không ai xấu nữa
Trong lòng ta chỉ có chỗ của yêu thương
Đã chọn đường đi không ai dừng ở giữa
Mạc Tư Khoa còn hơn cả thiên đường !".
Có lẽ đây là dòng thơ bất hủ lột tả sự ngộ nhận tệ hại của cả một thế hệ về hai từ đồng chí. Khác với Việt Phương, nhà thơ Tố Hữu cùng thời, lại mơ mộng,  lãng mạn với hai từ " đồng chí " đậm tính cách mạng  trong bài thơ "Xuân 61" : "Rồi hai đứa hôn nhau, hai người đồng chí ..."  
Cho đến bây giờ, nếu cứ tiếp tục thực sự vẫn coi Trung Quốc là  đồng chí  thì chắc chắn sẽ bị một "phát đạn đồng chí" bắn thẳng vào tim và hậu quả sẽ thảm khốc và không thể tránh khỏi một dòng máu đỏ!. Việt Nam sẽ chết một cách tức tưởi trong u mê và lú lẫn! Đừng để sau này lịch sử và con cháu viết lại những dòng cay đắng " Ngu thì chết, chứ bệnh tật gì đâu " hay " Chết vì ngu, chết vì lú lẫn "! 
Đại biểu Quốc hội phải như thế!
Liên quan đến tình hình Biển Đông, ngày 19/6, tại nghị trường, Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa dõng dạc phát biểu : “Nếu Quốc hội không có tuyên bố hay nghị quyết chính thức gì cả về Biển Đông, tôi tin rằng nhân dân ta sẽ rất thất vọng, thậm chí hoang mang”.
Tiếng nói khảng khái của đại biểu Trương Trọng Nghĩa “đột phá”  trên hội trường phản ánh tâm và tầm của vị đại biểu Quốc hội hiểu thấu lòng dân, đồng thời làm cử tri cả nước thấy nhớ và tri ân các vị đại biểu quốc hội các khóa trước như  Nguyễn Quốc Thước, Nguyễn Minh Thuyết, Lê Văn Cuông, Phạm Thị Loan vv...
Nhiều cử tri nhắn nhủ với các vị đại biểu Quốc hội hãy hành xử đúng vai trò, vị thế của người đại diện cho dân, “cộng hưởng” cùng với đại biểu Trương Trọng Nghĩa. Nghị sỹ là cương vị dân cử vào trong nghị trường để có chức năng nghị bàn, nghị luận, chất vấn chứ đâu phải là chỉ cho đủ số, đủ chỗ và ... "bấm nút" – kiểu "nghị gật"!
Đại biểu Quốc hội chưa phải là ngự sử nhưng với đại biểu Dương Trung Quốc vừa là nghị sỹ, lại vừa là sử gia chắc chắn ông đã nhìn thấy tấm gương chức quan ngự sử trong những triều đình xưa, cái chức sắc hệ trọng biết chừng nào - khi mà triều đình thay đổi (bây giờ gọi là đảo chính) thì người ta có thể sẽ thay cả loạt các quan chức cũ nhưng riêng quan ngự sử thì cấm chỉ không được động đến (luật bất thành văn), bởi vì quan ngự sử đó chính là pho sách sống của sự thật, của quốc gia! Cho nên, với những vị này thì "lời nói là đọi máu"! 
Sự kiện Biển Đông là thách thức lớn đồng thời tạo cơ hội lớn cho Việt Nam  cải tổ thể chế, đoàn kết và hòa giải dân tộc, thực hiện dân chủ hóa để hòa nhập với cộng đồng thế giới văn minh.  Nếu cứ tiếp tục u mê, lú lẫn và ngộ nhận coi Trung Quốc là đồng chí, là cùng chung một ý thức hệ thì hậu quả sẽ khôn lường. Việt Nam sẽ ngày càng thụt lùi, xa rời thế giới văn minh và lấn sâu vào vũng bùn của Trung Quốc.
Thay cho lời kết
Cái bí ẩn trong từ "đồng chí" cũng như cái bí mật của "Thành Đô", hay nhận thức chung ở tầm cao, vì đại cục...Muốn giải mật mã này, suy cho cùng chỉ duy nhất có một chữ "KIỆN" có nghĩa là  phải kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về xâm chiếm Hoàng Sa và bành trướng phi lý “đường lưỡi bò” ở biển Đông.
Chỉ có KIỆN thì toàn dân mới biết, sẽ biết người làm sai, nhất là làm rõ "đồng chí", bốn tốt, 16 chữ chữ vàng...là cái gì. Không kiện là mất lòng dân, mà kiện lỡ nó lòi ra cái gì thì còn có thời gian mà sửa. Kể cả nhận lỗi để thành tâm mà sửa. Chậm trễ, hết thời cơ thì dân tộc ta sẽ mãi mãi bị trầm luân.
TVT
(Tác giả gửi BVB)

51 nhận xét:

  1. Qua những trang mạng, nhiều cái người ta cố giấu cũng đã hiện ra. Nhưng hình như vẫn còn cái gì đó bí ẩn mà Đảng ta đang cố che đậy. Mờ mờ ảo ảo cứ như mèo giấu...của. Chán.

    Trả lờiXóa
  2. Mấy cha này vừa lú vừa hèn! Có cha còn lép nhép, làm một số người dân bị lầm, hy vọng hão huyền!
    Một giống loài xấu không thể đổi sang giống loài tốt!

    Trả lờiXóa
  3. Xin phép tác giả bài viết,ts Tô văn Trường và chủ nhân blog Đại Tá Bùi văn Bồng cho tớ chú thích thêm để rõ nghĩa một chút / đồng chí = đồng rận = đồng bò chét =đồng ghẻ lở = đồng chuột chết...!!!

    Trả lờiXóa
  4. Sao mà mặt chúng nó dày thế?

    Trả lờiXóa
  5. cảm ơn tác giả đã cho các đồng chí của bọn tàu ô biết giá trị của ý nghĩa chí ,vì đại cục..phân .để cùng nhau hưởng lợi ích đông chí đồng lòng cho dân Việt biết .chứ ko có người nước ngoài có hỏi về đồng chi ,thì lú lú lẫn lẫn ko biết đường trả lời

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng chí hướng tới cái CS đại đồng gì gì đó ở đâu không ai biết,nhưng đối mặt với kẻ xâm lăng,gọi nhau đồng chí thì khác gì lãnh đạo VN đồng chí hướng cho TQ mặc sức lấn chiếm Hoàng sa,Trường sa của VN?Ôi các bác" lãnh đạo toàn diện" VN ,sao các bác chân yếu lưỡi ngọng quá đáng như thế?các bác có còn là người VN không?

      Xóa
  6. Trong cơ quan NN Vietnam thì khi gọi nhau đồng chí có nghĩa là sắp " choảng" nhau đấy.

    Trả lờiXóa
  7. Đồng chí ngày nay thường dùng khi kết nạp Đảng hay là lúc kiểm điểm. Ngữ cảnh ở đây dùng đồng chí trong khi Trung Quốc đang xâm lược lãnh hải Việt Nam thật lố bịch đúng như tác giả phân tích. Đừng tin những lời đường mật của đồng chí TQ hãy nhìn những gì đồng chí ấy làm

    Trả lờiXóa
  8. Phạm Quang Khảilúc 22:24 20 tháng 6, 2014

    Bài rất hay. U mê lú lẫn thờ giặc làm cha và coi thù là bạn là có tội với tiền nhân và lịch sử !
    " Bốn nghìn năm bóng giặc vẫn vật vờ " mà lúc này vẫn " đồng chí " với TQ quả là không thể hiểu nổi !!!.

    Đây mới thực sự là đồng chí :

    " Đêm nay đồng hoang sương muối
    Nằm kề bên nhau chờ giặc tới
    Đầu súng trăng treo."
    ( Chính Hữu bài thơ " đồng chí " )

    Hoăc đây là đồng chí Bác Hồ khi Việt Phương khóc Bác ( 1969 ):

    " Sau bao năm làm việc với người con gọi người là đồng chi
    Là khi vĩnh biệt người đồng chí Bác Hồ ơi "

    VN không thể nào và sẽ không bao giờ là "đồng chí" với tư tưởng đại hán, bành trướng và bá quyền. Có đi chăng nữa VN chỉ có thể là "đồng chí" với Nhân dân TQ và lực lượng dân chủ TQ

    Trả lờiXóa
  9. Họ vẫn gọi nhau là "đồng chí"!
    Những ngôn từ nhảm nhí làm sao,
    Cũng chỉ vì làm cuội đã từ lâu,
    Nó đã thấm vô đầu mà chẳng biết,
    "Ngôn hạ xuất", giật mình: thôi chết,
    Biết mần răng, "tứ mã nan truy",
    Thôi biết điều thì tạ tội đi,
    Và nhớ lấy, chớ hồ đồ nói dại.

    Ấy là tui nghĩ họ quen mồm, chót dại
    Là quân tử thiệt, thì "nói lại" nghe coi!

    Trả lờiXóa
  10. Bai viet hay.

    Trả lờiXóa
  11. Một khi bộ chính trị vẫn xem họ là đồng chí tốt của nhau thì cái công hàm của đồng chí PBĐ kia vô cùng có ý nghĩa đối với tàu cộng. Anh em như thể tay chân, gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau... Mong một ngày việt trung dưới một mái nhà để đối trọng với EU. Vn vẫn và sẽ mãi mãi một lòng chung thủy sắc son với ý thức hệ 16 vàng 4 tốt đã ăn sâu vào máu thịt , hôm nay chúng cho một thằng ủy viên quốc vụ viện sang chỉ để nhắc một điều vn cần nghiêm túc trong đối sách, chớ có lò cò là ăn đạn khiến các đồng chí ta mặt mày méo xệch, hình như các lãnh đạo nhà ta đang bị trung quốc nó yểm bùa yêu hay sao í, yêu quá hóa lú

    Trả lờiXóa
  12. Các đồng chí ơi lưỡi bò nó liếm tới đâu là giàn khoan nó nằm ở đó đấy, xin hãy tỉnh giấc mộng Vàng, trung quốc không giởn thì sao các đồng chí lại cứ giởn hoài, cứ phải bắt tay ôm hôn. Phải học lại cách ứng xử của chủ nhà là không tiếp và không nói chuyện với thằng ăn trộm còn chuyện gì nữa tính sau.

    Trả lờiXóa
  13. Có một đồng chí vừa trả lời phỏng vấn vn sẽ không để mất một tấc đất, tấc biển nào. Nhưng có lẽ chỉ mất bằng dặm và hải lý mà thôi. Độc chiêu chơi chữ chí có ở những tâm hồn siêu việt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ba xạo cả mớ ấy mà! Chừ ai còn tin họ được chớ.

      Xóa
    2. Không lấy của dân cây kim sợi chỉ! (Chẳng bõ bèn...)

      Xóa
  14. - Thưa bác Bồng và bà con còm .
    Đây có phải là tên vua Lê chiêu Thống của thế kỷ 21 không ạ ?
    Bao giờ dân nổi can qua ..... thì những tên bán nước phải tru di 3 tộc nhà nó , đúng với lời dăn dạy của vua Lê thánh Tông ở thế kỷ 15.
    Nhìn hình ảnh này nhân dân có thể bỏ phiếu bất tín nhiệm với tổng Trọng .

    Trả lờiXóa
  15. Ông PBM phải gọi TQ là đồng chí là do áp lực của NPT,nhìn ánh mắt ông ta thì biết.NPT lú lẫn,đần độn còn nắm quyền ngày nào thì dân tộc VN còn phải chịu nhục nhã ngày đó

    Trả lờiXóa
  16. Dương Khiết Trì sang để dạy bài gì cho các lãnh đạo Việt Nam . Chưa ai biết được vì là “ Chuyện trong nhà của hai anh em “ . Tuy nhiên qua giọng điệu của các báo Trung Quốc , thì một phần nhỏ sự thật đã hé lộ .

    Tờ Hoàn Cầu “ Phang “ thẳng cánh : “ qua việc nói chuyện với Việt Nam,TQ đang "đôn đốc đứa con hoang đàng trở về nhà". Từ cách nhìn nhận này, có vẻ như Dương không phải đến Hà Nội để đối thoại, như báo chí Việt Nam đã đưa tin , mà đơn giản y sang là để Quở trách , và giảng bài cho lãnh đạo Việt Nam .

    Tân Hoa Xã cũng nói rằng qua chuyến thăm của Dương, TQ cũng cho thấy "sự chân thành mong muốn giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và một tấm lòng hào hiệp".

    CCTV nói rằng Dương đã đến Hà Nội để giúp "mối quan hệ TQ-Việt Nam quay trở lại những ngày đầu đẹp đẽ".
    Lời lẽ của những bài báo này mô tả Dương giống như một thầy giáo nhẫn nại được TQ gửi đến để huấn thị một học sinh ngỗ ngược.

    Các lãnh đạo Việt Nam thường rất giỏi lên mặt dạy bảo, hống hách , đàn áp nhân dân mình , nhưng trước kẻ thù , thì lại sợ hãi , chết đứng , co rúm như rắn mồng năm .

    Những lời huấn thị , dạy giỗ của Dương cho lãnh đạo VN gồm những gì , chưa thể biết hết được , nhưng chỉ một ngày sau khi rời Hà Nội , TQ đã có ngay câu trả lời cụ thể là chúng tuyên bố sẽ đưa thêm 3 giàn khoan nữa vào Biển Đông trong những ngày tới , có thể “ 4 tốt “ được cụ thể bằng 4 giàn khoan này cho thêm sâu đậm chăng , rồi đây “ 16 chữ “ sẽ cụ thể là gì , 16 giàn nữa , hay 16 đảo ở Trường Sa .Liệu đây có phải là “ Nhận thức , và thỏa thuận chung của lãnh đạo cấp cao hai đảng , hai nhà nước “ hay không . Nhiều năm nữa người dân mới biết được . Nó có thể còn bí ẩn hơn cả sự đi đêm ở hội nghị Thành Đô .

    Giặc đã phá nát nhà rồi mà lãnh đạo đất nước vẫn điềm nhiên “ Đồng chí “ . Chưa từng có một thể chế nào lại nhu nhược như vậy . Điều gì còn cao hơn chủ quyền , lãnh thổ , tổ quốc và nhân dân .

    Ông tổng bí đã nói Trong cuộc tiếp xúc với Dương : “khẳng định chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Trung Quốc; mong muốn giữ gìn, củng cố và không ngừng làm cho quan hệ Việt-Trung phát triển lành mạnh, ổn định vì lợi ích cơ bản và lâu dài của nhân dân hai nước; đánh giá cao về những bước phát triển tích cực trong quan hệ Việt-Trung trong những năm gần đây “

    Cần phải nói thẳng ra rằng , với sự xâm lược điên cuồng và trắng trợn trên Biển Đông – Trung Quốc từ lâu đã là giặc , trong mắt người dân VN . Ông Trọng có thể lấy tư cách cá nhân mình ra để đánh bạn với Trung Quốc – Nếu ông muốn như vậy , đó là việc của cá nhân ông , nhưng ông không thể lấy tư cách TBT- Một cá nhân , và coi đó là ý nguyện của nhân dân . Hai chuyện này khác nhau , không thể đánh đồng . Nhân dân VN không đánh bạn với kẻ thù của mình .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi người chẳng hiểu gì cả. Các đồng chí lãnh đạo nhà ta nói vậy mà hổng phải vậy đâu! Các đ/c nhà ta đang dụ các đ/c Trung Cộng cũng giống như câu: Phấn đấu dân giàu, nước mạnh, XH công bằng...ấy mà.

      Xóa
    2. "Đang dụ" như bác nói thì vớ vẩn qúa đấy.
      Giặc Tàu cộng đang ngoạm dần hết nước ta rồi
      khiến BCT.lúng túng thấy rõ mà bác còn vô tư
      biện hộ là "đang dụ" đươc hay sao bác ?
      Dụ kiểu này thì nước và dân ta chết không kịp
      ngáp đấy bác ạ !

      Xóa
  17. Thưa Bác Tô Văn Trường : Lão tiền bối Tố Hữu đã nói : Lửa trường kỳ kháng chiến! Giết, giết nữa! Bàn tay không phút nghỉ
    Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong
    Cho đảng bền lâu cùng rập bước chung lòng
    Thờ Mao chủ tịch, thờ Xít-ta-lin bất diệt . trên cà đồng chí nữa Bác ạ !

    Trả lờiXóa
  18. Nếu chí hướng là tham nhũng vô độ thì "Họ vẫn gọi nhau là đồng chí"! Mãi mãi!...

    Trả lờiXóa
  19. Chú Trường nói vậy Chú Vũ Mão chú mắng chết..he.. he he. Dân Trung quốc cũng là dân nhưng nước Trung quốc khác hẳn nước Việt Nam về quyền lợi, độc lập dân tộc và nhiều giá trị khác hai chính quyền gọi nhau là đồng chí có đồng không hay lú để nó lừa gạt????

    Trả lờiXóa
  20. Cô văn thư chạy tìm bác bảo vệ
    -Bác ơi, nhanh lên, Xếp trưởng và Bí thư chi bộ đang cãi nhau to, không khéo choảng nhau đến nơi.
    Bác bảo vệ lầu bầu: có nhẽ đâu thế!
    Cô văn thư: bác nhanh lên, em biết mà, nếu bác không can ngăn sẽ xẩy ra oánh nhau, mất đoàn kết nội bộ ảnh hưởng uy tín lãnh đạo lắm.
    Bác bảo vệ hối hả chạy đi.
    Một lúc sau, bác bảo vệ quay lại nói với cô văn thư: Cô chỉ lo hão, tôi đứng ngoài cửa nghe họ vẫn gọi nhau bằng đồng chí.
    Cô văn thư ôm mặt: Thế là hết, họ giết nhau rồi!

    Trả lờiXóa
  21. Gọi đồng chí là đúng với bối cảnh, thời điểm, sự kiện và tâm lý hiện nay. Ngày xưa, tình đồng chí thân thiết, thiêng liêng, cao quý lắm. Nay cứ xem như họp chi bộ phê bình, kiểm điểm nhau là biết: Khi còn anh - tôi, ông -tôi, thậm chí mày - tao...chưa sao cả, nhưng khi đã xưng đồng chí là ...coi như liệu hồn, ...đây cũng là sự kỳ quặc trong các bước thăng trầm của đảng Cộng sản...

    Trả lờiXóa
  22. "Ngó thấy sứ giặc đi lại nghênh ngang ngoài đường, uốn lưỡi cú diều mà sĩ mắng Triều đình, đem thân dê chó bắt nạt Tể phụ, thác mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa, giả hiệu Vân Nam Vương để vét bạc vàng".(Trần Quốc Tuấn)
    "Thằng nhãi con Tuyên Đức động binh không ngừng
    Bầy nhút nhát Thạnh Thăng đem dầu chữa cháy"(Nguyễn Trãi)
    Khi giặc đến, Người xưa gọi Vua, tướng của quân xâm lược là thế, và lãnh đạo đất nước:
    "Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa, chỉ căm tức chưa xã thịt, lột da, ăn gan, uống máu quân thù; đẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngự; Ta vẫn cam lòng"
    Thế mới tạo nên sức mạnh đánh giặc:
    " Đánh một trận sạch không kình ngạc
    Đánh hai trận, tan tác chim muông"
    Ngày nay, giặc đã đến nhà, từng đem quân vượt biên giới, giết chóc chiến sĩ đồng bào; từng nổ súng vào chiến sĩ ta ở Colin, gạc ma; đang đem giàn khoan, tàu vào gây hấn với ngư dân ngay trong vùng biển ta, các Đồng chí lãnh đạo vẫn gọi giặc là "đồng chí".
    "Đồng chí" đang trở thành lá bùa iểm để kẻ địch ngang nhiên chiếm biển đảo của ta;
    "Đồng chí" đang trở thành liều thuốc mê làm cho lãnh đạo ta đã lú lẫn lại càng lú lẫn;
    "Đồng chí" đang trở thành tấm lưới nát che bộ mặt hèn nhược của những kẻ sợ giặc;
    "Đồng chí" đang làm nhân dân mất dần lòng tin vào ý chí độc lập tự cường của lãnh đạo đảng và nhà nước;
    "Đồng chí" đang làm mất đi sức mạnh : "Nhân dân bốn cõi một nhà dựng cần trúc ngọn cờ phấp phới; Tướng sĩ một lòng phụ tử hòa nước sông chén rượu ngọt ngào"
    Lịch sử mọi quốc gia dân tộc, mọi thời đại, có thời nào, quốc gia nào, dân tộc nào gọi kẻ cướp bằng đồng chí?
    Than ôi! Vận nước sẽ ra sao, dân tộc sẽ thế nào trước sự lú lẫn chưa từng có, khiếp nhược chưa từng có.
    Những kẻ cầm quyền hôm nay nếu không làm được một hành động như đàn bà trước vận nước; không làm được một việc như Dương Vân Nga đã làm, thì ít nhất cũng nghẫng đầu gọi
    đích danh Cộng sản Trung hoa là giặc;
    Thôi nhai nhải hai tiếng "Đồng chí', hạ ngọn cờ "4 tốt, 16 chữ vàng"
    Thôi đàn áp, lừa mị nhân dân, để nhân dân tập hợp lực lượng đánh giặc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cần phải có nhiều bài thuyết giảng tuyệt hay như thế này cho TBT và bộ sậu chỉ giỏi khom lưng giữ ghế của bác thày đồ thừa chữ thiếu tầm này.

      Xóa
  23. ĐỒNG CHÍ là đại từ xảo trá, bố láo nhất mà những người CS đã nghĩ ra và áp dụng để gọi nhau trong đảng một cách kiêu hãnh, tự hào. Nhưng càng ngày nó càng cho thấy khi đã gọi nhau là đồng chí có nghĩa là sắp hạ bệ nhau. Vì vậy thông cảm được khi VN vẫn đồng chí với Tàu cộng.
    Trong ngoại giao gọi nhau là ngài hay theo chức danh là đã lịch sự, đầy đủ không ai trách được. Gọi nhau là đồng chí trong ngữ cảnh này là hàm ý mỉa mai. diễu cợt, coi thường nhau. Chữ đồng chí đã làm đúng chức năng của nó, không từ nào đạt hơn.
    Thế giới và dân Việt đang chống mắt theo rõi hai anh "đồng chí" đấu võ mồm và sắn sàng choảng nhau, thấy thương, tội nhưng cũng đáng đời. Anh nào thắng cũng chỉ thấy thêm hai tiếng đồng chí thật mỉa mai chua chát.
    Tô văn Trường viết bài này hay nhưng vẫn trên suy nghĩ tốt đẹp về hai chữ đồng chí, nếu hiểu hai chữ này theo nghĩa xỏ xiên, đểu giả thì chắc tác giả cũng thông cảm được, họ dùng từ đúng đấy chứ.
    Trên thế giới hình như chỉ còn 5 nước xử dụng cái đại từ này. Nga, đông Âu dẹp lâu rồi vì nghe nó cứ rợn rợn thế nào ấy. VN sẽ bỏ từ này nếu có thay đổi.
    Báo, đài VN vẫn gọi tổng bí thư NPT là đồng chí. đồng chí TBT NPT. Nghe ghê quá.

    Trả lờiXóa
  24. Quê hương anh nước mặn đồng chua,
    Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá.
    Tôi với anh đôi người không xa lạ,
    Tự phương trời chẳng hẹn lại quen nhau.
    Súng nước bên súng nước, đầu sát bên đầu,
    Đêm rét chung ý thức hệ, thành đôi tri kỉ...

    Trả lờiXóa
  25. CCB Phan Liên Khêlúc 10:56 21 tháng 6, 2014

    Tôi còn nhớ, năm 1966 ở lớp y tá của quân chủng Phòng không - Không quân, có một cô học viên rất yêu quý súc vật nuôi, vừa vuốt ve con chó vừa gọi nó là “đồng chí”. Chuyện đến tai chính trị viên, đồng chí ấy gọi cô học viên lên nhắc nhở: “Hai tiếng “đồng chí” rất thiêng liêng, sao lại gọi con chó là “đồng chí?”. Lại còn chuyện này nữa, trong đám tang Trung tướng Trần Độ, nhà chức trách bắt gỡ bỏ những băng có hai chữ “đồng chí” trên tất cả những vòng hoa viếng vị công thần của đất nước, gây nên sự phản ứng rất mãnh liệt của nhiều người.
    Ai cũng biết rằng, từ “đồng chí” là để chỉ những người cùng chí hướng. Đã mấy thế hệ nhà cầm quyền Trung Quốc mang nặng đầu óc bá quyền nước lớn, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, gây rất nhiều tội ác man rợ đối với nhân dân ta, xâm lược, tàn phá non sông đất nước ta, làm sao ta có thể gọi họ là “đồng chí” được? Ta và họ cùng chí hướng ở điểm nào nhỉ? Không ai gọi giặc là “đồng chí” cả! Trong kho tàng ngôn ngữ, thiếu gì đại từ nhân xưng để gọi bọn người này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - LÔI PHONG;
      Với đồng chí ấm áp như mùa xuân
      Với việc chung cháy nồng như nắng hạ
      Với chủ nghĩa cá nhan giò mùa thu quét lá
      Với quân thù như băng giá đêm đông

      > TẬP CẬN BÌNH:
      Với đồng chì muốn liếm hết biển Đông
      Với việc chung mọi mỏ dầu ôm cả
      Với chủ nghĩa cá nhân tham nhũng như quét lá
      Với lòng tham muốn xơi cả năm châu

      Xóa
    2. Tàu đã là giặc của dân VN , nhưng nhiều người không vì dân , mà vẫn gọi chúng là " Đồng chí " thì chắc chắn họ cùng là ......." Đồng chí giặc " trong mắt dân thôi .

      Xóa
    3. Là "Đồng chí giặc Tham văn Nhũng!"

      Xóa
  26. Các bác ạ !Cứ nhìn HAI THẰNG ĐỒNG CHÍ chúng nó KÉO tay nhau về phía nào thì các bác thấy "nhục nhã" quá .Sao Tổng lú lại để nó kéo mình về phía nó ,tình cờ ngẫu nhiên hay chủ ý cụ Lú ơi.Một hành động nhỏ trong ngoại giao mà còn không là được thế mà giám vác mặt làm Tổng Lú trong đảng.Liều quá đấy anh cả Trọng ạ .Tốt nhất anh về ôm cái học thuyết "kHÁCH QUAN VÀ BIÊN CHỨNG" sang Mỹ mà học thì tôt hơn.Chúc anh thành công ./.

    Trả lờiXóa
  27. Xin cảm ơn anh Trường.

    Anh có nhận xét rất tinh tế ! & dùng từ chuẩn xác tường hình (ví dụ từ : khôn nhà, dại chợ để chỉ cái ĐCSVN).

    Bộ trưởng PBM với cặp mắt rực lủa căm thù đối với bọn 3T, cụ thể đại diện ở đây là họ Khiết !

    Nhìn gương mặt Bộ trưởng PBM chúng ta, nếu có trí tuệ, thấy ông ta là người có trí tuệ. Ngược lại nhìn cái mặt của ông NĐM thì thấy lão này kém thông minh hoặc giả thấy ông NPT thì thấy lão già này có vẻ nai tơ ngơ ngác.

    Các cụ ta cũng đã có câu: Mua ngựa xem biên, nhìn người xem tướng !

    Thân kính
    Em
    TH

    Trả lờiXóa
  28. Mẹ tôi giờ hay lèm bèm:
    - Đồng Chí với chả Đồng Rận! Rõ chán!

    Trả lờiXóa
  29. Có một chuyện tiếu lâm bậy về 2 chữ đồng chí. Đại thể: Con trai đi bộ đội, bố chồng làm cho con dâu sinh con. Khi con trai về biết chuyện, anh ta cắn răng chịu đựng. Nhưng có một khúc mắc không giải quyết được, anh ta xin ý kiến của bạn:
    - Gọi nó là con không ổn, gọi là em càng không được. Vậy nên gọi thế nào?
    - Thôi, cứ gọi nhau là đồng chí là xong hết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì chết à các đồng chí?!
      (Xinh Hùng)

      Xóa
  30. Để ý thấy mấy bố VN còn cố đeo cà vạt màu đỏ? TRong khi cả thế giới, thậm chí cả TQ, tránh màu này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Màu đỏ tượng trưng cho bạo lực.

      Xóa
  31. Lịch sử đương đại, 2 đồng chí này chửi và đánh nhau mấy trận! Các nam đồng chí lớn còn hãm hiếp và ăn thịt các đồng chí tù binh nữ nhỏ!

    Trả lờiXóa
  32. "Đồng chí" đúng nghĩa nhất là các nước Dân Chủ - chí hướng của họ là Dân giàu Nước mạnh thực sự! Không phải là 1/2 cái bánh mỳ vẽ vời trên không khí!

    Trả lờiXóa
  33. trung quốc bữa nay có còn đảng đâu mà gọi là tình đồng chí nhỉ?mình nhớ không nhầm tổng bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG là giáo sư giảng giải về đảng mà chả nhẽ ko biết?bằng chứng là trung quốc đã từ bỏ chủ nghĩa MÁC-LÊ từ lâu..đã là tư bản đỏ rồi.ĐẶNG TIỂU BÌNH đã nói:mèo trắng cũng như mèo đen,miễn sao bắt được chuột là dc"ý nghĩa của câu này là chẳng đảng điếc.. gì hết.những lời trung quốc nói tình đồng chí rồi 16 vàng,4 tốt với vn chẳng qua là lừa phỉng láo phét với chỉ vn mình thôi.Áp dụng 16 vàng 4 tốt với những nước khác ko những họ ko nghe mà họ còn đập vào mặt cho ấy chứ.

    Trả lờiXóa
  34. Khiết Trì Phú Trọng bắt tay,
    Vẫn là đồng chí,quan thày chúng tôi.
    Bà con đừng nói lôi thôi ,
    Kẻo rồi Tổng lú nó lôi vào đồn.
    Vào đồn nó tọng nó dồn,
    Nó đấm nó đá hết hồn mới tha.
    Tổng lú chỉ muốn dân ta ,
    Coi quâm xâm lược vẫn là anh em.

    Trả lờiXóa
  35. Ngữ pháp, tiếng Việt Nam giàu và đẹp...! Nhưng ĐỂU vì có 2 từ ĐỒNG CHÍ???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  36. Năm 1979 Trung Quốc nổ súng xâm lược nước ta trên toàn tuyến biên giới phía bắc, gây ra biết bao tội ác trới không dung, đất không tha đối với đồng bào, chiến sĩ mình thế mà có một ông lớn còn nhắm mắt mà phát biểu :"Nó đánh mình nhưng nó vẫn là cộng sản"!?
    Phải công nhận đây là một phát ngôn rất "trí tuệ, sáng suốt, tài tình, duy vật và biện chứng"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cu li lâm nghiệp hay anh hoạn lợn bác Bồng ơi ???

      Xóa
    2. Tôi biết bác Bồng không trả lời câu này đâu. Nhưng, mạn phép bác Bồng, tôi có thể trả lời: Cả anh cai đồn điền cao su, anh cu li Lâm nghiệp và tay hoạn lợn đều một nhóm thân Tàu, cung cúc theo Tàu Khựa , hại uy tín đảng, hại nước hại dân cả. Nhưng họ vẫn nhơn nhơn hưởng thụ cuối đời.

      Xóa
  37. Một sự thật nguy hiểm cho dân tộc Vietnam : TQ có chiến lược lâu dài thôn tính Vietnam.
    Vậy mà nhà cầm quyền hiện tại không nhận ra điều đó. Họ không có khả năng tự thay đổi mà phải bị thay đổi.

    Trả lờiXóa
  38. Đề nghị đ/c báo cáo tình hình an ninh, kinh tế trong thời gian vừa qua:
    - Dạ. b/c đ/c trong thời gian qua em đã thực hiện tốt các công tác sau:
    1. Không liên minh với bất kỳ nước, tổ chức nào để chống lại các đc
    2. Ngăn cấm không cho biểu tình phản đối các đ/c
    3. Tàu ngư dân, tàu hải giám bị các đ/c đâm chìm và đâm hỏng đã kéo vào bờ và cho tu sửa
    4. Bồi thường thiệt hại cho các doanh nghiệp của các đ/c rất thoả đáng
    5. Boxít khai thác đủ sản lượng theo yêu cầu của các đ/c dù bên em có chịu lỗ vài chục triệu USD mỗi năm cũng không sao ạ, đ/c với nhau cả mà.
    6. Giá điện của các đ/c em vẫn cho thu mua với giá cao gấp 3 lần.
    Còn gì nữa không
    Dạ, B/c hết a. Luôn tiện cho em gửi đến đ/c Tập lời chúc sức khoẻ và lời chào trân trọng nhất và ước ao được tham kiến trong thời gian sớm nhất.
    Tôi sẽ xem xét và bẩm báo nguyện vọng của đ/c.

    Trả lờiXóa