Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

HẬU HỌA 'HÔN NHÂN' Ý THỨC HỆ !


            * TS. TÔ VĂN TRƯỜNG
            Thiên hạ đồn rằng lãnh đạo Nhà nước Việt Nam sắp có cuộc bàn luận quan trọng về việc kiện hay không kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế thì có tin chính thức ông Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc  Dương Khiết Trì sang thăm Việt Nam
Kinh nghiệm thực tế chỉ ra rằng là từ Thành Đô (1990) đến nay, cứ mỗi lần ta chịu thỏa hiệp một chút để cầu hòa, thì được xả hơi một chút để có sức đón nhận từ phía Trung Quốc một đòn lệ thuộc mới hay một cú chèn ép mới. Lần này chắc cũng thế!
Sau khi tôi viết liền 2 bài : ”Phải kiện nhưng kiện cái gì như thế nào và khi nào” và “Luận bàn về nếu Trung Quốc ly thân hay ly dị Việt Nam” nhiều ý kiến phản hồi nên bổ sung phân tích về cuộc hôn nhân, mối tình “môi hở - răng lạnh”  Trung- Việt  để thấy được toàn cảnh trớ trêu của số phận.
Hôn nhân tự nhiên về mặt địa lý.
Việt Nam-Trung Hoa núi liền núi, sông liền sông Điều này có lẽ là thiên định. Việt Nam không thể “chuyển nhà” và cũng không thể bắt Trung Quốc rời chuyển đi chỗ khác ! (theo kiểu tuyên bố khùng của Fidel đại ý nếu Mỹ không thích Cuba thì Mỹ có thể chuyển đi chỗ khác !).  Đây là cuộc hôn hôn nhân tự nhiên về mặt địa lý là cuộc hôn nhân định mệnh trớ trêu của tạo hóa.
Hôn nhân về ý thức hệ.
Đây là điều đáng nói và đáng bàn. Trong suốt quá trình phát triển lịch sử mấy ngàn năm, cũng như Nhật Bản và Hàn Quốc, Việt Nam bị ảnh hưởng văn hóa và tư tưởng của Trung Quốc nhưng chưa bao giờ dân tộc Việt  bị đồng hóa và luôn giữ gìn truyền thống dân tộc và luôn tìm cách phát triển riêng và độc lâp của mình. Chủ nghĩa cộng sản và Chủ nghĩa xã hội ra đời và tìm được đất để phát triển tại những nước lạc hậu, dân trí thấp như Nga, Trung Quốc, Cuba, Triều tiên và Việt Nam.
Nói Việt Nam bị ảnh hưởng là quá nhẹ, phải nói là Việt Nam là nô lệ có lẽ chính xác hơn. Có thật Việt Nam chưa bị đồng hóa không? Theo các nhà Việt Nam học, thì hình như là không. Việt Nam luôn tìm cách phát triển riêng, và độc lập thì có lẽ đúng. Nhưng tiếc thay, những cố gắng của Việt Nam thì chưa thành công. Trong lịch sử, những lần Việt Nam chiến thắng Trung Quốc thì chỉ là chiến thắng trong các cuộc chiến, nhưng sau đó thì lại trở thành nô lệ về chính trị, và văn hóa.
Trung Quốc và Việt Nam xây dựng cuộc hôn nhân của mình trên nền tảng ý thức hệ mơ hồ và ảo tưởng này chủ yếu là để cai trị và củng cố quyền lực của giới thống trị. Ở thế kỷ 21 này, với trình độ dân trí và phát triển hội nhập thì điều này trở nên " Xưa rồi Diễm ơi !". Về bản chất Trung Quốc và Việt nam hiện tại đã vứt bỏ toàn bộ những cái tốt đẹp, mơ mộng và ảo tưởng của Chủ nghĩa xã hội để lộ rõ nguyên hình mô hình phát triển "tư bản đỏ", bất chấp tất cả, vì lợi nhuận và quyền lực thống trị.
Phải thoát ra khỏi chính mình
Con đường duy nhất của VN lúc này là phải kiên định, dũng cảm nhìn lại mình và vượt lên chính mình  để cải tổ thể chế, đoàn kết và hòa giải dân tôc, và dân chủ hóa để đưa đất nước hòa nhập với cộng đồng văn minh của thế giới, đưa đất nước phát triển, thêm bạn bè tốt và tránh xa kẻ xấu.
Nếu đã nhìn rõ, nhìn đúng được bản chất thực sự của Trung Quốc thì ta sẽ có được hướng đi rõ ràng hơn. Trước đây, giới lãnh đạo và nhân dân còn mơ hồ. Giới lãnh đạo mơ hồ vì họ còn quyền lợi. Nhưng người dân thì không phải vì quyền lợi (đúng ra là quyền lợi bị xâm phạm) mà vì người dân vẫn còn mê muội từ thời xưa do bị tuyên truyền, nhồi sọ. Và chính người dân, và những người lãnh đạo có nhận thức tốt, cũng chưa ý thức được cuộc chiến nó sẽ cam go như thế nào.
Đây là cuộc chiến “hai trong một”. Có lẽ giờ đây chính là lúc cuộc chiến cam go nhất trong lịch sử Việt Nam. Thứ nhất là cuộc chiến giải phóng dân tộc. Chưa bao giờ Việt Nam thoát ra khỏi cái bóng, khỏi sự nô dịch của Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên có cơ hội để thoát ra. Thứ hai, đây là cuộc chiến giải phóng con người. Đây không phải là cuộc chiến ý thức hệ Xã hội chủ nghĩa/Tư bản chủ nghĩa vì thực ra làm gì có XHCN ở Việt Nam hiện nay. Vì vậy, không thể tồn tại cái cuộc chiến ý thức hệ nữa. Bây giờ là cuộc chiến giải phóng con người. Cuộc chiến giành quyền con người. .
Lần này, Dương Khiết Trì sang Việt Nam cũng có thể là ve vãn mà cũng có thể là dọa dẫm và lôi kéo. Trung Quốc rất sợ Việt Nam chuyển hướng cải tổ thể chế, dân chủ để hóa tiếp cận với nền văn minh của thế giới. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới Trung Quốc, đặc biệt tới phong trào dân chủ tại đây. Sẽ không bao giờ Trung Quốc muốn có một Việt Nam phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Singapore ở ngay cạnh mình. Việt Nam thống nhất và phát triển theo hướng hòa nhập với cộng đồng văn minh của thế giới  là một cản trở rất lớn cho giấc mộng bá quyền Trung Hoa.
Sự kiện Biển Đông là cơ hội lớn cho sự phát triển này. Đừng làm hời hợt nửa vời. Điều đó sẽ tổn hại tới Đất nước và sự phát triển bền vững của Dân tộc Việt. Nhân dân Trung Quốc chắc chắn cũng sẽ cám ơn Việt Nam vì điều này! 
Người bạn từ Hà Nội chia sẻ quan điểm là muốn thoát Trung thì phải thoát ra khỏi chính mình đã. Và nếu làm được từ trên xuống sẽ tránh được đổ máu. Hôm nay ông Yang Jiechi và ông Phạm Bình Minh bài của ai người ấy đọc nhưng lại vẫn cứ gọi nhau là đồng chí. Rõ chán!
Viết đến đây, tôi lại nhớ bài hát của Nhạc sỹ Trần Tiến " Chim sẻ tóc xù " phỏng thơ của Lưu Quang Vũ " Phố ta " những năm đầu 70 của thế kỷ trước :
“Đừng nghe em nhé đừng nghe!
Mà nghe em nhé, đừng tin”
Khôn nhà dại chợ
Cái khó là ở chỗ đã quyết định “ra đòn là phải rứt khoát, không thể ngập ngừng! Cái đáng lo nhất là phải thoát lú vì e rằng các chính khách của ta đã quá  quen với ứng xử kiểu khôn nhà, dại chợ, và cả vú lấp miệng em khi hành xử đối nội. Có rất nhiều việc thuộc về quốc sự mà ở ta thì lại  ngẩn ngơ trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường  hết sức kỳ lạ!
Đó là chưa kể tới việc có khả năng còn có cả những éo le trong thâm cung bí sử như cỗ xe tứ mã có đủ ngựa nhưng được đóng vào xe lại không cùng một hướng thì sẽ tự phanh hãm !
Thay cho lời kết
Giới thạo tin cho rằng chuyến đi của Dương Khiết Trì nhằm đe dọa đồng thời vuốt ve Việt Nam nhằm mục đích là ngăn không cho Việt Nam gần gũi với Mỹ - Nhật đồng thời, không kiện  Trung Quốc  ra tòa án quốc tế. Họ Dương có thể đưa ra củ carot này nọ để câu giờ và tạo thế cho cánh thân Tàu chiếm ưu thế trong Đại hội 12 tới nhưng nếu nhìn vấn đề tận bản chất thì sự xâm lược ở Biển Đông là quá lộ liễu, trắng trợn (họ đang biến Gạc Ma và Bãi Chữ Thập thành căn cứ quân sự khủng)  cho nên nếu xoa dịu bằng cách rút dàn khoan đi mà Việt Nam đã vội OK không kiện nữa thì đúng là ăn quả LỪA nữa rồi.
Thế của Việt Nam bây giờ tuy yếu hơn họ, đánh nhau thì có thể thua trong ngắn hạn nhưng Trung Quốc khó nuôi cuộc chiến này lâu vì cả trong và ngoài nước không thuận. Đó là chưa tính đến việc Mỹ, Nhật, Hàn, Ấn Độ, Úc vv…đời nào chịu để Trung Quốc nắm con đường huyết mạch giao thương.
Bởi vậy thái độ cương quyết nhưng mềm dẻo về đối ngoại kết hợp với hành động cải cách thể chế chính trị, kinh tế- xã hội trong nước lúc này chính là áp dụng bài học " lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh, lấy chí Nhân mà thắng bạo tàn" mà Cha Ông ta để lại.

 TVT
(Tác giả gửi BVB)
----------------

17 nhận xét:

  1. Trong khi những người lính trực tiếp đối đầu với TC trong thế yếu và phải nhờ sự ủng hộ 'nhắn tin' của nhân dân cả nước để có thêm chút động viên về tài chính? và người chông TQ xâm lược thì bị dàn áp bệnh tật chêt đói trong tù ngục...thì tên thúyêt khách họ Dương để lộ củ cà rốt và dấu cây gậy đánh chó bên mình, dược chiêu đãi tay bắt mặt mừng ...lấy Ý THỨC HỆ LỢI ÍCH 2 ĐẢNG 2 CHÍNH PHỦ 3 4 CÁI LỢI ÍCH NHÀ NƯỚC MẢ CHA CHUNG NÓ RA LOÈ BỊP THIÊN HẠ ? NHƯNG ĐỪNG LẤY LỢI ÍCH NHÂN DÂN 2 NƯỚC RA LÀM BÌNH PHONG LAM CON TIN ĐỂ MẶC CẢ CHO 2 ĐẢNG CS MÔI RĂNG CÂU GIỜ NỮA NHỤC NHÃ LẮM?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại thêm mấy cái "Đại Cục" nữa, béo ngậy!

      Xóa
  2. Câu chuyện biển Đông VN không thể tay đôi với TQ được,trước hết một quốc gia vừa vượt qua ngưỡng đói nghèo tay vo với TQ khác nào mang trứng chọi đá;sau nữa biển Đông liên quan lợi ích đa quốc gia,chẳng phải là ao nhà của riêng TQ.

    Bởi hai lẽ trên,để giải quyết vấn đề biển Đông với TQ,VN không có cách nào khác phải kiện TQ ra tòa án quốc tế.

    Kiện thế nào,kiện khi nào là việc nhân dân đã trao cho Chính phủ.Người dân chỉ quan tâm một điều duy nhất đó là kiện tụng,đàm đánh kiểu gì nhưng không được để mất một tấc đất nào tiền nhân đã tốn bao xương máu giữ gìn.

    TQ nếu đã phải giơ cây gậy hay củ cà rốt ra chứng tỏ họ đang ở thế bất lợi.Nếu TQ ở thế thượng phong về pháp lý ở biển Đông thì họ đã kiện VN ra tòa án quốc tế từ lâu,ngược lại,không kiện TQ ra tòa án quốc tế Vn sẽ trơ xương sườn vì đòn vừa xoa vừa gặm của TQ bành trướng.Xin hãy tỉnh cơn mê mê sảng viển vông về CNXH với 16 chữ vàng....hỡi các Nhà lãnh đạo đặc biệt là TBT + BCT Đảng CS VN!

    Trả lờiXóa
  3. Thái độ cương quyết nhưng mềm dẻo về đối ngoại kết hợp với hành động cải cách thể chế chính trị, kinh tế- xã hội trong nước lúc này chính là áp dụng bài học của Ông cha, của Cụ Hồ " lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh, lấy chí Nhân mà thắng cường bạo" CHUẨN không có ý gì hơn là dân tộc ta và non sông đất nước Việt ta được ấm no giàu mạnh.

    Trả lờiXóa
  4. Nhất trí với ND 2147, tuyệt đối tin tưởng các dc lãnh đạo DCSVN va TQ, đất và biển giao cho bạn quản lý chứ chẳng mất đi đâu, bạn khai thác xong sẽ trả lại thôi, đây là chủ trương lớn của Đảng quang vinh. Đừng để các thế lực thù địch gây chia rẽ hai Đảng anh em.

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ khi nào nhà cầm quyền VN ra lệnh thả hết tù nhân lương tâm ra thì tôi mới tin là họ muốn thay đổi thể chế để xây dựng đất nước ".Anh em", " đồng chí" cái nỗi gì mà Trung cộng luôn tìm mọi cách lấn chiếm đất đai, biển đảo của thằng em và không ngừng phá hoại kinh tế VN bằng đủ mọi cách đê hèn nhất.

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết thật toàn diện sâu sắc phân tích rất thuyết phục Mong sao lãnh đạo VN thấu hiểu và suy ngẫm biến thành hành động "thoát lú" không hổ thẹn với tiền nhân.

    Trả lờiXóa
  7. Trong nước thì qui hoạch treo, dự án treo nhằm thu lợi từ đất của dân nghèo , ngoài nước bọn giặc tàu lấn chiểm biển đông,vậy nhà nước VN sợ người bị qui hoạch treo nỗi dậy hay là sợ bọn giặc tàu cướp nước ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TC nó quy hoạch treo VN rồi! Quy hoạch trong quy hoạch!
      Thật là gậy ông đập lưng ông!

      Xóa
  8. Cần phải thoát Trung, Không ai ngây ngô để hiểu thoát Trung là tuyệt giao với Trung quốc, với nhân dân Trung hoa.
    Thoát Trung, đơn giản chỉ là thoat khỏi sự kiềm chế của chính quyền Bắc kinh, thoát khỏi đảng CSTQ và ý thức hệ Mác lê viển vông.
    Muốn thoát Trung, trước hết phải thoát cộng, trước nữa là phải thát LÚ. Không làm được vậy, đừng mong gì thoát Trung.
    ĐCSVN vẫn mong hòa giải với Trung cộng để duy trì địa vị lãnh đạo. Dương khiết Trì sẽ xoáy vào cái gót chân asin này của ĐCSVN bằng cây gậy và củ cà rốt, không thấy Trì nói gì về giàn khoan. Phạm bình Minh mang bộ mặt rất ngầu, coi chừng diễn quá đà lại bị phê bình là thiếu thiện chí. Dương khiết Trì vẫn ung dung, bình thản. Rõ là bề trên sang để răn đe vỗ về kẻ dưới. Cuộc song phương này không báo trước một điều gì tốt đẹp. Nếu VN không bản lĩnh, quyết đoán, làm mạnh (kiện TQ ra tòa quốc tế), vấn đề sẽ vẫn cứ nhùng nhằng như cũ. Nhân dân đang chờ xem ĐCSVN có tỉnh táo để nắm lấy cơ hội hay vẫn u mê, lú lẫn như mấy chục năm qua. Cái bình "supde" lòng dân đã bị dồn nén quá lâu, coi chừng phát nổ. ĐCSVN chắc cũng chỉ sợ cái này, thay vì mở van (thả tù lương tâm), họ lại đi cầu cạnh ngoại bang Tàu cộng vì nghĩ nó cùng "phe", vẫn là đồng chí. Chỉ một chữ đồng chí đủ thấy gan ruột của ĐCSVN rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Để đối phó với chủ nghĩa đại Hán, trước hết nên cho ông giáo làng về quê. Đứng đầu đất nước mà có tư tưởng Lê Chiêu Thống thì thôi rồi, khỏi nói chuyện biển đảo. Đây là dịp để đảng và dân đoàn kết chống xâm lăng, giữ yên bờ cõi. Có dân là có sức mạnh để chiến đấu, mất lòng dân là mất tất cả. Các vị lãnh đạo nên nhìn lại nguyên nhân mất nước thời Hồ Quý Ly !

    Trả lờiXóa
  10. Khi nghe thông báo miệng của người phát ngôn bộ NG là sắp tới Dương khiết Trì sẽ sang " thăm " Vietnam , những dân đen chúng tôi đã nghĩ ngay đến khả năng " ông anh , ông bạn vàng " sang để trấn an giới lãnh đạo đảng , nhà nước vụ HD 981 . Tay họ Dương sẽ " vỗ vai " những người anh em mà rằng : yên tâm đi , đừng kiện tụng làm gì , đừng làm căng quá ... kẻo họa nhãn tiền ! Chúng ta vẫn là đồng chí tốt , hảo lớ ... Và dân đen chúng tôi cam đoan một điều , sau chuyến đi này của DKT sẽ là sự " im ắng đến lạ thường " của các báo chí " lề phải " , đồng thời chúng ta sẽ không còn phải nghe - nhìn những thông tin về tình hình căng thẳng trên biển Đông liên quan tới cái giàn khoan " khốn kiếp " HD981 tại các kênh truyền hinh VTV ! Va vì vây người dân chúng ta ít tin những điều các vị " lãnh đạo thiên tài " nói , thực ra thì cũng chán lắm rồi ! Đúng là : chớ nghe họ nói , hãy nhìn họ làm ! Phải vậy không thưa Ts Tô văn Trường ?

    Trả lờiXóa
  11. Đại cục là cục to,cục to thì chó nó mừng.

    Trả lờiXóa
  12. Ước gì ngay ngày mai, ĐCSVN cho họp hội nghị trung ương bất thường để bỏ phiếu tín nhiệm cho tổng bí thư Nguyễn phú Trọng.
    - Nếu tín nhiệm thấp ( trên 50 % ), bãi nhiệm ngay TBT, bầu người khác thay.
    - Nếu tín nhiệm cao ( trên 50 % ), Ban CHTW cần hỗ trợ để Nguyễn phú Trọng hoàn thành nhiệm vụ, không bè phái, đấu đá, trống xuôi, kèn ngược như hiện nay. không phát ngôn mạnh như hữu nghị viển vông, TQ phải rút ngay giàn khoan, đe kiện cáo...
    Ban CHTW cần biểu thị rõ lập trường của mình trước sự lấn lướt của TQ, trước giàn khoan 981 xâm phạm hải phận VN. Người dân đã thất vọng trước thái độ của TBT, không lẽ với cả ban CHTW cũng vậy.
    Không làm được điều này, chứng tỏ cả ban CHTW cũng thỏa hiệp mất rồi. ĐCSVN chỉ còn tồn tại trên danh nghĩa, hữu danh vô thực, vô dụng, có như không.
    Chuyện họp hội nghị bất thường, bỏ phiếu tín nhiệm hình như cũng đã có quy định trong điều lệ. Thực hiện được sẽ lấy lại hình ảnh, uy tín cho chính ĐCSVN, vốn đã xuống rất thấp rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ước nguyện của nặc danh 1522 rất chính đáng nhưng tôi e rằng không bao giờ trở thành hiện thực được , vì lẽ : muốn vậy phải có dân chủ ngay trong nội bộ ĐCS ( là điều mà ngay ông TBT cũng thừa nhận là chưa bao giờ có ) . Nếu có dân chủ dù chỉ trong Đảng CS thôi , thì khi đó trong hơn 3 triệu đảng viên thôi , cũng có thể bầu chọn ra những con người ưu tú nhất , có tài có đức để gánh vác trách nhiệm . Đất nước chắc chắn sẽ khá hơn nhiều . CNXH và lý tưởng CS là viển vông , không tưởng và vì là lý tưởng nên không bao giờ trở thành hiện thực . Chỉ có thực tiễn là tiêu chuẩn duy nhất để kiểm nghiệm chân lý ( ở đây là lý tưởng CS ) .

      Xóa
  13. chien si thi lay it cu voi dich o ngoai bien dong,ngu dan thi bi chung dam cho lat tau, con trong nghi truong thi lo ban chuyen vo bo bo phieu voi lay phieu, cai nhau tu soi toc che tu, chi lam nhung chuyen bao dong. chi lo giu ghe ma to nha ho.dan co bau ho len dau ma tin voi nhiem. neu de dan bau, chang duoc ai dau.chuyen dung luat phap de bao ve dat nuoc la bien phap tot nhat thi lai khong dam lam, con lam duoc cai gi nua. dung la sau dan mot nuoc.

    Trả lờiXóa