Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

GS Carl Thayer: Cần đưa vấn đề giàn khoan ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

Căng thẳng leo thang xoay quanh giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam cần được đưa ra bàn luận ở cấp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) và từ đó cộng đồng quốc tế có thể yêu cầu Bắc Kinh rút giàn khoan, -  theo Giáo sư Carl Thayer.
Vị chuyên gia về Việt Nam và Đông Nam Á đã có bài tham luận mở màn hội thảo quốc tế chủ đề “Hoàng Sa - Trường Sa: Sự thật lịch sử” do Đại học Đà Nẵng và Đại học Phạm Văn Đồng phối hợp tổ chức, khai mạc sáng nay 20.6 tại Đà Nẵng.
Giáo sư Thayer,Chuyên gia về Việt Nam và Đông Nam Á
Theo Giáo sư Thayer, với việc Trung Quốc gửi “bản tuyên cáo lập trường” lên Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon vào ngày 9.6 về giàn khoan Hải Dương-981, vốn đang hoạt động trái phép trong vùng biển Việt Nam, các nước trên thế giới bày tỏ quan ngại về căng thẳng leo thang xung quanh giàn khoan này, cần kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ đem vấn đề này ra bàn bạc nghiêm túc và thấu đáo.
Trong “bản tuyên cáo lập trường” nói trên, Trung Quốc ngang nhiên khẳng định rằng hoạt động khoan dầu của giàn khoan Hải Dương-981 “là một phần trong quy trình thăm dò và khai thác giếng dầu thường xuyên bên trong vùng chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc”. Trung Quốc còn vu cáo Việt Nam can thiệp “trái phép” hoạt động của giàn khoan Hải Dương-981 bằng cách điều động tàu có vũ trang và cho tàu đâm vào tàu Trung Quốc.
Giáo sư Thayer nhận định: “Mỹ và Úc nên thúc đẩy Hội đồng Bảo an tổ chức tranh luận về vấn đề này. Nhật và các quốc gia hàng hải khác có quyền lợi liên quan đến biển Đông cũng nên tham dự. Trung Quốc không nên được phép theo đuổi cuộc chiến thông tin để đạt được cả hai mục tiêu: tuyên truyền quan điểm của mình lên LHQ thông qua “bản tuyên cáo” lập trường nhưng cùng lúc lại từ chối tham dự một phiên tòa LHQ”.
Chính phủ Philippines đã chính thức đệ trình hồ sơ luận cứ dài khoảng 4.000 trang, trong đó có các luận chứng cáo buộc tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc ở biển Đông, lên Tòa án LHQ về Luật biển (ITLOS) vào ngày 30.3.2014. Tòa Trọng tài Thường trực (PCA, trụ sở tại The Hague, Hà Lan) là cơ quan cuối cùng thụ lý vụ kiện này.
Trong thông cáo ngày 3.6, PCA cho biết vào ngày 21.5, Trung Quốc một lần nữa "không công nhận phiên tòa do Philippines theo đuổi và sẽ không tham dự bất kỳ phiên xử nào". Tuy vậy, PCA vẫn ra thời hạn cho Bắc Kinh đến ngày 15.12.2014 phải phúc đáp bằng văn bản về vấn đề trên để đảm bảo công bằng cho hai bên.
Theo Giáo sư Thayer, nếu Trung Quốc từ chối có một phiên tranh luận về giàn khoan Hải Dương-981 thì chính nước này sẽ tự hủy hoại nỗ lực dùng LHQ cho mục đích tuyên truyền của mình. Hoặc cũng rất có khả năng Bắc Kinh sẽ dùng tư cách Ủy viên thường trực tại Hội đồng Bảo an để phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào lên án hành vi của mình tại biển Đông. “Thế nhưng, cho dù có như vậy thì ít ra các cuộc tranh luận về tính nghiêm trọng của việc hạ đặt giàn khoan cũng đã được tiếp tục. Và từ đó, cộng đồng quốc tế có quyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan”.
Cục Hải sự Trung Quốc ngày 17.6 thông báo sẽ đưa giàn khoan thứ 2 ra biển Đông. Theo đó, từ ngày 18 - 20.6, giàn khoan Nam Hải số 9 sẽ được tàu lai dắt kéo từ tọa độ 17 độ 38 phút vĩ bắc, 110 độ 12,3 phút kinh đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14,6 phút vĩ bắc, 109 độ 31 phút kinh đông trên biển Đông. Theo ước tính, giàn khoan này sẽ neo ở vị trí cách Đà Nẵng khoảng 100 hải lý về phía đông bắc, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 60 hải lý về phía nam.
Trả lời Thanh Niên Online, các chuyên gia cho rằng với việc công bố động thái trên ngay trong thời điểm Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì đến Việt Nam, Trung Quốc một lần nữa cho thấy nước này chỉ “làm những gì mình muốn” để khẳng định cái gọi là chủ quyền trên biển Đông.
*** “Một bước leo thang mới
Phát biểu tại lễ Khai mạc Hội thảo quốc tế với chủ đề “Hoàng Sa - Trường Sa: Sự thật lịch sử”, PGS.TS Phạm Đăng Phước, Hiệu trưởng trường Đại học Phạm Văn Đồng cho biết hội thảo lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình biển Đông hết sức phức tạp sau khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, nhằm hiện thực hóa yêu sách phi lý “đường lưỡi bò”.
PGS.TS Phạm Đăng Phước nhấn mạnh, hành động này của Trung Quốc là một bước leo thang mới vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982, làm thay đổi nguyên trạng ở biển Đông, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông.
Tham dự hội thảo có gần 100 đại biểu là các học giả quốc tế, Việt kiều, các chuyên gia nghiên cứu đầu ngành thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu đến từ Mỹ, Nga, Pháp, Bỉ, Canada, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines… và đại diện một số bộ, ban, ngành và địa phương trong nước.
Sau lễ khai mạc, các đại biểu bước vào các phiên thảo luận kín. Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 20 và 21.6. (TNO).
---------------------


15 nhận xét:

  1. "Trung Quốc gửi “bản tuyên cáo lập trường” lên Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon vào ngày 9.6 về giàn khoan Hải Dương-981"

    Đây chính là cơ sở khách quan và khoa học để Việt Nam giải trình quan điểm của mình trước Liên Hợp Quốc và trên thế giới về Lãnh hải của Việt Nam một cách hoà bình thân thiện ,

    Còn chờ đến bao giờ nữa nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tập Cận Chiếnlúc 10:37 21 tháng 6, 2014

      Nằm trong '4 không được' mà TQ đã cho tay họ Dương sang truyền chỉ lệnh rồi, Tứ tru ta không dám đâu, làm trái ý "Thiên Triều" thì gay to...Ò..ó..o...

      Xóa
  2. "hội thảo quốc tế chủ đề “Hoàng Sa - Trường Sa: Sự thật lịch sử” do Đại học Đà Nẵng và Đại học Phạm Văn Đồng phối hợp tổ chức"?
    Phạm Văn Đồng kia đấy? Sao mà bi hài dữ vậy?

    Trả lờiXóa
  3. Mấy ông GS quốc tế ơi! Các ông lấy suy nghĩ của mấy ông "đỉnh cao trí tuệ" thì mới biết chuyện. Đừng hy vọng hão huyền. Bây giờ CSVN chỉ nói mà không làm, hay đúng hơn là phải làm theo ý TC!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi chẳng tin tí nào vào mấy ông "lực lượng LÃNH ĐẠO NHÀ NƯỚC và xã hôi" (theo điều 4 hiến pháp) cả.

      Xóa
  4. Lời tư vấn của GS Thayer là rất chuẩn xác,đơn phương VN không thể mang trứng chọi đá .Tuy nhiên nếu TQ đã tuyên bố VN can thiệp "trái phép"hoạt động của HD981 trên vùng biển "của TQ" thì TQ không lý gì quyền từ chối một buổi thảo luận nghiêm túc của Hội đồng bảo an về thực chất vấn đề tranh chấp ở Biển đông.Bộ mặt tham lam hiếu chiến của TQ vì thế không thể giấu giếm vào đâu được.

    Việc VN hy vọng bằng cử chỉ thân thiện,TQ sẽ thôi xâm phạm vùng biển của VN trên biển Đông CHỈ LÀ HY VỌNG HÃO HUYỀN vì ngoài HD981,TQ còn đang chuẩn bị đưa vào Hoàng sa,Trường sa của VN ba giàn khoan nước sâu khác.

    Không một người dân VN tỉnh táo nào có thể tin vào lòng tốt của kẻ xâm lược đang hàng ngày đe dọa tài sản và mạng sống của hàng vạn ngư dân VN trên biển Hoàng sa,Trường sa chủ quyền của mình .

    Trả lờiXóa
  5. Nhân Ngày Báo Chí xin chúc mừng Đại tá nhà báo Bùi Văn Bồng cùng các nhà báo đang chiến đấu cho một nền dân chủ thực sự, cho một nước Việt Nam "giống ai" đặng sánh vai với các nước văn minh tiến bộ khác.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu TQ học cách đút lót , hối lộ " chạy án " của các QUAN chức VN khi bị sai phạm , đem ap dụng ở LHQ , nếu TQ thành công thì chúng ta có thể nghe những lờ phán của tòa án LHQ như sau ;
    - Chưa có bằng chứng sai phạm giàn khoan HD 981 ở vùng đặc quyền kinh tế VN .
    - Cơ quan chức năng đang điều tra và làm rõ .
    - Sẽ không bỏ lột tội phạm và không có vùng cấm vụ kiện này .
    - Việc xét sử vụ giàn khoan sẽ được mở công khai , sử đúng người đúng tội .
    - Sét sử được sự đồng nhất trí cao trong LHQ và được đa số quần chúng đồng lòng ủng hộ .
    - Vụ kiện này có yếu tố nước ngoài , do các thế lực thù địch cho tiền và giật dây .
    - VN kiện TQ có những lời không hay về TQ ( vụ án P. UYÊN )
    -Việc đâm tàu cá bị lật chìm là do clip dàn dựng có máy chủ ở nước ngoài ( trích lời chủ tịch tỉnh H Y Văn giang )
    Nhân ngày báo chí cách cái mạng VN xin chúc sức khỏe bác Bồng .
    Bà con cô bác có lời quan chức cs VN nào tô thêm cho rui rẻ .......

    Trả lờiXóa
  7. Trả lời bạn 10:24.
    21/6 là Ngày Báo Chí CM VN. Do tờ Thanh Niên (CM) ra số đầu ngày 21/6/1925.
    Còn khai sinh sớm nhất trong làng báo Quốc ngữ Việt Nam là Gia Định báo. Tờ báo tổng hợp này có khuôn khổ 25 x 32 cm, ra hàng tuần tại Sài Gòn và tồn tại suốt 44 năm sau khi phát hành số đầu vào ngày 15 tháng 4 năm 1865.

    Trả lờiXóa
  8. Cái giống gì? đỉnh cao trí tuệ mô mà lại tin vào lòng từ bi và ít tham lam của kẻ trộm cướp hay thiệt là hay he he he???? Tư tưởng mô mà tin rứa !!!! chỉ sợ mất ghế không được hưởng lợi vét cho đầy túi tham há????

    Trả lờiXóa
  9. Việc kiện thằng Tàu ra Liên hợp quốc ai cũng thấy là phải, chỉ vài người không phải. Nhưng tội cho Dân tộc này là đấy lại là vài người nhưng quyết định tất thảy.

    Trả lờiXóa
  10. 90 triệu dân Việt Nam đồng ý kiện, nhưng có 16 vị không chịu kiện, phải chịu thôi, còn bị mắng là con hoang nữa kia chứ !

    Trả lờiXóa
  11. Đề nghi xét lại vụ xử vô nhân đạo PHƯƠNG UYÊN-KHA tội 'có những lời lẽ k hay về TQ..' những kẻ kết tội 2 em đại diên cho ND VN yêu nước chống TQ xâm lược là những kẻ PHẢN QUỐC kể cả những kẻ thực thi và đồng bọn đứng đằng sau cao nhất ĐCS VN -ĐCS TQ?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NGLUY nói đúng . Lịch sử đang chứng minh ngược lại , những chiến sỹ đang bị tù đày sẽ là nhân chứng vạch trần tội bán nước , và nhân dân sẽ làm chứng điều này .

      Xóa
  12. Trong kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ,việc thưa kiện nhau phải nên được xem là chuyện bình thường.

    Kiện tụng nhau không có nghĩa là đoạn tuyệt nhau bởi quan hệ kinh tế giữa các nước thực tế là mối quan hệ giữa các tổ chức ,các tập đoàn kinh tế và với họ hễ cứ có lợi là bằng mọi cách họ vẫn vượt "tường lửa" của Nhà nước để tiếp tục giao dịch, kinh doanh.

    Khác với những tháng năm dài VN phụ thuộc nặng nề TQ trongsâu thẳm lịch sử,ngày nay,trong xã hội thông tin rộng mở và hội nhập quốc tế sâu rộng,sự phụ thuộc tự nhiên của các nước nhỏ bên cạnh những nước lớn không phải là yếu tố bất khả thay đổi .

    Cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ,rất nhiều nguyên tắc tưởng như bất biến trước đây,trong đó có câu chuyện nước xa không dập được lửa gần trong thời đại ngày nay không còn là chân lý nữa . Một nước nhỏ hoàn toàn có thể tồn tại đoàng hoàng trong vòng tay thế giới văn minh mà không cần có sự gắn kết bất đắc dĩ với ông láng giềng lớn nào đó nếu đấy là ông bạn xấu chơi.

    Việc VN kiện TQ xâm phạm chủ quyền của mình ở Biển Đông không những khảng định được tính độc lập tự chủ dân tộc và quyền bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ mà còn giúp nhân dân TQ cùng nhân dân thế giới thấy rõ phải trái đúng sai để cùng nhau điều chỉnh hành vi,nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ quốc tế , đảm bảo hòa bình thế giới , sớm đưa Biển Đông và các nước trong khu vực trở lại thành vùng đất ,vùng biển hòa bình thịnh vượng.

    Trả lờiXóa