Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Giờ mới thấm hai chữ “viển vông”


            * NGUYỄN VŨ
Thông thường một khi hai nước có xảy ra tranh chấp hay có xung đột, nói tóm lại là “cơm không lành, canh không ngọt” thì kênh tiếp xúc ngoại giao chính thức là con đường giải quyết tốt nhất.
Và một khi cử một đoàn “sứ giả” qua để tìm cách tháo gỡ những vấn đề đang căng thẳng giữa hai nước thì nguyên tắc sơ đẳng là lắng nghe lập luận của nhau, ghi nhận ý kiến của nhau để đem về nghiên cứu.
Thế nhưng đoàn do ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, sang Việt Nam và tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao Việt Nam không đi theo nguyên tắc này.
Cứ lấy tường thuật của Tân Hoa Xã cho khách quan. Hãng tin này trích lời ông Dương Khiết Trì nói rằng Việt Nam phải ngưng ngay việc quấy rối hoạt động bình thường của Trung Quốc gần quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông và không được tạo thêm những xung đột mới.
Đây là một thái độ không thể chấp nhận bởi suốt cả tháng 5 và xuyên qua tháng 6, người bình tĩnh nhất cũng không thể bỏ qua một sự thật rành rành là Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam, cố tình gây ra căng thẳng. Trong tình huống đó, lực lượng thi hành pháp luật của Việt Nam phải ra để thông báo cho họ biết họ đang vi phạm vùng biển Việt Nam như thế nào. Thế mà các bằng chứng bằng hình ảnh đều cho thấy kẻ hung hăng bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam, đâm thẳng vào tàu kiểm ngư Việt Nam, đâm chìm tàu cá Việt Nam đều là của Trung Quốc.
Một thái độ đúng đắn của Trung Quốc phải là đưa ra lời giải thích vì sao họ hành động như vậy chứ không thể có chuyện ngược đời, đòi Việt Nam ngưng quấy rối!
Điều thứ nhì là một khi hai nước đang trao đổi ngoại giao như thế tại sao phía Trung Quốc ngay hôm đó lại hung hãn tiếp tục đâm vào tàu kiểm ngư của Việt Nam? (Thông tin từ báo chí cho biết: 15h34 chiều ngày 18-6, tàu dịch vụ dầu khí Trung Quốc số hiệu 252 đã đâm vào mạn trái tàu kiểm ngư 762 của Việt Nam, tại vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 12 hải lý. Cú đâm mạnh làm biến dạng lan can mạn trái và hư hỏng nhiều thiết bị trên tàu 762). Không lẽ phía Trung Quốc không điều khiển được hành động của các cấp bên dưới?
Ngay cả Tân Hoa Xã, cũng trong dịp này, lại tung ra bài viết mang tính vu khống và đe dọa Việt Nam với chủ đề “bốn không được”. (Thứ nhất, không được đánh giá thấp quyết tâm và năng lực bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc với các đảo trên Nam Hải (Biển Đông); Thứ hai, không được sử dụng các tư liệu mà Việt Nam tự nhận là “tư liệu lịch sử” để gây hiểu lầm cho cộng đồng quốc tế và dư luận Việt Nam về chủ quyền ở Tây Sa, Nam Sa (Hoàng Sa, Trường Sa); Thứ ba, không được lôi kéo các nước khác can thiệp vào Nam Hải; Cuối cùng là không được phá bỏ mối quan hệ Việt Trung sau 20 năm bình thường hóa quan hệ).
Như đã nói ở trên, thái độ đúng đắn với thông lệ ngoại giao bình thường là tạm ngưng các hoạt động có thể bị gán là khiêu khích nhau một khi hai bên cử đoàn ngoại giao tiếp xúc với nhau. Đằng này Tân Hoa Xã lại có bài viết mang tính “dạy đời” như kiểu một nước lớn o ép một nước nhỏ thì rõ ràng họ đã bỏ qua nguyên tắc ngoại giao sơ đẳng này.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng nói trước cộng đồng quốc tế: "Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó".
Nay với thực tế diễn ra qua chuyến đi của ông Dương Khiết Trì mới thấm thía hai chữ “viển vông” này.
N.V/TBKTSG

 
-----------------

18 nhận xét:

  1. Giàn khoan thứ 2, thứ 3 và thứ n sẽ được đặt. Điều đó có gì lạ đâu, Kẻ cướp vào nhà, đáng lẽ phải có thái độ kiên quyết, sẵn sàng chống trả với sức mạnh tuyệt đối về quyền tự vệ, tự bảo vệ, để kẻ cướp sợ lẽ phải, sợ công lý, để mọi người yêu công lý đứng ra bảo vệ công lý. Thế mà lại "khôn ngoan, sáng suốt" ve vãn kẻ cướp, giơ cái gậy nát được chính hắn đưa cho "4 tốt, 16 chữ vàng", vẫn hy vọng vào tình đồng chí, anh em, "tình hữu nghị muôn đời bền vững". Thái độ các nhà lãnh đạo đất nước là thái độ bạc nhược, lú lẫn, là thái độ dung túng cho lũ cướp ngày.
    Hãy xét lại thái độ những ông cốp An Nam trong hơn một tháng qua
    Nghe lời phát biểu của ông ông Tổng bí, Tổng binh, ông chủ Hội mà sốt ruột;
    Ông Thủ xem ra có phát ngôn tạm được nhưng hầu như chưa có động thái gì;
    Ông Chủ tịch Mặt mẹt Nguyễn Thiện Nhu hầu như không tỏ thái độ gì;
    Máu chiến sĩ và ngư dân vẫn đổ, không lẽ vô ích sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "phát ngôn tạm được"?
      Có bằng cậu thợ hồ của tôi không:
      - Đánh bỏ mẹ thằng Trung Cộng xâm lược đó đi! Tại sao cứ phải sợ nó mãi thế? Tâm lý nô lệ à?!

      Xóa
  2. Mấy bố nhà mình cứ lép nhép, thằng Trung Cộng nó qua xoa đầu là hết "viển vông".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đấy, làm gì có chuyện thấm? Ngay như khi tiếp cái con tép riu Dương KT mấy ông nhà ta cứ lải nhải hai chữ Hữu nghị, thứ mà nó không cần, thứ chỉ đánh lừa, bé ơi bé ra ăn kẹo!

      Xóa
  3. Dương khiết Trì sang chỉ để răn đe nhắc nhở VN, đâu thấy bàn bạc thỏa thuận gì. Nguyễn phú Trọng tỏ rõ thái độ cầu hòa, cầu thân, cầu an với TQ. Phạm bình Minh làm mặt nghiêm trọng nhưng nói gì cũng bị họ Dương để ngoài tai, trẻ con biết gì, không chấp.

    Trả lờiXóa
  4. Giặc đến không đánh,các cụ cứ đánh nhau chanh quyền,chanh lợi và chanh ghế.mà có muốn đánh giặc cũng khó vì tiền bạc chia chác hết rồi còn đâu mà phòng thủ được đất nước.cứ nhìn sang đài loan,bắc triều tiên...mà thấy nhục quá

    Trả lờiXóa
  5. DKT nó sang để chọc tức đó mà. Thế mà chã thấy ai tức mới ...lạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người dân cũng tức T Q lắm nhưng phản ứng thì sợ đảng cho công an xử lý.

      Xóa
  6. May ra... có ông PB Minh nối tiếp ý chí dũng khí của phu thân NC Thạch? mong ông quyết k để TKhựa làm nhục bản thân và gia đình ông cùng toàn thể những người VN yêu nước!
    Phải đưa những kẻ theo lệnh BK 'loại bỏ NCT ra khỏi BCT bộ trưởng BNG...' ra xử tội phản quốc vì những hệ luỵ sau HNTĐ 1990 đến nay?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý của bác ngluy rất hay,đã đến lúc truy cứu trách nhiệm những ai đã theo lệnh TQ hãm hại những người yêu nước trung dân VN như Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch.

      Trung quốc nó cần gì 4 tốt với 16 chữ vàng,giấc mơ Trung hoa của người Trung quốc là bá chủ hoàn cầu,bắt cả thế giới hầu hạ thiên triều như ngàn đời nay họ vẫn mong đợi thời cơ.

      Cái họ cần ở VN là làm sao nhanh chóng chiếm cho được, chủ sở hữu được đất đai,biển trời VN để làm bàn đạp thực hiện giấc mộng Trung hoa mà diều hâu Tập cận Bình từng không hề úp mở!

      Bộ mặt thật của diều hâu Trung quốc đã lộ nguyên hình.Hôm qua chúng đánh chiếm xâm lược Hoàng sa của VN,hôm nay chúng láo xược ra lệnh VN không được thế này thế nọ.

      Đã như thế sao còn quỵ lụy cầu an với kẻ cướp?

      TBT Nguyễn Phú Trọng và bộ sậu dài lưng nhiều vải của ông không giải quyết được tình trạng khẩn cấp này xin hãy TỪ CHỨC ,tránh đường để Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và những người khác đủ dũng khí cầm cờ kêu gọi toàn dân ,kêu gọi nhân loại văn minh giúp sức đập tan giấc mơ bá chủ thế giới của Trung quốc,người VN không bao giờ chụi khuất phục trước cường quyền,không bao giờ gập lưng xin sỏ quân cướp nước !

      Xóa
    2. Gửi ban VĂN LÂM ! NGLUY cũng chỉ khích tướng -may ra -HỔ PHỤ SINH HỔ TỬ-BỐ HỔ K SINH RA CON CHÓ ? MONG THẾ THÔI CHỨ CÒN ĐCSVN-LÀ NHỮNG ÔNG VUA TẬP THỂ... COI TÀU LÀ CHA? CON BẠN TIN VÀO-KỂ LÀM NGHÈO ĐẤT NƯỚC... SỢ BAN LẠI GĂP VỎ DỪA? CHÚC BẠN VUI!

      Xóa
    3. @ bác NGLUY,nói tới chuyện tin vào TT Nguyễn Tấn Dũng là người có thể phất cờ động viên toàn dân VN vượt qua khó khăn kinh tế xã hội an ninh phức tạp hiện nay không phải là ý riêng của văn lâm mà trong xu thế chung,phải chọn được người có bản lĩnh đáng tin cậy và khgar năng tập hợp đại đoàn kết toàn dân.

      TT NT Dũng có thể chưa giữ được đà tăng trưởng kinh tế nhưng điều này có thể thông cảm được,bởi ai ngồi vào ghế TT cũng vậy thôi,TT đâu có quyền quyết định tất cả ,nhất là khâu định hướng,cứ vẫn gắn đuôi định hướng XHCN bảo thủ lạc hậu,DN NN là xương sống ,Đảng CS lãnh đạo toàn diện... (mà không có luật lệ gì kiểm soát quyền lực của Đảng)nền kinh tế không bế tắc,tụt hậu mới lạ.

      Ngược lại TT NT Dũng là người thực tiễn,nhạy bén ,dám nghĩ dám làm,dám chụi trách nhiệm ,có khả năng đổi mối đột phá, tháo gỡ cơ chế,đại đoàn kết toàn dân tộc ,khơi thông mọi nguồn lực , hội nhập quốc tế văn minh cộng với bề dày truyền thống cách mạng và uy tín cá nhân ,TT chắc chắn sẽ tạo được vận hội mới cho dân tộc trên con đường hội nhập,phát triển bền vững.

      Những hạn chế liên quan con cái của TT như đề bạt nhanh,kiếm tiền làm giầu nhanh ...thực tế không phải là cách thức chủ quan mong muốn thế của TT mà liên quan phần lớn đến cơ chế vị nể ,lợi dụng ô dù vì lợi ích cá nhân của cán bộ công chức dưới quyền TT ở các cấp các địa phương;cái này khi ai đó đã ngồi vào ghế quyền lực dù chưa lớn đều có thể cảm nhận được...Trong quá khứ đã có những Bộ trưởng,có những vị quan chức địa phương mang nộp lại cơ quan tổ chức cả bì tải tiền mừng tết,mừng hiếu hỷ này nọ thì cũng có thể chứng minh cán bộ công chức viên chức,đảng viên Đảng CSVN vẫn còn rất nhiều người tốt,duy chỉ cơ chế thiếu sự kiểm soát hữu hiệu quyền lực trong Đảng(xã hội thiếu dân chủ) nên những nhân tố tốt này chưa có dịp bộc lộ và sự chuyển đôi thể chế ở VN hiện nay vẫn cần tới các nhân tố tích cực trong chính Đảng CSVN,hay nói cách khác không thể không có vai trò của Đảng CSVN.

      văn lâm tin vào bản lĩnh của TT NT Dũng (dù chưa một lần giáp mặt) bởi trong lãnh đạo cấp cao hiện nay,nói về xu thế đổi mới và hội nhập,TT là gương mắt sáng giá nhất ,trong khi có rất nhiều người chỉ lo giữ ghế,lo làm hài lòng cấp trên,thậm chí là lo hài lòng với cả TQ mà quên mất lợi ích quốc gia,quên mất quyền lợi và sinh mệnh của nhân dân.

      Hãy ủng hộ TT NT Dũng như một động thái ủng hộ sự đổi mới trong Đảng CSVN,đổi mới thể chế của VN để phát triển bền vững và hội nhập thành công.

      Xóa
    4. Nếu đúng thủ tướng có tư tưởng đổi mới thì dân sẽ ủng hộ thôi nhưng sợ rằng hi vọng lại làm thất vọng vì cộng sản có nhiều thủ đoạn để bịp dân và đập chết đối thủ lắm

      Xóa
    5. "Nếu đúng thủ tướng có tư tưởng đổi mới thì dân sẽ ủng hộ...":

      Con trai TT, anh Nghị, Tiến sỹ kết cấu xây dựng (USA), đang đọc cho sinh viên chép, chưa thiết kế xây dựng cái nào cho ra hồn, lên làm Thứ trưởng bộ xây dựng.
      Con trai út TT, anh Triết, thạc sỹ ngành hành không ở Anh (động cơ hàng không ở Anh, là bậc nhất thế giới), về làm lãnh đạo đoàn thanh niên cộng sản VN.

      Thế liệu có tin, thủ tướng, vì dân ?

      Xóa
  7. Ai mà vẫn hy vọng vào Ếch, nên đo lại chỉ số IQ của mình.

    Trả lờiXóa
  8. Tức lộn ruột về thái độ thô lỗ hống hách của dk.trì,kg khác như trong hịch tướng sĩ của hưng đạo đại vương:thấy sứ tàu đi nghênh ngang ngoài đường mà không biết tức...mong có ai tài đức làm một bài hich kể tội đại hán bành trướng thời hiên đại, ví như : tôi và các bạn sinh ra vào thời tàu cộng bành trương ,hàng ngày nhìn giàn khoan tàu cộng đâm vào lòng biển vn mà lòng đau như cắt, tối thấy sứ tàu nghênh ngang thô lỗ nói lời nhục mạ mà không làm gì được nước mắt đầm đìa...

    Trả lờiXóa