Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

CHÍNH NGHĨA, LÒNG YÊU NƯỚC VÀ SỨC DÂN


Bài viết ra đời trong bối cảnh những người bạn trẻ như tôi ra nước ngoài để đấu tranh cho quyền làm người trong nước, ngoài biển khơi chủ quyền quốc gia đang đặt vào thế lâm nguy, trong nước, lòng dân mỏi mệt nhưng hầu hết là thờ ơ.
Bài viết cũng ra đời sau 1 ngày kết thúc cuộc bàn luận ở tại Hà Nội về cụ Phan Châu Trinh.
Bài viết mong muốn nói thẳng –nói thật về cái sức mạnh nhân dân và lòng yêu nước; cái chính nghĩa mà báo chí, miệng các vị quan, các anh chị tri thức ngày ngày rao giảng.
ĐẤT NƯỚC NÀY CỦA AI?
Đất nước này nghèo – hèn – mạt cứ tưởng ai cũng phải chịu hoặc tác động bởi sự nghèo – hèn – mạt đó. Nhưng không, tầng lớp lãnh đạo & con cháu của tầng lớp lãnh đạo đã biết cách để nó không ám vào mình/ con cháu mình...
>> Quốc hội Na Uy quan tâm diễn biến ở Biển Đông - (QH ta thì sao?)   
Họ đưa con họ ra nước ngoài, thụ hưởng nền vật chất – tinh thần nước ngoài. Và về tiếp quản cơ ngơi gieo rắc cái nghèo – hèn – mạt đó lên dân đen.
Nhiều anh, chị, cô, chú, bác, dì nhìn thấy đất nước bị lạm phát, bán tài nguyên... thì cho rằng nó ở tầng vĩ mô, ở đâu đâu... chứ không nghĩ nó hiện hữu ngay trong bữa ăn của mình, trong giáo trình mà con cháu mình đang học, trong môi trường làm việc của mình và người thân.
Đó là vì sao tham nhũng vẫn hoành hoành, nạn lạm quyền lực của các vị viên quan ngày một tăng... Do không ai ngăn hoặc không muốn ngăn họ lại, cũng bởi vì chúng ta quên rằng đất nước này bản thân nó là của mỗi người chúng ta trước khi nó là của chúng ta.
Tổ Quốc vì thế trở nên xa lạ, xa tầm với... Nó không hiện hữu trong lòng chúng ta, mà chỉ được nhắc lại khi ta đọc về nó trên báo chí, trên truyền hình, trên đài phát thanh cứ 6h sáng và 18h00 tối...
Đất nước này của ai? – Xin thưa, đất nước này của những tên cơ hội, những lợi ích nhóm đang tìm cách bòn vét, thu lợi cá nhân. Và chỉ có vậy mà thôi.
CHÍNH NGHĨA – LÒNG YÊU NƯỚC ?
Khi giàn khoan HD-981 xuất hiện, nó như một phép thử cho cả người dân lẫn lãnh đạo xứ ta.
Và chúng ta biểu thị thái độ lẫn suy nghĩ: Chúng ta sẽ làm gì và chúng ta có đủ khả năng đáp trả những hành động của Trung Quốc không?
Tôi không được lạc quan tếu như ông tướng Nguyễn Chí Vịnh, khi khẳng định “chúng ta đủ khả năng”.
Tôi khẳng định, chúng ta hoàn toàn không đủ khả năng để chống lại Trung Quốc, hiện thời và cả tương lai gần sắp đến chúng ta như một cái xác chết trôi, đặt vào cái thế đã rồi, chúng ta chỉ cần trời – khấn Phật sao cho Mĩ, Nga, Anh, Pháp rủ lòng thương đoái hoài đến, sao cho Trung Quốc nhân từ mà không tiếp tục xâm phạm nữa. Tôi tin lãnh đạo hiện thời, Bộ Chính trị của nước CHXHCN Việt Nam sẽ nghĩ như thế. Vì nếu ta sử dụng vũ trang trong trường hợp Trung Quốc tiếp tục lấn tới, thì chúng ta sẽ thua, và chúng ta sẽ trở thành một tỉnh của Trung Quốc trong vòng mấy nốt nhạc. Cái câu “ăn sáng ở Lạng Sơn, ăn trưa ở Đà Nẵng, ăn tối ở Sài Gòn” của chính quyền Trung Quốc sẽ thành hiện thực. Lý do, chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật, chúng ta đối đầu với Trung Quốc bằng cái gì?
Tiềm lực kinh tế ta, tiềm lực quốc phòng ta là gì so với Trung Quốc?
Chính nghĩa ư? Có phải nó sẽ giúp ngăn chặn đoàn quân Trung Quốc tiến đánh Việt Nam không? Hay nó chỉ làm trò cười trước trò chơi quyền lực giữa các ông lớn?
Đồng minh ư? Chúng ta có quá nhiều bè, nhưng không có lấy một người bạn đúng nghĩa. Ai sẽ giúp chúng ta khi lâm chiến? Cuba ư? – Đế quốc Mĩ à? Người anh em Lào sao? Ai sẽ cứu vớt chúng ta? – Hay chỉ là những lời kêu gọi suông, và trò hề Liên Hiệp Quốc?
Nhân dân? – Thế trận quốc phòng nhân dân? – Ôi không? Đây không phải là thời kỳ của những năm 50-60-70-80 ở miền Bắc khi thông tin còn hạn chế, khi độc lập và thống nhất quốc gia là mục tiêu cao cả, khi mà chính quyền của đủ mạnh và còn ít nhiều nước nước, vì dân. Lòng dân hiện nay đã mất, chính quyền bạc nhược, sự tham nhũng và nạn thờ ơ – vô cảm về chính trị xã hội đã trở thành căn bệnh đại dịch. Dân không thích chính nghĩa đâu, dân không thích chiến tranh đâu, dân cũng chẳng muốn tham gia cái thế trận nào hết. Dân chỉ muốn ăn cơm ngày 3 bữa, tối coi tivi thời sự, dân còn đang lo chết trối với cơm áo gạo tiền...
Ai sẽ xung phong vào cái “thế trận quốc phòng toàn dân” ấy khi mà chính quyền bóc lột với nhiều thứ phí, bộ đội thì mặc định bảo vệ chế độ, công an thì thanh gươm – lá chắn chế độ, tình trạng đất đai thì bị cướp bóc từ cấp xã cho đến thành phố.... Cái thực trạng mà đến cụ Phan Châu Trinh từng phải lắc đầu ngao ngán:
“Vua ngồi thăm thẳm cung sâu
Một đời chỉ biết đè đầu dân đen
Dưới đại thần đua chen tước lộc
Ngoài trăm quan hì hục thân danh
...”
Nguyên nhân chẳng do đâu xa, chỉ bởi đó là kết quả của việc Đảng và Nhà nước cấm nhân dân:
“Cấm chẳng cho hỏi han việc nước
Cấm chẳng cho ao ước thở than… “
Dân đã không quan tâm đến chính trị, thì nạn thờ ơ/ vô cảm xã hội tăng lên. Chúng ta vỡ mộng thật sự và cần phải như thế. Chẳng còn lòng yêu nước nào cả ở số đông người dân, chính nghĩa cũng đã không còn hợp thời khi sự vị kỷ dân tộc ngày một chiếm ưu thế. Do đó, nó khiến cái câu nhận xét của ông nhà báo, Tổng thư ký báo Vietweekly (Mỹ) - Etcetera Nguyễn khi trả lời phỏng vấn phóng viên Dân trí. “Việt Nam đang có trong tay vũ khí quan trọng nhất, đó là chính nghĩa. Mỗi khi có nạn xâm lăng, tình yêu dân tộc của người dân Việt Nam lại trỗi dậy mạnh mẽ...”, trở nên lạc lõng. Bởi đơn giản, nó chỉ là sự nhắc lại bài học trong sách Lịch sử, chứ không đoái hoài đến thực tiễn xã hội đương thời. (‘Chiến tranh đâu phải trò đùa’. Chiến tranh – con người và vũ khí. Việt Nam hiện nay có được bao nhiêu vũ khí, khí tài, phương tiện chiến tranh ‘hạng nặng, siêu nặng’,hiện đại? Ngày xưa có Liên Xô, các nước “chung ý thức hệ” giúp, nay một viên đạn cũng phải có tiền, ai giúp? Vậy mà cũng phải đổ biết bao xương máu mới giành được chiến thắng…! ‘Quốc phòng toàn dân’ – rất cần sức mạnh đó, nhưng trong tay không vũ khí hoặc vũ khí kém hiệu lực thì khác nào thảm cảnh của 64  chiến sĩ hy sinh trên đảo Gạc Ma? –BVB).
Nếu ai bảo rằng, có, đó là biểu tình của hàng vạn công nhân ở 3 miền thời gian qua. Thì xin thưa, đó chỉ là sự bộc phát của người công nhân, họ sẵn sàng phá hỏng máy móc, đánh đập các ông chủ, quản lý xí nghiệp – nhà máy do họ bị bóc lột – chửi bới hàng ngày (đặc biệt là mấy vị Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc...). Xả uất ức, và lòng yêu nước, chủ quyền chỉ là bình phong cho tình trạng đó chứ không phải là chủ thể mà người công nhân hướng đến. Do đó, họ phá hết, hôi của, xe máy rầm rộ... nhưng cuối cùng ai lại về nhà nấy, lo miếng cơm manh áo... Cái chủ quyền, cái chính nghĩa, lòng yêu nước nói toẹt ra là thứ xa vời, không nuôi sống họ được.
Dù phũ phàng nhưng đó là sự thật!
“Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” - câu mà ông Hồ Chí Minh đã từng tuyên bố trước đây nay đã nghiệm. Dốt ở chỗ không nhận thức được giá trị của dân tộc như thê nào, biến chuyển ra sao ở các vị IQ lớn. Dốt ở chỗ người dân đa phần “thân ai nấy lo/ nhà ai nấy sáng” kệ cho Đảng và nhà nước hành xử với quốc gia/ dân tộc này. Do đó, nếu ông Phan Trung Lý (Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật) cho rằng: “Hai chữ NHÂN DÂN viết hoa và tầm vóc, sức sống của Hiến pháp mới” thì tôi nghĩ rằng: CHÍNH NGHĨA, LÒNG YÊU NƯỚC được nhắc thế để tự an ủi tinh thần nhau thôi, chứ thật ra nó bị bào mòn, triệt tiêu gần hết rồi, không còn khả năng sử dụng trong trường hợp chiến tranh nữa (nhất là trong việc huy động diện rộng tầng lớp nhân dân).
Nếu các vị không tin, thử làm một cuộc điều tra xã hội ràng buộc về lòng yêu nước xem sao. Trong đó có câu hỏi: “Giờ đất nước lâm nghi, bạn sẵn sàng nhập ngũ ra đảo hay không?” (A) là sẽ biết kết quả thế nào, tôi e rằng nó sẽ giống như việc hỏi: “Theo bạn, nên bỏ điều 4 hiến pháp hay không?” (B). Một câu hỏi dễ dàng, nhưng câu trả lời lại khó chấp nhận đối với vận mạng của một quốc gia (A), đối với vận mạng của một chính thế (B).
Câu trả lời ai cũng biết, nhưng không ai dám đối diện, đành phải dối lừa nhau bằng ngôn từ - hành vi sáo rỗng, giống như việc ông Nguyễn Bá Thanh đưa đoàn sang Thụy Điển học chống tham nhũng gần đây vậy.
Do đó, Việt Nam với khí tài hiện đại mà ông Dũng trong thời kỳ làm thủ tướng mang về sẽ giúp bảo vệ cho các yếu nhân tỵ nạn nước ngoài, giúp đất nước cầm cự được từ 3 đến 7 ngày. Sau đó Việt Nam sẽ là Tân Cương hoặc Tây Tạng.
Sẽ có kháng cự, nhưng kháng cự đó quá nhỏ để làm nên chuyện gì đó.
Đơn giản vì đất nước một ngày Nghèo, dân tộc này một ngày Hèn, xã hội đã Mạt.
ĐẤT NƯỚC – Trách nhiệm của chúng ta
TÔI NGHĨ, xin các vị bên Đảng hoặc bên đấu tranh dân chủ nên ngừng tin tưởng hoặc đem cái LÒNG YÊU NƯỚC, CHÍNH NGHĨA ra thủ dâm tinh thần nữa. Mà nên nhìn thẳng vào sự thật là, bây giờ chúng ta phải có TRÁCH NHIỆM. Mỗi công dân phải có trách nhiệm với hành vi, thái độ, lời nói của mình với bản thân, gia đình, xa hơn là Quốc gia, dân tộc này.
Chưa bao giờ tôi dám tin vào điều đó cả, cái điều mà như đạo diễn Trần Văn Thủy đã từng khẳng định: “những lầm lẫn trong xã hội, nếu có, có lẽ trách nhiệm ở chính người dân chúng ta, chiếm 51%.”
Tôi cho là hơn cả thế.
Đất nước này quá nhiều đau khổ, nhưng một người phụ nữ biết bao lần gặp nạn, nhiều lắm những gian truân nhưng vẫn chưa thoát khỏi kiếp lừa. Từ cái thời là thiếu nữ xuân xanh như Mị Châu cho đến khi là bà già khú đế như thời Cộng sản.
Tất cả những sai lầm, lầm lẫn, lọc lừa đó không tự nhiên mà đến được, mà nó do chính người dân tạo nên – do trách nhiệm của hầu hết chúng ta. Đất nước này mạt – hưng; suy – thịnh của đều là trách nhiệm của chúng ta.
Trong bài diễn văn của cụ Phan Châu Trinh năm 1925 tại Sài Gòn, cụ cho rằng: “Còn dân nào ngu dại cứ ngồi yên mà nhờ trời mà mong đợi mà trông cậy ở vua, ở quan, giao phó tất cả những quyền lợi của mình vào trong tay một người, hay là một chính phủ muốn làm sao thì làm, mà mình không hành động, không bàn luận, không kiểm xét thì dân ấy phải khốn khổ mọi đường.”
Cũng chỉ ta thích giao phó, vô trách nhiệm. Do đó, chúng ta ưa sự xếp đặt để rồi sự xếp đặt đó khiến chúng ta bị tước đoạt quyền lực từ chính những người anh em của chúng ta. Những đứa con cùng một dòng máu, cùng một gốc tích.
Hiện trạng đất nước ngày nay, chẳng phải vì dân chúng giao phó cho một cá nhân, một nhóm người trong một Đảng tự do làm đấy sao?: sẽ có bực bội, sẽ có chút tức giận về tham nhũng, về hệ thống chính trị, về việc biển đảo bị xâm phạm... Nhưng sẽ chớm thoáng qua, rồi đâu lại vào đó. Họ tiếp tục đi vào con đường mưa sinh, thanh niên – trẻ em nếu không rơi vào áp lực thi cử thì tiếp tục những ngày chơi game - lướt web xem anh này, cô nọ hở hang, bị lộ chuyện về khách sạn, giường chiếu... Các cô bà sẽ tiếp tục than thở về giá cả lên, và đắm mình vào việc tìm cách chi tiền sau cho đủ đầy một buổi chợ; các viên công chức nhà nước thì tìm cách đưa xin việc, giữ ghế cho người quen biết và sáng đi chiều về như mọi ngày...
Sự quan tâm về chính trị - xã hội đã bị thay thế bằng sự quan tâm Cơm áo – gạo tiền.
Và đó là sự thật.
Vì thế, tôi thấy buồn cười, vừa nghẹn đắng khi đọc báo thấy ông chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trả lời báo chí rằng: “Nhân dân ta luôn có truyền thống yêu nước nồng nàn. Mỗi khi độc lập, chủ quyền đất nước bị đe dọa thì nhân dân ta luôn đoàn kết một lòng, đứng lên bảo vệ Tổ quốc.”
Ông đâu biết đó là lời khuôn mẫu, mà khuôn mẫu thì giờ chỉ còn nằm trong sách, giấy tờ và báo chí (nhất là ngày mai, ngày báo chí Cách mạng Việt Nam)... chứ chẳng còn nằm ở trong lòng mỗi người dân Việt nữa rồi.
Và nếu chúng ta cứ rao giảng mãi cái quan niệm ảo tưởng về CHÍNH NGHĨA, LÒNG YÊU NƯỚC mà bỏ quên làm cho mỗi người dân thấy TRÁCH NHIỆM của họ đối với quốc gia dân tộc, thì dù Trung Quốc đưa 4 – 6 hai 12 cái vào vùng biển Việt Nam thì cũng không khác tình trạng bây giờ là bao. Ồn à 1 chút rồi rơi vào im lặng.
Quảng Nam – 20/06
LMHT
----------------

17 nhận xét:

  1. Do ý thức bản thân kém, đầy tính ích kỷ, nên dân Việt không tự làm chủ và thay đổi bản thân. Đáng buồn thay, Việt Nam chỉ thay đổi sau mỗi lần bị ngoại bang xâm nhập.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân thường sợ liên lụy, chỉ muốn an phận, giữ lấy mình và cho mình; đó cũng là cái chất, lói sống tiểu nông; Công an, chính quyền bắt oan ai, đánh ai người ấy chịu, cả trăm người vây quanh cứ mặc kệ, đứng xem...Sức mạnh cộng đồng có khi bị triệt tiêu, kệ nhà nước, kệ công an, dây vào đó chỉ "rách chuyện, thiệt thân". Vì thế CA mới được đà lấn tới làm hại, ức hiếp, gây oan khốc hết vụ này đến vụ khác. Cái tội danh "chống người thi hành công vụ" là đảng chỉ bảo vệ công an, kể cả khi chính quyền, CA làm sai, làm bừa, vậy là đảng không bảo vệ dan. Như vừa rồi, có mấy vụ dân thấy bất bình cùng dồn lại vây, chặn Ca, thế mới được!

      Xóa
    2. mày chắc chắn là cái thứ phế thải của bọn ngoại quốc để lại

      Xóa
  2. Quá đúng, cám ơn bài viết. Giành Độc Lập, thống nhất đất nước làm gì, cho ai??? Cũng là người CCB chống Mỹ mà sao bây giờ ngẹn đắng khi nhìn hàng vạn nấm mồ nằm ở nghĩa trang Trường Sơn và còn hàng triệu nấm mồ có và ko có chủ trên khắp đất nước ta. Chúng ta chiến đấu hy sinh để cho ai, để làm gì???. Trước đây, chúng ta được nhồi vào sọ " đất nước ta RỪNG VÀNG, BIỂN BẠC, ĐẤT PHÌ NHIÊU, NHÂN DÂN TA CẦN CÙ LAO ĐỘNG...", rồi "RA NGÕ GẶP ANH HÙNG", vậy mà nay rừng vàng đã kịp đốn sạch, trở thành đất hoang, đồi trọc, lũ lụt triền miên. Biển bạc cũng bị tận diệt bằng lưới quét, thuốc nổ, kích điện...và nay lại được ông anh cùng ý thức hệ từ từ xâm chiếm... . Lũ "đỉnh cao trí tệ" ko dám kiện ra tòa án quốc tế; sao vậy nhỉ???. Chắc chúng lại chờ Trung cộng rút giàn khoan và lu loa lên là "khôn ngoan", trong khi đó chúng đã làm xong Gạc Ma...và đó là sự đã rồi như Hoàng sa, và rồi lại tiếp diễn xâm lược ở các vùng đất khác ở Trường sa, ồn ào 1 hồi rồi thôi...Đất phì nhiêu ư? Nay đã bị lũ chính quyền "của Dân, do Dân, vì Dân" cướp sạch rồi còn đâu? Nhân dân ta cần cù lao động ư? Cần cù lao động nay chỉ muốn nếu đủ điều kiện để đi làm "nô lệ" ở khắp nơi trên thế giới, kể cả tại những nơi bị cho là kém dân chủ của nước ta hàng vạn lần..., Đau đớn hơn là xuất khẩu được vài chục người lao động Việt Nam đi làm thuê ở Lào, Cam Pốt cũng dương dương đó là thành tích. Các cô gái hiền dịu, mỹ miều của Việt Nam mơ ước được đi làm điếm ở nước ngoài với tên gọi mỹ miều "lấy chồng ngoại"....Ra ngõ gặp anh hùng ư? Bây giờ ra ngõ chỉ thấy "CƯỚP, GIẾT, HIẾP", những tin tức đầy trên báo chí chính thống có tác dụng "định hướng" cho nhân dân. Tất cả những điều ấy đều ngày càng phát triển dưới sự lãnh đạo toàn diện của đảng ta...Vậy ai sẽ cầm súng để bảo vệ đất nước của AI, cho AI và vì AI???...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt Nam kiệt quệ, công nghiệp què quặt, nghèo, cho con đi làm osin khắp nơi, đi ở, làm thuê. Có nước nào phải 'xuất khẩu lao động'; sang VN dâu?

      Xóa
    2. Bài viết đúng.

      Chỉ vì, "PHẢI lãnh đạo", là cái đảng cộng sản, để dân tộc VN, đến thảm cảnh này!

      Xóa
  3. Tránh xung đột vũ trang, tránh chiến tranh xảy ra, chỉ có việc kiện TQ ở thời điểm này mà cứ chần chừ thì làm được gì? Chính nghĩa đấy, biện pháp hòa bình đấy....có làm được không?

    Trả lờiXóa
  4. Một bài viết nói đúng sự thật.Những ai đã tham gia cuộc chiến đi bộ dọc Trường sơn như chúng tôi biết rõ . Trong nhận thức được trao dồi bằng tuyên truyền , trong ý thức được xây bằng không gian vàd cuộc sống thực tại. Bạn có đi bộ dọc Trường sơn quay ra không?đi bằng cách nào? sống bằng gì? và đặc biệt nếu về đến nhà trong xã hội hừng hực bạn sẽ ra sao?Không có đường quay ra.Mặc dầu vậy , xã hội lúc đó còn tương đối công bằng, sỹ quan và binh lính còn có sự cảm thông .Hôm nay nếu chiến tranh xảy ra? ai sẽ là người chạy trước?phía sau là hậu phương ai hăng hái ra chiến trường để chết.Quân lực Việt nam cộng hoà sụp đổ khi có đầy vũ khí và quân lực đấy chứ Điều này các lãnh đạo Đảng ta quá biết ,phải chăng đã quá muộn từ sự sụp đổ của Đông âu và Hội nghị Thành đô .

    Trả lờiXóa
  5. Cảnh sát Đức không trấn áp cộng đồng người Việt tai Đức biểu tình chống TQ xâm lược lãnh hải VN. Thê mà ngay trong nước ta thì ngược lại. Biểu tình là biện pháp giải quyết bằng hòa bình, thế mà lãnh đạo ta cũng run sợ...! Họ đâu có coi nhân dân là gì .

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh18:57 Ngày 23 tháng 06 năm 2014 nêu vấn đề rất đúng. Xin cảm ơn!

    Bệnh Tự sướng - Tự mãn của ĐCS VN là tội ác chống lại dân tộc và là tội ác chống lại loài người

    Trả lờiXóa
  7. Kiện TQ ra quốc tế thì kiện luôn đi nếu không thì cũng tuyên bố cho dân biết . để dân còn biết đường mà..... chuồn .

    Trả lờiXóa
  8. Thưa các Bác , từng là người lính , cả bên thắng và bên thua , đọc bài nầy tôi ko thể nào kiềm được cám xúc vừa đâng vừa cay, vừa tủi , vừa xấu hổ , cho bản thân tôi , cho người thân của tôi , chứ ko giám nói rộng lớn hơn, của mọi người , của cả dân tộc nầy . Cáu nghèo luôn dai dẳng , cái hèn cũng từ đó mà đến, chí ít là bản thân tối, biết sao được quần quật quanh năm xuống tháng chỉ vì miếng cơm manh áo , còn ko đủ , rất mong ông trời cho đừng bịnh hoạn , biết làm sao ? Số phận ư ? Tôi ko tin , và vì vậy tôi lao vào , cố gắng làm bất nghề lương thiện nào , cốt giữ sao cho sạch , làm hết khả năng mình , cho đến giờ hơn 50 tuổi rồi , kết quả đạt được là cũng giống như ngày trước , ko gì hơn , trách ai đây ? Đất nước thống nhất gần 40 năm rồi , tÔi công nhận , bây giờ có khá hơn trước , cái thời tôi còn nhỏ , nhưng nhìn ra thế giới chung quanh người ta đi tới đau rồi , mình thì ở đâu trong thế giới văn Minh nầy ? Cái xã hội được tạo nên bởi chế độ nầy làm được gì cho những cho những người như chúng tôi? Phải công nhận là có , nhưng quá ít ỏi , được một thì cũng mất tương tự vậy , nếu ko muốn nói mất nhiều hơn . Thông cãm cho chúng tôi , biết làm sao hơn . Đấu tranh ư ? Muốn xã hội tốt hơn ư ? Muốn lắm chứ . Nhưng sự đàn áp , bắt bớ tù đày những người tiên phong ko biết sợ , chỉ vì họ nặng lòng với dân tộc nầy , chúng tôi thấy , chúng tôi biết , chúng tôi căm phẩn, nhưng chúng tôi biết làm gì ? Chúng tôi mà bị bắt bớ , thì ai lo cái ăn , cái mặc của con cháu chúng tôi? Riết rồi thành ù lì vô cảm . Cho đến bây giờ giấc đến trước cữa nhà , chúng tôi ko có đủ lòng Dũng cãm , ko có đủ Ý chí căm thù , mà nếu có chống giặc , thì sức lực , nguồn lực đâu mà chống ....!!!! Dù biết rằng hôm nay chống giặc sẽ hy sinh một , ko làm hôm nay thì thế hệ con cháu MAI sau sẽ tốn Mười lần xương máu . Ai chỉ cho chúng tôi vượt qua cái hèn , cái yếu ? Ai ???

    Trả lờiXóa
  9. nhà tôi đã hiến không biết bao nhiêu gạo cho giải phóng điện biên ( dân công đến nhà gánh gạo 1 tháng liền)
    + sau giải phóng thì toàn bộ đất đai nhà tôi mất sạch do cải cách ruộng đất.
    + nhưng nay,nếu phải quyên góp 1 đồng tôi cũng phải suy nghĩ vì liệu 1 đồng đó liệu có ở việt nam nay là nó góp phần làm phình to tài khoản ở ngân hàng thụy sỹ của ai đó??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Vui" nhất là khoản đóng góp cho biển đảo của bạn có thể chạy thẳng vào quán bia nào đó trên đất liền! Ha ha...

      Xóa
  10. Đọc bài viết này ( rất tiếc không biết tác giả là ai ? ) tôi thấy thật buồn , buồn vô cùng cho đất nước này , dân tộc này . Biết bao xương máu , có thể chất thành núi , chảy thành sông để có cuộc sống này ! Để đến bây giờ ta phải tự hỏi : đất nước này là của ai ??? Đó là một sự thật , một sự thật phũ phàng . Lòng tin của nhân dân , của tôi , của anh vào cái gọi là " sự lãnh đạo thiên tài " ấy đến bây giờ còn được bao nhiêu % ? Liệu khi đất nước lâm nguy thì tôi , anh , chúng ta có sẵn sàng lên đường " theo tiếng gọi của đảng " như những năm 50, 60 , 70 của thế kỷ 20 không ? Câu trả lời chắc ai cũng biết ! Một bài viết với sự thật trần trụi , đau lòng nhưng rất đáng để mỗi con người chúng ta suy ngẫm .
    Đúng như tác giả bài viết nhân định và đề xuất . Việc các nước dân chủ trên thế giới như Nhật , Mỹ , Anh , Pháp ... hàng năm đều lấy phiếu thăm dò sự tín nhiêm của người dân đối với quan chức chính phủ ( Tổng Thống , Thủ Tướng ) , nhưng thôi đối với ta thì đó là điều " cấm kỵ " vì lãnh đạo đảng và nhà nước ta toàn " thiên tài " cả ???Vậy chỉ cần MTTQVN tổ chức lấy phiếu thăm dò trong nhân dân về hai vấn đề thôi xem thử lòng dân thế nào ?
    1 - Nếu đất nước lâm nguy bạn có sẵn sàng cầm súng để bảo vệ ?
    2 - Bạn có tin tưởng vào sự lãnh đạo của ĐCSVN đối với đất nước hiện nay không ?
    ( xin lưu ý : bằng hình thức bỏ phiếu kín )
    Tôi tin rằng chúng ta sẽ có một kết quả khá " nghịch " với những gì mà các ông lãnh đạo hàng ngày ra rả " rao giảng " ! Có dám làm một cuộc thăm dò như vậy không ?
    Lòng tin của chúng ta đã bị lạm dụng một cách TÀN BẠO ! Người dân bây giờ phải tự hỏi : CHẾT CHO AI ? CHẾT VÌ CÁI GÌ ?TẠI SAO PHẢI CHẾT ? và NGU GÌ MÀ CHẾT !

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết của một người có những trải nghiệm thực tế sâu sắc và một tầm nhìn thấu đáo. Một vấn đề lớn của dân tộc. Xong đòi hỏi mối liên hệ giữa Tổ quốc và con người. Trách nhiệm của cá nhân với Tổ quốc và trách nhiệm của Tổ quốc với cá nhân. . Tác giả đã giảm viết, giám nhìn thẳng vào sự thật "ái ngại"

    Trả lờiXóa