Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

QUÁN TRIỆT CÁI GÌ ĐÂY?

* GS. CHU HẢO
Như thường lệ, thời gian tới các cuộc hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 9 sẽ rầm rộ diễn ra từ trung ương, các Bộ, Ngành đến các địa phương.
Nghị quyết này có 9 vấn đề. Trong tình trạng nước sôi lửa bỏng này của đất nước thì vấn đề được xếp cuối cùng lại là vấn đề quan trọng nhất. Có thể vấn đề Biển Đông nằm ngoài chương trình nghị sự của Hội nghị Trung ương 9, nhưng nó đang nằm trong con tim khối óc của mỗi người Việt Nam yêu nước. Và vì vậy nó đáng được quán triệt nhất trong đợt sinh hoạt chính trị thường kỳ này.
Nhưng quán triệt gì đây với những nội dung không đủ mạnh mẽ trong văn kiện như dưới đây: “9. Ban Chấp hành Trung ương theo dõi sát tình hình, nghe báo cáo của các cơ quan chức năng về việc thực hiện các chủ trương, giải pháp của ta phản đối, đấu tranh đòi phía Trung Quốc phải dừng việc đặt giàn khoan thăm dò dầu khí Hải Dương 981 trong vùng biển nước ta và khẳng định: Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết một lòng, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; giải quyết những bất đồng, tranh chấp bằng giải pháp hoà bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và những thoả thuận giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam – Trung Quốc; đồng thời giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển bền vững đất nước.”
Khi kẻ dụng tâm xâm lược mang cả khí tài khai thác tài nguyên lẫn khí tài quân sự hộ tống, đi vào và neo đậu sâu vào vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta đến 80 hải lý mà chỉ phản ứng yếu ớt như vậy là rất không thoả đáng. Không mắc mưu khiêu khích tạo cớ trả đũa bằng quân sự của đối phương thì ít nhất cũng phải tố cáo, lên án mạnh mẽ kẻ có hành vi ngỗ ngược xâm phạm chủ quyền của mình. Bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị cao cấp ASEAN ngày 11 tháng 5 năm 2014 không thể thay thế được một tuyên bố chính thức của Nhà nước. Một lời lên án mạnh mẽ để nhân dân toàn thế giới biết rằng chúng ta có thể yếu nhưng không hề run sợ. Những người chính trực xưa nay không ưa hào hiệp với kẻ hèn nhưng luôn sẵn sàng bênh vực người yếu thế; huống hồ chính nghĩa đang ở phía nhân dân ta, còn kẻ có dã tâm xâm lược đang yếu thế cả về pháp lý lẫn đạo lý. Rõ ràng một tuyên bố chính thức của Nhà nước lên án hành động xâm lược của Trung Quốc hiện vẫn là một yêu cầu cấp thiết. Đây không phải là quán triệt tinh thần không đủ mạnh mẽ của Nghị quyết, mà là quán triệt tinh thần quật khởi của dân tộc.
Khi Tổ quốc lâm nguy, lòng dân bao giờ cũng dễ dàng kết thành một khối. Chính lúc này chúng ta đang có thời cơ lớn để tập hợp sức mạnh của toàn dân tộc, không phân biệt chính kiến hay ý thức hệ, chỉ cùng nhau một ý chí chống ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Chưa lúc nào thuận lợi bằng lúc này chính quyền có thể có những bước đi cụ thể trong quá trình hoà hợp dân tộc và hợp tác với các tổ chức xã hội dân sự. Đã đến lúc phải sẵn sàng cho việc hình thành một phong trào tựa như Mặt trận cứu nguy dân tộc. Đây cũng không phải là quán triệt nội dung kêu gọi chung chung của Nghị quyết, mà là quán triệt tinh thần đại đoàn kết dân tộc: Một Hội nghị Diên Hồng của thời hiện tại. Tại sao không? Nhưng trước đấy có lẽ đã đến lúc phải minh bạch hoá “những thoả thuận cấp cao Việt Nam-Trung Quốc” mà Nghị quyết nhắc tới, ngoài những điều đã công bố, cho toàn dân được biết.
Những ngày giữa tháng 5 sôi sục khí thế tuần hành biểu tình chống hành vi ngỗ ngược bất chấp đạo lý và pháp lý của phía Trung quốc đã dịu đi trong lo lắng. Những cuộc mít tinh hay biểu tình do chính quyền đứng ra tổ chức thì có vẻ hình thức, chiếu lệ, không phản ánh được khí thế sôi sục sẵn sàng chống ngoại xâm của quần chúng. Những cuộc biểu tình thực sự của quần chúng thì hoặc là bị kẻ xấu lợi dụng kích động với ý đồ phá hoại, hoặc là bị các lực lượng an ninh của chính quyền khống chế. Ngăn cấm quyền được tự do biểu tình là vi hiến. Chậm trễ ra luật về quyền được tự do biểu tình là lỗi của lãnh đạo quốc gia. Nếu có Luật về biểu tình thì nhà nước không phải tổ chức các cuộc mít tinh “quốc doanh” và không kẻ xấu nào lợi dụng được các cuộc biểu tình tự phát và tự giác của quàn chúng. Đây cũng không phải là quán triệt nội dung còn thiếu của Nghị quyết, mà là quán triệt tinh thần thế trận của lòng dân.
Tóm lại, dân chúng đang yêu cầu lãnh đạo quốc gia quán triệt những vấn đề nêu trên để:
Ra ngay một Tuyên bố chính thức của Nhà nước lên án mạnh mẽ hành vi xâm lược của phía Trung Quốc và khẳng định sẽ kiện họ ra Tòa án quốc tế về Luật biển. Đồng thời nêu rõ lập trường liên minh chặt chẽ với các nước ASEAN và các nước có quyền lợi ở Biển Đông để bảo vệ môi trường phát triển hòa bình tại đây.
Kêu gọi thành lập Mặt trận đoàn kết chống xâm lược nhằm huy động sức mạnh của toàn dân, trong đó có cộng đồng người Việt Nam sống ở nước ngoài.
Trong khi chờ Quốc hội ban hành Luật về quyền được tự do biểu tình, chính phủ cần phải ban hành ngay Nghị định mới thay thế Nghị định 38/2005 /CP – một Nghị định vi hiến đã góp phần làm bất ổn tình hình xã hội trong thời gian vừa qua. Đồng thời chấm dứt các hành vi đàn áp, giam giữ những người dấn thân vì sự nghiệp bảo vệ nhân quyền và tự do ngôn luận theo đúng các điều khoản được ghi trong Hiến pháp hiện hành.
C. H.
(Tác giả gửi BVN).
=====

21 nhận xét:

  1. Đây cũng là một việc VIỂN VÔNG,VÔ TÍCH SỰ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không hề viển vông vô tích sự....
      đảng và NN sợ lòng dân, sợ nhân dân.....

      Xóa
  2. “9. Ban Chấp hành Trung ương theo dõi sát tình hình, nghe báo cáo của các cơ quan chức năng về việc thực hiện các chủ trương, giải pháp của ta phản đối, đấu tranh đòi phía Trung Quốc phải dừng việc đặt giàn khoan...", xin lỗi các "bố" nhá, văn bản của các bố viết NGU bỏ mẹ! Tại sao lại là "dừng"? Cái giàn khoan chó chết ấy nó đã đặt xong rồi, nó đã nằm chình ình ở đấy rồi, nó đang sỉ nhục các bố gần tháng nay rồi, nó đã điều rất nhiều tàu bảo vệ xung quanh (tàu của ta chỉ mon men cách cái giàn chó chết ấy đến 4 - 5 cây số), chứ có phải nó đang lắp đặt đâu mà bảo "dừng"? Vậy thì đã đúng là văn bản NGU chưa?
    Không lẽ lại để một kẻ thảo dân thấp cổ bé họng này chỉ bảo, hướng dẫn các bố ở trung ương viết cho chính xác là "phía Trung Quốc phải rút cái giàn khoan (chết tiệt) ấy đi ngay!"?
    Chẳng biết trong lúc dầu sôi lửa bỏng này, các bố trung ương nghĩ gì mà lại viết cái văn bản NGU như thế chứ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ..Thì.......cây kim trong bọc...nay nó...lòi..lòi ra.
      nói zdậy..chứ chưa chắc ....phải....zdậy...!!!!..thế mới...chết đứng...

      Xóa
    2. Đồng ý với bác Chu Hảo rằng người dân cần biết nội dung cái thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng VN và TQ là gì .Dân phải được biết xem nó hay dở như thế nào thì mới biết đường đồng tình ủng hộ Đảng CSVN được chứ.

      Hiến pháp 2013 đã ghi rõ Đảng CSVN LÀ CỦA DÂN,vậy DÂN PHẢI ĐƯỢC KIỂM TRA,DÂN PHẢI ĐƯỢC BIẾT,DÂN PHẢI ĐƯỢC BÀN NHỮNG NGHỊ QUYẾT CHỦ CHƯƠNG QUYẾT SÁCH CỦA ĐẢNG CSVN THÌ DÂN MỚI CÓ THỂ LÀM THEO ĐƯỢC CHỨ!

      Vụ giàn khoan HD981 của TQ xâm phạm vùng biể VN ở Biển đông liệu còn có thể là phương thức để Trung quốc và cả Đảng CSVN điểm mặt nhân sự cấp cao VN trước thềm Đại hội 12 Đảng CSVN?

      Người dân VN đang tự hỏi,ngoài Thủ tướng và hai Phó Thủ tướng trẻ mới được đề bạt,các ủy viên BCT và quan chức cấp cao khác của VN không ai có chính kiến rõ ràng,mạnh mẽ,minh bạch phản đối Trung quốc xâm lược Việt nam????Những quan chức này đang lặng tiếng ,không cất nổi lời dõng dạc cùng đồng bào cả nước phản đối Trung quốc xâm lược chỉ vì cái ghế của mình trong Đại hội 12????Nếu đúng vậy quả nguy hiểm cho nhân dân VN!

      Xóa
  3. "Lãnh đạo"? Chưa bao giờ từ này trở nên vô nghĩa như hiện nay!

    Trả lờiXóa
  4. Hoan hô bác Chu Hảo! Hoan hô giáo sư Chu Hảo! Hoan hô công dân Chu Hảo! Hãy đánh cho bọn Tàu khựa chó chết hết "đường về quê mẹ", như câu ca xưa: "Thập nhân khứ, nhất nhân hoàn".
    Cả dân tộc Việt Nam hãy nhất tề đứng lên cứu nước! Đừng u mê ôm mộng "16 chữ vàng" mãi nữa! Chưa đủ "vàng mắt" hay sao đảng thối đảng tha ơi!?

    Trả lờiXóa
  5. Tin vào sự nhân đạo, hảo tâm của một kẻ cướp - Sáng suốt thật nhỉ ????? Lo choa dân cho nước kiểu này ? Chết dân ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thông cảm đi. Trình độ chi bộ tôi chỉ thế thôi . Chi bộ làng xã ấy mà . Quay đi ngoảnh lại toàn chỗ anh em con cháu với nhau . Mỗi lần hỏi ai đồng ý thì giơ tay, thế là cả chi bộ tán thành . Biên bản ghi: "100% đảng viên biểu quyết tán thành, chứng tỏ tính thống nhất rất cao trong chi bộ".
      Xong phim. Bây giờ mời các đồng chí đi liên hoan mừng hội nghị thành công tốt đẹp!

      Xóa
  6. Không quán triệt sớm mấy ông Đảng viên ngả theo nhân dân lo chống Tàu hơn là giữ Đảng thì có mà loạn, phải chia việc ra mà làm, ông thì hô hào - ông thì lo ẩn mình nghiên cứu chiến lược - ông thì lo cố vấn. Túm lại, mỗi người mỗi nhiệm vụ nhưng tựu chung lại miễn Đảng còn trụ được thì đó là thành công, những việc còn lại cứ kiếm con chốt thí cho khỏe, ai chết mặc kệ.
    P.s : công nhận một điều rằng mấy ông việt Nam rất giỏi về lý luận, kiểu nào cũng nói được, ru ngủ dân thuộc vào hàng cao thủ. Tuổi thọ của Đảng hơn 80 năm rồi, vậy là quá khỏe, ông già 80 cũng chẳng còn sức mà hô hào nhưng Đảng cộng sản Việt Nam như bay giờ. Giá như mấy ổng ai cũng hiểu biết, thực sự vì dân vì đất nước không tham quyền cố vị bảo thủ thì đất nước này đâu như bây giờ, phải chật vật sinh tồn. Một nhận xét cuối cùng, đất nước nay sẽ xảy ra một cuộc chiến vô cùng khốc liệt để quyết định số phận, đó là cuộc chiến giữa những người cộng sản với nhau chứ không phải là cuộc chiến với ngoại bang, bởi dậy những ai có khả năng học thuật thì hãy mau thoát ly ra nước ngoài học tập trau dồi sau này quay trở về phụng sự một thể chế nhà nước cấp tiến thực sự, đừng bao giờ hy vọng vào sự thay đổi ngay lúc này.

    Trả lờiXóa
  7. Hãy trao súng cho mấy trăm ủy viên trung ương đảng, để họ "học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ" xung phong lên tuyến trước!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay! ủy viên trung ương đảng len phía truóc . Hay lám!.

      Xóa
  8. Việt kiều yêu nước .
    5 triệu người VN sống ở nước ngoài mà xuống đường thì sức mạnh gấp vạn lần câu khẩu hiệu " PHẢN ĐỐI " của Bộ ngoại giao VN . Giúp đỡ Tổ Quốc , nhân dân là nghĩa vụ và trách nhiệm của chúng tôi , nhưng với ĐCS thì nhất quyết là KHÔNG .

    Trả lờiXóa
  9. Tôi kg là ĐV , nhưng tôi nghe các câu , đại loại : "Tập trung dân chủ " , "Quyền lực tập trung " hay "Tập trung quyền lực " thì việc quái gì phải quán triệt , họp hành làm gì , chỉ tốn tiền vô ích !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế mà chính các ông CS này rất thích "họp" mới buồn cười chứ : việc bằng cái móng tay thôi cũng bày đặt họp lên họp xuống. Đúng là lũ vừa "ngu, lú, tham" mà tỏ ra nguy hiểm.

      Xóa
  10. Đảng viên ĐCS bây giờ có mấy người được trải qua thực tiễn cuộc sống ? Toàn mua ghế , bán chức , tham lam đến lú cả óc nên cứ nói đến TQ là tay nào tay ấy sợ run ,chỉ ngấp nghé hoặc mới lên chức là tìm mọi cách chạy sang TQ cúi mình bắt tay như chó cún . Đúng là "cháy nhà mới ra mặt...lợn"

    Trả lờiXóa
  11. Kẻ thù lớn nhất, nguy hiểm nhất của đảng là nhân dân, người dân mất đất....
    không phải TQ.....chúng ta dang bị ru ngủ.........

    Trả lờiXóa
  12. Kính thưa Giáo sư! Quán triệt cái Nghị quyết. Và cũng cần phải nhớ thế thôi. Một năm dăm cái Nghị quyết cấp trung ương, mươi nghị quyết cấp tỉnh, vài chục nghị quyết cấp huyện và cấp nhỏ hơn. Có nghị quyết là bắt đầu có học tập, quán triệt, và thi Nghị quyết. Đến thi mới hay, viết tay , được cung cấp bản mẫu, chức nhỏ lược dăm ba ý, to hơn lược mấy trang, đang có ý thức phấn đấu, viết bằng hết, có thể vài chục trang dài hơn nghị quyết nhiều thi xong thì quyên. Thật lạ, có những nội dung học tập ai dạy cũng giỏi, vị trí càng cao càng nhiều người đến học nhưng học tập thì không xong, mà làm theo thì chẳng bao giờ.
    Kính thưa Giáo sư, đặt và quán triệt nghị quyết cũng là một nghề, nhân sự nhiều lắm, và đang vượng

    Trả lờiXóa
  13. Tôi thấy hình "răng đen mã tấu". Chán!

    Trả lờiXóa
  14. Hội nghị trung ương 9 đã tỏ ra vô cảm trước họa xâm lăng Trung quốc ngang nhiên đưa giàn khoan cùng nhiều tàu thuyền lấn chiếm vào vùng biển đặc quyền kinh tế của VN.

    Trả lờiXóa
  15. dang csvn lo so nhat la mat che do, chu quyen la chuyen nho! dung mong cho bon nay , Vn nen sap nhap vao Tq thi van tot hon cho nhan dan ta do

    Trả lờiXóa