Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Mỹ-Trung “chơi bài ngửa” tại Đối thoại Shangri-La

 
Diễn đàn an ninh diễn ra ở Singapore, nơi quy tụ giới chức quân sự cấp cao Mỹ-Trung, đã được chứng kiến màn đấu khẩu thẳng thừng về quan điểm chính sách của hai nước. 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore ngày 1/6.
Những hội thảo an ninh kiểu như Đối thoại Shangri-La có thể dễ bị xem là những diễn đàn ngôn luận xa xỉ, đạt được ít hiệu quả. Nhưng đôi khi, nói lại được chứng minh là “hiệu quả” hơn làm.
Có thể thấy điều này qua mối quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ, mối quan hệ thường không suôn sẻ, thậm chí, đôi khi căng thẳng và thường xuyên có những hiểu lầm lẫn nhau.
            Trong những năm gần đây hai bên đều nỗ lực xây dựng mối quan hệ quân sự-với-quân sự, điều được xem là tối quan trọng trong tiến trình xây dựng lòng tin giữa hai nước. Nhưng hầu hết tiến trình này diễn ra sau những cánh cửa đóng kín.
Nhưng tại Đối thoại Shangri-La, người ta đã được chứng kiến mối quan hệ quân sự-với-quân sự giữa hai nước có lần hiếm hoi được phơi bày. Nó bắt đầu từ sáng sớm trong ngày 1/6, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vạch ra chi tiết về cái họ gọi là “tái cân bằng” sang châu Á-Thái Bình Dương, điều chuyển thêm nhiều tàu chiến, nhiều máy bay tiên tiến hơn tới khu vực
Trung Quốc “không tin”
Ông Hagel thuyết phục rằng ý định của Mỹ là nhằm bảo vệ cho các đồng minh, chứ không nhằm vào bất kỳ nước cụ thể nào.
Song, Thiếu tướng Yao Yunzhu, giám đốc Trung tâm quan hệ quốc phòng Trung-Mỹ, thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), Học viện khoa học quân sự Trung Quốc, đã phản pháo.
Trong bộ quân phục màu xanh lá, cùng tiếng Anh trôi chảy, bà lịch sự, nhưng cứng rắn, bác bỏ lời của ông Hagel, tuyên bố Bắc Kinh đơn giản không “được thuyết phục” bởi lời gải thích của ông và nhận thấy chiến lược mới của Washington là cách kiềm tỏa sức mạnh đang lên của Trung Quốc.
Ngay sau đó, vào buổi chiều, tướng Yao đã xuất hiện trong phái đoàn thảo luận về phòng thủ tên lửa đạn đạo với tướng không quân Mỹ Michael Keltz, giám đốc cơ quan Kế hoạch và chính sách chiến lược cho Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ.
Ông Keltz và tướng Yao rõ ràng đã biết nhau từ những lần “chạm trán” trước đây và cả hai đều “ngả bài” với khán giả.

Tham gia lịch sự
Trong cuộc họp, còn có 2 phái đoàn “cân bằng” khác: một bên là Nga và một bên là Hàn Quốc.
Giới chuyên gia cho rằng đây chỉ là sự tham gia lịch sự của hai vị tướng Mỹ và Trung Quốc tại cuộc họp. Nhưng họ lại rất thẳng thắn và đi đến cùng. Tướng Yao nói “toạc” rằng Trung Quốc phản đối kế hoạch phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ và đồng minh ở khu vực. Bà cho hay, “điều đó gây hại cho niềm tin chiến lược” giữa Washington và Bắc Kinh. Và một lần nữa Bắc Kinh coi đây là một dạng khác nhằm kiềm tỏa Trung Quốc của Mỹ.
Về phần mình, tướng Keltz phủ nhận quan điểm của tướng Yao và khẳng định tất cả mục đích chỉ là nhằm đối phó với đe dọa từ Triều Tiên và các kế hoạch phòng thủ này không định và không được thiết kế nhằm đối trọng với lực lượng phòng thủ chiến lược của Trung Quốc. Mỹ sẽ không thay đổi chính sách của mình và của đồng minh trong khu vực.
Song rõ ràng là ông Keltz đã hi vọng sẽ đối thoại thêm với quân đội Trung Quốc, nhằm giải thích cho ban lãnh đạo PLA rằng các kế hoạch phòng thủ không có gì đáng sợ. “Mối quan hệ quân sự-với-quân sự tốt đẹp hơn đồng nghĩa với việc chúng ta có cơ hội thảo luận về những vấn đề này”, ông Keltz cho hay. Ông cũng chỉ ra, “hôm nay có hai vị tướng, Trung Quốc và Mỹ, đang tranh luận về điều này công khai trong cùng một phòng”.
Ông nhấn mạnh thêm, “cách đâu không lâu, mối quan hệ quân sự giữa hai nước được dựa trên những quyết định theo kiểu liệu một đội bóng bàn Mỹ hay một đội quân nhạc có nên được cử tới Bắc Kinh!”.

 Vũ Quý (Theo BBC)
----------------

33 nhận xét:

  1. Không một ai trên thế giới này còn tin vào Trung Quốc nữa đâu !-có nói xùi bọt mép đi chăng nữa cũng vô ích (NHÌN VÀO VIỆC LÀM CHỨ AI NGHE LỜI NÓI !!! )

    Trả lờiXóa
  2. Mục tiêu của Mỹ là không để CNCS lộng hành! Họ quyết liệt thật sự! Đừng bắt bẻ họ. Rất may cho loài người là còn có một nước Mỹ trên thế giới. Nhiều kẻ lại hậm hực với Mỹ, dù thấy đồng USD thì 2 mắt sáng như đèn pha xe hơi!
    Tôi có ông bạn, năm 2001 rất "hỉ hả" vì Mỹ bị không tặc khủng bố - "cho nó chết!". Giờ ông ta lại mong Mỹ "dạy cho TQ một bài học"?!

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn MỸ đã yêu Việt nam đến thế

    Trả lờiXóa
  4. Vớ vẩn vn lại có vinh dự được làm nơi tiêu thụ các laoij vũ khí tồn đọng và để thử một số vũ khí mới tân tiến hiện đại.

    Trả lờiXóa
  5. Nga đang " Giữ tạm " một ít đất của TQ và vài hòn đảo ở Kuril của Nhật nên không ủng hộ VN , tham gia " Lịch sự " là phải , không thì tự lấy đá ghè vào chân mình à . Lợi ích dân tộc là tối thượng , " Tình bạn " là . . . . viển vông !

    Trả lờiXóa
  6. Tq muốn ra biển lớn có 2 đường :1 - Ra Thái bình dương phải vượt qua chuỗi đảo của Nhật bản điều này khó hơn do gặp vật cản là Mỹ , Nhật , Hàn quốc 2- Ra Ấn độ dương thì phải chiếm đc biển Đông việc này có vẻ dễ hơn cho nên Trung quốc chỉ còn cửa này ra Ấn độ dương và vòng lên Thái bình dương rồi tính tiếp việc Mỹ , Nhật , Hàn quốc sau thôi . Vì vậy có thể nói rằng vói điều kiện hiện nay thì Tq đã đánh một canh bạc có thể nói là đc làm vua , thua làm giặc, chơi sát ván luôn rồi . Mỹ , Philipin ,Nhật , Úc thì OK , sẵn sàng rồi , chỉ còn VN thôi nếu không dứt khoát Tq sẽ chiếm VN , Lào , CPC , Thái lan để ra Ấn độ dương cũng không chừng . Tôi nghĩ vậy có gì sai xin các bác chỉ giáo .

    Trả lờiXóa
  7. Cac the luc thu dich da len tieng ben vuc vn .con cac cha trong nuoc thi cam nhu hen.chac ngam mieng an tien roi.Da co dang va nha nuoc lo..gian khoan ngoai bien ke cha no.chung nao no hut het dau tu dong no rut ve thoi .bat chien tu nhien thanh .Quan hen nhat

    Trả lờiXóa
  8. Bạn ơi chỉ những kẻ biến chất lòng lang dạ sói,căm thù quyền con người và sự văn minh tiền bộ của loài người mới mong Mỹ chết thôi!!! Nếu thượng đế ngài không sinh ra nước Mỹ,một dân tộc " giữa đường thấy việc bất bằng chẳng tha!" Thì ngày nay nhân loại đã bị cộng sản và phát xít làm cỏ rồi...sự kiện biển đông vừa qua càng chứng minh điều này.trong lúc người Mỹ bênh vực ngư dân ta bị " bạn vàng của đảng" ức hiếp thì " đảng ta" câm như hến...bao người tù lương tâm thoát ngông cùm cộng sản như Phương Uyên, Vũ,Công Định, Tiến Trung...là đều nhờ áp lực của Mỹ...

    Trả lờiXóa
  9. May là loài người còn có nước Mỹ,chứ nếu không,giờ này dân VN chúng ta,nhất là đàn ông ( trong đó có tôi ) đang lặn ở biển đông mò ngọc trai cho nó (ba thằng chó đẻ Trung Quốc) ! ĐÀN BÀ CON GÁI NÓ KHÔNG GIẾT CHẾT VÌ ĐỂ DÀNH LÀM ĐỒ CHƠI,CÒN ĐÀN ÔNG CHÚNG GIẾT SẠCH !!!-ĐM thằng Giang Trạch Dân,thằng này đã ra lệnh giết hàng triệu tín hữu Pháp luân công đó !!!

    Trả lờiXóa
  10. Chúng tôi khẩn khoản đề nghị Tổng Thống Obama, Nội Các của Tổng Thống, và Quý Vị Nghị -Sỹ, Dân-Biểu của Quốc-Hội Hoa-Kỳ hãy kịp thời ngăn chặn và đập tan mưu toan bành trướng của Trung cộng tại Đông Nam Á và Á Châu.
    Ai có thể liệt kê hết những tai hại của nền kinh tế Hoa-Kỳ và Thế Giới nếu để Trung cọng độc chiếm và kiểm-soát đường hàng-hải huyết mạch, theo mưu kế thắt cổ chai (bottle neck blocking strategy), từ Eo Biển Malacca, thuộc Malaysia lên đến Nhật Bản và Đại Hàn.

    Chúng tôi kính xin Tổng Thống Obama, Bộ Trưởng Chuck Hagel và Quý Ngài Ngành Lập Pháp đừng để lịch sử lập lại:
    -Thời QĐ Đức chiếm Ba Lan mà Đồng Minh đã không ngăn chặn.
    - Thời chiến tranh Đại Hàn, ông TT Truman dù không có kiến thức điều quân mà đã bất công tước quyền điều quân và cất chức vị Tướng Tài Ba, Douglas McArthur.

    Chúng cũng kính xin Quý Vị duyệt xét lại những tính toán sai lầm về chính-sách của các ông Henry Kissinger và Jimmy Carter đã nâng đỡ và nuôi dưỡng chế độ Trung cộng qua hình thức hỗ tương kinh tế để ngày nay Trung cọng trở thành địch thủ đối đầu với an-ninh và quyền lợi của Hoa-Kỳ trên thế-giới.

    Chúng tôi trân trọng kính xin những Người Mang Huyết Thống Việt-Nam, hãy suy-tư về Tổ-Quốc Viêt-Nam:
    - Đã gần 80 năm qua, đáng cọng sản làm công việc của con tò vò mà nuôi con nhện: những con tò vò trong đảng cọng sản VN, từ trên xuống dưới, đã tham ô đục khoét làm cho Quê Hương Việt rũ liệt. Đối xử người dân như con nhện trong tổ tò vò: bóc lột, đánh đập và đàn áp Người Dân Viêt, trên chính Quê Hương Việt Nam để hủy diệt sức đề-kháng và ý chí bảo vệ Tổ Quốc, để những con tò vò cọng sản Tàu nuốt dần Viêt-Nam!
    - Trong cơn nguy-biến của Non Sông, Tổ Quốc và Dân Tộc sắp bị chìm đăm trong cuồng vọng xâm lược của Tàu cọng. Những bạn bè liên quốc khuyến cáo: (1) tạo thế-đoàn-kết trong Dân Tôc để có sức mạnh bảo vệ Nước, (2) tạo thế-liên-minh chính-trị và quân sự để có sức mạnh tương trợ bên ngoài, sao không thực hiện. Có phải những “liều” bùa mê thuốc lú được bọn Mao, Chu ban cho, thời Hồ, Đồng đến nay vẫn còn ngấm. Hay đơn giản hơn, những “lãnh đạo” của đảng tò vò cọng sản Việt Nam vẫn là những tên giao-liên như Đồng Hồ, để dẫn đường cho Tàu cọng chiếm Quê Hương Việt Nam?!

    - Sao ông Nguyễn Tấn Dũng không cách chức và kỷ luật Phùng quang Thanh vì ông Thanh có những hành động và phát biểu “nghịch lý” với chính phủ Việt Nam. Trong khi ông Nguyễn Tấn Dũng, Tổng Thống Philipine, Thủ Tướng Nhật, Bộ Trưởng QP Mỹ và Tổng Thống Mỹ đều cho hành động của Tàu cộng trên Biển Viêt Nam là gian trá và vi phạm công-pháp quốc tế, thì ông Thanh ngang nhiên tuyên bố tại Diễn Đàn Shangri-La ở Singapore là việc Tàu cọng đặt dàn khoan và chiếm biển Việt Nam “chỉ là mối bất hòa anh em”?! Những tuyên bố nghịch lý như thế chẳng khác gì phe ta (Thanh) chửi bố phe mình (ông Dũng)! Xin quý vị độc giả vào Wikileak xem bên Trung nam hải, tàu cọng đã “liên hệ” bao nhiêu “em nhí” ở phố đèn đỏ để thưởng công như là ‘tiểu táo’ cho Thanh chưa!

    Xin trân kính cám ơn Đại Tá Bùi Văn Bồng và BBT đã đăng bài tiểu luận




    Trả lờiXóa
  11. Chửi Mỹ như hát hay,giờ đây lại mong Mỹ giúp,CS VN là lũ nhổ xong lại liếm !ĐỪNG TIN NHỮNG GÌ CỘNG SẢN NÓI !

    Trả lờiXóa
  12. Trung quốc là một nước lớn nhưng hành xử rất tiểu nhân. Nếu họ thật sự trỗi dậy trong hòa bình, kinh tế phát triển, nhân dân no ấm, họ sẽ là đầu tàu kéo các nước trong khu vực và trên thế giới phat triển theo. Lúc đó ai mà không ngả mũ kính phục họ. Tiếc thay cái trỗi dậy của họ vẫn không thoát khỏi cái đầu đại Hán, bành trướng, thù hận muốn chinh phục thế giới, trả thù quá khứ bị chèn ép của họ. Thái độ của TQ hiện tại đã bị cả thế giới nhận ra và lên án.
    Nếu cư xử cho đáng mặt nước lớn thì dù có là cộng sản cũng không bị lên án đến vậy. Đầu óc đại Hán cộng với cộng sản kiểu Tàu sẽ đưa TQ về đâu, chưa biết, nhưng cả thế giới đang rất quan ngại, dù họ có bao biện thế nào, thiên hạ chỉ cần hỏi :cộng sản là như vậy ư ?

    Trả lờiXóa
  13. Để đánh giá một con người, một tập thể, một Quốc gia cần nhìn vào hành động của họ hơn là nghe những lời họ nói. Qua các sự kiện đã và đang diễn ra trên thế giới, có thể nhận thấy, mặc dù trước đây Mỹ đã đưa quân vào VN chống lại CS miền Bắc và TQ ủng hộ CS miền Bác đánh lại Mỹ nhưng cứ nhìn vào hành động của Mỹ và TQ thì vẫn thấy Mỹ đáng tin cậy hơn. Mỹ rõ ràng, sòng phẳng, còn TQ thì gian xảo, lừa bịp, đổi trắng thành đen. Cần phải thoát Hán càng sớm càng tốt.

    Trả lờiXóa
  14. Mỹ, Nhật thì ủng hộ VN, chửi TQ rát mặt, còn đại tướng Phùng quang Thanh nhà ta lại phát biểu xoa dịu TQ, thật chẳng ra làm sao cả, có lẽ nên cho ông đại tướng này làm quan Văn thí đúng hơn.
    Đại tướng gì mà phát biểu yếu ớt không bằng một anh hạ sĩ trên tàu cảnh sát biển VN ở Hoàng sa

    Trả lờiXóa
  15. Tình hình biển Đông xem ra Mỹ, Nhật có thái độ mạnh mẽ, dứt khoát hơn cả VN. Nghe ông Thanh van nài ở Shangi-La mà thấy thảm hại. Làm đại tướng, bộ trưởng quốc phòng một nước đang bị TQ xâm phạm mà nói năng cứ như cầu xin, giảng hòa với chúng , không chấp nhận được. Nếu đây còn là quan điểm của bộ chính trị (nhiều khả năng như vậy) thì VN đã lộ rõ chân tướng quỵ lụy rồi. Trông chờ gì nữa ở cái ban lãnh đạo bạc nhược này.

    Trả lờiXóa
  16. Mỹ trung chơi bài ngửa,con vn ta chơi bài lủi! Làm chức đại tướng quân mà ý chí thì nhụt như cái cổ rụt ở ngoài đời,thật ngao ngán,nếu các ông sợ tàu cộng quá thì ở nhà xua gà cho vợ chứ tư cách nào mang chuông đi đấm xứ người thì sao chuông nó kêu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng tán đồng việc để ông ta ở nhà xua gà cho vợ! Không thấy có bà tướng nào giỏi tiếng Anh để cử đi nhỉ? Chỉ cần phát biểu giống chị Út Tịch đối với quân bành trướng "đánh đến cái lai quần cũng đánh" là được rồi.

      Xóa
  17. Năm 2001 k những đa phần người dânVN và NDTG đều khá hỉ hả về 11/09... đó là kết quả của sự tuyên truyền của CNCS và chủ nghĩa khủng bố QT'chống xâm lược MĨ bài MĨ ghét MĨ .'..vì ho giàu có văn minh hơn... Nay cả TG đều biết CNTB đứng đầu là HoaKỳ thưc tế có nhiều ưu việt, giàu có, văn minh... hơn bất kì một CN nào đươc NHỒI SỌ hoặc đang tồn tại nửa DƠI NỬA CHUỘT?Nơi nào 'thiên đường XHCN hoăc dựa hơi vào quá khứ của nó'còn hiên diên để mị dân loè bip thiên hạ thì nơi đó dân tộc đó còn khổ và bị TC bắt nạt!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  18. Bác Bồng xem bác Phùng Quang Thanh nói vậy là ý ra răng ở Hội nghị Sangrila?: "Trung Quốc và Việt Nam có tình hữu nghị rất tốt"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Do trình độ diễn đạt, do tầm nhận thức, chỉ chăm chắm theo chỉ đạo một chiều, do chủ quan không phân tích rõ xu thế thời cuộc và lòng dân cả nước. Thiếu gì cách nói mà lại: "Tìn hữu nghị vẫn tốt đẹp...". Tốt đẹp cái kiểu gì? Sao phải xun xoe nịnh nọt, sợ TQ đánh à?

      Xóa
  19. Có thể Phùng Quang Thanh nói :"Trung Quốc và Việt Nam có tình hữu nghị rất tốt" là để nghi binh trong khi VN bí mật gia nhập liên minh Mỹ , Nhật , Philippin , Úc chăng ? Nếu đúng như vậy thì tốt quá , còn không đúng thì Dân Việt ta khổ dài dài rồi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý bạn cũng có lý. Mỹ, Nhật đúng là đàn anh, đáng kính nể. Ấn cũng vừa dàn quân ở biên giới Trung- Ấn, để giảm áp lực của Tàu với ta. Nga tuy không nói gì nhưng cũng chuận bị viện trợ tên lửa các loại cho Việt Nam. Kế hoạch rải mìn Biển Đông đã có rồi. Yên tâm đi.

      Xóa

  20. Thằng nào thích bám đít Mỹ hãy nhớ đến số phận của DIỆM và Thiệu .Mỹ hành động vì lợi ích của nước nó .Chơi với TRUNG QUỐC chắc nó thích hơn chơi với VIỆT NAM vì nó bán được nhiều hàng hơn .Lúc ấy cả 2 thằng đều ép VIỆT NAM dân ta sẽ sống ra sao .Một cổ hai chòng .Liệu có sống được không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm mới thấy tồng chí DLV xuất hiện.

      Xóa
    2. Giờ này mà còn bị tuyên truyền u tối vậy sao?

      Xóa
    3. Vấn đề bây giờ không phải là "bám đít ai" mà là tìm mọi giải pháp để đấu tranh "chống xâm lược, bành trướng; bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải và bảo vệ an toàn cho ngư dân bám biển"

      Xóa
    4. Nặc danh05:18 đếch biết cái gì cứ tinh tướng , chuyện , mau , bán , nhiều , ít là thuận mua vừa bán , thàng nào ngu, ham lợi thì chết , nhiều tròng mà khỏe vẫn sống khỏe , nói chung là ít nói thôi người ta đỡ tưởng ông bị này , bị nọ

      Xóa
  21. Mỹ nó có vũ khí laser, bắn một lần tốn... 1 USD, có thể hạ máy bay J20 giá hàng chục triệu USD của Tàu Cộng.
    Ai đang nắm đằng cán nhỉ?

    Trả lờiXóa
  22. Mỹ : xoay trục nhanh chóng ở châu á bằng những lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ đồng minh kèm theo gây ra sự bất ổn bên trong Trung quốc, nhưng cũng không quên thúc giục đồng minh lôi kéo hỗ trợ các nước trong diện đang tranh chấp với trung quốc nhằm mục đích lôi kéo và từng bước đưa vào quỹ đạo ảnh hưởng. Shangrila chỉ là nơi đưa ra cảnh báo và vạch ra giới hạn cho trung quốc, tiếc là trung quốc sẽ phản ứng hung hăng hơn, nhằm đập tan cái gọi là " luật pháp quốc tế ". Mỹ đã chuẩn bị rất chu đáo cẢ về quan sự lẫn ngoại giao cho vấn đề Biển đông, nhưng có một con áp chủ bài mà Mỹ không hoàn toàn nắm được mà phải nhờ các đồng minh của mình nắm là Việt nam. Rút kinh nghiệm bằng cả tiền bạc và xương máu, mỹ quyết tâm đi theo một kế hoạc định sẵn chứ không hành động tuỳ hứng để chuốc lấy vũng lầy như ở các khu vực khác.
    Trung quốc : một cách logic trung quốc buộc phải đẩy mạnh chủ nghĩa dan tộc nhằm mục đích lấp đi những bẤt ổn đang gặp phải trong nước, cái nguy hiểm và điểm yếu của trung quốc là sự bất ổn đang ngày một tăng cao trong lòng quốc nội, điều này sẽ chi phối mạnh mẽ và dẫn đến chinh sách đối ngoại không nhất quán. Cai được là trung quốc sẽ từng bước ổn định lại tình hình đất nước, mở ra một giai đoạn phát triển mới, nói đúng hơn là ông Tập đang củng cố quyền lực bằng những bước đi cực đoan về chính trị cả bên trong quốc nội lẫn đối ngoại. Tren bình diện quốc tế người ta sẽ xem trung quốc đang muốn dùng tất cả sức mạnh của mình để gây dựng thế lực, như vậy là sẽ có những nước chống lẫn ve vãn để kiếm chác. Chuyện này Mỹ rành hơn trung quốc vì đã bước qua giai đoạn gây dựng thế lực tren trường quốc tế, điểm khác nhau cơ bản giữa hai quốc gia này là trung quốc có nhiều tiền còn mỹ thì có nội lực rất mạnh bên trong, trung quốc chủ yếu đi cướp công nghệ vì sự nôn nóng về mặt chính trị. Gọi trung quốc là rồng giấy cũng không sai, nhìn xuống thì hơn hẳn khối thằng như Việt Nam nhưng nhìn lên chẳng bằng ai nên chuyện quyết ăn thua với mỹ cũng là chuyện đương nhiên. Con đường chủ nghĩa dân tộc để phát triển thì thế giới có đầy bài học nhãn tiền, tác động thì tình hình biển đông bây giờ đã cho câu trả lời rõ ràng. Cái quan trọng là định hướng hô hào chủ nghĩa dân tộc là nhất thời trong giai đoạn củng cố quyền lực của tập cận bình hay là định hướng lâu dài, làm rõ vấn đề nay thì chuyện lưỡi bò 9 đoạn sẽ có câu trả lời sớm.
    Việt nam : bài học rút ra là vị trí của việt Nam quá lý tưởng và hiểm yếu trong biển đông cả về quan sự lẫn kinh tế, việt nam ổn định thì cả đông Nam á thịnh vượng. Thằng nào cũng nhòm ngó việt nam cho nên cứu cố gắng giữ đất và tài nguyên cho tốt, chuyện chiến tranh chỉ là chuyện nhỏ, làm sao duy trì hoà bình để chung sống mới là chuyện lớn. Chơi với đại ca lớn lẫn đại ca bé, việt nam đều chơi tốt, đại ca lớn thì kêu mày phải cải cách chính trị tao mới chơi, đại ca bé thì đưa ra công thức " 16 + 4" và bảo nếu mày không lam theo tao bóp chết. Việt nam chẳng theo thằng nào, đại ca nào cũng hù cho nên tốt nhất tim anh lái súng mua vài món hàng tốt về thủ sẵn. Mấy ông trung quốc suốt ngày gây sức ép muốn mấy ông việt nam hoàn toàn lệ thuộc, mấy ông lãnh đạo Việt Nam thì nội bộ chia ra nhiều phe, đấu đá nhau thành ra trung quốc nhìn khoái chí càng ngày càng lấn nhằm hậu thuẫn cho phe thân trung quốc. Khổ một cái mấy ong mải đấu đá mà quên mất phe nhan dân nên đến lúc nước soi lửa bỏng thì lại ra sức loi kéo bằng những phát ngôn sặc mùi " hợp lòng dân". ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông này cho ý kiến tốt, nhân dan sẽ thưởng.

      Xóa
  23. Mỹ và các nước dân chủ đã có quá nhiều kinh nghiệm về các cuộc chiến tranh thế giới gây đại học cho nhân loại, nên họ quyết liệt dẹp tan nó từ trong trứng nước. Thái độ của VN không ảnh hưởng tới hành động vĩ mô của họ.

    Trả lờiXóa
  24. Dư luận viên=dư lợn viên=ngu như lợn=chẳng có chút văn hóa= không nghề nghiệp=nói bậy bạ kiếm vài đồng nuôi thân=bọn chó chết,chẳng ai thương=cút đi cho rảnh mấy thằng chó.

    Trả lờiXóa