Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 30-5-2014

  1 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Báo TQ: Thủ tướng Nhật ‘làm loạn châu Á’ (BBC) - Truyền thông Trung Quốc nói thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ “tiếp tục khiêu khích” Bắc Kinh tại một hội nghị khu vực tổ chức cuối tuần này.
Công hàm Phạm Văn Đồng 1958 có hiệu lực pháp lý hay không? (RFA) - Trung Quốc vừa qua lại đưa ra Công hàm Phạm Văn Đồng năm 1958 để biện luận cho hành động của họ tại khu vực Biển Đông. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã họp báo phản đối cho rằng công hàm đó vô hiệu.
Việt Nam – Trung Quốc ‘khẩu chiến’ về công hàm Phạm Văn Đồng (VOA) - Hà Nội mới lên tiếng ‘kiên quyết bác bỏ những phát biểu sai sự thật của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc’ sau khi bị Bắc Kinh cáo buộc ‘xuyên tạc lịch sử, bác bỏ thực tế và nuốt lời’
Muốn thoát Trung Quốc, phải vượt qua chính mình (RFA) - Để xảy ra tình trạng Trung Cộng ngày càng ngang nhiên lấn lướt, hành xử như thể chúng muốn gì được nấy như ngày hôm nay, một phần lớn là do lỗi của nhà cầm quyền VN.
Thủ tướng nêu ra 3 giải pháp bảo vệ chủ quyền (RFA) - Thủ tướng chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm nay tham gia phiên họp báo thường kỳ của chính phủ và nêu ba ba nhóm giải pháp bảo vệ chủ quyền đất nước
'Châu Á ủng hộ vai trò mới của Nhật' (BBC) - Thông điệp về vai trò lớn hơn trong an ninh toàn cầu của Nhật Bản tại một diễn đàn an ninh khu vực cuối tuần này dự kiến sẽ nhận được nhiều ủng hộ.
Đã tới lúc VN thừa nhận mạng xã hội? (BBC) - Tín hiệu tốt khi Thủ tướng Dũng dùng trang blog của Diễn đàn Kinh tế Thế giới để khôi phục hình ảnh VN?
Carl Bildt nói về Biển Đông và tự do (BBC) - Ngoại trưởng Thụy Điển nói cần áp dụng luật quốc tế cho căng thẳng Việt-Trung ở Biển Đông và đề cao tự do internet.
Đại sứ VN phản bác TQ trên CNN (BBC) - Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường trả lời kênh CNN, phản bác cáo buộc của Đại sứ Trung Quốc về Biển Đông.
Phó Tổng thống Mỹ chê Trung Quốc thiếu óc sáng tạo (VOA) - Phó Tổng thống Biden nói, 'Tôi đố các bạn nêu ra một dự án sáng tạo, một sự thay đổi sáng tạo, một sản phẩm sáng tạo có xuất xứ từ Trung Quốc'
Thụy Điển nói về xung đột Biển Đông (BBC) - Ngoại trưởng Carl Bildt nói quan điểm căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc cần giải quyết theo luật quốc tế.
‘Giàn khoan 981 có thể thấy mỏ khí’ (BBC) - Chuyên gia Trung Quốc nói giàn khoan 981 có thể tìm thấy đủ lượng khí đốt để khai thác tại Hoàng Sa, theo Reuters.
Xung tín hiệu ‘không phải của MH370’ (BBC) - Một quan chức Mỹ nói các xung tín hiệu dẫn dắt cuộc tìm kiếm có thể không phải của chuyến bay mất tích MH370.
Obama: 'Mỹ cần kiềm chế ở nước ngoài' (BBC) - Tổng thống Mỹ nói Mỹ sẽ thận trọng hơn trong đối ngoại nhưng vẫn dùng sức mạnh quân sự đơn phương nếu cần thiết.
Snowden từng được đào tạo làm gián điệp (RFI) - Lần đầu tiên trả lời báo chí Mỹ, cựu nhân viên Cơ quan An Ninh Quốc gia NSA, Edward Snowden tiết lộ từng được đào tạo để làm gián điệp và đã từng hoạt động ở nước ngoài cho CIA. Toàn bộ cuộc phỏng vấn Snowden được phát trên đài truyền hình Mỹ NBC ngày 28/05/2014.
Biển Đông : Tàu Trung Quốc dùng nhiều mánh khóe đe dọa và gài bẫy (RFI) - Hôm nay 29/05/2014 tình hình tiếp tục sôi động xung quanh giàn khoan Hải Dương Thạch Du (Haiyang Sinyou) 981 do Trung Quốc đặt trái phép ở vùng biển Hoàng Sa thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc hung hãnáp sát tàu Việt Nam, các tàu vỏ sắt chạy thành đoàn khoảng ba chục chiếc liên tục hăm dọa, máy bay chiến đấu gầm rú trên không…, bên cạnh đó là các mánh khóe gài bẫy.
Mỹ vẫn đóng vai trò « cảnh sát của thế giới » để bảo đảm hòa bình (RFI) - Phát biểu nhân lễ mãn khóa của trường đại học quân sự West Point của Hoa Kỳ ngày 28/05/2014, tổng thống Barack Obama trình bày về chính sách ngoại giao và quốc phòng của Mỹ. Washington lo ngại về tình hình bất ổn ở châuÂu trước nhữngý đồ của Nga qua khủng hoảng Ukraina. Sự hoành hành của các tổ chức khủng bố ở Trung Đông và châu Phi đòi hỏi sự cảnh giác cao của Hoa Kỳ. Tổng thống Obama không đề cập đến chính sách xoay trục sang châuÁ, nhưng chủ nhân Nhà Trắng cam kết bảo vệ các đồng minh mỗi khi cần thiết.
‘Cảnh sát đứng nhìn vợ tôi bị đánh chết’ (BBC) - Chồng của người phụ nữ bị người nhà ném đá đến chết ở Pakistan cáo buộc cảnh sát chỉ ‘đứng nhìn’.
Bình Nhưỡng đồng ý điều tra lại vụ công dân Nhật bị bắt cóc (RFI) - Họp báo tại Tokyo vào sáng nay, 29/05/2014, thủ tướng Shinzo Abe cho biết sẽ giảm nhẹ trừng phạt ngay sau khi Bình Nhưỡng đồngý điều tra lại về vụ các con tin Nhật bị mất tích trong những năm 1970-1980. Đây là một bước tiến ngoạn mục trong quan hệ vốn rất tệ, giữa Nhật Bản và Bắc Triều Tiên.
Chính quyền quân sự Thái Lan triệt hạ phong trào Áo Đỏ (RFI) - Hôm qua, 28/05/2014, đa số các lãnh đạo phong tràoÁo Đỏ, được coi là thân Thaksin đã được trả tự do sau 8 ngày bị giam giữ trong một căn cứ quân sự. Tuy nhiên, giới tướng lãnh cầm quyền buộc những người này phải chấp nhận điều kiện là không được tham gia các hoạt động chính trị. Một số thủ lĩnh khác của phong trào này vẫn bị giam giữ.
Thủ Tướng Shinzo Abe sẽ nói gì tại Đối thoại Shangri-La 2014? (RFA) - Tối nay, Thủ Tướng Shinzo Abe của Nhật Bản sẽ đọc bài diễn văn quan trọng nói về chính sách đối ngoại, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc đang có những hành động mà ông từng gọi là khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn ở biển Hoa Đông và Biển Đông.
Tàu Trung Quốc chĩa súng vào tàu Việt Nam (RFA) - Việt Nam hôm nay lên tiếng cáo buộc tàu chiến Trung Quốc chĩa súng đe dọa các tàu của Việt Nam tại khu vực tranh chấp mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981.
Ba chị em mồ côi tự nuôi nhau ở Quảng Bình (RFA) - Thôn Gia Tịnh, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, là một vùng núi xa xôi, nghèo khó, có ba chị em mồ côi nuôi nhau trong cảnh cơm cháo qua ngày.
TQ sẽ còn bị tấn công sau vụ Urumqi (BBC) - Chuyên gia về an ninh vùng nói sau các vụ mới nhất ở Tân Cương, Trung Quốc sẽ còn tiếp tục bị 'tấn công '.
Người Trung Quốc tự chỉ trích thói hiếu chiến (BaoMoi) - Bên cạnh những bình luận mang tính hung hăng, trên mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện một số ý kiến chỉ trích thói hành xử hiếu chiến của giới chức nước nhà trên Biển Đông.
Công an Trung Quốc diễn tập thị uy trước ngày kỷ niệm Thiên An Môn (RFI) - Các đơn vị biệt kích và cảnh sát chống bạo động Trung Quốc hôm nay 29/05/2014 biểu dương lực lượng răn đe hùng hậu tại Bắc Kinh, vào thời điểm chỉ còn vài ngày nữa là đến kỷ niệm 25 năm vụ đànáp đẫm máu Thiên An Môn. Trong khi đó mạng lưới tàu điện ngầm ở thủ đô bị tắc nghẽn trầm trọng vì các biện pháp an ninh siết chặt.
Mỹ đã sẵn sàng đối phó với Trung Quốc, nhưng... (BaoMoi) - (Petrotimes) - Mỹ đã sẵn sàng đối phó với “sự gây hấn” của Trung Quốc đối với các láng giềng của Bắc Kinh trên biển - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố như trên trong một bài diễn thuyết về chính sách ngoại giao với các học viên lục quân Mỹ tại West Point ngày 28/5 (giờ địa phương).
Vụ giàn khoan HD–981 : Hà Nội tố cáo tàu hải quân Trung Quốc chĩa súng đe dọa tàu Việt Nam (RFI) - Ngày hôm nay, 29/05/2014, chính quyền Việt Nam tố cáo tàu hải quân Trung Quốc chĩa súng đe dọa các tàu dân sự của Việt Nam, trong khu vực mà Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan dầu thuộc vùng biển của Việt Nam.
Đàn áp Thiên An Môn và chính sách thực dụng của phương Tây với Trung Quốc(RFI) - Một phần tư thế kỷ sau vụ đànáp đẫm máu phong trào đòi dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn, Trung Quốc từ chỗ bị cộng đồng quốc tế lênán, cô lập, đã trở thành một cường quốc rất được phương Tây ve vãn. Trong quan hệ giữa Bắc Kinh và phương Tây, vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc dần dần được xếp xuống hàng thứ yếu.
Giàn khoan 981 : Bắc Kinh lạc quan về tiềm năng khí đốt ở vùng biển Việt Nam(RFI) - Reuters, hôm nay 29/05/2014, dẫn lời một số chuyên gia, theo đó, cho dù kết quả tìm kiếm ban đầu của giàn khoan Hải Dương 981 chưa được công bố, nhưng rất có thể vùng biển ngoài khơi Việt Nam có khí đốt với trữ lượng lớn. Giới quan sát dự báo việc khai thác khí đốt tại khu vực này sẽ khiến quan hệ Việt Nam– Trung Quốc căng thẳng trong những năm tới.
Trực thăng quân sự Ukraine bị bắn hạ (BBC) - Phe nổi dậy thân Nga bắn hạ một trực thăng quân sự ở Sloviansk làm 14 người thiệt mạng, theo tin từ tổng thống tạm quyền Ukraine.
Tính hai mặt của chủ nhân điện Kremlin (RFI) - Qua bài viết đề tựa :« Tại Ukraina, hỗn loạn, chiến tranh bao trùm Donetsk», thông tín viên báo Le Monde nhận định, Donetsk, thủ phủ vùng Donbass với một triệu dân, đang trên bờ vực nổ ra chiến tranh.
Ukraina : Một trực thăng bị bắn rơi, 14 quân nhân tử thương (RFI) - Căng thẳng tăng lên ở miền đông Ukraina, với các vụ tấn công của phe nổi dậy thân Nga. Hôm nay 29/05/2014 phe ly khai đã bắn rơi một trực thăng gần Slanviansk làm 14 quân nhân thiệt mạng trong đó có một vị tướng. Phe nổi dậy cũng tấn công vào một đơn vị quân đội tại Donetsk, bắt giữ bốn quan sát viên OSCE. Tân Tổng thống Ukraina Petro Porochenko mong muốn liên minh quốc phòng với phương Tây.
Ukraine chưa im tiếng súng (RFA) - Tiếng súng vẫn tiếp tục nổ ở vùng Donetsk, nơi lực lượng võ trang thân Nga tiếp tục chống cự lại những cuộc hành quân do chính phủ Ukraine thực hiện, nhắm tái chiếm lại những địa điểm đang bị quân nổi dậy chiếm giữ từ dầu tháng Tư tới giờ.
2 bégái ở Ấn Độ bị treo trên cây sau khi bị cưỡng hiếp tập thể (VOA) - Nhân viên điều tra cho biết hai bé gái 14 và 15 tuổi đã biệt tích từ một cánh đồng gần nhà trong tiểu bang Uttar Pradesh
Cần tránh mọi khiêu khích của Trung Quốc (BaoMoi) - Trong mọi trường hợp, cần phải tránh sự khiêu khích của Trung Quốc và chỉ sử dụng vũ lực để tự vệ, như thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh mới đây.
14 clip hướng về biển Đông lay động hàng triệu người Việt (BaoMoi) - Những ngày qua, khi Trung Quốc đưa giàn khoan Haiyang Shiyou 981 hoạt động phi pháp trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam và thực hiện những hành động sai trái khác, nhiều người con đất Việt đã tung ra các clip khác nhau để bày tỏ tinh thần yêu nước, cũng như đồng lòng hướng về biển Đông.
Thanh niên Cuba ủng hộ Việt Nam đấu tranh hòa bình (BaoMoi) - Ngày 29.5, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh gặp gỡ và hội đàm với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Cuba, Yuniasky Crespo Baquero nhân dịp sang Việt Nam dự hội nghị Hội đồng điều hành chung Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới (WYDY) diễn ra tại Hà Nội.
Vụ đànáp Thiên An Môn phủ bóng dài trên báo chíTrung Quốc (VOA) - Năm 1989, khi những nhà báo cùng với sinh viên tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố, một trong dòng chữ được viết trên các biểu ngữ là 'Đừng buộc chúng tôi nói láo!'
Nhiều công nhân TQ rơi nước mắt khi rời Việt Nam (BaoMoi) - Không ngoài dự đoán, sức nóng của cuộc họp báo Chính phủ chiều 29.5 tập trung vào các diễn biến trên Biển Đông. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Chính phủ Nguyễn Văn Nên chia sẻ, khi Trung Quốc yêu cầu đưa công nhân của họ tại Vũng Áng về nước, nhiều người khi xuống tàu đã vẫy chào lưu luyến, bịn rịn rơi nước mắt. Nhiều người Trung Quốc ở TP Hồ Chí Minh và Bình Dương, khi có lệnh triệu về nước, đã vào khách sạn quân khu 7 để trốn ở lại...
Hùng Cửu Long: "Tôi là đại gia đích thực" (BaoMoi) - "Nếu tôi không phải là đại gia thì chẳng ai là đại gia cả!", doanh nhân showbiz chia sẻ.
'Chúng tôi luôn sát cánh cùng các anh' (BaoMoi) - Đó là tâm sự và là khẳng định của nhiều bạn đọc đến ủng hộ chương trình Hướng về biển Đông của Báo Thanh Niên ngày 29.5.
Công ty, công đoàn quốc tế gâyáp lực với Campuchia về lao động (VOA) - Đại diện các công ty thời trang lớn và người đứng đầu một trong các công đoàn lớn nhất thế giới yêu cầu Campuchia đối xử tốt hơn với khoảng 600.000 công nhân may mặc
Các đại sứ Việt Nam tuyên bố đanh thép (BaoMoi) - Các đại sứ Việt Nam tại Mỹ và Indonesia bác bỏ những luận điệu sai trái của Trung Quốc về căng thẳng ở biển Đông
Nga–Bélarus và Kazakhstan thành lập Liên minh kinh tế Á Âu (RFI) - Tại Astana hôm nay (29/05/2014) tổng thống Nga cùng với đồng sự Belarus và Kazakhstan đã chính thức ký kết thành lập Liên minh kinh tếÁÂu. Mục tiêu của Kremly nhằm tái lập lại ảnh hưởng của Matxcơva với các nước chư hầu cũ của Liên Xô. Nhưng Liên minh này không có sự tham gia của Ukraina. 
Khủng hoảng gia tăng tại Libya, hai chính phủ tồn tại song song (RFI) - Tình hình khủng hoảng lại tăng thêm một mức tại Libya từ hôm qua 28/05/2014 với hai chính phủ cùng tồn tại một lúc và bạo động tiếp diễn tại miền đông. Mỹ điều chiến hạm để chuẩn bị di tản nhân viên ngoại giao khi cần.
Đừng hỏi tổ quốc đãlàm gìcho bạn…. (VOA) - Ở Việt Nam hầu như ai cũng nghe, ít nhất một lần, câu 'Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta...'
Các nhàlập pháp phản ứng trước bài diễn văn của TT Obama tại trường West Point (VOA) - Một trong những nhân vật hàng đầu ở Quốc hội thường chỉ trích ông Obama về các vấn đề chính sách đối ngoại đã phản ứng mạnh trước bài diễn văn tại trưỡng Võ bị West Point
Mỹ kêu gọi Tokyo và Seoul hợp tác đối phó với hỏa tiễn Bình Nhưỡng (RFI) - Hoa Kỳ, hôm 28/05/2014, bày tỏ mong muốn các đồng minh của mình tại châuÁ-Thái Bình Dương, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc, tăng cường hợp tác về phòng không để đối phó với mối đe dọa các hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Triều Tiên.
Thủ tướng Nhật tiếp tục chiến dịch gây thiện cảm với ASEAN tại Singapore (RFI)- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ nhân hội nghị thượng đỉnh châuÁ về an ninh tổ chức tại Singapore vào cuối tuần này để tiếp tục chiến dịch gây thiện cảm với các nước trong khu vực nhằm chống lại tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.
Thất bại trong việc tìm kiếm xác máy bay MH370 (RFI) - Ngày 29/05/2014 Cơ quan Điều phối Hoạt động Tìm kiếm JACC, chiếc máy bay bị nạn với 239 người mất tích, khẳng định : Chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia mất tích hôm 08/03/2014 không rơi xuống khu vực miền nam Ấn Độ Dương. Công tác tìm kiếm xác máy bay trong vùng bước sang giai đoạn mới.
Thống chế Al – Sissi đắc cử Tổng thống Ai Cập (RFI) - Điều không hề gây ngạc nhiên là trong cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập, được tổ chức từ ngày 26 đến 28/05/2014 vừa qua, Thống chế Al-Sissi đã đắc cử với tỷ lệ gần như tuyệt đối. Theo các kết quả kiểm phiếu không chính thức,ông Al-Sissi dường như thu được 97% số phiếu. Đối thủ cánh tả,ông Hamdine Sabahi, chỉ được có 3%.
Đội tuyển bóng đá Iran thể hiện quyết tâm chiến thắng (RFA) - Các cầu thủ của đội tuyển bóng đá Iran hứa hẹn sẽ trổ hết tài nghệ để bảo vệ màu cờ sắc áo khi ra sân tranh World Cup tại Brazil vào tháng tới.
Bắc Kinh cho rằng Hoa Kỳ tạo bằng chứng giả vụ tin tặc (RFA) - Bắc Kinh cho rằng Hoa Kỳ đã nguy tạo bằng chứng để cáo buộc 5 sĩ quan quân dội nhân dân Trung Quốc tội chủ mưu tấn công mạng, đánh cắp tài liệu kinh tế của những công ty Mỹ.
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Cảnh sát và lực lượng đặc biệt chống khủng bố của Trung Quốc biểu dương sức mạnh chống biểu tình và khủng bố trong các buổi thực tập trước ngày kỷ niệm 25 năm cuộc đàn áp Thiên An Môn .
Tiềm năng kinh tế ở Biển Đông qua ý kiến chuyên gia (RFA) - Nhiều người cho rằng Trung Quốc không phải chú ý đến việc tìm kiếm dầu khí trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên biển Đông. Tiến sĩ địa vật lý Nguyễn Thanh Giang, người làm việc lâu năm ở Tổng cục địa chất Việt Nam, cho biết ý kiến của ông về những so sánh dầu khí với chính trị hiện nay.
Một công ty tư nhân sẽ đảm trách tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích (RFA) - Cơ Quan Hợp Tác Quốc Tế Hỗn Hợp thông báo kề từ hôm nay, cuộc tìm kiếm chiếc phi cơ mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ tạm ngừng.
Đàm phán Nhật-Bắc Hàn về việc nạn nhân bị bắt cóc (RFA) - Nhật Bản sẽ giảm bớt mức độ cấm vận đang áp dụng với Bắc Hàn, với điều kiện Bình Nhưỡng phải mở cuộc điều tra để tìm hiểu số phận của những công dân Nhật mà họ đã bắt cóc từ thời thập niên 1970 và 1980.
Tháng 8 Tòa án QT sẽ công bố phán quyết về 2 cựu lãnh tụ Khmer Đỏ (RFA) - Tại Phnom Penh, tòa án quốc tế xét xử Khmer Đỏ cho biết đầu tháng Tám tới đây sẽ công bố phán quyết của vụ án xét xử 2 cựu lãnh tụ cao cấp của Khmer Đỏ.
Thái Lan: không sớm có được tổng bầu cử (RFA) - Một tuần lễ sau ngày thực hiện cuộc đảo chánh không đổ máu, các tướng lãnh Thái Lan cho biết vẫn chưa có nhiều hy vọng sẽ tổ chức được cuộc tổng tuyền cử để chấm dứt căng thẳng chính trị kéo dài đã hơn nửa năm, gây bất ổn cho quốc gia.
Snowden muốn về Mỹ (VOA) - Edward Snowden cho biết ông muốn về nước Mỹ. Ông nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy hành động của ông đã gây thương tổn cho bất cứ ai.
Kinh tế Mỹ co cụm 1% trong 3 tháng đầu năm nay (VOA) - Số người thất nghiệp nộp đơn xin trợ cấp chính phủ hồi tuần trước đã giảm xuống còn 300.000 người, ít hơn 27.000 người so với tuần trước đó
BàSomaly Mam từ nhiệm sau khi bị cáo giác bịa chuyện (VOA) - Bà Somaly Mam, người sáng lập một quỹ chống buôn bán tình dục mang tên bà đã từ chức trong tuần này sau một cuộc điều tra nội bộ
Tổng thống Nigeria tái khẳng định quyết tâm giải cứu các nữ sinh (VOA) - Tổng thống Jonathan cho biết chính phủ ông sẽ tiếp tục làm “tất cả mọi việc” để cho các nữ sinh bị nhóm Boko Haram bắt cóc hồi tháng trước được trở về an toàn
Thủ tướng Modi mời Chủ tịch Trung Quốc tới thăm Ấn Độ (VOA) - Tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm nước ông trong năm nay
Thủ tướng Malaysia thăm TQ sau căng thẳng về chuyến bay MH370 (VOA) - Thủ tướng Najib Razak, ông sẽ họp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, nhưng sẽ không họp với thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370
LHQ hoan nghênh cuộc bầu cử ở Ukraine (VOA) - Hội Đồng Bảo An nhiệt liệt ca ngợi cuộc bầu cử ngày Chủ Nhật tại Ukraine, kêu gọi chấm dứt bạo động, và phục hồi sự yên tĩnh của đất nước và đối thoại với các phe phái
Nga, Belarus vàKazakhstan thành lập liên minh kinh tế (VOA) - Các nhà lãnh đạo Nga, BelarusKazakhstan đã ký kết một hiệp định để thành lập một liên minh tự do thương mại và điều phối các chính sách kinh tế quan trọng
Tổng Thống Obama bênh vực chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ (VOA) - Tổng Thống Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ vẫn là quốc gia quan trọng nhất thế giới, nhưng ông cảnh báo chống lại việc can thiệp quân sự thêm trên khắp thế giới
Ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm về tới đất liền, phản bác Bắc Kinh (VOA) - 'Anh em trên tàu không lo lắng gì hết, chủ yếu là quan sát anh em để xem anh em còn đủ hay không thôi, chứ không có sợ Trung Quốc'
Quân đội Thái Lan: Tình hình chưa thích hợp tổ chức bầu cử (VOA) - Human Rights Watch yêu cầu quân đội Thái Lan ngưng bắt bớ những người chỉ trích một cách ôn hòa và không đưa những người thuộc phe dân sự ra xét xử trước tòa án binh
Toán phi hành gia mới tới Trạm Không gian Quốc tế (VOA) - Phi thuyền Soyuz của Nga chở theo 3 phi hành gia đã tới Trạm Không gian Quốc tế.
Các phi hành gia Reid Wiseman của Mỹ, Max Surayev của Nga và Alexander Gerst của Đức đã cập vào Trạm không gian sáng sớm hôm nay, sáu tiếng đồng hồ sau khi được phóng đi từ trung tâm không gian Baikonur ở Kazakhstan.
Ba phi hành gia này sẽ ở lại làm việc trong 6 tháng tại Trạm không gian, nơi hiện đã có 1 phi hành gia Mỹ và 2 phi hành Nga làm việc từ tháng 3.
Các cơ quan không gian Nga và Mỹ tiếp tục hợp tác bất chấp sự xích mích giữa Washington với Moskova vì việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.
Phe đòi ly khai bắn rơi trực thăng Ukraine, giết chếtít nhất 12 binh sĩ (VOA) - Lực lượng Phòng vệ Quốc gia đưa ra số tử vong khác với con số của Tổng thống Turchynov. Họ nói rằng 12 quân nhân thiệt mạng trong vụ này va2 1 người trên máy bay bị thương nặng
Đặc biệt trên báo in ngày 30.05.2014 (BaoMoi) - Tình hình Biển Đông; Tầm nhìn biển Đông của Ấn Độ; Đừng đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền của VN; Nhờ đầu tư, coi chừng mất vốn… là những thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo Thanh Niên số ra ngày 30.5.2014.
An ninh biển phủ bóng Đối thoại Shangri-La (BaoMoi) - Diễn đàn an ninh châu Á - Thái Bình Dương khai mạc tối nay tại Singapore được tin sẽ “nóng hầm hập” bởi tình hình căng thẳng trên biển Đông và biển Hoa Đông.
Đại sứ VN phản bác TQ về chủ quyền biển đảo (BaoMoi) - Jakarta Post - tờ báo lớn nhất của Indonesia đã đăng tải bài viết của Đại sứ VN tại Indonesia Nguyễn Xuân Thủy phản bác luận điệu của Liu Hongyang, hiện đang là Thường vụ viên của Đại sứ quán TQ tại Indonesia về Biển Đông.
24h Biển Đông: Bất thường 2 tàu TQ phun nhau (BaoMoi) - Họp báo Chính phủ về tình hình Biển Đông, tàu TQ sử dụng lưới cản tàu VN làm nhiệm vụ, luận điệu sai trái của Đại sứ TQ tại Mỹ bị bác bỏ... Đây là những thông tin nổi bật về Biển Đông 24h qua.
Tuyên truyền biển đảo đến du khách (BaoMoi) - (SGGP).- Những ngày này, tại Viện Hải dương học Nha Trang đang trưng bày nhiều cứ liệu về Trường Sa, Hoàng Sa và chủ quyền biển đảo Việt Nam để truyền tải đến du khách trong và ngoài nước hiểu thêm về chủ quyền biển đảo Việt Nam.
90 doanh nghiệp Trung Quốc rút khỏi Triển lãm Saigon Autotech 2014 (BaoMoi)- Do ảnh hưởng từ sự kiện trên Biển Đông vừa qua, khoảng 90 doanh nghiệp, đa số đến từ Trung Quốc đã thay đổi ý định tham gia triển lãm Saigon Autotech 2014 năm nay. Mặc dù vậy quy mô triển lãm cũng được đánh giá là khá tốt.
Nhanh chóng mua thiết bị tặng Cảnh sát biển (BaoMoi) - TTO - Tính đến 18g chiều 29-5, đã có gần 750.000 lượt tin nhắn gửi đến cổng 1409 để “chung sức vì biển đảo quê hương” với số tiền ủng hộ từ các thuê bao điện thoại lên đến gần 13,5 tỷ đồng.
'Cảnh sát biển sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền' (BaoMoi) - Đại tá Thái Minh Dũng, Phó chỉ huy trưởng về pháp luật Vùng Cảnh sát biển 2, chia sẻ, cảnh sát biển Việt Nam không một giờ phút nào nao núng trước những hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc.
Cầu nguyện, góp tiền vì Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - TPO - Ngày 29/5, tại chùa Thành (Lạng Sơn), hàng trăm phật tử cao niên Lạng Sơn đã dự lễ cầu nguyện hòa bình cho Biển Đông, quyên góp tiền vì Hoàng Sa, Trường Sa.
Đường lưỡi bò biến Indonesia thành một bên xung đột với Trung Quốc(BaoMoi) - Báo tin tức dẫn lời Jack Greig, chuyên gia phân tích tại Viện Chính sách Chiến lược Australia nhận xét rằng trong những ngày gần đây, việc Trung Quốc triển khai giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đánh dấu một sự leo thang căng thẳng mới ở khu vực Biển Đông và là một tín hiệu cho thấy tham vọng độc chiếm Biển Đông của Bắc Kinh.
Phân tích kỹ thuật chứng khoán 30/5 (BaoMoi) - Tâm lý hiện đã ổn định và câu chuyện biển Đông không còn ảnh hưởng quá nhiều tới các giao dịch. Áp lực bán tới từ vùng kháng cự kỹ thuật và bán chốt lời của nhà đầu tư mạo hiểm dò đáy.
Bản tin VTV tối 29/5: Sự phi lý của đường đứt đoạn (BaoMoi) - Không có một quốc gia nào trên thế giới công nhận cái gọi là đường đứt đoạn trên Biển Đông mà Trung Quốc tự vẽ ra.
Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định bất chấp căng thẳng trên Biển Đông (BaoMoi) - (DĐDN) - Tình hình kinh tế tháng 5 và trong 5 tháng đầu năm 2014 tiếp tục ổn định theo chiều hướng tốt, dù việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 từ đầu tháng 5 đã gây tác động đến việc ổn định và phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội.
Mỹ lên tiếng ủng hộ Việt Nam (BaoMoi) - Việc Trung Quốc leo thang căng thẳng với Việt Nam cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng dùng quân sự để đạt mục tiêu chính trị
Tình hình biển Đông: Những hình ảnh khiến dân Việt phẫn nộ (BaoMoi) - Những hành động gây hấn, ngang ngược của Trung Quốc tại biển Đông đã khiến không chỉ người dân trong nước mà cả dư luận quốc tế bức xúc, dưới đây là hình ảnh khiến cho dân Việt phẫn nộ trong suốt thời gian qua.
Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (BaoMoi) - Ngày 29-5, tại Hà Nội đã diễn ra Đối thoại chiến lược về ngoại giao-an ninh-quốc phòng cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc lần thứ ba. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn dẫn đầu. Đoàn Hàn Quốc do Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Chô Te I-ông dẫn đầu.
Báo Mỹ: TQ triển khai 3 tàu ngầm hạt nhân tới BĐ (BaoMoi) - Theo một bức ảnh xuất hiện gần đây trên Internet, Trung Quốc đã cho triển khai ba tàu ngầm tên lửa hạt nhân vũ trang cho một căn cứ hải quân ở Biển Đông.
Tổng thống Obama cảnh báo đáp trả sự gây hấn của Trung Quốc (BaoMoi) - ANTĐ - Trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại trước các học viên tại Học viện quân sự ở West Point, New York, tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, Washington ủng hộ các quốc gia Đông Nam Á trong quá trình đàm phán với Trung Quốc về Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), đồng thời kêu gọi các bên phối hợp giải quyết các tranh chấp bằng luật pháp quốc tế.
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ trả lời CNN về tình hình biển Đông (BaoMoi) - Trả lời phỏng vấn nữ nhà báo Christiane Amanpour trên kênh CNN, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho rằng các luận điệu từ phía Trung Quốc đưa ra đối với vấn đề giàn khoan trên biển Đông hoàn toàn sai trái, muốn biến khu vực chủ quyền của Việt Nam thành khu vực tranh chấp.
Kiên trì đấu tranh bằng mọi biện pháp (BaoMoi) - Vấn đề Biển Đông được đặc biệt quan tâm tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ diễn ra chiều ngày 29/5. Sau khi thông báo tóm tắt về tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đề cập tới tình hình diễn biến trên Biển Đông, đặc biệt là sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa của Việt Nam.
Thủ đoạn xấu xa của Trung Quốc tại biển Đông không qua mắt được Việt Nam và thế giới (BaoMoi) - Việc Trung Quốc đưa giàn khoan Haiyang Shiyou 981 vào hoạt động phi pháp trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam chỉ là một cái cớ để khởi đầu cho một loạt các thủ đoạn thâm độc sau đó. Toan tính và chiến lược của Trung Quốc không qua mắt được các học giả Mỹ và họ đã vạch trần âm mưu của Trung Quốc trên biển Đông.
 
-----------------
  2 - Viet-Studies

Các lời tuyên bố của Mỹ khi Tàu chiếm Hoàng Sa năm 1974 cũng giống y chang các lời tuyên bố của Mỹ hiện nay: Sobering Thoughts: Remembering the Last South China Sea Struggle (National Interest 29-05-14) -- Còn ai có ảo vọng gì nữa không?
Kiện Trung Quốc ở tòa nào? - Phần 1 (TBKTSG 27-5-14) Phần 2 (TBKTSG 28-5-14) Phần 3 (TBKTSG 29-5-14) -- Bài của TS Tạ Văn Tài ◄
Another side of the dispute in the SCS (Jakarta Post 28-5-14) -- Bài của Đại sứ VN tại Jakarta (hôm qua đại sứ Nguyễn Quốc Cường ở Mỹ cũng có lên CNN).  Ít ra các đại diện ngoại giao cũng nên làm việc một chút chứ! (Tôi chỉ còn đợi các nhà "cầm trịch tư tưởng" TS Đinh Thế Huynh, TS Tô Huy Rứa và nhất là TS ngành Xây Dựng Đảng Nguyễn Phú Trọng... bày tỏ thái độ thì hôm nay sẽ là một ngày gần như hoàn toàn!)
Thủ tướng chỉ đạo 3 giải pháp bảo vệ chủ quyền (VnEx 29-5-14) -- "Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ, 4 hãng thông tấn và 14 tờ báo quốc tế đã cử phóng viên đưa tin"  Ha Ha Ha!!  Đúng là cách làm việc tủn mủn của Đảng ta:  Ngồi đó mà đếm! (Nếu ngày mai có thêm vài phóng viên nữa thì ông sẽ dẫn đàn em đi nhậu để ăn mừng?)
Khi Đội trưởng Công An Gò Dầu lên làm Bộ trưởng, nói chuyện ngoại giao: Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: 'Việt Nam đang cân nhắc kiện Trung Quốc' (VnEx 29-5-14) -- Cân nhắc?!!! 'VN không liên minh với ai để chống ai' (VNN 29-5-14) -- Đến nước này mà ông Nên vẫn còn nói thế à?(APPARENTLY, THIS GUY DOESN'T KNOW A DAMN THING!)
Việt Nam muốn xích gần Mỹ: Amid South China Sea Tensions, Vietnam Seeks Closer Ties with US (Diplomat 29-5-14)
ASEAN, Biển Đông, và Trung Quốc: South China Sea: China’s Renewed Confrontation And ASEAN Options (Eurasia Review 28-5-14)
Trung Quốc lấn Mỹ từng bước: China is stealing a strategic march on the US (FT 28-5-14) -- Phân tích đáng quan tâm của David Pilling
Luật quốc tế không ngăn cản được nước lớn ăn hiếp nước bé: China Can Sink All the Boats in the South China Sea (Slate 28-5-14) --"International law won’t stop big countries from bullying littler ones".  Xin lỗi các bạn nhưng tôi phải thành thực nói là tôi không tin tưởng vào kết quả những vụ kiện mà VN (sẽ?) đem ra tòa quốc tế đối với Trung Quốc. Thực tế là từ Thế Chiến thứ II đến nay, có bao giờ một nước lớn (thậm chí không lớn, như Israel) chấp hành phán quyết quốc tế về các xung đột, tranh chấp lãnh thổ? (Kinh tế, thương mại, thì khác) Mỹ xâm lăng Grenada, Iraq, Afghanistan ... dù theo Mỹ là có lý do chính đáng, nhưng có tòa án quốc tế nào cho phép không? Israel chiếm đất của láng giềng, đem dân đến, xây nhà cửa, lập trang trại, bất kể nhiều nghị quyết của Liên Hợp Quốc, ai làm gì họ? Tất nhiên, chúng ta phải kiện, tôi hoàn toàn đồng ý, nhưng muốn bảo toàn lãnh hải, muốn lấy lại Hoàng Sa, thì không thể trông chờ gì ở một tòa án quốc tế. Có ai ngây thơ đến độ nghĩ rằng nếu (nếu!!) tòa án quốc tế ra phán quyết Trung Quốc là kẻ phạm pháp thì nước này sẽ tiu nghỉu rút giàn khoan, thậm chí trao trả Hoàng Sa về cho Việt Nam
"Học thuyết Monroe" kiểu Tập Cận Bình: Xi Jinping’s ‘Monroe Doctrine’: Rebuilding The Middle Kingdom Order? (Eurasia Review 29-5-14)
Phản ứng diễn văn của Obama ở West Point: Rebutting Critics, Obama Seeks Higher Bar for Military Action (NYT 28-5-14) - Obama’s foreign policy repeats some avoidable mistakes (WP 28-5-14) -- -  Brookings Experts React to President Obama's Foreign Policy Speech at West Point (Brookings 28-5-14) - Tôi (THD) nghĩ rằng sẽ rất lầm nếu cho là diễn văn này chứng tỏ lập trường của Obama sẽ cứng rắn hơn đối với vấn đề Biển Đông.  Như đa số các nhà bình luận khách quan nhận xét:  Cốt lõi của diễn văn là biện hộ cho chính sách "ngoại giao trước, quân sự sau" của Obama, và tập trung nhiều về chiến tranh chống khủng bố (đề nghị cụ thể của Obama là chi thêm 5 tỷ đô la cho chiến tranh này), thậm chí nhiều người thất vọng vì Obama không nói gì đến chính sách "xoay trục" sang châu Á.  Tôi nghĩ rằng sẽ rất lầm nếu cho rằng diễn văn này có tác dụng "răn đe" đối với Trung Quốc.  Hi vọng quá nhiều vào sự can thiệp của Mỹ thì cũng sẽ "bán lúa giống" như đã hi vọng vào Nga, vào Tàu! (Đài RFA bịa (hay ngầm xúi dại?): Hoa Kỳ sẵn sàng đáp lại sự gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông (RFA 28-5-14) -- Đài VOA gân sự thật hơn: TT Obama: Không nên làm ngơ ‘hành động gây hấn’ ở Biển Đông (VOA 28-5-14) -- Song những bài tường thuật này (và của RFI, BBC) đều cho ấn tượng sai lầm là Obama chú trọng đến vấn để Biển Đông.  Sự thật là Obama chỉ nói đền Biển Đông trong 5,6 câu (rải rác) trong một bài dài hơn 200 câu!
Nên gồm dịch vụ mại dâm vào GDP!  Sex, drugs and GDP (Economist 31-5-14) -- "Italy’s inclusion of illicit activities in its figures excites much interest".  Việt Nam mà tính kiểu này thì GDP có thể tăng 20% mỗi năm!

Tổng Bí thư đang làm gì? (Pro&Contra 28-5-14) ◄◄ (Ác mộng của THD: Tập Cận Bình ra lệnh quét dọn lại ngôi biệt thự ở Bắc Kinh mà Hoàng Văn Hoan từng ở!)
Ủy ban Quốc phòng An ninh: Sẽ kiện nếu Trung Quốc không thay đổi (VnEx 28-5-14) -- Một ngày nào đó, nó vào đến Hà Nội, ông này có lẽ sẽ nói: Mày vào đến TP HCM thì tao sẽ kiện!
"Trung Quốc nói dối trơ trẽn đến con nít cũng không lọt tai" (infonet 28-5-14) -- Phát biểu của một bà chủ tàu cá.  Xin đề cử bà này làm phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao thay cậu Lê Hải Bình.
Việt Nam vẫn chưa biết nên đối kháng Trung Quốc cách nào: Vietnam Mulling New Strategies to Deter China (Diplomat 28-5-14) -- Bài Carl Thayer.  Đúng thế!  Ngoài mặt thì vẫn họp báo "phản đối" cầm chừng, hăm sẽ kiện (nhưng chưa biết kiện ở đâu, lúc nào, hồ sơ đã đủ chưa, lý lẽ có mạnh không), nhưng trong nội bộ thì lúng túng trăm phần, kẻ thì bảo phải "làm mạnh hơn" (nhưng làm gì khi thực lực của ta quá yếu? Láng giềng thì chỉ ủng hộ bằng mồm?) người thì bảo chớ vội, thử đợi đến tháng 8, các "đồng chí" sẽ "rút giàn khoan" như đã hứa.  Tê liệt hoàn hoàn! .
Vietnam: Ready to Rumble (FT 28-5-14) -- Good (long) overview of the situation ◄◄
“Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục lên án mạnh mẽ Trung Quốc” (TCCS 28-5-14) -- Ai có thể ngờ rằng một cái tít như thế này có thể lên trang đầu Tạp Chí Cộng Sản của Việt Nam? Ai là "đế quốc"?  Ai là nước "chủ nghĩa xã hội anh em"? Ai là "đồng chí"? Ai là kẻ thù? Ha Ha Ha!!!  (Ôi, thương thay cho cả một dân tộc đã theo sự lãnh đạo ưu việt của Đảng ta, những bộ óc nhìn xa thấy rộng, đã dẫn dắt dân tộc đền bờ vực thẵm này!). Nhắn Hội Đồng Lý Luận Trung Ương và Ban Tuyên Giáo: THD đang hoang mang cực độ về liên hệ ý thức hệ giữa CHXNCN Việt Nam CHND Trung Quốc.  Xin quý vị mau mau hướng dẫn THD!
Haiyang 981: from water cannons to court? (East Asia Forum 27-5-17) -- Bài Dương Danh Huy
You Sank My Fishing Ship! (FP 27-5-14) -- Bài này không có thông tin nào mới.
Nhật Bản muốn quan hệ chặc chẽ hơn với Đông Nam Á:  Japan Pushes for Stronger Ties with Southeast Asia (Diplomat 28-5-14)
Hai kịch bản cho kinh tế Việt Nam trước căng thẳng biển Đông (VnEx 28-5-14) -- P/v ông Vũ Viết Ngoạn, "tiến sĩ" Đại học La Salle!
Thư giản: Bộ trưởng Thăng liên tiếp ra lệnh "trảm tướng" (NLĐ 28-5-14) -- Trong những ngày dầu sôi lửa bỏng này mới biết giá trị thật của ông Đinh La Thăng:  Vắng ông thì đời buồn biết bao nhiêu?
Mỹ - Trung Quốc - Nga: Russia Courtship Exposes Fragile U.S.-China Ties (WSJ 28-5-14)
Putin chùn bước? Putin Blinked (NYT 27-5-14) -- Op ed của Tom Friedman
Trung Quốc trục xuất chân dài: China Said to Deport Models for Working Illegally (NYT 27-5-14) --Việt Nam nên nhanh chóng lập liên minh với những người mẫu này!

----------------
  3 - Đttl - NLG

Dòng tin gây bức xúc ngày 29/5(thứ năm)

===============
Dòng tin gây bức xúc ngày 30/5(thứ sáu)
Obama: ‘Mỹ cần kiềm chế ở nước ngoài’ (BBC)
 “Trước hết, tôi muốn nhắc lại một nguyên tắc mà tôi đã đặt ra từ khi nhậm chức tổng thống – Hoa Kỳ sẽ sử dụng quân đội, đơn phương nếu cần thiết, nếu cần cho lợi ích cốt lõi của chúng ta – trong trường hợp người dân chúng ta bị đe dọa, nguồn sống chúng ta gặp nguy hiểm hay an ninh của các nước đồng minh bị thách thức“.
Sobering Thoughts: Remembering the Last South China
 (năm 1974 TQ chiếm HS, Mỹ cũng nói như vậy rồi mà!)
Thủ tướng chỉ đạo 3 giải pháp bảo vệ chủ quyền(VnEx ) 
 "Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ, 4 hãng thông tấn và 14 tờ báo quốc tế đã cử phóng viên đưa tin"  Ha Ha Ha!!  Đúng là cách làm việc tủn mủn của Đảng ta:  Ngồi đó mà đếm! (Nếu ngày mai có thêm vài phóng viên nữa thì ông sẽ dẫn đàn em đi nhậu để ăn mừng?)[VS]
“Trong đời đi biển, tôi chưa thấy cách đối xử nào tàn độc như thế” (DT)
Không nên đẩy ngư dân vào chỗ chết! (FB Tin Không Lề)
30 lần yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan trái phép(VTC)
Nước cờ hiểm của TQ với giàn khoan (BBC)
  Giàn khoan của TQ và bước ngoặt của VN (Nguyễn Tiến Dũng/ Ba Sàm)
Vietnam ambassador on dispute with China
 “Tham dự cuộc vui này còn có các gương mặt quen thuộc được mệnh danh là “bộ sậu tuyên truyền chống phản động” và kêu gọi cho tinh thần “hòa hợp, hòa giải dân tộc” như Nguyễn Phương Hùng- người sáng lập trang mạng mang tên KBCHN… Tình hình ‘hòa hợp, hòa giải dân tộc’ và ‘chống phản động’ đang tiến triển tốt phải không các đồng chí?“
Việt Nam chịu đựng được đến đâu? (VEF)
TS Lê Đăng Doanh: “Với tất cả các vấn đề hạn chế trong nền kinh tế hiện nay, từ tăng trưởng, xuất nhập khẩu, cán cân thanh toán cho đến nợ xấu, bất động sản, tái cơ cấu thì cần phải kết luận rõ rằng, kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng dưới tiềm năng“
Đầu tư nước ngoài vẫn ổn định (ND)
Chưa điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng vì căng thẳng với TQ( VNE)

đại gia? (LĐ )
 Xin khuyên hai cô nghe lời Thủ tướng: Hãy bình tĩnh, đoàn kết trước những thủ đoạn chia rẻ của quân xâm lược. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, tiên phong của giai cấp công nhân, Việt Nam thiếu gì đại gia.  Không có người này thì tìm người khác, giành giựt nhau mà làm gi?(VS)

(ĐV)

--------------------

4 nhận xét:

  1. So với truyền thông của Đức quốc xã của Hitle thì truyền thông đcs Trung Quốc là bấc thầy về mức độ trâng tráo, xuyên tạc, bịa đặt, vu khống. Người dân TQ không hiểu hoặc hiểu sai Việt Nam về cuộc chiến tranh 1979, về chủ quyền ở biển đông...
    Để mọi việc minh bạch cách duy nhất và cấp thiết là kiện TQ ra tòa quốc tế.
    Một số người còn chần chừ không phải để tìm ra phương án tốt hơn mà chỉ để kéo dài thêm thời gian hưởng lợi mà thôi. KIỆN NGAY !

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn ĐT BVB !!!
    Giàn khoan của Trung Quốc và bước ngoặt của Việt Nam
    Theo blog Nguyễn Tiến Dũng - trên Quê choa

    ["Và có một tình huống đang xảy ra có thể nằm ngoài sự tính toán của TQ..."
    ... giữa hai “anh em cộng sản” này.]
    Xin đừng anh em với TQ nữa. Và đừng gọi TQ là anh nữa để rồi lại nghĩ có một thằng anh không xứng thân phận làm anh mà vẫn phải nhận. Các tác giả và các còm đừng anh em với TQ mãi. Chỉ nên gọi láng giềng thôi, có thể láng giềng cộng sản ...Hãy xem xưa kia các cụ nhà ta gọi thế này: Miền Bắc có sỹ phu Bác Hà; miền Nam có anh Hai Sài Gòn; Sài gòn Chợ Lớn, hàng Ngang-Hàng Đào, Vinh, Nam Định có Ba Tàu. Xưa các cụ nhà ta gọi vậy, bây giờ văn hoá thời mở cửa cũng nên gọi như các cụ. Một điều nữa là: trong các văn bản ngoại giao của nhà nước chỉ gọi TQ là nước anh em, chứ chưa có lúc nào gọi là đàn anh. Vây gọi nước anh em thì ai là anh, ai em???
    Còn nói theo Luật rừng thì chỉ gọi là đại ca thôi. Vì ai lớn hơn, mạnh hơn, giàu có hơn (có thể trọc phú) thì được gọi là đại ca.
    Xin được lưu ý !!!

    Trả lờiXóa
  3. Chuyện giàn khoan HD891 dân Việt mới biết rõ công hàm bán nước của anh chàng Quảng Ngãi. Kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế thì sẽ lòi ra anh chàng nào nữa đây ?

    Trả lờiXóa
  4. Theo ngôn ngữ riêng của cs ai cấp cao mạnh hơn vai trên hơn thì gọi là thủ trưởng .

    Trả lờiXóa