Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 25-5-2014

  1 - BA SÀM 
>> Chú ý: Click Browse để đọc:
 Web Address:  

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Báo chí chính thức Việt Nam lên án Trung Quốc gay gắt hơn (RFI). – Ông Lưu Hồng Dương đã tự tát mình (DT). “Lưu Hồng Dương nói láo trắng trợn rằng: ‘hàng chục tàu của Việt Nam, trong đó có các tàu quân sự vẫn đang đâm vào các tàu của Chính phủ Trung Quốc, vốn đang bảo vệ các hoạt động khoan dầu và khí đốt của chúng tôi tại vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa). Hơn 560 vụ va chạm cố ý như vậy đã xảy ra trong 3 tuần qua’.” – Rất thất vọng với ông, Kosyrev! (Thời Việt).
Kha Tiệm Ly: BÀI PHÚ ĐỐI DIỆN GIẶC BÀNH TRƯỚNG BẮC KINH (Tễu). “Anh em ơi!/ Giặc đã đến rồi!/ Ta nhân nhượng cũng có mức có chừng/ Chúng hung hăng ngày tự tung tự tác./ Thương giống nòi, chân mạnh bước hiên ngang,/ Vì tổ quốc, máu sôi lòng bất khuất./ ‘Đánh cho để răng đen, Đánh cho luôn dài tóc’./ Đống Đa gươm khua chan chát, máu thù dơ bước chân voi,/ Đằng Giang sóng cuộn ầm ầm, xác giặc còn tanh mũi cọc…”
Tư lệnh Mỹ vùng Thái Bình Dương : Việt Nam có thể thành đối tác chiến lược của Mỹ (RFI). Các bác lãnh đạo ơi, cố lên, nếu không làm đồng minh hay đối tác chiến lược của Mỹ thì đất nước này rơi vào tay TQ ngay! Mỹ đã nói như vậy, các bác phải cố gắng làm sao cho chuyện này xảy ra, đừng bỏ lỡ cơ hội. Hãy thúc đẩy Mỹ, xem họ cần những điều kiện gì. Nếu Mỹ muốn mình cải thiện dân chủ, nhân quyền, thả hết tù chính trị, thì hãy làm theo họ, bởi đó không chỉ là ý của họ mà còn là ý nguyện của đa số người dân. Một công đôi chuyện, hãy thả hết những người tù chính trị, cải thiện tình trạng nhân quyền, giúp giải quyết tình hình bế tắt hiện nay, nhân tiện cải thiện bộ mặt VN trên trường quốc tế, tạo thiện cảm với Mỹ và các nước châu Âu…
Cơ hội không đến với ta nhiều lần đâu. VN đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, đưa đất nước đến tình trạng tụt hậu như hiện nay, bị ngoại bang đe dọa, nguy cơ mất nước cận kề, cũng vì các bác đã bỏ qua quá nhiều cơ hội từ mấy chục năm qua. Hãy nắm lấy cơ hội này, hãy làm bạn với Mỹ, thay vì kẻ thù, bởi nước nào làm bạn, làm đồng minh của Mỹ cũng văn minh, tiến bộ. Hãy nhìn Nhật, Nam Hàn, họ hóa rồng, hóa hổ, còn mình cứ mãi thành con thỏ, bị TQ ăn hiếp mãi thế này, không chỉ dân đau, mà chắc các bác cũng đau? Chỉ có dân tộc và đất nước là trường tồn, lãnh đạo chỉ là nhất thời, các bác ạ. Mất nước là mất hết, cái ghế của các bác cũng khó mà giữ được.
Mặc dù với vai trò Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, đô Samuel Locklear III không có quyền ra quyết định về chuyện này, mà phải qua Quốc hội Mỹ, Bộ Ngoại giao, tổng thống Mỹ… nhưng phát biểu của ông là ý của phía Mỹ, đã giúp mở ra cho VN một sự lựa chọn trong tình hình bế tắt hiện nay.
- Video: Người Trung Quốc gặp vận hạn ở Việt Nam! (TQKKD/ Long Hoàng). “Thật không ai có thể nghĩ rằng đó là một cuộc tranh chấp về dầu lửa. Do đó, kiều bào Trung Quốc bắt đầu hứng chịu cơn giận dữ của những đám đông người Việt Nam, còn phản ứng của chính quyền Trung Quốc là gì? Hãy đi mà tự lo liệu lấy! Đừng để tin tức về việc Trung Quốc gửi tàu sang giải cứu công dân đánh lừa bạn! Hãy tìm hiểu sự thật trong phần này của Trung Quốc Không Kiểm Duyệt!”
Một cách nhìn khác về Công hàm của thủ tướng Phạm Văn Đồng năm 1958 (FB Linh Tuấn Nguyễn). –Facebooker Doan Hoa: “Có nhiều người cứ viện lý do là trong công hàm viết năm 1958 thì thủ tướng Phạm Văn Đồng không hề đề cập đến các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa mà quên rằng bức công hàm đó ủng hộ quan điểm của chính quyền Bắc Kinh do Chu Ân Lai tuyên bố ngày 4.9.1958 nói hai quần đảo đó (Tây Sa và Nam Sa) thuộc về Trung Quốc. Qua đó thấy rằng cộng sản đặt ý thức hệ của mình lên trên quyền lợi của đất nước theo quan điểm thà do ‘bạn’ quản lý còn hơn nằm trong tay kẻ thù, dù rằng đó là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam“.
- BVN bình luận bài của NS Tô Hải: Mặt nạ rơi, sự nhem nhuốc của nhiều bộ mặt lộ rõ (BVN). “Ấy là: quả thật vụ Giàn khoan HD 981 là một sự cố trước sau tất yếu không sớm thì muộn cũng phải xảy ra, song điều còn quan trọng hơn, đó chính là một cơ hội có một không hai để mọi thứ mặt nạ của các loại đào kép “đảng cử dân bầu” lâu nay vẫn ra sức múa may trình diễn trên các loại “diễn đàn chóp bu” nước ta, tuy cũng được một vài trống canh cho dân chúng nhưng đối với những ai là người hiểu biết thì cảm giác nghẹn họng ngày một trào ứ vượt quá sức chịu đựng, cứ tự nhiên nhi nhiên… rụng xuống hàng loạt“. – Hài kịch một màn: Tốt và Vàng (DLB).
Nước mình giữ không nổi thì ai giữ giùm? (DLB). – Tâm thức nhược tiểu! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Một ông ‘đại biểu quốc hội’ mà khi trả lời báo chí về cái gọi là 16 chữ vàng do Tàu ban cho cứ khúm núm: đó là mơ ước muôn thuở của nhân dân, là phải dùng ‘chữ nhẫn’, lại dẫn chứng xưa kia các triều đại dù đánh thắng giặc Tàu nhưng rồi cũng bang giao, đi sứ v.v...”
NỮ ANH HÙNG LÊ THỊ TUYẾT MAI (FB Nguyễn Hữu Quý). – Lửa Độc Lập (DLB). “Thành kính dâng lên hương linh Phật tử Đồng Xuân Lê Thị Tuyết Mai, người nguyện đem thân làm ánh đuốc soi đường dân tộc và đạo pháp ngày 23/5/2014“.
Có nên tự thiêu để phản đối Trung Quốc? (RFI). “Em nghĩ đó là sự phản kháng mà gần như bất lực, còn về tuổi tác của bà cũng 67 rồi, chuyện cầm súng ra chiến trường không còn phù hợp nữa, em nghĩ em phần nào cảm thông được với bà”. Nên hay không, chỉ khi nào chúng ta ở trong hoàn cảnh của họ mới có câu trả lời. Vì sao hơn một trăm người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối Trung Quốc? Nếu những người lãnh đạo đất nước hiện tại không có những hành động kịp thời để giải quyết vấn đề TQ, e rằng VN sẽ không dừng lại ở cái chết của bà Mai. Chỉ lo là một ngày nào đó, dân VN không còn sự lựa chọn nào để phản đối TQ, lại phải chọn cái chết như người dân Tây Tạng. Tính đến ngày 20/07/2013, đã có 121 người Tây Tạng tự thiên để phản đối TQ. Mời xem lại: Người Tây Tạng thứ 121 tự thiêu để phản đối Bắc Kinh (RFI).
- Hoàng Xuân: ‘Từ vụ tự thiêu nghĩ tới luật biểu tình’ (BBC). “Lo lắng ở chỗ nếu việc biểu tình ôn hòa bày tỏ lòng yêu nước cũng không được phép thì nhiệt tình bị ngăn lại ấy có giống một nồi súp de không? Khi áp suất lên quá ngưỡng, liệu nó có phá vỡ theo các hướng không mong muốn? Làm gì để tháo ‘ngòi nổ’ cực đoan và tạo điều kiện để đám đông nhân dân xả xú-páp đúng hướng?“
NHIỆM VỤ CỦA TRÍ THỨC LÀ PHÊ PHÁN (FB Nguyễn Hưng Quốc).
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Nhạc sĩ Thuận Yến qua đời (VNE). – Ông Thuận Yến, nhạc sĩ của dòng nhạc đỏ, đã tiếp tay “giải phóng miền Nam” qua đời (FB Tin Không Lề). “Anh đang hành quân, ra tuyền tuyến/ Mang theo tình yêu giai cấp trong tim/ Mỗi bước ta đi vùi thây quân giặc cướp nước!/ Mỗi bước ta đi diệt tan bao bốt đồn thù!/ Theo bàn chân ta nơi nơi vùng lên/ Mỗi bàn chân ta ghi thêm một chiến công/ Sáng soi muôn đời sau...” – Nhạc sĩ “Chia tay hoàng hôn” qua đời (TT).
THẰNG SAY (Tương Tri).
Bảo vệ di sản: Tiền nhân đã cảnh tỉnh, nhưng không ai nghe (TVN/ Ba Sàm). “Mất bò mới lo làm chuồng, nước đến chân mới nhẩy, tiền nhân người Việt đã cảnh tỉnh người đời từ ngàn xưa nhưng ngàn sau vẫn không sao thẩm thấu được. Rồi đây còn dấu tích ngàn năm, trăm năm nào nữa chìm vào hư vô thời gian, mất dấu luôn trong tâm cảm tâm thức thế hệ con cháu hậu thế“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
Ẩn số Modi (NLĐ).
* RFI: 24-05-2014

 
----------------------
  2 - Viet-Studies

Đặng Hồng NamĐường biên giới (viet-studies 24-5-14) ◄
Nếu chiến tranh Việt - Trung nổ bùng, nó có thể xảy ra như thế này: If Vietnam-China Showdown Turns Hot, Here’s How It Could Go Down(Medium 23-5-14) -- Sau khi điểm qua thực lực hai bên, tác giả cho rằng Việt Nam sẽ thua nếu chiến tranh xảy ra ngay lúc này.  Cho dù Việt Nam có kiện ra Tòa Quốc tế và thắng kiện, Trung Quốc cũng sẽ làm ngơ.  Tuy nhiên, về lâu về dài, khi hạm đội tàu ngầm của Việt Nam (hùng hậu nhất Đông Nam Á, theo tác giả) hoàn bị và đi vào hoạt động, thì tình thế sẽ khác đi.◄
Thời thật sự khác thường: Truly extraordinary times (Jonathan London blog 24-5-14) -- Nhiều nhận xét rất tinh tế ◄
Chính sách luôn luôn không nhất quán của Trung Quốc ở Biển Đông: China’s Consistently Inconsistent South China Sea Policy (Diplomat 24-5-14)
Sẽ có giải pháp cho kinh tế khi căng thẳng Biển Đông leo thang (VnEx 24-5-14) -- Một đại biểu quốc hội khẳng định: "Chính phủ chắc chắn sẽ có giải pháp cụ thể".  Xin lỗi ông, tôi không tin!
Một trong những việc cuối cùng mà Miền Nam làm là đánh Tàu! One of the Last Things South Vietnam Did Was Fight China (Medium 24-5-14) -- Oái oăm thay! 
Có thể nào Washington bị kéo vào "Biển" lửa không? Could Washington Be Dragged into a "Sea" of Fire? (National Interest 24-5-14) -- Ted Galen Carpenter, một người thường được xem là bảo thủ, và theo dõi tình hình châu Á rất sát, mà còn nói thế này: "As with the competing claims in the South China Sea, it is extremely difficult to determine which country has law and history on its side"  ("Rất khó biết ai đúng ai sai căn cứ trên luật pháp và lịch sử") thì nguy cho Việt Nam lắm!

Trần Văn Thọ: Trả lời phỏng vấn của báo Quân Đội Nhân Dân về quan hệ Việt - Trung (viet-studies 23-5-14) -- Đây là nguyên văn bản gốc bài phỏng vấn.  Rất tiếc là khi đăng (vào ngày 22 và 23-5-14) báo QĐND đã ... "bỏ sót" hai đoạn quan trọng khi GS Thọ nói về "4 tốt" và "16 chữ vàng" (đoạn bôi đỏ trong bài). ◄◄
Kịch bản TQ 'cắt quan hệ' kinh tế với VN (BBC 23-5-14) -- Tổng quát, mọi ý kiến của những người được phỏng vấn đều là tốt, nhưng tôi e rằng đa số giải pháp mà quý vị đưa ra đều là quá chung chung, dài hạn.  "Tăng cường nội lực"?  Ai mà chẳng biết điều đó, và bao nhiêu người đã nói như thế từ hàng chục năm rồi?  Vấn đề lúc này là vô cùng khẩn thiết, cần có những biện pháp cho vài tháng sắp đến, thậm chí vài tuần sắp đến (nếu có được 1, 2 năm thì là may!)... Cần những phiên họp ngày đêm của những chuyên gia kinh tế, tài chính, quốc phòng để bàn đối sách (và nhất định cấm cửa không cho Công an, ban Tuyên Giáo hay Hội Đồng Lý Luận Trung Ương bén mảng đến!)
Điều chỉnh chính sách kinh tế trước tình hình mới (TBKTSG 23-5-14) -- Bài TS Lê Đăng Doanh
Họp báo quốc tế vụ giàn khoan: Chủ quyền quý hơn “16 chữ vàng” (DT 23-5-14) Công thư 1958 không công nhận chủ quyền Hoàng Sa cho Trung Quốc (VnEx 23-5-15) -- VN bác bỏ Công hàm Phạm Văn Đồng (BBC 23-5-14) Tình cờ, cũng hôm qua ở Quảng Ngãi có Hội thảo “Phạm Văn Đồng với văn hóa dân tộc” (ND 23-5-14) -- GS Hoàng Chương khoe "nhiều chính khách và bạn bè quốc tế (trong đó có học giả Tàu?! -- THD) nhận xét “Đồng chí Phạm Văn Đồng là một trong những lãnh đạo lỗi lạc nhất, một trong những người nổi tiếng nhất của Việt Nam trong thế kỷ 20”.  Vì quá lỗi lạc nên viết một cái công hàm làm cả nước ngày nay phải điên cái đầu, chối bây bẩy? (Tinh sao nếu ngày mai Hoàn Cầu Thời Báo lại viện dẫn công hàm PVĐ và chua thêm lời khen tặng của GS Hoàng Chương?)
Sau Việt Nam, sẽ đến lượt IndonesiaThe Next South China Sea Crisis: China vs. Indonesia? (National Interest 23-5-14)
Trung Quốc có thể lợi dụng đảo chính Thái Lan? Is Thailand’s Coup an Opening for China? (American Interest 23-5-14)
Tàu cảnh cáo Nhật; Phillipines buộc tội Tàu: China warns Japan, Philippines accuses China in maritime spat (Reuters 23-5-14)
Quân đội Tàu chỉ là con rồng giấy! The Chinese Military Is a Paper Dragon (Medium 23-5-14) -
 
---------------------
 3 - Đttl - NLG

 ---------------------------
2014-05-24 6:33 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
 
-------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét