Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Khủng hoảng Biển Đông: Việt Nam nên liên minh với Mỹ ?

       * THANH PHƯƠNG
Vào lúc mà nguy cơ chiến tranh Việt Trung tái diễn đang gia tăng, ngày càng có nhiều tiếng nói kêu gọi Việt Nam phải tìm cách thoát khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc để tăng cường hơn nữa quan hệ với Hoa Kỳ, nhất là về quân sự.
Trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ từ Hà Nội, nhà bất đồng Nguyễn Thanh Giang cho rằng Việt Nam cần dựa vào những thế lực của thế giới tiên tiến, phải lập liên minh với Hoa Kỳ, kể cả về mặt quân sự, để không bị mất Biển Đông, bị mất độc lập.
Nhưng để có thể tăng cường quan hệ với Mỹ, trước hết Việt Nam phải thoát ra khỏi sự ràng buộc với Trung Quốc. Vấn đề là hai nước, đúng hơn là chế độ Hà Nội và Bắc Kinh, đang có mối quan hệ như thế nào. Đây phải chăng là quan hệ giữa hai chế độ có cùng ý thức hệ Cộng sản ? Đối với ông Nguyễn Thanh Giang, thực chất không phải như thế. 
Về quan hệ giữa hai chế độ Bắc Kinh và Hà Nội, trong bài viết tựa đề “ Sợi xích nào trói chặt Hà Nội vào Bắc Kinh” đăng trên trang mạng Ba Sàm ngày 22/05 vừa qua, nhà báo Võ Văn Tạo cũng đã viết : “Lâu nay, đôi khi các học giả chẳng cần viết cụ thể cái ý thức hệ mà Việt Nam và Trung Quốc “có chung” là cái gì, hầu ai như cũng hiểu đó là “ý thức hệ XHCN”, hay “lý tưởng cộng sản”. Và hầu như ai cũng tin đó là sợi dây liên kết chặt chẽ chóp bu hai nước, là sợi xích trói chặt Hà Nội vào Bắc Kinh từ nhiều thập kỷ nay. 
Nhưng thực tế, theo nhà Võ Văn Tạo, không phải là như thế và ông cho rằng “những luận điệu hoa mỹ “4 tốt”, “16 chữ vàng” do Bắc Kinh rêu rao để ru ngủ, che đậy bộ mặt thật bành trướng hiểm độc, được Hà Nội hợp xướng phụ họa, đầu độc nhân dân.” Kết luận của ông là “không phải ý thức hệ, mà chính quyền lực và lợi ích vị kỷ của “vua tập thể” mới là sợi xích trói chặt Hà Nội dưới chân Bắc Kinh”. 
Nhưng thật ra trong ban lãnh đạo Hà Nội, các phản ứng trước hành động xâm lấn vùng biển Việt Nam không hoàn toàn đồng nhất. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trên nguyên tắc là nhân vật lãnh đạo số 1 của Việt Nam, cho tới nay chỉ mới lên tiếng gián tiếp qua bài phát biểu bế mạc hội nghị trung ương Đảng ngày 14/05, với vài dòng về Biển Đông mà chẳng dám nhắc đến tên Trung Quốc: "Đặc biệt là, tình hình Biển Đông hiện đang diễn biến rất phức tạp, nghiêm trọng, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải hết sức tỉnh táo, sáng suốt, tăng cường đoàn kết, cả nước một lòng, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước." 
Về phần chủ tịch nước Trương Tấn Sang, thay vì đưa ra một tuyên bố long trọng với tư cách nguyên thủ quốc gia, thì đã đợi đến ngày 17/05 mới phát biểu về tình hình Biển Đông nhân lúc tiếp xúc với các cử tri ở Sài Gòn. 
Trong bộ ba lãnh đạo tối cao của Việt Nam, chỉ có thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là lên án Trung Quốc mạnh mẽ nhất, đặc biệt là qua tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Miến Điện ngày 11/05. Đặc biệt, nhân chuyến viếng thăm Manila ngày 21/05, ông Dũng đã thẳng thừng lên án Trung Quốc “đe dọa nghiêm trọng hòa bình”và đã tuyên bố Việt Nam “nhất định không chấp nhận đánh đổi chủ quyền lãnh thổ, biển đảo để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viễn vông, lệ thuộc nào đó”. Thủ tướng Việt Nam còn tuyên bố Hà Nội đang xem xét khả năng kiện Trung Quốc ra trước tòa án quốc tế. 
Tuyên bố cứng rắn của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gây sự chú ý và người ta hy vọng đấy sẽ không phải là những lời nói xuông, như ý kiến của ông Nguyễn Thanh Giang. 
Nhưng một khi đã thoát khỏi sự kềm tỏa của Trung Quốc, liệu Việt Nam có dễ dàng được Hoa Kỳ và các nước dân chủ khác chấp nhận như đồng minh thực thụ hay không, điều có còn tùy thuộc vào việc Việt Nam có quyết tâm thay đổi dân chủ, theo lời ông Nguyễn Thanh Giang. 
Trong bài viết tựa đề “ Việt Nam thoát thế kẹt ở Biển Đông thế nào?”, đăng trên VietnamNet ngày 13/05/2014, ông Lê Quang Bình, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế, Xã hội và Môi trường (iSEE) cũng đã cho rằng Việt Nam cần tự thoát khỏi tình thế này bằng cách tự đổi mới mình. 
Theo ông Lê Quang Bình, Mỹ và Việt Nam có chung lợi ích đó là tự do hàng hải và ổn định ở Biển Đông. Tuy nhiên, vẫn có những rào cản để Mỹ và Việt Nam trở thành đồng minh. Ông Bình cho rằng “Mỹ muốn Việt Nam là liên minh để duy trì vai trò lãnh đạo ở Châu Á, nhưng không muốn gánh vác trách nhiệm bảo vệ Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh khác biệt về chế độ chính trị và giá trị quốc gia.” 
Cho nên tác giả bài viết cho rằng, “ việc Việt Nam cải tổ theo hướng thúc đẩy nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường, và một xã hội dân sự phát triển chắc chắn sẽ kết nối Việt Nam với các nước phát triển. Khi đó, sự ủng hộ Việt Nam sẽ mạnh hơn nhiều”. 
Chưa biết giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam có sẽ chuyển biến theo chiều hướng như thế hay không, nhưng trước mắt có vẻ như mối quan hệ khắng khít với Đảng Cộng sản Trung Quốc dường như đã bắt đầu rạn nứt do vụ giàn khoan HD-981. Bằng chứng là Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 23/05 vừa qua đã đăng một bài lên án máu “ đại Hán” hung hăng của Trung Quốc, với tựa đề “ Nói một đằng, làm một nẻo”. 
Tác giả bài báo viết: “ Có thể nói, những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông vừa gia tăng các hành động gây hấn, vừa cố gắng “la làng” nhằm tạo hình ảnh là nạn nhân đã đặt Trung Quốc vào thế tự “vạch mặt” mình, “nói một đằng làm một nẻo”, đây là bản chất của những nhà đương cục Trung Quốc. Dân tộc Việt Nam qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữa nước, hơn ai hết hiểu được "bụng dạ" thật, của "ông láng giềng" này. "Vỏ quýt dày có móng tay nhọn", nhân dân Việt Nam quyết không sợ, đoàn kết một lòng, với tất cả lực lượng và trí tuệ, bảo vệ vững chắc từng "tấc biển" của Tổ quốc.” 
Giọng điệu của bài báo bắt đầu phảng phất thời kỳ những năm 1978-1979, khi mà Hà Nội không ngớt lên án “bọn bành trướng Bắc Kinh”. Nhưng vấn đề là Trung Quốc ngày nay mạnh hơn rất nhiều so với Trung Quốc thời ấy và Việt Nam sẽ khó có thể đương đầu với một cuộc chiến tranh mới, nếu không có sự hỗ trợ của một thế lực khác, mà thế lực đó hiện nay chỉ có thể là Hoa Kỳ. 

Để được Hoa Kỳ nói riêng và quốc tế nói chung ủng hộ mạnh mẽ trong cuộc đối đầu hiện nay với Trung Quốc, Việt Nam phải có những thay đổi căn bản, đó là nội dung chính trong bài trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ, của giáo sư Jonathan London, hiện giảng dạy City Universiy of Hong Kong. Hiện nay, ông Jonathan London đang ở Việt Nam, trả lời RFI qua Skype ngày 24/05 vừa qua, trước hết ông cho biết cảm nhận về không khí của xã hội Việt Nam hiện nay trong bối cảnh căng thẳng Việt- Trung:
TP
--------------

33 nhận xét:

  1. Chúng ta đang sai lầm nối tiếp sai lầm .Chúng ta hãy đặt vấn đề nếu TQ đánh ta thì có ai cứu ta ,chúng ta nói chúng ta không liên minh QS với nước nào để chống lại nước nào là cực kì ngu xuẩn vì chúng ta đang sống bên cạnh người láng diềng tàn bạo ,hung ác thì tại sao ta lại không liên minh với bạn bè để chống trả kẻ hung ác.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hề...hề......bác giáo lại sai lầm?
      đcsvn quang vinh, người tổ chức lãnh đạo nhân dân vn đi hết từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.....bác vớ vẩn.......

      Xóa
    2. Nếu đảng biết được như vậy thì đảng đã không đem đến Việt Nam một mô hình xã hội vô tưởng và không chịu sửa chữa khi thế giới đẫ vứt bỏ xã hội này từ lâu rồi.

      Xóa
    3. Nga chap nhan bo CSVN de lien minh voi TC roi! Con choi voi Hoa Ky, CSVN mat quyen lanh dao dat nuoc......Vay khong doi nao. CSVN tha giuong cao "16 vang, 4 tot" trong quan he voi TC.....Du mat nuoc, nhung khong mat dang ...... CSVN van cam tam lam tay sai cho giac TC.

      Xóa
  2. Ucraina , bị Sa hoảng Futin xâm chiếm nhưng cò được các nướ Châu âu và Mỹ trực tiếp ủng hộ nên Sa Hàng cũng phải Chùn ( nếu ko vì số nguỷif Nga quá đông thì Nga ko ăn gỏi Crum được thế đâu
    Còn VN , hiện nay đang Cô đơn cô độc . 2 Bạn Vàng Nga - Trung đang đưa VN lên Bàn Mổ thịt...Hiệp hội Áean phân rã thờ ơ với VN !
    Chỉ có Mỹ và các Đồng minh của Mỹ mới cứu Dân tộc viêt nam qua khỉ cái Nạn Tàu Chệt này ...Họ cũng đang muôns Tập đoàn CQ ở VN nhận ra cái tình Ban Để cáng CS để mà lột xác đứng cùng với Dân tộc , Thì mới tạo điều kiện cho Họ giúp đữ thực sự !

    Song VN đang vướng cái Tập đoàn Ù lì của Bác Cả Trọng . Bác Cả Trong Om ấp cái Hệ Tư Tưởng này từ hồi còn là nhân viên Hành chính của cái Trường Đảng NAQ rồi lên bí thơ HN chủ tich QH và đến TBT ngày nay
    Và Tập đoàn CQ của Bác cả , có Dám Hi sinh lợi ích Tiền bạc những quyền lợi của mỗi thành viên , Để cùng đi theo Ý nguyện của Toàn Dân Tọc hay ko
    Nếu Bác Cả Trong Biết đặt lợị ích của Dân tộc lên trên lợi ích của Bản Thân và Dòng họ mình ( mà Bác AÁy che bằng miếng Vải bọc là Lợi ích của Đảng...)
    Thì VN sẽ ko có cuộc chiến Đẫm Máu như Li By và Đ/ C Ga đa Phi ko chết khổ sở như vậy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Cả nói ...ối giời ơi đối với tớ....xưa nay....không có gì mới...tại bọn chúng thổi tớ lên mây....bi giờ...tớ chóng mặt lắm rùi....tớ xin...rút thui...tớ....tớ....zgià...rùi...hi..hi...

      Xóa
  3. Nói thẳng ra rằng , thằng Mỹ là sen đầm quốc tế cũng đỡ hơn TQ hôm nay bá quyền bành trướng . Xui xẻo cho VN nằm sát nách TQ , đương nhiên VN lãnh đạn liên tục là diều không tránh khỏi .

    Thằng Mỹ giàu , nhưng cái giàu của Mỹ nó học được Mác Lê , nên nó biết sợ giàu và tránh né cái khoảng công nông vùng lên , nó muốn mọi người cùng giàu , nó muốn làm cảnh sát quốc tế cũng đúng thôi bởi vì làm QUAN CÔNG , QUAN TOÀ , không là chuyện dễ , phải có lý và vũ khí đi kèm .

    Thằng mỹ giàu , nhưng sợ giàu đơn độc ,không ai chơi , lỡ ốm dau không ai giúp , nó sợ cái giàu bị nguyền rủa , chúa trừng phạt .

    Xem lại cái giàu TQ hoàn toàn khác biệt . Cái giàu hống hách " MỘT TRUNG HOA MỚI " , hùng hổ và hiếu chiến , không cần bạn bè lại muốn thống nhất thiên hạ . Dùng chủ ngĩa dân tộc để kích động thanh niên chiến đấu , tiến lên . Cái giàu của TQ là cái giàu chính Mác Lê đã lên án , kêu gọi đấu tranh giai cấp . Chính nó tạo nên ích kỷ và hèn mạt . Cứ nhìn hành động TQ với sóng dậy biển đông HD981 là thấy rõ .

    Hiện nay các nước phát triển lo lắng về cách làm giàu của TQ , lo lắng cách xử sự khi TQ trở nên giàu có mà lo sợ .

    Thế giới có thể tin tưởng ở một thằng Mỹ sen đầm , nhưng lại e ngại lánh xa một nhà giàu anh hùng TQ bá quyền bành trướng .

    Tóm lại , ông cha ta có câu : Gần mực thì đen , gần đèn thì sáng . Nên lựa bạn mà chơi . Chính là điều ĐCSVN phải quên đi quyền lợi của ĐẢNG , chấp nhận vì dân tộc , sáng suốt lựa chọn ai thân , ai có thể làm bạn , ai có thể trở thành kẻ thù của dân tộc .

    Trả lờiXóa
  4. Đánh thử xem sao,thằng nào thiệt hại nhất là biết chứ j.

    Trả lờiXóa
  5. Thằng mẽo.
    VN đánh cho tan tành, cuốn cờ tháo chạy về nước....chưa đủ tuổi để chơi với VN nghen....

    Trả lờiXóa
  6. Lãnh đạo lãnh tụ đỉnh cao của nhân loại đang ăn trên ngồi chốc, hưởng thụ, làm giàu trên xương máu của nhân dân....ngu gì muốn thay đổi...???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì đó...đất của dân tự mua hoặc thừa kế, đủ bằng chứng để nói đây là đất của..tui, nhưng mà nhà nước nói lấy là lấy...? bồi thường thì tùy hỉ...cho nên đàn anh TQ. cũng thế: tao là anh cả tao thích cái gì, muốn ị...chỗ nào thì....tạo....ị. .Quả báo mà, cho nên dân gian có câu; KHÔN NHÀ DẠY CHỢ...ác với dân.....hiền..với giặc...NÓI ZDẬY.. CHỨ CHƯA CHẮC ZDẬY...ĐỪNG NGHE....(.....)...

      Xóa
  7. Các bạn nhầm rồi! Tớ làm lãnh đạo là do nhân dân muốn thế chứ tớ đâu có xin.Các bạn đọc sách thì rõ rồi: người xưa nói, chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân có đúng không?Một dân tộc gần trăm triệu dân mà có vài trăm biểu tình, vài nghìn biểu tình ... thì chưa thể đại diện được nên tớ qui cho là bất mãn thù địch không oan nhé!Nếu vài triệu biểu tình chắc tớ không phân vân gì mà không thây đổi có đúng không nào?

    Trả lờiXóa
  8. Nói 2 chữ "liên minh" đơn giản vậy sao? Mình muốn liên minh là được họ liên minh ngay với mình sao?
    Phải xem xét từ LỢI ÍCH bạn ạ: họ có lợi gì, hại gì khi liên minh với mình.

    Trả lờiXóa
  9. - Phía trước bị chặn rồi! Ta rẽ trái, may ra thoát, sếp?
    - Mày im đi, làm tao rối tinh! Thôi, chui vào bụi rậm để "bình tĩnh sáng suốt" xem xét đã...
    - Á! Có ong chích!
    - Chết cha tao rồi!...

    Trả lờiXóa
  10. Sau năm 1975 ASEAN muốn chơi thân với VN. VN không thèm.
    Nhật muốn giúp VN. VN không thèm.
    Giờ Mỹ muốn giúp VN. CSVN e ngại vì không mất đặc quyền đặc lợi.
    Khi vào vòng tàn khốc, VN la lớn: "Trơì ơi! Cứu con!"
    Trời nói:
    - Ta đã muốn cứu ngươi nhiều lần, qua hình hài Nhật, ASEAN, Mỹ... mà ngươi không chịu nghe. Thôi, ta đi đây. Chúc ngươi may mắn ở kiếp sau!

    Trả lờiXóa
  11. Muốn liên minh mà TH vẫn chiếu phim đánh cho Mỹ cút-ngụy nhào thì ...thằng điên nào nó thích liên minh? Đúng là ngu mà còn tỏ ra ta đây...lãnh đạo!

    Trả lờiXóa
  12. VN là một nước nhỏ và nghèo, không liên minh với nước nào khi bị nước khác ăn hiếp thì ai bênh vực? Đừng tỏ vẻ ta đây là anh hùng rơm! Kẻ yếu khôn ngoan bao giờ cũng phải biết dựa lưng kẻ mạnh. Quan trọng là biết "chọn mặt gởi vàng". Chọn đúng vàng thật thì OK, còn không thì coi như giao trứng cho ác. Vậy thôi! Cây yếu đứng một mình giữa đồng trống không thể nào đứng vững trước phong ba bão táp đâu! Đó là quy luật tự nhiên và cũng là quy luật xã hội! Rất mong các nhà lãnh đạo tài cao, đức trọng sớm nhận ra được điều này!

    Trả lờiXóa
  13. Dân Bắc rất mê Tàu và Nga giờ có lẽ họ đã thấm thía .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cần đoàn kết dân tộc để chống Tàu , đây không phải là lúc người Việt cãi nhau vì quá khứ. Có gì đảm bảo bạn là người Việt Nam không , hay là người Trung Quốc , kiếm cớ gây mâu thuẫn đây .

      Xóa
    2. Bậy! Sau 1975 dân Bắc bắt đầu mê... Mỹ như điếu đổ! Xem dân Hà Nội phát cuồng khi đón Clinton, Bush Con thì biết.

      Xóa
  14. Cùng chung ý thức hệ, cùng chung lý tưởng không ngăn những người Cộng sản Trung Quốc ngừng duy trì tư tưởng Đại Hán. Mọi khuynh hướng tư tưởng, mọi đảng phái không thể đăt trên quyền lợi quốc gia, dân tộc. Chính Đặng Tiểu Bình, nhà cải cách Vĩ đại của Đảng Cộng sản Trung Quốc từng tuyên bố "Bất luận mèo trắng hay mèo đen, miễn mèo bắt được chuột". Trong thực tế, những người Cộng sản Trung quốc đã bắt tay với đế quốc Mỹ bán rẻ Việt Nam từ lâu, từng ủng hộ bè lũ diệt chủng Pôn pốt gây chiến tranh biên giới Việt Nam, hơn thế nữa đã phát động chiến tranh biên giới phía Bắc, đã đánh chiếm đảo Gạc ma, colin 1988. Lịch sử bang giao với những người Cộng sản Trung Quốc gắn liền với tráo trở, xảo trá mà cái giá nhân dân ta phải trả rất đắt. Trong tầm nhìn của những người Cộng sản Trung hoa, Việt Nam không phải là con mèo bắt được chuột hoặc chưa đủ sức bắt chuột. Chính vì thế quan hệ với ta sớm nắng chiều mưa, ve vuốt phải lệ và luôn tìm cách đâm vào lưng hay tát thẳng vào mặt.
    Chúng ta không phủ nhận sự giúp đỡ của những người Cộng sản Trung Quốc trong 2 cuộc kháng chiến nhưng họ không vô tư trong sự viện trợ, mà coi đó là điều kiện bắt chúng ta phụ thuộc, biến ta thành con mèo bắt chuột.
    Đã đến lúc chúng ta phải nhìn thẳng vào mối quan hệ bang giao không bình đẳng, thiếu vô tư, lá mặt lá trái của những người Cộng sản Trung quốc.
    Hãy gác sang một bên ý thức hệ,lý tưởng, chế độ xã hội, hãy đặt lên trên hết quyền lợi quốc gia dân tộc. Hãy lấy mục tiêu dân tộc độc lập, nhân dân tự do, đất nước phồn vinh, dân sinh hạnh phúc làm đích đi tới.
    Lấy mục đích đó để lựa chọn liên kết hợp tác với các quốc gia khác, tất nhiên trong đó không thể có Trung Quốc.
    Còn về phản ứng của các ông lãnh đạo Đảng và nhà nước ta, tôi bổng nhớ đến sự kiện ra đi của Đại tướng Võ nguyên Giáp. Sự kiện đó diễn ra thế nào có lẽ không cần nhắc lại, chỉ biết rằng tổ chức Đại tang là ý nguyện nhân dân.
    Khi Trung quốc đặt giàn khoan 981, ban đầu chỉ ông bộ trưởng bộ Công thương lên tiếng, nhân dân vùng lên ầm ầm. Mãi mới thấy xuất hiện ông thủ tướng (có quyết liệt hơn); các ông bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng, ông chủ tịch nước, Quốc hội, ông Tổng Bí thư, chỉ lên tiếng lấy lệ.
    Thời đại ngày nây, bắt tay với các quốc gia dân chủ, kinh tế phát triển là tất yếu

    Trả lờiXóa
  15. Quan hệ đồng minh với Mỹ, nếu có, phải minh bạch, sòng phẳng. Còn cứ nham hiểm, thủ đoạn, không coi trọng người dân... thì nó chán, đá đít ngay. Rồi đứng đó mà hờn trách Mỹ! Diệm, Thiệu bị Mỹ bỏ cũng là do độc tài và tham nhũng thôi.
    Nếu có cơ hội làm lại, VN hãy lưu ý... Nhưng điều kiện tiên quyết của Mỹ là phải đa đảng. Ái chà, khó nghĩ chưa?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao bác không nghĩ cho đầy đủ lý lẽ là vì tham vọng điên cuồng
      muốn áp đặt chế độ CS.lên miền Nam đến nỗi đốt cháy cả dãy
      Trường Sơn hay đánh đến người VN.cuối cùng,nên Mỹ phải sợ
      không dám hy sinh xương máu dân Mỹ vô ích thêm nữa trước
      một kẻ thù qúa coi thường mạng sống nhân dân VN.?

      Xóa
    2. Vâng. Cũng là một ý nên thêm vào. Cám ơn.

      Xóa
    3. Quan trọng là chế tài phải nghiêm, phải gọi nước Nhật Bản bằng bố vì họ cũng đa Đảng nhưng phải tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, ổn định kinh tế. Không có chuyện đa Đảng như nước Thái thì vứt.

      Xóa
  16. Xin phép cụ Phan, con cũng thấy thích, tin và yêu nước Nhật mới

    Trả lờiXóa
  17. Việt nam sẽ phải liên minh với Mỹ có điều phải vòng qua cầu nối là nước Nhật vì nói với Mỹ thì không đúng lúc.Mỹ và phương tây biết điều này nên sẽ đầu tư cho VN qua Nhật, thôi cũng được không sao miễn là mạnh lên để không bị TQ nó chèn ép vào TPP cho mở mày mở mặt với các nước bạn năm châu
    CCB chống Tàu

    Trả lờiXóa
  18. “Dân ta có lòng yêu nước nồng nàn . Đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Từ ngàn xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn. Nó lướt qua mọi nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”. Lòng yêu nước ấy kết hợp với quá trình dân chủ hóa sẽ giúp Đại Việt lớn mạnh và thoát khỏi sự ràng buộc vào Hán tộc.

    Trả lờiXóa
  19. "Khủng hoảng Biển Đông: Việt Nam nên liên minh với Mỹ?"
    Khi tôi đem câu này hỏi ông hàng xóm răng đen mã tấu (ông này luôn nhai trầu), ông ta phán một câu xanh rờn:
    - Đỉa mà đòi chân hạc?!
    (Nghe "đỉa" cũng thấy vô tình đúng nhỉ?...)

    Trả lờiXóa
  20. Đỉa mà đòi đeo chân hạc?

    Trả lờiXóa
  21. Tôi chỉ tôn trọng những gì mắt thấy tai nghe thôi.

    Trả lờiXóa
  22. Hãy liên minh quân sự vơí mĩ. Chống trung quoc

    Trả lờiXóa
  23. Dã tâm của lãnh đạo Trung Quốc là vô cùng tàn ác, bất chấp mọi thủ đoạn nham hiểm, bọn họ đang có toan tính hàng nghìn năm sau thì người Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh toàn bộ trái đất này. Để thực hiện âm mưu đó họ đã ngấm ngầm đầu độc các dân tộc khác trên thế giới từng ngày, từng giờ, mọi khi nào có thể. Để cứu nhân loại khỏi sự tàn ác man rợ đó, ta phải hành động để bảo vệ mình và bảo vệ các dân tộc yêu chuộng hòa bình khác trên thế giới. Điều cốt lõi nhất là ta không nên hành động đơn độc vì ( đơn độc sẽ thiệt thân, kể cả ta chính nghĩa). Trung Quốc đã lật lọng các cam kết, mà ta thừa biết rằng không thể chơi với họ thì cơ hộ này hãy chơi với người Mỹ , Người Nhật... Người Mỹ họ cũng áp đặt nhưng họ là Quân Tử chứ không tiểu nhân như người Trung Quốc.

    Trả lờiXóa