Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

XỬ NHƯ THẾ CÒN ĐÂU PHÁP LUẬT?

Kẻ xấu là phải chết?
               Vụ án xét xử 5 công an đánh chết dân ở Tuy Hòa vừa kết thúc. Bản án mà 5 bị cáo nhận được, theo nhiều người là “như trò đùa”
Người đánh dùi cui nhiều nhát vào đầu anh Ngô Thanh Kiều, nguyên nhân trực tiếp khiến anh này tử vong, Nguyễn Thân Thành Thảo, chỉ bị phạt 5 năm tù. Phải chăng, với kết luận này, tòa án tỉnh Phú Yên đang “cổ vũ” nhiều công an viên khác, thoải mái đánh chết nghi phạm nếu họ ngoan cố. Rằng, kẻ xấu đáng phải chết, nên không cần phải lăn tăn?.
Ông Ngô Văn Cộ (cha) và chị ngô Thị Tuyết (chị Kiều) mang theo các chứng cứ ra tòa. Ảnh: H.A
Ông Ngô Văn Cộ (cha) và chị ngô Thị Tuyết (chị Kiều) mang theo các chứng cứ ra tòa. Ảnh: H.A
Theo bản cáo trạng, rạng sáng 12/5/2012, công an phát hiện một vụ trộm cắp tại thị xã Sông Cầu. Nhà bà Nguyễn Thị Thuẫn bị kẻ trộm vào lấy 14 triệu đồng và 5 điện thoại. Dù đã ập vào rất nhanh, song họ vẫn không bắt được 3 kẻ cắp, chúng tẩu thoát được về thành phố Tuy Hòa. Tuy nhiên, sáng cùng ngày, 2 trong 3 kẻ tình nghi, là Trần Minh Cường và Sơn bị bắt. Hai người này khai thêm đồng phạm là Ngô Thanh Kiều.
Ngay lập tức, ông Lê Đức Hoàn (Phó Công an TP Tuy Hòa) chỉ đạo cấp dưới đến bắt Kiều về trụ sở công an để làm việc, mà không có bất cứ giấy tờ nào hợp pháp như giấy triệu tập. Sau khi đến trụ sở của Công an TP Tuy Hòa, Kiều bị 5 trinh sát và điều tra viên là Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Minh Quyền, Đỗ Như Huy, Nguyễn Tấn Quang thay phiên nhau đánh dùi cui vào người, trong khi anh Kiều bị còng tay vào thành ghế. Đến trưa, Nguyễn Thân Thành Thảo vẫn tiếp tục dùng dùi cui đánh liên tiếp vào đầu anh Kiều, do quá bực tức vì nghĩ anh này ngoan cố không khai nhận tội trạng.
Đến đầu giờ chiều, thấy anh Kiều mệt mỏi, ông Hoàn chỉ đạo cấp dưới dẫn anh đi bệnh xá. Trên đường đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, anh Kiều đã tử vong. Theo Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên, nạn nhân chết do chấn thương sọ não. Ngoài ra, còn rất nhiều vết thương ở vùng phần mềm. Giữa tháng 3, trong phiên sơ thẩm, 2 hình ảnh trái lập gây ấn tượng mạnh diễn ra tại tòa: bị cáo Thành Thảo cười rất tươi, trong khi đứa con nhỏ của Kiều hôn di ảnh của ba khiến ai nhìn thấy cũng xót xa.
Con gái nạn nhân Ngô Thanh Kiều bên di ảnh cha (Ảnh NLĐ)
Con gái nạn nhân Ngô Thanh Kiều bên di ảnh cha. Ảnh NLĐ
Bây giờ, sau khi nghe tòa kết án, người ta đã hiểu ý nghĩa nụ cười của Thảo: không có gì phải xoắn?!. Chưa hết, người nhà của bị cáo Thành Thảo vẫn muốn kháng án, vì cho rằng bản án đó là “quá nặng”!.
Người ta đau đáu trông đợi một bản án công bằng hơn, phải đạo lý hơn. Nhưng rồi niềm tin đã tan vỡ khi mà tòa án đã phán quyết một bản án mất lòng dân.
Từ phiên tòa này, chúng tôi lại nhớ đến một phiên tòa khác vừa diễn ra ở Quảng Trị cách đây chưa lâu. Nó cũng hỗn loạn giống như thế. Cuối tháng 3, phiên xử dân làng thôn Nhĩ Trung đánh chết 2 kẻ trộm chó cũng đã gây xôn xao dư luận. Do quá tức giận vì liên tục bị mất chó, Nguyễn Đăng Trường (29 tuổi) và Trần Văn Tiến (25 tuổi) đã mai phục rình nhằm bắt cho bằng được những kẻ trộm chó. Rạng sáng 29/8/2012, họ cùng dân làng bắt được Nguyễn Xuân Triều (42 tuổi) và Nguyễn Đăng Cường (32 tuổi), cùng trú huyện Lệ Thủy, Quảng Bình đang đi hành nghề; rồi hè nhau đánh chết.
Bản án của 10 bị cáo là khá nhẹ: Nguyễn Đăng Trường nặng nhất 3 năm tù, Trần Văn Tiến và 3 bị cáo khác, một người 2 năm 6 tháng tù…Tuy nhiên, với người dân làng Nhĩ Trung, vậy vẫn là quá nặng, họ bức xúc la lối khiến gia đình 2 nạn nhân không dám ra ngoài, phải ngồi lại trong tòa. Có lẽ, cả gia đình 2 nạn nhân vẫn biết là con mình sai trước. Nhưng, với hành động của dân làng Nhĩ Trung, rõ ràng họ coi trọng mạng chó hơn hẳn mạng người. Sự sống của chó hơn những đứa con của Triều và Cường. Thêm nữa, biết đâu, nhưng người lần trước bắt chó của họ không phải là Triều và Cường, mà là người khác?
Dù Kiều, Triều và Cường có làm gì xấu, thì tội của họ vẫn chưa đến mức đáng chết; vợ con của họ vẫn chưa đáng bị mất đi người chồng, người cha. Tội lỗi của họ sẽ có một thứ chế tài, được gọi là pháp luật đứng ra xét xử. Ai trong đời không từng làm việc xấu, họ có quyền được hối cải, được quay đầu.
Quỳnh Như/ Đất Việt 
-------------

32 nhận xét:

  1. Hiến pháp V N là do đang .Luật pháp là để trị dân .án phạt tù là để răn đe dân ,QUAN làm gì có tội...

    Trả lờiXóa
  2. Con cháu của bọn cán bộ tòa án kiểu này sẽ gặp tai ương nghiệp chướng dài dài!

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn tấm hình cháu bé ôm hôn di ảnh....đau xót quá....
    Ko biết lũ chó đấy cùng gia đình nhà chúng nó và bọn đỉnh cao trí tuệ có còn chút liêm sỉ và tình người không?
    Một lũ súc vật...sản sinh ra 1 bầy chó hoang.... éo bằng mấy con linh cẩu....
    chính thể nầy mất hết sự chính đáng rồi....

    Trả lờiXóa
  4. ĐANG hỏi. Đ.Ả.N.G.
    *****$$$$$$*******

    "Nhát Dao chém mặt Nhân Dân"
    Đạp thẳng vào cái "Bàn cân công bằng"
    Toà án xét xử nhập nhằng
    Bao bọc, "bồng bế" ... mấy thằng Công An

    Công An súc vật, dã man
    Giết người , tra tấn, thế gian "rùng mình" !
    Hành xử bạc nghĩa, bạc tình
    Đàn áp dân chủ, bóng hình Quỷ Ma

    Phiên toà xét xử vừa qua
    Công luận, căm phẫn chửi Cha quan toà
    Chính Phủ như kẻ mù , loà
    Cố tình "Bơ bỉn" , dung hoà "ác Nhân"

    Trả lờiXóa
  5. KHông biết là đúng luật hay không nhưng bài viết trên báo Tuổi trẻ lại chỉ ra những điều khiến người đọc cảm thấy thỏa đáng.
    Link bài viết trên báo tuổi trẻ.vn
    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Phap-luat/601361/ban-an-khong-thuyet-phuc.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta đã thấy y tế, giáo dục, nông nghiệp, khai khoáng đang hái "quả" và để lại hiện trạng thực tế như thế nào. Và nay hãy nhìn vào những người đại diện cho công lý, cho pháp luật để xem họ lý luận "tầm cỡ" thế nào. Cái cân của họ không tác dụng vì họ không bị bịt mắt và thanh gươm thì chém như một kẻ mù lòa. Đã đến lúc pháp luật hái "quả". Nghĩa là mọi mặt đều bày ra sự yếu kém của lớp lớp nhân lực đang chạy đất nước này.

      Xóa
  6. Tất cả các cơ quan ở VN đều có những hành động đáng xấu hổ , ví dụ như CA , GTVT , Hàng không VN , Nông nghiệp và còn vô số không thể kể hết được , nhưng Tòa án VN là đơn vị có hành động xấu hổ nhất trong tất cả các loại xấu hổ , họ là những người học về luật , làm việc , thi hành , phán xét theo pháp luật , minh bạch , không khoan nhượng , vô tư , không thiên vị và quan trọng nhất là độc lập , không làm việc dưới sức ép của bất cứ một ai , rất tiếc là họ đã bẻ cong pháp luật . Xin lỗi , Họ đã tự nhổ nước bọt vào mặt mình và đồng nghiệp .

    MP.78

    Trả lờiXóa
  7. Ủa,các vị nói sao vậy ?-Ở đất nước chúng ta làm gì có luật mà đúng với sai ! luật rừng mà ! sao cũng được !!!

    Trả lờiXóa
  8. Thằng tổ chức và lãnh đạo cuộc giết ngườ vô tội này thì không bị động chạm tới kể từ cái lông chân. 5 thằng trực tiếp thực hiện thì án như thế đó. Hãy nhìn những tấm ảnh chụp từng phần cơ thể bầm tím của Ngô Thanh Kiều, hình ảnh những người thân của anh nhất là 2 đứa con thơ, hãy nhìn nụ cười của thằng côn đồ công an ngay tại phiên tòa xử nó
    Lẽ phải bị chà đạp thô bạo. Mạng sống của dân thường quá rẻ mạt.
    Mối quan hệ cộng sinh "Còn đảng còn công an", "Còn công an còn đảng" ngày càng thắm thiết.
    Tất cả những cái đó chỉ làm cho đám mây trên bầu trời như đen hơn, cuồn cuộn hơn, năng lượng tích lũy khổng lồ hơn và khi sấm sét đã nổ ra thì dĩ nhiên khủng khiếp hơn là điều ai cũng biết.

    Trả lờiXóa
  9. Đó chính là bản án dành cho chế độ.

    Trả lờiXóa
  10. Rất chuấn ! đất nước này làm gì có luật,rất nhiều sách luật được in đấy ,nhưng chỉ là thứ trang trí thôi.Bởi vì đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo và điều hành đất nước bằng đề cương và nghị quyết,chứ đâu có sử dụng hiến pháp và pháp luật vì vậy mới có chuyện xử vụ bắt trộm vịt thì bị 13 năm tù ,còn giết người thì 5 năm tù với án treo.Nụ cười của bị cáo đáng được đưa vào bức ảnh của năm,và khuôn mặt của công tố viên Ngô thị Hồng Minh có thể đại diện nổi baat5j của ngành tư pháp trong năm 2014 này/

    Trả lờiXóa
  11. Có gì đâu! những tên công an đó bị bệnh dịch hạch rất nặng và đã lây sang bọn kiểm sát và tòa án. Một bệnh truyền nhiễm thôi mà.

    Trả lờiXóa
  12. Đây là việc giết người có tổ chức tham gia nhiều người. Nếu tội phạm không phải là C A thì kẻ cầm đầu phải tử hình còn các teen khác phải tù từ 8 năm đến chung thân

    Rõ ràng nước ta KHÔNG CÓ LUẬT PHÁP. Các vị lãnh đạo đảng và nhà nước ơi, thế này thì ai tin được vào các vị nữa

    Đây là bọn có âm mưu làm rã lòng dân để dân không tin đảng, xa rời đảng dẫn đến chế độ này sụp đổ, Đề nghị ông Nguyễn bá Thanh vào cuộc bắt bon xử phiên tòa này và gép chúng vào tội có âm mưu chuẩn bị lật đổ chế độ của chúng ta, lật đổ đảng của chúng ta

    Trả lờiXóa
  13. TÔI ĐỀ NGHỊ BỘ CHÍNH TRỊ CỦA ĐẢNG TRỪNG TRỊ BỌN XỬ PHIÊN TÒA NÀY, ĐÂY LÀ BỌN DIỄN BIẾN HÒA BÌNH TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ DÂN CAM GHÉT CHẾ ĐỘ TA, PHẢI XỬ NGHIÊM BỌN NAỲ THÌ MỚI BẢO VỆ ĐƯỢC CHẾ ĐỘ CỦA CHÚNG TA

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sặc mùi tuyên truyền gượng gạo, bạn ơi!
      "Chúng ta" là ai? Nếu là nhân dân, họ chẳng còn gì nữa để cần "bảo vệ".

      Xóa
  14. Tòa án Tuy Hòa đã làm đúng theo chỉ đạo của ban nội chính tỉnh (không theo luật )
    Vì sao nội chính tỉnh lại chỉ đạo xử nhẹ tội ? chỉ ban NC tỉnh trả lời được ( tòa chịu )
    Vì sao ban NC lại can thiệp được vào công việc xet xử của tòa ? Ai trả lời được ( Dân thì chịu )
    Bản án còn có tác dụng răn đe, giáo dục không ? trả lời luôn là : KHÔNG.
    Vậy thì xử nhằm mục đích gì ? Cái này có lẽ chỉ ngành tư pháp Tuy Hòa biết.

    Trả lờiXóa
  15. Tòa án XHCN đặc sắc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  16. O thien duong xhcn nay luat lap ra la de tri thang dan den thui.Con chung ta deu chung bang dang phai yeu thuong che cho cho nhau tren tinh dong chi .ky luat se sinh thu oan ma thoi

    Trả lờiXóa
  17. Cơ quan tuyên huấn của đảng hãy thống kê toàn bộ những phản ứng của dư luận xung quanh phiên tòa này, làm tài liệu lưu trữ để "Giảng dậy"cho thế hệ thực thi luật pháp sau này.Chưa có vụ án nào lại bị dư luận ném đá quá nhiều như vụ án này,cơ quan tuyên truyền của đảng hãy "định hướng"ngay dư luận kẻo rầm rộ quá ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân,Các bác hãy phóng to ảnh của công tố viên Ngô Thị Hồng Minh,để toàn dân chiêm ngưỡng và bàn tán,vì bà này đang nổi như cồn trong vụ án đầy tai tiếng diễn ra ở tỉnh Phú Yên/

    Trả lờiXóa
  18. Đây là sản phẩm của 3X và Trần Đại Quang. Bọn côn an bây giờ là tụi kiêu binh của CSVN, tụi CSVN không dám xử mạnh tay vì như vậy thì không còn ai bảo vệ cho chúng nữa, đó là bản chất vấn đề!
    Chó má thật, thế này thì tụi CSVN sẽ tự đào mồ chôn chúng nhanh hơn thôi, sẽ có ngày dân chúng chịu không nổi sẽ đứng lên lật đổ chế độ này.
    Tiếc rằng là không có ai hiện nay có thể ra lời kêu gọi cả,

    Trả lờiXóa
  19. Thằng chó Lương Quang - Chánh án TAND TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên nói rồi, xử như vậy là hết trách nhiệm của nó rồi, xem: http://www.tienphong.vn/Phap-Luat/vu-5-cong-an-dung-nhuc-hinh-chung-toi-chiu-rat-nhieu-ap-luc-692916.tpo
    Nghe thằng chó này nói mà hình dung thằng này chắc cũng chỉ mới học hết lớp 6 như 3X, ngô nghê và đểu giả quá, đùa dỡn trên tính mạng của người khác.
    Trong vụ án này, chỉ có hành vi phạm tội “bắt người trái pháp luật” và hành vi “giết người”, cần phải khởi tố, truy tố và xét xử các bị cáo về hai tội phạm này mới chính xác. Và phải xử thằng chó Lê Đức Hoàn, Phó Trưởng Công an TP Tuy Hòa, người trực tiếp chỉ đạo việc xét hỏi đối với anh Kiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Quyết Liệtlúc 19:02 5 tháng 4, 2014

      ND 17:57 đừng chửi thế, cái cơ ché lâu nay đặt ra rồi, nói là đảng viên được phân nhiệm bên Tòa. Cấp ủy chỉ đạo thế nào phải đúng "án bỏ túi". Không thế, nó bị dẹp. Miếng cơm manh áo cả thôi! Đảng lãnh đạo toàn diện mà để pháp luật như thế, luật rừng như thế, là đảng còn ở trong rừng...với lâm tặ!

      Xóa
    2. Không chửi thề với bọn này mới lạ!

      Xóa
  20. Tội trộm chó thì bị đánh chết,còn tội dâng biển ,đất cho trung cộng thì phải tru di tam tộc,tịch thu tài sản ăn cắp về cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  21. Trịnh Hồng Dương, nguyên Chánh án Tối cao VN:
    - Luật của giặc, à, của "ta", xử thế nào cũng được!

    Trả lờiXóa
  22. Hiện nay người dân chỉ cần nhìn vào các hoạt động của công an để biết đảng ta như thế nào. Phải nói đảng ta là cách mạng muốn những điều tốt đẹp cho dân cho nước, nhưng công an lại được quyền làm ngược lại. Ngẫm mà xem chỉ công an của ta đủ phá đảng ta từ bên trong. Với các hành hạ dân như thế này, khi xử lại xử nhẹ, hỏi dân còn đảng được không? mất đảng là do công an mà ra chứ không phải do bọn thù địch , Nếu lãnh đạo cao của đảng nhận ra điều đó thì phúc cho dân tộc biết bao. Diễn biến hòa bình vô cùng nguy hiểm chính là công an chứ chẳng phải ai đâu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Phải nói đảng ta là cách mạng muốn những điều tốt đẹp cho dân cho nước, "?
      Diễn biến hòa bình vô cùng nguy hiểm chính là bạn đó!

      Xóa
  23. Ban cải cách tư pháp từ thời ông Trần Đức Lương đến nay họp không biết bao nhiêu lần. Nghe hay lắm,nói trên mây. Cụ thể là đây, có ý kiến đi. Tội cho con cháu Bác Hồ.

    Trả lờiXóa
  24. Tôi chỉ không biết 5 tên công anh này và ông trưởng ban chuyên án sống kiểu gì với dân xứ miền Trung ấy. Những người bị kết tội nếu không bị phán xét sẽ phải sống ngoài vòng pháp luật, lưu vong. Những người không bị phán xét đúng tội cũng sẽ sống ngoài vòng pháp luật, lưu vong. Họ cũng sẽ phải tốn nhiều công sức tái hòa nhập xã hội, thậm chí còn khó khăn hơn khi trong lòng dân thì họ chưa chịu phán xét, chịu tội, trả giá.
    Vì vậy, luật pháp không phán xét họ thì nhân dân cũng đã phán xét. Vì đây là thế kỷ 21, thời đại công nghệ thông tin, ngay cả núi rừng cũng có 3G, những bộ mặt này đã bị phán xét. Cái gì có sức mạnh hơn pháp luật : nhân phạt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng, những tên côn an này chắc phải bỏ xứ mà đi nơi khác vì ai mà chơi với tụi này nữa.
      Bác Bồng hãy đăng ảnh, tiểu sử của 5 tên côn an này trên trang bác để toàn dân mạng được biệt và ta coi đây là Lệnh Truy Nã của lương tâm và xã hội đối với 5 tên ác quỷ này.
      Cũng nên đăng ảnh của tên Lương Quang, chánh án, tên Lê Đức Hoàn, Phó Trưởng Công an TP Tuy Hòa, người trực tiếp chỉ đạo việc xét hỏi đối với anh Kiều! vả ảnh con mẹ gì quên tên làm thẩm phán của phiên tòa này nữa.

      Xóa
  25. Trước tiên, hành vi của các tên công an viên có dấu hiệu của tội "bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật".

    Vì họ việc bắt giữ anh Kiều khi không có lệnh bắt, không có sự phê chuẩn của VKSND TP. Tuy Hoà. Nếu xem xét tội danh này thì, người ra lệnh bắt còng tay anh Kiều áp giải về cơ quan công an là ông Hoàn sẽ được xem xét với vai trò "chủ mưu, cầm đầu" và các người còn lại với vai trò "đồng phạm".

    Bởi lẽ, ông Lê Đức Hoàn, với vai trò của người lãnh đạo ban chuyên án, giữ cương vị Phó Trưởng CA TP Tuy Hòa đã không làm tròn trách nhiệm, bổn phận của mình trong hoạt động điều tra.

    Căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại phiên tòa cho thấy ông Hoàn hoàn toàn biết việc thuộc cấp của mình dùng dùi cui đánh đập anh Kiều mà không hề có hành động ngăn cản hay cấm đoán, việc này tạo điều kiện cho các thuộc cấp của mình tra tấn anh Kiều.

    Đây được xem là mấu chốt của việc “cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự ông Hoàn” trong vụ án này ông Hoàn phải là tên chủ mưu của vụ án và phải bị trừng trị ở mức cao nhất!

    Trả lờiXóa
  26. Tôi đặc biệt hoan nghênh vụ xét xử này . chúng ta không thể xót thương cho những thằng ăn cắp những thằng trộm chó ,. đánh chết chúng đi . Các vị chưa tận mắt chứng kiến những cảnh đau lòng do bọn cướp gây ra như vụ chặt tay cô gái để cướp xe SH . Nhà tôi nuôi 200 con vịt để làm kế sinh nhai một hôm có ba thằng ngang nhiên vào bắt tôi la lên thì chúng rút dao ra dọa câm mồm nếu không tao chém chết . Xin hỏi các vị có uất không l Cho nên đối với phường vô lại đánh chết là vừa .

    Trả lờiXóa