Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

Đừng coi thường luật nhân quả


Chuyện nhân – quả là có thật. Thực tế cuộc sống đã rất nhiều lần chứng minh điều này.
Trả nghiệp sát sinh
Sư thầy Giác Liên, trụ trì chùa Phước Hải, Vĩnh Long từng kể chuyện nhân – quả được chứng kiến trong nghiệp tu hành của mình. Những câu chuyện ấy đến nay đối với người dân Vĩnh Long vẫn “nằm lòng” như những bài học đạo lý để “định hướng” cách sống, sao cho không theo vết xe đổ của những nhân vật trong câu chuyện của sư thầy. Một trong những câu chuyện đó phải nhắc đến là cậu bé tên Hiếu, sống lê lết ở chợ Trà Vinh, sống bằng cách xin ăn với thân hình của một… con bò, được sư thầy Giác Liên kể trên một website của Phật giáo.
Theo sư thầy Giác Liên, Hiếu sinh ra trong một gia đình có nghề: mổ bò lâu đời để bán thịt ở Trà Vinh. Ông nội của Hiếu làm giàu bằng nghề này nên rủng rỉnh tiền bạc. Một lần, trước khi làm thịt một con bò cái bỗng dưng ông nằm mơ thấy một người đàn bà đến bên ông khóc lóc: “Xin ông đừng giết tôi, để tôi sinh con rồi ông hãy giết”. Và không những mơ thấy một lần mà ông còn mơ tới 3 lần chỉ trong một đêm. Ông mang chuyện này kể cho vợ thì được khuyên can không nên làm thịt con bò mà hãy nuôi để cho nó đẻ. Nhưng suy đi tính lại, cuối cùng ông vẫn quyết định thịt nó để bán. Mới sáng tinh mơ không hiểu sao so với những lần mổ bò khác, nó kêu la khủng khiếp hơn nhiều, rồi giãy giụa, lồng lộn đến nỗi đứt cả sợi dây trói khi mổ. Khi chết rồi cái ấn tượng mà ông nội Hiếu mãi đến sau này không thể quên được là cái đầu nó lắc lư mãi như thể còn sống.
Tuy nhiên, điều trùng hợp là đúng lúc giết con bò chửa đó, con dâu ông trở dạ sinh đứa cháu nội, đồng thời là “đích tôn” của ông với những dị tật rất giống… con bò ấy là mắt lồi, sứt môi, đầu cứ lắc lư, chân tay cong queo đến nỗi không đi lại được, phải bò. Đứa trẻ ấy chính là Hiếu. Nhìn hình ảnh của Hiếu, ông nội Hiếu không thể nào không liên tưởng đến cái chết của con bò, nhất là động tác lắc lư cái đầu. Như hiểu nguồn cơn sâu xa vì sao cháu mình lại bị như vậy và muốn “chuộc” lại lỗi lầm, ông bỏ nghề sát sinh và có bao nhiêu tiền của ông dốc hết ra để chữa chạy cho cháu. Nhưng cậu bé vẫn vậy. Khổ hơn, khi được 10 tuổi, Hiếu đã phải lê la ra chợ xin ăn do người thân của em lần lượt ra đi hết vì trọng bệnh. Mỗi lần xin ăn, chẳng hiểu ai xui khiến, vừa lết Hiếu vừa la khóc thảm thiết: “Xin các bác, các dì đừng “sát sanh” con! Con là con bò nè…”.
Không chỉ sư thầy Giác Liên mà ngay người viết bài này cũng chứng kiến một gia đình có hai thế hệ bán thịt bò ở chợ Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội gặp chuyện tương tự. Chẳng hiểu gia đình này có mổ bò hay không nhưng chỉ biết trong thập niên 90 của thế kỷ trước, trên sạp bán thịt lúc nào cũng có bê “bao tử” bày bán. Tuy nhiên, đặc biệt ở chỗ con gái họ rất giống… bò, nhất là mắt và mũi đến nỗi ai đi qua cũng phải dừng lại nhìn và lờ mờ nhận ra đây chính là “nghiệp chướng” của gia đình bán bê “bao tử”. Và dường như nhận ra sự quả báo này, gia đình hàng thịt đó đã chuyển nghề không bán thịt bò, bê “bao tử” nữa mà mở hàng cơm ở phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, một hàng cơm nức tiếng Hà Nội. Tất nhiên cô con gái ấy cùng bán cơm với cha mẹ cho đến tận bây giờ.
Oán báo oán?
Như câu chuyện trên đây, có rất nhiều câu chuyện nhân – quả khác được kể trong cuộc sống với muôn hình vạn trạng từ nhân vật đến hoàn cảnh… trên cơ sở những gì người ta nhìn, nghe thấy được. Ngay như gần đây nhất, câu chuyện của người tù oan sai Nguyễn Thanh Chấn, ở Bắc Giang cũng gây “chấn động” dư luận bởi có ý kiến cho rằng, có “luật” nhân – quả trong vụ án oan này.
Ông Chấn kể, ngày mới bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra, ông nhiều lần bị điều tra viên ép phải nhận đã ra tay sát hại chị Nguyễn Thị Hoan. Nếu không nhận sẽ bị đánh cho “lên bờ xuống ruộng”. Vì không thể chịu đựng nổi, ông Chấn đã buộc phải khai nhận mình chính là người đã ra tay sát hại chị Hoan vào ngày 15-8-2003. Khi đó, một cán bộ điều tra đã hướng dẫn ông viết một lá đơn tự thú khai nhận là hung thủ giết người.
Ông Chấn nhớ lại: “Một điều tra viên khác đã đánh và bắt tôi tập đi tập lại các động tác để thực nghiệm tại hiện trường vụ án mạng. Mỗi lần thực hiện sai các động tác, tôi lại bị họ lao vào đánh đập”. Có một điểm đáng lưu ý ở đây: Sau khi vụ án có hiệu lực, ông Chấn bị đưa đi cải tạo tại Trạm giam Vĩnh Quang (Vĩnh Phúc) thì chỉ một thời gian ngắn sau đó, đã có 2 điều tra viên chết do tai nạn giao thông và trọng bệnh. Chưa kể đến Thẩm phán Nguyễn Minh N, chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm cũng bị tai nạn giao thông vào năm 2010 dẫn đến phải điều trị lâu dài.
Cùng thời điểm này, sau khi sát hại chị Hoan, thủ phạm giết chị Hoan bỏ lên Lạng Sơn gặp một người thân là chị Lý Thị N và cho biết hắn chính là hung thủ gây ra vụ án mạng tại Bắc Giang. Khi ấy, Chung đưa hai chiếc nhẫn kim loại màu vàng nhờ chị N mang bán hộ nhưng biết đây là tài sản của vụ “giết người, cướp tài sản” nên chị N đã từ chối.
Sau đó, Chung đã nhờ anh trai của mình đang sinh sống tại Lạng Sơn mang nhẫn đi bán. Không biết có phải nhân quả không mà cuối năm 2005 (2 năm sau khi vụ án xảy ra), anh trai của Chung đã bị một số đối tượng ở Lạng Sơn đâm chết trong một vụ xô xát nhỏ.
Mang tính giáo dục sâu sắc
Trước những hiện tượng trên đây, GS Ngô Đức Thịnh, một chuyên gia nghiên cứu tâm linh cho rằng, thật khó để giải thích trên cơ sở khoa học thực tiễn. Bởi từ trước tới nay, duy tâm – duy vật là hai phạm trù vẫn chưa tìm được tiếng nói chung do một phạm trù thì phải nghe, nhìn, sờ thấy được. Còn phạm trù kia thì trừu tượng, bí ẩn. Thế nhưng, với tư cách là một người nghiên cứu tâm linh, GS Ngô Đức Thịnh khẳng định, những gì chưa chứng minh được thì không có nghĩa không tồn tại, đặc biệt với hàng loạt hiện tượng “gieo gì gặt nấy”, “nhân nào quả ấy” như các chuyện trên cùng với thực tiễn xảy ra rất nhiều trong đời sống. Cho nên chuyện nhân – quả là có thật. Và theo ông, nhân – quả là một quy luật rất hay của đời sống và nhà Phật lấy đó là mục đích thượng tôn để giáo dục con người về đạo đức, nhân cách và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc khi khuyến khích con người làm nhiều việc thiện để kết quả của quá trình ấy là nhận lại cho mình từ những gì mình làm.
 Không có chuyện mê tín dị đoan ở đây vì ngay cả trên quan điểm khoa học thì rõ ràng những gì bạn nhận hôm nay là quá trình sống của ngày hôm qua. Bởi vậy hãy sống theo chân lý “gieo gì gặt nấy”.
(Theo Tientri )
-------------

58 nhận xét:

  1. Co NHAN tat co QUA cac ban oi. Chac chan la nhu vay.
    Triet-thuyet nha Phat suy cho cung khong ra ngoai su suy-dien cua Khoa-hoc. Toi nguong-mo tinh-than cua dao Phat tu khia-canh nay.Mot nguoi Chi trong chi-toc cua toi o Da-lat cung nhan lay dieu nay, nhung ma tu mot cau noi che-bai ve viec an-uong ma thoi, the ma sau 30/4/75 da nhan-tien...!

    Trả lờiXóa
  2. " Kẻ trí sợ nhân, người ngu sợ quả"
    Nếu xét theo nghĩa này thì đám quan tham toàn là những thằng ngu. Chu Vĩnh Khang bên TQ cùng phe nhóm của hắn có tới 15 tỉ dola nhưng có giữ được đâu, dẫn đến mất cả mạng.
    Tôi tin là có NHÂN - QUẢ. Có Y báo và Chánh báo.

    Trả lờiXóa
  3. Đồng ý nhân quả ls có ... Nhưng những chuyện hjết con vật rồi giống con vật quá là mê tín
    nói thật dân mình đã quá mê tin rồi vì quá mê tín nên giờ thầy chùa đa số giầu lắm không quơ đủa cả nắm nhưng đó là sư. Thật

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn coi kỹ lại đi. Tôi thấy mặt của nhiều người VN hiện nay không giống... mặt người. Rất hung ác, lúc nào cũng hằm hằm như lang sói!
      Nét phúc hậu xưa kia đã biến mất!

      Xóa
    2. Hãy suy nghĩ lại về chữ NHIỀU NGƯỜI VIỆT NAM của bạn, dân Việt Nam không phải y như là " bầy sâu", người Việt Nam luôn tốt với mọi người và lòng mang tính vị tha, bạn hãy dùng cụm từ những con sâu trong thể xác người Việt Nam hiện nay. . . .

      Xóa
    3. Khuon mat phuc hau ho cho la dan, tu te ho cho la ngu. Con nguoi song voi nhau bay gio chi loi dung nhau, song bang thu doan la chinh

      Xóa
    4. Nhân quả có thì tại sao bọn mua quan bán chức ra sức hút mồ hôi nước mắt của dân đen làm giàu đến nức đố , nhà cửa có thừa để cho thuê . Vậy bọn đó đến bao giờ mới bị dân đen cắt cổ lột da lại .......

      Xóa
  4. Quả đúng là như vậy, nhưng hầu như ngày nay xã hội ta đã qua xuống một cách cấp trầm trọng mà một số người có trách nhiệm và có quyền lực lại thờ ơ với vấn nạn nầy, khổ thay!./.

    Trả lờiXóa
  5. Dzâng....
    gieo gì gặt nấy - nhân nào quả nấy.......
    nên chủ nghĩa giáo mác lê áp dụng:
    muốn kiếp sau làm người thì phải giết người.........

    Trả lờiXóa
  6. Luật Nhân Quả (Causal Principle) là Luật Đời đấy. Không phải của riêng tôn giáo nào đâu.
    Nhưng mấy ai chịu học và hành theo Luật Nhân Quả. Chỉ biết tham lam giành giật trước mắt. Chuyện quả báo nhãn tiền, hay con cháu phải gánh chịu hậu quả, chúng không có óc để suy xét!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình cũng tin luật nhân quả nảy mình cứ sống tốt sống thật là được rồi mình tin cái gì đến ắt nó sẽ phải đến thôi mọi người

      Xóa
  7. Các vị lại mắc vào trò tuyên truyền, mị dân của kẻ ăn trên ngồi chốc:
    người dân cứ lương thiện đi, cứ cam chịu đi, cứ nghèo hèn đi rồi sẽ được sướng (không ai giàu ba họ - không ai khó 3 đời)

    Trong khi đó quan lại tham lam, độc ác vẫn ăn chơi sung sướng, con cái, cháu chắt chút chít tiêu không hết tiền, đi du học hết nước này nước kia.... rồi sẽ bị luật nhân quả .....

    Chẳng biết luật nhân quả đâu? người dân vẫn khổ truyền kiếp còn bọn quan lại vẫn sướng truyền kiếp...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi rất đồng ý với nhận xét sâu sắc của Bác nặc danh 08:52 4/4/2014!

      Không có nhân quả gì đâu,chỉ là chuyện nhận thức nghề nghiệp,nhận thức về bản thân thiếu sâu sắc nên ĐỨC(chất người) không thể thắng được SỐ(bản năng),khó tự kiểm soát dẫn đến bệnh nghề nghiệp hoặc hậu họa mà thôi.

      Ví như một số ít người bán thịt hoặc con cái họ , do việc thường ngày là sát sinh ,róc xương vạc thịt nên xét về cá nhân, họ là người rất mạnh mẽ,không ngại việc giết chóc chặt chém máu me và với những người này,trong cơn tức giận mà ai cũng có trong đời,họ có thể rất khó tự kiểm soát mình và dễ cự đoan trong giải quyết mâu thuẫn với cộng đồng.Họ dễ gây hấn và tất yếu phải lĩnh họa vì sự trả thù hoặc pháp luật trừng trị.Ở họ,ĐỨC đã không thắng được SỐ vậy.

      Bệnh nghề nghiệp còn có nhiều,không chỉ với nười giết mổ gia súc gia cầm;ví như làm công an thì nhiều mưu lược,dễ nghi kị,nếu cực đoan thì thiếu lòng tin vào con người,kể cả người thân cận;làm tướng thì tính kỉ luật và tuân lệnh rất cao,dễ bảo thủ gia trưởng mệnh lệnh ;làm thày giáo thì chỉ thích dạy người khác ,không thích nghe nên rất dễ quan liêu,thiếu dân chủ;làm nhà văn nhà thơ vốn có tư duy lãng mạn nên bệnh nghề nghiệp thường là nghĩ quá xa,thiếu thực tế ,không ít trường hợp chủ quan chữ nghĩa...

      Rất may là trong xã hội loài người ,dân trí ngày càng cao và con người ngày càng ít bị "sinh nghệ tử nghệ".

      Mỗi người chỉ một cái dạ dày,một cái mồm,muốn ăn lắm uống nhiều thì đâu có được,cao lương mĩ vị dùng nhiều ,tiền bạc tham lam vơ vét phung pha cũng trở thành nguồn độc hại chết người cả đó....và đó chính là quả báo,là nhân quả trong cuộc đời người!

      Ăn được ngủ được mới là tiên.

      Người có trách nhiệm trong công việc,làm nhiều ,hoạt động tích cực thì ăn dù giản đơn cũng vẫn ngon,tức ăn được.Người sống vị tha có ích cho đời dù có đứng trước cái chết vẫn có thể ngủ ngon,ngủ được và những người như thế là tiên vậy!,

      Xóa
    2. Chính xác

      Xóa
    3. Bạn văn lâm17:53 nói " Không có nhân quả gì đâu" nhưng diễn giải của bạn toàn là Nhân -Quả. Nếu bạn không suy nghĩ, tư duy( Nhân) làm sao bạn viết hay như vậy được(Quả).

      Xóa
    4. Vâng ,nhân quả là cặp phạm trù triết học nhưng nó chỉ đúng với giới tự nhiên,CÒN với xã hội loài người ,con người hoàn toàn có thể kiểm soát được,CÓ THỂ BIẾN NHÂN XẤU XÍ THÀNH QUẢ ĐẸP ĐẼ .

      Chúng ta từng thấy một Luitz Vuzich (tôi không nhớ tên chính xác) không chân không tay nhưng không vì thế mà anh ta chụi đời tàn phế theo thuyết nhân quả,hơn thế anh ta còn giỏi giang giầu có nổi tiếng và có ích cho xã hội hơn rất nhiều người trong chúng ta đó!

      Một kẻ tham nhũng tiền bạc hay tham nhũng quyền lực , không phải đương nhiên con cháu kẻ đó sẽ chụi hậu họa do ngộ độc tiền bạc hay ngộ độc quyền lực,nếu bản thân kẻ tham nhũng biết cách bằng tiền bạc giúp con cháu họ tích tụ kiến thức,tư duy,khổ luyện tạo cho con cháu họ có bản lĩnh hơn người thì dù đó có thể là tiền bạc do tham nhũng bất minh mà có,quyền lực do cướp đoạt mà ra,con chaú họ vẫn có thể làm chủ,kiểm soát được chứ không hề bị ngộ độc tiền bạc,ngộ độc quyền lực như là sự tất yếu của cắp phạm trù nhân quả đâu ạ!

      CÁC BÁC THẤY ĐẤY,CON CÁI NHỮNG KẺ THAM NHŨNG ĐỀU CÓ THỂ ĐƯỢC GỬI RA NƯỚC NGOÀI ĐÀO TẠO BÀI BẢN,CÒN CON EM NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐÂU CÓ ĐƯỢC NHƯ VẬY.SAU DĂM BẢY NĂM ĐƯỢC HỌC HÀNH QUY CỦ,CHÍNH CON CHÁU HỌ MỚI LÀ NHỮNG NGƯỜI CÓ CƠ HỘI,TIÊU CHUẨN NÀY NỌ,,ĐỦ MẸO MỰC CAI TRỊ CON EM NGƯỜI LAO ĐỘNG ÍT ĐƯỢC HỌC HÀNH ĐÓ!

      Đức Phật răn dạy chúng sinh ở hiền gặp lành nhưng đời lại có câu"ăn độc ở ác thành phật thành tiên -ăn hiền ở lành cù liềm bất toại" nữa đó.

      Vậy nên chăng phải hiểu thế nào cho đúng lời Đức Phật giáo huấn ?Liệu ta có nên sống hiền với cái ác?

      Trong chiến tranh giành độc lập,nếu không có những chiến sĩ "thề pơhanh thây uống máu quân thù..."thì dân tộc VN làm sao thoát được cảnh tôi đòi lầm than chết chóc?

      Không thể hiền với kẻ thủ ác,không thể lịch sự với kẻ ăn cắp tham nhũng móc túi nhân dân,như vậy mới ĐÁNG HIỂU LÀ ĂN HIỀN Ở LÀNH THEO ĐÚNG LỜI RĂN DẠY CỦA ĐỨC PHẬT!

      Không thể ăn chay niệm Phật ngày ngày đợi ngày con cháu lên thiên đàng được đâu các bác ạ!

      Xóa
  8. Nhân-quả là có cơ sở khoa học. Kẻ nào làm việc xấu, thất đức, có thể không ai biết nhưng bản thân phải biết, khi lương tâm trỗi dậy sẽ ăn năn hối hận, nếu bế tắc sẽ thành nghĩ quẩn, lo lắng dẫn đến sinh bệnh tật, đầu óc rối bời, ra đường rất dễ đụng xe thành tai nạn...
    Nhưng ở đời, nhiều kẻ thất đức nhưng tự cho mình là nhân đức. Làm bậy nhưng được đồng đảng, pháp luật bao che bỏ lọt tội. Loại này cũng sẽ gặp quả báo theo quy luật tự nhiên, đã có nhiều thực tế nhãn tiền rồi, không phải chờ lâu đâu. Làm người đừng quá tham, sân, si. Muốn sống khỏe, sống thọ trước hết phải có cuộc sông tinh thần thoải mái, cái này còn quan trọng hơn cuộc sống vật chất " thoải mái ".

    Trả lờiXóa
  9. Chuyện gì dù nhỏ nhặt cũng có thể xẩy ra .Những người gian ác cướp bóc của dân là do họ có nghiệp nặng,không biết tự thắng cái tâm tham của mình.Trong chùa Thuyền Quang có viết câu: Kẻ thù lớn nhất của ta chính là ta.

    Trả lờiXóa
  10. Luật nhân quả là Luật tất yếu của Vũ trụ. Sau này Đức Phật Thiền- Thành Đạo dưới gốc cây Bồ đề, đã thấu tất cả. Ngài làm rõ và chuyển Luật Nhân quả thành một thuyết quan trọng của Đạo Phật. Hơn hai nghìn năm trăm năm nay, Nhân loại càng ngày càng Tin tưởng và Làm theo Đức Phật. Thế gian này, không một ai dám lên tiếng bác bỏ Luật Nhân quả.
    Không lý sự nhiều. Tin hay không tin, các bạn cứ ngẫm ngay trong từng việc làm của đời mình. Không nhòm sang hàng xóm. Tự mình cũng biết Luật nhân quả là như thế nào? Nó ứng vào mình ra sao? Trồng đậu được đậu. Gieo gió gặt bão. Luật Nhân quả là cán cân Tạo hóa. Công bằng. Tất yếu.
    Ngẫm mình, rồi ngẫm người, nhan nhản xung quanh ta, thấm nhiễm vào từng hơi thở của ta, làm cho ta vững tin vào Luật nhân quả. Và ta tự mình biết sợ. Không dám nghĩ ác, hành động ác. Và ta báo động với mọi con người có mặt ở trên đời, dù Tàu, Tây, Nhật, Mỹ, Nga, Hàn... điên khùng, cá lớn nuốt cá bé. Hỏi có kẻ nào được ăn ngon, ngủ yên không? Hỏi ông Putin hằng ngày, hằng giờ hiện nay có được an vui với cô vợ mới trẻ xinh đẹp, dù đã xây tu viện cho bà vợ già xấu số. Hỏi có cuộc xâm lược nào của Tàu mà không bị Ta "Đánh tơi bời".
    Và tôi tin Luật Nhân quả. Không phải mê tín. Tự mình biết Luật Nhân quả. Biết mười, chỉ nói ra một mà thôi. Và tôi tin dưới Ánh sáng Mặt Trời, Bóng tôi càng lồng lộn mạnh, cuồng điên, càng bị nhấn chìm nhanh. Niềm tin Luật Nhân quả giúp chúng ta sống vững vàng, bình an trong mọi thời tiết chuyển động. Bạn hãy hát lên. Hát như Thạch Sanh. Tổ Tiên Việt minh triết, siêu linh đang trở về, dạy chúng ta như thế!

    Trả lờiXóa
  11. Có luật NHÂN QUẢ! Còn tin hay không tùy suy nghĩ của mỗi người! Có thể có người bị áp bức, bị tước đoạt trong cuộc sống tin hoặc mong có luật nhân quả. Nhưng cũng có rất nhiều người không bị ai áp bức, tước đoạt trong cuộc đời vẫn tin luật nhân quả đó là những người lương thiện.Còn có nhiều người do cướp đoạt, lừa đảo , lưu manh mà giàu có ...và những người đang lăm le ăn theo hay thực hiện hành vi tàn ác sẽ không tin NHÂN QUẢ. Thần thánh cao minh không ép ai đi theo họ, nhất là giới phật pháp càng không. Dẫu biết cuộc sống còn những bất công nhưng THẦN PHẬT không can thiệp trực tiếp, nhưng họ ghi nhận được tốt và xấu của con người để giúp cho hậu kiếp. Các vị thấy đấy cuộc đời con người quá ngắn ngủi để luân hồi sang kiếp khác. Ngày nay gần như thế giới ta đang sông là thế giới của MA QUỈ.Bọn trộm cướp,lưu manh rất phát đạt nói lên điều đó. Nhưng đừng vì thế mà bỏ ngoài tai những điều tốt, việc tốt. ai quan tâm nên ghi lại những điều trông thấy cho mai sau. Không cần văn chương, chỉ ghi chép thôi nó sẽ có ích cho hâu thế./.

    Trả lờiXóa
  12. Luật nhân quả đây nè?

    44 cán bộ được luân chuyển bao gồm 25 vị được giao trách nhiệm Phó bí thư tỉnh ủy hay thành ủy và 19 vị làm Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành.
    Người duy nhất trong danh sách kiêm cả hai chức Phó bí thư tỉnh ủy và Phó Chủ tịch tại Kiên Giang là ông Nguyễn Thanh Nghị, con trai cả của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
    Ông Nghị cùng tuổi với ông Nguyễn Xuân Anh và hiện cũng là ủy viên trung ương dự khuyết.
    Trong danh sách các cán bộ Đảng được cơ cấu luân chuyển, còn có nhiều gương mặt liên quan lãnh đạo đương chức hoặc cựu chức.
    Trưởng ban Truyền hình đối ngoại, Đài truyền hình Việt Nam Bạch Ngọc Chiến - con rể Bí thư Thành ủy Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Quang Nghị, được giới thiệu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định.
    Người được cho là em trai Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang - Thiếu tướng Trần Quốc Tỏ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, được giới thiệu giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên.
    Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng, con rể Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương Đảng Ngô Văn Dụ, được giới thiệu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.
    Con trai cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Ngọc Hoàn - ông Lê Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư, Bộ Giao thông Vận tải được giới thiệu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kệ mẹ tụi nó! Tôi biết trong bọn chúng mắc bệnh ung thư, tiểu đường, cao huyết áp, gút,... chiếm "bộ phận không nhỏ"!

      Xóa
  13. Khổ ! Đúng là có NHÂN thì có QUẢ. Nhưng bọn CB nay , kẻ thì học hành lơ mơ , chỉ biết đến "lại QUẢ" - đứa thì bằng giả , có biết gì đến thánh nhân , nên "điếc sợ gì súng" làm tới luôn . Thể chế này vẫn chưa xập hẳn thì lạ thật!

    Trả lờiXóa
  14. Liệu con, cháu chắt mấy ngài tham quan sau này có bị báo ứng, ra đứng đường ăn xin không nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn nhìn gương công tử Bạc Liêu xem

      Xóa
  15. Tôi cũng rất tin luật nhân quả ,bên công giáo cũng nói ta làm việc gì ở đời này khi chết bị xét xử theo việc đã làm ... Vì tôn giáo nào cũng tin có nhân quả nên con người cố gắng làm việc thiện . Nhưng mà nói vì làm thịt con vẩt mà lảnh hậu quả thì tôi thấy mê tin quá trừ những người thật sự chân tu ai trong chúng ta không sát sinh bạn ăn thịt heo người làm thịt bán cho bạn ai lảnh nghiệp báo đây ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn hãy để ý - những người làm nghề chăn nuôi heo, gà, tôm... để giết thịt, luôn bị khốn đốn, khuynh gia bại sản trong "làm ăn".

      Xóa
    2. cái nghiệp của mỗi người thôi bạn ơi, ko ai muốn tạo cho mình nghiệp xấu nhưng bạn thử nghĩ nếu họ ko làm những nghề như thế thì tiền đâu trang trải cho cuộc sống gia đình, tiền đâu cho con đi học, phòng khi bệnh hoạn, ... Trong mắt tôi, họ còn đáng trọng hơn những người lợi dụng lòng tin, lợi dụng tôn giáo để vơ vét cho bản thân, không ngại nói thằng, bạn nhìn chùa chiền và các "thầy" bây giờ mà xem.

      Xóa
  16. Ngày xưa quả báo thì chầy. Ngày nay quả báo (chỉ) 1 giây nhãn tiền. Người viết kể chuyện cũng được, nhưng chuyện sờ sờ trước mắt, được đăng tại đây, bài Quả báo - Lá gan của Minh Diện viết về tướng Phạm Quí Ngọ là dẫn chứng thực tế, hùng hồn nhất ! Báo ứng ngay tức thời, không cần đợi đến kiếp sau đâu .

    Trả lờiXóa
  17. hận thấy đây là một câu truyện hay và có thật , mình xin phép nhà văn được chia sẻ cho mọi người cùng đọc và sống tốt hơn - xin trân thành cám ơn nhà văn BÙI VĂN BỒNG

    Trả lờiXóa
  18. Tôi là người gần hết đời theo nhủ nghĩa duy vật.Nhưng tôi tin có nhân quả.Những kẻ làm điều ác,những kẻ cướp đoạt của dân, những kẻ tham nhũng...rồi sẽ nhận những điều quả báo,chẳng chóng thì chầy

    Trả lờiXóa
  19. EM CHAO DAI TA: BUI VAN BONG. Hang ngay neu kg vao duoc trang cua DAI TA mot vai lan thi thay thieu thieu cai gi do. Chuc DAI TA khoe co nhieu bai viet hay.

    Trả lờiXóa
  20. Tôi không biết xứ Tây Tạng người ta có ăn chay không? Vị nào biết làm ơn chỉ dùm..Tôi sinh tại VN nhưng kiếp trước của tôi có lẽ ở Tây Tạng nên tôi không thích thờ cúng ông bà,mà chỉ muốn tử tế với ngườiì đuơng thời,tôi theo đúng với tôn chỉ của đức Ðạt Lai Ðà Ma, người tôi chưa đọc sách của ông cũng như nghe ông nói trước.Tôi thường nói với mẹ tôi: Món ngon vật lạ bà ăn cho đã ,đến khi chết không có gì cúng đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ăn chay không xuất phát từ Phật giáo, mà theo lệnh của ông Vua Trung Hoa Lương Võ Đế (vốn sùng đạo Phật).
      Tây Tạng không phải thuộc Trung Hoa nên họ không quan trọng việc ăn chay.
      Bạn đang đi đúng hướng là SỐNG KHÔNG HẠI NGƯỜI.
      Chúc bạn khỏe.

      Xóa
    2. Mẹ bạn dạy đúng đấy. "Sống ở trên đời ăn miếng dồi chó. Chết xuống âm phủ biết có còn không". Tây Tạng họ có tôn giáo riêng, không như đạo phật. Họ sống Thuận Thiên, có gì ăn nấy, làm được gì hưởng nấy. Tu đến hạng Lạt Ma vẫn lấy vợ sinh con để nối dõi tông đường, vẫn ăn thịt, uống rượu. Họ không đi khất thực, mà phải tự làm nuôi thân, không ăn bám xã hội, không chờ người khác đem cho, nghĩa là không lạm dụng sức lao động của người khác. Còn những gì bạn biệt về TT qua các bài viết hiện nay là "đơn đặt hàng" đó.

      Xóa
    3. Trong Phật giáo, có cả phái ăn mặn. Tôi chứng kiến nhiều vị sư ăn mì ăn liền vị tôm, heo, gà... Họ nói "làm gì có tôm, heo, gà trong đó? Toàn hương vị hóa chất mà thôi." Cũng "ngộ" nhỉ?

      Xóa
    4. Tôi cảm ơn các bạn đã làm sáng tỏ vấn đề ăn chay hay ăn mặn :Tôi nghe một vị sư chỉ tôi nên ăn chay để tránh bệnh tật, tôi làm theo, ai dè tôi bị tim đập loan nhịp phải đi bệnh viện ,nhưng cũng còn bệnh,tôi tự chữa bằng cách uống ba quả cam và 1 quả bưởi đỏ, chửa bệnh tim đập mạnh mỗi lần tỉnh ngủ,bệnh buồn ngủ nhiều lần vào ban ngày tôi tự chữa bằng cách xoay vòng người: Tưởng tượng như đang nhảy hula hoop.Mẹ tôi là người Phật giáo cực đoan !Tôi không tin vào tục đốt vàng mã nên tôi thường nói mẹ tôi: Sau này bà muốn có nhiều tiền vàng ở dưới âm ,bà đốt từ bây giờ đến khi xuống âm phủ bà lấy lại, bà không dám làm,chắc bà tin dưới âm không có nhà bank. Vậy cái nhà bank hiện tại là hãy làm phúc giúp người nghèo hay đang gặp khó khăn về vấn đề gì.
      Tôi thật sự là người phụ nữ đã cao tuổi,người làng Trịnh Xá,cụ tổ của tôi chôn vào cuc đất tốt nên sinh ra mỗi thế hệ một người con gái có tính cách kỳ lạ: Tôi đi xem bói thày bói nói tôi là một ông tướng tái sinh nên ngồi đâu tôi cũng thích nóí chuện chính trị.Tôi đang sống tại Mỹ nên tôi thường email gởi tổng thống Obama giúp ông tạo việc làm cho dân chúng,tôi dục ông gởi quân sang đóng tại VN để ngăn sự bành trướng của Tàu, mang lại hòa bình cho toàn thế giới,ý tưởng này tôi phổ biến từ câu sấm của cụ Trạng Trình: Nhược đãi ưng lai sư tử thương. tứ phương thiên hạ thái bình phong. Ông Obama vừa nhắc nhở ông Putin là nền hòa bình thế giới chỉ được tiến tới khi không có nước này giành đất hay dân của nước khác.Không biết bây giờ ở VN nhà sách có bán Nguyễn Bỉnh Khiêm Thi Tập. Qua câu chuyện này quí vị có nhận là có thuyết tái sinh.đúng với tinh than Phật giáo Tây Tạng..

      Xóa
    5. TT lấy đâu ra phật giáo hả nhà "chính trị" ơi! Lại đọc các bài về TT ở trên mạng rồi. Bịa hết !!!

      Xóa
    6. Người viết câu:TT lấy đâu ra Phật giáo hẳn là người mù tịt mọi chuyện đang xảy ra trên thế giới!

      Xóa
    7. có thê 12:31 là dạng người mù xem voi. Bởi chỉ ở TT vài tuần thì đâu biết hết. Song TT tẩy chay phật giáo từ thế kỉ thứ 2, bởi PG ngược đời, còn TT thì thuận thiên. Từ 1959 TQ lấy TT nên từ đó mới đổi đời phản ảnh qua các bài viết trên mạng đó.

      Xóa


  21. http://timedotcom.files.wordpress.com/2014/04/481183571.jpg?w=280&h=187&crop=1




    Lão Tập Cận Bình thòi mặt đực khi Bà đầm Đức chỉ vào bản đồ "So China Stops Here ! " (1)
    ************************************



    Xúi Bà đầm Đức thép đáng vinh danh Cu Lờ (2)
    Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Cố Quốc từng giờ
    Lão TẬP cười không nổi khóc chẳng được
    Không có Hoàng -Trường Sa trên cựu bản đồ
    Chẳng có Mãn Châu - Tân Cương - Mông Cổ - Tây Tạng
    Cực Nam Trung Quốc là Đài Loan - Hải Nam cơ
    Lãnh thổ Tàu dừng lại ở đây phải không « nỉ »?
    TẬP béo chui váy cho đỡ ngượng giơ mặt đực ....
    Thiên tài Đảng ta nuốt « 4 DỐT + 16 chữ vàng » dẻo bẩn dơ
    Chuyên gia bưng bô cho MAO + Đặng + Giang + Hồ + Tập
    Cảm ơn Nhà bản đồ học Pháp nhân chứng tạo bất ngờ :
    Tổng kết hiểu biết châu Âu về Tàu Thế kỷ 18
    Không có Hoàng -Trường Sa trên cựu bản đồ
    Chẳng có Mãn Châu - Tân Cương - Mông Cổ - Tây Tạng
    Việt Nam kiện Tàu như Phi chắc Khựa sa cơ !
    Cảm ơn Bà Thủ tướng Đức dạy cho thằng Tàu một bài học
    Tưởng bở kinh tế lên tí đỉnh to mồm lớn mỏm sủa trẽn trơ
    Đúng con cháu Goethe Beetho có khác !
    Lão Tập béo phì xin Bà đầm Đức thép đúng thời cơ
    « Cho « ngộ » đem về cho thằng em Trọng lú vẽ thêm hai đảo »
    Dân Đức văn minh văn hóa uyên thâm khôn thật cơ
    Người đẹp tóc vàng mắt xanh ngoại giao vờ ngây thơ chăm chú
    Chỉ chỏ khôn đến thế là cùng như vừa phát hiện điều gì nên thơ !
    Nhìn chuyệnnước người mà ngẫm chuyện nước ta sao thẹn tủi
    Chuyện cờ máu Sáu sao chuyện tầu lạ Lưỡi Bò .... biển bờ
    Không chừng bây giờ ai sao chụp tấm bản đồ treo trước cửa
    Chắc chắn tống tù như Thầy Đinh Đăng Định thật nguy cơ ! ! !




    TRIỆU LƯƠNG DÂN



    (1) Vậy là lãnh thổ Tàu dừng lại nơi đây

    (2) Cựu Phó thủ tướng Philipp Roesler Đức gốc Việt

    Trả lờiXóa
  22. Dù tin hay không, Phương Tây và Phương Đông đều chấp nhận luật Nhân Quả. Nó có thể nhãn tiền, hay xảy ra chậm chạp.
    Dù tin hay không, người ta vẫn sống thiện hoặc ác. Đó cũng là một kiểu nhân quả.
    Khi người ác không bị tòa án trừng trị (án treo) nhưng chết vì TNGT hay bệnh nan y - đó cũng là luật nhân quả.
    Hay tài sản khổng lồ, nhưng bị người đời khinh bỉ, gọi là "thằng", "sâu", "mối", "súc vật", "ếch", "côn trùng", "nhìn mặt phát ói".. - đó cũng là luật nhân quả nhãn tiền.

    Trả lờiXóa
  23. Có một vi cựu lãnh đạo tối cao, vì làm cái việc trái luân thường đạo lý mà đã bị hai người con ruột (một trai, một gái) cắt tình phụ tử. Đấy có phải là luật nhân quả?

    Trả lờiXóa
  24. Lũ vô học có biết nhân là gì,quả là gi mà biểu chúng nó sợ ! Điếc không sợ súng là vậy !

    Trả lờiXóa
  25. Sao ngày xưa cộng sản chửi chế độ ông Diệm là chế độ gia đình trị,còn bây giờ chế độ của cộng sản là chế độ gì ? nó có khác gì mấy chế độ của Triều Tiên không ? truyền ngôi 3 đời rồi.Thế mà lúc nào cũng ra rả chính quyền của dân, vì dân,do dân thật là xạo hết chỗ nói/

    Trả lờiXóa
  26. Có Luật Nhân Quả đấy! Các ngươi xuống đây sẽ thấy! Kẻ nào không tin, chết biết liền. Đừng ở đó mà cương, nói tinh tướng, tỏ vẻ ta đây hiểu biết!
    Chẳng hạn, nhiều người hay nói "18 tầng Địa Ngục"? Sai rồi. Chính xác là 18 cảnh Địa Ngục. Là 18 nơi xử lý bọn xấu. Mỗi nơi trừng phạt một kiểu.
    Đang chờ bọn quan tham và sai nha của chúng! Sau đó, chúng sẽ bị đầu thai trong kiếp cầm thú.
    Các ngươi hãy thử đứng gần và nhận xét con trâu khi nó phải kéo cày nặng nhọc. Các ngươi có thấy nó giống một người bị trừng phạt, mắt đỏ ké, thở hồng hộc, uất hận nhưng cam chịu không? Kiếp trước, nó là một người "ăn trên ngồi trốc" đó.
    (Chuyển lời của Diêm Vương).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời nói tuy đơn giản nhưng có lý đó .

      Xóa
    2. Bàn tí cho vui: "kiếp"con trâu nhưng là trâu rừng thì hổ báo cũng có lúc còn sợ nó nữa đó.Là kiếp người nhưng không ít người khổ hơn cả kiếp làm chó trong nhà giầu ....

      Xóa
  27. TẠI SAO LẠI CÓ LUẬT NHÂN QUẢ?

    Chào các bạn Đồng Tu :khi mọi người nghe nói đến Luật Nhân QUẢ thì phần lớn là hay thắc mắc và hơi nghi ngờ mặc dù chúng ta không nói ra…XIN THƯA VỚI CÁC BẠN LUẬT NHÂN QUẢ LÀ MỘT SỰ THẬT KHÔNG CÒN PHẢI NGHI NGỜ VÌ NỮA…Tại sao lại khẳng định như vậy?

    Là gì TỰ BẢN THÂN NÓ ĐÃ NẰM TRONG QUY LUẬT CỦA VŨ TRỤ:Vũ Trụ muốn TỒN TẠI thì phải có SỰ CÂN BẰNG nghĩa là mọi VẬT THỂ phải có một LỰC TƯƠNG TÁC lẫn nhau ĐỂ TẠO SỰ CÂN BẰNG Chúng Ta lấy VD :như giữa MẶT TRỜI và TRÁI ĐẤT Tại sao trái đất và mặt trời LUÔN NẰM TRONG QUỸ ĐẠO CỐ ĐỊNH NHƯ VẬY? Là gì có LỰC tương tác lẫn nhau ĐỂ TẠO SỰ CÂN BẰNG ….Đây HIỂN NHIÊN LÀ MỘT SỰ THẬT.

    Trong Thế Giới của Chúng Ta (CŨNG THUỘC VỀ VŨ TRỤ) nếu như chúng ta biết được SỰ TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG THIÊN :ví như MỘT GIỌT NƯỚC bay hơi tạo MÂY—LÀM MƯA—RA SUỐI---RA SÔNG—VỀ BIỂN---RỒI LẠI BỐC HƠI (CŨNG CHÍNH GIỌT NƯỚC NÀY MỖI LẦN TẠO MƯA KHI THÌ NÓ RƠI Ở CHỖ NÀY KHI THÌ RƠI XUỐNG CHỖ KHÁC) ….Cứ như thế mãi…cho nên CHÚNG SANH cũng không ngoài QUY LUẬT CỦA VŨ TRỤ ĐƯỢC: CŨNG SANH ---LÃO---BỆNH---TỬ---RỒI LẠI SANH…và mỗi như vậy thì CŨNG SANH Ở CẢNH GIỚI KHÁC NHAU(người ,Trời, A tu la ,con vật,,v v..) … Cứ như thế tiếp diễn mãi….

    Nếu như giữa MẶT TRỜI và TRÁI ĐẤT có một LỰC TƯƠNG TÁC lẫn nhau ĐỂ TẠO SỰ CÂN BẰNG –THÌ CHÚNG SANH CŨNG KHÔNG NẰM NGOÀI QUY LUẬT ĐÓ NẾU NHƯ MUỐN TỒN TẠI.

    Do đó khi Một người làm ra việc ÁC thì trong tương lai Họ phải sẽ chịu nhận một LỰC TƯƠNG TÁC ÁC đến với HỌ để tạo sự cân bằng..(NẾU KHÔNG NHƯ VẬY THÌ XÃ HỘI NÀY –CÁI ÁC NGÀY CÀNG TĂNG THÌ CÁI THIỆN SẼ GIẢM ---XÃ HỘI DIỆT VONG).DO vậy mà luật nhân quả không AI kiểm SOÁT cả và LUẬT NHÂN QUẢ CŨNG KHÔNG CHỪA MỘT AI.

    ĐỨC PHẬT đã biết được điều đó cho nên NGÀI cũng đã THUYẾT CÁC BÀI KINH NHÂN QUẢ CHO CHÚNG TA BIẾT cho nên chúng ta hãy xem đó mà CẢNH TỈNH CHO BẢN THÂN MÌNH ..Nếu chúng ta ĐÃ LỠ làm ÁC rồi thì phải làm sao đây:phải dừng lại ngay và phải LÀM VIỆC THIỆN NGAY có như vậy thì mới có thể hóa giải cũng như khi QUẢ BÁO ĐẾN THÌ SỰ CẢM NHẬN QUẢ BÁO CỦA CHÚNG TA SẼ ĐƯỢC NHẸ NHÀNG vì sao lại như thế..

    Vũ Trụ muốn TỒN TẠI thì phải có SỰ CÂN BẰNG nghĩa là mọi VẬT THỂ phải có một LỰC TƯƠNG TÁC lẫn nhau ĐỂ TẠO SỰ CÂN BẰNG .hôm nay chúng ta làm ác –tương lai sẽ có một LỰC tác động vào Ta cũng vậy nếu ta làm thiện --thì trong tương lai cũng sẽ có một LỰC tác động vào TA -- DO VẬY trong tương Lai khi đón nhận QUẢ BÁO chúng ta sẽ có 2 LỰC TÁC ĐỘNG NGƯỢC CHIỀU NHAU---LÀM CHO CHÚNG TA CẢM NHẬN QUẢ BÁO ĐƯỢC NHẸ NHÀNG.

    Việc này cũng làm cho chúng ta hiểu được TẠI SAO PHẬT DẠY

    NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

    Trả lờiXóa
  28. QUẢ BÁO là điều tôi không bao giờ tin. Sống tới bây giờ tôi đã thất bao nhiêu kẻ ác vẫn sống sung sướng, chúng cười nhạo người bị chúng hại và hưởng thụ mọi thứ. Thậm chí ngay trong họ hàng nhà bên ngoại tôi, một người có thể nói là có địa vị xã hội. Người này giẫm lên anh em ruột thịt mà tiến lên, không tiếc hại thân nhân và bất cứ ai cản đường để đạt được như ngày nay nhưng kẻ này có bị hậu quả gì xấu đâu; vẫn sung sướng, vẩn ăn no ngủ kỹ và kẻ này luôn cười nhạo và phỉ báng anh em ruột thịt bị mình hại và luôn ra vẻ đạo đức. Tôi không tin gì hết, tôi chỉ biết thế gian này người tốt bị lợi dụng, bị hãm hại còn kẻ xấu thâm độc cứ sung sướng tới chết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đừng bi quan như vậy bạn, tôi cũng thấy nhiều nhưng tôi lại tin có nhân quả, ko phải ko báo, chẳng qua là chưa báo thôi. Những người tồi tệ nhưng vẫn sung sướng có thể do kiếp trước họ đã tích được một phúc phần nào đó, phúc cũng như của cải, nếu ko tích lũy sẽ đương nhiên hết, đến khi đó quả ác sẽ trổ sinh :)

      Xóa
    2. Tôi không nghĩ cùng một người tốt, kiếp trước sống tu thân tích đức mà kiếp này lại là một kẽ tham lam, chà đạp đạo lý để sống sung sướng. Chẳng lẽ kiếp này sống tốt, sống khổ để tích đức, bị kẽ khác ức hiếp thì kiếp sau trở thành 1 kẻ gian ác?? Vô lý.

      Xóa
    3. Trong một kiếp người vẫn tồn tại trường hợp người ta lúc trẻ thì thánh thiện nhưng sau khi có quyền lực thì thành ác quỷ đó bạn.
      Ví dụ: Đại Tá Gaddafi đã từng là anh hùng giải phóng dân tộc của Libya . Tương tự là tổng thống Ai Cập Mubarak, tổng thống Indonesia Sukarno, ....

      Vì thế cùng một người mà tốt xấu khác nhau giữa các kiếp là chuyện bình thường.

      Xóa
  29. Chắc nhiều bạn ở đây cũng có thắc mắc là hiện nay trong xã hội có nhiều người không tốt nhưng vẫn không bị trừng phạt nào, đến chết vẫn an toàn. Thì năm 1970, dưới chế độ Xô Viết đã có một người thắc mắc và trả lời như bên dưới (người này đoạt giải nobel văn học năm 1970s), các bạn tham khảo nhé.

    “Nhưng tại sao số phận không trừng phạt họ mà họ còn giàu có lên?” Nhà văn Nga Alexander Solzhenitsyn hỏi như thế và trả lời như sau:
    ” Câu trả lời duy nhất cho câu hỏi này là ý nghĩa của sự tồn tại trên trần thế này không ở sự thành đạt như chúng ta quen suy nghĩ, mà ở sự phát triển tâm hồn. Từ quan điểm này, những kẻ tra tấn chúng tôi đã bị trừng phạt một cách khủng khiếp nhất: họ đang rơi xuống và biến thành những con lợn, ngày càng xa dần con người.”

    Trả lờiXóa
  30. Các bác cho em hoi e làm nghề giêt mo r thịt chó nhu vay em có toi nhiều lam phai ko nhưng cs muu sinh ..nhug that su e không hiêu lam con vat do con người nuoi de phục vụ c người giêt thịt súc lao dong do là bao doi nay roi thế toi gi ma co nguoi mua moi thịt ban ma

    Trả lờiXóa