Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Tham nhũng cũng là ăn cắp!

Đó là nhận định của PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT trước việc dân Việt đang gặp phải vấn nạn "ăn cắp".
"Con sâu làm rầu nồi canh"
PV: - Vừa qua, có xảy ra sự việc một nữ tiếp viên hàng không của hãng VNA đã bị Cảnh sát Tokyo bắt giữ vì nghi ngờ cô này vận chuyển hàng ăn cắp. Là đại diện hình ảnh cho cả quốc gia với bạn bè thế giới, nhưng hàng không lại để xảy ra sự việc đáng chê trách như vậy. Quan điểm của thầy ra sao trước sự việc này?
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ: - Đây là 1 việc làm sai trái, làm mất hình ảnh người VN trên mắt bạn bè thế giới, họ sẽ nhìn chúng ta chỉ toàn là những người ăn cắp.
Đương nhiên là "con sâu làm rầu nồi canh", chuyện đó theo tôi hoàn toàn không thể để tồn tại được, nó làm ảnh hưởng đến uy tín của VN.
Đây là việc rất đau xót, thà rằng ăn cắp, hôi của đã làm xấu mặt người Việt đã đành, đây lại còn làm xấu hình ảnh trong con mắt bạn bè thế giới, thì không thể dùng từ ngữ nào diễn tả được.
PV: - Thưa thầy, nhìn lại hiện nay trong xã hội Việt Nam không chỉ có riêng hàng không mới xảy ra sự việc ăn cắp, mà đường bộ, đường thủy, nơi đâu chẳng có hiện tượng này xảy ra, chỉ là mỗi nơi hình thức lại mỗi khác. Việc lên tiếng chê trách VNA, phải chăng chưa đúng và đủ, thậm chí là phiến diện, khi hiện nay tình trạng này đang diễn ra khắp mọi nơi?
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ:- Theo tôi, bất cứ 1 hành động nào ăn cắp ở ngành nào đều phải lên án.
Điều đó có nghĩa là hành động ăn cắp của tiếp viên hàng không dù nhỏ cũng phải lên án, nhưng  cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, đây chỉ là 1 hành động nhỏ, trong vô số những hành động ăn cắp chưa bị phát hiện.
Vừa rồi, báo Nhật đã nêu lên vụ tiêu cực liên quan tới lãnh đạo đường sắt, nhận hối lộ từ dự án ODA của Nhật Bản, số tiền được cho là 16 tỷ đồng. Nếu vụ việc được xác minh là đúng, đó mới là những hành động phải lên án. Thử nghĩ xem, vài bộ quần áo buôn lậu từ hàng ăn cắp của cô tiếp viên thì đáng là bao.
Vì sao "ăn cắp"?
PV:- Không chỉ vậy, trên hệ thống tổng kết chỉ số hiệu quả hành chính công cấp các tỉnh có kết luận hiện nay tình trạng tham nhũng diễn ra tại nhiều địa phương, cứ đụng đến thủ tục là người dân phải “lót tay”. Điều này có đáng đau lòng không thưa thầy, khi nó minh chứng cho hiện thực, toàn xã hội người Việt đều "ăn cắp", không lớn thì nhỏ?
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ:- Hiện nay hiện tượng đó rất tràn lan, khắp nơi. Nhìn ở cấp dưới, từ công an đứng đường, đến người làm văn phòng UBND cấp xã đến huyện, ở đâu chẳng có phong bì lót tay.
Người ta thường nói "đồng tiền đi trước đồng tiền khôn", cho nên nó tràn lan, túa lụa. Đặc biệt, vào các bệnh viện, nơi đâu chả có hiện tượng đó.
Hay ngay tại nhà trường, giáo viên còn ăn tiền của học sinh, như vậy thì dạy ai, còn ai nói "nghèo cho sạch – rách cho thơm" nữa. Tất cả những cái đó đang xảy ra, khiến người ta phải đặt câu hỏi, hành xử như vậy có xứng đáng tư cách của con người?
PV:- Để nói về nguồn gốc của sự “ăn cắp” này, thì theo thầy nó xuất phát từ đâu?
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ:- Thiếu sự nghiêm minh từ cấp trên, hình thức xử lý chưa thích đáng, cho nên ở cấp dưới không nghiêm, từ đó đạo đức suy thoái, cơ chế thị trường ảnh hưởng, nguyên nhân dẫn đến cái hiện tượng "ăn cắp" đó tràn lan.
Sâu xa hơn nữa là đời sống kinh tế, đãi ngộ không thỏa đáng. Thêm nữa, bộ máy cán bộ thì tràn lan. Cả đất nước 90 triệu dân mà lại có hẳn 3 triệu cán bộ, nhân viên. Trong khi nước Mỹ, họ có hơn 300 triệu dân nhưng chỉ có 2 triệu cán bộ.
Vì nhiều cán bộ nên đãi ngộ không tốt, vì thế, họ chưa đủ sống thì phải ăn cắp, phải làm bậy để đủ thôi. 
Bên cạnh đó, do pháp luật không nghiêm minh, rõ ràng, nhiều sơ hở, có nghĩa là tạo cơ hội cho người ta ăn cắp.
Tôi khẳng định không rõ ràng, rành mạch, trong sáng trong cơ chế thì sẽ có tiêu cực.
PV: -Nói như vậy thì có phải hiện nay chúng ta chỉ cần phân biệt ăn cắp và không có cơ hội ăn cắp thôi đúng không, thưa thầy. Vì sao?
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ:- Cứ nhìn mà xem, bộ máy cồng kềnh như vậy việc không đủ, thì dĩ nhiên ngồi chơi “nhàn cư vi bất thiện”, chính vì vậy, nhà nước phải nghiêm minh, muốn nghiêm minh thì luật pháp phải rõ ràng, không nên có khe hở, để người ta lợi dụng chuyện đó.
Ngành công an đãi ngộ tốt như vậy, nếu mà còn mắc sai lầm thì sẽ không tha thứ cho ai, vi phạm thì đuổi khỏi ngành.
Bây giờ mấy anh cảnh sát giao thông đi ra đường, tuýt còi 1 cái, đứng lại rồi đưa mấy đồng thế là đi. Ngay bản thân tôi cũng đã từng gặp hoàn cảnh như vậy chứ không phải là nghe kể.
Cũng như câu chuyện mà tôi được chứng kiến, cùng 1 hồ sơ, nhưng khi đi nộp, không lót phong bì đỏ đỏ xanh xanh, chưa xem cán bộ đã nói không đạt yêu cầu. Nhưng cùng 1 hồ sơ đó, mang đến nộp ở cơ quan khác có phong bì, thế là đạt yêu cầu. Từ khâu duyệt nộp hồ sơ đã phải lót tay, hối lộ, chứ nói gì đến những giai đoạn tiếp theo.
Như ngay mới đây, Bộ GD-ĐT mới đưa ra quy định đối với các trường Đại học, ngành nào ko có Tiến sĩ, Thạc sĩ, thì bị đóng cửa, và đã ra quyết định đóng cửa 207 ngành. Thế nhưng, sau 1 tháng, Bộ lại cho 62 ngành cho đến 100 ngành lại được tuyển sinh.
Như vậy là sao? Không lẽ 1 tháng đó đã có được giảng viên trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ, hay chạy được bằng rồi hay sao? Dấu hỏi lớn đó ai trả lời?
PV: - Chúng ta phải xử lý ra sao? Nếu không xử lý thì sẽ thế nào, thưa thầy?
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ:- Trước hết, suy thoái đạo đức, dẫn đến mất lòng tin đó là việc hết sức nguy hiểm. Vì vậy, aiđã vi phạm thì cần phải trừng trị, bất kể địa vị, quan hệ thế nào. Lúc đó mới chấn chỉnh được.
Nếu không giải quyết thì sâu nhiều, dần dần sẽ tự hủy hoại chính mình.
Thanh Huyền / Đất Việt
---------------

21 nhận xét:

  1. "Tham nhũng cũng là ăn cắp!"
    Bạn Nhĩ nói còn thiếu - Tham nhũng cũng còn là ăn cướp! Vì nó diễn ra gần như công khai mà nhiều người nhắm mắt làm ngơ, vì bọn ăn cướp này hung dữ, có nhiều sai nha đầu trâu mặt ngựa làm tay sai cho chúng, sẵn sàng giết chết những người dám chống lại chúng. Chúng còn nói dối trắng trợn để tha hồ tung hoành. Kiểu nói con gà là con lợn, mà không hề đỏ mặt, chớp mắt.
    Mặt người dạ Sâu! Nồi canh toàn Sâu, chúng phải khen nồi canh ngon!
    "Ăn nồi canh Sâu, định hướng ăn nồi canh chua cá lóc."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác!
      THAM NHŨNG LÀ ĂN CƯỚP.
      THAM NHŨNG LÀ CHẤN LỘT

      Xóa
  2. Phải lên án những người ăn cắp,tham ô ,tham nhũng .Nhưng phải truy cứu nguồn gốc sâu xa của những hành vi ấy.Tại sao các nước văn minh tiến bộ họ không có nhiều những tội phạm ấy như của ta,có phải "Đói ăn vụng túng làm liều" như dân gian thường nói hay không ! vậy những quan chức tham ô tham ,tham nhũng họ đâu có đói,đâu có túng,cô phát thanh viên nào đó 2 lần ăn cắp hàng ở siêu thị của nước ngoài, thì gia cảnh cô đâu có nghèo,đây rõ ràng là lỗi của một thể chế đã sinh ra những sản phẩm như vậy,một nền tư pháp chỉ bảo vệ quyền lợi cho những người có quyền dù người đó phạm tội,luật pháp bị bẻ cong,một bộ máy quan lại quá nhiều,quá cồng kềnh.Trên hai trăm quốc gia và vùng lãnh thổ của hành tinh này,làm gì có quốc gia nào có hai bộ máy lãnh đạo điều hành đất nước cùng song song tồn tại như đất nước ta.Nếu đảng lãnh đạo toàn diện thì dẹp bỏ cơ quan chính quyền nhà nước,nếu để chính quyền nhà nước thì cơ quan đảng chỉ còn là lãnh đạo trên đường lối và phải tự túc hoàn toàn kinh phí hoạt động,dân không có đủ sức để nuôi cả hai bộ máy như thế này được. "Đa quan nhiễu dân" người xưa đã nói rồi, ta phải nên đi theo xu thế chung của nhân loại tiến bộ tại sao lại cứ một mình một đường,làm cho xã hội rối ren,đạo đức xuống cấp,tội phạm gia tăng,đời sống nhân dân khốn khổ/

    Trả lờiXóa
  3. Ý kiến của TS Nhĩ vẫn chưa chỉ ra được nguyên nhân sâu sa và biện pháp nào để khắc phục nạn tham nhũng, ăn cắp. nhiều người đã nói như TS rồi, kể cả các vị lãnh đạo Đảng.
    Tham nhũng đang phá hoại đất nước, nhẹ tay với nó thì không kết quả mà mạnh tay thì hình như lại động chạm đến những ai đang hô to nhất về chống tham nhũng. Khó là ở đó ?.

    Trả lờiXóa
  4. Một sáng đẹp trời nào đó tòa tuyên bố:các dân nghe đây giết người cũng như giết gà.

    Trả lờiXóa
  5. Bác Nhĩ nhà ta cũng chỉ dám ngôn định hướng và gãi ghẻ thôi....
    tham nhũng ăn cắp từ cấp rất cao, cấp con trời ko ai dám đụng đến...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng nên hiểu cho ông Trần Xuân Nhĩ rằng , nói như thế là khá " Mạnh " rối , ban đầu hãy thế đã , trả lời báo chí cũng khó đấy , vớ vẩn nó giật cho cái tít , lại mang vạ mồm như chơi . Phát biểu trước báo chí luôn khác với viết Còm là vậy .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
  6. Tôi cho rằng độc quyền đẻ ra tham nhũng. Nếu bạn cho là " đói ăn vụng, túng làm liều " thì chưa hẳn đã đúng vì đại đa số công nhân và nông dân là những người đói nhất họ có tham nhũng đâu ! Đảng viên, viên chức nhà nước mới có cơ hội tham nhũng ! Vậy là cơ chế lãnh đạo của đảng làm hỏng con người. Muốn chống được tham nhũng thì phải bỏ độc quyền, quản lý xã hội minh bạch và dân chủ. Tóm lại nói như ông thủ tướng Dũng là " Cần phải thay đổi thể chế ! " Liệu đảng có dám làm ?

    Trả lờiXóa
  7. Chuyện tham nhũng phải gọi là ăn cướp chứ không phải là ăn cắp. Ăn ca81`p đúng nghĩa là như cô Kiều Trình ở Đài Truyền Hình TW vào siêu thị chôm hàng, bà TGĐ Cty rượu bia chôm hàng ở Thái Lan... những vụ việc nầy nhà nước vẫn cho qua. hàng đêm vẫn thấy Kiều Trinh trên màn hình...... thì các cô tiếp viên hàng không làm như thế cũng không nên trách họ. PGS.TS Trần Xuân Nhĩ : Họ chưa đủ sống thì phải ăn cắp, phải làm bậy ... Ông Huỳnh Ngọc Sĩ, ông Lê Minh Hoàng (điện lực) ông Bùi Tiến Dũng, ông Nguyễn Việt Tiến, ông Trần Văn Truyền TTT Nhà nước ... họ có thiếu không, họ đủ sống không ? mà họ vẫn ăn cướp .... Tham nhũng đồng nghĩa với ăn cướp ở Việt Nam là do chế độ nầy cố tình tạo ra và bao che lẫn nhau ... Ôi mỗi người dân phải gánh lầy 20 triệu tiền nợ do mấy quan tham nhũng nầy phải không ? Đừng đổ thừa là đồng lương kém mà đi ăn cắp. Hãy nhìn xem các cô gái nghèo ở nông thôn, họ vì nghèo thì bán thân làm dâu nơi xứ người, may nhờ rủi chịu.. Số còn lại thì làm đĩ trong nước, thà họ bán trôn nuôi miệng chứ không bán miệng nuôi trôn như các ngài đâu !

    Trả lờiXóa
  8. Tham nhũng không thể gọi là ăn cắp,sai rồi...
    Tham nhũng là hành vi của nhiều người,có tổ chức,tiến hành trong thời gian nhất định với nững phương pháp cực thủ đoạn....
    Do vật ,tôi từng tổng kết.tham nhũng là tổ chức do nhiều người có địa vị hình thành để lấy tài sản của Nhà Nước và Nhân dân...với mục đích cao hơn tài sản là phá hoại nền chính trị,kinh tế ,xã hội,văn hóa của một quốc gia.Tuy nhiên còn xét về qui mô và động cơ.
    Một thể chế chính trị và hệ thống công chức quản trị đất nước quá kém,thì họ tham nhũng để có cuộc cách mạng mới thay đổi...Suy cho cùng cái gì dùng lâu quá cũng chán,dù là cái giường ngủ có giá 5-10 tỷ VND.,huống hố một bộ máy ngòi trên đầu nhân dân.
    Bằng cấp thì nhiều,ba hoa cũng lắm...nhưng tri thức thì thua quá xa lớp trước cách đây 40 năm,thật là hỗ thẹn với non sông đất Việt.mỗi lần hàng năm vào LĂNG viếng Bác HỒ mà không và dứt khoát không sửa phương pháp ăn không ngồi rồi.
    Nhân dân là cha mẹ....Đó là lời dạy thực tiễn.Những năm vừa qua hổn láo với cha mẹ nhiều quá,thậm chí như để công an gõ đầu cha chết ngay ở Phú Yên vừa rồi,và xử trơn trớt như thế thì còn gì đất nước.
    "Thương cha,thương mẹ thương chồng,
    Thương mình thương một,thương DÂN thương mười...."
    Có vậy mơ ước chủ nghĩa xã hội của các CỤ ở VĂn Điển mới còn được sống làm chủ tập thể nơi Văn Điển,mà đời sau không ai xâm phạm,thậm chí vẫn mãi tôn vình.
    Suy cho cùng các cụ viết pho sách viễn tưởng rất hay,tuyệt vời cho dân tộc.
    Em xin các anh thẳng tay cho đám tham nhũng đi trồng cao sư để tự sống thay vì ăn cơm góp.
    tặng thơ rằng :
    Ai đem sương vãi Ba Đình,
    Để mờ LĂNG BÁC,bình minh ngày ngày.
    Ai đem cái phố "SINH từ "
    Rắc,gieo khắp xứ non sông nước này.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Tham nhũng không thể gọi là ăn cắp,sai rồi..." (?!)
      Đến bài này chỉ kết luận ông bị điên nặng rồi CS ơi!

      Xóa
    2. Đừng lôi bá Tồ ra đây.
      Toàn đảng toàn quân....đang học và sống theo gương bác Tô.

      Xóa
  9. Bọn Tham nhũng VN là bọn Phát xít VN!

    Trả lờiXóa
  10. Bọn tham nhũng trong cả bộ máy đểu giả hiện nay nên được gọi là bọn chó điên và não bộ của chúng đã nghiền việc chuyên ăn cứt và thích ăn cứt.

    Chúng cũng là bọn đầu trâu mặt ngựa.

    Trả lờiXóa
  11. Công bằng mà xem xét hành vi tham nhũng của những vị có chức có quyền. Đề có chức, có quyền phải được Đảng, chính phủ đào tạo bài bản trong nước, thậm chí cả ở nước ngoài. Trong đó riêng cái việc đào tạo lý luận trung cấp, các trường hành chính các cấp.... thì không thể thiếu được. Tóm lại được trang bị đầy cả kiến thức và năng lực nhưng thử hỏi những vị này mà tham nhũng thì thì là" ăn cắp" thì nhẹ quá. Mời các bác đặt tên cho bọn tham nhũng này?

    Trả lờiXóa
  12. Thán phục Nguyễn Doãn Kiên... CHƯA NGƯỜI VIỆT NAM nào ...đọc và hiểu Triết gia

    Đức Frederick Nietzsche cùng biến thành HÀNH ĐỘNG như “Chính Vương” Nguyễn Doãn Kiên...


    http://chepsuviet.files.wordpress.com/2014/04/2.jpg


    với BÁC và ĐẢNG chỉ nói chuyện bằng CÂY BÚA TẤN ...búa TẠ cũng chưa đủ thần công lực....

    Toàn Dân Việt xin cảm ơn Anh Nguyễn Doãn Kiên...

    ĐỐI THOẠI với CÂY BÚA TẤN thì chắc chắn HẾT THAM NHŨNG HẾT NGHÈO ...nghèo sinh HÈN và cũng hóa HẾT NGHÈO HÈN !!!!


    Toàn Dân Việt xin cảm ơn Anh Nguyễn Doãn Kiên...

    Trả lờiXóa
  13. ...trừ bọn đầu đảng và bọn núp bóng MA BA ĐÌNH???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  14. "Sâu xa hơn nữa là đời sống kinh tế, đãi ngộ không thỏa đáng"
    "Họ chưa đủ sống thì phải ăn cắp, phải làm bậy để đủ thôi."
    Không hẳn là như vậy thưa PGS TS Trần Xuân Nhĩ, rất nhiều quan chức trong các cơ quan công quyền, trong doanh nghiệp có yếu tố nhà nước, có tài sản cả trăm tỷ, hàng tháng nhận 150-200 triệu tiền lương và các khoàn khác nhưng họ không ngần ngại gợi ý để ngửa tay nhận tờ tiền mệnh giá 200.000 đ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với Bác 17:32,07/04/2014.

      Không phải lương ít, đói kém sinh tham nhũng mà do chế độ độc quyền ,thiếu hẳn cơ chế kiểm soát quyền lực một cách khách quan khoa học nên quyền lực không được kiểm tất sinh lộng quyền;tham ô ,tham nhũng ăn cắp,ăn cướp từ đó mà sinh ra .

      Cơ câú kiểm tra,soát xét hiện tại chỉ là hình thức,dao dù có sắc không thể gọt được chuôi!

      Xóa
  15. THAM NHŨNG THỰC CHẤT NÓ LÀ ĂN CƯỚP VÌ DIỄN RA NHIỀU VÀ CÓ TÍNH TẬP THỂ. THAM NHŨNG NÓ GÂY NÊN PHÁ ĐẢNG, DÂN BẤT TÍN LÃNH ĐẠO VÀ HẠI DÂN SUY QUỐC QUÁ RÕ;

    Trả lờiXóa