Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Độc giả phản ứng việc thả ông Hà Vũ


Ông Cù Huy Hà Vũ, một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng của Việt Nam, được chính quyền Việt Nam phóng thích và đã sang Hoa Kỳ chữa bệnh.
Ông bị án tù bảy năm vì tội Tuyên truyền chống nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự trước khi được trả tự do. Bị bắt hồi 2010, ông ra tòa và bị kết án năm 2011.
Ông đã được ra tù cuối tuần qua và được chuyển từ trại giam ở Thanh Hóa ra sân bay Nội Bài, Hà Nội, và đã cùng vợ là bà Nguyễn Thị Dương Hà tới Washington DC vào thứ Hai, 7/4.
Việc một nhà bất đồng chính kiến có tên tuổi ra tù trước thời hạn được độc giả trên trang BấmFacebook BBC Tiếng Việt bình luận sôi nổi.
Nhiều người cho rằng hành động này cho thấy việc bỏ tù ông Vũ vì tội chống phá nhà nước là “vô lý.”
“Tự nhiên kết tội chống phá nhà nước xong bắt người ta tù 7 năm, giờ lại thả. Nếu mà có tội thì sao lại thả, mà đã thả là không có tội thì phải công khai xin lỗi,” độc giả Nguyễn Trường Giang bình luận.
“Đây là một bước đi trên đường lối đoàn kết, hòa giải dân tộc. Chỉ có điều luật pháp thì vẫn phải nghiêm minh. Điều 88 hay 258 Bộ luật Hình sự chẳng lẽ viết ra để chơi?” một độc giả khác nói.
So sánh
Nhân sự kiện trên, nhiều độc giả truy vấn về việc tại sao ông Hà Vũ được thả trong khi các nhà bất đồng chính kiến khác như blogger Điếu Cày và bà Bùi Thị Minh Hằng vẫn phải chịu án tù.
Có độc giả cho rằng ông Vũ chỉ là “vật thế chấp” khi Việt Nam đang có những cuộc đàm phán kinh tế quan trọng với Mỹ và châu Âu.
Ông Định được tự do vào tháng Hai cũng với lý do chữa bệnh nhưng qua đời vào tháng Ba vừa qua.
“Hi vọng ông Vũ không phải là một Đinh Đăng Định thứ hai,” độc giả Dua Le viết.
Nhiều độc giả thông cảm với hoàn cảnh của ông Vũ và mong ông sớm hồi phục sức khỏe. Ông Vũ có mang bệnh về huyết áp.
‘Không đường trở lại’
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng hành động của chính quyền thể hiện tính “nhân đạo” và “truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam” trong việc đối xử với tù nhân lương tâm.
“Đây là chỉ dấu cho thấy nhà nước có sự mềm mỏng tuyệt vời trong vấn đề nhạy cảm này rồi, tín hiệu tích cực,” độc giả Nguyễn Quang Huy bình luận.
"Bất đồng chính kiến thì nên đối thoại để từ từ giải quyết, không nên chỉ trích lẫn nhau làm gì... Tổ quốc là trên hết, đoàn kết dân tộc là trên hết," một độc giả khác viết.
“Anh là người chiến thắng. Thôi thì không bẻ họe việc dùng từ "phóng thích" làm chi nữa. Nhưng cả thế giới này ai cũng rõ anh vô tội. "Tổ quốc" này không dành cho anh. Anh cứ sống bên đó và đừng quên đấu tranh cho tự do và cho nhân quyền,” độc giả Lưu Quang Hoạt viết.
“Ông Vũ là người có tầm nhìn xa, biết đau xót trước nỗi đau của dân đen, biết vượt qua sự an bài để dấn thân cho một xã hội Việt Nam tốt đẹp hơn. Chúc ông luôn mạnh khỏe và bản lĩnh để góp phần làm Việt Nam dân chủ hơn,” độc giả Vương Lê viết.
Một số độc giả thấy tiếc cho ông Vũ vì cho rằng việc được cho ra nước ngoài đồng nghĩa là không còn đường trở lại.
"Người tài Việt Nam có hai chỗ là nhà tù và nước ngoài để sống," độc giả Dương Minh bình luận.

--------------

16 nhận xét:

  1. Không cắn được đít Cù Huy Hà Vũ, thì buộc phải thả thôi...

    Trả lờiXóa
  2. "Người Việt Nam nào tài giỏi chỉ có hai chỗ để sống - đó hoặc là nhà tù, hoặc là nước ngoài!"
    Quá hay và đúng!

    Trả lờiXóa
  3. Ông Vũ nhớ quăng trả 2 bao cao su nhơ nhớp dính vào mặt chúng nó nhé! Quăng một cái "Bẹp"!

    Trả lờiXóa
  4. Anh Bin la đen bảo thả 1 người nhung bắt 100 nguoi , 1000 người dấy ,cac vị dừng có mơ xã hội thay đổi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không mơ nó vẫn sẽ thay đổi. Quy luật cuộc sống!
      Không nghe "Hoàng thượng vạn tuế!" à? Nhưng có được đâu? "Muôn năm!" chuyển qua "Muốn nằm!"
      Oải chè đậu!

      Xóa
  5. Báo đảng thì nói xấu, báo mạng thì ca ngợi CHHV.
    Công luận cần thêm thông tin và thời gian để hiểu đúng về nhân vật này.
    Phải phóng thích CHHV trước thời hạn. Báo đảng thua báo mạng 1-0.

    Trả lờiXóa

  6. Kiện Quan

    Ông này bữa trước thật là oai
    Con kiến mà đi kiện củ khoai
    Một tội chứ nhiêu đều lọt xuống
    Trăm điều đến mấy vẫn nằm ngoài
    Cùng im cùng lấy là cùng lũ
    Một bán một mua cũng một loài
    Một ghế lên trời ai hó hé
    kiện sai kiện đúng cũng bằng hoài

    Khang Nguyên

    Trả lờiXóa
  7. Trích : " Điều 88 hay 258 Bộ luật hình sự chẳng lẽ viết ra để chơi ? " . Để chơi là cái chắc , luật pháp VN là một trò chơi của chính quyền : Ăn trộm vịt 13 năm tù , CA đánh chết người chỉ tù 5 năm ? . Điều 4 Hiến Pháp : Quốc Hội là cơ quan có quyền lực cao nhất nhưng ĐCS lãnh đạo toàn bộ , đây không phải là trò chơi mà là trò đùa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng Không phải là TRÒ ĐÙA mà là TRÒ HỀ.

      Xóa
  8. Vụ án hai bao cao su con cháu sau này thấy buồn cười cho Cha chú nó nhỉ? Riêng tui thấy vụ Hai bao cao su là mất mặt cho ... .; Cả thế giới người ta ngơ ngác không hiểu nổi chính quyền VN? Người như CHHV ở đâu cũng đấu tranh cho lẽ phải, cho xã hội ngày một công bằng, Dân chủ, Văn minh, tôi tin Vũ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụm từ "Vụ án hai bao cao su" của bác ND 18:34 làm người ta liên tưởng tới "Vụ án Đoàn Văn Vươn", "Vụ án hòn đá bà Sắc", "Vụ án trộm vịt", "Vụ án trộm dê"..."Vụ án Ngô Thanh Kiều" v.v. và không muốn cũng phải công nhận là LẬP HÀNH TƯ PHÁP của nước ta nó rất man rợ, hoang dại vì nó rất XHCN.

      Xóa
  9. Khà, khà.
    Nó chịu đi tị nạn chính trị là mình bớt đi được một kẻ đối lập, phong trào dân chủ bị suy yếu phần nào mà mấy thằng Mẽo kia cũng hết mè nheo này nọ.
    Khà khà.
    Một mũi tên trúng ba bốn con chim.
    Khà khà.
    Dù khiêm tốn thế nào đi chăng nữa cũng phải công nhận rằng mình vĩ đại thật.
    Hé hé hé.

    Trả lờiXóa
  10. Rõ ràng sự nghiệp bán rẻ bauxite của ta đang phát triển rất thuận lợi, này nhé : "cụ" (Võ Nguyên Giáp) "đi" rồi, "thày Định" "đi" rồi"..., nay đến Cù Huy Hà Vũ "đi chữa bệnh" nữa thì "bè lũ lắm mồm" ngày càng yếu thế, cần phải tranh thủ nhanh tay đào xúc, đóng bao, bán. Thêm Tân Rai 2, Nhân Cơ 2 càng tốt. Zdô! Zdô! Zdô!
    Có lỗ là cả nước bị lỗ chứ còn chúng ông á, xin lỗi nhá... còn lâu!

    Trả lờiXóa
  11. Hay chứ sao lại không hay? Bắt Cù Huy Hà Vũ vì trong nhà nghỉ (Cù Huy Hà Vũ đang thuê) có hai chiếc bao cao su đã qua sử dụng. Vợ Cù Huy Hà Vũ đòi pháp y vào cuộc xem tinh trùng ấy có phải của Cù Huy Hà Vũ không, nhưng yêu cầu không được đáp ứng. Có người bảo mấy thằng công an tưởng trong đấy là “sữa cô gái Hà Lan”, nên chia nhau mút hết rồi, không còn mà xét nghiệm nữa...

    Trả lờiXóa
  12. Mọt " thằng dở hơi biết bơi " ngu , ngu thất . cứ ở hết hạn tù đi rồi ra làm NGƯỜ CÔNG DÂN bình thương rồi muốn đi Mỹ . đi Úc lúc nào chẳng đươc ? Nố chỉ sống vì bản thân thôi. không nghĩ tới ÔNG BÀ , CHA , MẸ VÀ NHẤT LÀ CON CÁI . Ông CÙ HUY CẬN trước đây có làm gì không mà để dẻ ra cái hậu như thế này? Một thằng ko biết mình là ai dám mó dái ngưa Nhà nước cho di sang Mỹ đc cả 3 việc :
    - thứ nhất ko phải nuôi cơm thằng tù nhân không biết làm gì , chỉ biết to mồm.
    - Thứ 2 : " HẢO HẢO " được với Mỹ về cải thiện dân chủ và từ đó cố khĩ xin đc ít viện trợ cho đất nươc .
    Thứ 3 : ông Mỹ cứ làm vậy đi, rồi nếu ông kêu nưa tôi lại gửi thêm vài chục tù nhân bất đồng chính kiến ở Việt nam sang Ông nuôi môt thể.
    Và thứ tư ...CHHV MẤT HẾT...

    Trả lờiXóa