Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

Mất dân chủ ở nông thôn


Ở nông thôn ngày nay đang tái xuất hiện tầng lớp cường hào mới o ép, cưỡng bức bà con nông dân bằng mọi cách. Các ông quan xã toan tính tham ô lũng đoạn để làm giàu bất chính bằng việc đặt ra các loại phí, tu bổ đóng góp rất tùy tiện.
Báo chí đã từng nêu việc ở nhiều nơi, một hạt thóc cõng cả chục loại phí có nguyên nhân để nuôi bộ máy cán bộ xã “đông như quân Nguyên”. Gần đây lại xuất hiện kiểu cưỡng bức bà con thực hiện ý chỉ của cấp trên và lợi dụng đục nước thả câu.
Chẳng hạn, dồn điền đổi thửa (DĐĐT) ở nông thôn hiện nay là một chủ trương đúng đắn nhằm giúp nông dân có điều kiện sản xuất hàng hóa, chấm dứt tình trạng manh mún, ruộng đất bị chia thành nhiều mảnh. Văn kiện của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc này là rất rõ ràng.
Xin kể chuyện DĐĐT ở Hà Nội. Cách đây gần 2 năm, ngày 9/5/2012, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 68/KH-UBND, chỉ rõ: Thực hiện DĐĐT phải đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, đoàn kết, có sự đồng thuận cao của nhân dân. UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, triển khai, quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương, chính sách của thành phố về công tác DĐĐT. Xây dựng phương án DĐĐT theo hướng dẫn của thành phố và tổ chức thực hiện sau khi được UBND cấp huyện phê duyệt…
Thế nhưng khi thực hiện, chính quyền ở nhiều nơi chạy theo thành tích, chạy theo tiến độ, buộc bà con phải thực hiện bằng được. Nhiều nơi DĐĐT trở thành cơ hội kiếm chác như thu tiền đo đất, tiền vẽ bản đồ, chia lại, cắt xén diện tích và nhiều mưu ma chước quỷ khác.
Ngay trung tuần tháng 3, ở thôn Trường Xuân, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội, để ép tiến độ, chính quyền xã cho công an về cưỡng chế dân phải DĐĐT. Quan gia kéo nhau ra tận bờ ruộng cấm cản cấy lúa, xô đẩy bà con ngã xuống ruộng bùn rồi khiêng lên bờ để dùng trâu bò xuống bừa nát đám ruộng vừa cấy xong. Con cái nghe tin mẹ bị đẩy ngã xuống ruộng và chạy vội ra thì ngay lập tức bị công an xã đẩy ngã đập đầu xuống đường phải đưa đi cấp cứu. Có người dại dột lấy điện thoại chụp cảnh cưỡng ép này liền bị bắt giam.
Hàng trăm người dân thôn Trường Xuân bất bình vì xã không chịu san gạt lại cho hợp lý. Đáng chú ý là sau DĐĐT nhiều bà con bị mất đất. Có nhà mất hơn nửa sào, trong khi đó xã còn rất nhiều nguồn đất quỹ 2 và đất từ việc phá bờ liền thửa. Có nhà sau dồn điền lại tăng thửa. Lý do khiếu kiện hiện nay còn do bức xúc, vì các cán bộ thôn, xã thường chọn cho mình và người thân ruộng đẹp, ruộng tốt, ruộng gần còn để lại ruộng xấu, ruộng xa cho dân. Thế là sinh chuyện và có chuyện là họ đàn áp bằng cường quyền.
Còn ở xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, người ta không công bố quy hoạch, không cắm mốc giới đường, kênh mương, tự ý trừ lại đất, “dụ” dân ký vào giấy trắng, rồi lập văn bản khống…
Theo quy hoạch nông thôn mới, UBND huyện Mỹ Đức có Quyết định số 1048 phê duyệt quy hoạch của xã Xuy Xá. Không biết do hiểu sai, hay vì áp lực tiến độ mà lãnh đạo xã Xuy Xá đã bảo người dân rằng, nếu không DĐĐT sang năm 2014 sẽ không được hỗ trợ. Ngay sau đó, các thôn rầm rộ họp bàn để triển khai DĐĐT, thực hiện gắp phiếu, chia ruộng cho dân. Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hà Nội đã có hướng dẫn ghi rõ: “…Ruộng sau chuyển đổi phải tiếp giáp với đường giao thông nội đồng, nhằm đảm bảo tính công bằng, thuận tiện cho tất cả các hộ gia đình, cá nhân…”. Ở đây, người ta không chia ruộng trên bản đồ mà chia trên thực địa, do đó có nhiều hộ trước đây 2 thửa, sau chia thành 3 thửa, thậm chí 4 thửa.
Sau DĐĐT không có đường, kênh mương thủy lợi. Vì thế, khi bà con không nhận ruộng. Lãnh đạo thôn, xã bèn “ép” đảng viên nhận trước, những hộ còn lại thì bị “đe” nếu không nhận ruộng thì xã không ký xác nhận khi xin giấy tờ, không xác nhận vay ngân hàng… Sợ bị trù úm nên nhiều hộ đành ấm ức nhận ruộng. Ngay đến đội trưởng đội 4, thôn Nghĩa cũng bức xúc vì trước đây có 3 thửa, sau DĐĐT phải nhận 2 thửa cách nhau hơn 1km và bị hụt 24m2.
Ép DĐĐT không xong, họ ép cái khác. Nhiều người xin giấy tờ, chứng nhận để con cái đi học sẽ bị làm khó như không ký hoặc có ký nhưng lại phê là không chấp hành chính sách… Lắm người méo mặt do không được xác nhận vay vốn vì phản đối ép nhận ruộng.
Theo tố cáo của bà con, khi tiến hành DĐĐT, Ban Chỉ đạo DĐĐT xã Cổ Đô, huyện Ba Vì, Hà Nội đã làm sai hướng dẫn của thành phố. Xã này lập Ban Chỉ đạo DĐĐT sai quy trình, dẫn đến xây dựng đề án DĐĐT cũng sai. Cụ thể, xã không tiến hành rà soát lại số hộ, số khẩu được giao đất theo Nghị định 64/1993; không thông báo công khai và tổ chức họp dân chiếu lệ… Đây chính là nguyên nhân xảy ra vụ tranh cãi, xô xát giữa hàng trăm người dân với một số cán bộ Ban DĐĐT và Công an xã Cổ Đô…
Các nhà xã hội học nhận xét rằng, thiên tai, sâu bệnh, phí cao cũng không làm cho bà con kinh hãi bằng cách điều hành mất dân chủ ở nông thôn! Việc tốt mấy mà vào tay đám cường hào mới cũng trở nên xấu!
(Bảo Dân/ PetroTimes) 
-------------------

31 nhận xét:

  1. Làm gì đã có dân chủ mà mất! Ngay trong đảng cũng chỉ có học nghị quyết chứ làm gì có chuyện bàn nghị quyết!? "Chúa" sinh ra nghị quyết, còn các con "Chiên" phải làm theo, nói leo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. .... Có Dân Chủ đấy chứ ! Nhưng bị bắt hầu hết vô Tù rồi - dưới chế độ này Dân Chủ Chuỷen sang Dân Tù nó gần lắm !

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Cướp đêm là giặc, cướp ngày là... cán bộ của đảng...

      Xóa
    2. Cướp đêm là giặc
      Ngày nay
      Cướp cả ngày lẫn đêm là quan tham!

      Xóa
  3. Ở nông thôn làm gì có dân chủ mà mất,chính quyền họ bắt người dân làm theo ý họ.Vua thì cứ nói hay, còn các quan bên dưới làm gì thì vua đâu có biết,nếu tôi có nói sai thì nhờ các ông trả lời cho dân biết : "chính quyền cơ sở không xác nhận giao dịch các loại giấy tờ hành chính,không xác nhận hồ sơ vay tiền ngân hàng...đối với những hộ không "nghe lời"nó được quy định ở văn bản luật nào, trong hệ thống luật của Việt Nam ,hay là nói theo kiểu "đảng là tao tao cũng là đảng".Trên thế giới này không có một quốc gia văn minh nào lại hành xử với dân nước mình như cỏ rác,mà thể chế ở đất nước này đang thể diện.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là chính sách chia để trị. Chia cho lâu la ăn. Lâu la được ăn phải dâng lên và trung thành với chúa. Bên Mỹ, hệ thống hành chánh chỉ đến cấp tỉnh là hết và đa số các dịch vụ được giải quyết trực tiếp online, không qua tay người, không có cơ hội tham nhũng.

      Xóa
  4. Bạn Bảo Dân báo năng lượng mới oy.
    Thực ra từ ngày xây dựng nông thôn mới, có dân chủ c.hó đâu mà kêu mất.

    Trả lờiXóa
  5. Ở nông thôn làm gì có dân chủ mà mất,chính quyền họ bắt người dân làm theo ý họ.Vua thì cứ nói hay, còn các quan bên dưới làm gì thì vua đâu có biết,nếu tôi có nói sai thì nhờ các ông trả lời cho dân biết : "chính quyền cơ sở không xác nhận giao dịch các loại giấy tờ hành chính,không xác nhận hồ sơ vay tiền ngân hàng...đối với những hộ không "nghe lời"nó được quy định ở văn bản luật nào, trong hệ thống luật của Việt Nam ,hay là nói theo kiểu "đảng là tao tao cũng là đảng".Trên thế giới này không có một quốc gia văn minh nào lại hành xử với dân nước mình như cỏ rác,mà thể chế ở đất nước này đang thể diện.

    Trả lờiXóa
  6. Cứ tưởng chính quyền về tay nhân dân thì sẽ không còn hiện tượng cường hào, ác bá. Hóa ra không phải vậy. Cường hào ác bá là sản phẩm của lãnh đạo toàn trị, độc đoán. Phong kiến, cộng hòa, cộng sản đều đẻ ra hiện tượng này. Cũng là tự nhiên thôi. Thời cộng sản còn có hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân, mặt trận Tổ quốc, hội nọ hội kia nhưng tất cả chỉ là hình thức, người dân vẫn là đối tượng bị trị phải chịu nhiều oan ức, biết kêu ai bây giờ ?.
    Để chấm dứt hiên trạng này, tam quyền phân lập xem ra là giải pháp khả dĩ nhất. Còn tin vào lãnh đạo biết thương dân chỉ là nằm mơ giữa ban ngày.

    Trả lờiXóa
  7. Khắp nơi dân chúng biểu tình
    Hoan hô đảng của chúng mình... hoan hô...
    Học tập đạo đức Bác Hồ
    Mà sao như lũ côn đồ, vậy bay?
    Đảng ơi, em bảo câu này:
    “Sống hôm nay phải liệu ngày hôm mai”...
    (Bác Tồ - 04.04.2014)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm mới thấy Bác Tồ
      Tuổi cao nhưng sức dồi dào. OK!

      Xóa
  8. can bo xa la mot tap doan cuong hao o nong thon,tha ho vo vet.bay gio xay dung nong thon moi ho tha ho ban dat,khong phai nop len tren nua.

    Trả lờiXóa
  9. Xin bác Bồng gọi đúng phẩm hàm của bọn này, chúng ta đã có bọn tư bản đỏ thì nay phải gọi bọn này là"cường hào đỏ" mới tương xứng. Xin cảm ơn bác.

    Trả lờiXóa
  10. có mời ông bộ trưởng NN và PT nông thôn Cao đức Phát về làng nói chuyện với bà con thì cũng bị công an xã " BẮT NGAY - HỐT LIÊN"

    Trả lờiXóa
  11. Anh Bồng dạo này thỉnh thoảng lại đi đâu, bỏ trang cả ngày, chả đoái hoài gì cả. Nhiều hôm còm từ sáng mà đến đêm khuya vẫn không thấy hiện .Chán.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng anh vẫn cố gắng "hoàn thành nhiệm vụ" một cách thuyết phục.

      Xóa
  12. Không có thì lấy gì mà mất chứ !!!

    Trả lờiXóa
  13. Thôi, thôi đừng nói cái xấu nữa! Nhất là lại nói cơ sở của đảng xấu là không nên.Hơn nưa linh hồn bà Nguyên Thị Năm nghe được chỉ thêm cay đắng các vị ạ!

    Trả lờiXóa
  14. Ngẫm mong xóa ác ở trên đời
    DÂN phó thân cho với CON trời
    Ác xóa đi rồi thay cực thiện
    ai hay ác HIỆN KHẮP TRÊN ĐỜI

    Trả lờiXóa
  15. Đúng vậy, mình cũng nghĩ thế. Chắc bác Bồng còn mải uống rượu hoặc cùng người đẹp chơi bến Ninh Kiều.

    Trả lờiXóa
  16. Bác Bồng nói"...ở Nông thôn". Em thấy ở cả các phường nơi đô thị cũng thế này hoặc hơn thế này . Nhưng chuyện này em nghĩ không có gì thậm cấp trí nguy nếu...mấy ông lãnh đạo TW cư như chết hết rồi ấy , chẳng thấy có ý kiến gì trước thực trạng này , mặc kệ bọn "cường hào đỏ" ! Hay là vẫn sợ "làm mạnh mất hết tình đồng chí"...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các ông ấy biết nhiều , biết nhanh và biết hết tất cả những gì đang xảy ra , bố bảo bọn cường hào dám " vượt rào " , tụi nó được lệnh là phải " Định hướng " nhân dân đi vào " Khuôn khổ " .

      Xóa
  17. Ở thành phố văn minh như vậy mà còn mất dân chủ thì nông thôn là đương nhiên.

    Trả lờiXóa
  18. Chẳng cứ ở nông thôn đâu.Vả lại có đâu mà mất

    Trả lờiXóa
  19. Đến Trung ương còn thế
    Nói gì đến địa phương
    Toàn Cóc, Nhái, Ễnh ương
    Lãnh đạo nên nó thế!

    Trả lờiXóa
  20. Bác nói chí phải, có đâu mà mất?

    Trả lờiXóa
  21. Nói thật thì thời phong kiến người dân còn làm chủ được mình,
    ở nhiều mặt đời sống,vì "phép vua thua lệ làng",trong đó người
    ta cư xử với nhau có lý,có tình làng nghĩa xóm.
    Đó là lý do mà tại sao những ông quan thanh liêm hay phản đối
    nịnh thần của triều đình,dù bị vua thải hồi thì khi về làng vẫn sống
    thoải mái và được dân làng trọng vọng,chứ như bây giở thi đừng
    hòng.Họ sẽ bị bao vây kinh tế,không cho làm việc kiếm sống và
    nhà thuê cũng bị chủ nhà từ chối từ lệnh nhà nước v.v.nhất là họ
    còn bị hạ nhục nhân cách và danh dự nữa !
    Than ôi ! Cái thời gọi là... thời đại HCM. !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CM luôn tuyên truyền thời phong kiến lá xấu. Tôi đã tin gần trọn một đời người. Và nay thấy mình thật ngớ ngẩn khi tin vào những tuyên truyền kệch cỡm, nhảm nhí!.

      Xóa
  22. anh Bồng viết rất đúng! "đám cường hào mới " dốt nát, gian tham, thâm hiểm, độc ác khoát áo Đảng bây giờ nhiều lắm
    "đám cường hào mới " xuất hiện ở VN với số lượng nhiều kể từ khi Hà Trọng Hòa làm bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa.
    Dân Thanh Hóa rất cảm ơn anh Bồng, bác Phùng Gia Lộc... vì họ là người yêu nước chân chính luôn đấu tranh cho dân chủ, dân sinh và tiến bộ xã hội

    Trả lờiXóa
  23. Ôi Bác Hồ ơi!
    Ôi Bác Hồ ơi! Dân nước Việt ơi!
    Lãnh đạo các xã trong huyện em chúng đang hạ sát nhà công sở xã 2 tầng để xây nhà mới thành 3 tầng rộng thênh thang, mênh mông chẳng biết để làm gì nữa? Trong khi mưu sinh khó khăn, dân phải đóng các loại phí ngày càng tăng
    Được công nhận là xã nông thôn mới năm 2014 nhưng mức sống của dân chẳng những không hơn mà còn kém những năm 2005. năm 2006. Các gia đình số con cháu phải đi ly hương làm thuê ở xa ngày càng tăng nhiều. về lao động chui thì xã có vài chục người sang Lào làm nghề ve chai, vài chục người sang mãi tỉnh Phúc Kiến của TQ làm thuê. Các cháu về cho biết nước bạn họ thật thà, xã hội nghiêm và văn minh hơn VN mình rất nhiều
    Vậy có ý kiến nói rằng VN đi sau các nước Tư bản hàng thế kỷ là rất đúng.
    Mong lãnh đạo Đảng- Nhà nước VN đừng ngạo mạn nữa mà hãy nhìn lại chính mình

    Trả lờiXóa