Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 4-4-2014

1 -  BA SÀM
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Cuộc Chiến tranh Lạnh kế tiếp: Biển Đông trước cơn bão (Phan Ba). “Có một điều mà Trung Quốc đã thành công: liên minh các quốc gia ASEAN đã bị chia rẽ. Hai cực đối chọi nhau là một Campuchia theo Trung Quốc và một Philippines rõ ràng theo Mỹ. Với một ít hạn chế, người ta còn có thể xếp Lào và Thái Lan vào phe Trung Quốc trong câu lạc bộ mười nước này“.
Nguyễn Hữu Cầu và Nguyễn Công Đoan: Như một sự tình cờ (DCCT). – Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Cầu giải thích và trình bày bài hát ‘Khỏe Re Như Con Bò Kéo Xe’  – Ngày 3.4.2014 (ducme.tv). “Trong quan tài mở ra, chứa những ý niệm về hòa bình, muốn đất nước hòa hợp, hòa giải với nhau, không còn chiến tranh, không còn phân biệt ngụy tặc, cộng sản tặc hay là cái gì hết, mà chỉ còn con người VN, con cháu của Đức vua Hùng Vương… Con bò kéo xe là sự miệt mài của người tù tử hình, rồi qua chung thân, rồi có thể về. Thật ra kéo cái này nặng lắm, mà mình muốn nói với người đời rằng cái này khỏe ra như con bò kéo xe, mà thật ra rất là chua xót, nặng nề, chứ con bò nào kéo xe mà khỏe đâu… nhưng mà mình nghĩ cảnh đó, biến nó thành bình thường thì nó sẽ khỏe re như con bò kéo xe, mà tôi kéo đã 32 năm rồi, bây giờ cũng được nghỉ rồi nè…”
Một sinh viên tranh đấu bị đuổi học (Lê Anh Hùng).  “Phạm Minh Vũ, sinh năm 1992, là sinh viên Khoa Báo chí, Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình I, Đài Tiếng nói Việt Nam từ năm 2012.  Không như phần lớn sinh viên Việt Nam khác, vốn bàng quan với chuyện chính trị, Vũ đã trưởng thành về chính trị từ khá sớm và ý thức được những gì đang thực sự diễn ra trên quê hương mình.Mới đây, ngày 28.3.2014, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PTTH I Dương Văn Tuẫn đã ký quyết định đuổi học em với một cái cớ lãng xẹt là ‘xé bài thi trong phòng thi’.” – Phạm Trần: Thanh niên giữ Nước hay giữ đảng? (DLB). – Ngô Vương Toại – Một thời khó quên (12/04/1947 – 03/04/2014) =>
Ba mạng lưới các tổ chức xã hội dân sự đề nghị chấp thuận các khuyến nghị về bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền ở Việt Nam sau UPR (Dân Luận). Đó là: GPAR (Nhóm Hợp tác Thúc đẩy quản trị và Cải cách hành chính công) GENCOMNET (Mạng Giới và Phát triển cộng đồng) CIFPEN (Mạng lưới An ninh lương thực và Giảm nghèo). – Việt Nam bỏ phiếu phản đối Nghị quyết kêu gọi thúc đẩy việc bảo vệ quyền con người trong các cuộc biểu tình ôn hòa của LHQ
Sài Gòn Thất Thủ – Kỳ 6 (DCVOnline). Cựu Ngoại trưởng VNCH Trần Văn Đỗ: “Lẽ ra hai miền Nam Bắc Việt Nam đã được tiếp tục chung sống một cách lâu dài theo tinh thần của hiệp định đình chiến Genève, nhưng vì phía Bắc Việt đã chủ trương dùng quân sự thôn tính miền Nam nên đã bắt đầu cho một cuộc chiến kéo dài cho đến ngày hôm nay”.
Bản Tin LĐV 20140403 Wonderful Saigon Electrics (Bình Dương): 2000 công nhân đình công, bảo vệ xịt hơi cay, công an đánh công nhân (LĐ Việt). “Công nhân tên Thủy tham gia đình công cho hay: Ông Nguyễn Quốc Thắng là Đại diện công ty Wonderful Saigon Electrics tại Việt Nam nói với đoàn đình công rằng: ‘Lương như thế đó, thằng nào không làm thì nghỉ, cứ nạp đơn là duyệt cho nghỉ việc hết’. Các công nhân cho biết là công an có đánh công nhân khi công nhân yêu cầu được vào khuôn viên công ty để gặp lãnh đạo“.
Bút danh C.B. là của ông Hồ? (DLB). “Chẳng lẽ ông Hồ Chí Minh viết bài ‘Địa chủ ác ghê’, đấu tố bà Nguyễn Thị Năm, cho người xử tử bà, rồi sau đó cũng chính ông bảo: ‘Không ổn! Không thể mở đầu chiến dịch bằng cách nổ súng vào một phụ nữ, mà người phụ nữ ấy lại là người từng nuôi cán bộ cộng sản, là mẹ một trung đoàn trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đang tại chức !’ (Trích từ hồi ký Hoàng Tùng)“.
Tòa án Tuy Hòa đã bênh công an trong vụ án ông Ngô Thanh Kiều (DCCT). – Nguyễn Minh Hòa: Một nhát dao chém thẳng mặt nhân dân (Quê Choa). “Bản án mà tòa vừa tuyên lúc 3 giờ thật sự là một nhát chém ngang mặt nhân dân, hằn sâu vào tâm thức nhân dân. Họ đang thách thức dư luận… Giết người mà chịu một bản án nhẹ hều như thế chẳng khác nào như một sự bảo đảm và khuyến khích những người công án khác không chỉ ở Tuy Hòa mà ở các nơi khác tin rắng cứ giết người đi, bất quá là 5 năm tù, là án treo thôi“. – TIN LAI RAI (Nguyễn Quang Vinh). “Người ta hỏi, xử như thế, công lý ở đâu?” – Đêm qua em mơ gặp công an (*) (DLB). – Những con người không có trái tim
Dương Hoài Linh – Hỡi các ông “nghị”, các vị đang ngủ hay thức? (Dân Luận). “Điều chúng tôi muốn nói là lòng tự trọng và lương tâm các vị để ở đâu khi để lực lượng chấp chính lộng quyền, coi thường người dân. Công an ngang nhiên tra tấn người dân vô tội đến chết mà vẫn được đề nghị án treo, cán bộ có chức quyền cướp đất, đền bù không thỏa đáng khiến nhiều phụ nữ phải trần truồng để giữ đất, nhiều người phải hy sinh tính mạng mình như Đặng Ngọc Viết để nói lên tiếng nói của lẽ phải, của công bằng“.
Đi theo kiểu không Phanh (Minh Văn). “Một xã hội tồn tại bằng sự độc tài toàn trị thì nó không có pháp luật. Xã hội mà không có pháp luật thì cũng giống như người ta đi xe đạp không phanh vậy. Nguy hiểm lắm, vì tai nạn luôn rình rập và có thể gây nguy hại cho con người bất cứ lúc nào. Đã thế lại không thể đi nhanh được“.
VỊ TRÍ CỦA KẺ NGOÀI RÌA (Thùy Linh). – Nói thêm về “Vụ Nhã Thuyên” (Học Thế Nào). Phải chăng GS.TS Trần Đăng Xuyền, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội, trường ĐHSP Hà Nội và cũng là Phó hiệu trưởng ĐHSP Hà Nội vào thời điểm đó, là người đã “chỉ điểm” trong vụ này? Nguyễn Hoàng Đức với “Kỳ án văn chương Nhã Thuyên làm trai dám làm không dám chịu”: Ngô Văn Giá đệ nhất anh hùng của “hội đồng chuột” (Bà Đầm Xòe).
Vinaconex và nước mặt Sông Đà (FB Ivanovich/ Xuân VN).
- Nguyễn Hưng Quốc: Các mức độ phê phán (Blog VOA).
- Bùi Tín: Cuộc đánh tráo không thể có (Blog VOA).
Hãng AP: Ông Yanukovych thừa nhận mình sai lầm về vấn đề Crimea (DCCT). – Ông Yanukovych nhận sai khi “mời” quân đội Nga vào Crimea (KTB). “Đi cõng rắn về cắn gà nhà, sớm muộn cũng sợ sự trừng phạt của nhân dân nhưng trước hết là từ tâm linh. Nên sự sớm ân hận của Viktor Yanukovych là điều dể hiểu. Nhưng mọi việc đã quá muộn. Rắn đã chiếm ổ gà rồi! Đây là bài học cho các chính khách đang có quyền lực hiện nay“.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
BÔNG LÔNG NÓI CÁI SỰ ĐỜI (Lê Khả Sỹ).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
* RFA: Audio: + Sáng 03-04-2014; + Tối 03-04-2014.
* RFI: 03-04-2014
--------------
2 - Đttl - NLG
 
-------------------

4 nhận xét:

  1. Cảm ơn Đại tá BVB! Sau Asiad một chân trời mới sẽ mở ra!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sang năm 2015 thôi!

      Xóa
    2. Nặc danh14:28 ơi, chưa đến đâu, phải 2019 cơ đấy. Đừng nôn nóng hỏng việc!

      Xóa
    3. Cá cược với tôi nào, bạn 1419? Sang năm 2015, bọn tư bản khăn gói quả mướp qua Việt Nam đòi trên dưới 100.000.000.000 USD (2.210.000.000.000.000 VND) đấy!
      Có đám phải lo trốn nợ rối! Chạy đi đâu?!

      Xóa