Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 10-4-2014

1 - Viet-Studies

Đỗ Kiên Cường: Ngoại cảm là ngụy khoa học (viet-studies 9-4-14) -- Bài phỏng vấn của một tờ báo trong nước, nhưng sau khi người được phỏng vấn trả lời thì báo không chịu đăng! ◄◄
Người Mỹ “xoay trục” hay “lệch trục”? (ND 8-4-14) -- Bài nên đọc trên báo Đảng để xem ĐCSVN phân tích chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc ra sao! ◄
Bất bình đẳng ngày càng gia tăng là vết nhơ trong sự tăng trưởng của châu Á:  Rising inequality is a blemish on Asia’s growth story (FT 9-4-14) -- David Pilling: Much of the benefit of the region’s economic growth goes to those who were already better off (Phần lớn thành quả của tăng trưởng rơi vào tay những người đã giàu rồi)
Làm sao để châu Á "bình tĩnh" lại: How to Calm Asia's History Wars (National Interest 9-4-14)
Hiệu ứng của lương tối thiểu: As Wage Debate Rages, Some Have Made the Shift (WSJ 9-4-14) -- Bài này mà đem dạy cho sinh viên Mỹ thì chúng sẽ rất mê và phục thầy!

Cô dâu Việt và trở ngại ngôn ngữ (RFA 7-4-14) -- Bài đáng đọc! ◄◄
Mỹ dùng Việt Nam để chơi xỏ Nga? Hải quân Mỹ muốn Cam Ranh sửa chữa tàu chiến, tàu ngầm (ĐV 8-4-14) -- "Trong chuyến thăm hữu nghị lần này, Hải quân Mỹ và Việt Nam lập kế hoạch ứng phó cứu nạn tàu ngầm". Mỹ dạy Việt Nam cách cứu nạn tàu ngầm mua của...  Nga! He he he!
Luôn và ngay của Thống đốc Bình (VEF 8-4-14) -- Tôi không hiểu tại sao "Thống đốc Nguyễn Văn Bình luôn có những chuyến công tác địa phương". Nhiệm vụ của NHNN là điều hành chính sách tiền tệ vĩ mô cho cả nước.  Đó là một nhiệm vụ cưc kỳ trọng đại, đòi hỏi sự chuyên tâm hàng giờ, hàng ngày của thống đốc. Thanh tra, kiểm soát các ngân hàng thương mại là nhiệm vụ của thuộc cấp của ông. Ông Bình rảnh rổi lắm hay sao mà đi các tỉnh thành để giám sát các ngân hàng địa phương?  Bà Janet Yellen có khi nào đi "thị sát" ở địa phương đâu?
Bí quyết tồn tại của quán ăn nhỏ (VnEx 8-4-14) -- Bài rất có ich! ◄
Các nhà đầu tư ngoại quốc có dám mua cỗ phần của Vietnam Airlines không? Vietnam Airlines IPO will struggle to get off the runway (FT 8-4-14) --"A big leap of faith is required for foreign investors to take part".  Bài này rất có ich.  Nhiều thông tin ít người biết, chẳng hạn như DNNN ở Việt Nam chiếm khoảng 35% GDP, cao hơn cả Trung Quốc (30%)!  Về chính sách cỗ phần hóa nói chung: But this is, in fact, about the fifth opportunity Vietnam has had since the 1990s, and there is little indication that things will turn out differently this time. (Bài này có một giá trị "META": Vì Financial Times là một trong 2 tờ báo có ảnh hưởng lớn nhất đến giới đầu tư nước ngoài (tờ kia là Wall Street Journal), việc nó bi quan như thế này sẽ có ảnh hưởng không tốt: self-fulfilling prophecy!)  ◄
Hagel sang Bắc Kinh: U.S. and China Argue Over Contested Islands (NYT 8-4-14) --  U.S., China differences are clear, even as Hagel stresses cooperation in Beijing visit (WP 8-4-14) -- Hagel nói về ADZ: “Every nation has the right to establish air defense zones, but not a right to do it unilaterally, without consultation,”.  Nhưng GS Chu Shulong ở đại học Thanh Hoa cũng có một nhận xét đúng: “The U.S. wants transparency in things it wants to know .. However, when it comes to things that the U.S. doesn’t want to disclose, it dismisses transparency”  (Đài VOA thuật lại câu của Hagel như thế này: "Hoa Kỳ đã nói rất rõ về vấn đề này. Và điều đó là, thứ nhất, các nước có quyền thiết lập vùng phòng không, nhưng không có quyền thiết lập một cách đơn phương, không có sự hợp tác, không có sự tham khảo ý kiến. Điều đó là gia tăng những mối căng thẳng, những sự ngộ nhận, và rốt cuộc có thể làm gia tăng nguy cơ xảy ra xung đột và thậm chí có thể đưa tới những vụ xung đột nguy hiểm."  nhưng tất nhiên VOA không thuật lại câu của Chu Shulong) -- Beijing bristles at Hagel warning on Chinese maritime claims (FT 8-4-14)
Mỹ "lẻo mép" giải thích vụ dùng Twitter để gây bất ổn ở CubaCuba Social Media Project Was No Plot, Agency Says (NYT 8-7-14) -- Cái này thì Mỹ lẻo mép rõ ràng!
Trung Quốc có thể trỗi dây một cách hòa bình không? Can China Rise Peacefully? (National Interest 8-4-14) -- Bài của John Mearsheimer
Chủ nghĩa dân tộc và sự trỗi dây của Trung Quốc: Nationalism and the rise of China (American Review Aril 2014) -- Hi vọng đề tài này sẽ đươc thảo luận ở Hội Thảo Hè! ◄
Điểm cuốn sách mới của Robert D. Kaplan: Rusty "Cauldron" (National Interest 7-4-14) -- "an extremely valuable insight from “Asia’s Cauldron”—Kaplan’s conception of a “South China Sea Region.” Because of the divisions within ASEAN, it is a much more useful geopolitical reference point than “Southeast Asia” or “ASEAN.
==========
2 - Đttl - NLG
 
------------------
 3 - 
Cách đọc VTL: Chọn bài .hiện LINK VTL > Bấm Browse


TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI
Phủi tay phapluattp

TIN KINH TẾ
Phủi tay phapluattp
TIN GIÁO DỤC
TIN ĐỜI SỐNG
TIN CÔNG NGHỆ
TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ

TIN THẾ GIỚI
----------------

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn Đại ta BVB và nhừ ĐT chuyển điều này:
    Tôi gửi ông TS Đỗ Kiên Cường
    Đôi lời qua bài phỏng vấn ông về v/đ ngoại cảm
    Trước hết tôi chỉ là loại “vô học và vô gia cư”. Chắc ông sẽ ấn tượng ngay, rằng không thèm nói với loại “vô học”. Tuy thế tôi vẫn cứ “dài lưỡi” đây.
    Tôi sẽ không đưa ra ý kiến nào đồng tình, ý kiến nào phản đối đối với Trả lời PV (TLPV) của ông, mà tôi dựa vào TLPV để viết ra suy nghĩ cá nhân tôi.
    Thứ nhất, các định nghĩa Tâm linh, cho dù ở “Nhà nào”, từ điển nào đều “sai bét”.
    Thứ hai, vì “sai bét” cho nên người ta quy các hoạt động: thờ cúng, bói toán, áp vong, hầu đồng, đọc kinh, đi lễ, tiên tri… tất tật tật là hững hoạt động “mường tượng” đều là hoạt động Tâm linh. Nhưng đến lúc nào đó phải chấp nhận dùng từ ngữ Tâm linh với nghĩa rộng bao trùm các hoạt động đó, vì chưa tìm được từ thay thế phù hợp.
    Thứ ba, thế giới này đang mê tín cả, trong đó có cả ông. (chắc trừ tôi)
    Thứ tư, dùng khoa học (tôi gọi là tây học-TH) không bao giờ kiểm nghiệm được hoạt động Tâm linh, mà may ra thì chứng minh được “cái sai” do không/chưa kiểm nghiệm được.
    Thứ năm, Duy vật (DV) sẽ không bao giờ thắng được Duy tâm (DT). DV và TH cũng sẽ không bao giờ chứng minh được Hồn – Ma – Bóng – Vía có tồn tại hay không, và nếu có thì tồn tại như thế nào.
    Thứ sáu, [Đúng vậy, khi tôi viết ngoại cảm và tâm linh không được xem là có thật, nhiều bạn đọc phản đối, vì cho rằng tôi bác bỏ tín ngưỡng. Đó là sự hiểu lầm. Khoa học chỉ bác bỏ ngoại cảm hoặc áp vong, chứ không bác bỏ tín ngưỡng], là quá sớm.
    Thứ bảy, [Do đó, để thuận tiện cho việc quản lý xã hội, theo tôi nên dùng các thuật ngữ “các hoạt động tín ngưỡng” hoặc “đời sống tín ngưỡng” thay cho “các hoạt động tâm linh” hoặc “đời sống tâm linh”. Khi đó chính quyền các cấp có thể dẹp các trung tâm tìm mộ bằng áp vong mà không sợ ảnh hưởng tới đời sống tín ngưỡng của nhân dân] cho dù thay từ ngữ thì vẫn không thể dẹp được “đám rối” đầy nguy hại này.
    Thứ tám, hiện nay một số nhà khoa học, nhà chính trị sau khi nghỉ hưu đã đầu quân vào đội quân đồng bóng, bói toán. Làm sao để dẹp được … thì trước hết phải dẹp loại này. Vì hoạt động “ăn ốc nói mò” này, trong đó có cả hoạt động của các nhà ngoại cảm, đang hốt tiền thiên hạ dễ quá.
    Thứ chín, cần phải bài trừ mê tín bằng việc hiểu một cách khách quan Thế giới quanh ta – Cõi vô hình.
    Thứ mười, nếu ông được đệ trình xin chữ kí đề xuất: Hát văn hầu đồng tứ phủ và Đạo mẫu là di sản PVT, thì ông nên chua thêm dòng: Di sản văn hóa PVT VN nhập ngoại từ Tàu.
    Cảm ơn ông cho dù chẳng đáng đọc.

    Trả lờiXóa