Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai -28-4-2013

 1 - Viet-Studies
Từ chức không phải vì mình (TBKTSG 27-4-14) -- Nguyễn Vạn Phú bình luận về việc thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức.  (Theo THD thì ông này thua xa thủ tướng NT Dũng nhà ta.  Ông ấy nên nhớ rằng ổng làm thủ tướng là do Đảng của ổng chỉ định (không biết ổng có bị thương tật như ông Dũng không?). Ổng phải hi sinh mà nhận trách nhiệm Đảng giao phó, mắc mớ gì mà ổng phải từ chức?)
Chống "diễn biến hòa bình": Điều trần…một phía, làm sao khách quan? (QĐND 27-4-14) -- Có lẽ Mỹ cũng nên mời vài "dư luận viên" sang Mỹ điều trần?
Philippines - Trung Quốc - Biển Đông: Philippines seeks US support in confrontation with China (FT 27-4-14) -- Bài rất có ích.  Đừng bỏ sót cái box về đường 9 vạch: South China Sea tensions stem from ‘nine-dash line’ (FT 27-4-14) -- Nhiều bạn cho biết là không vào được Financial Times vì kh6ng trả tiền.  Thực ra, hàng tháng, mỗi người có thể đọc 10 bài trên báo này mà không trả tiền. Chỉ cần register thôi.  Chịu khó bỏ vài phút để register!
Chính sách "xoay trục" của Mỹ là có thật! The False Cry of the Pivot Deniers (Foreign Policy 25-4-14) -- bài Ely Ratner
Chiến dịch cổ vũ dân chủ của Mỹ ở nước ngoài có hiệu quả gì không?: How can America really promote democracy abroad? (Boston Globe 27-4-14) -- "One lesson of the Arab Spring: We’re putting billions of dollars into efforts that may not help"  !!! 
KINH ĐiỂN: Lý Quang Diệu viết về Hoa Kỳ (NCQT 27-4-14)

Đăng cai Asiad: bản hợp đồng và sự trung thực (TBKTSG 26-4-14) -- Phải đọc bài này để thấy Ủy ban Olympic Việt Nam đã GIẢ DỐI đến mức nào! ◄◄
Bộ công an Việt Nam đòi truy tố phóng viên Ban Việt Ngữ BBC (NV 25-4-14) -- Hấp dẫn quá! Hấp dẫn quá!  Nhưng BBC là công cụ của Hoàng gia Anh Cát Lợi. Bộ Công An nên sang Luân Đôn kiện luôn Nữ hoàng Ê-li-za-bét Đệ Nhị cho Hoàng tộc Anh Quốc táng gia bại sản luôn! (Có cuốn sách mới ra, cho là BBC đang bị khủng hoảng:  Is the BBC in Crisis? (Guardian 25-4-14) -- He he he!)
Cho người Việt đánh bạc, tại sao không? (Petrotimes 26-4-14) -- Ông Như Phong muốn mở casino! (Cần gì mở thêm sòng bạc, thưa ông? Chẳng phải ông và các đồng chí của ông đã công khai đặt cược về tương lai của chế độ này bằng cách gửi con chàu ra nước ngoài, mua nhà cửa ở ngoại quốc đấy hay sao?)
Vietnam's Road Back From Serfdom (Forbes 25-4-14) -- Bài này có vẻ hồ hởi về tương lai kinh tế Việt Nam!
Về chuyến Á du của Obama: On a Trip That Avoids Beijing, Obama Keeps His Eye on China (NYT 26-4-14)
Không chỉ ở Cuba, Mỹ còn dùng social media để sách động dân chủ ở những nước khác: U.S. Says It Built Digital Programs Abroad With an Eye to Politics (NYT 2
========
2 - Đttl - NLG

===========
3 -  
Vụ chìm phà: thủ tướng Nam Hàn từ chức (BBC) - Thủ tướng Nam Hàn Chung Hong-won đã đệ đơn từ chức để nhận trách nhiệm trong cách xử lý thảm họa chìm phà Sewol.
LS Triển nói về 'bốn góc' vụ Vinalines (BBC) - Tòa 'không thể tuyên án' vì các thông tin vụ án Vinalines bị 'đứt đoạn' và cần điều tra thêm, theo một luật sư của ông Dương Chí Dũng.
'Phải xét xử nghiêm, nhưng đủ chứng cứ' (BBC) - Ông Dương Chí Dũng và các bị cáo trong vụ án Vinalines phải được 'xử nghiêm', nhưng 'có đủ chứng cứ', theo luật sư Trần Đình Triển.
'Tôi đánh giá cao Hội đồng xét xử' (BBC) - Hoãn tuyên án phúc thẩm vụ Vinalines là việc làm đúng đắn, được 'đánh giá cao' của Hội đồng xét xử, theo Luật sư Trần Đình Triển.
Lá thư 'cuối cùng' của Titanic (BBC) - Lá thư 'cuối cùng' viết trên con tàu xấu số Titanic vừa được bán 119.000 bảng Anh là của một phụ nữ gửi cho mẹ ở London.
Nhìn lại lần nữa hậu quả của ngày 30-4-1975 (RFA) - 30-4-1975 ghi dấu ngày chấm dứt cuộc nội chiến vũ trang, huynh đệ tương tàn của hai miền Nam - Bắc sau hơn 20 năm chia cắt bởi hiệp định Giơ-Ne-Vơ 1954. Nhưng thời điểm này cũng là một trang lịch sử tang thương đau buồn và mất mát chung cho cả dân tộc Việt Nam.
Nhà thờ đầu tiên trên thế giới mang tên Thánh Gioan Phaolô đệ nhị (RFI) - Một nhà thờ nhỏ tại khu phố nhà nghèo Alagados ở Salvador de Bahia, miền đông bắc Brazil, là nhà thờ đầu tiên trên thế giới lấy tên Thánh Gioan Phaolô đệ nhị vào hôm nay 27/04/2014, sau khi cố Giáo hoàng cùng với Giáo hoàng Gioan 23 được Đức Giáo hoàng Phanxicô phong thánh tại Roma.
Vatican phong thánh hai cố giáo hoàng (BBC) - Giáo hoàng Francis cùng người tiền nhiệm Benedict XVI chủ trì thánh lễ phong thánh cho hai cố Giáo hoàng John XXIII và John Paul II.
Hai vị giáo hoàng lên hàng Thánh (BBC) - Nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp của hai vị giáo hoàng được phong thánh là John XXIII và John Paul II.
Vatican : Gần một triệu tín đồ dự lễ phong thánh cho hai cố Giáo hoàng (RFI) - Đúng 10 giờ sáng nay, 27/04/2014, tại quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chính thức khai mạc buổi lễ phong thánh cho hai Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ nhị và Gioan 23. Theo Tòa thánh Vatican, đã có đến 800.000 giáo dân tề tựu về Rôma để tham dự buổi lễ, với 500.000 người ngay trên quảng trường Thánh Phêrô.
Bảo tàng đầu tiên về Thiên An Môn chính thức khai mạc tại Hồng Kông (RFI) - Nhà bảo tàng đầu tiên trên thế giới về vụ đànáp đẫm máu ở quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh năm 1989 đã được khai mạc hôm 26/04/2014 tại Hồng Kông, với một buổi lễ vô cùng cảm động.
Ukraina vẫn căng thẳng, phương Tây chuẩn bị tăng cường trừng phạt Nga (RFI)- Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay 27/04/2014 tuyên bố, quốc tế sẽ tăng cường trừng phạt Nga có thể ngay từ ngày mai, nhằm chấm dứt những« hành động khiêu khích» của Matxcơva ở miền đông Ukraina. Tại vùng này tình hình vẫn căng thẳng, các quan sát viên của OSCE bị phe ly khai ở Salviansk bắt giữ làm« tù binh chiến tranh» hôm nay được đưa ra trình diện trước báo chí.
Mỹ - Philippines sẽ ký kết Hiệp định an ninh mới (RFA) - Hoa Kỳ và Philippines sẽ ký kết Hiệp định an ninh mới vào ngày mai 28/4. Thỏa thuận này cho phép quân đội Hoa Kỳ đóng quân ở Phillipnes trong khi Manila nỗ lực tăng cường khả năng quốc phòng để đối phó với tham vọng biển đảo của Trung Quốc.
Malaysia chưa thể ký kết Hiệp định TPP (RFA) - Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố hôm chủ nhật ở Kuala Lumpur rằng, ông và Tổng thống Barack Obama đồng ý nâng cấp quan hệ song phương. Tuy vậy những vấn đề nhạy cảm ở trong nước khiến Malaysia còn lâu mới có thể ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.
Công an giải tỏa 560 lượng vàng của tiệm Hoàng Mai (RFA) - Trong vụ việc có dấu hiệu lạm quyền, tịch thu ngoại tệ và toàn bộ gần 560 lượng vàng của tiệm vàng Hoàng Mai ở TP.HCM, sáng nay 27/4 Công An quận Bình Thạnh cho biết đã giải tỏa 560 lượng vàng của tiệm Hoàng Mai sau khi chủ nhân chứng minh đó là tài sản gia đình.
Tiệm vàng bị kiểm tra, dư luận dậy sóng (RFA) - Dư luận trong nước đang bức xúc rất nhiều về việc công an cưỡng chế tài sản cá nhân của người dân qua hành động kiểm tra tiệm vàng Hoàng Mai vừa qua mà không có một lý do thỏa đáng để trấn an dư luận.
Việt – Mỹ hợp tác giải quyết vấn nạn môi trường (RFA) - Kể từ khi Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam hồi năm 1995 cho đến nay, hợp tác giữa hai phía được thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa -xã hội… Một trong những lĩnh vực hợp tác được tiến hành tốt đẹp, đó là bắt tay chung giải quyết một số vấn nạn môi trường tại Việt Nam.
Việt Nam cần bảo đảm quyền tự do kinh doanh (RFA) - Chính phủ VN cần bảo đảm quyền tự do kinh doanh và cạnh tranh bình đẳng cho mọi thành phần doanh nghiệp, dù là doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hay doanh nghiệp tư nhân. Ông Vũ Tiến Lộc Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết đây là điểm cốt lõi nhất, được cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị diễn ra tại Hà Nội vào sáng ngày mai 28/4.
Cơm lam xứ Tây Bắc (RFA) - Lên Tây Bắc, mùa hè, ở xứ sở này hiện rõ bốn mùa trong một ngày, đời sống của người thiểu số Tây Bắc cũng quần quật chạy đua với thời gian, dường như phong vị cuộc đời, không gian và thời gian được nén trong ống cơm lam của người đồng bào thiểu số ở đây.
Ngày 29/4 Kýgiả, Blogger VN điều trần trước Quốc hội Mỹ về tự do thông tin trong nước (VOA) - Đây là chuyến quốc tế vận thứ 2 sau chuyến vận động nhân buổi Kiểm điểm nhân quyền Định kỳ Phổ quát hồi tháng 2 với một số blogger về nước đã gặp không ít sách nhiễu
Bình minh tuyệt đẹp tại Trường Sa và bữa sáng trên tàu HQ571 (BaoMoi) - (Soha.vn) - Khoảnh khắc bình minh trên Biển Đông được một độc giả vừa trở về sau chuyến đi Trường Sa ghi lại và gửi cho chúng tôi.
Malaysia hoan nghênh chính sách xoay trục của Hoa Kỳ (RFI) - Nếu có một yếu tố nổi bật nhân chuyến công du được đánh giá là lịch sử của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Malaysia, thì đó là quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên hàng Đối tác Toàn diện. Quyết định này đã được lãnh đạo hai nước loan báo trong cuộc họp báo chung vào hôm nay, 27/04/2014 tại Kuala Lumpur, sau cuộc họp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Malaysia Najib Razak với Tổng thống Hoa Kỳ.
"TQ có thể tấn công Malaysia, Việt Nam và Philippines từ đất liền" (BaoMoi) - (GDVN) - Trong 1 năm qua, Trung Quốc đã trang bị 15 máy bay ném bom H-6K, trang bị tên lửa hành trình CJ-10A sẽ có thể tấn công các nước quanh Biển Đông từ đất liền TQ.
Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật : Có tiến bộ nhưng cần thêm thời gian (RFI) - Nhật Bản và Hoa Kỳ đã tìm ra một tìm  phương hướng để đạt được thỏa thuận thương mại song phương, nhưng có lẽ vẫn chưa xóa bỏ được mọi trở ngại từ nay đến giữa tháng Năm, trong dịp thương lượng Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Một quan chức cao cấp Nhật Bản hôm nay 27/04/2014 cho hãng tin Reuters biết như trên.
Ấn Độ bắn thử thành công một tên lửa chống tên lửa đạn đạo (RFI) - Vào hôm nay, 27/04/2014, Ấn Độ loan báo đã thử nghiệm thành công một tên lửa chống tên lửa đạn đạo. Thành công này được đánh giá là một bước tiến mới của Ấn Độ trong việc phát triển một hệ thống lá chắn chống tên lửa cho đến nay vẫn là độc quyền của một số rấtít quốc gia.
Mỹ và Philippines đạt thỏa thuận quân sự trước lúc Obama đến Manila (RFI) - Cuộc chạy đua với thời gian để đúc kết một hiệp ước mới về quốc phòng Mỹ-Philippines cho kịp lúc Tổng thống Mỹ Obama công du Philippines, đã đạt kết quả mong muốn. Theo Bộ Quốc phòng Philippines vào hôm nay, 27/04/2014, một thỏa thuận 10 năm về việc tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Philippines vừa được đúc kết và sẽ được hai bên ký kết vào ngày mai, đúng ngàyông Obama bắt đầu thăm Philippines trong một chuyến công du cấp Nhà nước. 
Đệ nhất phu nhân Nhật Bản diễn hành cùng người đồng giới (RFA) - Đệ nhất phu nhân Nhật Bản bà Akie Abe đã tham gia cuộc diễn hành thường niên của người đồng giới tổ chức ở Tokyo hôm chủ nhật. Hành động của phu nhân Thủ tướng Nhật được mô tả là ủng hộ những cộng đồng giới tính thiểu số.
Trung Quốc công bố các tài liệu về chiến tranh với Nhật Bản (RFI) - Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 27/04/2014 loan tin, kho lưu trữ của tỉnh Cát Lâm (Jilin) ở miền bắc nước này đã công bố 89 tài liệu lịch sử thời kỳ chiến tranh Trung– Nhật lần thứ hai (1937-1945,) hầu hết liên quan đến các« phụ nữ giải sầu» và vụ thảm sát Nam Kinh. 
TT Obama cảnh báo Myanmar vấn đề cải cách dân chủ (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm chủ nhật cảnh báo chính phủ Myanmar là nước này có thể đi chệch hướng cải cách dân chủ nếu cộng đồng người theo đạo Hồi bị đàn áp. Ông Obama đã nói như vậy tại Kuala Lumpur hôm chủ nhật 27/4 trong thời gian viếng thăm Malaysia. Đây là chặng dừng chân thứ ba trong chuyến Á du của Tổng thống Hoa Kỳ qua Nhật Bản, Nam Hàn, Malaysia và Philippines.
Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng (VOA) - Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc Park Guen Hye cho biết bà sẽ chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng ,nhưng phải đợi cho tới khi kiểm soát được thảm họa chìm phà Sewol
Kim Jong Un thanh sát nhiều đơn vị quân đội, quốc tế lo ngại Bình Nhưỡng lại thử hạt nhân (RFI) - Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã thanh tra nhiều địa điểm quân sự và chủ trì một cuộc họp với các tướng lãnh cao cấp của quân đội. Báo chí nhà nước Bắc Triều Tiên hôm nay 27/04/2014 loan báo tin này trong lúc cộng đồng quốc tế lo ngại Bình Nhưỡng sẽ thử nguyên tử một lần nữa.
Báo Đức tiết lộ : Pháp đã chi 18 triệu đô la để chuộc 4 con tin tại Syria (RFI) - Theo tuần báo Đức Focus xuất bản vào hôm qua, 26/04/2014, chính quyền Pháp đã trả 18 triệu đô la tiền chuộc để giải cứu 4 nhà báo Pháp bắt làm con tin tại Syria. Các nhà báo này đã bị tổ chức mang tên Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Cận Đông (EIIL) bắt cóc vào tháng 6/2013 và đã được trả tự do, an toàn về đến Pháp vào tuần trước. Paris cực lực bác bỏ thông tin của tờ báo Đức.
Phương Tây đe dọa trừng phạt Nga vì gây hấn ở Ukraine (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay cảnh báo Nga là phương Tây sẽ có thêm những biện pháp trừng phạt để trả đũa sự gây hấn của Nga ở Ukraine. Hiện nay những phần tử dân quân thân Nga ở miền đông Ukraine vẫn đang giam giữ một toán quan sát viên quốc tế và xem họ họ là tù binh chiến tranh.
Chế tài của Phương Tây nhắm vào công nghiệp quốc phòng Nga (VOA) - Khó xác định là các biện pháp trừng phạt có gây hệ quả đối với kinh tế của Nga. Kinh tế của Nga đã bị suy yếu ngay cả trước khi xảy ra tình trạng bế tắc với phương Tây
OPCW đòi Syria tiêu hủy 8% vật liệu vũ khíhóa học còn lại (VOA) - Bà Sigrid Kaag, điều phối viên đặc biệt của phái bộ LHQ và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học OCPW nói rằng hơn 92% hóa chất của Syria đã được đưa ra khỏi nước hoặc được tiêu hủy
Giám sát viên Âu Châu bị bắt ở Ukraine cho biết được đối xử tử tế (VOA) - Một nhóm các giám sát viên Châu Âu bị phiến quân thân Nga ở miền đông Ukraine bắt giữ hôm nay xuất hiện công khai để trấn an là không bị bị đối xử tệ
Tổng thống Palestine lênán vụ đại thảm sát người Do Thái (VOA) - Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng vụ đại thảm sát người Do Thái dưới thời Đức quốc xã là 'tội ác khủng khiếp nhất' chống lại loài người trong thời hiện đại
Tổng thống Obama: Mỹ, ChâuÂu phải hành động chung để chống Nga (VOA) - Tổng thống Obama tuyên bố Hoa Kỳ và Châu Âu phải hành động chung với nhau để áp dụng các biện pháp chế tài chống lại Nga vì những hành động của MoscowUkraine
Tổng thống Obama cam kết tăng cường hợp tác với Malaysia (VOA) - Tại cuộc họp với Tổng thống Obama, Thủ tướng Razak bày tỏ sự cảm kích đối với sự giúp đỡ của Mỹ trong việc tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines bị mất tích
COMMENT VONT LES AFFAIRES ?: Bài 9 : Giữ chỗ máy bay (RFI) - Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh :"Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Chuyến thăm Philippines khó khăn của ông Obama (BaoMoi) - TT - Nhiều người dân Philippines xuống đường ở thủ đô Manila để phản đối chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong hai ngày 28 và 29-4 (theo VOA News, 25-4-2014). Một thỏa thuận mới cho phép tăng số binh sĩ Mỹ luân chuyển đến Philippines đồn trú là mục tiêu của sự phản đối này.
Tỉ mẩn (BaoMoi) - TP - Festival Huế vừa khép lại, bạn bè kéo nhau đi ăn món Huế, chợt nhớ một thời, sự tỉ mẩn được dạy và được ngợi ca như là phẩm chất nổi bật của người Việt. Tỉ mẩn từng chi tiết chạm khắc gỗ, gạch, ở đồ đồng đồ đá mà rõ nhất là ở bức tượng Phật Tích ở Bắc Ninh, trên tượng rắn đền thờ Lê Văn Thịnh, trên cột đá đền Trần ở Tràng An – Ninh Bình, trên những hiện vật được vớt lên từ hố khai quật Hoàng thành Thăng Long, từ những con tàu đắm trên biển Đông, từ những món ăn ở các cố đô.
-------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét