Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Hai phiên tòa, phận người và những niềm trắc ẩn

Có một sự kiện khá trùng hợp là phiên tòa xử 5 công an đánh chết nghi can ở Phú Yên và vụ án trộm dê ở Bình Thuận chỉ cách nhau một ngày. Một tòa tuyên án ngày 3.4, tòa còn lại khai mạc phiên phúc thẩm sau đó một ngày.
Cả hai vụ án đều liên quan đến trộm cắp, thân phận con người và day dứt tư pháp...
Nỗi buồn tư pháp như rõ ràng hơn, khi vụ án 5 cán bộ công an ở Phú Yên dùng nhục hình đánh chết người chỉ được viện KSND TP.Tuy Hòa đề nghị tới 4 án treo. Càng không thể hiểu tại sao ông Lê Đức Hoàn, phó công an TP.Tuy Hòa, người có trách nhiệm cao nhất khi ra lệnh thuộc cấp bắt người trái pháp luật lại ung dung ngoài vòng pháp luật.
Nỗi đau người thân của anh Kiều
Ông Hoàn còn tỏ ra coi thường cơ quan tố tụng địa phương khi liên tục vắng mặt trong các buổi xử, dù có giấy triệu tập của tòa.
Anh Ngô Thanh Kiều bị còng tay vào ghế. Chân anh bị còng dưới đất. Các cán bộ công an thay nhau đánh đập nghi can này đến chết. Trớ trêu, họ được đề nghị xử án treo, dù trước đó tội danh bị khởi tố của họ đã tạo ra tranh luận pháp lí. Công an giết người hay chỉ là dùng nhục hình khi điều tra?
Nói kiểu nào, thì mạng anh Kiều đã mất.
Hướng tới một nền tư pháp công bằng là mong mỏi chính đáng của tất cả mọi người. Tiếc thay, công an đánh chết dân, đánh dân bị thương thì được xử án treo, tù ngắn hạn. Còn cô gái cắn công an phường vì phản ứng mấy giỏ hoa ở vỉa hè quận 10, TP.HCM lại bị xử phạt đến 3 năm tù giam.
Thân phận bị cáo Nguyệt ròng rã suốt 10 năm, chủ tọa Võ Tấn Sinh chỉ đạo công an khiêng bà Nguyệt ngất xỉu ra giữa tòa xét xử.
Hay như cô gái trẻ mới 18 tuổi chỉ vì sợ xe của mẹ bị giam nên vung cái tát vào mũ cảnh sát giao thông mà chịu án phạt tới 9 tháng tù giam.
Cải cách tư pháp là để đem lại lẽ công bằng. Độ vênh hình phạt như vừa ví dụ giữa công an và dân như cứa thêm xót xa vào lòng dư luận.
Nếu phiên tòa công an đánh chết dân, chủ tọa liên tục ngắt luật sư Võ An Đôn vì yêu cầu dẫn giải ông Hoàn ra tòa, thì đỉnh điểm của vi phạm tố tụng lại thuộc về phiên tòa trộm dê ở TAND huyện Bắc Bình, Bình Thuận.
Chủ tọa Võ Tấn Sinh, chánh án TAND huyện Bắc Bình ngoài việc ngắt lời luật sư, còn tạo ra sự phản cảm đến cùng cực khi cho khiêng bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt đang ngất xỉu ra giữa công đường, nằm ngửa dưới sự uy nghiêm của quốc huy.
Nhiều năm lấy tòa án làm sân chơi, thằng bé con bị cáo Nguyệt vẫn chưa thôi sợ mỗi khi ở tòa. Nó không phải chịu phận mồ côi như con anh Kiều, nhưng phận người sao cứ quay quắt buồn.
Vụ án trộm dê với gần 10 năm xét xử, thân phận bị cáo lửng lơ, gia đình tan nát... Trong khi cơ quan tố tụng vẫn chưa xác định được ai là chủ sở hữu đàn dê?
Anh Kiều ở Phú Yên chết đã đành an phận. Bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt lay lắt với số phận tiếng đời trộm cắp tài sản của chính mình.
Gia đình anh Kiều khắc khoải vì mất người thân. Con anh Kiều chưa đủ lớn khôn để hiểu nỗi đau mồ côi cha đập vào cuộc đời phía trước nặng như đá tảng. Mẹ và con trai bà Nguyệt hiu quạnh vì “vô phúc đáo tụng đình”.
Cải cách tư pháp là một chủ trương đúng, nhưng sao cứ đọng lại những trắc ẩn về phận người ở sau các phiên tòa.
Khi nào thì không còn những thân phận như ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, bà Nguyệt ở Bình Thuận, gia đình anh Kiều ở Phú Yên...?
Thanh Nhã/Motthegioi
Ảnh: Nước mắt người thân ở vụ án anh Kiều.

26 nhận xét:

  1. Hãy chuyển những bức ảnh trên đây đến tận tay tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông Hà Hùng Cường bộ trưởng bộ tư pháp,các ông vẫn thường giao giảng mọi người dân đều bình đẳng trước pháp luật kia mà,sao lại có chuyện kỳ khôi như thế này !Các ngài cải cách tư pháp mau mau lên để cứu người dân,chứ cứ thế này thì dân vẫn cứ sống cảnh chị Dậu mà thôi,Tại tòa sao không cùng nhau tranh luận đến tận cùng công lý,cho đến khi các thấy cãi không còn lý lẽ gì để cãi được nữa,phải học quan tòa hỏi phạm nhân như Bao Công bên Tầu ấy " ngươi còn gì để nói không ?có tâm phục hay không?" Đừng tái diễn lại cảnh cơ quan điều tra,tự sáng tác kịch bản,tự đạo diễn,bắt tội phạm học thuộc lòng rồi chụp ảnh để làm án như thảm án ở Bắc Giang ,giết chết cả một gia đình,một vết nhơ của ngành tư pháp,không bao giờ rửa được và từ vụ án này mới xuất hiện một câu nói của một ông quan nào đó "Cơ quan điều tra Việt Nam giỏi nhất thế giới" Đúng là chuyện thật như bịa/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bác đưa ra cho LHQ.xem còn có tác dụng hữu hiệu
      hơn là đưa cho NPT.và thuộc hạ ông ta xem.
      Trường hợp này cũng tương tự như chuyện một gia đình
      nọ trong đó người cha vô cảm và vô trách nhiệm nên đứa
      con đành phải nhờ những người hàng xóm tốt bụng !

      Xóa
  2. Nhìn thằng bé lo sợ trông TỘI QUÁ không cầm được nước mắt.
    Mịa nó lũ chó săn, sao tui bây tàn ác quá vậy.
    Tội nghiệp thân phận dân tôi ở thiên đàn xã nghĩa.

    Trả lờiXóa
  3. Tại sao nói mọi người bình đẳng trước pháp luật nhưng không ? chúng ta không thể nói một đường lại làm một nẻo.Ta nói CÁN BỘ là đầy tớ của dân còn dân LÀ CHỦ mà đầy tớ lại đàn áp ông chủ ? Đừng để người dân ở đâu cũng thấy nói :"đừng nghe CÁN BỘ chúng nó nói, hãy xem CÁN BỘ chúng nó làm ?...."

    Trả lờiXóa
  4. Hien nay, co phai vi luc-luong cong-an dong qua, thua-thai qua, nen chi voi mot truong-hop nghi-an trom-cap rat binh-thuong ma co den 5 cong-an, ma lai la SI-QUAN, den cap-bac thieu-ta, xum vao lay khau-cung mot nguoi...Tat ca khong tao ra cua-cai cho xa-hoi...song uu-tien vao tien dong thue cua nguoi dan, ma lai rat hach-dich. Khong hieu noi! nhat la van-de dao-duc toi-te nhu ngay nay!

    Trả lờiXóa
  5. thật đau lòng cho thân phận THẤP CỔ BÉ HỌNG

    Trả lờiXóa
  6. Nếu Thanh Nhã, tác gỉa bài viết này, cùng các đồng nghiệp ở các trang lề phải, đừng im lặng, trùm chăn bao năm qua, các tội ác đã không hoành hành như chỗ không người như bây giờ...
    Hãy quay lại đi, chưa trễ lắm đâu.

    Trả lờiXóa
  7. Tòa án XHCN!?
    Tư pháp XHCN!?
    Thân phận người dân trong xã hội XHXN!?.
    Quả thật cái "vĩ" của đảng ta ngày càng "đại".

    Trả lờiXóa
  8. Khi mang ra xử, những kẻ phạm tội tày trời vẫn cười nhởn nhơ bởi biết "còn đảng còn bây". Ngược lại, khi luận án, bọn cầm trịch cũng hiểu "còn bây còn đảng", nên có buộc phải định tội cũng theo kiểu "phối hợp nhịp nhàng", hai bên cùng tồn tại để còn... hiếp dân lâu dài !

    Trả lờiXóa
  9. Tất cả các câu hỏi ở đây được trả lời bằng "NỤ CƯỜI HOANG DÃ" của NTTT tại phiên tòa! - Ý là: Luật chỉ trên giấy, còn Lẽ phải thuộc về Quyền lực !!!

    Trả lờiXóa
  10. Ông Trương tấn Sang lại vừa chủ trì một hội nghị nữa về cải cách tư pháp, không biết các bố bàn những gì, cải cách cái gì, thấy đã có nhiều hội nghị kiểu này, cũng do chủ tịch Sang chủ trì. Vậy mà tư pháp XHCN hình như vẫn dẫm chân tại chỗ. Sao vậy ?
    Không lẽ mở hội nghị chỉ để ông nói ông nghe, nói qua nói lại, "rút kinh nghiệm", nhận phong bì "ăn trưa". rồi về ? Đưa tin trên TV thấy cũng trịnh trọng lắm mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hội nghị chủ yếu là để nịnh not lãnh đọa thôi!

      Xóa
    2. Hãy tin lời ông Nguyễn Văn Thiệu nói !
      Đừng tin lời ông Sang cùng đồng bọn nói !

      Xóa
  11. Toàn là một lũ chó sói cả, một lũ côn đồ vô học được CSVN trao quyền hành hạ dân!
    Những thằng chó này cùng với những thằng thấy của nó đến tên TDQ, tên 3X đều là một lũ phản dân hại nước, sẽ dến ngày bão lòng dân nổi lên quật đổ chúng mày và đưa chúng mày ra tòa àn NHÂN DÂN xử tội!

    Trả lờiXóa
  12. Nguyện cầu Trời Đất trừng phạt kẻ ác, mà không cần tới những phán quyết mèo mửa của mấy cái tòa tào lao!

    Trả lờiXóa
  13. Đất nước, những năm tháng thật buồn

    Trả lờiXóa
  14. Đất nước, những năm tháng thật buồn

    Trả lờiXóa
  15. Tát vào mũ cảnh sát giao thông mà chịu án phạt tới 9 tháng tù giam, thế thì những thằng công an đánh chết người cứ đem chúng ra mà tiêm thuốc độc. Đó mới là nền tư pháp công bằng, văn minh..

    Trả lờiXóa
  16. một khi tòa án được độc lập thì công lý mới được thực thi ( tam quyền phân lập ) , tòa án còn dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng thì cái chết người dân trong đồn và án oan sai còn dài dài .

    Trả lờiXóa
  17. LUẬT CỦA TA CÓ NGOẠI LỆ
    Tội thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thời gian gần đây được áp dụng rộng rãi trong các phiên tòa xét xử ở các tội tham nhũng. Điều luật này thường vận dụng trong các trường hợp không đủ chứng cứ để buộc tội các bị cáo có chức vụ cao trong các vụ án, tỏ ra rất hiệu quả, hạ gục nhiều bị can là cán bộ lãnh đạo "Cáo già", ngoan cố và làm cứng họng các luật sư (thầy cãi) cãi cùn... Tuy nhiên tội danh này hầu như không được vận dụng đối với những cán bộ lãnh đạo thuộc các ngành trong khối Nội chính (Công an - Tòa án - Kiểm sát) Cụ thể trong các vụ điều tra, truy tố xét xử oan sai, các nhân viên cán bộ chiến sỹ trực tiếp phạm tội bị truy tố thì những cán bộ phụ trách coi như vô can (Ngoài cuộc)

    Điển hình như vụ 5 cảnh sát đánh chết người bị truy tố trước tòa nhưng lãnh đạo kể cả
    (THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN CSĐT) của những cảnh sát này vô can... Việc quy trách nhiệm đối với người đứng đầu và câu ngạn ngữ "con dại cái mang" không còn đúng trong các trường hợp này.CÓ NGHĨA LÀ LUẬT PHÁP VIỆT NAM CÓ NGOẠI LỆ..
    Có thơ:
    Bổng lộc sếp ăn dày hơn .
    Phạm tội sếp cãi trống trơn sạch lì.
    Vô can sếp chẳng hề chi.
    Đã có cấp dưới thí đi thay rồi...

    Trả lờiXóa
  18. LUẬT CỦA TA CÓ NGOẠI LỆ
    Tội thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thời gian gần đây được áp dụng rộng rãi trong các phiên tòa xét xử ở các tội tham nhũng. Điều luật này thường vận dụng trong các trường hợp không đủ chứng cứ để buộc tội các bị cáo có chức vụ cao trong các vụ án, tỏ ra rất hiệu quả, hạ gục nhiều bị can là cán bộ lãnh đạo "Cáo già", ngoan cố và làm cứng họng các luật sư (thầy cãi) cãi cùn... Tuy nhiên tội danh này hầu như không được vận dụng đối với những cán bộ lãnh đạo thuộc các ngành trong khối Nội chính (Công an - Tòa án - Kiểm sát) Cụ thể trong các vụ điều tra, truy tố xét xử oan sai, các nhân viên cán bộ chiến sỹ trực tiếp phạm tội bị truy tố thì những cán bộ phụ trách coi như vô can (Ngoài cuộc)

    Điển hình như vụ 5 cảnh sát đánh chết người bị truy tố trước tòa nhưng lãnh đạo kể cả
    (THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN CSĐT) của những cảnh sát này vô can... Việc quy trách nhiệm đối với người đứng đầu và câu ngạn ngữ "con dại cái mang" không còn đúng trong các trường hợp này.CÓ NGHĨA LÀ LUẬT PHÁP VIỆT NAM CÓ NGOẠI LỆ..
    Có thơ:
    Bổng lộc sếp ăn dày hơn .
    Phạm tội sếp cãi trống trơn sạch lì.
    Vô can sếp chẳng hề chi.
    Đã có cấp dưới thí đi thay rồi...

    Trả lờiXóa
  19. Vu 5 cong an (CA) vien Tuy Hoa danh chet nghi pham co le khong bit noi du luan nen xi ra , de lo mat trai cua su vo trch nhiem voi cong viec, voi nhan dan ; cua tu cach con nguoi voi "cai goi la d/c, dong doi" vo cung hen kem , nang luc thi yeu kem , chi duoc cai tan ac thi noi troi. CA dung nhuc hinh ( dung ra la co y gay thuong tich ) co the noi la qua pho bien, o dau cung co ; hau qua la nang thi chet nguoi, nhe hon thi mang thuong tat suot doi , con kieu dam da , bat tai... thi khong ke xiet. Ma nhung cai do phap luat nghiem cam.Thuc te lau nay CA da cho thanh kieu binh. De chua tri tan goc , can ban nhung vu viec nhu vay va cac viec khac can 1 su thay doi rat lon , lau dai !!! Trong pham vi vu viec cu the nay, qua thuc te dien bien phien toa , toi thay tu khau dieu tra, cho toi cong to deu pham nhung sai lam nghiem trong , su that bi che dau, dan den bo lot nguoi, lot toi, co the dan den oan sai. Do vay , toi thay can dinh chi xet xu , dieu tra lai tu dau . Dac biet , doi voi Le Duc Hoan, pho CA Tuy Hoa, da du co so ket luan pham 3 toi co t/c nghiem trong , phai dua Hoan it nhat vao dien nghi pham dau vu, phai khoi to, tham chi bat tam giam ( cho tai ngoai Hoan co the thong cung, tac dong xau, hoac can tro cong tac dieu tra ). Mat khac, toi tin so nghi pham truc tiep tra tan anh Kieu phai hon 5 nguoi. Lap lai ky cuong trat tu , neu that tam muon lam , thi hay bat dau tu vu nay ( so voi vu d/c Ngua thi nho hon ) . Mot vu "vua suc", xu ly dung nguoi dung toi, dac biet xu ly trach nhiem nguoi lanh dao , cu the o day la Le Duc Hoan , cong bang va duoc long nhan dan, theo toi se co tac dung rat lon. Viec nao dut diem viec do.

    Trả lờiXóa
  20. Chuyên xưa kể lại :TT Ba X hỏi một người DÂN OAN -Khắp nơi đâu đâu cũng oán thán lên án chửi rủa mỏng mỏi ta và ''ĐCS ĐI CHẾT ĐI''! tại sao bà lại cầu mong ta và các đc trong BCT cứ tồn tại và đừng thay đổi chế độ đôc đảng này?
    DÂN OAN :Tôi sợ chế độ của ông mất đi sẽ thay thế một chế độ đôc tài phát xít tham nhũng... hơn so với hiên nay ông đang trị vì???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khong nen bi-quan qua! Du sao cung hy-vong mot chut chu, 5 an hoac 5 thua...
      Chi can cai dang cs nay "di chet di" la Ong Troi se ngo lai cho Dan, cho Nuoc.
      Rieng toi tin la se tot hon rat nhieu...

      Xóa
    2. Nếu ậy, chúng ta sẽ chiến đấu tiếp! Còn hơn phải chịu trận cả đời. Đó là phép thử và loại suy trong cuộc sống. Không làm, sao mà biết?!

      Xóa
  21. Kangaroo court - phiên tòa chiếu lệ, trò hề, bất chấp luật pháp, công lý.
    Kangaroo là Chuột túi. Chắc câu "án bỏ túi" từ đây mà ra?

    Trả lờiXóa