Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

UKRAINE, NGA - MỸ hai ngày qua

 
Diễn biến tình hình Ukraine ngày 4/3
Tình hình Ukraine đến nay vẫn diễn biến phức tạp. Dưới đây là tổng hợp tin tức về Ukraine ngày 4/3.
Chủ tịch Hội đồng Tối cao Crimea Vladimir Konstantinov tuyên bố Cộng hòa tự trị Crimea sẽ tự quyết định vận mệnh qua cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 25/5 tới và không chào đón sự hiện diện của quân đội NATO.

Hôm qua (3/3), Ukraine cáo buộc quân đội Nga đổ thêm quân vào Crimea và ra tối hậu thư yêu cầu các lực lượng ở đây đầu hàng.
Hải quân Nga tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở bờ biển Baltic, nhắm bắn các mục tiêu trên không, trên biển và đất liền giả định là xe tăng, máy bay và tàu ngầm của kẻ thù.
Một nghị sỹ Crimea cho hay đại diện 3 thành phố phía nam Ukraine gồm Mykolaiv, Kherson và Odessa bày tỏ mong muốn được trở thành cộng hòa tự trị giống Crimea. Trong khi đó, Ukraine cho hay Nga đã điều động 16.000 quân tới bán đảo Crimea.
Các quan chức Mỹ khẳng định nước này đã dừng các hoạt động hợp tác quân sự và thương mại với Nga do can thiệp vào Ukraine của Mátxcơva.
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết chính cựu Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovych đã đề nghị Nga điều quân đội tới kiểm soát khu vực biên giới để bảo vệ người dân.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho lực lượng quân độitham gia cuộc tập trận bất ngờ tuần trước trở về căn cứ.
Lực lượng tự vệ kiểm soát biên giới Cộng hòa tự trị Crimea đã tịch thu một lượng lớn vũ khí và vật liệu nổ của các phần tử thân chính phủ lâm thời Ukraine.
Phát ngôn viên giới chức Crimea cho hay 3 đơn vị phòng không Ukraine ở đây đã ngả về phía chính quyền bán đảo này. 
Lê Dung

*        *       *
Nga cảnh cáo sẽ khiến tài chính Mỹ “sụp đổ”
Ngày 4/3, một quan chức Nga tuyên bố nước này có thể sẽ không lệ thuộc chút nào về kinh tế vào Mỹ nếu Washington áp đặt các lệnh cấm vận chống Mátxcơva về vấn đề Ukraine.
Ngoài ra, vị quan chức này cũng cảnh báo nếu Nga hành động, hệ thống tài chính của Mỹ sẽ đối mặt với “sự sụp đổ”. 
“Chúng tôi sẽ tìm ra cách để không chỉ loại bỏ hoàn toàn sự lệ thuộc về mặt kinh tế với Mỹ mà còn khiến các lệnh cấm vận đó đem lại lợi ích cho chúng tôi”, hãng tin AFP dẫn lời tuyên bố của ông Sergei Glazyev, một quan chức kinh tế của điện Kremlin. Ông này cũng khẳng định rằng Nga có thể sẽ không dùng tới đồng đô la Mỹ trong các giao dịch quốc tế. 
“Nếu Mỹ thông báo áp đặt các lệnh cấm vận thì điều đó sẽ dẫn tới sự sụp đổ của hệ thống tài chính nước này và sẽ chấm dứt sự thống trị của Mỹ trong hệ thống tài chính toàn cầu”, ông Glazyev nói thêm.
Trước đó, các quan chức Mỹ thông báo nước này đã tạm dừng các hoạt động hợp tác về quân sự và thương mại với Nga do hành động can thiệp vào Ukraine của Mátxcơva.
Cũng vào ngày hôm qua, 4-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cảnh cáo nếu Mátxcơva tiếp tục các hoạt động “xâm lược” trên bán đảo Crimea, Ukraine, Washington sẽ thực hiện các bước đi về kinh tế và ngoại giao để “cô lập” nước Nga. 
TÙNG LÂM 

*        *        *

Mỹ dừng hợp tác quân sự, thương mại với Nga vì Ukraine
Ngày 3-3, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định nước này đã dừng các hoạt động hợp tác quân sự với Nga do can thiệp vào Ukraine của Mátxcơva.
“Trước các sự kiện diễn ra ở Ukraine vừa qua, chúng tôi quyết định hoãn tất cả các chương trình hợp tác quân sự giữa Mỹ và Nga”, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn đô đốc John Kirby phát biểu.

Hãng tin AFP cũng dẫn lời ông Kirby cho biết các nội dung hợp tác quân sự bị tạm dừng gồm “các cuộc tập trận, các cuộc họp song phương, các chuyến thăm cảng của tàu chiến và các cuộc hội thảo”.
Ông cũng cho hay Mỹ đang theo dõi sát sao cuộc khủng hoảng Ukraine và kêu gọi “các lực lượng Nga ở Crimea trở về căn cứ của họ, theo yêu cầu của các thỏa thuận về Hạm đội Biển Đen của Nga”.
Chuẩn đô đốc Kirby cũng nhấn mạnh rằng các lực lượng Mỹ không thay đổi các hoạt động tại Biển Đen cũng như các nơi khác trước cuộc khủng hoảng Ukraine.
“Chúng tôi không thay đổi tình trạng của quân đội chúng tôi tại châu Âu hay Địa Trung Hải”, ông nói.
Bên cạnh đó, CNN và tạp chí phố Wall (Wall Street Journal) cho hay Mỹ cũng thể hiện thái độ với Nga trên mặt trận kinh tế. Văn phòng của đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman cho hay cơ quan này đã dừng tất cả các cuộc đàm phán với Nga về  hợp tác thương mại song phương và đầu tư. 
Trong khi đó, Quốc hội Mỹ cho hay sẽ thông qua gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine, quốc gia đang bên bờ vực vỡ nợ và nội chiến.
Khoản tiền này sẽ được cho Ukraine vay để khôi phục kinh tế, ngoài ra Kiev sẽ được Mỹ hỗ trợ về mặt kĩ thuật để tiến hành các cuộc bầu cử, chống tham nhũng và xây dựng xã hội văn minh. 
TÙNG LÂM 
------------------

Tổng thống Nga ra lệnh quân đội ở gần Ukraine trở về
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho lực lượng quân đội tham gia cuộc tập trận bất ngờ tuần trước trở về căn cứ.
Russia Today dẫn thông tin của Dmitry Peskov, phát ngôn viên của ông Putin, cho hay Tổng thống Nga đưa ra chỉ thị trên sau khi Bộ Quốc phòng khẳng định cuộc tập trận đã diễn ra thành công.
Hôm 26/2, Tổng thống Putin đã bất ngờ ra lệnh Quân khu phía tây giáp biên giới Ukraine tiến hành tập trận để kiểm tra độ sẵn sàng chiến đấu của quân đội.
Cuộc tập trận diễn ra với sự tham gia của 150.000 binh sĩ, 90 máy bay, 880 xe bọc thép, 80 tàu chiến và các vũ khí khí tài khác.
Hôm 3-3, đích thân ông Putin đã tới thị sát cuộc tập trận tại thao trường Kirillovsk ở vùng Leningrad phía tây bắc Nga.
Giới quan sát phương Tây cho rằng cuộc tập trận, diễn ra trong lúc khủng hoảng chính trị Ukraine đang căng thẳng, là dấu hiệu Nga đang chuẩn bị cho cuộc xâm lược quy mô lớn vào nước này.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các cuộc tập trận không liên quan tới tình hình Ukraine và là hoạt động bình thường của quân đội Nga.
Hôm qua, người phát ngôn của bộ quốc phòng Ukraine ở bán đảo Crimea cáo buộc Nga gửi tối hậu thư yêu cầu các lực lượng ở đây đầu hàng vào rạng sáng ngày hôm nay (giờ địa phương).
Tuy vậy, người phát ngôn của các lực lượng Nga tại Crimea phủ nhận và gọi đây là một cáo buộc “hoàn toàn vô lí”.
TÙNG LÂM (Lược dịch)/ Infonet
------------------

5 nhận xét:

  1. Ngay tại Nga bắt đầu có các tiếng nói phê phán động thái của Tổng thống Vladimir Putin ở Crimea.
    Báo Kommersant mô tả thị trường chứng khoán Nga "tụt xuống tận đáy vì khủng hoảng Crimea và tiền rúp mất giá".
    Trang Moskovsky Komsomolets thì gọi đây là 'Cuộc chiến đánh vào đồng rúp' và Nga đang rơi vào suy thoái.
    Mạng Vedomosti thì gọi các động thái quân sự này là 'thời khắc điên rồ' và là một cú đánh vào nền kinh tế đã bên bờ suy thoái.

    Trả lờiXóa
  2. "Nga cảnh cáo sẽ khiến tài chính Mỹ sụp đổ”
    Ôi, con gấu Nga nay biến thành con Ếch nổ văng mạng?! Không có Mỹ thì Nga đã thành thuộc địa của Phát Xít Đức rồi! Thât là ú ớ Nga gian!

    Trả lờiXóa
  3. http://www.youtube.com/watch?v=2NxidJXLwpQ


    Києве Мій !



    KIEV và MẠC TƯ KHOA giữa CHIẾN TRANH và HÒA BÌNH .. ..
    *****************************




    Tin vui hay tin buồn ?
    KIEV và MẠC TƯ KHOA
    Giữa CHIẾN TRANH - HÒA BÌNH . . .
    Thế giới lại chiến chinh !
    Khói lửa gió cuốn đi .. ..

    Tin vui hay tin buồn ?
    KIEV và MẠC TƯ KHOA
    Giữa CHIẾN TRANH - HÒA BÌNH . . .


    *



    KIEV trìu mến ơi !
    Tóc vàng nhuốm ngàn lời
    MẠC TƯ KHOA xinh hỡi !
    Mắt xanh nhắn gọi mời
    MẠC TƯ KHOA - KIEV
    Vẫn chưa đến trong đời
    Sao luyến thương chơi vơi
    Cho Tình anh mơ mộng
    Hai Thủ đô góc trời
    Hai Tình yêu vời vợi
    Hai thành phố hai nơi .. ..
    KIEV và MẠC TƯ KHOA
    Sao hai không thông minh !
    Chọn CHIẾN TRANH - HÒA BÌNH ?


    http://www.youtube.com/watch?v=gdwvaGluY3k



    KIEV và MẠC TƯ KHOA
    Giữa CHIẾN TRANH - HÒA BÌNH ?
    Chỉ vì thân Bá Linh
    Chỉ vì thân Ba Lê
    KIEV và MẠC TƯ KHOA
    Giữa CHIẾN TRANH - HÒA BÌNH ?
    Chỉ vì thân Luân Đôn
    Tự do và Dân chủ
    Chỉ vì ngán chuyên chính
    Vô sản thêm vô học
    Nên xa dần Hòa Bình
    Rồi khói lửa Chiến chinh


    *

    KIEV như Hà Nội
    MẠC TƯ KHOA Thăng Long
    Cả hai trong mơ mòng
    Không thể nào tách biệt
    Như Sao Mai - Sao Hôm
    Luân vũ chậm trong lòng .. ..


    http://www.youtube.com/watch?v=KairmsARpyo

    Подмосковные Вечера


    MẠC TƯ KHOA .. .. KIEV !
    Giữa CHIẾN TRANH - HÒA BÌNH . . .
    Chắc chắn lại điêu linh
    Đôi bờ Nhân loại hỡi !
    Giữa CHIẾN TRANH - HÒA BÌNH
    Chỉ lợi bọn Bắc Kinh . . .




    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  4. Chuyện lớn qá..... ngoài tầm kỉm soát của cháu....
    Cháu lo kiếm ăn qua ngày.......
    Cháu yêu võ thụt thoi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cố gắng học hỏi thêm . Ở nhà nuôi lợn giúp mẹ , khi nào lớn hãy vào đây bàn , giờ chưa phải là thời điểm của cháu .

      Xóa