Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

Tự Do Đến Từ Chữ ‘Chân’


Dạo gần đây, tôi lại bị xúc động bởi ngôn từ của Brian Gardner và những lời kêu gọi không ngớt cho tính chân thực. Tôi đọc tư tưởng của ông về việc sống không tư lợi, và một lần nữa, cảm nhận về dòng chảy tự do ngập tràn trong cách viết của ông.
Đó là sự tự do tuyệt vời trong một chữ “Chân”  (chân thực, vị tha)
Một buổi tối tháng trước, khi đang ngồi trong phòng ăn, tôi trải qua khoảnh khắc tăm tối của cảm xúc không lành mạnh. Tôi nhận được tin tốt lành từ một người bạn qua điện thoại, một người đàn ông tốt, một tấm gương mà tôi khâm phục và noi theo.
Một cách khó hiểu, anh ấy bắt đầu nói với tôi về những thứ tuyệt vời đã diễn ra trong sự nghiệp của mình. Vào lúc ấy thay vì nên chia vui cùng anh, tôi lại cảm thấy ganh tị. Tôi biết mình sai khi phản ứng theo cách đó. Nhưng nó là cảm xúc đầu tiên biểu hiện ra. Bất luận tôi đã chúc mừng anh bao nhiêu lần, tôi vẫn cay đắng vì cảm giác đố kị chưa buông bỏ.
Vài ngày sau đó, không tài nào lay chuyển được thói ganh tị này, tôi gọi điện cho một người bạn và trút bầu tâm sự. Tôi thổ lộ tâm trạng chán chường vì yếu điểm của mình và mong sự giúp đỡ. Cô ấy đáp lại: “Cậu chỉ đang hoàn tất một bước quan trọng nhất: chấp nhận cái việc khá ồn ào này để trở thành một người bạn đáng tin cậy. Thú nhận điểm yếu của mình. Thú nhận sớm chừng nào, thì loại bỏ nhanh được chừng ấy”.
- Điều đó sẽ phá vỡ bức tường giả tạo bao bọc chúng ta
- Điều đó cho chúng ta một lối đi để bắt đầu tự thú những lỗi lầm.
- Điều đó mở cánh cửa đón lấy trách nhiệm của mình từ người khác.
- Điều đó nắm giữ một cuộc sống trung thực với người khác và với chính bản thân
- Điều đó tạo cơ hội cho chúng ta giao tiếp với những người giúp phát hiện ra điểm yếu.
- Điều đó cho phép người khác yêu thương chúng ta vì con người thật của chúng ta..
- Điều đó luôn nhắc nhở chúng ta rằng, ai cũng có sai lầm. Đã là con người thì ai cũng có điểm yếu.
Dẫu vậy, tìm thấy tự do thật sự vẫn là một chặng đường gian nan.
Việc chấp nhận các yếu điểm vẫn chỉ là chấp nhận các yếu điểm. Nhưng khi có quá nhiều thuận lợi để phát hiện ra các điểm yếu này, có lẽ bước tối quan trọng là chấp nhận nỗi sợ hãi của bạn và khiến nó trở nên dễ hiểu hơn theo một cách nào đó.
Hãy cho phép tôi bắt đầu: Tôi còn thiếu sót.
Ngay cả khi thật khó khăn để thừa nhận, tôi tranh đấu với các thiếu sót khác hết lần này đến lần khác. Tôi biết chúng tận tường, và thỉnh thoảng tôi thấy đuối sức khi vượt qua chúng.
Sáu sai lầm lớn nhất của tôi
Đố kị. Tôi đã phải vật vả với cái tâm đố kị này một thời gian dài đủ để ghi dấu ấn trong tôi. Điển hình như, tôi viện lý do rằng người anh em song sinh của tôi có đôi vai rộng hơn nên mới cao hơn tôi 5 inches (gần 13 cm). Thế nhưng, thật ra đó là phản ánh sự ích kỷ ghen ghét tận sâu trong đáy lòng. Tôi thấy mình đố kị với kỹ năng và thành công của những cây bút khác. Tôi ganh tị với những người trẻ hơn và cũng thành đạt hơn tôi. Lâu lâu tôi mới thấy được động cơ của những tị hiềm này, còn trường kỳ thì cái tâm này dị hợm và phiền toái.
Luôn mong muốn được thừa nhận. Tôi tìm kiếm sự tôn vinh và thừa nhận từ người khác, đến một mức độ có hại và không lành mạnh. Ham muốn này giữ trái tim và khối óc tôi chỉ tập trung vào bản thân. Thông thường, nó khiến tôi bị giới hạn khả năng ngay cả trong việc trở thành chính mình. Đôi khi tôi cố viết hoặc nói những thứ mà tôi biết người ta muốn nghe. Còn hơn cả thường xuyên, tôi sẵn sàng từ bỏ quan điểm của mình vì tôi biết rằng chúng không theo trào lưu hay sợ rằng người ta sẽ không chấp nhận chúng. Vẫn hoàn toàn là tranh đấu khi ham muốn được thừa nhận lấn át mong mỏi trở về với chính bản ngã.
Thiếu kỷ luật. Tôi thiếu tính kỷ luật hơn bất cứ thứ gì. Tôi thường viết về tầm quan trọng của việc thức dậy sớm, từ bỏ các thú tiêu khiển vô bổ và tập trung trí óc cho việc thiền định. Tôi luôn trải nghiệm được vẻ đẹp và niềm hân hoan khi làm điều đó. Nhưng rồi, rất nhiều buổi sáng trong tuần, tôi ngủ nướng, lại còn hay chơi Candy Crush trên iPhone và ít khi thấy áy náy. Tôi lãng phí quá nhiều thời gian mỗi tuần mà lẽ ra các khoảng thời gian đó tôi nên làm việc hay tập trung tâm trí vào những mục đích quan trọng hơn (thiền, đọc sách, tập thể dục). Một cách vô lối, tôi ghen tị với những người không cần đến thời hạn đã hoàn thành xong dự án.
Sự ích kỷ. Tôi yêu sự hào phóng. Nó quan trọng và có giá trị. Thật tuyệt vời khi viết về nó, nhưng cũng thật khó để thực hành. Ngay cả khi cuộc sống rất khó khăn, tôi đã quyên góp 10% thu nhập của mình để làm từ thiện, thỉnh thoảng thì có thể nhiều hơn. Tôi biết ơn những bài học về tài chính và về cuộc sống. Tôi đã học được từ việc nghiêm khắc với bản thân. Nhưng, lúc này đây, tiền bạc rủng rỉnh. Giờ thì tài sản tiền mặt của tôi nhiều hơn bất cứ lúc nào trước kia và chi tiêu của tôi cũng thấp nhất trong suốt 10 năm qua. Nhưng rồi, đáng lẽ trong khoảng thời này, lúc mà tôi dễ dàng cho đi và dễ dàng dư thừa sự hào phóng hơn bao giờ hết, thì tôi lại phát hiện ra mình giữ lại nhiều cho bản thân hơn mọi khi. Sự ích kỷ bị bóc mẽ trong khi sung túc.
Thiếu cảm thông. Tôi luôn ít lòng trắc ẩn. Điều đó không có nghĩa là tôi không quan tâm đến nhu cầu xúc cảm của những người xung quanh, mà chỉ là tôi không nghĩ đến việc phải lưu tâm đến họ. Tôi tự vùi mình trong hố thẳm sai lầm, tôi lại tiếp diễn cái trò tự cao tự đại của mình. Ngày qua ngày, tôi chỉ tập trung vào việc được người ta chú ý và đánh giá cao. Tôi không mảy may chuyển sự chú ý của mình vào nôĩ đau của người khác.
Giữ thể diện. Tôi chịu đựng một nhu cầu giữ thể diện bất biến. Tôi hiếm khi bộc lộ điểm yếu của mình ngay cả với người bạn thân nhất, thế nên tôi làm việc chăm chỉ điên cuồng để không thay đổi quan điểm của họ về tôi. Tôi ít khi yêu cầu sự giúp đỡ dù thật sự là tôi rất cần. Thay vào đó, niềm kiêu hãnh ẩn sâu trong tâm và phơi bày ra theo nhiều cách. Có lẽ lúc lộ liễu nhất đó là lúc cố gắng giả vờ như mọi thứ đang tốt đẹp.
Ahhh
Tôi đã thấy một tự do thật sự. Cảm ơn những người đi trước đã làm mẫu cho tôi.
Trong thế giới này, nơi mà hình ảnh để thiên hạ nhìn ngắm của chúng ta có thể được trau chuốt đẹp đẽ khi đăng trên Instagram và facebook và Twitter, blog cá nhân, thì chúng ta phải nỗ lực hết mình để níu kéo sự chân thực và vượt qua nỗi sợ hãi liên quan đến việc vạch trần những thói hư tật xấu.
Tôi hy vọng bạn có thể cùng tôi làm điều đó.
Joshua Becker, người sáng lập và cũng là biên tập viên của Becoming Minimalist , nơi anh truyền cảm hứng cho người khác về việc sống tối giản (sở hữu ít đi).
 (Theo vietdaikynguyen.com) / Tindachieu
---------------------

2 nhận xét:

  1. Rất tiếc là ở VN chỉ một chữ " Tay " :
    Có ai nhận tiền hối lộ bằng CHÂN không ?
    Có ai tham nhũng , trộm , cắp bằng CHÂN không ?
    Có ai âu yếm đàn bà bằng CHÂN không ?
    Có ai dùng dùi cui đánh người bằng CHÂN không ?
    Có bức tượng lãnh tụ CS nào chỉ về phía trước bằng CHÂN không ?
    Có ai ký lệnh cưỡng chế đất của dân bằng CHÂN không ? Có ai. . . . . . . .

    Trả lờiXóa
  2. Xim cảm ơn tác giả bài viết, thật hay và ý nghĩa.....
    Thực sự là tôi đang nghĩ để áp dụng vào cuộc sống, nhưng hơi khó.....
    Vì đây là 1 nơi rất khác biệt, mảnh đất của mọi nghịch lý, phi lý..........

    Trả lờiXóa