Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

'Tiếng nói' E.MAIL - 79


From: Tô Văn Trườngtovantruong1948@yahoo.com
Dear All
Xin chuyển tiếp thư của Gs Nguyễn Ngọc Kính gửi Bộ trưởng về thực hiện NQTW4 để các Anh Chị và các bạn tham khảo 
Tô Văn Trường

On Monday, 17 March 2014, 12:58, Nguyen Phuong Vy <nguyenphuongvy1942@yahoo.com.vn> wrote:
Cám ơn anh cung cấp thông tin
Phượng Vỹ 17/3/2014

Vào ngày 12:52 Thứ Hai, 17 tháng 3 2014, To Van Truong <tovantruong1948@yahoo.com> đã viết:
Kính gửi : Anh Vỹ 
Tôi chuyển tiếp mail của Gs Nguyễn Ngọc Kinh nguyên Vụ trưởng Vụ KHCN để Anh hiểu rõ hơn nội tình của ngành ta. Vì không thấy nói là thư riêng (không chuyển cho người khác) nên tôi mạn phép GS Kinh chuyển tiếp để những người quan tâm tham khảo.
Có vị GSTS viết cho tôi như sau:
"Từ lâu rồi, tôi không quan tâm đến thời cuôc nhưng lúc gần đất xa trời nhìn lại quãng đường mình đi thấy ngành nông nghiệp suy thoái thì mình cũng có trách nhiệm vì nói lãnh đạo không nghe, cũng ngại phiền toái nên mặc kệ cho nước chảy bèo trôi. Tôi đọc các bài viết thuộc nhiều lĩnh vưc của Anh, phải nói thật rất ngưỡng mộ cả về trí thức và bản lãnh của người cầm bút. Mong có dịp gặp nhau sẽ nói chuyện nhiều nhé" vv...
Có vị lãnh đạo  hỏi tôi về chuyên gia Nguyễn Tử Siêm? Tôi thưa đó là vị GSTS tuy tôi chưa gặp mặt nhưng là người khả kính. Vị lãnh đạo bảo rằng sau khi đọc 3 bài bình luận của Anh Siêm, đất nước ta, ngành ta cần những nhà khoa học tâm huyết , nói thẳng như thế!   
Tôi vừa viết xong bài "Bộ trưởng hay mắng và ...bị mắng" cho tờ báo nhiều bài đọc. Mới chuyển cho tòa soạn sáng nay, họ đã biên tập nhập vào CMS rồi, để lên lịch đăng trong tuần này. Bài viết nói về những bất cập của ngành giao thông, một ông Bộ trưởng hay mắng kể cả nhà thầu nước ngoài. Bài báo chỉ rõ nguyên nhân về độ vênh giữa quy định của quốc tế và VN vv...Tin rằng bài báo  sẽ thuyết phục bạn đọc vì thẳng thắn và xây dựng.
Kính
Tô Văn Trường  
On Monday, 17 March 2014, 11:22, Ng NKinh <nnk1938@gmail.com> wrote:
Thân gửi Anh Tô Văn Trường.
 Tôi vẫn đọc các bài viết của Anh do Gs. Nguyễn Văn Luật chuyển cho. Song bài viết " Toàn cảnh màu xám của ngành nông nghiệp" thì tôi mới nhận được cách đây vài ngày do một cán bộ ngoài ngành nông nghiệp gửi cho tôi, sau đó tôi có điện thoại cho Gs.Luật và Gs.Luật đã chuyển bài viết và địa chỉ hòm thư của Anh cho tôi.
Tôi cũng đã chuyển tiếp bài viết của Anh cho một số bạn bè trong và ngoài ngành NN.
Tôi nghĩ rằng bài viết của Anh rất đúng đắn và nói lên được tiếng nói chung về sự đánh giá ngành NN  của những người quan tâm đến ngành- mà Anh là người đầu tiên đã tổng kết và đánh giá một cách khách quan và trung thực.
 Là người đã công tác trong ngành 42 năm cho đến khi nghỉ hưu, trong đó có trên 15  năm cuối làm công tác quản lý KHCN, tôi rất muốn được chia sẻ với Anh nhiều điều trong đó có nhiều sự việc minh chứng cho những nhận định, đánh giá của Anh. Trong thư này tôi chỉ muốn nói thêm một điều là : Bộ trưởng Cao Đức Phát xuất thân từ một cán bộ không làm nghiên cứu khoa học và quản lý KHCN  nông nghiệp, song vì một động cơ cá nhân đã  cải cách hệ thống tổ chức nghiên cứu KHNN của Bộ NN&PTNT theo tư duy cải cách hành chính với sự nhầm lẫn giữa khái niệm bộ máy và hệ thống tổ chức bằng cách thành lập một số Viện Mẹ ( gọi tên là Viện Khoa học....) của  4 ngành Trồng trọt, Thủy lợi , Lâm nghiệp và Thủy sản, nhưng lại có tên giao dịch Quốc tế là Viện Vietnamese Academy of...).
Bản thân việc thành lập các Viện này là trái với NĐ 115 của Chính phủ và hiện nay đang gây nên nhiều hậu quả xấu. Tôi xin gửi Anh một thư của tôi gửi ông Bộ trưởng góp ý về triển khai NQ TW 4, trong đó vó nêu vấn đề thành lập các Viện để nếu có thời gian Anh tham khảo . Cũng xin nói thêm để anh biết: Tôi là tác giả phản biện thành công Dự án phát triển 1 triệu ha lúa lai với kinh phí 1.200 tỷ đồng, còn một số vấn đề khác của Bộ NN&PTNT tôi cũng đã phản biện nhưng "nước đổ lá khoai" vì lợi ích nhóm!
      Xin lỗi đã làm phiền Anh.                               Thân kính,       
                                                                   Nguyễn Ngọc Kính
                                                 Nguyên Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ NN&PTNT

On Monday, 17 March 2014, 10:25, Nguyen Phuong Vy <nguyenphuongvy1942@yahoo.com.vn> wrote:
Cám ơn Trường đã đưa đúng ý của tôi như trong thư này
Phượng Vỹ 17/3/2014

Vào ngày 9:31 Thứ Hai, 17 tháng 3 2014, To Van Truong <tovantruong1948@yahoo.com> đã viết:
Kình gửi Anh Vỹ
Khi nhận điện thoại của Anh, tôi ngạc nhiên còn hỏi kỹ Anh là ai rồi mới nhớ ra. Khi nghe Anh chia sẻ đồng tình đánh giá cao (nhấn mạnh nhiều người kể cả ban kinh tế TW) đánh giá sâu sắc, viết thẳng thắn rất đúng  và Anh Phát có thể bị thay sớm ...
Tôi trả lời Anh Phí Văn Kỷ còn commnet rất "nặng đô" về cả Anh Ngọ và Anh Phát nhưng tôi không đưa lên mạng. Anh bảo Anh Kỷ thân với Anh Luân nên không ưa Anh Ngọ vv.... 
Anh còn bảo Đặng Kim Sơn giả vờ không biết gọi điện hỏi Anh Vũ Trọng Khải "Tô Văn Trường là ai"? Tôi với Anh Đặng Kim Sơn lạ gì nhau, cách đây vài tháng còn họp chung trong nhóm tư vấn về dự án Mekong Delta của Hà Lan (hơn chục người có cả GS Võ Tòng Xuân) tán dóc  chuyện đồng hương ...Điêu , và giả trá thế để làm gì!
Tôi chỉ nói ý của Anh trao đổi với vài người , còn khi đưa lên mailing list thì nguyên văn như dưới đây (không có gì sai cả ),  nếu Anh thấy phiền lòng , tôi xin lỗi nhé. Ngay hơn 20 người commnet thẳng thừng (họ không sợ) nhưng  vì nghĩ họ đang làm việc nên tôi không đưa ra vì tôi luôn muốn mọi thứ công khai, minh bạch. 
Kính chúc Anh luôn khỏe, mọi sự tốt lành
Kính
Tô Văn Trường
------------------------------------------
 Dear All
Anh Phượng Vỹ (nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách (Bộ NN & PTNT)  mới gọi điện cho tôi bảo rằng bài viết “Toàn cảnh màu xám của ngành nông nghiệp”  được nhiều người  kể cả số vị lãnh đạo đánh giá rất hay, sâu sắc,  rất trúng, thẳng thắn,  thuyết phục người đọc vv…
Chuyên gia, nhà báo nông nghiệp Phí Văn Kỷ (kể cả hơn hai chục người đang làm việc ở Bộ) thẳng thắn, bình luận rất đắng cay!.  Tôi  không chuyển tiếp vì không muốn “người trong cuộc”  bị xốc và ghim guốc trù dập người khác!  
Chuyên gia Nguyễn Tử Siêm bình luận đến  lần  thứ 3 mà vẫn như chưa cởi hết được nỗi lòng, trăn trở với ngành nông nghiệp! 
Cựu đại biểu Quốc hội Nguyễn Đình Xuân nhiều lần đã lên tiếng trên diễn đàn QH về chuyện của rừng nhưng đâu vẫn hoàn nấy!  (Mời xem mail dưới đây)
Chuyện vô đạo lý,  mất lòng người, chuyển Anh Lê Mạnh Hùng giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi VN sang Tổng cục phó Thủy lợi  mặc dù  được nhiều người khuyên  giải không nên nhưng Anh Phát vẫn cố chấp! Ngoài nguyên nhân  cấu kết giữa bộ ba (Nguyên giám đốc Viện Nguyễn Tuấn Anh, thứ trưởng Hoàng Văn Thắng và bộ trưởng) còn “ẩn số” khác, sớm hay muộn, dù sau này có nghỉ hưu cũng  phải “hồi tố”!  
Để relax ngày cuối tuần, lẩn thẩn, suy tưởng về bài thơ của nhà báo-nhà thơ Vũ Lương “Em là bông huệ trắng” lưu lạc gần nửa thế kỷ, tôi chợt nhớ bài thơ “Áo len”  mình viết cũng gần 50 năm, còn thiếu đoạn kết  (bôi màu đỏ). Chẳng  biết khi nghe phái đẹp phản hồi “gừng càng già càng cay” nên zui hay buồn nhỉ?
TVT
On Monday, 17 March 2014, 7:56, Nguyen Phuong Vy <nguyenphuongvy1942@yahoo.com.vn> wrote:
Kính gửi: A Trường
Tôi điện thoại với anh có tính chất trao đổi cá nhân :   là bài viết của anh tương đối sâu sắc, một số  cán bộ đồng tình, cả một số cán bộ Ban Kinh tế trung ương, nếu tình hình thế này có khi anh Phát bị thay trước khi hết nhiệm kỳ.
Nhưng :
-         Anh đưa lên mạng là không nên
-         Anh lại thêm vào một số từ không đúng như : tôi không có nói :”lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương đánh giá rất cao”.
-         Tôi không nói “chữ thối nát ngành nông nghiệp”
-         Tôi không nói “quan thầy đỡ đòn”
Anh nên rút kinh nghiệm những câu chuyện nói trên bàn trà có tính chất trao đổi qua lại.Đưa lên mạng như vậy là không nên.
17/3/2014
Nguyễn Phượng Vỹ

1 nhận xét:

  1. Những ngôn từ vô nghĩa với những người dân sắp chết đói chúng tôi!
    Muôn đời các ông chỉ lý sự cùn, ích kỷ, và đổ vấy mọi xấu xa cho nhau!

    Trả lờiXóa