Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

' Tiếng nói' E.MAIL - 76


* From: Bui The Cuong - cuongbuithe@yahoo.com
Từ lâu tôi đã rất ngạc nhiên và không tự giải thích được vì sao giai cấp trung lưu và bình dân ở Việt Nam lại có một "gu" uống cà phê kỳ lạ như vậy. Bùi Thế Cường.

On Thursday, March 13, 2014 8:30 PM, Vũ Trọng Khải <khai.hendainhan@gmail.com> wrote:
 
From: Ly Vu [mailto:ly.daingu@gmail.com]
Sent: Thursday, March 13, 2014 7:42 PM
Subject: 
AI CHƯA TIN THÌ GHÉ KITI CAFE,BÊN HÔNG KHU CHUNG CƯ MỸ VIÊN,PMH,Q.7 LÀ BIẾT LIỀN!
 Cà phê Trung Nguyên – dối trá và độc hại
Chủ nhật - 10/02/2013 19:17 | Đã xem: 26800
Cách đây ít lâu, tôi tình cờ đọc được một nghiên cứu thị trường, trong đó nói rằng người Việt Nam rất tự hào là có một ly cà phê "đậm, đắng, đặc quẹo mà người nước ngoài không uống được".
Thế nhưng, họ không biết rằng niềm tự hào của họ được xây từ những điều dối trá.

Uống loại cà phê Trung Nguyên này sẽ... nằm luôn hết ngồi dậy..
Để mở đầu, tôi có thể nói sơ lược như sau: về nguyên thuỷ thì ly cà phê thường được uống nóng. Rồi dân ta, đặc biệt dân Nam, với thói quen thưởng thức dễ dãi của mình, chuyển qua uống đá . Từ đây, loại cà phê nguyên chất không còn được ưa chuộng nữa: trong nước đá, nó loãng ra và không đủ đắng, còn mùi hương thì bị ức chế bởi nhiệt độ thấp.

Và thế là các nhà sản xuất tìm đủ mọi cách để tăng đắng và tăng mùi hương
Nhưng cuối cùng, Trung Nguyên đã trở thành nhà phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử chế biến cà phê Việt Nam, với việc cho thuốc ký ninh vào cà phê với liều lượng cao. Một biện pháp hết sức rẻ tiền và hiệu quả.
Thêm vào đó, TN đã tiên phong trên con đường trộn hương nhân tạo nồng độ cao vào cà phê để tăng hương. Xét về mặt sức khoẻ, điều này cũng không hại lắm, nếu như không có mặt của một chất cầm hương, đó là gelatin. Vốn dĩ gelatin được sản xuất từ da và xương trâu – bò, và đủ tiêu chuẩn làm thực phẩm thì rất đắt, nên TN đã xử dụng gelatin Trung Quốc làm nền cầm hương.
Và thứ này thì hiển nhiên là không dùng được cho thực phẩm, vì nó chứa rất nhiều preservatives.
Thế nhưng, những điều đó của riêng Trung Nguyên thì không có gì đáng nói. Điều đáng nói là khi ly cà phê TN được coi là tiêu chuẩn, thì tất cả các cơ sở sản xuất cà phê khác đều noi theo tấm gương sáng này, nếu không thì không bán được.
Và như thế, không ngoa khi nói rằng, TN đã đẩy ly cà phê Việt vào một ngõ cụt dối trá.
P/S: Nếu bạn không tin, cứ dùng phin pha một ly cà phê TN bằng nước lạnh, rồi nếm thử cà phê nước ấy xem có vị gì.
Ký ninh từ lâu đã được dùng gây đắng trong thực phẩm, và với hàm lượng nhỏ thì nói chung là an toàn. Tuy nhiên, lượng ký ninh được xử dụng trong cà phê TN nói riêng và TẤT CẢ CƠ SỞ cà phê ở Việt Nam nói chung là ở mức khoảng 0,06~0,08 g/kg thành phẩm, tức khoảng 0,0015g~ 0,002g cho mỗi phin.
Ở mức này, thì việc uống cà phê lâu dài sẽ dẫn tới triệu chứng cinchonism, tức ngộ độ ký ninh, bao gồm dị ứng trên da, ù tai, chóng mặt, giảm sức nghe và nhiều triệu chứng phụ kèm khác.
Còn chuyện bạn hỏi về "tại sao không có ai lên tiếng" – well, Chi cục Y tế dự phòng Đaklak biết rõ mọi chuyện này – nhưng ở Việt Nam nói chung trong mọi vấn đề đều rất khó lên tiếng, và luôn luôn có một kênh nào đó để "bịt". Cho nên, điều nhỏ nhất mà tôi nghĩ có thể làm được là tự mình không uống cà phê, và khuyến khích những người mình biết không uống cà phê.
Tôi chỉ nói những gì tôi chắc chắn hiểu rõ. Tôi không có ý vơ đũa cả nắm. Và cũng hy vọng các bạn không nghĩ thế .
Nhưng về sự giả dối trong ly cà phê Việt Nam, có lẽ các bạn cần hiểu rõ hơn một chút.
So với cách uống cà phê ở phương Tây, thì ly cà phê Việt được uống theo kiểu dễ dãi: cứ mỗi phin cà phê pha ra khoảng 40 ml, được đổ vào một ly nước đá khoảng 180 ml.
Và chính nước đá mới là nguồn gốc của mọi tai hoạ...
Một ly cà phê nguyên chất không đủ đắng để có thể cảm nhận được vị đắng trong chừng ấy nước đá. Nhiệt độ thấp sẽ ức chế sự bay hơi của hương cà phê tự nhiên. Và cảm quan nó không đủ độ sánh để không bị tan loãng ra trong chừng ấy nước đá.
Cho nên, trước Trung Nguyên từ lâu, thì cách hoàn thiện một ly cà phê đá đã bao gồm 3 việc: tăng đắng cho cà phê, tăng mùi hương cho cà phê, và tăng độ sánh cho cà phê.
Cách chế biến như sau: Để tăng đắng, người ta thường dùng hạt cau rang. Để tăng mùi, người ta thường dùng nước mắm nhĩ. Còn để tăng độ sánh, người ta dùng đường nấu ra caramel.
Trung Nguyên chỉ là nhà sản xuất đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất, và biến nó thành chuẩn "cà phê ngon" mà thôi.
Điều đáng nói nhất là khi nó đã thành chuẩn, thì sự giả dối nghiễm nhiên thành chân.
Về phía các nơi sản xuất, thì họ nghĩ – khi những chỉ tiêu chất lượng quan trọng bậc nhất của cà phê – độ đắng, mùi hương, độ sánh – đều là hàng giả, thì việc gì họ phải dùng cà phê thật làm gì?
Về phía người uống, khi đã quen với thuốc ký ninh và đường caramel, họ mất khả năng thưởng thức cà phê ngon thực sự. Và tôi tin chắc rằng, nếu được uống một ly cà phê Blue Mountains hay Hawaii Kona, họ sẽ chửi thề.
Posted Image
Và thế người Việt, đa số, đều gật gù trước một ly nước màu đen, pha từ đậu nành hay bắp rang, trộn với caramel, hương liệu, thuốc ký ninh và nghĩ rằng họ đang uống thứ cà phê " có văn hoá đặc biệt nhất ".
Đến đây chính là một ngõ cụt – Ngõ cụt dối trá.
Câu hỏi cuối – chính xác ai phải chịu trách nhiệm cho tình trạng đó? Sự dễ dãi của người uống? Sự xu thời của Trung Nguyên? Hay là trình độ quản lý chất lượng thực phẩm của Nhà nước ?
P/S: Một điểm cuối , bạn uống ly cà phê Việt, cảm thấy nôn nao, tim đập mạnh, thì đấy có khả năng là ngộ độc ký ninh chứ không phải là do tác dụng kích thích trí não của cà phê như bạn vẫn nghĩ.
TTN
 
Những tin mới hơn

13 nhận xét:

  1. Thấy bác Bồng cũng đăng cái này lên, tôi thấy buồn quá cho cái đất nước mình. Người mình cứ vô tình giết chết lẫn nhau. Tôi không nói Trung Nguyên giết chết dân mình, mà tôi nói chúng ta- những người hồ đồ dễ tin, cứ thấy ai nói gì cũng tin mà chả cần cơ sở, chả cần bằng chứng, chả cần suy luận gì, rồi vội vàng loan tin thất thiệt- sẽ có thể vô tình làm hại người khác.

    Trả lờiXóa
  2. Trên trang facebook, có người vớ được bài này cũng vội post lên làm nhiều người hoang mang. Tôi dẫn dưới đấy mấy lời tranh luận để các bác thấy:
    - Quá đáng thật! Thảo nào mình cứ uống xong là tim đập loạn, chân tay lẩy bẩy, nhể!!!
    21 hours ago
    - Mày ơi ko biết chính xác tới đâu nhưng những trang hay bài viết kiểu này nếu đã ko có tài liệu hoặc bất cứ con số khoa học nào thì ai viết hay tung tin chả được, ko nên share Tao thì nghĩ cafe nhà mình giờ ko có đâu thật 100% cả, nhưng thà cứ rõ ràng hoá chất như Starbuck lại hay hehe. Còn thì mấy hãng đối thủ chơi lẫn nhau kiểu này nhiều lắm, ng mình lại vốn nhiệt tình share Tao lướt qua những bài kiểu vu vơ ko có tài liệu xác đáng thế này cứ thấy thế nào, mọi ng share nhau ghê quá Mà có khi có số liệu khoa học, văn phong khô khan thì có khi lại chẳng ai thèm share
    - ừ, thì tao cũng bảo không biết là thông tin thật hay giả mà. Chỉ nghĩ share để bà ngoại đọc vì bà ngoại bao năm nay sáng nào cũng cà phê và giờ tai kém lắm. Buồn nhất là ở VN bây giờ nhiều lúc thấy mất lòng tin ghê gớm. Hàng hoá, thông tin...thật giả lẫn lộn. Không phân biệt được thì đành phải tránh hết những cái gì tránh được thôi.
    - cạnh tranh ko lành mạnh - thủ đoạn muôn thuở
    - Cũng kinh thật , ko biết tin vào sản phẩm nào mà dùng, cos lẽ mua cafe nhân về tự xay mới yên tâm!
    - Phuong Ha ơi, chả có số liệu nhưng tao nghĩ ở VN hiện tại ko có sản phẩm nào sx lượng lớn mà "sạch" cả, chỉ có mức độ vượt sự cho phép đến đâu thôi. Nhưng cái tao sợ nhất là báo chí "bẩn", viết sao cũng được, ko cần dẫn chứng, ko cần chứng minh, càng văn hoa càng đánh vào lòng người càng nhiều ng share. Chỉ 1 cái đơn giản thôi nhé, đối thủ cạnh tranh toàn các ông lớn, thế lực mạnh cả. Nếu cạnh tranh đàng hoàng, đơn giản nhất là đưa ra bằng chứng về việc mua kí ninh. Với khối lượng cafe như vậy, lượng kí ninh phải dùng là cả tấn mất. Mua lẻ ko đc, vậy chỉ cần chứng minh đầu mối bán kí ninh hoặc giấy tờ nhập khẩu lượng lớn là ko ai bắt bẻ được, ép cơ quan chức năng vào cuộc. Chứ cứ tung tin kiểu này thật kinh dị! Chả lo bị kiện thì cứ tung thôi. Rồi ng lớn tuổi mắt kém chưa rõ nguyên nhân gì cứ bán tín bán nghi đổ hết cho cà phê là xong Còn ở VN, tao nghĩ trà, cafe, trà túi lọc, gì gì cũng ko sạch hết, chè thì chắc thuốc sâu hàng tấn từ lúc trồng
    - Huhu Cháu ơi vậy cô sống ở Việt nam thì nhịn hết à
    - dạ, ăn thì vẫn ăn thôi ạ, mình khoái khẩu món gì thì vẫn ăn món đó, uống món đó thôi ạ, cái gì mắt thấy tai nghe ghê quá thì mới tránh, chứ ở nhà mình không có hiệp hội hay luật bảo vệ người tiêu dùng, không ai đứng ra "vác tù và" nên người tiêu dùng cũng không có cơ sở khoa học nào để căn cứ mà tránh.
    Còn những bài viết dạng này, không phải báo tạp chí chuyên ngành, không phải một ai có uy tín, có chuyên môn đưa ra được số liệu chứng minh, ai viết cũng được, không ai chịu trách nhiệm, ko ai lo bị kiện, cứ tung tin lên đã có mọi người share, đối thủ điêu đứng.
    Chứ cháu nghi là các đối thủ cũng không dám cạnh tranh đàng hoàng, vì nếu mang cafe TN vào phòng lab làm xét nghiệm phân tích, khéo tất cả các hãng cafe khác cùng bị vạ lây với kết quả tương tự mất
    Cứ như Starbuck lại hay, chẳng ai oánh được họ, vì họ vẫn khẳng định họ dùng hương liệu, trong giới hạn an toàn cho phép, còn ai thích uống họ thì uống
    - Cô Khánh Hà ơi, ví dụ ngày xưa cháu làm 1 dự án về an toàn thực phẩm với JICA, các bác ấy mang các mẫu nước khoáng đóng chai của mình về Nhật phân tích.
    Theo kết quả hồi đó, có mỗi LaVie và nc của Coca/Pepsi là đạt tiêu chuẩn vệ sinh, còn lại ko nc nào đc gọi là nc khoáng cả, chỉ là nước đóng chai tinh khiết thôi
    Các loại rau bán đại trà ngòai chợ của mình cũng mang về phân tích, cũng ko rau nào sạch cả, ngậm nhiều kim loại nặng độc hại nhất là rau cần và rau cải bẹ xanh muối dưa trồng ở ngoại ô HN
    Biết vậy đấy ạ, nhưng buổi trưa ra cổng cquan ăn cơm hộp, các chuyên gia của Nhật vẫn uống nước chai nhãn mác bình dân, vẫn gắp dưa muối chén tì tì .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các chuyên gia Nhật họ vẫn chén tì tì vì họ thông minh , họ biết là ở VN chỉ có vậy thôi nên họ không có quyền lựa chọn .

      Xóa
    2. Các chuyên gia Nhật chắc đang cố lấy tinh thần Kamikaze (phi công tự sát) để ăn thức ăn VN! Nếu không, họ biết ăn cái gì?

      Xóa
  3. Ý kiến của tôi: Việt nam không có nhiều thương hiệu như Trung nguyên hay kẹo dừa bến tre của bà đeo mắt kính bị Trung Quốc ăn cắp thương hiệu phải đi đòi đi kiện mãi mới lấy lại được. Bây giờ có những bài báo vu vơ chẳng có cơ sở nào như bài này đăng lên gặp ngay những người yếu bóng vía và hay thích chia sẻ cho nhiều người biết thì những thương hiệu ấy làm sao mà sống nổi? Bài này một lần đã đăng trên mạng lâu rồi, bây giờ ai đó vô tình đọc lại rồi phổ biến, bác Bồng lại phổ biến tiếp thế này thì tội cho những doanh nghiệp Việt quá. Các bác cứ xem mấy lời mà một vài người trên kia trao đổi với nhau mà xem.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trên cõi đời này , bất kể người nào cũng có " Nghệ thuật " để tồn tại mà bạn ! Cái quan trọng là bản lĩnh của mình , tin hay không tin là quyền của bạn ! Chưa một ai nhìn thấy ma ăn cỗ nhưng 90 triệu người VN đều biết là . . . có maaa ! Việc gì mà phải đi khóc thuê cho phù thủy !
      MP.78

      Xóa
  4. Nếu là sự thật, chỉ thấy buồn ko thấy lạ...?
    vì gian dối, lừa đảo, ăn cắp, mất nhân tính....là cả hệ thống....
    Đ/c trung nguyên cũng chỉ là nạn nhân và hệ quả tất yếu.........

    Trả lờiXóa
  5. Tôi không uống rượu uống bia , không càfe thuốc lá vì tôi đã chọn : Nếu sử dụng chúng thì mất tiền và sức khỏe hoặc ngược lại .
    MP.78

    Trả lờiXóa
  6. Bây giờ muốn uống café nguyên chất ư? Bạn hãy tự làm A tới Z - trồng cây, thu hoạch trái, chế biến và thưởng thức. Còn không, đừng mơ rằng mình ăn uống một thứ gì tinh khiết.
    Thức ăn nhanh, kiểu McDonald, luôn bị trộn các chất bảo quản vào sản phẩm (có những cái bánh HotDog 1 năm không hư!). Chúng tiêu diệt các vi sinh vật có lợi trong đường ruột của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  7. Bạn không muốn uống café Trung Nguyên là quyền của bạn. Nhưng vu cáo nó không phải là quyền của bạn. Một nhãn hiệu lớn như vậy khó làm ẩu như một ông "pha chế café" nhỏ lẻ. Gần 10 năm rồi, tôi cứ nghe "Thằng Trung Nguyên sắp chết!" Nhưng họ vẫn tồn tại đó. Hãy thương cho một trong những nhãn hiệu ít ỏi VN còn tồn tại. Cứ phán lung tung như vậy, chỉ lợi cho bọn xâm lăng kinh tế (kiểu McDonald).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thương trường là chiến trường mà bác , văn hóa văn nghệ cũng là vũ khí !

      Xóa
  8. Ở VN hiện nay 1 vấn đề thì "Sớn đúng, chiều sai, đến mai lại đúng". Chẳng có chân lý nào cả.
    Việc bổ nhiệm lại cán bộ và luân chuyển cán bộ hiện nay cứ nhìn vào là thấy hết. Để bầu nịnh hoặc thanh trừng nhau và vì tiền cả thôi mà.

    Trả lờiXóa
  9. Ở VN hiện nay 1 vấn đề thì "Sớn đúng, chiều sai, đến mai lại đúng". Chẳng có chân lý nào cả.
    Việc bổ nhiệm lại cán bộ và luân chuyển cán bộ hiện nay cứ nhìn vào là thấy hết. Để bầu nịnh hoặc thanh trừng nhau và vì tiền cả thôi mà.

    Trả lờiXóa