Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Tại sao ta bị lừa? Tại sao họ lừa ta?


“Tôi không buồn khi bạn gian dối tôi, tôi chỉ buồn khi từ nay sẽ không còn tin bạn thêm nữa.” - Nietzsche
                 * NGUYỄN QUANG NAM
             Nhiều khi trong cuộc sống tôi nhìn thấy những điều thật sự buồn cười. Nhưng càng nghĩ lại tôi lại càng thấy tiếc nuối, đau đáu, thấy tội nghiệp cho những con người đó. Những con người hằng ngày vẫn thích đi lừa người khác!
Bạn có nhìn thấy không? Khi mà trên mạng xã hội, trên các diễn đàn, nhan nhãn hình ảnh những người đăng những bình luận về việc rằng đã hack được hệ thống Viettel, để những người khác nạp thẻ điện thoải nhằm trục lời từ việc ngu ngơ của người khác. Hay những tin nhắn qua điện thoải bảo rằng: “Mình là Thủy đây, mình đang gặp khó khăn, có thể nộp giúp mình 50 ngàn tiền điện thoại được không?” Vâng! Đó là những điều mà chúng ta dễ dàng nhận thấy hằng ngày. Khi mà có quá nhiều người hằng ngày vẫn kiếm sống dựa trên những chiêu trò lừa đảo, những mánh khóe kinh doanh nhằm tìm kiếm những khoản lợi nhuận không hề xứng đáng.
               Chưa kể rằng! Ở Việt Nam ta, còn tồn tại một loại hình kinh doanh dưa trên hệ thống kinh doanh đa cấp nhằm trục lợi từ sự tham lam, lười làm việc thích hưởng thụ của người Việt. Đâu đó ở Việt Nam này, vẫn có những kẻ hằng ngày kiếm tiền trên sự khù khờ của những người khác. Xây dựng một mạng lưới kinh doanh mà trong đó hằng ngày họ vẫn phải làm cái công việc đi lừa người thân mình, bạn bè mình và lừa ngay cả chính mình. Cuộc đời họ chỉ chăm chăm vào những viên cảnh nhà lầu, xe hơi, tự do tài chính mà họ bỏ quên đi cái lương tâm của một con người.
              Hằng ngày, họ vẫn cố gắng tìm kiếm những khách hàng, những đối tượng sinh viên mới bước vào đời để nhằm trục lợi. Họ dụ dỗ những người khù khờ mới bước lên thành phố, những sinh viên mới năm nhất chập chững bước vào đời. Họ vẽ ra những viễn cảnh xa hoa hào nhoáng. Vâng! Đó là lừa đảo có tổ chức. Nhưng chúng ta không thể làm gì họ, bởi vì kinh doanh đa cấp vẫn là một loại hình được nhà nước chấp nhận, nhưng do nó đã biến tướng, đã đi theo một hướng khác mà chúng ta không thể kiểm soát nổi.
Tại sao ta bị lừa? Tại sao họ lừa ta?
               Nhiều khi tôi nghĩ rằng, tôi sẽ chẳng bao giờ làm cái việc ngốc nghếch là đi nạp card điện thoại để hack vào hệ thống Viettel hay là nộp tiền mua một món đồ nào đó để bắt đầu một sự nghiệp kinh doanh mạng lưới. Nhưng vẫn có những người bị mắc lừa cái đó, họ vẫn cứ nộp card cho những người kia, họ vẫn cứ nghĩ rằng nhà mạng Viettel bị hack thật. Họ nghĩ rằng họ có thể kiếm tiền trên cái hoạt động đó. Suy cho cùng, tôi nghĩ là do chúng ta quá tham lam, thấy cái gì cũng muốn giành đoạt của người khác mà không cần phải dùng đến sức lực hay trí tuệ để kiếm tiền. Họ nghĩ rằng, họ sẽ thật sự vui sướng khi lừa được người khác, họ mong muốn mình sẽ dùng những số tiền đó để ăn chơi thỏa thích mà chẳng phải bận tâm gì.
“Nhân quả thường đến muộn khiến cho nhiều người lầm tưởng rằng đời không có báo ứng.” - Khuyết danh
             Bạn có thể lừa người ta được một lần, hai lần nhưng bạn không thể nào lừa người ta được cả đời.Nếu bạn lừa người khác vào hôm nay thì sẽ bị người khác lừa vào ngày mai. Nếu hiện tại bạn đi lừa người khác thì tương lai con cháu bạn sẽ bị lừa. Đó là điều không thẻ tránh khỏi. Quy luật nhân quả luôn xảy ra trong cuộc sống này. Đừng nghĩ rằng những việc mình làm ở hiện tại thì nó không ảnh hưởng gì tới bản thân mình. Hãy đi lừa người khác đi, hãy kiếm sống trên sự giả dối và lừa đảo đi rồi một ngày chính bạn sẽ lừa chính con người bạn và bị một cú lừa lớn từ cái xã hội đồng tiền này.
                 Gửi những kẻ hay thích đi lừa người khác. Hãy tìm kiếm một công việc gì đó hay ho hơn là cứ phải suốt ngày đi lừa đảo để rồi phải lo lắng cho cuộc đời của mình. Để rồi một ngày chẳng thể nào sống mãi trong việc đi lừa người khác. Hãy làm một con người xứng đáng với những gì mà cha mẹ đã ban cho. Hãy làm một công việc gì đó dù ít tiền nhưng vẫn phải làm, cho dù có là bán bao cao su hay là phát tờ rơi ngoài đường phố… Nhưng đừng làm những việc trái với lương tâm và đạo lý. Hãy sống với đúng bản chất mà bạn được sinh ra, để được gọi tên là một con người đúng nghĩa.
                “Làm một người chính trực có thể khiến người khác hổ thẹn và xa lánh bạn. Nhưng bạn sẽ không hổ thẹn với chính lương tâm của mình và với bất kì ai!”Nguyễn Phong Anh
 . N.Q.N
--------------

8 nhận xét:

  1. “Tôi không buồn khi bạn gian dối tôi, tôi chỉ buồn khi kiếp sau bạn sẽ không còn trong hình hài loài người nữa, mà là loài sán lãi chẳng hạn” - Nietzsche 2

    Trả lờiXóa
  2. Kẻ đi lừa và nạn nhân bị lừa k ngừng tăng lên trong xã hội kim tiền này mạnh ai người đấy chạy trong thời buổi này -thiên đường XHCN nếu anh là người tốt anh cũng khó tồn tại và sẽ bị chịu nhiều thiệt thòi?Hàng ngày vẫn nghe mấy thằng ĐẦY TỚ lừa trên TV đài báo đó sao???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn bạn Nam và bác Bồng.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài này tôi liên tưởng đến cặp đôi "hoàn hảo" CT - CT vì CT. Chẳng chuyện gì là không có hậu. Ví như ván bài lật ngửa CT-CT vì CT. Chánh Tín - Chí Trung vì Cần Tiền. Cái kết có hậu ở đây cho đến hết kiếp vẫn không rửa sạch được. Thật các cụ dạy cấm sai, đã có câu cảnh báo xưa rồi, nhưng có lẽ xưa quá nên bị coi là hủ lậu: "Mua danh 3 vạn, bán danh 3 đồng". Ngày nay "Ta phải sống cho ta" vì chỉ sống 1 kiếp, chết 1 lần thôi mà. Cứ làm tới!!! Ha ha ha!

    Trả lờiXóa
  5. Vì ta là con lừa vĩ đại.

    Trả lờiXóa
  6. Một người cưỡi lên lưng con lừa, vỗ về an ủi: "Chúng tôi cố đưa bạn đến thảm cỏ mênh mông phía trước. Bạn sẽ được ăn cỏ non như bó cỏ trước mặt bạn đây". Con lừa nhìn thấy bó cỏ người chủ buộc vào con sào đưa lên trước mõm lừa, lừa không bao giờ với tới được bó cỏ, cố gắng mấy, đi nhanh mấy, bó cỏ luôn ở phía trước. Lừa không biết bị lừa, vẫn nhẫn nại đi theo bó cỏ, mặc dù trên lưng chở bao đồ đạc và ông chủ. Khổ thân lừa.

    Trả lờiXóa
  7. Đừng chửi bới um lên khi ta bị lừa , hãy bình tĩnh đặt một câu hỏi : Tại sao ta lại bị họ lừa ?

    Trả lờiXóa
  8. Lừa được cứ lừa, chẳng việc gì phải sợ, vì rằng đây có phải nói thật ? :
    "Như vậy, có thể khẳng định rằng, không có sự nhầm lẫn về con số chi cho giảm nghèo hàng năm lên đến 90.000 tỷ đồng/năm giai đoạn trước 2013, và tới đây sẽ tăng hơn 120.000 tỷ đồng/năm; cũng như có thể tin tưởng “không có chuyện bộ máy xóa đói giảm nghèo “ngốn” tiền của người nghèo”. Bởi theo Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, cách tính chia tổng số tiền của Quỹ xóa đói giảm nghèo cho tổng số hộ nghèo là sai lệch."
    Ngụy biện, mục đích là giảm bớt hộ nghèo mà chẳng giảm thì bỏ tiền đi đâu.

    Trả lờiXóa