Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

Putin - một Sa Hoàng mới


Lời người dịch:Vladimir Fedorovski là một nhà ngoại giao Liên Xô. Trong những năm 70, ông phụ tá Brejnev trong những cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Ả Rập. Từ năm 1985 đến 1990 ông được cử làm cố vấn về ngoại giao cho Gorbatchev trong thời gian perestroika và glasnost. 
Năm 1990, bất đồng với chính sách tiền hậu bất nhất của Gorbatchev, ông bỏ ngoại giao, làm phát ngôn viên cho ” Phong trào Cải tổ Dân chủ “, chống lại cuộc đảo chính Cộng sản năm 1991. Năm 1995 ông lấy quốc tịch Pháp và trở thành một nhà văn viết tiếng Pháp xuất bản nhiều sách nhất ở Pháp. Sách ông được dịch ra 28 thứ tiếng. Ông mới xuất bản cuốn ” Chuyện những Sa hoàng “. Trong cuốn này ông giải mã những bí mật của các vị vua chúa nước Nga thần thánh, bắt đầu từ Ivan người Khủng khiếp (Ivan le Terrible) đến Pie Đại đế, Catơrin đệ Nhị, Nicola đệ Nhị và người cuối cùng là Putin được ông coi là một Sa hoàng mới, người muốn làm sống lại nước Nga hùng cường. Trong cuốn sách này, ông Fedorovski phân tích và chứng minh những động lực bí ẩn của vị chủ nhân điện Cẩm Linh để kết luận là với vị sa hoàng mới này, nhiều bất ngờ đang chờ đợi người Tây phương.
Ngày 28 tháng Hai vừa rồi, cuộc gặp gỡ giữa François Hollande và Putin được diễn ra trong một bầu không khí băng giá : vị tổng thống Nga không nhượng bộ một chút nào về sự hỗ trợ của ông đối với chế độ Syri và không một hợp đồng thương mại nào được ký kết. Chuyện đó có gì là lạ khi mà nước Nga vẫn là nguồn cung cấp vũ khí chính cho Bachar el-Assad và cái chuyện lố bịch Depardieu (Lnd: một diễn viên điện ảnh danh tiếng Pháp được Putin trọng vọng và cho lấy quốc tịch Nga) vẫn là hàn thử biểu đo lường chính xác nhất nhiệt độ tâm lý giữa 2 vị tổng thống này ? Lại đúng vào năm 2013 kỷ niệm 400 năm triều đại Nga hoàng Romanov, 
Mốt Cu thời đại mới chả mong chờ gì những thiện ý đến từ Pari : Putin chả coi ra cái quái gì những lo nghĩ nhân đạo của các người thuộc đảng Xã hội Pháp. Còn những thỏa ước về kinh tế giữa 2 nước : nếu trước những năm 2000, Putin còn có mục đích làm sao cho nước Nga lấy lại được chỗ của mình trên bàn cờ quốc tế bằng cách đổi  dầu khí lấy kỹ thuật Tây phương, từ đó đến giờ, Putin trở nên cứng rắn hơn khi suy luận là : “Chúng ta đã cố gắng nghĩ đến lợi lộc Tây phương trong sự đổi chác, nhưng chúng ta đã không được trả lại bằng một trân trọng nào và, đặc biệt là, hệ thống khiên chống tên lửa nhằm chúng ta vẫn được bảo tồn. Vì vậy chúng ta nên coi sự hợp tác chiến lược với Tây phương là hoàn toàn vô tích sự.”
Trong bối cảnh châu Âu suy nhược, Putin không thấy có một đối tác nào chắc chắn hơn là Đức, đồng thời Putin cũng thấy tốt hơn là nên cùng Trung Quốc xây dựng một thế giới khác. Để đạt được mục đích đó, Putin thấy nên lợi dụng lại những đồng minh cũ của Liên Xô hay, ít nhất là, chơi lại lá bài một vài nước Hồi giáo, một phần cũng để ngăn những nước này có những đường lối chính trị chống Nga quá triệt để. Nhưng đó cũng lại chính là những tham số có thể đưa tới hai cái sai lầm : Con đường chính trị mới này sẽ làm Nga và Tây phương xa cách nhau thêm, nhất là từ trước tới nay Tây phương vẫn chả bao giờ coi Nga là đồng minh cả. Tây phương sẽ vẫn tiếp tục đánh giá thấp mối hiểm nguy đến từ sự tan vỡ lớn lao có tính cách lịch sử giữa 2 phái Hồi giáo Shiít và Sunít đang thành hình trong thế giới Hồi giáo.
 Đó cũng là một định đề được vị chủ nhân điện Cẩm Linh đặt ra trên nền tảng của kinh nghiệm 13 năm nắm quyền hành tuyệt đối, trên cá tính của mình, trên con đường sự nghiệp của mình, trên sự suy nghĩ về lịch sử của mình. Sự suy nghĩ này được Putin coi là cốt lõi của mọi hành động chính trị tiếp diễn.
Ai chính thật là Putin ?
Cảm tưởng tức thời của tôi vào đầu những năm 1990, khi tôi có dịp quan sát Putin trong một buổi gặp riêng ở Saint-Petersbourg, Putin là người muôn mặt, hay nói đúng hơn, Putin giấu mặt trong nhiều mặt nạ theo truyền thống Byzantin của các vua chúa Nga. Cặp mắt, có khi lờ lững, có khi linh động, cặp lông mày cau lại hay cặp môi mấp máy một cách thiếu kiên nhẫn chứng tỏ một ý chí sắt đá, nhưng cũng nhiều khi lượn lẹo, trơn tuột, khó bắt nắm được. Putin đã tập chơi nhiều vai trò, tuyệt vời trong nghệ thuật đánh lạc hướng. Nhưng có một cái bất di bất dịch :  Putin không phải là một người chịu sống hạnh phúc trong an phận.
Giống như Nicola II ngày xưa, Putin có cái tài là làm những người đối thoại tưởng mình cũng thuộc về phe họ – Putin như một tấm gương mọi người soi vào đều thấy bóng mình – Putin khi cần cũng có thể bắt chước điệu bộ của người mình đối thoại, lấy lại cử chỉ, cách cử động  chân tay, cách nói năng của họ. Kỹ thuật này, được hoàn thiện trong những năm học tập dưới mái trường KGB, đã khiến Putin có thể nhập hình hài mình trong mọi khuôn, hòa mình với mọi chính kiến, chế ngự đủ mọi màu sắc chính trị, đi nước đôi một cách dễ dàng, cáng đáng cùng một lúc, không bao giờ thành vấn đề, cả quá khứ của Liên Xô lẫn lịch sử của đế quốc Sa hoàng : Putin vừa là người quốc gia, vừa là người quốc tế, vừa là người tiến bộ, vừa là người trọng quá khứ, vừa là người theo chủ nghĩa kinh tế nhà nước, vừa là người theo kinh tế phóng khoáng. Putin biến sự khẳng định của mình thành một luận chứng trên hết mọi luận chứng khi quả quyết là dưới sự cầm quyền của mình, nước Nga đã trở thành một nước “giàu mạnh và được tôn trọng “. 
Cá tính hai mặt đã in sâu vào Putin từ khi còn trẻ. Sinh ngày 7 tháng 10 năm 1952 ở Leningrad, con một người thợ gương mẫu, cháu một người làm bếp cho Lênin, Putin là một học sinh xuất sắc nhưng ít giao thiệp với bạn bè, rất giỏi Nhu đạo, kín đáo nhưng đầy ý chí, tuy mơ mộng trở thành một gián điệp phục vụ KGB, nhưng cũng có một đam mê đặt biệt làm bộc lộ một bình diện khác của con người : Putin, sinh trong một thành phố còn mang đầy dấu ấn Nga Hoàng, bị quyến rũ bởi cái nơi chốn ảo thuật này với những ngôi nhà màu đất son, màu hồng, màu xanh da trời, xanh lá cây hay màu xám, với phối cảnh những lâu đài, những nhà thờ rộng lớn mênh mông, những con kênh như giải ngân hà và những đêm trắng mặt trời không ngủ.
 Khi còn ở nhà trường,  Putin đã có ý dò hỏi tìm mọi cách để được chấp nhận vào các cơ quan mật vụ nhưng người ta nói nên ghi tên học luật trước và chỉ đến năm 1975, sau khi tốt nghiệp đại học, Putin mới được KGB tuyển lựa vì là một trong số những sinh viên xuất sắc nhất. Trong thời gian phục vụ KGB, Putin đã giữ một kỷ niệm quá tốt đẹp và cho KGB là tinh túy của đất nước, bảo vệ quyền lợi tối cao của đất nước.
Nằm trong chương trình đào tạo của KGB là : làm sao luôn luôn giữ được bình tĩnh, quán thông nghệ thuật che giấu và dàn cảnh, biết nói 2, 3 giọng điệu khác nhau. Những điệp viên KGB có văn hóa chính trị riêng, có tiếng lóng riêng, và ngay cách pha trò cũng được mã hóa để chỉ cười với nhau. Đó là cả một cấu trúc tinh thần, cả một trạng thái tâm lí đã bị khắc sâu dấu ấn của một nền văn hóa mật vụ, trong đó cái gọi là dân chủ không bao giờ được kể đến. Một điệp viên đã nói rõ ràng : ” Đối với chúng tôi, không nơi nào trên trái đất có dân chủ. Chỗ nào cũng chỉ là trò giật dây. Chỉ có giật nhiều hay giật ít..”.(Theo BinViet.com )
----------------

26 nhận xét:

  1. Tướng mạo con người này rõ ràng là tướng mạo của một tên vô sĩ gian manh,tham lam và độc ác! (ông ta là một cựu tướng lãnh KGB,cơ quan mật vụ Cộng Sán thời máu sắt nhất trong lịch sử)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công sản còn thua xa đám tư bản đánh thuê về khoản mà bạn cho là sắc máu.

      Xóa
    2. Đừng động đến người hùng của em
      Đừng bôi tro trát phấn vô cớ như vậy.

      Xóa
  2. Độc tài sa hoàng Pu tin sẽ bị lật tẩy dù Pu tin có giỏi che đậy nhưng bàn tay Pu tin không thể che lấp mặt trời ....

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết lạ và hay, nhưng ngắn quá. Rất mong sắp có bản dịch dài hơi hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Thế giới luôn xuất hiện những sa hoàng một khi mà quyền lực, tài phiệt nằm hết trong tay. Chỉ có điều sự tham lam vô độ dể dẫn đến độc tài, độc đoán và khi đó lại xuất hiện một người hùng mới để thay đổi vận mệnh đất nước, lịch sử đã chứng minh điều đó. Môt lãnh đạo khôn ngoan là phải biết làm đến đâu và phải dừng ở đâu. Chứ không phải khư khư ôm lấy cái lý tưởng nào đó rồi sai lầm dẫn đến sai lầm...để có ngày phải chui cống thì nhục nhã ê chề.

    Trả lờiXóa
  5. Thưa bác Bồng ! Em không bình gì về Putin nữa , mặc dù em chẳng bao giờ ưa tay này từ khi ông ta từ Tổng thống (lần 1) nhảy ra làm Thủ tướng. Ở VN còn ối việc đáng quan tâm hơn mà đâu có nhiều thời gian!??

    Trả lờiXóa
  6. Cuộc đời nhiều khi thật... ngớ ngẩn. Vốn dĩ Putin khi mới từ Đông Đức quay về Nga, bàn với vợ là: "Thôi, tôi sẽ chạy taxi để kiếm sống". Thế quái nào mà y trở thành bây giờ vậy? Đúng là số phận chó ngáp phải ruồi!

    Trả lờiXóa
  7. "...Nghĩ đến lợi lộc phương tây trong sự đổi chác, nhưng chúng ta đã không được trả lại bằng một trân trọng nào ...Vì vậy ta nên coi sự hợp tác chiến lược với tây phương là hoàn toàn vô tích sự."

    Pu Tin trách phương tây, sao không tự xem lại mình. Chơi với thiên hạ, nhưng lại muốn làm cha thiên hạ, bị thiên hạ cảnh giác, lại quay ra trách thiên hạ không trân trọng mình. Đúng là suy nghĩ của một bạo chúa.

    Nhiều người vẫn rất mê Putin, qua bài viết này của học giả Nga, chân tướng ngài Pu đã phơi ra khá rõ. Qua vụ sáp nhập crime, ngài vẫn ngụy biện rất kêu về dân tộc, về công bằng.
    Những ai còn mê Putin liệu có nên nghĩ lại ?.

    Putin sẽ đưa nước Nga đến đâu ? Muốn gì thì muốn, phải có dấu ấn Pụin, kiểu Putin. Mạnh lên hay yếu đi, không quan trọng, quan trọng là khẳng định được quyền lực Putin.

    Putin coi thiên hạ chỉ như củ khoai, củ sắn. Đừng trách thiên hạ coi Putin như Ivan bạo chúa. Thời nay chơi với bạo chúa, thiên hạ đã dư bài học cảnh giác.

    Đang trên đỉnh cao quyền lực, Putin có thể làm những gì ông muốn nhưng thực tế có chiều theo ý ông hay không, lại là vấn đề khác. Đại Nga đã sụp đổ, liên bang Xo viết đã tan rã đâu phải vì thiếu quyền lực. Quyền lực của Putin liệu có khác gì.

    Một lần nữa, sau Liên xô, nước Nga vĩ đại lại bị đem ra làm trò chơi quyền lực. Ý thức hệ rất đơn giản : có quyền lực phải có tất cả. Khỏi cần Mac-Lê-Xit làm gì cho mệt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay là lâu nay thế giới đã quen với việc USA bá chủ thế giới, muốn đánh ai thì đánh, muốn phạt ai thì phạt.Bây giờ lại xuất hiện một ông dám chơi Mỹ, ngăn không cho Mỹ muốn làm gì thì làm. Bạn khó chịu à? Vậy là fan của USA rồi nhỉ. Nhưng thế giới này đỡ hơn đấy, cho dù cũng có những người bị thiệt, có thể trong đó có bạn. Nhưng sông có lúc, người có khúc mà!

      Xóa
    2. Crime rất có thể là nguyên nhân gây tan vỡ từng mảnh cho nước Nga trong tương lai . Bước đầu là Nga sẽ bị cô lập , sau đó sẽ là chạy đua vũ trang đẫn đến kiệt quệ và tan vỡ như Liên xô .
      Trước mắt Nga đã có Crime nhưng lại mất đi lòng tin của thế giới là điều mà nước này đã rất cố công gây dựng , nhưng nay coi như đổ xuống biển , và đó mới là sự mất mát khó cứu vãn nhất .

      Bạn TH đã có một còm hay , tôi rất tâm đắc .

      Xóa
    3. thằng cu này rồi cũng sẽ có kết cục như thằng gada và thằng sad thôi

      Xóa
  8. Nước Nga to lớn mà để toàn những người còi (Lenin, Putin) nắm cổ?

    Trả lờiXóa
  9. Không khéo nước Nga lại trở về chế độ CS,tên độc tài này (Putin) chuyện gì mà không dám làm !!! Tôi thấy dân Nga vẫn ngơ ngác,lầm lũi và lấm lét (động thái của những kẻ đang bị dò xét và bị đe dọa ,được thấy rõ ràng nhất dưới thời CS) khi đi ra ngoài-hoàn toàn không giống như động thái của công dân của những nước tự do (Anh,Pháp,Đức,Mỹ ...)

    Trả lờiXóa
  10. Nói gì thì nói, tay pu này cũng người giỏi....

    Trả lờiXóa
  11. Playing Piano :

    Richard Nixon CHƠI DƯƠNG CẦM ....



    http://www.youtube.com/watch?v=MCsGSMze_6Q


    V. Putin CHƠI DƯƠNG CẦM ...


    http://www.youtube.com/watch?v=aiiBmIO3qzs





    http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-china-15974317


    Putin lookalike becomes a Chinese celebrity
    XEM VIDEO bác nông dân TÀU giống hệt Tổng thống NGA PUTIN
    30 November 2011

    A Chinese farmer from the eastern Anhui province has become a local celebrity as he bears a striking resemblance to Russian Prime Minister Vladimir Putin.

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poeme&idfam=12&idpoeme=5648







    Xưởng đẻ Hoa Lục lại sản xuất "Putin" nhân bản MADE IN CHINA
    =====================================










    Tể tướng Nga giống chú chệt kinh !

    "Putin" Tàu tên La Nguyên Bình

    Ngay "Putin" cũng có hàng giả dỏm

    Chưa có bạn đời vẫn còn nguyên trinh !

    An Huy : tỉnh chó ăn đá gà ăn muối

    Chàng nghèo nường xẩm không rập rình

    Tưởng giống Tông Tông bên Nước Mỹ ! ?

    Lại cháu MAO ...nên « độc tài »đáng khinh

    Hèn chi Hồ « Lẩm » Cẩm Đào trao Giải

    Khổng Chết Hòa bìn(H) cho « cu » PUTIN




    Nhà nông Trung Quốc 'giống hệt ông Putin y đúc'

    Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin một nhà nông 48 tuổi ở tỉnh An Huy trông giống Thủ tướng Nga PUTIN như hai giọt nước đến mức dân Tàu địa phương gọi ông là "Putin" thay vì tên thật của ông là La Nguyên Bình.

    Mặc dù hình ảnh nam tính mạnh mẽ của thủ tướng Putin đã thực sự mang lại cho ông những người hâm mộ trong đó có cả phái đẹp thì hiện ông La Nguyên Bình vẫn chưa tìm được người bạn đời, một phần được cho là vì ông khá nghèo túng.

    Trả lờiXóa
  12. Qua việc sử lý tình huống tại Ucraina và việc sát nhập Crime bằng vũ lực của Nga . Thế giới nên cảm ơn họ vì đã giúp nhanh chóng biết được chân tướng thật của Sahoang thời hiện đại có tên Putin , bởi ông ta về thực chất cũng không khác gì các Sahoang xa xưa và Stalin trong quá khứ .

    Hành động của PuTin ở Ucraina đã giúp phần nào giải đáp câu hỏi là vì sao các nước châu âu luôn tìm cách xa lánh Nga , bỏ chạy khỏi Nga , dù trong quá khứ nước Nga đã từng có rất nhiều ( Liên xô và Đông Âu ) . Và thế giới sẽ thêm cảnh giác với họ , thay vì cái nhìn thân thiện .

    Một mặt là bất khả kháng trong giai đoạn hiện tại , một mặt là hãy nhìn vào thực trạng của đất nước , mà chính quyền mới ở Kiep nên tạm thời xếp sang một bên vấn đề Crime , hãy để đó cho ……..Châu Âu và Mỹ , cũng như thế hệ tương lai của Ucraina . Hãy dồn toàn lực nhằm củng cố đất nước và kiện toàn nhà nước mà bao năm đã bị Nga lũng đoạn thông qua kẻ tham nhũng và bán nước là Ynoucovic và bè đảng . Hãy nhanh chóng nhất có thể , để gia nhập liên minh châu âu , và hãy dũng cảm kiên quyết từ bỏ xu hướng trung lập , tham gia xác lập cơ chế với NaTo . Con đường rất khó khăn nhưng cần phải làm nhanh với một quyết tâm cực lớn để có thể “ Thoát Nga “ sau nhiều thế kỷ .

    Ucraina hãy dùng chính con bài Crime để chơi với Nga và phương tây để từ đó làm lợi cho đất nước và dân tộc mình . Tại sao không ? . Hãy để Crime nằm lại đó như một loại gai độc trong cơ thể Nga

    Thực tế hôm nay nước Nga đã có Crime sau bao mưu toan từng ấp ủ . Nước Nga đã thêm đông và rộng hơn , nhưng nước Nga đang nhỏ lại trong mắt thế giới vì chính những mưu tính bạo lực , cực đoan và tham lam của họ .
    Chân thành cảm ơn Bác Bùi Văn Bồng đã đăng bài viết này .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  13. " Đàn ông không râu bất nghì, đàn bà không vú lấy gì nuôi con! Trong tay này chả có tý râu nào cả mà lại dòng giống xlavo cơ đấy!

    Trả lờiXóa
  14. "Putin không thấy có một đối tác nào chắc chắn hơn là Đức, đồng thời Putin cũng thấy tốt hơn là nên cùng Trung Quốc xây dựng một thế giới khác".
    Đây là nhận xét của "người trong chăn" thể hiện CN thực dụng trong đường lối chính trị của Nga (Putin). Chẳng hiểu Nga đặt quan hệ với VN ở vị trí nào mà nghe chừng VN mình rất chi là ... tin cậy! (có khi còn hơn cả "bạn vàng")

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn xét đoán hiện tại và tương lai Việt Nam sẽ ra sao trong ứng xử với Nga . Hãy nhìn về quá khứ khi cha ông họ ( Lenin , stalin ) đã xử sự với chúng ta ra sao thì sẽ phần bào đoán biết được , vì lịch sử tư tưởng và các mối quan hệ thường có tính kế thừa và tiếp nối .

      xét hiện trạng hôm nay để thấy rằng Ucraina đã có quan hệ rất mật thiết trong nhiều thế kỷ với Nga ( nói trắng ra là Nga thường coi họ như chư hầu , phên dậu ) thông qua không gian văn hóa slavo , nhưng nay họ xử sự thế nào với Ucraina . Trong khi Việt Nam xa lắc xa lơ chẳng có ông bà gì với họ hết .

      Với những điều đã xảy ra trong quá khứ của nước Nga , có thể thấy rằng họ sẵn sàng đánh đổi và hy sinh cả một dân tộc khác , chỉ để bảo vệ lãnh thổ và tư tưởng của họ , vì vậy Việt Nam chắc không phải là ngoại lệ .
      Cảm ơn Bác GAI TRE đã có một còm hay , và truyền cho tôi ý tưởng .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
  15. Dạo trước, cách đây mấy chục năm,tôi thấy trong sở thú SG có một con dã nhân mặt giống y hệt tên này !

    Trả lờiXóa
  16. Lũ giả nhân này mới ghê gớm.....,
    Mang 3 triệu VND/D thuê giết 2 người lấy gọn một triệu USD và 10 ngân phiếu,giá mỗi ngân một triệu FRANCE gói gọn trong san-xô- nai.chỉ diễn ra có 30 phút sáng ngày 2/11/1063.
    Cũng chưa ghê,chỉ có 2 năm 1957-1958 giết gọn hơn nửa triệu những người thân Việt Minh,nửa triệu bị hành hình.
    Còn hơn nữa,nó văn minh ghê gớm quét sạch 2 thành phố chỉ có 1 giờ,từ đứa bé trong bụng đến bà già chết sạch.
    cũng chưa đủ gì,chỉ 6 năm ở nửa nước có hình chữ S,tất cả thành phố thị trấn không còn viên gạch,còn nửa kia cả vùng nông thôn,miền Núi không còn cái nhà.
    Cộng sản ác thiệt,nó xối BOM như vãi cát,chỉ có các loài chó là mập và đú đởn.
    Cộng sản nó quá ác lại hèn nên sợ trưng cầu dân ý,bấu cử nên chơi bằng bom đạn,và bỏ cả đống đo nuôi chó cảnh.
    Đã chơi pháo thì phản pháo là tương xứng,chả dại để chết.
    Thằng vô tổ quốc mà sánh với người có bề dày tổ quốc,tên phi dân tộc sao mà chọi với những người có truyền thống dân tộc cả mấy nghìn năm.
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
  17. Nga có chữ ngược với đa số các nước (Россия là Russia). Trung quốc thì đọc ngươc. Hai nước nào đang chơi trò ngược ngạo.
    Có một kẻ Trung quốc vô duyên nhào vào sân vườn ông Việt Nam, phá nát hoa màu, đào bới sân, bắt cá... Ông Việt Nam hỏi:
    - Tại sao mày vào nhà tao khủng bố vậy? Không thấy cái bảng tao ghi "NGƯỜI LẠ - CẤM KHÔNG ĐƯỢC VÀO" à?!
    - Chúng tao đọc ngược với chúng mày. Vậy tao thấy mày ghi: "LẠ NGƯỜI - VÀO ĐƯỢC KHÔNG CẤM"!?

    Trả lờiXóa
  18. gửi : Nặc danh10:48

    Nga đã từng xô đẩy Việt Nam gây ra chiến tranh với Mỹ để bảo vệ ý thức hệ cộng sản cho họ , từng giết hại hàng triệu đồng bào của họ dưới chế độ Stalin , giết hại hàng triệu người Ucraina những năm 1930 bằng cách tịch thu lương thực của người dân nước này .
    Còn nhiều nữa : Vì sao Nga xâm lược phần lan 1940 , vì sao ký với hitle hiệp định phân chia châu âu , sau đó cùng chia cắt Balan . Còn rất nhiều thứ để bạn tham khảo , trước khi muốn bắt bẻ người khác .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khởi Nghĩa Warsaw mùng 1 tháng 8 năm 1944 của người Ba Lan chống phát xít Đức.
      Không như hứa hẹn trước ngày khởi nghĩa, Hồng quân Liên Xô, theo lệnh Stalin, không hề có động thái hỗ trợ Ba Lan, dù đã có mặt cận kề bên bờ đối diện của sông Wisła. Rốt cuộc, quân đội không quốc gia và nhà nước bí mật của Ba Lan một mình chiến đấu với quân Phát-xít khổng lồ. Liên Xô "án binh bất động", điềm nhiên nhìn người dân Warsaw bị quân Đức tàn sát, tiêu diệt.
      Hồng quân Liên Xô chỉ "ra tay" khi cuộc Khởi Nghĩa đã kiệt quệ và người dân thủ đô Ba Lan bị Phát-xít tiêu diệt gần hết.
      Những người sống sót bị chính quyền mới phụ thuộc Liên Xô cộng sản đô hộ, giam cầm tù đày.

      Xóa
  19. Còn nhớ cách đây không lâu , khi Stalin mất , có ông đã rống lên thảm thiết hơn bố chết :

    " Ông Stalin ơi, Ông Stalin ơi!
    Hỡi ơi, Ông mất! Đất trời có không?
    Thương cha, thương mẹ, thương chồng
    Thương mình thương một, thương Ông thương mười " .

    Giờ đây mới vỡ tóe ra cái " ông " của ông này là một đao phủ khét tiếng , giết dân không gớm tay Thế mới dở .

    Trả lờiXóa