Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Nhật muốn VN cải thiện pháp luật


Việt Nam được giới công ty Nhật xem là điểm đến đầu tư quan trọng tại Đông Nam Á mặc dù họ cũng nói rằng Chính phủ Việt Nam cần cải thiện tính minh bạch trong hệ thống pháp luật.
Trưởng đại diện Tổ chức Thúc đẩy Ngoại Thương Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội nói với BBC rằng Việt Nam được giới công ty Nhật xem là điểm đến đầu tư quan trọng của họ tại Đông Nam Á mặc dù Chính phủ Việt Nam cần cải thiện tính minh bạch trong hệ thống pháp luật.
Trả lời Nguyễn Hoàng của BBC tiếng Việt tại Hà Nội, ông Atsusuke Kawada cũng mô tả về điều ông gọi là “người hai nước có cùng lối suy nghĩ”.
Ông Atsusuke Kawada nói
việc thực thi chính sách tại Việt Nam
rất thiếu minh bạch


Atsusuke Kawada: Các công ty Nhật xem Việt Nam là một điểm đầu tư quan trọng.
Hiện có hơn 2.000 công ty chi nhánh (bao gồm cả các văn phòng đại diện) hoạt động tại Việt Nam.
Trong năm 2013, tổng lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Nhật Bản vào Việt Nam đạt 5.7 tỉ USD.
Ngoài ra Nhật là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam trong hai năm liên tiếp. Mục tiêu của JETRO là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật để đầu tư vào thị trường mới nổi.
Trong khu vực ASEAN, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật xem Việt Nam là điểm đến đầu tư quan trọng nhất cùng với Thái Lan.
- BBC: Rủi ro đối với các công ty Nhật kinh doanh tại và đầu tư vào Việt Nam là gì? Và người ta có thể làm gì để giảm bớt các rủi ro đó?
Atsusuke Kawada: Theo một khảo sát của JETRO (được công bố vào tháng 02/2014), có hơn 50% các công ty chi nhánh của Nhật tại Việt Nam chỉ ra một số rủi ro của họ tại đây.
Trước hết là hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện cũng như thực trạng vận hành hệ thống pháp luật thiếu minh bạch.
Thứ hai là các thủ tục hành chính phức tạp, chính sách và các thủ tục thuế phức tạp và thứ ba là thực trạng thiếu minh bạch trong việc thực thi chính sách.
Để giảm bớt các rủi ro này, tôi nghĩ rằng chính phủ Việt Nam cần cải thiện tính minh bạch đối với các hệ thống pháp luật chẳng hạn như đối với luật thuế hoặc luật lao động.
- BBC: Với các rủi ro như vậy tại sao khảo sát mà ông đề cập tới cho thấy các doanh nghiệp Nhật có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam?
Atsusuke Kawada: Trong phần “kế hoạch kinh doanh tương lai’ trong khảo sát của JETRO, có gần 70% các công ty Nhật tại Việt Nam nói họ muốn mở rộng hoạt động kinh doanh. Tỉ lệ này cao hơn PhilippinesMalaysia 10%.
90% các công ty Nhật nói “tăng doanh thu bán hàng” là lý do để mở rộng.
Thêm vào đó, họ cũng cho điểm cao “Tiềm năng lớn đối với mức tăng trưởng kinh tế” với thị trường lớn là 90 triệu dân, “Ổn định chính trị và tình hình xã hội”, “Chi phí tương đối thấp và dễ tuyển dụng người lao động”.
Theo tôi, người Việt có cùng lối suy nghĩ với người Nhật, do đó bên này có thể dễ dàng biết được bên nghĩ gì và ngược lại.

 
-----------------

13 nhận xét:

  1. Nhật họ đoàn kết lắm các bác ạ! Nòi giống họ rất giống ta mà sao họ giàu họ văn minh rứa nghĩ mà thèm !!!. Họ thật đáng phục nhất là nhà nước và đội ngũ công quyền của họ!???

    Trả lờiXóa
  2. Nhật hiện nay muốn "chơi" với VN là để kìm TQ thôi. Chứ họ biết tỏng hết rồi: 40% số ăn cắp tại Nhật là người... Việt!

    Trả lờiXóa
  3. Giới lãnh đạo Nhật rất yêu nước và tinh thần tự trọng rất cao,ăn gian nói dối được coi là một tội ác,còn ta thì sao ...?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Còn ta thì"... làm lãnh đạo chứ sao. Bác ở trên trời rơi xuống à? Không biết rằng cái nước ta nó thế à? Ơn đảng ơn chính phủ mới có được những điều dị thường khác người thế đấy!

      Xóa
    2. Nếu ai đã từng là công chức nhà nước thì biết rõ : ở ta, ăn gian nói dối được đánh giá cao, không ăn gian nói dối thì đừng nói chuyện thăng tiến, đặc biệt đối với đảng, nói thật coi như đã rơi vào phạm vi điều chỉnh của Luật Hai Lăm Tám

      Xóa
    3. Theo tôi được biết rất nhiều người có trình độ cao từng hoạt động cách mạng vào những năm 75 vào sau 75 nhưng chưa từng nhận lời kết nạp đảng CSVN. Đa phần họ đều là những bậc trí thức hiện đã về hưu, tuổi tầm 55 tới dưới 70. Nói thật lòng những người tôi biết đều chẳng có ai giàu có nhưng đều có 1 điểm chung: con cái rất lành, học rất giỏi và là hình ảnh tốt với vai trò là những du học sinh. Tôi muốn nói đến điều này là vì mặc kệ VN ra sao, luật pháp VN thế nào, con cháu cán bộ hư hỏng hay tốt đẹp cũng không quan trọng vì vẫn còn rất đông những gia đình với nội lực là tư cách, trí tuệ rất mạnh, rất vững vàng. Họ chỉ âm thầm làm cái việc đó thôi. Đây cũng chính là lực lượng bỏ phiếu trắng, lặng lẽ đóng góp làm cho cái quốc gia lung lay này nó còn đứng vững chứ không phải những bộ mặt, bộ cánh xuất hiện trên báo chí, truyền hình.

      Xóa
    4. Giới lãnh đạo VN chỉ yêu ĐẤT thôi còn NƯỚC thì xin mời các bạn cứ . . . vô tư !

      Xóa
  4. Cải thiện pháp luật và rõ ràng minh bạch pháp luật ở Việt nam hơi quá khó đấy,
    vì như thế thì công chức sao có phong bì,lãnh đạo các cấp từ phường trở lên sao có phong bao...thế thì lấy cái gì xây nhà xây sân....!
    Suy cho cùng cũng chỉ khúc xương đem theo khi đến nhà người cần...không thì nó cắn.
    Có ông Thủ Tướng nước nọ về hưu,đi xin sửa cái nhà mới thấy tối mặt vì thủ tục hồ sơ...Ông về nghĩ nước ông nghèo và đánh nhau cũng phải.Ông mới nghĩ dân nước ông có câu : cướp đêm là trộm,cướp ngày chỉ có quan....Chí phải ???
    Ngày xưa,có vụ 2 thằng tỉnh phó chúng chơi nhau về 2 chiếc xe do người ta biếu,tay này bảo tay kia là của hối lộ....mình về xử,nói chung xử hòa,một tay thì thuốc lá cho,tay kia hải quan cho.
    Chúng mừng quá,một tay thì đưa mình ra quán Lạc Cảnh ăn bò nướng,hôm sau tay kia chơi trội đưa ra Ngọc Sương ăn tôm hùm sống,coi như ăn 1 tạ thóc và ăn đúng hơn tấn lúa...Về thấy xót.Biển Nha Trang gió thổi hây hây mà ngủ không được dù ngủ khách sạn Hải Yến bình dân.Một ngày kia,về xứ biển ấy mới biết thêm tay ấy lên làm tỉnh trưởng và có cái cung hoàng hậu to tướng trong Sông Lô,nhưng được cái con cháu đẩy anh ta vào bất hạnh.
    Thế thì sao mà nước xứ ấy bằng cái tỉnh lẻ của Nhật được.Nước Nhật làm gì có cái chuyện chống tham nhũng phải có ban,phải có lấy làm chủ tập thể và cái nguyên tắc cứng như thép là tập trung dân chủ họp mãi..Nhât nó tống vào tù liền và cứ TÒA ÁN phán,bản thân thì ăn cơm góp,tài sản thì tịch thu còn cái lai quần.Chơi kiểu quân phiệt đó thì đố ba đời sau cũng không dám ăn cắp ăn cướp cạn....Nhờ vậy chỉ có con đường xây dựng kinh tế và phát triển khoa học kĩ thuật mới tồn tại...Làm gì còn con đường tham ô,tham nhũng mà " phấn đấu ".
    Học hành cực quá,đút lót làm quan cho mau giàu.Đất nước cứ để thế hệ sau nó làm,ngày nay có cái gia công là tốt rồi....nợ ODA đến hạn không có tiền thì chạy làng là nghề của bố mà.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc mừng snh Công Sơn có một bài phát biểu khá rõ ràng, nghiêm túc. Nhưng cũng hơi buồn khi anh có những phát biểu khó hiểu, bênh vực cái xấu.
      Sẽ có một ngày chúng ta gặp nhau để tai bắt mặt mừng? Hay có thể chúng ta sẽ chết trước ngày đó?
      Dù sao, hãy chấp nhận cuộc chơi của tạo hóa.

      Xóa
  5. Ah ah! Thằng Nhật này láo thật! Là tư bản bóc lột mà dám "dạy" xã hội ưu việt làm luật là sao?

    Trả lờiXóa
  6. Đ/c ka oa đa nài nói cho zui thoy.
    đ/c cũng thừa hiểu cái dạng....nói 1 đàng làm 1 nẻo lâu rùi.....

    Trả lờiXóa
  7. Vừa rồi Nhật là nước gay gắt phê phán VN về nhân quyền trong phiên VN phải điều trần với thế giới.

    Trả lờiXóa
  8. Đảng ta gần mực 'Tàu' thì đen? Gần NB-MẶT TRỜI mà đâu có rạng ?Không thể rạng-chữa nổi!
    NGLUY

    Trả lờiXóa