Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Nga sẵn sàng trả đũa Mỹ


         * LỤC SAN
Trong lúc Mỹ và châu Âu đe dọa trừng phạt kinh tế, phong tỏa tài sản đối với Mocow, Hội đồng Liên bang (thượng viện) Nga ngày 5-3 đã tiến hành soạn thảo dự luật cho phép tịch thu tài sản và tài khoản của các công ty châu Âu cũng như Mỹ, kể cả các công ty tư nhân, nếu tham gia lệnh trừng phạt..
Theo hãng tin Nga RAPSI, các cố vấn pháp lý Nga đang tích cực điều nghiên xem biện pháp vừa nêu có phù hợp hiến pháp không. Thượng nghị sĩ Andrei Klishas, người đề nghị dự thảo nêu trên, khẳng định những biện pháp như vậy phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu.
Ngoài ra, cố vấn tổng thống Nga về các vấn đề hòa nhập kinh tế khu vực, ông Sergei Glazyev, cảnh báo nếu Washington áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Nga liên quan đến vấn đề Ukraine, hệ thống tài chính của Mỹ sẽ sụp đổ và thế độc quyền về tài chính trên toàn cầu của nước này sẽ kết thúc.
Ông Glazyev nhấn mạnh: “Trừng phạt kinh tế là con dao 2 lưỡi. Mỹ đóng băng tài sản của chúng tôi, có nghĩa là đóng băng luôn tài sản bằng USD của các công ty Nga. Hệ quả là các ngân hàng và tổ chức Nga không thể trả nợ cho các đối tác Mỹ”.
Theo dữ liệu cuối năm 2013 của Bộ Tài chính Mỹ, vốn đầu tư của Nga vào trái phiếu chính phủ Mỹ là khoảng 139 tỉ USD. Tạp chí Mỹ The New Republic nhận định nếu một mình Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế Nga thì hiệu quả chẳng bao nhiêu nhưng các nước châu Âu lại gánh thiệt hại lớn. Bởi lẽ, Liên hiệp châu Âu (EU) là đối tác thương mại lớn nhất của Nga.
Trong khi đó, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga thông báo Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hội đàm ở Paris về tình hình Ukraine hôm 5-3. Cùng ngày, theo Reuters, NATO và Nga tiến hành cuộc hội đàm song song ở Brussels - Bỉ.
Những nỗ lực ngoại giao nêu trên diễn ra giữa lúc phương Tây cố gắng thuyết phục Moscow rút quân ở Crimea về căn cứ. Dư luận lo ngại tình trạng đối đầu giữa binh sĩ Nga và Ukraine ở Crimea có thể kích động bạo lực hoặc Moscow có thể kiểm soát luôn miền Đông Ukraine với lý do bảo vệ công dân Nga và người nói tiếng Nga ở đây.
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết các nhà lãnh đạo EU sẽ họp ở Brussels ngày 6-3 để bàn chuyện trừng phạt Nga nếu tình hình Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Trong một diễn biến khác, kênh truyền hình Iran Press TV dẫn lời nhà phân tích chính trị William Jones khẳng định khủng hoảng ở Ukraine có thể dẫn đến cuộc chiến tranh hạt nhân trên thế giới. Đại sứ Ukraine tại Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), ông Ihor Prokopchuk, cũng cho biết Ukraine đang siết chặt an ninh tại các nhà máy điện hạt nhân trong nước.
 L.S/ NLĐ
----------------

7 nhận xét:

  1. Hey would you mind letting me know which hosting company you're utilizing?
    I've loaded your blog in 3 completely different browsers and I
    must say this blog loads a lot quicker then most. Can you recommend a good hosting provider at a honest price?
    Kudos, I appreciate it!

    Also visit my site: Air Max Trainer 1.3 Mens

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. khoe chữ ah?

      Xóa
    2. Không. Khuyên chúng ta nên học tiếng Anh, chứ không phải tiếng Nga!

      Xóa
  2. Lớn chuyện dồi?
    Mà uýnh lộn lớn đê. Cậu đỡ phải trả nợ chúng mài..... đến hạn đến mũi dồi....

    Trả lờiXóa
  3. Hù nhau thôi, họ khôn chán!
    Chắc anh Khựa đang khấp khởi "đâm bị thóc, chọc bị gạo" để ...kiếm chút đây.

    Trả lờiXóa
  4. Mời tất cả các vị đứng ngoài để nhân dân Ucraina tự giải quyết , nhân dân là pháp luật , là hiến pháp , có quyền bầu và hạ bệ bất cứ ai không đủ tư cách làm lãnh đạo . Trước đây các thành viên của EU là các nước có nền kinh tế phát triển nhưng bây giờ còn có cả thành viên " Chân đất " , với việc kết nạp thành viên mới một cách ồ ạt , kém tiêu chuẩn , ta thấy rằng EU có tư tưởng bành trướng , còn Nga thì không muốn có chung biên giới với quốc gia là thành viên của EU . Chính vì điểm này nên Ucraina trở thành nạn nhân của 2 cực Đông - Tây .

    Trả lờiXóa
  5. Khi Hitler xâm lược sâu vào Liên Xô, 10 lính Hồng Quân mới có 1 khẩu súng. Vậy là Mỹ phải đưa vũ khí gấp cho Liên Xô (Liên Xô trả bằng vàng). Liên Xô chỉ phải lo đánh Đức, còn Đồng Minh (chủ yếu là Mỹ) phải đánh phe Trục Đức, Ý, Nhật... trên khắp thế giới.
    Bây giờ Nga muốn "trả đũa" kia đấy!

    Trả lờiXóa