Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

Mỹ: “Có manh mối MH 370 của Malaysia rơi ở Ấn Độ Dương”

Máy bay Malaysia đã vẫn "ping" vệ tinh sau khi mất tích
Hôm 13/3, hãng tin ABC News dẫn lời các quan chức Mỹ cho rằng họ có manh mối dẫn đến khả năng máy bay của Malaysia bị rơi ở Ấn Độ Dương và không bị mất tích do một sự cố thảm khốc nào đó.
ABC News dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết Mỹ tin rằng hai hệ thống thông tin liên lạc trên chuyến bay MH370 của Malaysia đã ngừng hoạt động ở hai thời điểm khác nhau, điều này có nghĩa là máy bay biến mất không phải vì một sự cố thảm khốc mà có sự tác động có chủ ý.
Các nhà điều tra Mỹ tin rằng, hệ thống báo cáo dữ liệu ngừng hoạt động lúc 01 giờ 07 phút ngày 8/3; còn bộ phát sóng có nhiệm vụ truyền đi vị trí và độ cao của máy bay ngừng hoạt động lúc 1 giờ 21 phút, tức là sau đó 14 phút.
Theo nguồn tin của ABC News, đội điều tra bên phía Mỹ đang rất nghiêng về giả thuyết có sự can thiệp bằng tay vào hệ thống liên lạc của máy bay. Họ còn nhận định rằng chúng “bị tắt một cách có hệ thống”.
Trước đó, các quan chức Mỹ cũng cho biết có manh mối dẫn đến khả năng chiếc máy bay đã rơi ở Ấn Độ Dương và Mỹ đang đưa tàu khu trục US Kidd tới khu vực này để tìm kiếm.
Hiện vẫn chưa rõ manh mối trên là gì, nhưng các quan chức chính quyền cấp cao của Mỹ nói với ABC News rằng chuyến bay Malaysia vẫn tiếp tục “ping” (gửi xung điện từ) tới một vệ tinh sau khi mất liên lạc với radar. 
Các máy bay Boeing 777 được trang bị Hệ thống Quản lý Sức khỏe máy bay. Hệ thống này sẽ tự động “ping” một vệ tinh mỗi giờ máy bay ở trên không một lần. Số lượng lần “ping” sẽ cho biết chiếc máy bay đã bay bao lâu”. Hiện vẫn chưa rõ, những lần “ping” này có giúp xác định được vị trí của máy bay hay không.
Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói: "Chúng tôi có một manh mối cho thấy máy bay đã rơi ở Ấn Độ Dương".
Vị quan chức này ban đầu cho rằng chiếc máy bay có thể đã bay thêm 4 tới 5 giờ nữa sau khi mất liên lạc với mặt đất nhưng sau đó các quan chức Mỹ khác cho rằng máy bay khó có khả năng bay trong khoảng thời gian như vậy, nhưng không nói rõ chúng đã bay tiếp trong bao lâu.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói: "Khu vực tìm kiếm bổ sung có thể sẽ được mở ở Ấn  Độ Dương. Chúng tôi đang tham vấn ý kiến của các đối tác quốc tế về phương tiện phù hợp để triển khai tìm kiếm".
Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết tàu khu trục USS Kidd trước đó đã được chuyển đến phía tây eo biển Malacca theo yêu cầu của Malaysia và đang hướng tới một khu vực giữa Ấn Độ Dương và biển Andaman. Tàu này có mang theo máy bay trực thăng để tham gia tìm kiếm.
PHẠM KHÁNH (lược dịch)/ Infonet
 
-----------------

1 nhận xét:

  1. Thật xấu hổ cho thời đại của vệ tinh , vi tính , cả thế giới ăn Ốc để đi tìm máy bay .

    Trả lờiXóa