Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

Mức án nào cho blogger Phạm Viết Đào ?


Thụy My& Phạm Chí Dũng 
Theo RFI 
 Ngày 19/03/2014 sắp tới, tòa án Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm ông Phạm Viết Đào, một blogger có nhiều bài viết chỉ trích chính quyền Việt Nam, bị bắt từ tháng Sáu năm ngoái vì tội danh « lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân » theo điều 258 Luật Hình sự Việt Nam.Trước đó hôm 4/3, một blogger nổi tiếng là Trương Duy Nhất đã bị tòa án Đà Nẵng tuyên hai năm tù, cũng với tội danh tương tự.

 Vụ xử blogger Phạm Viết Đào là vụ cuối cùng đối với các nhà bất đồng chính kiến bị bắt trong năm 2013. Từ Thành phố Hồ Chí Minh, nhà bình luận Phạm Chí Dũng nhận định :  
Khác với Trương Duy Nhất và cũng khác nhiều với các blogger, Phạm Viết Đào là một trường hợp đặc biệt về vị thế. Được biết như một nhà văn, ông cũng đồng thời là một quan chức của Bộ Văn hóa Thông tin – cơ quan ông làm việc cho tới lúc về hưu và trước khi ông bị bắt bởi điều 258. 
Nếu nhìn từ góc độ của cơ quan an ninh điều tra và tòa án, trường hợp Phạm Viết Đào có thể khá nhẹ nhàng so với Trương Duy Nhất. Bởi số lượng bài viết mà cơ quan an ninh điều tra trưng ra đối với Phạm Viết Đào chỉ có 2 bài, trong khi với Trương Duy Nhất là 12 bài. 
Tuy cũng đề cập và chỉ trích một số trường hợp cá nhân lãnh đạo đảng và nhà nước, nhưng có vẻ như Phạm Viết Đào không thể hiện chính kiến theo cách “một góc nhìn khác” của Trương Duy Nhất. Nghe nói khá nhiều thông tin nhạy cảm mà blog của Phạm Viết Đào đăng tải là do ông lấy lại từ những nguồn tin không rõ ràng, chứ không phải ông nhận tin thực từ những nhân vật Y hay Z nào.  
Nhưng đó cũng chính là vấn đề khó khăn nhất đối với Phạm Viết Đào, vì trong quá trình điều tra xét hỏi, cơ quan an ninh điều tra hẳn phải xoáy sâu vào câu chuyện “nguồn tin từ đâu?”, và “ai cung cấp cho anh tin tức này?”. Những chủ đề và chủ điểm nóng bỏng về vấn đề nhân sự của Hội nghị trung ương 7 vào tháng 5/2013 hẳn được khơi lại một cách đầy chủ ý. 
Tuy vậy, dường như cơ quan an ninh điều tra đã không mấy thành công trong việc truy hỏi về nguồn tin đối với Phạm Viết Đào. Nếu không chứng minh được ông nhận tin nóng từ một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó, đặc biệt là tổ chức và cá nhân đó lại nằm trong nội bộ, nhiều khả năng Phạm Viết Đào sẽ không bị quy tội “làm lộ bí mật nhà nước” hoặc nguy hiểm hơn nữa là tội danh “gián điệp”. 
Hơn nữa, theo những thông tin ngoài lề, Phạm Viết Đào có thái độ “hợp tác” nhã nhặn hơn với cơ quan an ninh điều tra, chứ không như thái độ được coi là kiên cường của Trương Duy Nhất. Với thái độ “hợp tác” như vậy, khả năng Phạm Viết Đào sẽ rất hạn chế hoặc không viết nữa sau khi được tự do là có thể xảy ra. Do đó, xét từ góc nhìn của cơ quan ninh điều tra, ngành tòa án và của cả giới lãnh đạo chính trị đang muốn răn đe giới blogger bất đồng chính kiến, đó là yếu tố rất quan trọng để Phạm Viết Đào có thể được xem xét làm nhẹ khung hình phạt. 
Trong trường hợp “giảm nhẹ” hoặc “khoan hồng” xảy ra, người ta mới xem xét đến một vài yếu tố khác về nhân thân và gia đình, trong đó cần kể đến hoàn cảnh “cha mẹ già yếu” của gia đình ông Phạm Viết Đào. 
Điều cuối cùng là tuy mang mục đích răn đe, và có thể tăng nặng hình phạt để những blogger quen viết chỉ trích cá nhân lãnh đạo phải run sợ, nhưng bối cảnh hiện thời không cho phép Nhà nước Việt Nam nặng tay đối với các vụ việc liên quan đến điều 258. 
Một ví dụ gần gũi nhất là mức án đối với blogger Trương Duy Nhất đã “chỉ” có 2 năm tù giam, trong khi trước đó một số dư luận lo ngại blogger này có thể chịu án đến trên 3 năm hoặc thậm chí tột khung là 7 năm.Và nếu những blogger như Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào bị bắt và bị đưa ra xét xử trong năm 2012 thì không biết chuyện gì xảy ra. Chúng ta cần nhớ lại là vào cuối năm 2012, hai blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần đã bị xử về điều 88 với mức án khủng khiếp: 12 năm và 10 năm tù giam. 
Từ đó, có thể hy vọng mức án xử sơ thẩm ngày 19/3/2014 đối với blogger Phạm Viết Đào sẽ thuộc một trong hai khả năng: 
Khả năng 1: Mức án bằng với thời gian tạm giam và được trả tự do tại tòa.
Khả năng 2: Vì tính răn đe nên vẫn có án khoảng 1 năm tù giam (bằng 1/2 án TDN), nghĩa là Phạm Viết Đào sẽ “nằm” thêm khoảng 3 tháng. Khả năng 2 có xác suất cao hơn so với khả năng 1.
Theo quan điểm cá nhân, tất nhiên tôi cho rằng ông Phạm Viết Đào không đáng phải nhận bất cứ mức án tù giam nào, và tôi mong muốn ông được trả tự do ngay tại tòa.
Như vậy với vụ xử Phạm Viết Đào, và một vài phiên xử liên quan đến tôn giáo sẽ được tổ chức sắp tới, về cơ bản ngành công an và tòa án Việt Nam đã “tất toán” các nhân vật bị cho “nhập kho” vào năm 2013, cũng có thể là kết thúc giai đoạn bắt bớ liên quan đến điều luật này. 
Cũng cần nhớ lại rằng từ sau vụ bắt ba blogger Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào và Đinh Nhật Uy vào giữa năm 2013, cho đến nay chính quyền đã không tiến hành bắt thêm một blogger nào nhân danh điều 258, còn hai điều 88 và 79 càng không được đề cập đến. Cần lưu ý là cả ba điều khoản này đều bị cộng đồng và các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án là “mơ hồ” và “bị lạm dụng”. 
Tuy vậy, ở Việt Nam lại đang diễn ra xu hướng chuyển đổi tội danh từ các điều khoản “chính sự” 79, 88 và 258 trước đây sang những cáo buộc mang tính “dân sự”. Chẳng hạn như điều 245 về “cản trở giao thông” được Công an tỉnh Đồng Tháp “linh hoạt vận dụng” để khởi tố một dân oan đất đai và cũng là blogger tên là Bùi Hằng vào tháng 3/2014. 
Có thể cho rằng từ nay đến năm 2015, cùng với lộ trình thực hiện các khuyến nghị về nhân quyền của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và chờ đợi được tham gia vào Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Nhà nước Việt Nam sẽ bước sang một giai đoạn mới, trở nên “thỏa hiệp” và “ôn hòa” hơn đôi chút. Bầu không khí dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam cũng vì thế sẽ “dễ thở” hơn.
(Post from quechoa)
---------------

18 nhận xét:

  1. Những kẻ phức tạp cố làm trò hạ gục một người ngay thẳng.
    Tốt vẫn luôn là tốt.
    Xấu luôn luôn là xấu!

    Trả lờiXóa
  2. Những kẻ gian manh, trộm cắp, lừa đảo luôn luôn sợ người ngay thẳng. Những kẻ ngu dốt thì sợ những người hiểu biết! Nhưng ở đời, những người hiểu biết thì giữ đạo lý còn kẻ ngu dốt thì luôn lợi dụng đạo lý để hại người, hại đời.
    uyen-hanoi

    Trả lờiXóa
  3. Tấm gương tướng ngựa là hình ảnh thể chế này.
    thể chế hãy vững tay chèo, xảy miệng xảy chân là đứt ko cứu vãn được, tự nguyện, xin được đứt...

    Trả lờiXóa
  4. Thiển cận thì đúng là TDN. PVĐ đã có những bài viết "nói xấu" nhà nước VN. Nhưng làm hại đến quyền lợi, uy tín của NN VN thì TDN, PVĐ còn kém xa những thế lực đã bỏ tù TDN và sắp bỏ tù tiếp PVĐ. Bỏ tù được thân xác, làm sao bỏ tù được tư tưởng, suy nghĩ.
    Thay vì mở tòa, xét sử. Sao nhà nước, tuyên giáo không mở cuộc tranh luận công khai với TDN, PVĐ để dân chúng thấy được cái sai trái của 2 ông này và cái đúng đắn của NN VN. Xử công khai mà cấm cả thân nhân, nhà báo...thì rất xứng với 2 chữ : khuất tất, dấu diếm. Không đàng hoàng thì mới phải dấu diếm, ai không đàng hoàng đây ? chắc chắn không phải TDN, PVĐ.

    Trả lờiXóa
  5. Không ai bắt anh Phạm Viết Đào cả,mời anh Đào vào an dưỡng và viết văn mà thôi.
    Nói gián điệp là sai,nếu Đào làm gián điệp thì tốt quá,và không bao giờ bị bắt,chỉ bắt gián điệp khi hết cần hoặc có biến.Đây là nguyên tắc nghề nghiệp.
    Về nhân quyền,Bạn hãy đến TP HCM sẽ biết là Việt Nam nhân quyền số một trên thế giới đấy.Hiện nay không quốc gia nào sánh vai nhân quyền với Việt Nam mình đâu.
    TP Hồ Chí Minh đã đầu tư hoàn chỉnh cả bệnh viện hiện đại cho chó mèo...,ở đường Lý Thường Kiệt đấy.
    Ở đâu trên thế gian này mà không tống vào tù những ai hăm he lật đổ chính quyền của người ta.Ở đâu mà không nã đại bác...khi có đám chọc nách đất nước của họ ?
    Thôi nói cho hiểu nhau,chả ai làm rơi cái lông chân anh Đào nhà mình đâu.Sáng căng tin trả tiền,cơm trưa,chiều và ngủ thì miễn phí....vị chi tốn 3 triệu/tháng đấy.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế Công Sơn hồi Ngụy có được đi học không? Nếu được, có phải đu dây véo véo như người dơi qua sông để đến trường?
      "Việt Nam nhân quyền số một trên thế giới đấy." Có phải tổ chức của CS tự sướng không? Coi chừng lệch lạc tình dục.

      Xóa
    2. Công Sơn không nhìn xa trông rộng rồi , ở các nước dân chủ họ có văn hóa lật đổ chính quyền , chỉ cần một vài vụ tai tiếng như Vinashin , Phạm Quý Ngọ là đảng đang nắm quyền dứt khoát phải ra đi , sẽ có bầu cử quốc hội mới , chính phủ mới , đảng nắm quyền mới . Ở VN không có thứ văn hóa từ chối quyền lực nên những người như Phạm Viết Đào mới bị bắt giam .
      Dần tọa Sơn

      Xóa
    3. "Hiện nay không quốc gia nào sánh vai nhân quyền với Việt Nam mình đâu.
      TP Hồ Chí Minh đã đầu tư hoàn chỉnh cả bệnh viện hiện đại cho chó mèo.."
      Công Sơn có ý nói xấu chế độ?
      "Nhân quyền cho chó mèo.."?!

      Xóa
    4. Ở VN mình là "chính quyền quấn giẻ" thôi mà...

      Xóa
  6. Trong tôi,Phạm viết Đào là một nhà văn chân chính !-Chúc lành đến nhà văn !

    Trả lờiXóa
  7. TRước khi xử láo các blooc yêu nước bất đồng chính kiến đề nghi đảng chính quyền NN hãy xử minh bạch các vu đại án để làm AN LÒNG DÂN ? Thả ngay các blooc để họ còn viết bài và chúng tôi còn có chỗ để đọc những thông tin đáng tin cậy??? Mong trang bác Bổng viết nhiều hơn nữa đẻ lấp chỗ trống... hỏi nhỏ trang của bác có mạnh k ?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  8. Thương bác Đào.
    Cũng như Trương Duy Nhất, chỉ vì nói thật về đảng mà bị đảng cho là "nói đểu".
    Sau vụ này bác Đào hẳn thêm một kinh nghiệm : gặp côn đồ thì nhắm mắt lại kẻo nó lại bảo là "nhìn đểu" thì khốn.

    Trả lờiXóa
  9. Trả tự do cho Phạm Viết Đào là đúng nhất-nếu tốt hơn thì bồi thường thiệt hại cho người ta nữa đấy !

    Trả lờiXóa
  10. Sai ! "cang Dong cang loan" !
    -Mot nguoi Lo bang kho nguoi Lam!
    -Chung TA Can mot nguoi LDao anh Minh Dan Duong (Khong phai DCS ) nhe!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ??? Thưa thớt thì làm được cái gì? Sự thưa thớt đang bị bẻ gãy!

      Xóa
  11. Dương Hữu Tháilúc 00:30 18 tháng 3, 2014


    Bác đắc tội chi hở Bác Đào ?
    Văn chương thế sự không gươm súng
    Nói đến tự do - thiệt rõ hèn
    Nhân dân hiểu biết thương thân Bác
    Cựu Chánh Thanh Tra mắc nạn tù
    Tuổi cao sức kiệt thân lâm bệnh
    Lũ ác ngày sau há khỏi đền ?

    Trả lờiXóa
  12. http://www.youtube.com/watch?v=boTnj3HlKt4

    Thầy Đinh Đăng Định :
    "Tôi có niềm tin rất lớn vào chính nghĩa. Tôi không bao giờ hối tiếc, tôi cảm
    thấy mình đã làm được việc gì đó đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước
    tôi - một đất nước Việt Nam được tự do, dân chủ, hòa bình và có nhân quyền."




    Khi những Tù nhân Lương tâm trở về .. .. thể xác cạn kiệt nhưng Tinh anh vẫn sáng ngần
    *************************************



    Thân tặng Chị Đặng Thị Dinh và Anh Đinh Đăng Định .. ..



    Tinh hoa Đất Việt : Tù nhân Lương tâm
    Ra tù thể xác cạn kiệt Tinh anh vẫn sáng ngần
    Ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện vào tù ra khám
    Trương Văn Sương vào tù lại tữ giã cõi trần
    Nguyễn Hữu Cầu 38 năm tù bất khuất
    Thầy Đinh Đăng Định về trong lòng Toàn Dân
    Nhạt mờ Mái nhà xưa Trường cũ Làng cũ
    Tiếng cười thành Giọt lệ thương Thầy bệnh nhân
    Con cháu Chu Văn An đang bị Ung thư tàn phá
    Không còn hy vọng gì ôi Tù nhân Lương tâm
    Thầy trong ngục tù xuất huyết dạ dày nôn ra máu
    Quan đỏ côn an không cho chữa bệnh cùng thân nhân

    *

    Giờ phút lâm chung vẫn tin Đại Chính nghĩa
    Yên lòng góp cùng Sự nghiệp chung với Nước Dân
    Chung thủy với Giấc mơ Việt Nam tha thiết
    « Vẫn mong Đất Việt Quyền làm Người cho Toàn Dân
    Mong bạn tù sẽ không bị đọa đày như tôi nữa
    Mong Quê Mẹ Dân chủ - Hạnh phúc - Quyền nhân .. .. »



    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa