Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

LỜI CHÀO CHÍNH LUẬN


* PHẠM CHÍ DŨNG
Vào ngày này cách đây đúng một năm, Cơ quan an ninh điều tra thuộc Công an TP.HCM đã kết thúc công đoạn cuối cùng của quá trình điều tra, và tôi chính thức được tự do.
Kể từ đó, tôi viết lại cho báo đài phương Tây. Nhưng cũng kể từ đó, tôi đã bớt cô đơn hơn nhiều so với quá khứ ghìm mình trong kỷ luật nội bộ, dù rằng thông thường để sáng tác một tác phẩm tốt, tác giả phải tự cô lập mình.
Bớt cô đơn không phải bởi xã hội đã đỡ bất công hơn. Không phải các “công bộc” đã ngộ ra thân phận “đày tớ” của họ. Không phải bầy sói hung tàn đã lãng quên bản năng thèm khát quyền lực, tiền bạc và cả máu người. Ngược lại, thân thể và cả tâm hồn người dân ngày càng bị bức siết thê thiết và dã man hơn bởi các tập đoàn lợi ích và nhóm thân hữu quan chức. Trong tình cảnh chưa phải tận cùng ấy, người ta chỉ có thể cảm thấy bớt cô độc nếu nhận được sự chia sẻ của một phần cộng đồng xung quanh họ.
Trang Facebook này là để dành cho ngày hôm nay, vào lúc tôi cảm nhận một cách ý nghĩa về sự sẻ chia ấy, về lòng cảm thông của các thế hệ, các thành phần và của cả một số người còn tại vị trong đảng cầm quyền đối với tôi. Chính bởi thế, sẽ là hẹp hòi nếu cho rằng đây là trang Facebook chỉ của cá nhân tôi.
Cá nhân không làm nên nhân loại. Facebook là cả một thế giới, và trang của tôi cũng là trang của tất cả những người muốn dụng tâm chia sẻ để đấu tranh với bất công xã hội và hướng đến một niềm tin tương lai cho đồng bào mình.
Không chỉ là những bài chính luận của tôi, mà của cả các bạn, đặc biệt là những người trẻ tuổi đang tìm kiếm con đường hành động và niềm tin dấn thân.
Chính luận không bị hạn hẹp bởi nội dung các bài viết thuần chính trị hay về chính giới. Chính luận còn được hiểu là tất cả hoạt động phản biện về nhiều lĩnh vực như kinh tế, xã hội, văn hóa, tôn giáo…, về nhiều chủ đề về dân sinh, dân quyền, dân trí, đi từ hạ tầng cơ sở lên thượng tầng kiến trúc, bằng nhiều thể tài sinh động và truyền cảm chứ không phải những dòng xã luận khô khan. Chính luận, hiểu theo nghĩa rộng nhất, là hành động viết bài một cách nhân văn và vì nhân tâm con người.
Năm 2014, thế giới đang đổi thay, khởi nguồn từ cuộc cách mạng ở đất nước Ukraine xa xôi. Nhưng gần gũi hơn nhiều, một Việt Nam đương đại của những người còn lương tri cũng đang chuyển mình thầm kín và không thiếu đau đớn. Dù rằng tất cả vẫn chưa đến đáy và giai đoạn tồi tệ nhất của dân tộc vẫn chưa xảy đến, chúng ta vẫn có quyền hy vọng rằng những rường mối đầu tiên cho ngôi nhà xã hội dân sự ở Việt Nam đang phát lộ và kết nối với nhau, để buộc tương lai của bất kỳ chính thể nào cũng phải đối thoại với nó và với quyền lợi chính đáng của dân chúng.
Viết là một trong những phương cách để kiến tạo nên ngôi nhà mơ ước đó. Hãy viết, viết và viết. Viết để khơi dậy nguồn sống đang có nguy cơ bị tận diệt và vì một xã hội dân sự công bằng, bền vững và vì mọi người.
Trang Facebook này luôn hy vọng sẽ là nơi chia sẻ những bài viết hay nhất, cảm động và có chất người nhất của các bạn và của tôi.
Xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến nhóm bạn hữu hồn hậu đã giúp tôi hình thành trang Facebook dành cho cộng đồng này, cũng như đến tất cả ban biên tập những trang mạng trong nước, hải ngoại và quốc tế đang ngày đêm đấu tranh cho tương lai công bằng của dân tộc Việt.
Những ngày đầu năm 2014 đang chuyển mình và hứa hẹn sẽ rùng mình dữ dội, xin gửi đến các bạn Lời chào chính luận của tôi.
8/3/2014

Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng/ Ba Sàm 
-------------------

17 nhận xét:

  1. Hoan ho PHAM CHI DUNG

    Trả lờiXóa
  2. Chào năm 2015! Năm bản lề.

    Trả lờiXóa
  3. Nhà báo PCD có lối viết (văn phong) hàn lâm nhưng rất quyết liệt, tạo ra sự rùng mình cho người đọc.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm phục và trân trọng bạn Dũng.
    Chúc bạn khỏe.........

    Trả lờiXóa
  5. Tôi ủng hộ Dũng ,Dũng thật sự dũng cảm .

    Trả lờiXóa
  6. Chí Dũng thử "rùng mình" một cái làm mẫu cho bà con xem đi,đùa tí cho vui thôi - Chúc Chí Dũng luôn luôn dũng và có nhiều thắng lơi,

    Trả lờiXóa
  7. Phía trước là ÁNH SÁNG sau lưng tối đen như mực.Tớ chọn đi về phía SÁNG cho con,cháu tớ không bị lầm than.Hoan hô và ủng hộ Phạm Chí Dũng!

    Trả lờiXóa
  8. Chúc tác giả khoẻ !đọc bài Phạm Chí Dũng viết tôi tin anh viết thật nói thật và luôn là ban của người dân và dân chủ!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  9. Xin chúc mừng và khâm phục bản lĩnh của nhà báo PCD , mọi điều đang còn ở phía trước .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  10. Bác Bồng có biết lí do làm sao ko vào được Trần Hùng 09 ko ạ? cám ơn bác nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Hùng 09 hình như nghỉ viết thì phải .Không thấy có thông báo gì . Thật tiếc một trang BLOG hay .

      Xóa
    2. Mình cũng vào nhưng không đươcl Trang tranhung09 báo là trang đó vi phạm gì đó và chỉ có chủ trang mới mở được!
      Bớ Đ/c Trần hùng !!!!!! Hãy hiện ra đi!

      Xóa
  11. Xin cam on anh .Mot nguoi chi si yeu nuoc con sot lai.mot tam hon luon dau dau vi van menh cua dan toc hen kem nay.anh se ko bao gio co don le loi giua bay lang soi.Chung toi cung hang van dong bao co cuc luon dong hanh va doi theo buoc chan anh.Dan than quen minh vi mot VN tot dep hon.Khong con ap buc bat cong trong xh.Tran trong.

    Trả lờiXóa
  12. May bay Malaisia roi .Da so la nguoi Dai han. Hom qua Vtv loan tin : Dang va chinh phu quyet liet huy dong toan bo suc nguoi suc cua de tim kiem cuu nan nhung nguoi bi mat tich.Ung truc 224/24h ke ca huy dong tau be danh ca cua ngu dan ta.Oi chao !!!!!????? Sao ma nghe sot xa qua.Chan le sinh mang cua dai han lai qui hon sinh mang cua 60 van dong bao da hi sinh trong chien tranh bien gioi phia bac nam 1979.Va hang ngan ngu dan danh bat ca xa bo bi Dai han dam chim tau cuop ngu cu tich thu tai san bat nguoi doi tien chuoc vv.............Tai sao dang va nha nuoc ko quan tam quyet liet giong nhu vay.Lai tim cach ngan can ko cho tuong niem nhung anh hung nga xuong vi bao ve dat nuoc .bao ve ngu truong danh bat.Oi dau qua giong nhu vua moi bithien dai. Vi ko kip tang qua ngay 8/3.Dau qua !!!!!!!!!!!!dau.

    Trả lờiXóa
  13. Mình muốn vào trang của Phạm Chí Dũng mà không được. Hình như Dũng dùng Facebook chứ không dùng Blog. Thật bất tiện vì mình không có Facebook.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông PCD chưa thể lập Blog. Vì nhiều lý do. Xin hẹn...

      Xóa
  14. Mỗi khi ở ngoài công cộng, anh đừng "đứng cạnh và cười xã giao" với các ông bệ vệ nhé.

    Trả lờiXóa