Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 22-3-2014

1 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Vì sao không gọi là “hải chiến” khi viết về cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền Trường Sa năm 1988? (Hữu Nguyên). “Hết sức thô thiển và nhẫn tâm khi tác giả Đức Anh trên báo Đại Đoàn Kết cho rằng việc ‘thí mạng’ 64 chiến sĩ trên khu vực đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam năm 1988 là có ‘chủ trương của lãnh đạo’ lúc bấy giờ“.
Một xã hội tốt, một xã hội xấu (Nguyễn Văn Thạnh). – Hiểu về thuế để kiến tạo nền dân chủ “Nhờ thuế vậy nên đầy tớ béo tốt, xe cộ dềnh dang, công sở lộng lẫy, còn phận ông chủ thì mạt rệp, lại còn hành ra bã khi cần. Chịu nổi không?”
Menras Andre Hồ Cương Quyết – Làm sao tôi có thể ủng hộ một đảng “hại nước, hại dân” như thế? (Dân Luận). “Qua các đối xử với dân, tôi không nhận ra trong nó một chút nào của đảng CS hồi xưa. Nó hoàn toàn ‘lạ’ với tôi và ‘lạ’ với đại đa số người dân. Nó chỉ mang nhục nhã cho những người chân thành đã đấu tranh ở bên cạnh nó cho một nước VN ‘không có gì quý hơn độc lập tự do’!”
BI KỊCH CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI (Hồ Hải). “Chủ nghĩa xã hội là bi kịch của nhân loại cùng khổ vì cái nền tảng lý thuyết thiếu tính nhân bản, phi khoa học của ông Marx đặt ra, và ông Lenin hiện thực hóa, mặc dù nền tảng để ông Marx viết ra lý thuyết là duy vật biện chứng rất khoa học, nhưng ông Marx lại duy tình, duy tâm và tưởng tượng ra nó rất phi khoa học“.
Bảo Đại: Tối cao cố vấn của ông Hồ (ĐCV/ viet-studies). “Ông Bảo Đại mãi về sau mới hiểu lí do vì sao có sự thay đổi của ông Hồ: Với vàng bạc của ‘Tuần lễ vàng’, ông Hồ đã đút lót tướng Tiêu Văn để viên tướng này nói với chủ tướng của mình là tướng Lư Hán làm áp lực với các lãnh tụ quốc gia, đặc biệt là VNQDD, tham gia chính phủ Hồ Chí Minh và cùng ký thỏa ước với Pháp. Không biết các lãnh tụ này được Tiêu Văn thí cho bao nhiêu cây vàng. Nhưng đã tự đào hố chôn mình“.
ĐIẾU VĂN ĐỌC TẠI LỄ TANG HỌA SĨ LÃO THÀNH TRẦN DUY (Nguyễn Trọng Tạo). “Chỉ còn một điều khiến ông ân hận suốt đời, là  60 năm trước, với tư cách phóng viên báo Nhân văn, ông đã mời các nhà trí thức đáng kính Đào Duy Anh, Nguyễn Mạnh Tường, Đặng Văn Ngữ cho ý kiến về tự do, dân chủ, đưa ra kiến nghị, mong muốn lãnh đạo tạo thuận lợi cho trí thức và văn nghệ sĩ trong hoạt động nghề nghiệp; các ý kiến đó đăng báo Nhân văn khiến các vị bị vạ lây, suốt nhiều chục năm bị coi là những phần tử xấu…”
Công khai danh sách cán bộ luân chuyển (BBC). – Thông báo 44 cán bộ Trung ương luân chuyển (RFA). – Thái tử Nguyễn Thanh Nghị (pro&contra). “Có lẽ, những nhân vật chịu trách nhiệm cao nhất cho tuổi thọ của chế độ toàn trị tại Hà Nội đã tính đến điều này khi ẵm cậu trưởng nam của ngài Thủ tướng đặt vào những cái ghế ngồi quyền lực. Có thể lắm. Tính được cả việc khiêu vũ để ngăn cản một nhúm người hoài cổ, muốn đặt vòng hoa trong ngày kỷ niệm chiến tranh thì, với chuyện hệ trọng như mạng số của chế độ mình, có gì mà họ không thể tính tới?”
Thông tin về việc “Bộ Chính trị không kỷ luật Đà Nẵng” thực sự gây ngạc nhiên (FB LS Lê Công Định). “Kết luận một cơ quan hành pháp (UBND TP Đà Nẵng) có vi phạm pháp luật hay không, là công việc của tòa án (Tòa Hành chính) thông qua một phán quyết hẳn hoi, bởi đó là trình tự pháp lý đơn thuần, được minh định trong Hiến pháp, chứ không phải là quyết định nơi Bộ Chính trị của một đảng cầm quyền, theo kiểu thích trảm ai thì trảm“.  – PHỎNG VẤN ÔNG BA MƯƠI (Sơn Thi Thư). “Ông Ba mươi: Loài người luôn coi mình là động vật cao cấp nhất trong muôn loài, thế mà họ lại trân trọng Luật Rừng của chúng tôi như vậy, thật vinh dự cho chúng tôi lắm lắm!”
Nhã Thuyên, nạn nhân của nền chính trị hướng dẫn văn học. (RFA). – Võ Văn Tạo: “Học hàm thạc sĩ” (!) của Ban Tuyên giáo trung ương (Ba Sàm). “Một là, Ban Tuyên giáo trung ương đúng trăm phần trăm là dốt nát, cà thộn đến kinh dị… Hai là, với tư duy và thói quen đã là Ban Tuyên giáo trung ương thì phải ‘phồng mang trợn mắt’, ‘giương vi’, khệnh khạng, ngạo ngược cho xứng với cái quyền uy che trời, lật đất đảng giao“.
Tuấn Khanh – Là con người với nhau (DĐTK). “Là con người với nhau, hãy cất tiếng kêu đó cho điều xứng đáng nhất, cho nỗi khổ đau nhất mà chung quanh có thể mở lòng chia sẻ. Mất phần cỏ tươi cho riêng mình, chưa bao giờ được coi là điều đáng nhớ trong lịch sử con người… Tôi xin gửi nơi đây lòng kính trọng với nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, một trong những đại thụ của âm nhạc Việt Nam. Ở nơi nào đó với chiếc gậy, run rẩy bước đi, ông vẫn lặng im“. – Giáo sư Toán bình luận sự kiện NGUYỄN CHÁNH TÍN (Lê Thiếu Nhơn). – Thần tượng! (FB Nguyễn Đình Bổn).
HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 149 : Tự hào thay, ôi Việt Nam !!!! (Nhật Tuấn). “Dân chết mặc dân, cứ tổ chức A-xì- át đi, cứ nâng tầm thế kỷ đi, tự hào thay… ôi Việt Nam !!!” – VỊ THẾ KHÁC VỚI CHƠI TRỘI (Nguyễn Quang Vinh).
- Tô Văn Trường: QUẢ BÁO NHÃN TIỀN (Ba Sàm).
KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
NIỀM ĐAM MÊ PHỐ CỔ HÀ NỘI (Chép sử Việt).
Ký ức (Da Màu).
« Boyd 007 » (RFI).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Lê Khánh Luận: TẠI SAO PHẢI CẢI CÁCH GIÁO DỤC (Ba Sàm).
BỘ “NÓI LẠI CHO RÕ” (Nguyễn Quang Vinh).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
* RFA: Audio: + Sáng 21-03-2014; + Tối 21-03-2014.
* RFI: 21-03-2014
----------------
2 - Đttl - NLG
 
----------------
3 - Viet - Studies

Đại biểu dân hay đại biểu Thủ tướng? ĐBQH Đồng Nai: Sân bay Long Thành cứ làm theo chỉ đạo (ĐV 21-3-14) -- "Về việc xây dựng sân bay Long Thành, đến nay đã có chỉ đạo của Thủ tướng thì chúng ta cứ thực hiện theo chỉ đạo đó".  Nói như vậy thì Thủ tướng không "thương" sao được?
Ông Trương Gia Bình chia sẻ về bí kíp kinh doanh (DDDN 19-3-14) -- "Trước hết, lấy con gái của một người làm thật to!".  Henry Hoàng, ngồi dưới cử tọa, gật gù.
Giảm tướng quân đội, tăng tướng công an (LĐ 21-3-14) -- Không có giặc ngoài, chỉ sợ thù trong.
Hơn 72.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp (VnEx 21-3-14) -- Cấp học bổng cho những người này học tiến sĩ thì vừa giải quyết thất nghiệp, vừa đạt chỉ tiêu hai vạn tiến sĩ của ông NT Nhân.
Bauxite Tây Nguyên: Bộ Công thương ép lỗ có ra...lãi? (ĐV 21-3-14) -- P/v TS Nguyễn Thành Sơn
Đường Cầu Giẽ - Ninh Bình ngốn thêm trăm tỷ nhưng... đúng luật!? (ĐV 21-3-14) -- Đúng thế, con đường này đâu phải là blogger?  Hoàn toàn không vi phạm Điều 258 luật Hình sự!
Chính sách cải cách của Tập Cận Bình: Inside Xi Jinping's Reform Strategy (National Interest 20-3-14)  -- Bài dài, nên ráng đọc! ◄
Voi và Cá mập tranh hùng: Asia: The Elephant vs. the Shark (FPIF 20-3-14)  - "The Obama administration's nebulous "Pacific Pivot" is setting the stage for a superpower conflict in East Asia"
Điểm cuốn "Asia's Cauldron: The South China Sea and the End of a Stable Pacific" của Robert Kaplan: Sea of Troubles (Weekly Standard 31-3-14)

Khai thác vốn xã hội nhìn từ truyền thống và tinh thần hòa giải dân tôc (viet-studies 20-3-14) ◄◄ THD đã viết nhiều về vốn xã hội.  Xem, chẳng hạn: Vốn xã hội và kinh tế" (2003) Vốn xã hội và phát triển kinh tế (2006).
Love!  All we need is love! Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hãy để yêu thương ngự trị trên oán giận (MTG 20-3-14) -- Ít người biết rằng THD chỉ muốn ôm từng đảng viên ĐCSVN mà hôn! -- Nhiều người lao động không biết đến ngày Quốc tế hạnh phúc (NĐT 20-3-14)
Bộ Công an đề xuất thêm một đại tướng (NLĐ 20-3-14) -- "Thế lực thù địch" ngày càng mạnh, còn nhiều đất phải cưỡng chế, cần thêm đại tướng để bảo đảm tương lai cho các ... Phó Bí thư trẻ? (Chợt nghĩ: Tôi không ganh tị với hai người con của ông NTDũng, có phần thương hại là đàng khác: Bỏ công sang Mỹ học mấy năm trời, lấy PhD engineering, bây giờ "ông già" lại phái về Rạch Giá làm Phó Bí thư? Còn cậu kia, lấy MS về kỹ thuật hàng không bên Anh thì bị ra lệnh về làm... thành đoàn?  Nếu tôi là hai cậu này thì tôi sẽ thắt cổ tự tử, chẳng khác gì gái tơ bị ép lấy chồng già, tuy rất giàu, nhưng liệt dương hết thuốc chữa!)
Hai bộ “vênh” quan điểm về đề xuất thêm hàm tướng (VnE 20-3-14) -- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh lại không đồng thuận về tăng số lượng cấp tướng như đề xuất của Bộ Công an.  Hoan hô Bộ trưởng Phùng Quang Thanh!
Phát hiện thêm nhiều lái xe được bổ nhiệm làm Phó Chánh Văn phòng (GD 20-3-14) -- Tại sao lại không cho lái xe lên làm Phó Chánh Văn phòng?  KHông được làm Phó Bí thư vì chẳng phải là Con Cháu Các Cụ thì cũng phải cho lái xe con đường tiến thân chứ?
KINH ĐiỂN - Vai trò công đoàn ở Việt NamThe role of trade unions in Vietnam: A case study of small and medium enterprises (J. International Development March 2014) ◄
Kinh tế học của mại dâm: The economics of prostitution (Economist 22-3-14)  -- "Laying bare supply and demand in the oldest profession" (Trang web nào cũng muốn câu view.  Cách câu view của viet-studies là dành cho người trí thức! )
Mỹ lưỡng đầu thọ địch: With Russia, as With China, Unnerved U.S. Allies Seek Reassurances (NYT 19-3-14) -  Bài này hay! ◄
Trung Quốc bắt đầu gây sự với Indonesia!  China’s Newest Maritime Dispute (Diplomat 20-3-14)
Tranh chấp Biển Đông: The devil and the deep South China Sea (Asia Times 20-3-14)
Ối giời ơ! Bảo Mỹ nên chia vùng ảnh hưởng với Tàu? Sharing Power With China (NYT 19-3-14) -- Còn Robert Kaplan thì đề nghị Mỹ không nên bỏ vai trò... đế quốc: In Defense of Empire (Atlantic April 2014) -- nhưng trong cuốn sách mới ra (Asia's Cauldron: The South China Sea and the End of a Stable Pacific) thì Kaplan cũng có ý kiến là "đế quốc Mỹ" nên chia vùng với "đế quốc Tàu"

Các lãnh đạo kế cận của Đảng CSVN? (BBC 19-3-14) -- Con cái các lãnh đạo vừa lọt lòng mẹ đã cầm chắc chức Phó Bi Thư!
Ông này không chịu làm Phó Bí thư? Tân Tổng giám đốc Vinalines là ai? (ĐV 19-3-14) -- "Ông Sơn là con của nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Ngọc Hoàn, và là em trai của ông Lê Anh Tuấn, Vụ trưởng, Trưởng Ban quản lý dự án PPP, Bộ Giao thông Vận tải - người vừa được điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa" ,   Đương kim Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng bổ nhiệm con của cựu Bộ trưởng ... GTVT!  "All in the family", như Mỹ nói.
Tự nhạo báng: Phó Trưởng Ban tổ chức Trung ương Trần Lưu Hải: Dân chủ, công khai trong luân chuyển cán bộ (TP 19-4-14) -- "Chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước".  Seriously!  He actually said that! (Tự nhạo báng: Self parody)
Không trả nhà công vụ, quan chức nói gì? (TP 19-3-14) -- Nguyên thứ trưởng: “Trả rồi mình biết ở đâu”.. Có quan sẽ nói: Nếu không tham nhũng, lấy đâu tiền để sống?
Thủ tướng làm việc với Ban Kinh tế Trung ương (MTG 19-3-14) -- Năm thì mười họa mới gặp các nhà kinh tế một lần nên phải loan tin cho dân biết? (Không nghe TTXVN cho biết khi nào thì thủ tướng đi cắt tóc?) Thủ tướng: ‘Đảng không bao giờ bỏ lãnh đạo nền kinh tế’ (VnEx 19-3-14) -- Vương Đình Huệ tặng Thủ tướng chân dung của ... thủ tướng!  (Có người đề nghị ông Huệ thỉnh Thủ tướng lên ngồi trên máy photocopy, nhấn nút chụp "phía ấy" của thủ tướng đem về hôn. Ông Huệ hẹn lần sau)
Nấm Việt yếu ớt trước hàng nhập khẩu (SM 19-3-14)  - Lạ nhỉ?  Đáng lẽ nấm Việt phải là đệ nhất thiên hạ!  Mỹ có bí quyết: Muốn trồng nấm tốt thì "giữ nó ở nơi tăm tối và cho nó thật nhiều... cứt" (Keep in the dark and feed them full of shit).  Nhà nước đối với dân Việt y chang như vậy, sao nấm lại không tốt?
Vụ “Cấm tổ bay mang vali to ra nước ngoài”: Kéo vali nặng là phản cảm (TT 19-3-14)  -- Hahaha!  Và khi tay bị còng thì đấy chỉ là mốt trang sức mới ấy thôi!
Liên minh Việt Nam - Phillipines: A Budding Alliance: Vietnam and the Philippines Confront China (FPIF 18-3-14) -- Bài Walden Bello
Lý do kinh tế của sự thối lui của Mỹ: The Economic Roots of American Retreat (WSJ 19-3-14) -- Ý kiến của William Galston

Có thể khởi tố Phạm Viết Đào về tội danh gì? (RFA 18-3-14) -- Trong cái chế độ hiện tại thì cần gì có tội danh? Làm gì có chuyện "oan" hay không?  Ghét thằng (con) nào thì bỏ nó vào tù.  Với luật pháp hiện nay thì ai cũng có thể bị kết tội "chống phá nhà nước" cả.  Có thể hơn 90% dân Việt Nam có thể vào tù bất cứ lúc nào vì tội này.  Nhà nước chưa bắt giam là may, kêu ca nỗi gì? ◄
Chính sách thuế đi 'ngược' thế giới (TN 18-3-14) -- Sai!  Ấy là thế giới đi 'ngược' ta.
Ai cho phép ông Thăng gọi cô này là em, xưng anh? : Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắn tin cho cô giáo qua suối bằng túi nylon (MTG 18-3-14) -- Tin nhắn của Đinh La Thăng có đoạn: “Cảm ơn em, anh sẽ cho anh em nghiên cứu để làm sớm 1 cây cầu treo" (Độc giả viết bài này: Chui bao nilon qua suối và tư duy 'bịt lỗ rò' (VNN 18-3-14) rất chí lý!  Cách làm việc của ông Thăng sẽ khiến thuộc hạ "án binh bất động", bất cứ chuyện gì cũng phải đợi "lệnh" của ông La Thăng.. Ông Thăng mà lãnh đạo một kinh doanh tư thì đã sập tiệm từ lâu rồi.  May thay (cho ông), ông là Bộ trưởng của CHXHCN Việt Nam, chắc là có "giống tốt" nên được Đảng "cơ cấu" và Nguyễn Như Phong bợ đ..ỡ!)
Những khu bất động sản đáng mơ ước của tỉ phú Larry Ellison (MTG 18-3-14) -- Vô cùng hãnh diện mà khoe rằng con trai (kiến trúc sư) của THD đã thiết kế một trong những khu này của Larry Ellison!
Trung Quốc thách thức Philippines ở Biển Đông: China challenges Philippines in the South China Sea (East Asia Forum 18-3-14)
Đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông: Countering China in the South China Sea (National Interest 18-3-14)
Kinh tế học: Tại sao khả năng dự đóan kinh tế vẫn quá tệ?: The Dismal Art (Democracy Spring 2014) -- Điểm cuốn "Fortune Tellers: The Story of America’s First Economic Forecasters"

 
-----------------


2 nhận xét:

  1. Khác hẳn VN, Ấn Độ không cho phép tàu chiến TQ vào để "kiếm máy bay mất tích".

    Trả lờiXóa
  2. Tin thế giới.
    Cổ phiếu của các công ty Nga xuống giá mạnh sau khi Tổng thống Obama nói rằng lệnh trừng phạt có thể nhằm vào một số ngành kinh tế chủ đạo của Nga nếu nước này tiếp tục làm trò mèo tại Ukraine.

    Trả lờiXóa