Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 18-4-2014

1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Dù chỉ là ví dụ để so sánh, nhưng từ chuyện Crimea ở Nga tới chuyện Hoàng Sa ở Việt Nam, có lẽ cách nhau không bao xa nếu chính phủ VN vẫn luôn ủng hộ chuyện bỏ phiếu ly khai này: Báo Nhân Dân: Người dân Hoàng Sa bỏ phiếu quyết định tương lai(VQHN). – Crimea chọn bỏ Ukraina để theo Nga (Time/ TCPT).
Ải Nam Quan (DCCT). “… dãi đất mà trên đó xây Ải Nam Quan (cũ) là của hai nước Việt và Tầu. Sau này, Tầu lấn sân, xây Ải Nam Quan vào sâu trong đất của ta cả ngàn mét, và được Pháp công nhận. Vậy, công trình Ải Nam Quan (mới) là do người Tầu xây thật, nhưng dải đất mà trên đó Tầu xây Ải Nam Quan lại là của Việt Nam. Đó là sự chiếm đoạt giang sơn Tổ Quốc Ta rõ ràng“.
Ai bảo bà là vợ ông ta? (DLB). “Con năn nỉ mãi thì họ cũng cho 3 mẹ con vào gặp ba. Lần này ba con gầy đi nhiều, ánh mắt lạ lắm, con cảm thấy có gì đó như một nét sợ hãi, vâng ba rón rén khi gặp gia đình, nói nhỏ và luôn liếc nhìn các cán bộ ngồi bên“.
Chúng tôi đã thừa thuốc gây mê, thưa tiến sĩ (Blog RFA). “Cuộc sống không chỉ là cơm ăn áo mặc, nó còn là tự do và những ao ước cần được xã hội thừa nhận. Ông về VN và ngắm nghía đời sống ở đây như Tây ngắm người Việt mặc dù ông nói tiếng Việt thạo hơn Tây nhưng ông chưa tiêu hóa được cái mà Tây nó vượt trội hơn Việt“. – Nói về bài viết này: Tiến sĩ người Áo gốc Việt Đặng Hoàng Giang: “Phương Tây – một giấc mơ hời hợt!” (LĐ).
84 Năm Có Đảng (DLB). “Đảng vâng lệnh của Nga, Hoa/ Nội chiến tàn phá sơn hà Việt Nam!/ Đảng truy bức nhân dân vượt biển,/ Đảng xua dân làm mướn ngoại bang…/ Đảng: ‘tư bản đỏ’ giàu sang./ Dân Việt nghèo, dốt, lầm than… căm hờn!/ Đảng Cộng sản buôn dân, bán nước…”
TÍNH HÁO DANH VỤ LỢI NHỎ MỌN CỦA NGƯỜI VIỆT (Bà Đầm Xòe). – Xích Tử – Ngành đào tạo, cơ chế xin cho, quyền lực, hành chính vì dân, và… (Dân Luận). - Tiến sĩ khác gì với dũng sĩ? (Người Việt). “Ngày trước, khi cộng sản mới vào Sài Gòn, dân chúng hỏi đến đời sống người dân Bắc Việt có các tiện nghi trong đời sống hàng ngày như TV, tủ lạnh hay không, mặc dù chẳng biết gì, nhưng vì cái mặc cảm vừa thắng trận, cán bộ cộng sản nói đại: ‘Ngoài tớ thứ ấy thiếu gì, TV, tủ lạnh chạy đầy đường…!’ Nhưng bây giờ, họ cũng có thể hãnh diện để nói rằng: ‘Nước tôi, tiến sĩ… chạy đầy đường’!” – Mời xem lại: Gặp lại người “dũng sĩ tí hon” của Bác Hồ(giadinh.net). – “Quan tiến sĩ” giúp gì cho việc trị nước? (PLTP/DT).

KINH TẾ
Dưới chân thầy (TBKTSG).

VĂN HÓA-THỂ THAO
TÌNH VÀ THÙ (Hoàng Hải Thủy).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
* RFA: Audio: + Tối 16-03-2014; + Sáng 17-03-2014.
----------------
2 - Viet-Studies
Thương lái Trung Quốc lừa: Bộ Công thương, Nông nghiệp đã làm gì? (ĐV 17-3-14) -- Hah! Cấp nào lừa cấp nấy: Thương lái thì lừa cấp Bộ, Tổng Bí thư thì lừa cấp Đảng, má mì thì lừa gái sang Trung Quốc bán dâm!
Các nhà kinh tế không đồng ý với nhau về cách đo thất nghiệp:  Economists Do Not Agree About How To Measure Unemployment (The New Republic 16-3-14)


Vinalines giá bao nhiêu? (TBKTSG 16-3-14)
Cán bộ hiện vẫn còn là con nít? Luân chuyển cán bộ: Cần làm thường xuyên! (NLĐ 16-3-14) -- Ông Vũ Oanh - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng - nhìn nhận: “Việc đưa cán bộ về địa phương là đúng đắn, cần làm thường xuyên và kéo dài nhiều năm để họ trưởng thành”
Chính sách mới: Mạnh ai nấy lo: Mọi người phải có ý thức bảo vệ chính mình (LĐ 16-3-14)
Stiglitz chống TPP: On the Wrong Side of Globalization (NYT 15-3-14) -- "There is a real risk that it will benefit the wealthiest sliver of the American and global elite at the expense of everyone else": có cơ nguy là nó chỉ có lợi cho thiểu số người Mỹ cực giàu và thành phần "tinh hoa" toàn cầu, và có hại cho tất cả mọi người khác.
Nhược điểm của GDP như một chỉ số: What the GDP doesn’t show about America (Boston Globe 16-3-14)
Bầt bình đẳng thu nhập dẫn đến bất bình đẳng tuổi thọ: Income Gap, Meet the Longevity Gap (NYT 15-3-14)
Bất bình đẳng ở Anh làm nước này bị thiệt hại 39 tỷ Anh kim hàng năm: Inequality 'costs Britain £39bn a year' (Guardian 15-3-14)
KINH ĐIỂN: Kinh tế chính trị của đồng Euro (NCQT 16-3-14)


BÀI MỚI TRÊN THỜI ĐẠI MỚI: Vài tâm đắc về làng xã Việt Nam (TĐM 3/2014) -- Nếu vào Thời Đại Mới không được thì dùng bản này ◄
Sau 30 năm đổi mới: 8 “nút thắt” lớn cần tháo gỡ (DDDN 14-3-14) -- Bài TS Nguyễn Minh Phong
Luân chuyển cán bộ là lo “cái gốc” (Petrotimes 15-3-14) -- Ông Nguyễn Như Phong luôn sẵn sàng "xả thân cứu chúa"!
Tỷ lệ lao động Việt Nam ở nước ngoài bỏ trốn giảm (ĐĐK 15-3-14) --Có những con số giật mình, ví dụ "hiện nay có khoảng 18.000 lao động Việt Nam tại Hàn Quốc hết hạn hợp đồng không về nước"
Trung Hòa - Nhân Chính, bài học 'khu ổ chuột trên cao' (VEF 15-3-14) -- Sống trong chung cư (ngay cả chung cư hạng sang) đòi hỏi một trình độ "văn hóa sống chung cư" nhất định (tối thiếu là không để âm thanh trong apartment của mình lọt ra ngoài, không xả rác trong các khu vực công cộng), tôi e rằng nhiều người (dù rất giàu có) sống trong chung cư Việt Nam thiếu văn hóa ấy.
Ngày làm 'nhà sư', tối đi mua dâm (ĐV 15-3-14) -- Còn hơn là ngày làm nhà sư, tối đi bán dâm.


1,7 triệu trẻ em Việt Nam từ 5 - 17 tuổi phải tham gia lao động (LĐ 14-3-14) -- Đó là chưa kể những "em" chưa đến 40 tuổi, mới ra trường, còn ham chơi, mà đã bị gia đình ép buộc đi làm Phó Bí thư để nối dõi tông đường! Tổ Chức Lao Động Quốc Tế (ILO) biết được thì nguy!
Phó Chủ tịch TP. HCM nhận khuyết điểm chưa cổ phần hóa được DN nào (infonet 14-3-14) -- "Chính khách" (chữ của ông Như Phong) Đinh La Thăng nên "trảm" ông này như vẫn thường hăm dọa?
Quan hệ quốc phòng Mỹ - Việt: U.S.-Vietnam Defence Relations: Convergence Not Congruence (ChinaPolicy Institute Blog 12-3-14) --Bài Carl Thayer
Chính sách hàng hai của Việt NamVietnam’s Balancing Strategy (China Policy Institute blog 11-3-14) -- Bài Zachary Keck
Trung Quốc có xét lại vai trò khống chế của quốc doanh? Is China Rethinking the Dominance of Its State Sector? (Businessweek 14-3-14)
Nước Nga đi tìm một ý thức hệ mới? After the Fall: Russia in Search of a New Ideology (World Affais J. March-April 2014)  -- Bài có ích của Walter Laqueur (cây bút cực bảo thù)
Minxin Pei bình luận về vụ Chu Vĩnh Khang: Fallen Tiger, Shaken Dragon (Project Syndicate 14-3-14)
Chuyện tào lao bên Anh: Woman jailed for killing kitten by putting it in microwave (Guardian 14-3-14) -- Bà này bị ngồi tù 14 tuần vì tội đem "nướng" con mèo của bả trong lò vi ba (microwave) vì con mèo ăn con cá vàng của bả!  Ha Ha Ha!!!
Không được cháy trước khi đốt: Cháy cửa hàng vàng mã, tiểu thương hoảng loạn (VOV 14-3-14) -- Timing! My friends, timing is crucial!
 
----------------
3 - Đttl - NLG


 
-----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét