Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Đình chỉ thêm cán bộ để điều tra

Đây là vụ bê bối lớn nhất của ngành Đường sắt Việt Nam trong nhiều năm
Liên quan đến cáo buộc nhận hối lộ nhằm vào lãnh đạo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đến nay đã có bốn quan chức bị đình chỉ chức vụ để phục vụ cho quá trình điều tra xác minh.
Trước đó, nhật báo Yomiuri Shimbun của Nhật đưa tin chủ tịch Công ty tư vấn Giao thông (JTC) của Nhật thừa nhận đã hối lộ cho ‘một quan chức cấp cao trong Ban quản lý dự án của Việt Nam’ số tiền 80 triệu yên, tức gần 800.000 đô la Mỹ, để nhận được hợp đồng tư vấn nhưng không nêu rõ danh tính vị này.
‘Không nhận hối lộ’
Ngay sau đó, phía Việt Nam đã có phản ứng: Tổng Công ty Đường sắt đã đình chỉ chức vụ ông Nguyễn Văn Hiếu, giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt, trong vòng 15 ngày vào chiều ngày 23/3 để điều tra.
Hai quan chức đường sắt khác vừa bị tam ngưng chức trong 10 ngày là các ông Ngô Anh Tảo, vốn chịu trách nhiệm lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường sắt và ông Trần Quốc Đông, người từng đứng đầu Ban này.
Cả hai ông Tảo và Đông hiện đều là phó tổng giám đốc của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Cả ba quan chức bị tạm đình chỉ chức vụ này sẽ phải giải trình các trách nhiệm liên quan đến việc điều hành các dự án đường sắt có sử dụng vốn ODA của Nhật để làm rõ việc có nhận hối lộ hay không.
Cục Đường sắt Việt Nam cũng tạm dừng chức vụ Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt trong 15 ngày đối với ông Trần Văn Lục để giải trình vụ nghi vấn nhận hối lộ 16 tỷ đồng.
Thứ trưởng Trần Ngọc Đông đang tìm cách trấn an người Nhật
Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt của Cục Đường sắt Việt Nam, ông Lục đã giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hiếu, vị trưởng Ban đương nhiệm, trong cuộc họp khẩn của ngành đường sắt vào chiều Chủ nhật ngày 23/3, đã khẳng định ông ‘không nhận tiền của nhà thầu Nhật’.
Ngoài ra, một vị cựu lãnh đạo khác tại Ban này là ông Trần Văn Lục cũng lên tiếng phủ nhận việc nhận hối lộ.
Phản ứng quyết liệt
Các nhà chức trách Việt Nam đang thể hiện phản ứng quyết liệt và khẩn trương sau khi cáo buộc hối lộ xuất hiện trên báo chí Nhật.
Nhật hiện là nhà tài trợ ODA, tức viện trợ phát triển chính thức lớn nhất cho Việt Nam, và luôn yêu cầu Chính phủ Việt Nam phải minh bạch trong việc sử dụng nguồn vốn này.
Ông Đinh La Thăng, bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải, đơn vị chủ quản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đã họp với lãnh đạo công ty này trong chiều Chủ nhật ngày 23/3 để tìm hướng giải quyết.
Ông Thăng được báo chí dẫn lời đánh giá vụ việc này là ‘rất nghiêm trọng’.
“Nếu phát hiện cán bộ tham nhũng, tiêu cực như báo Nhật đã thông tin, sẽ xử lý nghiêm minh, bất kể người đó là ai,” ông Thăng được dẫn lời nói.
Trong ngày 24/3, Bộ Giao thông-Vận tải đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Ngoại giao và Thanh tra Chính phủ, theo báo chí trong nước.
Ngay trong sáng ngày 24/3, Thứ trưởng Giao thông-Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác Quốc tế            Nhật Bản (JICA) để trấn an phía Nhật về ‘thái độ kiên quyết, nghiêm túc, cũng như tinh thần hợp tác cao nhất’ của phía Việt Nam trong vấn đề chống tham nhũng.
Trong khi đó, Bộ Giao thông-Vận tải đã ra lệnh thanh tra các dự án có nhà thầu JTC tham gia, trong đó có tuyến đường sắt trên cao Ngọc Hồi – Yên Viên ở thủ đô Hà Nội.
Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng cũng chỉ đạo thanh tra toàn diện các dự án có sử dụng vốn ODA khác thuộc phạm vi của Bộ.(BBC)
---------------

19 nhận xét:

  1. Thằng Bộ truổng # này đang tả xung hữu đột bịt những lỗ rò, nhưng hầm phân của chúng vẫn bị xì, thối hoăng, cả thế giới đều ngửi thấy! Chúng mày nên biến đi, để những người có tâm có tầm lên điều hành đất nước!

    Trả lờiXóa
  2. Đinh la Thăng đoạt giải Nobel năm 2014 đấy (về môn PHÉT,với giải thưởng 1 triệu dollars Mỹ )

    Trả lờiXóa
  3. Cả lò chúng nó đều thối như cứt,,,

    Trả lờiXóa
  4. Cây nghiêng sao sợ chết đứng.... bạn thứ trưởng Đông nhỉ?
    Phải vạch mặt bọn nhật lùn dám hạ uy tín VN trên trường quốc tế.

    Trả lờiXóa
  5. Anh Thăng có tự đình chỉ anh không nhỉ ?-Dám không anh ? Làm gương một phát đi,mở đầu cho cái xứ Giao Chỉ mình đi anh ? Thương anh Thăng lắm đấy !!!

    Trả lờiXóa
  6. Kế toán trưởng của Công ty tư vân giao thông của Nhật trình độ yếu quá, làm ảnh hưởng đến uy tín của Công ty và có lẽ thế là hết cơ hội làm ăn ở Việt Nam rồi. Ở Việt Nam mọi khoản hối lộ, chi phí tiếp khách, ... đều được kế toán cho vào giá thành toàn bộ mà thanh tra, kiểm toán, thuế không tài nào phát hiện được, thật là siêu./

    Trả lờiXóa
  7. Sau vụ này không biết đồng chí sẽ nào bị tước danh hiệu :"Người học trò xuất sắc của lãnh tụ vĩ đại" trong điếu văn được đọc khi hạ thổ không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  8. "Ông Nguyễn Mại, Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư nước ngoài Việt Nam cho rằng vụ ăn hối lộ 16 tỷ đồng đang điều tra này mới chỉ là một phần nổi của tảng băng chìm.Theo ông Mại, nói chung vụ 16 tỷ đang điều tra này nó đã ăn thua gì. Nó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, chứ còn nói thật ra, thì đúng là phải nói “kính thưa các đồng chí đã bị lộ và các đồng chí chưa bị lộ”. Đấy bạn cứ thử để rồi mà xem." (Việt Nam Nét /26/03/2014 - Vụ hối lộ 16 tỷ: Ăn thua gì, còn nhiều đồng chí chưa lộ)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư nước ngoài Việt Nam ông Mại hoàn toàn đúng khi phát biểu như vậy.
      Với những gì biết được từ các cơ quan công quyền qua 40 năm làm công chức quèn tôi cho rằng 16 tỷ chỉ là số tiền bị các quan cấu véo từ 01 công trình có số tiền đầu từ 30 đến 35 tỷ đồng.
      16 tỷ đồng trong vụ này là quá nhỏ bé để cơ quan điều tra phải vào cuộc, phải cử người sang Nhật, phải ầm ĩ báo chí v.v.

      Xóa
  9. Nặc danh 20:33 Ngày 26 tháng 03 năm 2014 nói hay,chỉ là một phần rất nhỏ trong một toàn khối lớn,lỡ xui thôi,1000 trường hợp bị lộ 1 cái là cùng,trường hợp này,nếu là người tự trọng,ông Bộ Trưởng Đinh la Thăng phải xin lỗi trước Quốc Hội và xin lỗi toàn dân,và sau đó XIN TỪ CHỨC BỘ TRƯỞNG,chứ không phải ngồi một chỗ,rồi ra chỉ thị này chỉ thị nọ !!!

    Trả lờiXóa
  10. Lần này nếu nhận hối lộ là thực thì đẹp mặt nhé. Quan thì tha hóa, dân (một bộ phận) là tiếp viên hàng không thì tiếp tay tiêu thụ đồ ăn cắp. Ôi, Việt Nam quê hương tôi bao giờ mới ngẩng mặt, tự hào.

    Trả lờiXóa
  11. "Điều tra" hả? Cho chúng tớ tham gia với. Ở VN thì "Điều tra" cũng là một thứ mánh mung, hái ối tiền!

    Trả lờiXóa
  12. Rất nhiều người cười khẩy:"Sìs, 16 tỷ đồng có nhiêu đâu mà rùm beng điều tra bao nhiêu người!, làm ra vẻ NGHIÊM lắm", "100 tỷ hay 160 tỷ thì hãy lên án chứ 16 tỷ... quá nhỏ bé với các quan, nhìn ra xung quanh mà xem"

    Trả lờiXóa
  13. Người sông Tiềnlúc 09:17 27 tháng 3, 2014

    Đất nước VN chưa bao giờ bị xuống cấp nghiêm trọng một cách toàn diện XH như hiện nay. Tôi đã xem, định hướng tuyên truyền dành cho đảng viên và nhân dân VN về Ukrain của Ban Tuyên giáo TƯ, thấy nhiều bối cảnh trong đó sao giống VN quá. Thôi rồi lượm ơi!

    Trả lờiXóa
  14. Tay BT# nay cùng CT nước đám lâu la sang xin bảo lãnh cho bọn ăn căp và hối lộ nhưng NHẬT k chấp nhận vẫn muối mặt xin viên trợ ODA? Và dịnh dánh bóng mình cùng định hướng dư luận bằng vụ -cô trò vượt lũ bằng túi nilon- vạch áo cho người xem chim.. nhục nhã quá?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  15. Có chổ nào mà ko hối lộ, đến chổ mua lỗ huyệt chôn người người chết cũng phải chung chi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay quá ! Nghĩa là đến chết mà vẫn phải...." chết chui " !

      Xóa
  16. Ông Thăng nên từ chức nếu ông có chút đinh liêm sĩ !!!

    Trả lờiXóa

  17. DÂN là CHỦ …..
    CHỦ tạo sinh “ ĐẦY TỚ ”
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/04/nhung-cau-noi-bat-hu-cua-ngai-chu-tich.html

    “ ĐẦY TỚ ” ….. Sai ???
    “ CHỦ ” ….. Hoàn chịu trách nhiệm !!!
    http://bongbvt.blogspot.com/
    TRỘM KÉT SẮT LẤY ĐI 1,6 TỶ ĐỒNG
    CHỈ BỊ XỬ LÝ NỘI BỘ (!?)

    ,,,,,,,,,,,“Có áp bức tất có đấu tranh…”
    - “Hiểu sự thực ?... Hiểu việc thực ???”- Chính là “ NHÂN TỐ … Sống – CHẾT … ” Quyết định mọi sự bền vừng - Sống còn của mọi cuộc tranh đấu TỰ PHÁT theo quy luật TƯ NHIÊN trong XÃ HỘI làm NGƯỜI…”
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/05/bieu-tinh-inh-cong-lon-nhat-trong-lich.html
    Cuộc sống – XÃ HỘI CON NGƯỜI chỉ thực sự bình an trong sự CÔNG BẰNG TƯ DO DÂN CHỦ ... Khi “ ĐẠO ĐỨC – Lòng tự trọng của CON NGƯỜI được VINH DANH coi trọng !!! ”
    https://www.youtube.com/watch?v=of6in2aUhDI&list=PLE0eeu1J-lkVZEOd_eRf3MzQJY1__UWon
    https://www.youtube.com/watch?v=x1BF_m9viyM&list=PLMLgu_4cikhCSgFwEAwBTL203RB0L_HvP
    ….Hay sẽ tạm được AN BÀI …… Trong sự du ngủ bình yên không ồn ào tranh đấu - Khi mọi sụ thật việc thực đều được bao bọc ngụy trang vỏ bên ngoài khéo léo và kín đáo ….. Cùng DANH LỢI – QUYỀN TIỀN “ Đục nước – Cò béo ” ?????....
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/04/xu-ly-noi-bo-con-au-phap-luat.html#links
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-111_4-13598/dot-vang-ma-cho-tam-an-le-na-thu-hien-thuc-hien.html

    Trả lờiXóa