Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Henry Kissinger lý giải tầm quan trọng của Ukraine với Nga

 Ukraine sẽ đi về đâu đang là một câu hỏi đang được quan tâm nhất trong thời điểm hiện tại. Để có thêm góc nhìn về sự kiện này, chúng tôi xin trích đăng nhận định của cựu Ngoại trưởng Mỹ, Henry Kissinger đặc biệt là về tầm quan trọng của Ukraine đối với nước Nga
Được Fareed Zakaria, người dẫn chương trình nổi tiếng của CNN, hỏi về tầm quan trọng của Ukraine với nước Nga, ông Kissinger cho biết: “Nước Nga ngày nay được khởi nguồn từ Kiev. Kiev từng được gọi là nước Nga Kiev (Kievan Rus). Vì vậy, sự phát triển của chính trị và tôn giáo Nga bắt nguồn từ Kiev
Henry Kissinger
“Dù sau đó có sự phân chia nhưng cuối cùng trong giai đoạn cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII, Ukraine lại trở thành là một phần của nước Nga. Theo tôi được biết thì bất kỳ công dân Nga nào cũng xem Ukraine là một phần quan trọng trong lịch sử nước Nga. Vì vậy, người Nga không thể thờ ơ với tương lai của Ukraine”, ông Kissinger nói thêm.
Ông Kissinger cũng cho biết thêm rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin hơn ai hết có mối quan tâm đặc biệt đến Ukraine bởi lẽ “ông Putin luôn coi sự sụp đổ của Liên Xô là một thảm họa lịch sử. Sau sự kiện này, nước cộng hòa lớn nhất giành được độc lập chính là Ukraine, đất nước với 50 triệu dân. Vậy nên, việc ông Putin giành mối quan tâm đặc biệt đối với Ukraine là điều dễ hiểu”.
Ông Kissinger cũng nhấn mạnh thêm rằng, để hiểu được quan điểm, thái độ và hành động của nước Nga, cần phải có cái nhìn bắt nguồn từ lịch sử của đất nước này.

* Những ý kiến của ông Kissinger ở trên là một phần của cuộc phỏng vấn ông này trên kênh truyền hình CNN ngày 3.2.2013. Dù cuộc phỏng vấn được thực hiện trước khi cuộc khủng hoảng chính trị xảy ra ở Ukraine nhưng những ý kiến của Kissinger, một người được cho là am hiểu về các nước thuộc Liên Xô cũ, đặc biệt là Nga, vẫn được các chuyên gia đánh giá rất có giá trị trong hoàn cảnh này. Thế nên ngay sau khi cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine diễn ra, rất nhiều tờ báo đã cho đăng tải lại cuộc phỏng vấn đặc biệt này.
Minh Thúy (theo CNN)
-----------------

13 nhận xét:

  1. Thằng súc vật Kissinger này chưa chết sao ?-thằng này can vào tội diệt chủng,cần phải cho nó ngồi ghế điện đấy ! (hàng triệu triệu người chết dưới tay nó )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1.000.000.000.000 - 1.000 tỉ (triệu triệu) người chết bởi Kis?

      Xóa
  2. Đề nghị dẫn nguồn để kiểm chứng!
    Thấy mù mờ quá thì phải tự đi tìm nguồn để kiểm chứng thôi.Thử sợt trên google chrome "Henry kissinger lý giải tầm quan trọng của ukraine với Nga" thấy có 3 địa chỉ.1 địa chỉ là Dân Việt ,1ĐC là Xem báo mới ,1ĐC là Tin Hay ,nhưng cả hai trang điện tử này đều dẫn đường link đến Dân Việt mà tác giả Minh Thuý viết là theo CNN.Tức quá tôi vào CNN gõ từ khoá Kissinger thì hiện nên đường link: "globalpublicsquare.blogs.cnn.com/2014/02/01/kissinger-on-why-ukraine-matters-to-putin/".À nó đây rồi! Xin mời các bạn kiểm chứng!Mời cả bạn Lê Như Lan nữa!

    Trả lờiXóa
  3. Ơ.....hình như ông này nhận giải lo ben hòa bình phải hông ah?

    Trả lờiXóa
  4. Kissinger là người Mỹ gốc Do Thái,có bằng Tiến Sĩ về ngành bang giao quốc tế, hắn đi tới đâu là chêt chóc điêu tàn đến đó:Trung Hoa Dân Quốc bị đuổi ra khỏi ghế thường trực Hội Đòng Bao An LHQ (được thay thế bởi TQ cộng sản ) là Kissinger, vào 1972,hắn nhiều lần đến Bắc Kinh (TQ) mật đàm trao đổi lợi lộc của riêng nó dẫn đến việc TQ xua quân chiếm VN của chúng ta,và vô số những biến cố khác nữa trên khắp thế giới...hàng trăm triệu người chết và điêu linh dưới bàn tay của tên ác quỷ đội lớp người này !!!-NÓ CÒN SỐNG LÀ LOÀI NGƯỜI CÒN ĐIÊU LINH (tôi thành thật xin lỗi người đoc,tôi dùng từ không trang trọng với Kissinger,vì tôi căm thù và khinh bỉ hắn,NÓ ĐÂU PHẢI CON NGƯỜI ĐÂU MA PHẢI TRANG TRỌNG,thằng ăn cướp chứ có bao giờ người ta gọi CỤ ăn cướp,NGÀI ăn trộm ,ĐỨC giết người !)

    Trả lờiXóa
  5. Lão này qúa già nên càng bảo thủ.Khổ nỗi là hiện nay,Kissinger
    chẳng dám đi khỏi nước Mỹ vì bị một nhóm những người thiên tả
    - thân cộng đưa vào danh sách "tội phạm chiến tranh", sợ nhóm
    này làm ẩu nếu qua những nơi như Đông-Timor chẳng hạn.
    Sở dĩ thế là vì trước đây,lão cũng biện hộ kiểu như Ukr.thuộc Nga
    là Đông - Timor phải thuộc về Indonesia và bị người dân biểu tình
    phản đốì với tội danh "giết 180 ngàn người Đông Timor" ! Nếu nghe
    theo lão ta thì Đông Timor làm sao trở thành quốc gia độc lập như
    bây giờ ! Nhờ Úc đã không nghe nên có nước Đông-Timor.
    Có điều là hiếm có tên lãnh tụ độc tài CS.hay thiên tả khát máu nào
    bị liệt vào tội phạm chiến tranh cả mà toàn là mấy tay thiên hữu thì
    không biết có công bằng hay không ? Chẳng qua là vì ở những nước
    dân chủ,báo chí được quyền tự do phanh phui tội ác của họ còn CS.
    thì không đời nào,nên các lãnh tụ đều là...thần thánh cả !
    Nói gì thì nói nhưng lão này có phần trách nhiệm trong việc Mỹ bỏ rơi
    miền Nam,dù lão có công với nước Mỹ khi rút quân Mỹ về nước kiểu
    "chạy làng",để dân miền Nam rơi vào xiềng xích CS. !

    Trả lờiXóa
  6. Kissinger và Lê Đức Thọ được đề cử "cưa đôi" giải Nobel Hòa Bình. Kis nhận ngay, còn Thọ thì không. Sau đó là vụ tấn công 1975 vi phạm Hiệp Định Paris 1973...

    Trả lờiXóa
  7. Có bạn căm thù Kissinger nhỉ? Theo bạn ấy, Hitler, Stalin, Mao, Pinochet, Pol Pot là những bé ngoan...

    Trả lờiXóa
  8. Đúng,thằng súc vật này nhận giải Nobel Hòa Bình cùng với Lê Đức Thọ của VN (Một giải chia 2,về vấn đề giải quyết chiến tranh VN,khiến hàng triệu VN chết chìm dưới Biển Đông - và bây giờ VN vẫn chìm sâu trong tăm tối đây- Kissinger ơi là Kisinger !Một trăm một triệu lời nguyền rủa đến ngươi (NGƯƠI)-nay mai mầy sẽ bị rớt máy bay,thây mầy bị cá sấu nuốt trên đường đến Ucraina nghe thằng chó đẻ !!!

    Trả lờiXóa
  9. Kissinger giống như Đàm Vĩnh Hưnh - người khen, kẻ chửi, tuỳ tâm can. Vậy Kis là vô thường rồi. Quên ông ta đi. Mất thời gian vàng ngọc.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi cũng như nhiều người Việt Nam khác trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ, chứng kiến những người thân của mình vào quân đội, người hy sinh, người bị thương, người thì quá chật vật để mưu sinh sau khi rời tay súng. Do vậy tôi không thể yêu nước Mỹ cũng như không thể thích 1 cố vấn cho chính quyền Mỹ như Kissinger. Nhưng còn ý kiến của ông ấy về cuộc chiến cũng như về Liên Xô, nước Nga hay Putin là cái nhìn của người bên kia chiến tuyến. Cũng có nhiều cái để ta suy ngẫm

    Trả lờiXóa
  11. Tôi cũng như nhiều người Việt Nam khác trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ, chứng kiến những người thân của mình vào quân đội, người hy sinh, người bị thương, người thì quá chật vật để mưu sinh sau khi rời tay súng. Do vậy tôi không thể yêu nước Mỹ cũng như không thể thích 1 cố vấn cho chính quyền Mỹ như Kissinger. Nhưng còn ý kiến của ông ấy về cuộc chiến cũng như về Liên Xô, nước Nga hay Putin là cái nhìn của người bên kia chiến tuyến. Cũng có nhiều cái để ta suy ngẫm

    Trả lờiXóa
  12. Thằng khốn Kissinger!

    Trả lờiXóa