Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

CSGT "móc ví" người đi đường: Luật sư nói gì?


“Nếu cộng dồn số tiền nhận hối lộ từ những người vi phạm giao thông đưa trong một ca trực cho các viên CSGT từ 2 triệu trở lên, các viên cảnh sát này có thể bị khởi tố theo điểm c, khoản 2, điều 279 Bộ luật Hình sự".
Trước sự việc một tổ cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm nhiệm vụ trên đường Phạm Văn Đồng, thuộc quận Bình Thạnh, TP.HCM có “hành vi “vòi mãi lộ” được Báo Nhà báo và Công luận ghi lại, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP.HCM) để tìm hiểu thêm một số vấn đề pháp lý liên quan tới những CSGT này.
- Với đoạn video được công bố, theo luật sư những CSGT này đã làm đúng trách nhiệm của mình chưa?
- Theo Thông tư số 65/2012/TT-BCA ngày 30 tháng 10 năm 2012 thì các cảnh sát giao thông trong video này chưa thể hiện đúng tác phong tuần tra.
Thứ nhất: Do đây là khu vực nội thành nên theo Thông tư trên thì Cán bộ đứng nghiêm, hướng về phía phương tiện cần kiểm soát, tay phải cầm gậy chỉ huy giao thông đưa lên và chỉ vào phương tiện cần kiểm soát, đồng thời thổi một hồi còi dài, mạnh, dứt khoát.
Khi người điều khiển phương tiện nhận được tín hiệu và giảm tốc độ, dùng gậy chỉ huy giao thông kết hợp với âm hiệu còi hướng dẫn cho phương tiện cần kiểm soát đỗ vào vị trí phù hợp để kiểm soát.
Thứ hai: Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:
a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;
b) Thực hiện kế hoạch, mệnh lệnh tổng kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;
c) Thực hiện kế hoạch, phương án công tác của Trưởng phòng Hướng dẫn và Tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên về việc kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ theo chuyên đề;
d) Có văn bản của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra từ cấp huyện trở lên; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự;
đ) Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.
Thứ ba: Ngoài ra tôi không biết rằng tổ tuần tra này có kế hoạch tuần tra đã được phê duyệt chưa khi tuần tra, kiểm soát cơ động được kiểm soát tại một điểm. Khi kiểm soát tại một điểm được tuần tra, kiểm soát cơ động nhưng phải ghi rõ trong kế hoạch tuần tra, kiểm soát.
Việc kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông hoặc tại Trạm Cảnh sát giao thông phải có kế hoạch được Trưởng phòng Hướng dẫn và Tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ thuộc Cục Cảnh sát giao thông đường bộ hoặc Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Trưởng Công an cấp quận, huyện trở lên phê duyệt.
Thứ tư: Qua đoạn video này, tôi chưa thấy bất kỳ một biên bản xử phạt hành chính nào được lập, được người vi phạm ký tên và được xé cùi biên bản.
Nếu việc tuần tra ở góc đường này được phê duyệt thì người phê duyệt ấy sẽ phải có trách nhiệm trả lời trước công luận là cán bộ dưới quyền đã hoàn thành nhiệm vụ tuần tra của mình đến mức độ nào. Và trả lời được câu hỏi bấy lâu của chính quan chức cao cấp ngành công an: "Ngoài đường có cái gì mà ai cũng thích ra đứng?"
- Trong video có đoạn một CSGT được một người (tạm cho là vi phạm) đưa điện thoại để nghe, sau đó CSGT này trả lại giấy tờ cho người đó. Luật sư nghĩ sao về hành động của CSGT nói trên?
- Theo Thông tư số 65/2012/TT-BCA thì không có điều khoản nào quy định hoặc cho phép thả người vi phạm mà không cần biên bản sau khi nghe điện thoại từ người vi phạm. Do đó, viên cảnh sát giao thông ấy đã vi phạm ngay chính quy định tuần tra, hành vi ấy cần phải được xử lý nghiêm minh trước khi xử lý người vi phạm giao thông.
- Theo ông những CSGT trong đoạn video được ghi lại có nhận tiền?
- Có những hành vi ám muội mà người xem có thể suy diễn là người vi phạm móc bóp lấy tiền, cảnh sát nhanh chóng nhận tiền và giao trả giấy tờ xe. Nhưng nếu khẳng định đó là đưa và nhận hối lộ thì sẽ khó có câu trả lời chính xác mỗi người đưa bao nhiêu? Tổng cộng 1 ca tuần tra các cảnh sát ấy "thu hoạch" được bao nhiêu?
Do đó, sự khẳng định này cần chuyển giao cho thủ trưởng cơ quan của họ hoặc cơ quan thanh tra công an hoặc cơ quan cảnh sát điều tra... Chắc chắc những vị ấy đủ năng lực để kết luận một cách khá chính xác để loại trừ sâu mọt trong nội bộ ngành cảnh sát giao thông.
-Trong trường hợp những CSGT này bị xác định "nhận hối lộ" thì họ sẽ bị xử lý như thế nào thưa ông?
- Nếu số tiền từ 2 triệu trở lên sẽ bị khởi tố theo điểm c, khoản 2, điều 279 Bộ luật Hình sự với mức án từ 7 đến 15 năm. (2 triệu là tổng số tiền của các CSGT thu được trong 1 ca trực chứ không phải của 1 người đưa hối lộ).
Có nghĩa là tất cả những CSGT làm việc trong ca đó đều phải chịu trách nhiệm như nhau?
Đúng vậy, họ chính là đồng phạm vì họ cùng cố ý thực hiện hành vi phạm tội (Nhận hối lộ) theo điều 20 BLHS.
- Trong trường hợp số tiền dưới 2 triệu thưa ông?
- Nếu dưới 2 triệu họ vẫn có thể bị truy tố theo khoản 1, điều, 279 BLHS do họ có hành vi "phạm tội nhiều lần".
- Trong trường hợp nào có thể đưa ra khỏi ngành thưa ông?
- Đó là vi phạm điều lệnh, quy chế ngành, có thể cho ra khỏi ngành nếu họ nhiều lần vi phạm; Hoặc chính cơ quan ấy luôn nghiêm khắc với những hành vi vi phạm điều lệnh quy chế ngành để làm gương dù rằng chỉ phát hiện vi phạm một lần duy nhất.
Nguyễn Cường (thực hiện)
---------------

28 nhận xét:

  1. Chuyện phổ biến ấy mà. nhiều CSGT bắt người vi phạm về bốt giao thông ngay sát ngã tư để dọa ghi biên lai phạt với số tiền có khi cao hơn quy định,người vi phạm đưa tiền ra xin đừng ghi biên lai là xong.tại sao không gắn camera ở các bốt giao thông đễ lãnh đạo CA nắm được.hay đã khoán mỗi ca nộp bao nhiêu rồi nên khoong làm?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Camera sẽ "bị hư" ngay thôi!

      Xóa
    2. "Camera" trong tâm thức mới có tác dụng. Còn không thì thôi rồi Lượm ơi, đạn bay vèo véo!

      Xóa
    3. Bọn này phải cho sang UKRAINE xem phim "LÝ QUỲ" mới được !

      Xóa
  2. CSGT, anh là ai???!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ... Là thằng cướp ngày, cướp đêm, có sao, có số, có công cụ hỗ trợ..... Nhìn thấy bọn anh "Ăn" đường hoàng thế mà vẫn còn hỏi? Anh là ai? ... Em mà hỏi thế thì Cu đen thêm 1 ít nữa rồi đấy!

      Xóa
    2. Nói tiếp đi! Hãy tố cáo mạnh mẽ!

      Xóa
  3. Trước khi ra đường làm nhiệm vụ, các chú CS đều đã được đào tạo, học tập về nhiệm vụ, điều lệnh, điều lệ, trách nhiệm...Nhưng trước ma lực của đồng tiền, các chú quyên hết trọi, chỉ còn nhớ đến cái quyền được móc bóp dân. Cái sai của các chú hình như đã được cấp trên làm lơ, vì vậy các chú sai 1 thì cấp trên sai 10. Nghĩ cũng tội cho các chú, để được ra đứng đường các chú cũng đã trầy vẩy rồi, phải để các chú thu hồi vốn chứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu như cấp trên trong sạch, đàng hoàng, không tham nhũng thì cấp dưới không bao giờ dám. Quan trên miệng nói chống nhưng vẫn cứ ăn thì cấp dưới tội gì không ăn. Bây giờ chổ nào có điều kiện thì đều tranh thủ hết. Thời này là thời đồ đểu mà, nói một đằng làm một nẻo hết! Khổ lắm!

      Xóa
  4. Điều tra.....??? Ai sẽ điều tra việc làm mờ ám này....???
    Giả sử có điều tra đi chăng nữa liệu khi kết thúc điều tra có không những dòng chữ kết luận.... "Không đủ cơ sở để chứng minh rằng các đồng chí CSGT trong video clip đề cập đã nhận tiền hối hộ của những người vi phạm giao thông . Vì thế không thể khỏi tố hình sự".......???.
    Ôi..........chuyện muôn thuở...sao cứ phải nói mãi.....nói cứ việc nói...còn việc ta ta cứ làm....sợ đếch gì bố con thằng nào .

    Trả lờiXóa
  5. Không sao,có gì đâu mà trách cứ những CSGT này chứ,họ phải kiếm để có mà"chung" chớ!!!

    Trả lờiXóa
  6. Một lần ở ngã tư Phan đình Phùng- Hoàng Diệu Hà nội,đang còn đèn vàng,một chiếc oto matis rẽ phải,tôi đi xe máy cũng rẽ theo,2 công an không giám chặn xe ô tô vì sợ tai nạn nên chặn được tôi,Vì đang vội nên chấp hành nộp phạt tại chỗ với 2 vé phạt là 40000đ cho xong chuyện Tôi đưa 50000 đ ,TRUNG TÁ công an thản nhiên nhét vào cặp,giả vờ lăng xăng ,bận rộn ,cố tình quên không trả lại 10000 đ ? tôi cũng cố tình đứng chờ hơn 10' ,không thấy TRUNG TÁ nói gì và HẠ quyết tâm đòi lại bằng được10000 đ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mãi lộ rẻ nhỉ? Ở HCM ít nhất phải 100.000! Thường là 200.000!

      Xóa
    2. Xin lỗi, câu chuyện tôi kể ở trên từ cuối năm 2006,vào dịp gần Tết
      Bây giờ bọn chó nó ăn không kém SG đâu, có phần còn hơn

      Xóa
  7. 4 CSGT: .... Truyền thông, báo chí, Nhân dân thông cảm cho 4 anh em chúng tôi vì đã "NHẬN KHOÁN" của "CẤP TRÊN" rồi ... Nếu không đủ thì còn bị "Phê Bình" nữa chứ. Thương Dân lắm chứ !, nhưng thương dân thì ai thương chúng tôi ( những người ăn Lương - Làm "Khoán"). Vậy thông cản nhé bà con, không còn cách nào khác ! ... LỜI CHIA SẺ CHÂN TÌNH , TÔI NGƯỜI CHIẾN SỸ CÔNG AN NHÂN DÂN

    Trả lờiXóa
  8. Bọn cướp ngày được đảng dung dưỡng...

    Trả lờiXóa
  9. Khởi tố để hết người làm việc ah?

    Trả lờiXóa
  10. Roi cung su ly noi bo thoi,rat nhieu vu roi, co duoc su den noi den chon dau . Bon CA dung duong thang nao ma khong an,ranh roi di mot vong la thay ngay, Buoi sang hay toi chan cau Thu thiem ,buoi toi duong Vo van tan doi dien san khau 5B CS trat tu Q3 chuyen an ban tai day cu the dong chi CS trat tu cao khoang 1m75 da den ma bau moi day,so xe 0552 buoi toi dam nay thuong thao bang ten dung canh o cac khuc duong toi vang khu vuc F 6 Q3 de lam tien.

    Trả lờiXóa
  11. đối với nhân dân phải CƯƠNG QUYẾT KHÔN KHÉO

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đấy, bọn công an này học ngu, đầu óc bã đậu, nhớ nhầm Bác dạy "Đối với địch..." thành "Đối với nhân dân...". He ...he...chắc vì bỏ tiền mua vào biên chế mới không được đào tạo học hành đến nơi đến chốn. Ông Trần Đại Quang thử rà lại xem có bao nhiêu thằng sĩ quan, lính công an chưa được học mà đi mua ...nghề?

      Xóa
    2. đối với nhân dân phải CƯƠNG QUYẾT, không cần KHÔN KHÉO gì hết!

      Xóa
  12. Gái bán hoa đứng đường khổ cực
    Quan đứng đường quan... xực hả hê

    Thế gian lắm cướp đi về
    Không bằng cướp cạn chỉnh tề... công an...!!! (suutamtuinternet)

    Trả lờiXóa
  13. VỤ VIỆC GÌ CÁC BÁC CỨ CHỬI TRƯC TẾP CHÚNG EM ĐỐI TƯƠNG CHÚNG EM CHỈ LÀ NẠN NHÂN LÀTHIÊN LÔI BẢO ĐÂU ĐÁNH ĐẤY CÓ CHỬI THÌ PHẢI CHỬI ÔNG ...NN?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  14. lcand canh sat giao thong rat khon kheo bat nguoi vi phap phat so tien rat cao nhung khi viet bien lai lai viet so tien loi nho roi lay tien dut tui chia nhau nhat loi cua xe o to

    Trả lờiXóa
  15. Ở VN ra ngõ là gặp . . . kẻ cướp .

    Trả lờiXóa
  16. ĐANG hỏi .Đ.Ả.N.G.
    ********$$$$$$*****
    CSGT MỌC VÍ NGƯỜI Dân : Luật sư nói thế này :

    - với bằng chứng , nhân chứng , "rõ mồn một" thế này , ở nước ngoài là xử luôn( vì luật sát với thực tế, cụ thể - dân và Tổng Thống như nhau hết). Còn ở nước "Ngài" thì phải "chờ" đinh hướng xem "đồng đội" lách luật đến đâu, rồi PHÊ BÌNH , KIỂM ĐIỂM , RÚT KINH NGHIỆM: trên tinh thần SÂU SẮC VÀ HẾT SỨC NGHIÊM TÚC..... Vậy thôi !
    Thế mới là Người Việt Nam! ( Vũ Như Cẩn & Nguyễn Y Vân)

    Trả lờiXóa
  17. Dương Hữu Tháilúc 08:42 8 tháng 3, 2014


    Mời Ông Phú Trọng đăng đàn
    Xin Ông ý kiến chuyện này dân nghe
    Rằng Công an vạch ví dân
    Lấy tiền trắng trợn y như cướp ngày
    Mong Ông thẳng thắn đôi lời
    Theo Ông đình chỉ hay cho về nhà ?

    Trả lờiXóa
  18. Trông thấy của nhau là quý
    Trông thấy VÍ nhau là mừng

    Trả lờiXóa