Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Có cơ sở kết luận máy bay của Malaysia bị mất tích đã quay đầu


Radar theo dõi chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines cho thấy máy bay có thể đã quay ngược hành trình đến Bắc Kinh trước khi mất tích. 
"Chúng tôi đã kiểm tra dữ liệu trên radar mà chúng tôi có và phát hiện có khả năng máy bay đã quay đầu", Rodzali Daud, tư lệnh không quân Malaysia nói.
Các nhóm cứu hộ của nước này đang mở rộng vùng tìm kiếm máy bay ra bờ biển phía tây, sau khi có giả thuyết máy bay đã quay đầu về hướng sân bay Kuala Lumpur trước khi biến mất.
Hiện thông tin về quãng thời gian mà máy bay đã bay trước khi mất tích đang có sự khác biệt. Một phát ngôn viên của hãng hàng không tối qua cho hay cuộc trao đổi cuối cùng giữa phi hành đoàn và đài kiểm soát không lưu ở Malaysia là vào khoảng 1h30 sáng 8/3 và lặp lại rằng máy bay mất tích khỏi hệ thống vào 2h40 sáng. Báo cáo ban đầu của Malaysia Airlines cho thấy, chuyến bay MH370 mất liên lạc hai tiếng sau khi rời Malaysia.
Tuy nhiên, theo dữ liệu trên trang web theo dõi máy bay  Flight Radar 24, chiếc máy bay đã mất tích sớm hơn nhiều, chỉ khoảng 40 phút sau khi cất cánh.
Giới chức Malaysia cũng cho biết đang điều tra thông tin có tới 4 người mang hộ chiếu giả lên máy bay. "Bốn cái tên đó đang được xem xét", Hishamuddin Hussein, Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết. "Tôi đã chỉ đạo các cơ quan tình báo và tôi cũng yêu cầu sự hỗ trợ của các cơ quan tình báo quốc tế trong vấn đề này".
Malaysia cũng đang tìm kiếm sự trợ giúp của FBI Mỹ. Tuy nhiên, bị tấn công cũng chỉ là một trong số các khả năng dẫn đến vụ việc của chuyến bay MH370, ông cho biết.
"Chúng tôi đang xem xét mọi khả năng", ông nói. "Chúng ta không thể vội vàng. Điều quan trọng bây giờ là tìm chiếc máy bay".
Hàng chục tàu và máy bay của các nước Malaysia, Việt Nam, Singapore, Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan đã và sẽ tham gia chiến dịch tìm kiếm tung tích chiếc máy bay của Malaysia Airline trên Biển Đông. Lực lượng Việt Nam đã phát hiện hai vết dầu  loang trên biển gần khu vực nghi có sự cố của chiếc Boeing và đang tích cực tìm kiếm.
Anh Ngọc/VNE

*         *        *
            Ông Đinh Việt Thắng – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo cứu nạn hàng không với PV
.
Chiều 9.3, tại Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn máy bay MH370 của Malaysia, ông Đinh Việt Thắng – Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN, Trưởng Ban Chỉ đạo cứu nạn hàng không khẳng định sẽ tìm kiếm bằng được vị trí máy bay mất tích.
Ông Đinh Việt Thắng – Phó Cục trưởng
Cục Hàng không Việt 
Nam,
Trưởng Ban Chỉ đạo cứu nạn hàng không.
- Thưa ông, có thông tin rằng phát hiện máy bay có xu hướng quay đầu trước khi mất tín hiệu có cơ sở hay không?
- Đó là thông tin dựa trên nguồn tin do nhà chức trách Malaysia đưa ra khi dựa trên màn hình rada phát hiện vào giai đoạn cuối cùng trước khi máy bay mất tích, có xu hướng quay đầu. Nó cũng phù hợp với những đánh giá của chúng tôi, vì ở thời điểm cuối cùng xuất hiện trên màn hình rada máy bay có xu hướng nghiêng 17 độ.

- Việc một chiếc máy bay Boeing 777 mất tín hiệu, mất tích cả trên màn hình radar có thể có những nguyên nhân gì, thưa ông?
- Có rất nhiều nguyên nhân phụ thuộc vào hoàn cảnh điều kiện cụ thể và cần phải tiến hành điều tra. Tuy nhiên mục đích cao nhất hiện nay là tìm kiếm vị trí máy bay bị mất tích và triển khai công tác cứu hộ.
- Đây có phải lần đầu tiên Việt Nam tổ chức tìm kiếm cứu nạn trên biển?
- Đây là lần đầu tiên chúng ta tham gia tìm kiếm cứu nạn quốc tế và là lần đầu tiên chúng ta huy động tất cả các lực lượng vào việc tìm kiếm vì mục đích cao cả nhất là nhân đạo. Đây cũng là cam kết quốc tế của chúng ta với các quốc gia ASEAN trong việc tìm kiếm cứu nạn trên biển.
- Việc tìm kiếm cứu nạn sẽ tiến hành đến bao giờ sẽ ngừng lại?
-Về nguyên tắc tìm kiếm cứu nạn chúng ta phải thực hiện đến khi nào tìm kiếm được mới thôi hoặc khi nào không có dấu hiệu ứng cứu được nữa. Còn thời điểm này, công tác tìm kiếm cứu nạn sẽ được thực hiện một cách triệt để, tích cực cho đến khi tìm thấy vị trí máy bay.
(Theo Dân Việt.)
---------------

5 nhận xét:

  1. Đi nhà hàng lẩu tìm kiếm mấy chai chi vát 17-21.........

    Trả lờiXóa
  2. Một vụ mất tích bí ẩn. Cứ như bị biến mất vào vũ trụ.
    Có lẽ VN nên "nói ít" thôi. Chứ cái kiểu nói đám bọt biển là "vệt dầu loang" lại càng làm người ta cười. Ngoài ra, cứ xách mấy cái trực thăng LX cũ mèm ra bay coi chừng mất tích nữa! Rút kinh nghiệm vụ cầu treo đi!

    Trả lờiXóa
  3. Phải chăng đây cũng là một cuộc tập dượt tìm kiếm cứu hộ trên biển. Tìm ngay trên sông (vụ Cát Tường) còn không được, nữa là trên biển. Hay lại nhờ các "nhà" ngoại cảm đi. Buồn lắm cho người dân tôi.

    Trả lờiXóa
  4. Tin sáng nay 12/3/2014 Thứ trưởng Tiêu nói VN dừng phần lớn hoạt động tìm kiếm (chỉ còn hạn chế ở vùng FIR) để chờ thông tin chính thức tử CP Mã Lai. Quyết định này rất đúng. Chỉ từ thông báo của một viên chức quân sự cấp thấp của Malaysia, chúng ta đã huy động tổng lực dốc sức tìm kiếm 4 ngày vì lý do nhân đạo cao cả, không tiếc công tiếc của. Thế nhưng phía Bạn thì thông tin loạn xạ, không chính thức, hành xử rất xem thường. Rồi đây sẽ tổng kết lại xem VN, và các nước khác, lãng phí bao nhiêu công của vì chuyện...không đâu. Thật trớ trêu !.

    Trả lờiXóa
  5. Ôi... Thảm thương thay...
    Quay đầu mà không đến bờ?

    Trả lờiXóa