Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Chí ít sẽ có tám mươi triệu người Việt Nam…

            
 * NGUYỄN NGUYÊN BÌNH
         Từ cuối năm 2013, với phong cách làm việc luôn tỏ ra có kế hoạch chu đáo,và với truyền thống cực kỳ coi trọng các việc lễ lạt tốn kém, các vị lãnh đạo anh minh của Việt Nam ta đã sớm ban hành một loạt văn bản quy định về tổ chức các ngày lễ lớn trong hai năm 2014- 2015.(Chỉ thị 31- CTTW; Quyết định 158/QĐ – TTg; Hướng dẫn số 108- HD/ BTGTW…vì trong 2 năm này có rất nhiều ngày kỉ niệm thuộc loại ‘năm chẵn’, tức những năm mà số năm có đuôi là số 0 và những năm có đuôi là số 5- điều này không có gì lạ, trước nay vẫn vậy).
Văn bản mang tên“ Chỉ thị 31- CTTW ngày 25-12-2013 của Bộ chính trị” là văn bản quyền uy nhất, đã ‘phê minh chỉ thượng’ rõ ràng những ngày được kỉ niệm lớn ấy: trừ ngày giỗ tổ Hùng Vương thì không kể năm chẵn lẻ, còn lại là: 70 năm CM tháng 8 và Quốc khánh; 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; 40 năm giải phóng Miền Nam; 100 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; 85 năm thành lập Đảng CSVN; 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 60 năm giải phóng Thủ đô; 70 năm thành lập Quân đội và 25 năm ngày Quốc phòng toàn dân; 70 năm thành lâp CAND và 10 năm ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; 60 năm ngày ký hiệp định Giơ ne vơ lập lại hòa bình ở VN; 55 năm ngày mở đường HCM; 75 năm Khởi nghĩ Nam Kỳ; 85 năm Xô viết Nghệ Tĩnh; 110 năm ngày sinh TBT Trần Phú; 100 năm ngày sinh đại tướng Nguyễn Chí Thanh.
Vậy đó, có lấy kính hiển vi ra mà soi, cũng chẳng tìm thấy trong bản chỉ thị quan trọng kia một chữ nào nhắc đến kỷ niệm 35 năm ngày toàn dân tộc đánh thắng quân Tàu xâm lược, bảo vệ biên giới phía Bắc 18-3(dù chỉ là với một cách nói ‘tế nhị’ nhất).Cái này chắc chắn không phải do lỗi của ‘cậu đánh máy’, mà là chủ trương hẳn hoi, vì ai cũng thấy là trên thực tế, ngày 18-3-2014 vừa qua, tất cả các cơ quan Đảng, chính đều lạnh như băng, coi như không có ngày đó trong lịch sử đất nước VN! Và còn đáng tiếc hơn nữa là đến nay, theo nhiều nguồn tin cho biết, hiện nay, những tư liệu quý nói về công lao của nhân dân ta đóng góp bảo vệ biên giới phía Bắc trong cuộc chiến tranh chống xâm lược TQ từ năm 1979 đến nay đã không được ghi chép trong chính sử, còn có nguy cơ không được lưu giữ trong một số kho chính thống…Và trên thực địa, nhiều di tích, bia kỷ niệm, nghĩa trang còn bị đục bỏ những dòng ghi tên tuổi, đơn vị, quê hương những người có công. Nhiều báo, đài lớn của ‘Nhà nước’ cũng không hề một chữ một lời nhắc nhở đến công lao các anh hùng, liệt sĩ(cả quân đội và nhân dân) có công đánh giặc Tàu mỗi khi đến các ngày kỉ niệm 17-2; 14-3; 18-3…Lãnh đạo cấp trên (theo cách gọi chung chung của những người trực tiếp ra tay phá đám những hoạt động kỷ niệm của dân) lại còn cho giở không ít những chiêu thức quái gở nực cười để cấm cản nhân dân tự phát đứng ra kỷ niệm những ngày đó nữa. Thật hết chỗ nói!
  Những người chủ trương  ngăn cản, cấm đoán việc tưởng nhớ công lao chống Tàu bảo vệ Tổ quốc thường nêu lý do là làm vậy để giữ mối quan hệ hợp tác giao thương với TQ, để giữ ổn định v.v..Chả lẽ ngày nay VN chỉ có mỗi quan hệ hợp tác giao thương với Trung quốc sao? Vậy bao nhiêu mối quan hệ với các ‘cựu thù’khác thì sao? Nhật, Pháp bây giờ có đang là ‘Đối tác chiến lược’ của VN không? Đáng nói nhất là quan hệ với Pháp, hãy xem các văn bản ‘Quyết định số 158/ QĐ- TTg ngaỳ 9-9-2013’ và ‘Bản hướng dẫn số 108- HD/BTGTW ngày 25-2-2014’về kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ thấy việc kỷ niệm đó sẽ phải hoành tráng thế nào (Vì sợ bài viết dài quá làm phiền bạn đọc nên không dám dẫn ra đây cả 8 hướng dẫn công việc phân công cho các cấp, các địa phương hết sức ‘cụ tỉ’trong đợt kỷ niệm, bạn nào có thời gian cứ đánh tên các văn bản như trên là Google sẽ tìm cho bạn ngay).Văn bản đã ra thì các cấp các ngành các địa phương cứ vậy mà răm rắp thi hành, rồi sẽ thu được kết quả  tốt đẹp ngay thôi. Để rồi xem, sau đợt kỷ niệm kéo dài hàng tháng rất chi là ‘tưng bừng hoành tráng’như hướng dẫn của Ban tuyên giáo TƯ, phía đối tác chiến lược Pháp có làm mình làm mẩy, có tỏ ra tức giận và dẫn đến hạ cấp ‘quan hệ đối tác chiến lược’ không? Chắc chắn là không! Còn đợt kỷ niệm 40 năm chiến thắng 30-4 cũng sẽ không ít hoành tráng, việc đó rồi cũng chẳng ảnh hưởng gì đến quan hệ giao thương với phía Mỹ, cũng chẳng ảnh hưởng gì đến ổn định hay không ổn định(còn có những việc khác của giới chính thống, không phải là tưởng nhớ tôn vinh công trạng bảo vệ Tổ quốc, không phải là khuyếch trương chiến tích nhưng lại là thực sự gây bất ổn trong lòng dân và ảnh hưởng xấu đến các quan hệ với đối tác cơ). Có sự phân biệt đối xử quá lộ liễu như vậy đối với những công lao chống ngoại xâm của Dân tộc ta là vì lý do gì vậy? Vì bạn vàng Trung Quốc to xác mà bụng dạ nhỏ nhen, hay chấp nhặt, hễ ai động đến ‘vong linh ’của mình là dãy nảy ngay lên rồi tìm cách trị tội người bạn Việt Nam chăng? Hay là vì giới chức quyền VN luôn nhút nhát, ngu ngơ, thiếu bản lĩnh, rụt rè như gà phải cáo nên không dám nghĩ và không nghĩ ra được đối sách gì để vẫn hành xử được đàng hoàng, giữ được trọn vẹn đạo lý uống nước nhớ nguồn truyền thống của VN mà lại không để ‘bạn vàng’làm gì được mình?
 Không phải đến bây giờ dân ta mới nói câu: “Dễ trăm lần không Dân cũng chịu, khó vạn lần Dân liệu cũng xong”, chẳng cần phải chứng minh điều đó là chân lý, vì lịch sử nước ta đã biết bao lần thể hiện rõ ràng điều đó. Chỉ có những người cố tình bịt mắt bưng tai và ôm đồm bao biện, tranh hết phần lo liệu của Dân thì mới không hiểu, không tin chân lý đó mà thôi.
Có điều đáng bàn là, nếu công lao của đồng bào chiến sĩ trong công cuộc chống giặc Tàu, bảo vệ Tổ quốc vẫn tiếp tục bị đối xử bất công, bị dìm dập, bị ‘đục bỏ’…thì trong thời thế này, ngay trong thế hệ này và nối tiếp các thế hệ sau, ở nước ta sẽ có biết bao người trở thành vô ơn với thế hệ đã hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ biên giới, biển đảo? Khi có ai hỏi tại sao họ lại vô ơn, chắc họ cũng sẽ không có gì khó để trả lời; chúng ta hãy xem lại câu chuyện vừa xảy ra gần đây về sự vô ơn của ông giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (tên ông ta là Lê Thanh Tịnh)  đối với giáo sư tiến sỹ Nguyễn Quang Mỹ, Chủ tịch Hội Hang động VN, người đã góp công rất lớn để PN- KB trở thành di sản thiên nhiên và trở thành Vườn Quốc gia thì sẽ rõ. Khi có người hỏi tại sao Vườn Quốc gia PN- KB không có đại diện nào đến viếng tang Giáo sư Nguyễn Quang Mỹ, ông ta đã trả lời: “Mình mới lên làm giám đốc gần một năm nay nên không biết công lao của ông Mỹ với vườn như thế nào cả ”, rồi lại còn nói những lời hỗn hào dị hợm hơn rằng: “Bữa trước có người mô đó nói loáng thoáng với mình, ông Mỹ là người Ba Đồn, anh của ông Lập, ông Vinh…Cũng biết loáng thoáng ông có tham gia gì đó trong Hội Hang động. Do mình không biết, không nghe ai đề xuất chi cả nên đâm dở đi ”. Rứa đó, một người có chức có quyền, lại là người trực tiếp hưởng đủ danh và lợi do công lao của tiền nhân mà ăn nói như vậy về lý do vô ơn của mình, thử hỏi cứ theo cái logic đó mà suy thì người dân thường sẽ có thể nói thế nào khi họ thực sự không được tạo điều kiện để hiểu biết và thấm thía về công lao giữ nước của đồng bào chiến sỹ trong cuộc chiến chống giặc Tàu? Con số người vô ơn, tôi đưa ra : chí ít là 80 triệu! Tôi cố gắng tin rằng trong 90 triệu con dân VN, có thể có được khoảng 10 triệu người có điều kiện và nhiệt tình để tìm hiểu sự thật, có thể xuyên qua lớp mây mù che đậy như hiện nay để vẫn tôn vinh, ghi nhớ công lao của tiền nhân. (Trong đó số 10 triệu này, nhất định có hơn nửa triệu nhân dân tỉnh Lào Cai- theo tin báo Dân trí ngày 15-2- 2014, thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai vừa ban hành nghị quyết đặt tên đường phố trên địa bàn thành phố, trong đó có 3 tuyến đường mang tên ba liệt sỹ đã hi sinh trong chiến tranh bảo vệ biên giới tháng 2- 1979: Anh hùng Liệt sỹ Quách Văn Rạng, Anh hùng Liệt sỹ Võ Đại Huệ và Liệt sỹ Nhà báo Bùi Nguyên Khiết).
Tôi xin hỏi : Các vị lãnh đạo trên cao kia liệu có lo ngại về sự vô ơn (vì lý do như trên nói) của nhiều triệu người Việt Nam ngày nay và mai sau không.
Ngày 22-3-2014.
           NNB                                                                   
                     
                   ------------------

17 nhận xét:

  1. Tôi thì tin rằng trong 90 triệu con dân VN, có thể có được khoảng 80 triệu người có điều kiện và nhiệt tình để tìm hiểu sự thật, có thể xuyên qua lớp mây mù che đậy như hiện nay để vẫn tôn vinh, ghi nhớ công lao của tiền nhân. (Trong đó số 80 triệu này, nhất định có hơn nửa triệu nhân dân tỉnh Lào Cai- theo tin báo Dân trí ngày 15-2- 2014, thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai vừa ban hành nghị quyết đặt tên đường phố trên địa bàn thành phố, trong đó có 3 tuyến đường mang tên ba liệt sỹ đã hi sinh trong chiến tranh bảo vệ biên giới tháng 2- 1979: Anh hùng Liệt sỹ Quách Văn Rạng, Anh hùng Liệt sỹ Võ Đại Huệ và Liệt sỹ Nhà báo Bùi Nguyên Khiết).Có chăng chỉ vài triệu đảng viên buộc phải "quên" khi sinh hoạt chi bộ mà thôi ( còn khi rời khỏi họ vẫn RẤT NHỚ và nhắc tới đó ) và cả vài triệu kẻ lợi ích nhóm nữa mà thôi. Còn toàn thể NHÂN DÂN VIỆT NAM sẽ NGÀN ĐỜI KHÔNG BAO GIỜ QUÊN!
    ...Tôi xin hỏi : Các vị lãnh đạo trên cao kia liệu có lo ngại về sự vô ơn (vì lý do như trên nói) của nhiều triệu người Việt Nam ngày nay và mai sau không ?

    Trả lờiXóa
  2. Nho on Dang & Chinh phu ma nhan Dan Ta biet vo on (undankbar) voi cac Anh Hung Liet si hi sinh vi TOQUOC !

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam và Cu Ba , đang giữ dzìn Hoà Bình cho Thế Giới. Dù khoảng cách địa lý cách xa nhưng CuBa ngủ thì Việt Nam thức và Việt Nam ngủ thì Cu Ba thức !!!

    Trời ơi , lão nghe mà xúc động tự hào quá !
    Không biết ai đã nói câu này nhỉ ? Bà con gần xa giúp lão với!
    LÃO NÔNG.

    Trả lờiXóa
  4. Bác Bồng kính mến!

    Cháu là 1 thanh niên 17 tuổi, đang sông, học tập tại Hà Nội và rất hâm mộ Bác !

    Cháu xin gửi đến Bác 2 câu hỏi :

    - từ xưa đến nay cháu thấy các ông : Lê Khả Phiêu - Nông Đức Mạnh - Nguyễn Phú Trọng , mỗi khi các ông ấy nói mà bọn trẻ ranh như chúng cháu nghe sao nó hay, tự hào, lâng lâng , đến thế. Nhưng cuộc sống thực tế nó lại không phải thế ! Vậy tại sao lại có những con người nói hay Kiệt Xuất đến như vậy ? Ngôi Trường nào đào tạo ra họ hả Bác Bồng ?

    - ở Thành Phố Hà Nội của cháu, có treo tấm biển To, Đẹp, hoành tráng với dòng chừ : " HÀ NỘI - THÀNH PHỐ HOÀ BÌNH " , nhưng ở bên cạnh lại có tấm biển ( nhỏ hơn ) ghi : "ĐỀ PHÒNG CƯỚP GIẬT " . Vậy là sao ?

    Kính mong Bác Bồng trả lời, giải thích giúp cháu !

    Fan của Bác Bồng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiên đường ,địa nguc hai bên !

      Xóa
    2. Chào fans của bác Bồng.
      Sự thật có thể ko nằm trong lời nói.

      Xóa
    3. ĐỪNG HỎI BÁC BỒNG MÀ HÃY HỎI CÔ HÀNG NƯỚC CHÁU Ạ !

      Xóa
    4. Hà Nội, TPHCM - "Đề phòng kẻ gian"!

      Xóa
    5. 17 tuổi mà đã nắm bắt nhiều điều như vậy là tốt , phúc cho đất nước ta đó .

      Hai ông đầu tiên ( Lê Khả Phiêu - Nông Đức Mạnh ) , vì các ông ấy nghỉ lâu rồi nên tôi không nhớ hết những gì các ông ấy nói . Nhưng ông Nguyễn Phú Trọng còn đương chức , nên nhiều câu " Sấm " của ông ấy thì tôi vẫn nhớ, đại loại như câu này :

      " Tổng Bí thư nhấn mạnh, bên cạnh lòng quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, còn phải có một phương pháp đúng, đó là phương pháp duy vật biện chứng, xem xét nhìn nhận sự vật một cách toàn diện, khách quan, lịch sử, cụ thể, phát triển, nằm trong mối quan hệ tổng thể, cái này là tiền đề cho cái kia và chuyển hóa lẫn nhau... Nếu phương pháp đúng thì nhìn nhận, đánh giá đúng và giải quyết vấn đề đúng; nếu phương pháp sai thì dù động cơ mục đích tốt đẹp, nhưng giải quyết vấn đề không đạt kết quả. “

      Tôi chưa thể hiểu câu này , không hẳn vì nó “ Rối “ , hoặc ông ấy cố tình nói thế để người nghe phải “ Rối trí “ rồi bị ông ấy mê hoặc . Nhưng Phải thừa nhận rằng , em đã “ Bỏ xa “ hơn tôi rất nhiều , khi hiểu , và “ Giải mã “ được những câu nói của ông NPT . Còn Với tôi những lời nói của ông ấy đều cao siêu và bí ẩn kinh khủng , có lẽ cả cuộc đời còn lại tôi cũng không thể hiểu được “ Ẩn ý “ của ông ấy . Tóm lại tôi đã đầu hàng trước những câu nói của ông ấy .

      Để gió cuốn đi


      Xóa
    6. Thanh Niên 17 tuổi - to: Để Gió Cuốn Đi.

      Trẻ ranh như bọn em hiểu nó đơn giản lắm, ngắn gọn nó là thế này;

      - Tổ Quốc - Đất Nước ta, như 1 cái bánh ngọt, vậy nên các Chú, Bác, Ông, trong Đảng , Nhà Nước ta, toàn là những người "Nghiện Bánh Ngọt " 100% .! Vì thế cho nên các Chú, Bác, Ông ấy muốn Ôm, giữ, cất, giấu, cái "Bánh Ngọt" ấy đi để "chén" với nhau ...
      Muốn làm được như thế thì phải nói dối bằng những Ngôn Ngữ, cụm từ Cao siêu để tung hỏa mù, lấp liếm, che đậy, .... Thử hỏi Bác TBT Nguyễn Phú Trọng có "chén " không ? Em phải trả lời ngay là có ! Nhiều là đằng khác ! ( hãy nhìn vào trường hợp cựu Nông Đức Mạnh là ví dụ rõ nhất về : chém gió + sa đọa ) . Tôi giám chắc là các Chú, Bác, Ông ấy , rất ghét INTERNET , vì nó đã " ngáng canh Bạc" của họ.
      ... Vậy tụi trẻ ranh phải làm gì cho đất nước đây ..... Hỡi người lớn !!!
      Thanh niên Hà Nội 17 - fan của Bác Bồng ! Bạn của mọi Bạn của Bác Bồng.

      Xóa
    7. Ăn bánh ngọt nhiều quá đâm ra bị bệnh tiểu đường rồi. Bệnh này nguy hiểm ở chỗ, nó ngấm ngầm phát tán. Khi nặng, chỉ trong 1 năm người bệnh sẽ "ngày mai anh lên đường, ngày mai anh ra chiến trường"!

      Xóa
  5. Đảng ( tức bộ CT ) đã chỉ rõ như vây, là con dân nước Việt do Đảng lãnh đạo đành cứ nhắm mắt mà làm theo vậy, thắc mắc, vặn vẹo làm gì cho thêm mệt, không khéo lại bị quy là chống đối, phản động. Dân và đảng, đảng và Dân biết rõ gan ruột của nhau quá còn gì. Ngoài mặt cứ nghe theo đi, trong bụng nghĩ gì, làm gì là quyền của dân, đảng làm sao định hướng được. Cái này gọi là liệu pháp tinh thần : "đi với...mặc áo cà sa, di với ... mặc áo giấy". Chưa bỏ áo giấy được đâu. Thấy vẫn còn nhiều người phải mặc lắm, kể cả cán bộ, đv. Hơi buồn.

    Trả lờiXóa
  6. anh Bồng và các bạn có biết ,mưa to bão lớn đã rửa hết máu của đồng bào và liệt sĩ ta rồi làm gì còn bằng chứng ,nếu ai cố tình tìm thì được sẽ bị đội mũ phản động đấy

    Trả lờiXóa
  7. Đảng CS - nó bao gồm các nước có cùng chung Đảng CS. Quan lớn ta thì muốn giử đảng , Muốn vinh thân phải ôm chân bọn Tàu.. Nếu mới cúi loàn ,chiu sự điều khiển của bọn Tàu hic hic !

    Trả lờiXóa
  8. Đánh tan âm mưu xâm lược của 60 vạn quân Tàu được vũ trang hùng hậu trong vòng 1 tháng có thể được xem như là một chiến công vĩ đại ( cũng có thể là vĩ đại nhất trong mọi thời đại nếu xét về quy mô quân số , tính bất ngờ và thời gian ) trong lịch sử chiến đấu chống ngoại xâm của dân tộc VN , chiến thắng này là chiến công oanh liệt của toàn dân VN và ĐCSVN do các vị lãnh tụ khai quốc công thần ĐCS lãnh đạo .một chiến công phải được lưu danh sử sách không thể khác được , còn việc lãnh đạo Đảng CS ngày nay cố tình quên xương máu anh hùng liệt sĩ ,quên công lao lãnh tụ Đảng tiền nhân, bôi xóa chứng tích của cuộc chiến tranh chống ngoại xâm TQ 1979 là một hành vi không có gì có thể biện minh được trừ khi lãnh đạo đảng ta đã xem VN và TQ tuy 2 mà 1.
    Nhớ lại những năm 1986 trở đi , nước ta bị quốc tế cấm vận , bị Tàu vừa đánh vừa phá ,kinh tế kiệt quệ ,ND đói ăn nhưng chỉ cần một chính sách đổi mới, mở cửa giao lưu đúng đắn thì tức khắc kinh tế VN dần dần khá lên , cả nước chẳng những có đủ lương thực để ăn mà còn dư gạo để XK , nói vậy để thấy rằng chỉ cần lãnh đạo VN có chính sách đúng thì KT phát triển chứ có phải là nhờ tình hữu nghị 16v+4t của Tàu mà nước ta mới được như ngày hôm nay ( mà ngược lại thì đúng hơn).
    Đế quốc Mỹ , thực dân Pháp ,hay bọn thực dân phong kiến TQ đã xâm lược VN , đã bị ND ta đánh bại thì đều phải được ghi vào sử sách và kỷ niệm như nhau không phân biệt là nước nào cả , và đặc biệt là phải ghi khắc sâu hơn khi nước đó vẫn đang thực hiện dã tâm thực dân xâm lược VN. Pháp , Mỹ đã từng là những nước thực dân đế quốc với VN nhưng đến nay họ cũng không hề chiếm lấy một tấc đất nào của VN và ít nhiều thì họ cũng để lại cho nước ta một số giá trị vật chất và tinh thần khai sáng nhất định nhưng với chế độ thực dân phong kiến Tàu thì hoàn toàn ngược lại , vì vậy chẳng có gì lạ khi đại đa số người dân VN vẫn thích thể chế của cựu thù Pháp , Mỹ chứ không ai thích chế độ Tàu cả vì đó là một nước không đáng tin về nhiều mặt ( thử hỏi có người VN nào dám dùng tiền ( tín tệ) của TQ để làm của cải tích lũy lâu dài như tiền Mỹ hay tiền Pháp không ? có lẽ là không ,cho dù hiện nay TQ là nền KT lớn thứ 2 của thế giới, vì sao ? vì có lẽ không mấy ai tin chế độ của Tàu là có tín nghĩa và bền vững cả ) , tuy nhiên đó chỉ là mong muốn của người dân VN thôi chứ không phải là của lãnh đạo đảng ta hiện nay khi họ ích kỷ hèn nhục bám Tàu để bảo vệ quyền lực và sổ hưu bất chấp sự tồn vong của cả dân tộc , Theo thể chế Tàu và xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN thực chất là định hướng Tàu thì VN sẽ được gì và có gì ? Đó là Thiên đường cho giai cấp cai trị thiểu số và địa ngục cho đại đa số quần chúng ND , và vì vậy chẳng có gì lạ khi họ sẵn sàng quên nhanh quá oanh liệt chống Tàu nhưng rất hoành tráng kỷ niệm chiến công đánh Pháp,Mỹ vì họ không sợ mất lòng Mỹ ,Pháp nhưng họ rất sợ bị Tàu cấm vận hoặc dạy cho một bài học thì tiêu ngay sao ,

    Trả lờiXóa
  9. Bà NNB là đồng môn của Tổng Lú thì phải? Một kẻ ôm chân tàu gọi tàu là Cha...rất biện chứng? Một người k ưa tàu và lên án điều 4 và k có gì là tôn Trọng -bạn đồng môn??? Xin thứ lỗi nếu k phải!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh16:33 Phân tích hay như một bài xã luận . Chỉ tiếc rằng chế độ này không biết dùng người , không biết nge lời nói thẳng , nhưng đúng . Thật tiếc thay .

    Trả lờiXóa