Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

Bôxit Tây Nguyên tầm nhìn 2020: TĂNG VỐN, LỖ NẶNG !


Từ nay tới năm 2020, Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin)  sẽ lỗ hàng nghìn tỷ đồng ở hai dự án bauxite Tây Nguyên.
Được biết, số tiền phải chi ra cho 2 dự án này lên tới hơn 32.000 tỷ đồng, trong đó, có 600 triệu USD (khoảng 13.000 tỷ ) vay nước ngoài do Chính phủ bảo lãnh.
Gánh lỗ hàng ngàn tỷ
Sau cuộc kiểm tra 2 dự án bauxite Tây Nguyên của Ủy ban thường vụ Quốc hội vừa qua, mới đây, Vinacomin và Bộ Công Thương đã tiếp tục phải giải trình về hiệu quả của các dự án này.
Dù các đánh giá của Bộ Công Thương và chủ đầu tư đưa ra đầy lạc quan, thì kế hoạch doanh thu, lợi nhuận của 2 dự án bauxite vẫn là những con số lỗ liên tiếp lên tới hàng trăm tỷ mỗi năm.
Năm 2013 vừa qua đi, dự án Tân Rai đã lỗ hơn 258 tỷ đồng. Trong năm, dự án đạt công suất 146.250 tấn với tổng doanh thu đạt 980,682 tỷ.
Năm 2014, Vinacomin dự kiến, với công suất được nâng lên là 585.000 tấn, bauxite Tân Rai sẽ lỗ khoảng 176 tỷ đồng. Năm 2015, số lỗ được dự báo sẽ giảm đáng kế với con số là 25 tỷ đồng. Kể từ năm 2016 trở đi, Tập đoàn này cho biết mới bắt đầu có lãi, nhưng  con số “khởi điểm” rất khiêm tốn: 9,3 tỷ đồng.
Nếu như dự án Tân Rai được dự báo lỗ 3 năm đầu thì với dự án bauxite Nhân Cơ, ít nhất sẽ lỗ từ 5-7 năm. Cùng đó, số lỗ của Nhân Cơ “gặt hái” về còn khủng hơn nhiều, thậm chí, gấp đối số lỗ của dự án Tân Rai.
Cụ thể, năm 2015, bauxite Nhân Cơ dự kiến sẽ lỗ hơn 671 tỷ đồng. Năm 2016, khoản lợi nhuận âm này giảm một chút còn 563 tỷ đồng.
Năm 2017, dự án trên tiếp tục lỗ 589 tỷ đồng. Các năm sau, năm 2018: âm 478 tỷ đồng, năm 2019: âm 389 tỷ đồng và năm 2020, hiệu quả kinh doanh bauxite được ‘ấn định” con số âm 237 tỷ đồng.
Tổng hợp lại, 3 năm đầu, dự án bauxite Tân Rai sẽ lỗ tới gần 500 tỷ đồng. Từ năm 2016 đến năm 2020, dự án này được tin tưởng sẽ lãi 870 tỷ đồng.
Trong khi đó, ở dự án bauxite Nhân Cơ, 6 năm liên tiếp lỗ với tổng số lỗ lên tới 2.900 tỷ đồng. Chỉ 2 năm đầu, lỗ của dự án Nhân Cơ đã nuốt gọn số lãi của Tân Rai. Và tính bù trừ 2 dự án này, đến năm 2020, hiệu quả sản xuất, kinh doanh bauxite mang lại cho Vinacomin chỉ là con số âm 2.000 tỷ đồng.
Nếu so với công bố của lãnh đạo Vinacomin hồi giữa năm ngoái, các mức lỗ bauxite đã tiếp tục tăng thêm ít nhất là 400 tỷ đồng.
Lỗ thế nhưng hai dự án bauxite trên vẫn được chủ đầu tư tăng vốn bổ sung tới hơn 8.200 tỷ đồng. Tháng 10/2013, dự án Tân Rai đã được Vinacomin phê duyệt điều chỉnh vốn lên 3.980 tỷ đồng, tăng 35,37%, đẩy tổng mức đầu tư lên con số 15.414 tỷ đồng.
Tháng 2 vừa qua, dự án Nhân Cơ cũng nối đuôi tiếp tục tăng thêm 4.318 tỷ đồng so với lúc được phê duyệt tháng 2/2010. Như vậy, tổng mức đầu tư của dự án bauxite thứ hai này tăng 37,99%, hốt con số 16.822 tỷ đồng.
Xuất khẩu giá rẻ bèo
Cho đến nay, nguyên nhân gây lỗ ở 2 dự án này vẫn chưa được Vinacomin giải thích một cách triệt để. Những thông tin ban đầu từ các báo cáo của Tập đoàn này cũng như các đánh giá của Bộ Công Thương thì thấy, giá xuất khẩu của alumin rất bất lợi.
Theo thông tin của Vinacomin,  năm 2013, alumin sản xuất từ dự án Tân Rai vẫn có giá bán chưa tới 300 USD/tấn. So với giá dự báo, mức này thấp hơn tới 79 USD/tấn.
Lý giải cụ thể, Tập đoàn này thừa nhận do có vấn đề về chất lượng, tỷ lệ cỡ hạt < 45 microns khá lớn nhưng nguyên nhân là do thời gian đầu, chất lượng chạy thử chưa ổn định. Cuối năm 2013 khi cỡ hặt alumin được cải thiện, tương đương với cỡ hạt alumin giao dịch trên thị trường thế giới, giá bán mới được nâng đần lên xấp xỉ 300 ƯSD/tấn (FOB cảng Gò Dầu).
Năm 2014, Vinacomin đã đàm phán với một số đối tác mua alumin và đối tác đã chấp nhận giá alumin ở mức khoảng 18% giá nhôm, tương đương khoảng 320-330 USD/tấn.
Điều này cũng có nghĩa, mỗi tấn alumin xuất khẩu của Tân Rai đang “ âm” hơn tới 49-59 USD/tấn so với mức giá dự báo trong bài toán đầu tư của Tập đoàn này.
Chính vì thế, dù, tiêu thụ sản phẩm alumin năm qua khả quan thì lỗ vẫn hoàn lỗ.
Tính đến 31/12/2013, alumin Tân Rai đã xuất khẩu được 160.340 tấn alumin cho các Công ty của Thụy Sỹ, Hồng Kông, Hàn Quốc, Singapo..., tiêu thụ trong nước 844 tấn alumin và 3.840 tấn hydroxit nhôm. Song, kết quả là lỗ tới hơn 258 tỷ đồng.
Năm 2014, Vinacomin đã ký hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ dài hạn sản phẩm alumin với Công ty Marubeni-Nhật Bản (khoảng 300.000 tấn alumin/năm) và Công ty Nhôm Vân Nam - Trung Quốc (khoảng 150.000 tấn alumin/năm), đồng thời, vẫn tiếp tục bán cho các công ty của Thụy Sỹ Hồng Kông, Hàn Quốc, Singapo... Dự kiến, sản lượng khai thác bôxit, sản xuất và tiêu thụ alumin sẽ tăng lên khoảng 540.000 tấn, và 2.400 tấn hydrat 2.400.
Nhưng con số lỗ đã được “cầm chắc” là hơn 176 tỷ đồng.
Giá bán alumin là một trong các yếu tố quan trọng và quyết định hiệu quà của dự án. Sâu xa hơn, hiệu quả dự án lại phụ thuộc cả vào thị trường thế giới, vốn diễn biến luôn phức tạp, đầy rủi ro.
Bộ Công Thương cũng cho rằng, rủi ro lớn và tác động đến hiệu quả của các dự án chính là giá bán thấp. Nhưng Bộ này lại có quan điểm lạc quan khi tính, với vòng đời 30 năm, mức giá dự báo ở hai dự án này là đã có dự phòng độ rủi ro trên.
Điều đáng nói hơn, các dự án trên hầu hết là vốn vay. Điều gì sẽ đảm bảo cho Vinacomin đủ tiềm lực tài chính,  vừa chấp nhận chịu lỗ hàng nghìn tỷ, bù lỗ, vừa phải è cổ trả hàng chục triệu USD mỗi năm, trong đó, có 600 triệu USD vay nước ngoài do Chính phủ bảo lãnh?

Phạm Huyền/VeF
-----------------

41 nhận xét:

  1. lo thi lam de lam gi, neu la cty muc dich kiem loi. chi co ai di nguoc lai se bi huy diet

    Trả lờiXóa
  2. Sự nguy hiểm là, lỗ chung chúng không cần biết, chỉ biết bỏ tiền vào túi là "tốt đẹp, vươn lên" rồi!

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ từng tuyên bố cho Việt Nam vào thời kỳ đồ đá! Chúng không làm nổi, ta sẽ làm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỹ hổ thẹn, xấu hổ, cảm phục, ngưỡng mộ....tưa?

      Xóa
    2. Chẳng ai có thể đưa chúng ta về thời kỳ đồ đá được ngoại trừ ta. Hiện ta đã lùi đến thời kỳ đồ trung quốc rồi, chẳng bao lâu nữa là chạm thời kỳ đồ đá nhưng mà gay đấy, rừng núi, hang động trụi thui lủi, còn gì nữa mà săn bắn hái lượm.

      Xóa
  4. Chúng ta cứ yên tâm đi chúng ta đã có đảng tài tình và sáng suốt , tầm nhìn của đảng cho đất nước ta, cho nhân dân ta đến năm 2050 và thậm chí đến năm 2099 nhé .nhân dân việt nam đừng nóng vội...

    Trả lờiXóa
  5. Đã có đảng no.

    Trả lờiXóa
  6. Mấy thằng tàu Thâm thật,làm kiệt quệ kinh tế VN, công thêm trái bom "môi trường" không biết lúc nào nổ. Thúc thằng VN làm tạo cung nhiều lại càng được mua rẽ, chớ hàng ít thì phải mua mắc.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu thực trạng đúng như bài viết, không lẽ nhà nước cứ làm ngơ hay ngậm bồ hòn đổ tiền vào cái túi không đáy Bô-xit mãi ? Số tiền lỗ này dành làm cầu treo cho vùng cao thiết thực biết mấy, phải được hàng ngàn cái. Đúng là chỗ cần thì không có tiền, chỗ lỗ thì cứ đầu tư mãi là sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hỏi tức là trả lời rồi. Không nói ra nhưng ai cũng thấu hiểu!

      Xóa
  8. Đây là CHỦ TRƯƠNG LỚN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC,tầm nhìn đến năm ba vạn chín nghìn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tầm nhìn đến năm 2020 thôi cho phù hợp với hiệp ước" 6 sao " đã được lãnh đạo 2 đảng đồng thuận , vì chẳng lẽ một chủ Chủ trương lớn của đảng và NN là chỉ để thực hiện một dự án kinh doanh thuần túy thôi sao , một dự án mà hiệu quả KD từ lỗ đến lỗ và môi trường bị tàn phá nghiêm trọng ( giá 1000kg bôxit không bằng 10kg cafe ngon).

      Xóa
    2. Từ đây đến ngày có lãi và hoàn vốn xem như chút đầu tư cho con em ... chúng nó!

      Xóa
  9. Không sao!
    Đảng vẫn nói là nó tài giỏi vô cùng, nó no mà.
    Cô bác yên tâm đi.

    Trả lờiXóa
  10. Ai lỗ thì lỗ chứ quan chức cộng sản VN không bao giờ lỗ! Nhà nước có ôm xô hay không, dân chúng có còng lưng trả nợ hay không, tiền thầy vẫn bỏ túi trước rồi..

    Trả lờiXóa
  11. Quốc hội bàn nát nước nát cái, nhưng đảng to quyền nhất, đảng lãnh đạo tuyệt đối , trực tiếp, toàn diện, mọi mặt, đảng quyết rồi, QH thảo luận chỉ là hình thức lòe dân, dân chủ giả hiệu , trấn an dư luận - rồi, nay nát bét! Ai chịu trách nhiệm? Tổng Nông đang bận hú hí với em Tâm trên đống tài sản kếch sù!..

    Trả lờiXóa
  12. Trương Minh Tịnhlúc 10:25 18 tháng 3, 2014

    Việt-Nam lỗ mà Tàu lời là được rồi.Lê Duẫn không đã từng nói "Ta đánh đây là đánh cho Trung Quốc,Liên-Xô" đó sao !

    Trả lờiXóa
  13. Lỗ cũng làm. Miếng ngon thế chả việc gì mà dừng lại. Có nhiều loại "lỗ" còn sướng đấy nghe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như anh Chí hôm nay chưa uống tí nào thì phải ? khôn gớm ! Tỉnh như sáo !

      Xóa
    2. nguyên lý kinh tế định hướng nà lấy lỗ làm lãi....

      Xóa
  14. Đúng là lỗ thì làm làm gì, nhưng vẫn cứ làm chắc chắn bên trong còn nhiều bí ẩn... biết đâu được đấy ở Việt nam cái gì cũng có thể xẩy ra

    Trả lờiXóa
  15. Lỗ vẫn làm.
    Đó mới là hiện hình của trí tuệ Việt Nam.
    Đó là tầm cao của chúng ta so với vóc dáng nhân loại.
    Càng thương cho những thân phận không được sự lãnh đạo thiên tài tình của đcsVN phủ lên.
    Càng tự hào ta càng đi nộp thuế để lòng yêu nước càng to. Những thứ còn lại đã có đảng no.

    Trả lờiXóa
  16. Đúng là một bọn bám vào lỗ đẻ sống ?Thưc là bọn BÁN NƯỚC?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  17. Chưa bao giờ thấy một tầm nhìn ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ nào chứng minh được cái vụ " ĐÀO TÀI NGUYÊN QUỐC GIA LÊN BÁN ĐỂ ĐƯỢC LỖ" là có ích cho dân tộc. Không hiểu và không biết ai hiểu được làm thế nào mà tư duy tầm quốc gia lại có thể nghĩ tới việc làm như trên. Thật không biết dùng lời nào để tả được chúng ta được cái lợi ích nào. Từ thuế, công nghệ, nguyên liệu và thậm chí cả tương lai của vùng đất đó được cái gì để đi đến phải làm như vậy. Tôi chưa thấy cái chỗ nào mà nhân dân, địa phương có tài nguyên được đào gọi là phất lên, mức sống cao hơn, kinh doanh làm ăn khắm khá hơn ... Ai biết co thể nêu lên giúp.
    Tôi chỉ thấy thấy chỉ có những gia đình, mảnh đời khó khăn buộc phải bán bớt đồ đạc trong nhà để đổi lấy bữa ăn qua bữa là thông cảm nhất. Chẳng lẽ ta đào boxit lên cũng chỉ để vậy thôi sao?

    Trả lờiXóa
  18. Bất chấp Võ đại tướng
    Thư ba lần can ngan
    Bất chấp ngàn trí thức
    Kiến nghị đảng nên dừng.

    Đảng hùng hồn tuyên bố
    “Chủ trương lớn của đảng
    Bộ chính trị quyết rồi”
    Không bàn và cấm bàn!
    Đảng quyết làm Bô xít!

    “Chủ trương lớn của đảng”?
    Nhờ Tàu làm bô xít
    Nơi địa bàn chiến lược
    Trấn giữ xứ Đông Dương
    Thì khác gì cho “Sói”?
    Gửi móng vuốt của mình.

    “Chủ trương lớn của đảng”?
    Gây ô nhiễm môi trường
    Phá hoại nền văn hóa
    Cồng chiêng đất Tây Nguyên.

    “Chủ trương lớn của đảng”?
    Giờ lỗ lớn, lỗ nặng
    Lại ngóng chờ ngân sách
    Dân đóng thuế bù vào.

    “Chủ trương lớn của đảng”?
    Sáu trăm triệu đô la
    Và một nền văn hóa
    Các dân tộc Tây Nguyên
    Đã biến thành bùn đỏ
    Đe dọa Trung Nam Bộ
    Tính mạng triệu đồng bào.

    “Chủ trương lớn của đảng”
    Là có lợi cho ai?
    Là có lợi cho Tàu!
    Vì tự dưng thật dễ
    Có đến cả sư đoàn
    Người Tàu ở Tây Nguyên
    Làm tay trong tập hậu.

    “Chủ trương lớn của đảng”
    Là có lợi cho ai?
    Là có lợi cho đảng
    Những kẻ đã hám tiền
    Nhận triệu đô bỏ túi
    Rồi gào lên quả quyết
    “Chủ trương lớn của đảng
    Bô xít quyết phải làm”
    Nhưng phải để Bạn Vàng
    Trúng thầu xây nhà máy.

    Bộ mặt lũ giả nhân
    Lũ tham tiền bán nước
    Rước giặc vào dày mồ
    Đã lật cho dân thấy.

    Chúng chẳng ai xa lạ
    Chính là những thằng gào
    “Chủ trương lớn của đảng
    Là phải làm Bô xít”.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải nói bác Còm này giỏi thơ. Hay, sắc, lập luận thì không chê vào đâu được.
      Cứ túc tiệp nhé bác Còm.
      Chúc bác khỏe.

      Xóa
  19. Đảng ta thực hiện phương châm : Hết nhiệm kỳ thì về hưu , các thế hệ trẻ tiếp tục " Gánh vác trọng trách " !

    Trả lờiXóa
  20. Chủ trương lớn của đảng và nhà nước....BOXT...Vina...lin...và các tập đoàn...phá của...tốn cơm dân...? cho nên ...cái nước mình nó...thế....các quan thì cứ giàu lên...???

    Trả lờiXóa
  21. Lạc đề một chút nhưng vẫn nằm trong chủ đề của trang bác Bồng: đồng bào hãy xem, đến nay đã 20 ngày rồi mà vụ sập cầu treo Chu Va ở Lai Châu làm chết 8 người và bị thương 40 người vẫn chưa được công an tỉnh Lai Chau khởi tố. Xem: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chua-kiem-dinh-duoc-ac-neo-gay-sap-cau-chu-va-2965352.html.

    Mặc dù các chuyên gia của Bộ GTVT đã kết luận là do ốc neo bị thi công ẩu nên bị đứt. Thế nhưng tên thiếu tướng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho rằng, do Viện Khoa học hình sự không kiểm nghiệm được các chất cấu tạo trong ắc neo nên đang gửi đi nơi khác kiểm định. Vì thế phải mất một thời gian nữa mới có kết luận chính thức.
    Trời đất, ở trình độ tin học như hiện nay, chỉ cần download hình cái ốc neo bị gãy và phóng to lên là 1 người có trình độ trung bình về kỹ thuật đủ biết nó gãy do vật liệu không đủ chất lượng rồi. Trong khi Bộ GTVT đã giám định kỹ thuật rồi nhưng tên tướng Duân này vẫn gân cổ lên cãi và đòi viện khoa học hình sự của Bộ CA giám định!
    lạ lùng hơn nữa là cái viện to đùng này mà lại không có một thiết bị nào để giám định cái ốc neo này?

    Tên Duân này cũng như tên tướng Ca ở Hải Phòng đều cùng một duộc: ra sức bảo kê cho những thế lực đen để ăn hối lộ và che dấu tội phạm.
    Đầu tiên tên Duân nói: do quá tải nên sập cầu, đến khi dư luận vào cuộc và nói là không quá tải thì hắn lại nói là do cộng hưởng vì người Mông hay di nhanh. Còn bây giờ khí không chối và chạy tội được thì hắn ta tìm cách trì hoãn việc khởi tố vụ án để những tên đàn em của hắn có thời gian chạy án!

    Những tên như thế này cũng cùng một duộc với những tên làm dự án Bô xít: biết sai lè ra rồi nhưng vì cố ăn tham nên vẫn cố nói lấy được để thu lợi cho mình và chạy tội cho đồng bọn.
    Trang bác Bồng phải lôi chúng ra trước công luận mạng mà tùng xẻo thì mới làm mát lòng bà con Lai Châu.
    Bác Bồng cho đăng còm này nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì trưởng ban quản lý dự án là con rể của tên bí thư tỉnh ủy Lai châu đó, xem: http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/166115/truong-ban-qlda-cau-chu-va-la-con-re-bi-thu-tinh.html

      Xóa
    2. Đề nghị khởi tố bắt tạm giam thằng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu ngay.

      Xóa
  22. Trong 32.000 tỉ đồng đầu tư, bọn chúng đã ăn cắp 20.000 tỉ rồi. Khi bán sản phẩm, chúng lại bắt tay với bên mua, bán thật rẻ để ăn cắp một lần nữa. Bọn đó chẳng nghĩ gì đến Đảng, đến Nhân dân đâu. Với lại, cán bộ bây giờ đều như vậy cả nên chúng bảo vệ nhau dữ lắm. Dân biết chúng là bọn ăn cắp nhưng chúng có quyền nên đành chịu. Chúng hô hào này nọ chỉ là mị dân thôi, bây giờ chẳng ai tin bọn chúng nữa. Vụ bô-xít này phải lôi thằng to nhất đã về hưu ra chém, dân mới hả dạ.

    Trả lờiXóa
  23. Cái lỗ vĩ đại, cái lỗ văn minh, cái lỗ đạo đức, cái lỗ vinh quang v.v.
    Phải vạch mặt kẻ nào đã "cọc nhổ đi rồi lỗ bỏ không".

    Trả lờiXóa
  24. Lỗ nặng thế mà bảo dừng , nó đéo dừng cho mới ngu lâu chứ!
    Xin lỗi bác Bồng cho em tục phát, đọc tức không chịu được mà 16 lão Bộ CT cứ như tượng đất : không nghe, không biết , không nói...Thế mà chuyện của Ucraina , chuyện máy bay 370 rơi ...của thiên hạ cứ bình bọt như thể có phần của mình trong ấy.

    Trả lờiXóa
  25. " Bộ Công thương vừa tiếp tục có báo cáo về hai dự án bôxit Tân Rai và Nhân Cơ. Qua đó, khẳng định dự án hiệu quả dù Nhà máy alumin Nhân Cơ dự kiến lỗ tới tận năm 2020. Báo cáo này còn đưa đề nghị táo bạo: giảm phí môi trường, bỏ thuế VAT, giảm đầu tư cho an toàn hồ bùn đỏ... " ( Báo Tuổi Trẻ 19/03/2014).
    Bà con minh ráng đóng thuế cho cái lỗ của bôxít Tây Nguyên vì theo dự báo của bộ Công Thương thì cái lỗ ấy nó chỉ tồn tại đến năm 2020 (năm VN trở thành con Rồng Công Nghiệp) vì có thể đến năm 2021 thì hết sạch bôxít (có thể hết sạch Tây nguyên) khỏi lo lỗ. Hoan hô nhiều lần!

    Trả lờiXóa
  26. Lỗ nặng nhưng đúng quy lộ trình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lỗ to như "lỗ" gì mà cứ tiếp tục được, lạ cho cái kiểu làm kinh tế của các vị...

      Xóa




  27. Cảnh giác : Tây Nguyên Tây Tạng thứ hai !





    Người dân chân phác Tây Nguyên
    Văn hóa bộ lạc Nhân bản
    Tâm hồn uyên thâm thánh thiện
    Yêu rừng bạt ngàn Thiên nhiên


    Bọn lâm tặc đốt phá rừng
    Xe ủi máy cưa thú dữ
    Vô cảm triệt cây gỗ trưng
    Người tạ lỗi thần khóc rưng


    Nay Tàu khai thác quặng nhôm
    Suối trong xanh thành suối máu
    Lại phá tan nát rừng già
    Bám trụ đội quân nằm vùng
    Tây Nguyên Tây Tạng thứ hai !


    Giải đất Tây Nguyên tự trị
    Nguy cơ cắt Việt làm hai
    Mất Tây Nguyên là mất Nước !
    Nghe thấy điếng người đau vai .. ..


    TRIỆU LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện




    Mỵ Châu - Trọng Thủy đời nay là Đại hồng thủy Bô xít Tây Nguyên






    "Tôi kể ngày xưa chuyện Mỵ Châu
    Trái tim nhầm chỗ để trên đầu
    Nỏ thần vô ý trao tay giặc
    Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu !"





    Thời vua An Dương Vương

    Cổ Loa thành nỏ thần bắn địch

    Thảm bại bao lần giặc Bắc phương

    Triệu Đà thâm ý xin cầu hôn

    Chân tình Vua Việt nhận hòa hôn

    Trọng Thủy lừa cả vợ trộm nỏ thần

    Thay hàng giả hàng dỏm hàng nhái

    Cuỗm về Tàu xua quân trở lại

    Thua trận hay tin giết con tự tử


    * * *


    Thời «Thủ trưởng» Nguyễn Tấn Dũng

    Vì hư danh quyền lực điên khùng

    Vì phì gia vinh thân chịu bảo kê

    Bô xít Tây Nguyên rõ là quỷ kế

    Quân sự kinh tế hủy diệt gian manh

    Mái nhà Đông Dương chiêu độc huyệt

    Tàn phá môi sinh bao Thế hệ Việt Nam

    Nạn thất nghiệp kéo vào vạn công nhân

    Trá hình hàng sư đoàn lính khựa

    Đội quân chệt nằm vùng Chợ Lớn

    Trước mắt khai thác rẻ mạt tài nguyên

    Kim loại thành máy bay tầm ngầm

    Hàng không mẫu hạm Tam Á - Hải Nam

    Hoàng Sa - Trường Sa giặc gian tham

    Bô xít Tây Nguyên quả Đại hồng thủy

    Quỷ phương Bắc bày ma trận bẫy Việt Nam




    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  28. Con nam mô nữ thần mặt trời, nam mô anh hùng đam san, nam mô chú chim kơ tia, nam mô thần cây sơ múc, nam mô ông thầy amakong... Xin trổ phép thần hút hết quặng bô xit tây nguyên tụt sâu vào trong lòng đất 20km để cái dân vn nó thoát khổ.

    Trả lờiXóa
  29. Kêu thằng bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng lên mà xét tội. Cái bauxite này nó có "công" không nhỏ đâu.

    Trả lờiXóa
  30. Bây giờ tham nhũng được nhiều chúng ăn no, ăn ngon, ăn chơi rực mỡ chúng đang thích "LỖ".
    Công tác đề bạt cán bộ nữ hiện nay được cấp trên đặc biệt quan tâm cũng chỉ là là ... là thích thật nhiều LỖ thôi!

    Trả lờiXóa