Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Bất động sản càng thêm BẤT ĐỘNG

 
        * HẢI SƠN
Điều 21 của Thông tư số 16/2010/TT-BXD chỉ có vài dòng, nhưng đã khiến người dân khốn khổ, có thể mất thêm tỷ đồng chỉ để mua cột nhà, tường bao chung cư.
Tuy nhiên, theo giải trình của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 28/2, thông tư này được xây dựng đúng luật, thì làm sao Bộ phải xin lỗi.

Như vậy, sau 3 năm tồn tại, khi thị trường bất động sản đã đóng băng, người dân ngán ngẩm và những xung đột, tranh chấp nổi lên khắp nơi, Thông tư 16 cuối cùng đã được đưa ra ánh sáng. Đầu tháng 2/2014, nhóm nghiên cứu của Ủy ban Pháp luật lên tiếng khẳng định việc hướng dẫn cách tính diện tích sàn căn hộ chung cư trong hợp đồng mua bán theo Thông tư 16 và Công văn 124, 397 của Bộ Xây dựng là trái quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 71. Ngay lập tức, thông tư 03 được ban hành nhằm “phù hợp với thực tiễn” hơn. Còn theo lý giải của Bộ, thông tư 16 không sai Luật Nhà ở khi đưa ra 2 cách tính diện tích (thông thủy hoặc tim tường) để cho các bên tự thỏa thuận với nhau.
Chính nhờ nội dung 2 mặt này, Thông tư 16 đã trở thành lá bùa hộ mệnh cho giới chủ đầu tư bất động sản tìm cách lừa đảo bắt chẹt người mua chung cư. Phân tích cụ thể tại phiên điều trần ngày 25/2, TS Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp) cho rằng Bộ Xây dựng đã có sự “nhầm lẫn”, “tạo ra sự chồng lấn về nội hàm” đối với phương thức xác định kích thước tính từ “tim tường”. Quy định này rõ ràng có lợi cho chủ đầu tư, trong khi người dân khi nhận bàn giao nhà mới biết phải mất tiền mua diện tích của cột, hộp chịu lực kèm theo các khoản thuế, phí, hàng tháng, hàng năm cho những thứ mình không được sử dụng.
Mặc dù Thông tư 03 của Bộ Xây dựng đã tiếp cận với thực tiễn hơn bằng cách bớt đi cách tính phi lý từ tim tường tuy nhiên với những văn bản pháp lý của Bộ vẫn tạo cảm giác bất an bởi những câu chữ dường như được sinh ra để bảo vệ bên mua hơn là bên bán. Thị trường bất động sản Việt Nam đang rất cần niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt trong phân khúc căn hộ chung cư, nhà ở xã hội. Chính những văn bản pháp luật lập lờ như Thông tư 16 đã góp phần vỗ béo kẻ bán, tàn phá kinh tế cho người mua trong những năm qua. Mà đáng sợ hơn, chúng còn góp phần đập vỡ niềm tin của người dân vào thị trường vốn đã quá nguội lạnh này.
H.S/SM 
 
----------------

4 nhận xét:

  1. Cứ từ từ....hà lội không vội được đâu...?
    Bọn tớ sẽ ra cài thông tư 17 tháo gỡ thằng 16....
    Ra thằng 18 tháo dỡ thằng 17.... lo gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TIỀN NỘP DOANH NGHIỆP ĐỐ NGÀY ĐÒI RA ! BÀ CON NGHE TÔI VỀ NHÀ NGHỈ CHO NÓ KHỎE. TỪ NAY MUA NHÀ CHUNG CƯ NGƯỜI MUA ĐƯỢC QUYỀN MẶC CẢ NHÉ. TỈNH ĂN NHẦM THUA VÔ Ý MẤT TIỀN.

      Xóa
  2. Sao thấy đồn "cả nước" phấn khởi vì "bất động sản đang phục hồi!"? Lọa rứa? Chạ hiểu chi mô?!

    Trả lờiXóa
  3. KHÔNG CÓ LÝ DO GÌ MÀ VN LÀ NƯỚC NGHÈO TRÊN TG MÀ GIÁ NHÀ, ĐẤT, Ô TÔ,VANG, XANG DÂU, SỮA, THUẾ, PHÍ... VÀ TỰ DO, DÂN CHỦ, QUYỀN CON NGƯỜI...LẠI ĐĂT ĐỎ NHẤT NHÌ TG???MỘT TAY TIẾN SÌ KT CỦA ĐẢNG TỪNG PHÁT BIỂU GIÀ VÀNG VN CAO HƠN GVTG 3 4 TRIÊU CHỨ 3 4 MƯƠI TRIÊU MÔT LƯỢNG CŨNG K ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN KTTT VN? NGU QUÁ???
    NGLUY

    Trả lờiXóa