Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

“Đại gia” thủy sản ở Cà Mau nợ khủng


                    * NHẬT HỒ
 6 người bị cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố vào sáng 25.3 gồm: Trần Tấn Mẫn - nguyên Giám đốc VDB chi nhánh khu vực Minh Hải; Huỳnh Quang Xuân, Trần Kiều Oanh - nhân viên; ba người cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú là Vũ Văn Hoan - nguyên Phó Giám đốc - và Phan Văn Toàn, Phan Thành Hải - nhân viên của VDB.
Theo cơ quan điều tra, những đối tượng trên có hành vi vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng.
Cùng thời gian này, Cơ quan Công an tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của các đối tượng nói trên. Tại đây cơ quan công an thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến vụ việc.
Như Lao Động đã thông tin, từ ngày 18.6.2010 đến 24.1.2011, VDB chi nhánh khu vực Minh Hải cho Cty TNHH chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Minh Châu (gọi tắt Cty Minh Châu) thực hiện 11 hợp đồng với dư nợ hơn 100 tỉ đồng, số tiền được giải ngân từ 7 - 15 tỉ (cụ thể, ngày 18.6.2010, VDB giải ngân cho Minh Châu 8 tỉ, tiếp đến ngày 23.6.2010 Cty được giải ngân tiếp 15 tỉ đồng và sáu ngày sau được vay 15 tỉ đồng).
Như vậy, chỉ trong 6 tháng, Cty Minh Châu được xét cho vay hơn 100 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi. Khi Cty này không có khả năng chi trả, VDB Cà Mau kiểm tra lại tài sản thế chấp chỉ có giá trị hơn 20 tỉ đồng, không đủ trả lãi treo hơn 50 tỉ.
Tại Xí nghiệp kinh doanh chế biến thủy sản và xuất khẩu Ngọc Sinh (Xí nghiệp Ngọc Sinh), từ ngày 3.7 - 23.9.2009, xí nghiệp này được VDB giải ngân 18 lần, với số tiền gần 300 tỉ đồng, trong khi Xí nghiệp Ngọc Sinh không có khả năng chi trả, tài sản thế chấp chưa đến 90 tỉ đồng.
Tương tự, Cty TNHH chế biến và xuất nhập khẩu Việt Hải cũng được cho vay ưu đãi hơn 120 tỉ đồng, đến nay lãi treo gần 50 tỉ đồng. Cty TNHH Nhật Đức tài sản chỉ khoảng 30 tỉ đồng nhưng cán bộ VDB duyệt cho vay gần 180 tỉ. Hiện Nhật Đức không có tiền trả lãi ưu đãi gần 90 tỉ đồng...
Hiện Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.
N.H/LĐO
-------------

2 nhận xét:

  1. Đai da đỏ trong XH thâm hay đại da thâm trong XH đỏ???
    XH nào thì sản sinh ra đại da của XH nấy...

    Trả lờiXóa
  2. kinh tế thế giới 3 năm trở lại đây bước vào cao điểm khó khăn, nếu như trước đó là Hy Lạp tuyên bố phá sản thì một điều gần như không tưởng xảy ra đó là nước Mỹ phải đóng cửa hơn 10 ngày vì không thông qua được mức trần nợ công. Ngay cả hệ thống ngân hàng của Mỹ cũng phải tuyên bố phá sản, đó cũng là hồi chuông báo hiệu suy thoái toàn cầu như hiện nay, tình hình đó cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước, nhất là đối với các ngành xuất khẩu, trong đó có ngành chế biến xuất khẩu thủy hải sản. Điều đó cũng có thể là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ do bị thu hẹp thị trường tiêu thụ, dẫn đến phải vay vốn để tái đầu tư, tìm thị trường mới. Câu chuyện vay vốn với số lượng lớn như tác giả nêu chưa biết ngọn nguồn thế nào, nhưng trong kinh doanh chuyện vay vốn là điều bình thường, đó cũng thuận theo quy luận xoay chuyển đồng tiền - nguyên lý tồn tại của ngân hàng. Vì vậy trước hết cần có thái độ khoan dung, nhân hòa và nhân văn khi chắp bút vì doanh nghiệp xảy ra tình trạng nợ tồn đọng kéo dài và như tác giả viết cũng là quá bị thảm, nên đừng thêm muốn vào nỗi đau nữa








    Trả lờiXóa