Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Việt Nam THĂNG TIẾN NHÂN QUYỀN !?

Thành tích nhân quyền của nhà nước Việt Nam tiếp tục bị quốc tế chỉ trích tại buổi Kiểm điểm nhân quyền Định kỳ Phổ quát UPR tại Liên hiệp quốc hôm 5/2.
Trong số những điểm Hà Nội bị đặt vấn đề nhiều nhất tại sự kiện 4 năm một lần này có tình trạng sách nhiễu-giam cầm những tiếng nói bất đồng quan điểm với nhà nước và giới hạn quyền tự do bày tỏ quan điểm của công dân.
Đại diện Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc, đại sứ Peter Mulrean, tố cáo trước Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ) rằng Việt Nam vẫn tiếp tục tống giam những người thực thi các nhân quyền căn bản trong đó có quyền tự do ngôn luận và tự do lập hội.
Đại sứ Mulrean cũng cho biết thêm Mỹ rất quan tâm đến các giới hạn về quyền tự do tôn giáo và lập công đoàn độc lập bên cạnh tệ nạn sử dụng lao động trẻ em và tình trạng cưỡng bức lao động tại Việt Nam.
Giới hoạt động nhân quyền quốc tế trong nhiều năm qua lên án các hình thức cưỡng bức lao động mà Hà Nội áp dụng đối với tù nhân và những người bị đưa vào các trung tâm phục hồi nhân phẩm.
Nhà ngoại giao của Hoa Kỳ cũng kêu gọi Việt Nam xem lại các luật lệ về an ninh quốc gia có nội dung mơ hồ thường được dùng để bỏ tù những tiếng nói đối lập, vi phạm các quyền tự do căn bản của công dân.
Hoa Kỳ cũng đề nghị Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm bị giam cầm vì các điều luật hình sự hóa việc thực thi nhân quyền căn bản.
Theo thống kê của Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam có trụ sở tại Pháp, từ đợt kiểm điểm UPR đầu tiên của Hà Nội vào tháng 5/2009 đến giữa năm ngoái, đã có 160 người bị tuyên các bản án tổng cộng lên tới hơn 1000 năm tù vì các điều luật bao gồm 88 ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’, 79 ‘âm mưu lật đổ chính quyền’.
Ông Mulrean là một trong số 106 nhà ngoại giao  lên tiếng tại kỳ báo cáo UPR của Việt Nam lần này, một cơ chế áp dụng cho tất cả 193 nước thành viên Liên hiệp quốc.
Đại diện của Anh và Thụy Điển đồng lên tiếng bày tỏ quan ngại về xu hướng siết chặt kiểm duyệt internet tại Việt Nam hiện nay cùng hàng loạt các vụ bắt giam-sách nhiễu blogger và những công dân mạng.
Đại sứ Thụy Điển Anna Jakenberg Brinck nói kể từ năm 2009 Việt Nam đã dựa vào các điều luật bao quát về an ninh quốc gia để bắt giam hoặc kết án ít nhất 58 người chỉ vì họ dám bày tỏ chính kiến trái nhà nước.
Đại diện của Nhật Bản đề nghị Việt Nam nỗ lực hơn nữa để bảo đảm quyền tự do bày tỏ quan điểm và tự do báo chí.
Các nhà ngoại giao Pháp và Australia đồng thanh kêu gọi Hà Nội giảm các tội bị án tử hình. 
Một trong những người tham dự buổi báo cáo UPR của Hà Nội tại Liên hiệp quốc, ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam, cho VOA Việt ngữ biết các quan tâm của quốc tế đã được nêu lên thẳng thắn, rõ ràng tại diễn đàn quốc tế lần này.
Ông Võ Văn Ái:
“Các quốc gia đặt rất nhiều vấn đề từ tự do ngôn luận đến các blogger bị bắt bớ đàn áp. Họ nêu vấn đề rất rõ ràng trong thiện chí muốn Việt Nam thăng tiến nhân quyền.”
Đáp lại, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc dẫn đầu phái đoàn Việt Nam tại buổi báo cáo UPR khẳng định chính sách của nhà nước Việt Nam, tân thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, là luôn luôn bảo vệ và thăng tiến nhân quyền.
Trong cuộc phỏng vấn qua Skype với VOA Việt ngữ, luật sư nhân quyền Trịnh Hữu Long từ Việt Nam sang Geneva dự khán buổi Kiểm điểm UPR, nói dù không ngạc nhiên nhưng anh rất thất vọng với cách hồi đáp lảng tránh và ngụy biện của Hà Nội trước những quan tâm xác thực của quốc tế.
Ông Trịnh Hữu Long:
“Các phản hồi của họ đều mang tính chung chung, tìm cách biện minh cho thành tích nhân quyền vốn không sáng sủa gì của Việt Nam. Ví dụ như đại diện ngành truyền thông Việt Nam tại buổi UPR này nói Việt Nam hoàn toàn không kiểm duyệt báo chí, không kiểm duyệt internet, rằng Nghị định 72 không đề ra những hạn chế nào đối với tự do ngôn luận và rằng Việt Nam hiện có 3 triệu blogger thể hiện chính kiến hoàn toàn tự do trên mạng internet. Đại diện Bộ Công an nói Việt Nam đã thực hiện các cam kết quốc tế đảm bảo quyền của người bị giam. Trong khi đó một ví dụ qua trường hợp của luật sư Lê Quốc Quân, anh không được sự trợ giúp pháp lý nào trong quá trình anh đang thực hiện quyền kháng cáo. Đại diện Bộ Tư Pháp nói họ sẽ đưa Bộ luật Hình sự sửa đổi vào nghị trình sắp tới của Quốc hội mà trong đó sẽ giảm một số tội chịu án tử hình, nhưng sẽ giữ lại một số tội nghiêm trọng chịu án tử hình bao gồm các tội xâm phạm đến sự tồn vong của nhà nước. Ở đây chúng ta có thể nghĩ ngay đến điều 79 ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’, một tội danh có án tử hình, để thấy rõ quan điểm của nhà nước Việt Nam về nhân quyền là như thế nào.”
Sau buổi báo cáo UPR ngày 5/2, phiên họp thông qua kết quả kiểm điểm nhân quyền của Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 7/2, công bố bản báo cáo kết quả kiểm điểm bao gồm các câu hỏi, bình luận, và khuyến nghị của quốc tế đối với Việt Nam và phản hồi của Hà Nội: chấp nhận hay bác bỏ đối với các khuyến nghị đó.
----------------

12 nhận xét:

  1. 6h20 phút sáng nay đài tiếng nói vn có bài bình luận về nhân quyền của việt nam được thế giới ca ngợi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua đó càng thấy rằng bài viết đầu xuân của Bác Bồng : " TUYÊN TRUYỀN THEO ‘PHƯƠNG PHÁP VẸT HỌC’' là chính xác đến từng mm .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
    2. Tại phiên họp kiểm điểm nhân quyền ngày 5-2 tại Giơnevơ nếu có nhiều nước ca ngợi thành tích nhân quyền như đài báo nói thì sao không nói luôn đoàn Hoa kỳ nói gì,đoàn Anh nói gì,hay chỉ đẫn được 2 ông bạn vàng cũng là độc tài độc đảng là Cuba và Trung Quốc.VN cho dân thể hiện chính kiến tự do trên mạng chỉ là sự dối trá.Nếu muốn thực hiện điều đó hãy bỏ ngay các điều luật nhảm nhí đi,hãy thả những người bị bắt vì bày tỏ chính kiến đi.Thế giới hãy vạch trần sự dối trá quen lừa dân của chế độ này mạnh mẽ hơn nữa.

      Xóa
    3. Nói dối lem lẻm. Nhật Bản (là nước mà cả thế giới công nhận là người tốt) nói VN đàn áp bloggers!

      Xóa
  2. Bọn thù địc chống phá ghen tức đểu cáng không chấp.
    Có TQ, cháu ủn, cu cha khen là đụ rồi.....

    Trả lờiXóa
  3. Hài kịch trong chính trị thì chính là bi kịch!

    Trả lờiXóa
  4. Đinh Tế Huynh cà cộlúc 15:04 9 tháng 2, 2014

    Hoan hô nhân quyền VN hay nhất thế giới. Hoan hô là hoan hô!

    Trả lờiXóa
  5. Nhân quyền của Việt nam là mục tiêu cốt lõi của cách mạng Việt Nam do ĐCSVN lãnh đạo.Ngay 1/5/1975 là có vấn đề rắc rối về thực hiện nhân quyền ở Việt Nam rồi,nay cũng lắm vấn đề xâm phạm nhân quyền,xâm phạm cả nhân quyền của Thủ Tướng Dũng kia mà,dù Dũng có sai khi đánh mất quyền chủ tài khoản quốc gia,ủy quyền chủ tài khoản quốc gia cho người khác là lối làm việc tùy tiện.Lề lối làm việc này đang phổ biến tại Viêt Nam ngày nay.
    Về việc đại diện Hoa Kì nói VN vi phạm nhân quyền chả đúng,bản thân Hoa Kì làm gì có chuẩn mực về nhân quyền,nên không thể đánh giá được.Trung Quốc lại càng chả có.
    Tay Võ Văn Ái nêu trong bài này,nói thật,tay này chả có nhân lại chả có tư cách gì mà "quyền",đêm nằm hát thầm sầu viễn xứ của Lam Phương,nỗi đóa đi kiếm tiền bằng nói càng.
    Nhân quyền là phạm trù lớn và rất rộng,mỗi quốc gia tự đặt ra cái giới hạn,nhưng trong giới hạn ấy anh phải thực hiện...Đó là Hiến Pháp,luật pháp.Thông tư của bộ ngành,nghị định của Chính Phủ,điều lệ đảng,nghị quyết của đảng không thể coi và ấn đại là "coi như pháp luật".Đây là lề lối làm việc tùy tiện,khi còn sống BÁC HỒ giũa mãi mà cũng chả xong,khi nhắm mắt lo cho dân viết DI CHÚC để răn đe,chúng cũng chả ngán...nên các vị khi chui vào ĐCSVN phải đánh giá thực tiễn và thực hiện tối ưu nhất,đương nhiên sai sót nhưng không tác động lớn.
    ĐCSVN không bao giờ còn mất nửa,nhưng lớp này chui vào lại chui ra khi hết nhiệm kì,nên làm thế nào để nhân quyền của Việt Nam phát triển tối đa và tối ưu.Có như vậy,nhân dân Việt Nam mới thừa tiền mua đứt bang Cali,mua lại đất đai của ta từ Nam sông DƯƠNG TỬ trở xuống.
    Nhu cầu chính trị là một phần quan trọng của nhân quyền,vì đây cũng là vấn đề lịch sử của dân tộc chúng ta,ở phương tây họ chả thèm lại ghét chán,còn ở ta thì lắm người chưa chán còn thèm....Do vậy,không nên làm cái việc lấy tiền của dân nuôi cơm mấy chú đấu tranh chính trị,mỗi tháng tốn 3 triệu cho mỗi người đâu phải ít.
    Họ đấu tranh chính trị và binh vận với lực lượng công sản chúng ta là thường tình,lại vui chứ,không có lực lượng đối lập thì chán lắm,nhân dân nghĩ sai về chúng ta đấy.Chỉ khi nào lực lượng đối lập nhận tiền của nước ngoài chuyển sang đối kháng với Chính Phủ thì hà cớ gì công an ra tay cho sinh chuyện,giao cho dân và du kích( còn núp danh là dân quân).Đây là lực lượng giải quyết tối ưu,họ đúng là nhân dân thực thi quyền nhân quyền,Làng xã,khu phố sống yên ổn,hòa bình hay không lại chính là HỌ.
    Chui vào quần áo chỉnh tề,khi chui ra về vườn mà truồng luổng thì quá khốn nạn.
    Theo Di chúc của Bác Hồ để lại,thì hiện nay các Ảnh làm chỉ được 1/3 mà thôi,Nhân dân ta làm 2/3 phần còn lại,Không có gì quí hơn độc lập tự do,đúng là chỉ có dân mới cần và biết quí hơn độc lập tự do như thế nào mà thôi.
    Công Sơn có vài lời góp trên diễn đàn,cuộc sống là vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đ/c cong son lày học lại cách gõ tiềng vịt đê, đọc khó chịu tóa.
      Dạo này trình độ ný nuận của đ/c đã nâng cao lên 1 chút roài đớ.
      Theo tớ hỉu thì đ/c đánh lận con đen, hòa cả làng, thằng éo nào cũng như thằng nào, trí tệ đỉnh cao tró gì mà đòi dạy đời thằng khác (trích: Về việc đại diện Hoa Kì nói VN vi phạm nhân quyền chả đúng,bản thân Hoa Kì làm gì có chuẩn mực về nhân quyền,nên không thể đánh giá được.)
      Qua đó thấy đ/c coi thường dân trí quá. Đ/c đáng thương quá.........

      Xóa
  6. Cứ đà thăng tiến thế này, chẳng mấy chốc VN đứng đầu thế giới về nhân quyền đấy! Lúc ấy phải lên cung trăng mới so sánh nổi với Chú Cuội!!!

    Trả lờiXóa
  7. Lật đổ chính quyền đâu phải là tội , ở các nước dân chủ chuyện này là bình thường ! Đảng này không đủ tư cách lãnh đạo có đảng khác lên thay , còn nhân dân mãi mãi vẫn là nhân dân !

    Trả lờiXóa
  8. ông Hồ Chí Minh,người khai sinh ra chế độ này đã nêu quan điểm:nếu chính phủ hư thì dân có quyền đuổi chính phủ.Ở các nước văn minh có đời sống cao đều như vậy.Theo TS C,H.Hà Vũ thì ở Trung Quốc cũng có 8 đảng hoạt động tuy không có ảnh hưởng lớn.Ông bạn láng giềng Campuchia cũng có nhiều đảng mà đảng Nhân dân cách mạng đâu có sợ mất quyền.Phải ra trước sóng gí,cạnh tranh mới biết ai giỏi.

    Trả lờiXóa