Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Về cuộc chiến tranh biên giới Việt - Trung tháng 2.1979: Cần được xem như chiến thắng chống ngoại xâm

             * GS. VŨ MINH GIANG
Những cắc cớ trong quan hệ lịch sử giữa các quốc gia phải xem như những cái hố, hay vết hằn lịch sử.

Cách xử lý một cách đàng hoàng là không được phép lấp nó đi. “Nếu thực tình muốn hướng tới tương lai, ta cần bắc cầu đi qua hố ngăn cách đó. Đường đi vẫn thênh thang trên cây cầu đàng hoàng, nhưng ta vẫn nhìn thấy cái hố đúng như nó có, không to hơn, không hẹp hơn” - Giáo sư Vũ Minh Giang - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội - nhận định với Lao Động về cuộc chiến biên giới năm 1979.
Duy nhất Trung Quốc nói Việt Nam nổ súng tấn công

Hội khoa học lịch sử Việt Nam, mà ông là thành viên, dự kiến sẽ có một lễ tưởng niệm sự kiện chiến tranh biên giới ngày 17.2. Ông có thể cho biết chi tiết?
- Lễ tưởng niệm dự kiến sẽ được tổ chức gắn với một hội thảo khoa học về đề tài này. Sự kiện này chúng ta chưa tổ chức bao giờ, nên đây sẽ là lần đầu tiên. Vì vậy, chúng tôi dự kiến không trọng quy mô, mà trọng chiều sâu, nêu đúng bản chất của vấn đề. Chủ trương của Hội sử học là dứt khoát phải thể hiện quan điểm.
Phải trả lại vị trí cho những anh hùng đã hy sinh. Chúng tôi đã tiếp cận với rất nhiều bậc lão thành cách mạng, họ rất khắc khoải về cuộc chiến biên giới 1979.
Ban Bí thư cũng đã quyết định biên soạn bộ lịch sử Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, mà chúng tôi gọi là Bộ Quốc sử, tập trung những nhà sử học hàng đầu của Việt Nam. Một trong những nguyên tắc là không được bỏ qua các sự kiện lịch sử hàng đầu, trong đó có cuộc chiến biên giới 17.2.
Tới đây, các sự kiện như Hoàng Sa, Trường Sa bị đánh chiếm, hay việc Trung Quốc đưa quân đánh Việt Nam năm 1979 cũng sẽ được đưa vào sách giáo khoa lịch sử. Nếu chúng ta không nói gì sẽ là mảnh đất màu mỡ cho xuyên tạc. 
Từ góc độ một nhà sử học, Giáo sư đánh giá như thế nào về cuộc chiến biên giới Việt - Trung?
- Sự kiện 1979, cũng có những nguyên nhân khách quan, chủ quan, nhưng nằm trong chuỗi của lịch sử, vào thời kỳ Trung Quốc muốn thể hiện mình có một vị thế nào đó ở Châu Á, hay bộc lộ một chính sách quan hệ quốc tế của họ. Sự kiện 17.2.1979, khi Trung Quốc đưa tới 600.000-700.000 quân tấn công trên toàn tuyến biên giới của Việt Nam, không thể diễn giải khác đi được, ngoài việc đây là cuộc chiến tranh xâm lược, hay cuộc tấn công vào Việt Nam.
Trên thực tế, quân và dân ta đã đứng dậy, anh dũng đánh bật đạo quân xâm lược ra khỏi bờ cõi. Vì vậy, sự kiện 35 năm nhìn lại cuộc chiến biên giới, có lẽ, cần phải được đối xử công bằng và trang trọng như một chiến thắng chống ngoại xâm trong lịch sử.
Tuy nhiên, cũng tiếp nối truyền thống cha ông, chúng ta hiểu Trung Quốc luôn có kiểu ứng xử của một nước lớn với các nước lân bang, trong đó có Việt Nam. Bài toán đặt ra là chúng ta phải thể hiện bản lĩnh của dân tộc Việt, phải để nhân dân thấy được đất nước ghi nhớ, trân trọng chiến công của những người đã ngã xuống, nhưng cũng không làm tổn hại, ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.
Những cắc cớ trong quan hệ lịch sử giữa các quốc gia phải xem như những cái hố, hay vết hằn lịch sử. Nếu cứ giấu giếm, hay bảo rằng không có, thì đó là cách che giấu lịch sử. Điều này không chỉ không được phép, mà còn có tội với các liệt sĩ, những người đã đổ xương máu bảo vệ đất nước. Nhưng một thái độ khác, bới sâu nó ra để gây hận thù lại là xuyên tạc lịch sử. Tội này cũng không kém việc che giấu lịch sử.
Không phải khi nào “sự nhịn” cũng là “sự lành”
Như Giáo sư nói, chúng ta cần trả lại sự thật cho lịch sử. Nhưng cho đến nay, Trung Quốc vẫn tuyên truyền rằng đây là cuộc chiến do Việt Nam nổ súng trước. Vậy “cây cầu” này cần phải bắc sao đây?
- Việc Trung Quốc nói rằng chỉ “đối phó” cuộc tấn công của Việt Nam thì liệu ai tin được, khi chỉ trong 1 giờ, họ đưa 600.000-700.000 quân ào ào đánh bật các chốt biên giới của Việt Nam, tiến sâu vào đất liền. Nếu không phải tinh thần chiến đấu quật cường của dân tộc Việt Nam, không biết cuộc chiến đó sẽ đi đến đâu. 
Đó, không gì khác hơn, là cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc, được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Còn chính Việt Nam mới bị động. Nếu là Việt Nam gây hấn, vì sao Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam khi đó lại đang đi thăm Lào? Nếu chuẩn bị cho chiến tranh, ai lại làm thế?
Về vấn đề này, có duy nhất Trung Quốc nói vậy, còn thế giới thì không. Chẳng nhẽ, tất cả thế giới sai, chỉ một mình Trung Quốc đúng? Thế giới đều nói đây là cuộc chiến tranh xâm lược, ở mức độ khác nhau. Bởi người Việt Nam lúc đó, không có gì mong muốn hơn là một cuộc sống hòa bình, với những khó khăn sau một cuộc chiến tranh dài chồng chất, thiếu thốn lương thực và giải quyết bài toán nội bộ... 

Việt Nam không có quyền lợi gì trong việc gây hấn với Trung Quốc.
Chìa khóa ở đây là ta cần phải nói sự thật và chỉ sự thật mà thôi. Muốn vậy, ta phải có những nghiên cứu. Có một thời gian dài, đây là vấn đề ta cho là nhạy cảm trong quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, cho nên hầu như không được giới nghiên cứu lịch sử dân sự tiến hành nghiên cứu.
Chúng ta cần quốc tế hóa việc nghiên cứu này. Không thể chỉ là Trung Quốc đơn phương nói thế này, Việt Nam đơn phương nói thế khác. Tôi biết nhiều nhà nghiên cứu nước ngoài đã có những tìm hiểu, đào sâu tư liệu về cuộc chiến tranh biên giới này. Chúng ta cần liên kết lại. Còn cứ nói lấy được thì không nên.
Thưa Giáo sư, việc Việt Nam im lặng, trong lúc Trung Quốc chỉ trích Việt Nam tấn công đã gây tổn thương quan hệ giữa hai bên, khi  người dân Trung Quốc hiểu lầm về bản chất cuộc chiến, còn dư luận Việt Nam thì như đã nói ở trên. Theo ông, bài học nào cần rút ra?
- Tại diễn đàn Shangri La vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra thông điệp về lòng tin chiến lược. Đó là một ý tưởng lớn và hay. Nếu Trung Quốc thực tâm, cùng Việt Nam tìm hiểu bản chất sự thật thì sẽ gây dựng lòng tin. Song nếu cứ “tôi đúng, anh sai” thì lòng tin khó lắm.
Cần phải hiểu rằng không phải cứ im lặng là tốt. Vì Trung Quốc sẽ sử dụng điều đó như một chứng cứ rằng “Sai rồi, nên có dám nói gì đâu?” Tôi cho rằng, sự nhịn đến không dám nói gì, không phải là cách xử lý hay với Trung Quốc. Không vì thế, mà họ tử tế hơn. 
Điều quan trọng là ta phải có cách xử lý đĩnh đạc, đàng hoàng của một quốc gia có chủ quyền.
Một lễ kỷ niệm xứng đáng cuộc chiến biên giới 1979 sẽ thể hiện sự trân trọng với những chiến sĩ đã hy sinh, trân trọng lịch sử. Đó chính là mong mỏi của dân.
Xin cảm ơn Giáo sư!
-------------------
Box:
Việc Trung Quốc nói rằng chỉ “đối phó” cuộc tấn công của Việt Nam thì liệu ai tin được, khi chỉ trong 1 giờ, họ đưa 600.000 - 700.000 quân ào ào đánh bật các chốt biên giới của Việt Nam, tiến sâu vào đất liền. Nếu không phải tinh thần chiến đấu quật cường của dân tộc Việt Nam, không biết cuộc chiến đó sẽ đi đến đâu. Đó, không gì khác hơn, là cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc, được chuẩn bị rất kỹ lưỡng.
---------------

35 nhận xét:

  1. Biên chế 1 sư đoàn khoảng 8000 người.Năm 1979 TQ đem một đội quân hơn 80 sư đoàn tấn công VN rồi nói do VN nổ súng trước ,sau khi thua trận lại nói'' dạy VN một bài học thì nói cho con nít nghe thì đươc
    Để chuẩn bị cho một cuộc tấn công với một lực lượng như vậy ,trải dài trên một chiến tuyến hơn 1400 km ,thì thời gian chuẩn bị là bao nhiêu?với tiềm lực quốc phòng TQ thời đó ,không dưới 1 tháng.
    Với 1 đội quân hơn 80 sư đoàn tấn công vào một nước khác,trên thế giới có mấy nước cầm cự và chiến thắng .Thưa với các bạn ,chỉ có vài nước thôi,đó là các nước như Mỹ ,Nga,Nhật,Ấn,Anh ,Đức ,Pháp và Việt nam.
    TQ thời đó đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc xâm lược VN,nhân lúc quân tình nguyện VN đang giúp nhân dân Căm Pu Chia,TQ đem quân tấn công bất ngờ VN ,những tưởng trong vài tuần có thể chiếm đóng VN ,lập chính quyền tay sai.Họ đã nhầm và thua .Nhân dân ta rất kiên cường ,bộ đội ta rất anh dũng và thiện chiến đã dạy cho họ một bài học
    Đặng Tiểu Bình nói ''dạy cho VN một bài học '' chẳng qua là lấp liếm .Dạy VN một bài học mà huy đông một lực lượng khổng lồ 80 sư đoàn?
    Nhân đây cũng nên nói cho rõ chuyện VN có mang ơn Tq hay không?
    Hơn 20 năm nội chiến với mục đích đuổi MỸ ,nhân dân VN được gì mất gì ,có lẽ không nên nói ở đây,Nhưng TQ thì được,bỏ ra một chút của cải mà được một Vn cộng sản thì TQđược quá nhiều .TQ sợ nhất là VN theo TB.Một VN tư bản có nghĩa là một lưỡi lê kề sát nách người khổng lồ
    Vậy ai biết ơn ai?TQ phải biết ơn VN
    TRUNG QUỐC PHẢI BIẾT ƠN VIỆT NAM,điều này những người lãnh đạo đảng cs V N cần phải nói cho TQ và cả thế giới biết
    Đây là quan điểm cá nhân tôi ,một người lính

    Trả lờiXóa
  2. Biên chế 1 sư đoàn khoảng 8000 người.Năm 1979 TQ đem một đội quân hơn 80 sư đoàn tấn công VN rồi nói do VN nổ súng trước ,sau khi thua trận lại nói'' dạy VN một bài học thì nói cho con nít nghe thì đươc
    Để chuẩn bị cho một cuộc tấn công với một lực lượng như vậy ,trải dài trên một chiến tuyến hơn 1400 km ,thì thời gian chuẩn bị là bao nhiêu?với tiềm lực quốc phòng TQ thời đó ,không dưới 1 tháng.
    Với 1 đội quân hơn 80 sư đoàn tấn công vào một nước khác,trên thế giới có mấy nước cầm cự và chiến thắng .Thưa với các bạn ,chỉ có vài nước thôi,đó là các nước như Mỹ ,Nga,Nhật,Ấn,Anh ,Đức ,Pháp và Việt nam.
    TQ thời đó đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc xâm lược VN,nhân lúc quân tình nguyện VN đang giúp nhân dân Căm Pu Chia,TQ đem quân tấn công bất ngờ VN ,những tưởng trong vài tuần có thể chiếm đóng VN ,lập chính quyền tay sai.Họ đã nhầm và thua .Nhân dân ta rất kiên cường ,bộ đội ta rất anh dũng và thiện chiến đã dạy cho họ một bài học
    Đặng Tiểu Bình nói ''dạy cho VN một bài học '' chẳng qua là lấp liếm .Dạy VN một bài học mà huy đông một lực lượng khổng lồ 80 sư đoàn?
    Nhân đây cũng nên nói cho rõ chuyện VN có mang ơn Tq hay không?
    Hơn 20 năm nội chiến với mục đích đuổi MỸ ,nhân dân VN được gì mất gì ,có lẽ không nên nói ở đây,Nhưng TQ thì được,bỏ ra một chút của cải mà được một Vn cộng sản thì TQđược quá nhiều .TQ sợ nhất là VN theo TB.Một VN tư bản có nghĩa là một lưỡi lê kề sát nách người khổng lồ
    Vậy ai biết ơn ai?TQ phải biết ơn VN
    TRUNG QUỐC PHẢI BIẾT ƠN VIỆT NAM,điều này những người lãnh đạo đảng cs V N cần phải nói cho TQ và cả thế giới biết
    Đây là quan điểm cá nhân tôi ,một người lính

    Trả lờiXóa
  3. Bài phỏng vấn rất hay. Nhưng tiếc rằng đó lại chưa phải là trả lời của một vị nào đó đại diện cho đất nước.
    Tôi tâm đắc nhất là câu kết: "ta phải có cách xử lý đĩnh đạc, đàng hoàng của một quốc gia có chủ quyền."

    Trả lờiXóa
  4. Người La Mã có câu "Lịch sử là thày dạy của cuộc đời".
    Một số người VN lại coi "lịch sử là sọt rác để phi tang quá khứ".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng hơn là họ bưng bít và xuyên tạc lịch sử. Như "tôi" đây!

      Xóa
  5. Hàng vạn chiến sỹ và người dân đã chết trước họng súng bọn bành trướng đã là một mất mát lớn lao của dân tộc! nhưng tôi nghĩ mất mát lớn nhất, đau đớn nhất là cái chết của họ đã bị những kẻ đứng sau lưng đã phản bội lại họ! Than ôi! dân tộc đang u mê vì cái gì đây?
    uyen-hanoi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh 20.18 nói sai rồi dân tộc VN không u mê, chỉ có những đỉnh cao trí tuệ đang u mê vì cùng chung ý thức hệ CS mà thôi !

      Xóa
    2. dân tộc ta đang đớn hèn thỉ đúng hơn. Khi để bọn ngu nắm đầu.

      Xóa
  6. Nghe nói NCThanh nhờ TQ in bản đồ quân sự VN, và chúng có thứ qquá tốt để nã pháo vào các cứ điểm của ta?

    Trả lờiXóa
  7. Phải đánh giá toàn diện,dù rằng đó là cuộc chiến đẩm máu,khoảng 0.6 triệu quân TQ đông như kiến và ngu hơn bò....nhưng chưa thể coi là ngoại xâm được.
    Mục đích là tiến thẳng vào Hà Nội và phối hợp lực lượng bên trong lật đổ chính quyền,thành lập chính quyền mới hoàn toàn làm tay sai cho Trung Quốc.
    Nhưng mục đích và mục tiêu của TQ ta biết tỏng,chỉ không lường quân nó đông ghê như thế.
    Phía ta thì quá chủ quan,cho rằng chúng chỉ 3 quân đoàn là cùng và đón bắt cho gọn,nhưng khi nó còn cách Hà Nội 20 Km thì hoảng,buộc Trung đoàn bảo vệ Thủ Đô lên chặn lại và đánh cho tan tác....Xin hàng ta cho về.
    Hơn 2 ngìn Việt gian ta bắt chỉ có 1 đêm,bắt như bắt gà bắt vịt nên Trung Quốc hết đường.
    Thôi,chuyện cho vui,đánh 1 trận chúng tởn đến ba đời.
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "ngu hơn bò....nhưng chưa thể coi là ngoại xâm được."?
      Ông tự nói mình đấy hả?

      Xóa
    2. Tối kéo cả nhà tôi vào tận trong nhà ông đập phá, đánh đập vợ con ông...
      1- Không xem là xâm nhập gia cư bất hợp pháp?
      2- Phải "toàn diện" là đốt luôn nhà ông ra tro, mới gọi là xâm nhập bất hợp pháp?

      Xóa
    3. Thưa anh Công Sơn:
      - Anh nói chính xác: Đây không phải là cuộc tấn công xâm lược. Vì, Trung + hoàn toàn không có ý định chiếm đóng lãnh thổ VN, cuộc tấn công này có giới hạn không gian, thời gian và chỉ nhằm trừng phạt "Tập đoàn Lê Duẩn và chủ nghĩa tiểu bá ở VN"... Như họ tuyên bố trước khi khai hỏa.
      - Anh đã không hiểu về cuộc chiến này khi nói: “đánh 1 trận chúng tởn đến ba đời”. Nhà tôi ở ngay thị xã Lạng Sơn – Trung tâm của cuộc chiến, xin báo cáo với anh là: Các số liệu thống kê của VN là hoàn toàn sai sự thật…
      Sự thật là, phía VN thiệt hại nặng nề về người và của: Hạ tầng kinh tế ở 6 tỉnh biên giới bị phá hủy gần như hoàn toàn.
      Các lực lượng vũ trang của ta gồm quân địa phương và các sư đoàn mới thành lập nên thiếu kinh nghiệm và bị bất ngờ, vũ khí lạc hậu (không quân VN tại thời điểm đó hiện đại hơn Trung +, nhưng không tham chiến), tác chiến tự phát, không được chi viện, số lượng ít… Cho nên, chỉ cầm cự và đưa thân ra cho bọn nó bắn…
      Trong suốt 1 tháng giao tranh, phía VN không thực hiện được cuộc phản công nào ra hồn, ra vía. Ngay cả khi các sư đoàn thiện chiến được điều từ biên giới tây nam ra, tương quan lực lượng đã nghiêng về chúng ta, quân và dân đang háo hức 1 cuộc phản công báo thù, thì… có lệnh từ TƯ: “Không đánh nữa”…
      Chúng không tởn đâu! Chúng đang tự hào vì chiến thắng đấy, năm 1988 thừa thắng xông lên, chúng dạy tiếp cho ta 1 “bài học” về hải chiến ở Trường Sa. Anh có biết không?
      Sắp tới, chắc chắn Trung + sẽ bắt ta “học thêm” nữa. Lần này, học phí chúng ta phải trả là rất đắt: Mất Biển Đông!

      Xóa
    4. " nhưng khi nó còn cách Hà Nội 20 Km thì hoảng,buộc Trung đoàn bảo vệ Thủ Đô lên chặn lại và đánh cho tan tác....Xin hàng ta cho về. "

      Đề nghị Công Sơn hãy nghiên cứu lại lịch sử chiến tranh 1979 trước khi nói . không thể bắt người khác phải đọc mớ hổ lốn , phi lý , rất không có cơ sở này

      Xóa
    5. Cách HN khoảng 60 (hay 80 gì đó, lâu quá quên rồi) km rồi chúng rút. VN bắn rơi 1 máy bay TQ. Đây là cuộc chiến mà TQ trả thù việc Pol Pot bị VN tiêu diệt.
      Thế giới đứng ngoài cuộc, vì họ quan niệm mấy thằng CS đánh lộn nhau một cách rừng rú. Nói theo pháp lý, VN và TQ đều sai khi tràn quân sang nước khác. Dùng từ "xâm lược" cũng không oan đâu. Ta không thể nói "thằng hàng xóm xấu tính" rồi tràn vào nhà nó giết chết nó! Rất sai lầm!
      Tranh luận về việc này còn kéo dài. Nhưng bên cạnh "tình", nên chú ý tới "lý".

      Xóa
    6. Ta thắng - Địch thua , bao giờ chẳng thế . Tuy nhiên tôi đồng ý với " Phương Nam " ở điểm : " Sự thật là, phía VN thiệt hại nặng nề về người và của: Hạ tầng kinh tế ở 6 tỉnh biên giới bị phá hủy gần như hoàn toàn.
      Các lực lượng vũ trang của ta ................... Cho nên, chỉ cầm cự và đưa thân ra cho bọn nó bắn… «

      Bởi bản chất của cuộc xâm lược này là phá hết , đốt sạch những gì có thể , nhằm hủy diệt cơ sở hạ tầng của Việt Nam , vừa để " Dạy một bài học " Vừa để Việt Nam phải kiệt quệ , chảy máu lâu dài , dẫn đến lệ thuộc và quy phục trong tương lai ( Sau hội nghị Thành Đô 1990 đến nay đã nói lên điều này )
      Tuy quyết tâm của lãnh đạo đất nước và nhân dân ta ở thời điểm đó rất cao , nhưng điểm yếu chí tử lại nằm ở khâu chuẩn bị chiến tranh , và tình báo ( rất bị động và Không phán đoán được thời điểm và quy mô khi TQ phát động chiến tranh , lực lượng tại chỗ rất mỏng và thiếu trang bị . )

      Để gió cuốn đi

      Xóa
  8. Cháo chả biết và hiểu nòng tin chiến nược nà cái jì?
    Cháo chỉ nghiện món nòng nợn chợ đủi....

    Trả lờiXóa
  9. Phài làm một lễ kỷ niệm để tuổi trẻ ngày nay biết là trước đây 35 năm chúng ta đã chiến thắng quân TQ xâm lược .
    Không hiểu sao các vị lãnh đạo im lặng thế ? tẩy xóa lịch sử dân tộc là tội ác .

    Trả lờiXóa
  10. Trương Minh Tịnhlúc 05:23 12 tháng 2, 2014

    Chuyện như vậy mà chế độ (vì sợ Trung Quốc) phải dấu nhẹm thì không là "chính quyền tay sai" thì còn gì nữa hỡ Trời !

    Trả lờiXóa
  11. Ông Công Sơn này còn lơ mơ lắm.Một nước đem quân đánh một nước khác ,không gọi là ngoại xâm thì gọi là gì hả ông?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lòng dạ Công Sơnlúc 15:59 12 tháng 2, 2014

      "Ông Công Sơn này còn lơ mơ lắm.Một nước đem quân đánh một nước khác ,không gọi là ngoại xâm thì gọi là gì hả ông?"
      Là Bạn Vàng chứ sao! Bạn Vàng của Đảng giết dân ta thế là còn ít đấy! Nên Đảng phải đời đời nhớ ơn Trung cộng chứ sao. Không nhớ ơn nó thì nó trưng hết các bằng chứng nhận tiền, gái gú, bán nước của các lãnh tụ "Thiên tài,kiệt xuất" của Đảng ta ra à? Nếu thế thì chết! Đất đâu cho đủ để chôn Đảng đây. Phải không Công Sơn?

      Xóa
    2. Thưa bác Nguyễn Văn. Còm Công Sơn không hề “Lơ mơ” như bác nghĩ đâu.
      Bác Nguyễn Văn phải đặt vào vị trí của anh ta thì mới thấy rằng quan điểm của anh ta là : Cuộc chiến tranh 17/2/1979 do Trung Quốc phát động xâm lược Việt Nam là “Chưa phải ngoại xâm” là đúng đắn nhất đấy! Anh ta là Đảng viên đã được Đảng tuyên huấn, tuyên truyền, định hướng là phải nghĩ, phải nói như thế thì anh ta lên mạng nói y như thế!
      Thực ra quan điểm của Đảng không coi việc Trung Quốc xâm lược Việt Nam là ngoại xâm là đúng với bản chất của Đảng CSVN!
      Trước đây trong lịch sử, khi nhân dân Việt Nam, Quang Trung - Nguyễn Huệ coi giặc nhà Thanh là quân xâm lược, là ngoại xâm thì triều đình nhà Lê – do tên vua bán nước Lê Chiêu Thống đứng đầu lại coi giặc nhà Thanh là ân nhân, là ông chủ, thiên triều.
      Giờ thì cũng vậy, bản chất của những kẻ bán nước có bao giờ khác nhau!
      Đảng CSVN chẳng cho PGS.TS Đại tá QĐND Trần Đăng Thanh đi tuyên truyền, giảng bài cho các GS.TS là các thày cô giáo, hiệu trưởng các trường đại học là phải “Đời đời nhớ ơn Trung Quốc” là gì?
      Trên mạng thì có Công Sơn ỡm ờ “đánh lận con đen” bằng kiểu “định hướng cuội” “Chưa phải là ngoại xâm” là gì?
      Nhân dân gọi Tàu là giặc. Đảng CSVN thì “ôm, hít” gọi Tàu là Bạn Vàng, Đồng chí tốt là gì?
      Công hàm 1958, Hiệp định biên giới 2000 là những bằng chứng, chứng minh ĐCSVN nhượng bán biên cương lãnh hải cho Trung Quốc!
      Vậy thì Lê Chiêu Thống và Đảng CSVN có gì khác nhau? Bản chất của những kẻ bán nước luôn là như vậy!
      Xưa chúng gọi giặc Tàu là ân nhân, thiên triều. Giờ thì chúng giặc Tàu là “Bạn Vàng, Đồng chí tốt” và còn khốn nạn hơn xưa vạn lần khi chúng dùng hệ thống tuyên huấn, tuyên truyền đang sống bám vào “Mồ hôi trên mồ hôi dưới” của dân để định hướng nhân dân, bắt nhân dân phải”Đời đời nhớ ơn Trung Quốc”. “Không bao giờ được quên ơn Trung Quốc” – cái thằng đã cướp nước ta không biết bao nhiêu lần, cái thằng đã tàn sát dã man hàng vạn đồng bào, chiến sĩ 6 tỉnh biên giới phía Bắc 2/1979. Cái thằng đã dùng pháo hạm lã như mưa thảm sát 64 chiến sĩ hải quân tay không tấc sắt trên đảo Gạc Ma 14/3/1988. Cái thằng đã dùng hải quân giết hại ngư dân, phá tàu, chặt quốc kỳ ta ngay trên lãnh hải nước Việt Nam ta…
      Đến đây thì các bác đã hiểu tại sao ĐCSVN cho hủy buổi thắp nến kỷ niệm 40 năm ngày Trung Quốc cướp Hoàng Sa?
      Đến đây thì các bác đã hiểu tại sao ĐCSVN cho công an giả dạng làm thợ cưa đá, cưa đá bay bụi mù mịt để phá buổi kỷ niệm, dâng hương các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì Hoàng Sa thân yêu của các nhân sĩ trí thức, của người dân yêu nước tại tượng đài Lý Thái Tổ?
      Đến đây thì các bác đã biết rõ bộ mặt của những kẻ Bán nước, hại dân là ai chưa?

      Xóa
    3. Dù chưa muốn nói thẳng thừng ra nhưng bác HA.viết thế
      cũng đủ cho người ta hiểu lắm rồi,trừ ra mấy kẻ sợ "hai
      lòng" với Tàu cộng,thậm chí sợ mất...Sổ Hưu trời ạ !
      (Xin phép hỏi nhỏ có phải bác HA.ở Đà Nẵng không ạ ?).

      Xóa
  12. Rõ ràng là một cuộc chiến chống ngoại xâm. Bọn Tàu từ đất Tàu đem quân sang đánh Việt Nam. Việt Nam đánh trả.... rõ như ban ngày...xem như gì nữa.

    Trả lờiXóa
  13. 17/2/1979
    Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới
    Toàn dân ta vào cuộc chiến đấu mới

    Ngày ra đi
    hướng biên cương
    gió bấc tràn về
    lòng anh lạnh buốt
    nòng súng thép
    dán câu thơ
    ý thơ tuyệt hay là thơ Lý Thường Kiệt

    Trả lờiXóa
  14. Lịch sử mãi mãi ghi công các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Trung Quốc xâm lược ngày 17/2/1979.
    Lịch sử dân tộc Việt Nam gẵn liền với chiến tranh chống dân tộc Đại Hán.

    Trả lờiXóa
  15. Nghe nói chính quyền VN sẽ không cho tổ chức kỉ niệm sự kiện 17.2
    Chờ xem, nếu đúng vậy thì không còn gì để nói về sự bạc nhược, đớn hèn của CQ VN nữa. Năm ngoái TQ nó làm khá rùm beng, VN im thin thít rồi.Chưa thấy nhục sao ?
    Phải chăng Tập đã lệnh cho Trọng qua dây nóng là truyện có thật ? Chủ quyền, hào khí VN đâu rồi ?. Sau vụ thổi tắt nến kỉ nhiệm Hoàng Sa, đến vụ 17.2 mà lấp nốt thì cái mặt nạ của các bố rơi mẹ nó mất rồi.

    Trả lờiXóa
  16. Ai bảo cuộc chiến năm 1972 không phải là cuộc chiến chống ngoại xâm , kẻ đó đích thực là phản động , sẽ có ngày...

    Trả lờiXóa
  17. Cuộc chiến bắt đầu từ ngày 17 - 2 là một cuộc chiến tranh xâm lược của giặc ngoại xâm Tàu ,vì đây là một cuộc chiến có mục đích và kết quả rõ ràng ,bước đầu Tàu cộng tổ chức tấn công mãnh liệt toàn diện các tỉnh biên giới VN để tàn phá và tiêu diệt sinh lực của VN từ địa phương đến TW ( không loại trừ việc thực hiện kế hoạch HVH ),tuy nhiên sau khi đã hoàn tất mục tiêu và mục đích công phá thì Tàu đã cảm nhận được một sự thất trận thảm hại nếu họ tiếp tục ngoan cố tiến hành chiến tranh chiếm đóng vì sự đồng lòng kháng cự kiên cường của NDVN ,điều này đã buộc Tàu phải tuyên bố rút quân để giữ thể diện nhưng họ vẫn duy trì chiến tranh biên giới cục bộ và CT phá hoại trong suốt hơn 10 năm để thôn tính các cứ điểm biên giới chiến lược của VN trên đất liền cũng như trên biển ,việc này chẳng những đã giúp Tàu uy hiếp được chủ quyền lãnh thổ VN mà còn làm hèn nhát hóa " đỉnh cao trí tuệ" một cách rõ ràng , và đặc biệt thâm độc hơn là nó tạo nên những " vết thương hoại tử" luôn gây nhức nhối để làm suy yếu cơ thể đất nước VN . .

    Trả lờiXóa
  18. Nếu cần, VN hãy ca bài ca "lòng tin chiến lược" cho bọn Trung Cộng điếc tai mà chết ...

    Trả lờiXóa
  19. ...
    Ông Cha mình bốn ngàn năm dựng nước
    Một ngàn năm đánh tan tác giặc Tàu
    Thân phận mầy cũng là Lê là Nguyễn
    Hà cớ gì.... mầy hèn đến thế sao?!
    ...
    (Trạch Gầm.)

    Trả lờiXóa
  20. Lòng dạ Công Sơn nói rất chuẩn. Đúng là Đảng ta đã coi kẻ xâm lược, cướp nước, giết hại hàng vạn, hàng vạn chiến sĩ đồng bào ta là Bạn Vàng, Đồng Chí Tốt. Và Đảng đang đang quán triệt toàn đảng, toàn quân, toàn dân là phải “Đời đời nhớ ơn Trung Quốc – Lời của Đại tá, PGS, TS phó chủ nhiệm khoa chính trị Học Viện Quân Sự Trần Đăng Thanh đấy nhé.
    Còn về lũ Việt gian, làm tay sai cho xâm lược bành trướng Bắc Kinh trong đảng ta thì nhiều lắm. Mà lũ Việt gian làm tay sai cho Tàu chức sắc cũng lắm mà dư luận viên cũng nhiều.
    Chỉ mặt lũ Việt gian làm tay sai cho Tàu thì không khó.
    Tầm cỡ Ba Đình, thì thằng nào nhận lệnh của Tập Cận Bình bắt hủy lễ tưởng niệm 40 Trung Quốc cướp Hoàng Sa thì thằng đó chính là Việt gian tay sai của Trung Cộng cộng gì? Cứ đến mà bắt, gô cổ nó lại, đem ra chợ cho nhân dân phỉ nhổ.
    Tầm cỡ tướng, đại tá…thì Trần Đăng Thanh đó thôi. Thằng đó không được Tổng cục chính chị quân đội nhân dân Việt Nam do Quân ủy trung ương lãnh đạo bật đèn xanh thì đến cụ tổ nhà nó sống dậy có xui nó nói, thì nó cũng không dám uốn lưỡi, dạy dỗ các thày, các cô toàn là GS,TS, hiệu trưởng các trường đại học hàng đầu của nước ta là “Phải đời đời nhớ ơn Trung Quốc”, “Không bao giờ được quên ơn Trung Quốc”. Thì những thằng đó là Việt gian làm tay sai cho Trung Cộng chứ gì? Sao mà khác được!
    Tầm cỡ phó phường công an thì có Nguyễn Tuấn Khiên , phó đồn công an Tràng Tiền giả dạng thợ đá, cưa đá nhăng cuội để bụi bay mù mịt phá lễ dâng hương, tưởng liệm các anh hùng, liệt sĩ bảo vệ Hoàng Sa đã bị giặc Tàu sát hại vào 19/1/1974.
    Còn loại đảng viên tép riu thì có Đinh Quốc Phòng , công an phường Tràng Tiền ra sức dùng loa CAND công suất lớn để tạo âm thanh chói tai để kết hợp với bụi đá của “thợ đá” phó đồn công an phường Tràng Tiền Nguyễn Tuấn Khiên với mục đích phá buổi lễ dâng hương tưởng niệm của các nhân sĩ, trí thức, nhân dân yêu nước tại tượng đài Lý Thái Tổ - Hà Nội vào 19/1/2014.
    Còn loại DLV nhàng nhàng không dám ra mặt tranh luận công khai, chỉ ỡm ờ kiểu “Nửa nạc nửa mỡ” kiểu “Trung Quốc dùng hơn 600 ngàn quân cùng hàng trăm xe tăng, đại pháo đồng loạt tấn công trên toàn biên giới với chiều dài hơn 1000km, tàn sát, giết hại dã man hàng chục vạn đồng, bào chiến sĩ sáu tỉnh phía Bắc. Phá hủy toàn bộ cơ sở hạ tầng “Đến nửa viên gạch cũng chả còn” mà vẫn còn mở miệng ra nói : Đó “Chưa phải là Ngoại xâm” như Công Sơn đây thì thật biết Đảng ta thật tài, thật giỏi trong việc nhồi sọ, định hướng đảng viên làm Việt gian tay sai cho Tàu là như thế nào.
    Đó! Những thằng đó là Việt gian bán nước, làm tay sai cho Tàu chứ đâu! Hãy bắt chúng, gô cổ lại đem ra giữa chợ để cho nhân dân nhổ vào mặt chúng! Lũ hèn mạt, bán nước!

    Trả lờiXóa
  21. Các chú bấy giờ có lẽ chưa mở mắt nên bàn toàn chuyện giời ơi. Tớ nói cho mà nghe, teeta năm ấy tơ đang học ở lưu học sinh, các cán bộ tuyên truyền của đảng vè nói chuyện thời sự và chính trị. Tớ một thằng lính đã từng đánh Mỹ, ngụy và Pon ốt mới hỏi vị ấy rằng : Liệu tình hình này Trung Quốc có đánh ta không? Ông ta nói như đinh đóng cột rằng không và không thể. Bộ Chính trị đã họp và đưa ra nhận định thế. Các bố ấy chủ quan bỏ mẹ và còn ngây ngất trên chiến thắng nữa chứ. Còn về đánh giá thắng thua và thất thót thì phải nói như thế này." Nhờ có Tầu đánh Việt Nam mà chúng ta mới có ngày nay". Đây là nhận định của tớ khi chiến sự sảy ra. Các cậu không hiểu đâu, nhiều nhà sử học cũng không hiểu nổi đâu. tớ đưa ra nhận xét thế đừng có bảo tớ không yêu nước. Đó là sự thật sự thật 100%, các bạn tin không thì tùy. cứ nghĩ đi rồi ta tranh luận tiếp.

    Trả lờiXóa