Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Tướng Ngọ qua đời, còn lời khai của Dương Chí Dũng?


Vụ án của ông Dương Chí Dũng, ngoài cái tên ông Ngọ còn có những cái tên khác, theo vị luật sư này thì “những ai liên quan sẽ tiếp tục được cơ quan điều tra làm rõ.
Trước thông tin ông Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an vừa qua đời, liên quan đến lời khai của bị cáo Dương Chí Dũng tại phiên tòa, phóng viên Một Thế Giới ghi lại ý kiến một luật sư về các tình huống pháp lý liên quan.
Ngày 8.1, TAND TP.Hà Nội đã khởi tố vụ án làm lộ bí mật nhà nước khi bị cáo Dương Chí Dũng khai người báo tin cho mình đi trốn là thượng tướng Phạm Quý Ngọ. Ngoài ra, bị cáo Dũng còn tố để trốn thoát vụ đại án này, bị cáo đã hối lộ ông Ngọ hơn 500 ngàn USD.
Một luật sư có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực án hình sự cho biết: Ngay khi ông Ngọ qua đời, tất cả những gì liên quan đến tố tụng, đến thân phận pháp lí của ông đã chấm dứt.
Vì cơ quan điều tra chỉ mới khởi tố vụ án chứ chưa khởi tố bị can nên với một người đã chết thì không thể tiếp tục tiến hành điều tra, truy tố, xét xử…
Trong khi đó, vụ án của ông Dương Chí Dũng, ngoài cái tên ông Ngọ còn có những cái tên khác, theo vị luật sư này thì “những ai liên quan sẽ tiếp tục được cơ quan điều tra làm rõ.
“Khi nghe lời khai của bị cáo Dương Chí Dũng, TAND TP.Hà Nội chỉ khởi tố vụ án làm lộ bí mật nhà nước. Nhưng, vụ án hối lộ 20 ngàn USD thì liên quan đến một quan chức khác của ngành công an nên cơ quan điều tra phải tiếp tục công việc của mình.
Về pháp lý cũng như đạo lý của dân tộc Việt Nam, một người đã nằm xuống thì tất cả những gì liên quan đến họ sẽ chôn chặt. Chỉ người sống mới chịu trách nhiệm.” Vị luật sư nói.
"Chưa khởi tố bị can, tức là chưa khẳng định được ông Phạm Quý Ngọ có liên quan trong vụ án này hay không nên việc ông Ngọ mất thì cơ quan điều tra vẫn tiếp tục điều tra vụ án như đã khởi tố".
Còn theo tiến sĩ - luật sư Trần Đình Triển, Trưởng Văn phòng luật sư Vì Dân, nếu xác định ông Ngọ có liên quan đến vụ án “làm lộ bí mật nhà nước”, về mặt nguyên tắc tố tụng thì khi bị can chết thì sẽ phải quyết định đình chỉ điều tra. Nếu trong trường hợp vụ án “làm lộ bí mật” đó mà chỉ có một mình tướng Ngọ là bị can thì sẽ phải đình chỉ cả vụ án, đình chỉ cả khởi tố bị can.
Nhưng nếu vụ án đó không chỉ có mình ông Ngọ mà còn có những người khác nữa thì sẽ chỉ đình chỉ bị can với ông Ngọ và vẫn tiến hành điều tra như bình thường.
Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ trách nhiệm dân sự, những vấn đề mà ông Ngọ có liên quan để những người hưởng thừa kế của ông Ngọ phải có trách nhiệm trước Nhà nước và trước những người khác.
Trước đó, trong vụ án xét xử nguyên Đại tá công an Dương Tự Trọng về tội tổ chức cho anh trai mình trốn ra nước ngoài, Dương Chí Dũng đã khai tại tòa rằng ông Ngọ chính là người mật báo cho mình trước khi có quyết định khởi tố mình vì những sai phạm trong vụ án tại Vinalines. Ông Dũng còn tố cáo ông Ngọ đã nhận của mình tổng cộng 510 ngàn USD để giúp "chạy án". Từ những lời khai trên, ngày 8.1, TAND TP Hà Nội đã khởi tố vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước.
Trả lời báo chí ngày sau đó, tướng Ngọ phủ nhận lời khai này.

** Lời khai hết giá  trị?
Về lời khai của Dương Chí Dũng, Luật sư Phạm Thanh  Bình – GĐ Công ty Luật Bảo Ngọc (Hà Nội)cho rằng: Đó không phải là một tình tiết gỡ tội cho Dương Chí Dũng. Và nếu cơ quan điều tra có xác định được lời Dương Chí Dũng khai liên quan đến tướng Ngọ là đúng hay không cũng không phải là một tình tiết gỡ tội cho Dương Chí Dũng. Nếu chứng minh được ông Phạm Quý Ngọ đúng như lời Dương Chí Dũng nói thì đó được coi là một tình tiết giảm nhẹ cho Dương Chí Dũng trong việc tố cáo tội phạm. Bây giờ Thượng tướng Phạm Quý Ngọ đã từ trần nên việc tố cáo kia cũng chẳng còn ý nghĩa với Dương Chí Dũng.
(Theo VietQ)/  VnN  
---------------

26 nhận xét:

  1. Một con NGƯA đối tượng điều tra đã chết ... còn GẤU HỔ BÁO...ông BÁ có dịnh đấu tiếp hay hoà cả làng''... sinh thù oán gây rối ren mất đoan kết nôi bộ ''???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  2. Cán bộ người kinh Thanh Bình nói trúng cái bụng của ta đó. Già thay mặt bà con trong bản cảm ơn cán bộ.
    Đã chấm hết là chấm hết là...chấm hết...và khuyến mại thêm....giảm nhẹ...

    Trả lờiXóa
  3. Ngọ "Đi" vội quá ... Mất vui
    Đại Án đang rõ sẽ khui ra mày
    Mật Báo, Tham Nhũng, tội này
    Nếu không "Dựa cột" , cũng đày Chung Thân
    Dư luận, cụ thể là Dân
    Muốn mày bị xử, chưa cần mày "Đi"
    Kinh tế "Bết Bát", Lâm Ly
    Cũng là do lũ "Chung Chi" bọn mày
    Mẹ Việt cực khổ đêm ngày
    Làm ra hạt gạo nuôi Bày Bất Lương
    Mày sống rút ruột Quê Hương
    Hưởng thụ trác táng, ai thương chúng mày
    Mày chết, là hết "Chuyện Này"
    Để Dân phải cấy, phải cày nhiều hơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài thơ của bạn rất đúng, thawngf NGỰA này đi rất đúng lúc. Thế là hết, bao nhiêu của cải đã thu vào túi chúng nó bay vèo. Hàng trăm ngàn tỷ "MÁU DÂN" đi đâu...Thế là hết.

      Xóa
  4. Thái Bình có cái cầu Bo
    Có Phạm Quý Ngọ: Con bò hai chân
    Là thằng bán nước, hại dân
    Nên giờ đồng đảng nó giần cho tan.
    Chúc gia quyến thật hân hoan
    Đỡ đi một đứa mưu gian, đớp dày.

    Vui xuân tay nắm bàn tay
    Mừng cho cái lẽ trả - vay ở đời
    Quý Ngọ là Quý Ngọ ơi
    Viếng mày, tao có mấy lời nôm na...
    ***
    (Hồng Thanh Quang - Phó Tổng Biên tập báo CAND)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quang sáng mà đâu có Thanh?
      Cũng bởi bị Ngọ ăn tranh mất phần

      Nên Quang có mấy thơ vần
      Tiễn đưa Quý Ngọ lìa trần nhân gian.

      Xóa
    2. Có đúng là ông Hồng Thanh Quang - Phó Tổng Biên tập báo CAND không? Sao khẩu khí dữ vậy? Bác BVB nên thận trọng với những trường hợp "nhạy cảm" như vậy.

      Xóa
    3. Tội bán thông tin quốc gia ai chả lên án được. Mấy hôm nữa điều tra xong có khi bác Trọng cũng làm thơ ấy chứ.

      Xóa
  5. Dương Chí Dũng ơi là Dương Chí Dũng! Mày đừng khai tao ra nhé?! Mất công tao lại phải "từ trần" ví "ung thư".

    Trả lờiXóa
  6. 60 dang khoe the ma tu nhien lam benh UTG a ? Ngau nhien hay bit dau moi vay ba con oi ? Cong li oi ? Cho chet la het chuyen sao ?

    Trả lờiXóa
  7. dũng chí chớt không nhắm mắt, ông anh ngựa hiện vìa móc họng mày ra?
    chỉ vì mày sủa tùm lum tùm la làm ông anh oan ức chéc tức tưởi, anh đành tự vẫn để minh oan để chứng tỏ khí tiết-thủ tiết, tấm gương cho sự trong sạch....

    Trả lờiXóa
  8. Dương Hữu Tháilúc 15:55 19 tháng 2, 2014


    Cuộc cờ càng lúc càng gay , tấn công tham nhũng đến hồi thiệt căng , đánh cho trốc gốc tới cùng , sâu to ghẻ ngứa hết còn chỗ chui , đánh cho dân mạnh nước giàu , đánh cho quốc tế trọng người Việt Nam

    Trả lờiXóa
  9. Trời ơi là trời, đến trời đất cũng vào hùa cùng với phe tham nhũng, cuộc chiến đang đến hồi cao trào, toàn dân đang chú ý xem ĐCS sẽ làm gì hay lại tiếp tục diễn trò, nay thằng Ngọ chết, mọi ngã đường sáng tỏ xem như bị bít lối, thế là hết, ĐCS đã thoát được nước cờ bí, trận này phe tham nhũng đã thắng lớn, dân Nam lại tiếp tục cảnh ngựa trâu, lại tiếp tục lầm lũi thân phận " thế lực thù địch "

    Trả lờiXóa
  10. Đúng 60 năm nhỉ? Ví dụ điển hình cho một đời người nhạt toét vô duyên, (mà Phật giáo gọi là Vô Thường)!

    Trả lờiXóa
  11. Chợ gần nhà tôi giảm giá gà qué để ăn tang lễ.

    Trả lờiXóa
  12. Trương Minh Tịnhlúc 20:04 19 tháng 2, 2014

    Bài viết có tình có lý mà những lời bàn cũng rất hay.

    Trả lờiXóa
  13. Xin gởi đến gia đình anh Phạm Quí Ngọ lời chia buồn thật lòng.
    Dân tộc ta có câu dạy cho các thế hệ sau,rằng :
    Nhân chi sơ tính bổn thiện....Suy rộng ra khi đã vào đời thì không ai có thể " THIỆN ",nhất là làm chính trị...đối phương,hay người thân đối phương chết cả mấy chục năm chúng vẫn cố lôi lên từ mộ để phá hoại,đến con trẻ 13 tuổi mà chúng vẫn tống vào xà lim của ty công an giữa mùa đông rét buốc....Do vậy mọi cái vẫn là bình thường,mồm chúng thở ra là nghe mùi máu của đảng và của dân tộc.
    Tội của tên Dũng chém vạn lần chưa xứng,đâu chỉ tham ô từ cái ụ nổi.
    riêng anh Ngọ,có tội là tội khác kia đấy...nhưng đó cũng đời thường thôi.Tội làm lộ bí mật nhà nước ư ? Nhà nước này còn gì mà không lộ,lộ tất,mọi thứ cứ công khai cả thế giới biết kia mà...suy rộng ra Việt Nam ngày nay chả có gf là bí mật nhà nước cả...! Việc này xảy ra hàng chục năm qua rồi.Anh Ngọ có thông báo cho Dũng chạy trốn cũng là thường thôi,đó là tình bạn còn chút ấy....Tôi đã từng làm hơn thế,nếu không thì anh Nguyễn Thành Long,Nha Trang và anh Bùi Chạn cũng ở Nha Trang và hiện còn sống,liệu 2 anh ấy còn sống sau khi bắt 3 tháng không?
    Tội nhận 1 triệu USD,sao gọi là tội,đó tiền thuê chạy để được nhào vô phá cảng Sài Gòn gọi là chuyện công năng của Cảng,cả bầy chạy và đã như thành công,còn cái bà gì đó muộn thì phải thuê người có chức có thể phá banh cái đám chuyển công năng Cảng,mà lẻ ra nơi đây là công viên,chỉ bến tàu du lịch,và là nơi chỉ tập trung bảo tàng hiên có trên Thành Phố sài Gòn xinh đẹp này,đâu có thiếu chổ để xây khách sạn nhà hàng và nơi ăn chơi đàn điếm,sao lại cả lũ nhào vào cái Cảng này để phá,như đã phá Thành Phố Nha Trang xinh đẹp.
    Suy cho cùng anh Phạm Quý Ngọ vô tội.Đất nước này không có công an chỉ 1 tuần thì người chết cả đống,các thành phố và cả nhà thờ nhà chùa chỉ còn là một đống gạch.Còn quân đội ngủ quên 2 ngày thì cả dân tộc đi làm cu- li,
    Cả đời sống vô nhân có nên như thế ?
    Chúng ta nói với nhau là nhân vô thập toàn,nhưng xỉa xói chà đạp người quá cố thì đâu có là truyền thống muôn đời tốt đẹp của dân tộc ta.
    Những người cộng sản ngày xưa không tốt như các anh tưởng,nhưng tha mạng sống và tạo cho các anh làm ăn là quá sức nhân đạo.Những người cộng sản hôm nay,không thể đòi họ như chúng tôi ngày xưa và cả ngày nay được,nhưng họ cũng chưa hại ai kia mà.Đất nước này cùng lắm là vài nghìn thằng tham ô,phá hoại cuộc sống của nhân dân...nó dám làm vì nó làm tay sai cho giặc.Nó ở tù có tổ chức của nó trả lương,gia đình nó cứ sống phè.Cụ thể nó ở tù,vợ nó thừa tiền họ trả để nuôi 3 đứa con,nhà thì có người chạy hóa giá và trả tiền hóa giá nhà luôn tiện,đó là sự kiện tại nhà 21 Hoàng văn Thụ,Nha Trang đấy.
    Thôi xin vài lời ngỏ cùng các bạn.
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mày nói vậy mà nghe được hả thằng Công Sơn kia, " suy cho cùng anh Ngọ vô tội" nghe mà tức ói máu

      Xóa
    2. Thằng "Tội Sơn" này cũng là bè lũ bán Nước hại Dân?

      Xóa
    3. CS cố tỏ ra nguy hiểm & âm mưu tranh hết phần ngu người khác!

      Xóa
    4. Ngọ vô tội? Vậy Công Sơn có tội?
      Phép suy diễn đấy. Ông cứ lảm nhảm bậy bạ cũng là một cái tội lớn với dân tộc!

      Xóa
    5. "...riêng anh Ngọ,có tội là tội khác kia đấy...nhưng đó cũng đời thường thôi...", "Suy cho cùng anh Phạm Quý Ngọ vô tội..." CS nói vậy khác nào đồng lõa, cổ xúy, ủng hộ bọn tham nhũng, bọn phá hoại đất nước, " Đất nước này không có công an chỉ 1 tuần thì người chết cả đống " nhưng mà hút máu kiểu Ngọ thì dân cả nước bị diệt vong, tôi cực lực phản đối lời lẽ ngụy biện và có phần láo xược, xúc phạm đến nhân dân của Công Sơn

      Xóa
    6. Công sơn lại rang lạc rồi (miền nam gọi lạc là đậu phộng)

      Xóa
    7. "Những người cộng sản hôm nay,không thể đòi họ như chúng tôi ngày xưa và cả ngày nay được,nhưng họ cũng chưa hại ai kia mà" khốn nạn, ăn hàng triệu USD mà bảo là không làm hại ai, ông có bị điên không hả Công Sơn hay ông là tay sai của bọn đểu cáng đó. Nếu ông muốn chọc cho dân làng mạng tức điên lên lên thì ông đã thành công rồi đó

      Xóa
  14. Dat nuoc bot duoc mot con sau Ban thiu,Tan doc,xao quyet!

    Trả lờiXóa
  15. Tôi tin là Ngọ chết thật. Người đã rệu rã làm sao chịu nổi đòn Trời này chứ? Chẳng biết chúc gì cho một linh hồn đang xuống Địa Ngục để thọ tội.
    Nhưng chưa hết chuyện đâu. Mới bắt đầu tập 1 của bộ phim "Công lý báo thù".

    Trả lờiXóa