Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

Trung Quốc lại cảnh cáo Ấn Độ về việc hợp tác với VN ở Biển Đông

Một nhà nghiên cứu thuộc một trung tâm tham vấn của chính quyền Trung Quốc vào hôm qua, 19/02/2014, lại lên tiếng đe dọa Ấn Độ về tác hại của việc hợp tác dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông. Theo chuyên gia này, các tập đoàn Ấn Độ sẽ bị Trung Quốc tẩy chay nếu tiếp tục hoạt động trong khu vực.
Trong một bài viết đăng trên tờ Hoàn cầu Thời báo Trung Quốc, được nhật báo Ấn Độ Times of India trích dẫn vào hôm nay, ông Lưu Khiêm (Liu Qian), chuyên gia nghiên cứu của Viện Hàn lâm Chiến lược Năng lượng Trung Quốc (trường Đại học Dầu khí Trung Quốc tại Bắc Kinh) đã nhấn mạnh rằng do rất nhiều điểm tương đồng trong nhu cầu năng lượng, hai nước Ấn Độ và Trung Quốc cần phải hợp tác với nhau.
Tuy nhiên, theo chuyên gia này, các hãng dầu khí Ấn Độ sẽ không có được sự hợp tác của Trung Quốc trong các đề án khai thác dầu hỏa hay đường ống dẫn khí nếu tiếp tục tham gia vào các dự án dầu khí với Việt Nam ở ngoài khơi Biển Đông. 
Sau khi nhắc lại rằng tiền đề cho phép Ấn Độ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc về phương diện năng lượng là sự tôn trọng điều được gọi là « lợi ích cốt lõi » của nhau, chuyên gia này khẳng định : « Nếu Ấn Độ vẫn cứ tiếp tục khai thác tài nguyên ở Biển Đông với Việt Nam bất chấp các lời cảnh cáo đến từ Trung Quốc, rất khó mà nghĩ rằng Trung Quốc lại có thể hăng hái hợp tác với Ấn Độ ».
Đây không phải là lần đầu tiên mà Bắc Kinh tỏ thái độ bực bội trước lập trường của chính quyền Ấn Độ cũng như của tập đoàn dầu khí Nhà nước Ấn Độ ONGC là tiếp tục tham gia vào các đề án cùng với Việt Nam thăm dò và khai thác dầu khí trên Biển Đông.
Trung Quốc đã tự nhận chủ quyền trên hầu như toàn bộ vùng Biển Đông, kể cả tại một số vùng đã được Việt Nam cấp phép thăm dò cho các tập đoàn ngoại quốc trong đó có Ấn Độ.
Trọng Nghĩa
----------------

1 nhận xét:


  1. Cuộc tranh hùng giữa cọp - rồng Ấn - Trung trong Thế kỷ 21
    *******************************************************************


    http://img.infibeam.com/img/f7251171/483/2/9781593762483.jpg


    Không đối tác đối đầu tranh sống !

    Tranh hùng Trung - Ấn như cọp - rồng

    Bất cứ chuyện gì không đồng thuận !

    Bán đảo Ấn - Trung động đất rung

    Chiến lược Chindia Thế kỷ 21

    Bứt phá cuộc khủng hoảng trong vùng

    Cuộc chơi Toàn cầu xem nặng ký

    Thôi hết ngoài rìa (1) nhập cuộc xông !

    http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/archive/2/2d/20060201144123%21India_China_453x302px.png





    Tranh giành quyết liệt gây ảnh hưởng

    Khu vực giàu tài nguyên khắp đấu trường

    Châu Mỹ La Tinh Phi châu xa lạ

    Hợp tác Thượng Hải nghe sao đễ thương

    Diễn đàn Đối thoại Ba Tây - Nam Phi - Ấn

    Thế giới đang phát triển sa tình trường !







    Tranh hùng lĩnh vực quân sự Trung - Ấn

    Ấn Độ Dương thủy chiến trong tầm

    Tàu sẽ tấn công Ấn nhằm lạc hướng

    Tránh thách thức quốc nội trò mỵ dân

    Khựa chệt mân mê củng cố « chuỗi ngọc » (2)

    Con đường năng lượng thương mại cần

    Chuyển trục từ Trung Đông sang Đông Á

    Mỹ chơi thò lò tựa cán cân !





    TỶ LƯƠNG DÂN

    http://smcinvestment.files.wordpress.com/2009/06/china-india.jpg



    1. Quỹ Tiền tệ Quốc tế - International Monetary Fund (IMF) tiên đoán rằng Trung Hoa và Ấn Độ sẽ tăng trưởng tương ứng 8,5% và 6,5% trong năm 2010.

    Trong khi siêu cường số 1 kinh tế Mỹ sẽ chỉ đạt con số tăng trưởng 0,8% trong năm tới.

    Năm 1989, Trung Quốc và Ấn Độ chiếm 3,3% GDP toàn cầu.

    Năm 2008 con số này đã tăng lên 8,8%.


    Trong khoảng thời gian hai Thập kỷ gần đây, thương mại giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã nhảy phóng vọt từ mức 200 triệu USD lên tới 52 tỷ mỹ kim










    2. Chuỗi Ngọc Trai. Giặc Tàu đang xiết cổ Việt Nam bằng
    áp dụng chiến luợc "XÂU CHUỖI HẠT TRAI - string of pearls " trải dài từ vịnh Ba Tư đến Biển Đông, để kiểm soát và bảo vệ đuờng huyết mạch dầu hoả.

    Những hạt trai này đã bắt đầu xây dựng truớc năm 2005, có lẽ hiện bây giờ đã và đang hoạt động để dần dần làm bàn đạp nuốt chửng Biển Đông . -

    Bangladesh: Trung Quốc đang xây căn cứ Hải Quân và thương mại. -

    Miến Điện : Trung Quốc mua chuộc bọn quân phiệt để làm chư hầu, đã viện trợ cho chính quyền quân phiệt này hàng tỷ mỹ kim.

    Trung Quốc đang xây đài kiểm báo, và Radar trên những đảo nhỏ ở vịnh Bengal. -

    Cambodia: Trung Quốc đang huấn luyện quân sự và trang bị quân trang vũ khí đạn được cho Quân đội. Hiện giờ Cambot và Bắc Kinh đang xây đường xe lửa từ miền NamTrung Quốc đến bờ biển Cambot.


    Biển Đông (chúng gọi là Nam Hải) : Bảo vệ và ngăn chận những tàu lớn đi vào hải phận Biển Đông, tăng cường lưc lượng hải quân trên Biển Đông và tiếp tục xây dựng giàn khoan dầu hỏa. -


    Thái Lan : Tặng Thái Lan 20 tỷ dola để xây dựng kênh đào Kra Isthmus, kênh đào này cho phép những tàu rút ngắn thời gian, và không cần đi qua eo biển Malacca. Thái Lan sẽ cho Trung Quốc xây hải cảng, nhà kho, Trung Quốc sẽ có những ảnh hửỏng rất mạnh đến vùng nầy. Trung Quốc ngoài mặt họ nói người Mỹ là đồng minh; nhưng trong lòng họ lúc nào cũng nghĩ rằng: người Mỹ là người không đáng tin tưởng và khó đoán được.


    Nước Mỹ đã vi phạm chủ quyền của bao nước khác, và lúc nào cũng muốn bao vây người Trung Quốc . Họ lo sợ là nếu không làm chủ được Biển Đông, và không bảo vệ được đường huyết mạch dầu hỏa, thì sẽ đưa đến những bất trắc không lường được; nhất là sự nổi loạn của 1.3 tỷ ngừơi.


    Theo sự ước tính trong bài report nầy, thì lượng dầu hỏa đi qua eo biển Malacca là 10 triệu thùng trong năm 2002. Nhưng sẽ tăng lên đế́n 20 triệu thùng dầu năm 2020.


    Ai sẽ có câu trả lời cho câu hỏi của anh Hà Sĩ Phu ....

    Non nước về đâu...có biết không ???

    Trả lờiXóa