Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

'Tôi thấy Bộ trưởng thấm thía lắm rồi'

"Phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, phải chấn chỉnh lại. Điều này tôi thấy Bộ trưởng Y tế đã thấm thía lắm rồi và đã có chấn chỉnh để xốc lại lực lượng. Hiệu quả của việc đó nhân dân sẽ chờ xem".Phóng viên VietNamNet ghi lại ý kiến của đại biểu QH Trần Thị Quốc Khánh trong cuộc trò chuyện đầu năm mới.

Ngành y quá căng thẳng
Trong năm qua, vấn đề y đức nổi lên một cách hết sức rõ rệt.
Mới năm trước có chuyện bệnh nhân phải chui ra từ gầm giường vì bệnh viện quá tải thì năm nay vấn đề tiêm vắc xin làm chết người, nhân bản xét nghiệm, rồi gần cuối năm lại chấn động vụ thẩm mỹ viện Cát Tường.
Rõ ràng những chuyện này cứ xảy ra trong cả năm, làm cho mọi người mọi nhà bất an. Chuyện tiêm chủng nhà nào có trẻ con đều lo lắng, không phải là bố mẹ thì cũng ông bà, không biết có tiêm hay không, tạo ra sự hoang mang trong xã hội. Rồi lần đầu tiên trong lịch sử y học, một bác sỹ lại phi tang xác khách hàng, vừa khách hàng vừa bệnh nhân của mình, chuyện này đúng là chưa từng thấy.
Trần Thị Quốc Khánh, y tế, bộ trưởng, nhân bản xét nghiệm, Cát Tường
Đại biểu QH Trần Thị Quốc Khánh. Ảnh: Minh Thăng
Tôi biết là Bộ trưởng Y tế cũng rất đau lòng, và không phải chỉ riêng Bộ trưởng mà nhìn chung qua trao đổi tôi thấy nhiều anh chị em trong ngành y tế cũng không hiểu nổi. Thực sự là bên cạnh những người xấu xa như thế (số ít thôi) còn lại phần lớn y bác sỹ cũng đang hết sức căng thẳng trong việc phải hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Đi đến nhiều bệnh viện tôi thấy rất thương anh chị em ở đấy. Quá tải khủng khiếp, tôi chỉ lấy ví dụ như bệnh viện Việt Đức thôi chẳng hạn, chỗ tiếp nhận bệnh nhân anh em ở đấy mặt mũi lúc nào cũng hớt hải, hết bệnh nhân này gọi anh ơi, chị ơi lại đến bệnh nhân khác, trong khi liên tiếp có trường hợp cấp cứu.
Trong bối cảnh quá tải, anh em ngành y tế cũng đang hết sức cố gắng gồng mình lên như thế mà xảy ra những chuyện vô cảm, dã man, táng tận lương tâm đến tận cùng thì rõ ràng làm người ta bức xúc.
Những chuyện này tôi cho là một dấu ấn làm cho ngành y tế, đặc biệt là Bộ trưởng cũng cảm nhận thấm thía nỗi bức xúc của người dân, nỗi kinh hoàng của người dân và Bộ trưởng cũng thấy được trách nhiệm của mình một cách rất sâu sắc. Bộ trưởng cũng đã báo cáo trước Quốc hội là nhân những chuyện này để Bộ trưởng có những biện pháp xốc lại đội ngũ và chấn chỉnh lại.

Không phải trách nhiệm riêng ngành y 

Nhưng cũng phải nói thực ra hiện tượng trong ngành y tế nổi lên rõ quá thôi, ngoài xã hội thực tế có rất nhiều cái khác cũng gây chấn động, hoang mang không kém.
Như lĩnh vực văn hóa chẳng hạn, hiện tượng bà Tưng cũng gây phản cảm bức xúc từ tất cả các gia đình, nhất là những gia đình có con em còn ít tuổi. Hay xã hội thì có chuyện bảo mẫu đánh trẻ em làm chết người, hành hạ trẻ.
Thực sự mà nói đây không phải là trách nhiệm của riêng mình ngành y tế. Bởi vì các bác sĩ, nhân viên y tế không sống ở một môi trường tách biệt, họ sống trong xã hội chúng ta.
Ngoài mặt trái của cơ chế thị trường khiến người ta xã hội hóa mạnh mẽ, đề cao lợi ích thì một điều quan trọng nữa là quy định pháp luật đang có sơ hở. Ví dụ như tạo điều kiện cho các bác sỹ vừa làm cơ quan nhà nước, lại vừa là có thể khám chữa bệnh bên ngoài. Như thế không thể nói là đảm bảo được sự minh mẫn, nhiều khi hoặc là thái độ, hoặc chuyên môn cũng bị ảnh hưởng.
Sao không ai phát hiện?

Về quản lý đã có luật quy định đầy đủ (luật Khám chữa bệnh, luật Công chức viên chức...). Giải pháp đầu tiên là giáo dục tuyên truyền để chấp hành đúng luật đã, thứ hai là các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường công tác quản lý, kiểm tra thanh tra, xử lý.
Ví dụ như vụ nhân bản xét nghiệm ở bệnh viện Hoài Đức thì nội bộ bệnh viện đã có khiếu kiện từ lâu rồi nhưng tại sao không xem xét xử lý đến nơi đến chốn? Hay chỗ Cát Tường tại sao không có ai quản lý và phát hiện ra?
Vì thế tôi nghĩ phải tăng cường quản lý nhà nước, phải có chấn chỉnh lại. Điều này tôi cũng thấy Bộ trưởng Y tế đã thấm thía lắm rồi và đã có chấn chỉnh để xốc lại lực lượng. Hiệu quả của việc đó nhân dân sẽ chờ xem.
Mặt khác, qua các sự việc trên thì cũng thấy là ngành y chưa được quan tâm, quá là khổ. Cho nên Quốc hội cũng đã nghiên cứu bổ sung chính sách, ngay cả vấn đề phân bổ ngân sách hay những chương trình để đảm bảo tăng cường hoạt động của ngành y.Tôi cũng tin rằng sang năm mới ngành y sẽ khởi sắc, mang lại niềm tin cho nhân dân và đặc biệt là những vụ việc như 2013 không xảy ra nữa.  (Hồng Nhì - Cẩm Quyênghi) /VnN
--------------

22 nhận xét:

  1. Vâng, đâu chỉ riêng ngành y mới có những tiêu cực này. Cả XH , các ngành các CQCQ đều có những tiêu cực. Đó là lỗi hệ thống. Một XH sơ cứng , không có động lực đúng đắn để phát triển , đó là dân chủ văn minh (chứ không phải thứ dân chủ giả)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bà BT nay cháu của một cố lãnh đạo cấp ghê gớm nên lên đó, bà có học vị GS-TS mà tôi biết chắc bà chưa hiểu hết nổi bịnh cảm cúm, xã hội công bằng văn minh là thế đó

      Xóa
  2. Thay vì "Em đi làm tín dụng" thì "Em đi làm tiêu cực"!

    Trả lờiXóa
  3. Ngay cả khi có tâm thực sự, ngay cả khi "thấm thía" thực sự, người ta cũng chẳng thể làm gì với cái cơ chế trì trệ trói chặt chân tay như ở VN. Lãnh đạo tài giỏi thì không có, e rằng phải một thế hệ nữa vận mệnh nước nhà mới thay da đổi thịt...

    Trả lờiXóa
  4. Thêm 1 người vộ cảm đồng cảm với 1 kẻ vô cảm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một QH bù nhìn thì đừng mong có 1 chính phủ tốt

      Xóa
  5. Rất buồn , đau lòng , và v....v Chỉ thế thôi sao . Ai chả biểu hiện được .
    " . Bộ trưởng cũng đã báo cáo trước Quốc hội là nhân những chuyện này để Bộ trưởng có những biện pháp xốc lại đội ngũ và chấn chỉnh lại.
    - Chờ bà này chấn chỉnh lại thì khôi người chết thêm .
    - Chờ chấn chỉnh hay câu giờ cho thêm nặng túi .
    Chán lắm . Cuốc hội của Đảng nó thế , nói cứ như mẹ ru con .

    Trả lờiXóa
  6. Chị thị quốc khánh nói cho zui thôi... chứ chị cũng thừa hỉu, 10 em tiến ruối chẳng zải guyếc vấn đề zì záo chọi.
    Giờ có mời đ/c ô ba ma sang mần thì....cũng botay.com.vãi nước.

    Trả lờiXóa
  7. Một xã hội độc quyền, lạc hậu về thể chế là nguyên nhân cho mọi suy đồi về đạo đức ,lối sống không bao giờ có dân chủ ,công bằng ,văn minh đó là nguyên lý của mọi xã hội...

    Trả lờiXóa
  8. "Mới năm trước có chuyện bệnh nhân phải chui ra từ gầm giường vì bệnh viện quá tải..."Ấy thế mà HỌ lại đi xây dựng bệnh viện Chợ Rẫy mãi tít tận......bên Campuchia ?Thật quái dị ?Xin nói thật đến "mùa hoa mía" mới xây dựng được xã hội văn minh.

    Trả lờiXóa
  9. Chung ta Can mot The Che da Nguyen chinh tri,mot nha nuoc phap quyen( Tam quyen Phan lap)
    Truoc het xoa bo doc quyen,doc tro doi voi DCS. Nhu vay, VN Moi sanh vao voi cac cuong quoc khac!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế á ?.

      Như vậy, phải xóa bỏ điều 4 hiến pháp.

      Chắc là "lực lượng LÃNH ĐẠO nhà nước và xã hội" cũng như tuyệt đại đa số, các đại biểu quốc hội, không đời nào chịu!. Quyền đang trong tay họ, đời nào, họ chịu bỏ!

      Xóa
  10. Vâng,đúng thế,ngành giáo dục còn tệ hơn !

    Trả lờiXóa
  11. Chỉ cần 1 ban nhỏ nhận vào những nhân vật không làm được việc. Nhân số lượng của ban ấy ra từng ngành, từng bộ, từ trung ương tới địa phương thì lực lượng ăn hại mà dân nuôi nhân lên từng ấy lần. Từ số lượng ấy sẽ lại tiếp tục nhân lên những việc làm từ cản trở, làm chậm, làm sai và tệ hơn nữa là gây hậu quả dần nghiêm trọng.
    Túm lại là xuất phát từ khâu tuyển dụng, khâu kiểm soát và cuối cùng là khâu quy trách nhiệm cũng cùi bắp theo.
    Thực ra đây sẽ là bế tắc không có khả năng sửa ngay và thậm chí sẽ không sửa nổi. Vì một người làm việc được, làm việc giỏi ý thức được năng lực của mình sẽ chọn 1 môi trường mà hiện nay các cơ quan nhà nước hầu như không có khả năng đáp ứng. Vì cơ chế nó như thế, bạn không thể leo lên nấc thang danh vọng mà duy trì sự khác người của mình trong cơ chế đó. Mong chờ 1 sự thay đổi triệt để là hoang tưởng.

    Trả lờiXóa
  12. Chính trị là sự tập trung của kinh tế nếu tiêu cực, khốn nạn đểu cáng, thiếu khoa học, mất tính dân tộc thì phải là do chính trị hảng đầu sau đến các ngành kinh tế ???? Nhà tôi thấy ông bố suốt ngày rượu chè, không chịu khó làm lụng ai nói đến là khùng sang hàng xóm khoe nhà tôi cái gì cũng tốt cũng đẹp hơn người họ không thèm chấp. Đã không làm ra tiền lại còn ăn trộm tiền của mẹ đi chơi gái hỏi rằng: làm bố - Chính trị thế thì con cái có theo gương không??? mẹ có chụi khó làm lụng không? con cái đạo đức có tốt không ? nói ai nghe cứ nhìn cán bộ vinh thân phì gia bòn thiên hạ thì còn nát nữa ???!!! Chống tham nhũng và nêu gương của đảng viên mà từ cấp trên thì mới tốt được !!! Văn minh ở đó chứ tìm đâu xa từ ngữ viết lách làm gì nhiều ??????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ví dụ rất cụ thể - Hay .

      Xóa
    2. Ví dụ rất cụ thể - Hay .

      Xóa
  13. Ơ , ai bảo không có quản lý , không có kiểm tra ? có , nhưng khi thanh tra đến đều " bị " mời ra quán bia để " Xử lý " , lúc về lại có " Tí ti gọi là "! Tham nhũng , hối lộ là " tấm gương " để cho tất cả các ngành trong cả nước " Thi đua " không có ngành nào kém ngành nào đâu ! Có điều là chưa đến lượt được " Bêu dương " thôi .

    Trả lờiXóa
  14. Thưa anh yamaha! Nếu không xóa bỏ ĐH tại chức, ĐT liên kết thì một thế hệ nữa NGUYỄN Y VÂN
    Vì ngày nay chả Đ/C công nông nào lại bỏ tiền cho con em họ học ĐH hai hình thức này. Có chăng cũng là con cháu các cụ mới đi học chứ, còn không học để chết cơm à?

    Trả lờiXóa
  15. "Tôi cũng tin rằng sang năm mới ngành y sẽ khởi sắc"?
    Vẹt hay nói vậy!
    Mà "khởi sắc" gì vậy bà? Người bệnh chuẩn bị nhận những đòn "khởi sắc" mới của "lương y như kế mẫu"? Bà sẽ thấy sớm thôi!

    Trả lờiXóa
  16. "Tôi đau lòng lắm...
    Thôi, mở két riêng đếm lại tiền đã. Đóng kịch cũng phải có cái giá của nó."

    Trả lờiXóa
  17. "công tác quản lý nhà nước" là cái gì? Yêu cầu giải thhích rõ! Mấy người cứ dùng từ Hán Việt nghe hùng hổ mà rỗng ruột, thậm chí vô lý. Thảo nào cứ bám đuôi TQ hoài.

    Trả lờiXóa